Mẹ và em trai bộ trưởng Shabaaz Bhatti, người đã bị giết vào năm 2011 đã được gặp Đức Giáo Hoàng khi hai người viếng thăm Rôma hôm thứ Tư 27 tháng Tư vừa qua. Ông Shabaaz Bhatti là người Công Giáo đầu tiên trong nội các Pakistan nơi ông phụ trách Bộ Các Nhóm Thiểu Số Pakistan.

Paul Bhatti, em trai ông cho biết

"Đức Thánh Cha đã rất xúc động. Ngài nhắm mắt lại, nắm chặt bàn tay của mẹ tôi và ôm chầm lấy bà. Những cử chỉ ấy nói lên rất nhiều điều."

Bà Marta Bhatti, năm nay đã 87 tuổi cũng đã rất xúc động khi được gặp Đức Giáo Hoàng.

Ông Shabaaz Bhatti đã phản đối mạnh mẽ luật Phạm Thượng của Pakistan vì luật này được người Hồi Giáo lợi dụng để đàn áp thẳng tay các Kitô hữu. Trong rất nhiều trường hợp, luật này được sử dụng để vu cáo các Kitô hữu trong các tranh chấp dân sự giữa cá nhân với nhau.

Ông Paul Bhatti đã thay anh giữ chức vụ này sau khi anh ông bị ám sát chết. Ông nói với các ký giả rằng bạo lực hiện nay ở Iraq và Pakistan phức tạp hơn nhiều so với vẻ bề ngoài.

Ông cho biết:

"Những gì đang xảy ra ở Iraq và Pakistan và các phần khác của thế giới, không chỉ đơn thuần là vấn đề tôn giáo. Chúng là những kẻ khủng bố đang lợi dụng tôn giáo như một công cụ để đạt được mục tiêu cá nhân của họ. Tại Pakistan, tôi đã gặp những người Hồi giáo tốt, những người đã ủng hộ tôi làm bộ trưởng. "

Đồng thời, ông lo ngại rằng người Hồi giáo cực đoan sẽ biến Pakistan thành một Iraq, nơi mà khủng bố và vô luật pháp đang thắng thế.

"Đây là một khả năng, bởi vì chúng tôi đang phải đối phó với những kẻ khủng bố Hồi giáo quá khích đến mức chúng tấn công cả những người Hồi giáo thiểu số khác. Trước tiên chúng ta phải xác định xem động cơ nào đang thúc đẩy những thứ bạo lực, phân biệt đối xử và chia rẽ con người với nhau và giết người một cách tàn bạo như thế."

Để ngăn chặn hận thù, ông nói, giáo dục và đối thoại giữa các tôn giáo là quan trọng, đặc biệt là nơi thế hệ trẻ.

"Những trẻ em nào được nuôi dưỡng theo một ý thức hệ cực đoan, và lớn lên cùng với những kẻ đánh bom tự sát, thì các em sớm muộn cũng trở thành nạn nhân của bạo lực. Chúng ta phải giúp đỡ những đứa trẻ này."

Bhatti nói rằng ông và gia đình vẫn đang bị đe dọa bởi những kẻ cực đoan. Ông không cảm thấy nhu cầu phải trả thù đối với cái chết của anh trai mình. Nhưng thay vào đó, ông muốn dành thời gian của mình để giúp đỡ những người vô phương tự vệ như anh trai của ông là Shahbaz đã từng làm trước khi bị giết.