Trong những ngày cuồi tháng tám, cùng với sự chuyển vận của thời tiết từ mùa hè sang mùa thu, từ nóng nực sang dịu mát, thì tấm lòng mỗi người con Trung Nghĩa, nhất là những bạn trẻ lại rạo rực niềm vui. Bởi đây là thời điểm giáo xứ đang chuẩn bị tích cực nhất cho những sự kiện quan trọng sắp diễn ra: Đại hội giới trẻ giáo xứ lần thứ II, lễ Quan thầy Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời. Một cơ hội để mỗi người con trong giáo xứ, nhất là người trẻ hướng về Mẹ với niềm tin tưởng, cậy trông và phó thác, hướng về Đại hội giới trẻ với tình yêu, hiệp nhất và thánh thiện.

Hình ảnh

1. Thánh lễ Mẹ Quan Thầy và khai mạc Đại hội giới trẻ giáo xứ: Hành trình người trẻ dưới sự che chở của Mẹ Maria.

Hành trình đó được bắt đầu từ những ngày khi hạt giống Tin Mừng được gieo vãi trên mảnh đất Cửa Sót – Trung Nghĩa, những con cái đầu tiên của giáo xứ luôn nhận được ơn lành của Chúa qua sự bầu cử của Đức Trinh Nữ Maria. Thời kỳ còn sơ khởi, đoàn con giáo xứ Trung Nghĩa đã biết chạy đến với Mẹ những lúc gian nan thử thách của đời sống đức tin, cũng như cuộc sống mưu sinh trên những con thuyền ra khơi. Biết bao sự tích về sự quan phòng của Mẹ giữa biển khơi gió bão mà con cái giáo xứ cảm nhận và truyền tụng cho nhau. Đặc biệt, giữa bao giông bão của đời sống đức tin, những người con Trung Nghĩa suốt hành trình 140 năm qua, luôn trông lên Mẹ, kiên tâm cùng Mẹ theo Chúa đến cùng.

Cảm nhận được những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban cho giáo xứ qua Đấng trung gia là Đức Trinh Nữ Maria. Và trong tinh thần của những người con, nhất là người trẻ giáo xứ hướng về Mẹ để nói lên lòng tri ân cảm tạ, hướng về truyền thống giáo xứ để cùng nhau tiến bước trong thế giới hôm nay như những chứng nhân của Đức Ki-tô. Vào ngày 24/08/2014, tại thánh đường giáo xứ, thánh lễ Quan thầy mừng Mẹ hồn xác lên trời đã diễn ra rất long trọng, sốt sắng - khai mạc Đại hội giới trẻ giáo xứ lần thứ II.

Thánh lễ có sự hiện diện đầy ưu ái của Đức Cha Phụ Tá Phê-rô Nguyễn Văn Viên, ngài vừa trở về từ Đại hội giới trẻ Châu Á lần thứ VI tại Hàn Quốc, cùng sự hiện diện của Cha quản xứ Phao-lô, quý cha quản xứ Chân Thành, quý thầy, quý xơ cộng đoàn Lưu Mỹ, đông đảo các bạn trẻ và cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ.

Chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ, Đức Cha đã nói lên tầm quan trọng và ý nghĩa của tín điều Mẹ hồn xác lên trời: "Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, Đấng Trọn Đời Đồng Trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên Đàng cả linh hồn và thân xác”( Munificentissimus Deus). “Đức Maria lên trời bởi vì: thứ nhất, Đức Maria vô nhiễm nguyên tội; thứ hai, vì Mẹ vô nhiễm nguyên tội cho nên Mẹ không vương nhiễm bất cứ một tội lỗi nào khác trong cuộc sống, mà không có tội nghĩa là không có chết; thứ ba, Mẹ đã sống một cuộc đời vâng phục tuyệt đối với chương trình của Thiên Chúa, Mẹ đã yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn và sức lực, Mẹ là thụ tạo hoàn hảo của Thiên Chúa”.

Đức Cha nói thêm: “Đức Maria linh hồn và xác lên trời, là vì Mẹ đã sống những giá trị của Nước Trời ngay tại thế, đó là: niềm tin, vâng phục, yêu thương và chia sẻ những gì là tốt đẹp nhất của Tin mừng. Do vây, trên hành trình về với Nước Chúa, mỗi người chúng ta cần tình yêu, niềm tin và hy vọng như Đức Maria”.

Cuối thánh lễ Đức Cha đã gửi đến các bạn trẻ những tâm tình từ Đại hội giới trẻ Châu Á tại Hàn Quốc; thông qua đất nước và con người Hàn Quốc-đất nước hiện đại bậc nhất Châu Á, thế nhưng người trẻ nơi đây vẫn giữ những nét truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của con người Á Châu; Người trẻ Hàn Quốc đã thể hiện những cách ứng xử rất nhân bản và đạo đức trong gia đình cũng như nơi công cộng, nhất là tinh thần “tôn sư trọng đạo”. Tất cả nói lên sự hội nhập của Tin Mừng vào nền văn hoá dân tộc, được hoà quyện nơi các bạn trẻ công giáo Hàn Quốc. Qua đó, Đức Cha nhắn nhủ những người trẻ hãy sống thật nhân bản, biết giữ lấy những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình, giáo xứ, giáo phận và dân tộc, đặc biệt sống những chuẩn mực Tin Mừng ngay tại trần gian, làm cho hình ảnh Đức Ki-tô được thông truyền tới mọi người và mọi nền văn hoá.

2. Đại hội giới trẻ giáo xứ lần thứ II: Tuổi trẻ-Tình yêu-Hiệp nhất-Thánh thiện

Quyện với niềm vui ngày lễ Quan thầy của giáo xứ thì đồng thời cũng là thánh lễ khai mạc Đại hội giới giáo xứ lần thứ II. Các hoạt động của Đại hội (24-25/ 08/ 2014) được diễn ra tại các địa điểm: Quảng trường Mẹ Lavang giáo xứ và tại giáo họ Xuân Hải, đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng các bạn trẻ về tham dự, là dịp để nối kết tình yêu thương và sự hiệp thông giữa những người trẻ, hướng các bạn tới một đời sống thánh thiện trên nền tảng là Đức Ki-tô.

Chủ để Đại hội năm nay: Tuổi trẻ - tình yêu - Hiệp nhât - Thánh Thiện. Đây là những phẩm tính rất cần thiết và không thể thiếu cho hành trang của người trẻ, hướng cuộc sống mỗi người trẻ giáo xứ trở nên thật ý nghĩa và sinh được nhiều hoa trái trong Đức Ki-tô. Đồng thời, nó giúp các bạn biết mang lấy trách nhiệm và đối mặt với những thử thách lớn lao trong cuộc sống. Tình thần đó lại được cụ thể hoá trong câu lời Chúa mà Đại hội chọn làm châm ngôn sống cho giới trẻ giáo xứ: “Làm thế nào giữ được tuổi xuân trong trắng? / Thưa phải tuân theo lời Chúa dạy” (Tv 119, 9).

Như được tiếp thêm nguồn sức mạnh lớn lao từ thánh lễ khai mạc, các bạn trẻ đã nhiệt tình tham gia mọi hoạt động mà Cha xứ và ban tổ chức đã đề ra. Trong màu áo đồng phục giới trẻ giáo xứ, các bạn đã không tiếc trao đi niềm tin, sự hăng say, nhiệt thành. Những nụ cười thân thiện, những cử chỉ yêu thương ngập tràn giữa các bạn trẻ với nhau, như kết nối tất cả. Những nốt nhạc rời rạc, lạc nhịp nay đứng gần nhau, tay trong tay, sát cánh bên nhau để dệt nên một giai điệu tình yêu và huynh đệ.

Trong khung cảnh Đại hội, gần 1200 bạn trẻ giáo xứ như cảm nhận được âm hưởng về một Giáo hội hiệp nhất và đầy tràn nhựa sống, và lời ĐTC Phanxico gửi các bạn trẻ vang vọng lên thật ý nghĩa: “Nếu các bạn thật sự mở ra cho những rung động sâu thẳm nhất của con tim mình, các bạn sẽ nhận ra rằng có một khao khát cháy bỏng về niềm hạnh phúc và điều này cho phép các bạn loại trừ và gạt bỏ tất cả những gì “kém giá trị” chung quanh các bạn” (Trích sứ điệp ĐTC Phanxicô gửi cho Đại hội giới trẻ thế giới năm 2014)

Buổi tối ngày 24/ 08/ 2014 là chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội. Các chương trình, tiết mục của đêm diễn mang lại cho khán giả nhiều niềm vui và hạnh phúc. Những tràng pháo tay cổ vũ, khen thưởng không ngớt vang lên. Sức sống tuổi trẻ bừng cháy. Không khí náo nhiệt lan tỏa một góc trời. Nhiều bạn trẻ đã thốt lên: “hạnh phúc thay tôi được làm người trẻ Công Giáo !”

Không chỉ thể hiện sự vui tươi, năng động của tuổi trẻ, các tiết mục còn diễn tả những thao thức của người trẻ với cuộc sống nhiều gian lao, thách đố. Lời hát nhắn gửi cho mỗi người thông điệp sâu sắc về trách nhiệm của người trẻ công giáo trên hành trình sống của mình, nhất là giữa dòng đời nỗi trôi, “vàng thau lẫn lộn”, các bạn hãy luôn biết tìm về bên Chúa là nguồn Chân-Thiện-Mỹ, tìm về bên Chúa để nói lên lời tin yêu chân thành.

Bước sang ngày thứ 2 của Đại hội (25/08/2014), các bạn trẻ trong giáo xứ quy tụ về Quảng trường Mẹ La Vang Trung Nghĩa để cùng giao lưu, lắng nghe những chia sẻ của thầy phó tế Giuse Trần Văn Đồng về chủ đề “Tuổi trẻ và truyền thông xã hội”. Thầy phó tế đã mang lại cho các bạn trẻ những cái nhìn tích cực và hạn chế mà truyền thông, internet mang lại đối với đời sống đức tin người trẻ ngày hôm nay. Qua đó, người trẻ biết chọn lựa và quản lý việc sử dụng các phương tiện truyền thông như thế nào, để nó thực sự là phương tiện mang lại sự thăng tiến trong đời sống đức tin người trẻ thời đại mới. Tiếp đó, cha quản xứ Phaolô dẫn các bạn trẻ đến với sự lắng đọng tâm linh với bài nói chuyện tu đức. Qua đó, các bạn trẻ có thời gian và cơ hội đi sâu vào nội tâm, tìm về “một cõi riêng tư” trong hồn mình, để gặp gỡ Chúa và nhìn lại mối tương giao giữa mình với Ngài.

Điểm nhấn đặc biệt cho kỳ đại hội là hành trình kết nối trẻ trong giáo xứ bằng việc diễu hành 120 phút. Một đoàn xe dài nườm nượp với cờ Vàng – Trắng trên tay và những khuôn mặt rạng rỡ đã diễu hành qua nhiều tuyến đường của 4 giáo họ, thuộc địa bàn xã Thạch Bằng, Thạch Kim và Trung tâm huyện Lộc Hà. Hình ảnh ấy biểu lộ cho sức sống mãnh liệt, hiệp nhất của tuổi trẻ giáo xứ Trung Nghĩa. Đoàn diễu hành đã tạo nên ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với bà con giáo dân mà còn với những anh em không cùng niềm tin, bởi những điều các bạn mang đến là niềm vui, tin tưởng, hy vọng và bình an.

Khi đoàn diễu hành 2 vòng về xứ là bữa cơm thân mật, đơn sơ, nhưng tràn trề tình huynh đệ giữa các bạn trẻ ngay tại khuôn viên giáo xứ. Ca từ trong ca khúc “Sức sống tuổi trẻ” của nhạc sỹ Hoàng Biển như một nối kết thắm tình huynh đệ: “Cùng về đây, anh em ta là một nhà, ngại ngần chi cho nhau thắm từng nụ hồng”, Cha con, thầy trò, bạn bè xích lại gần nhau hơn để chia sẻ những ơn lành Chúa ban trong một mái ấm gia đình.

Các hoạt động thể dục thể thao diễn ra trong hai ngày đại hội đã lôi cuốn sự tham gia của nhiều thành phần, không chỉ bà con giáo dân nhưng nhiều anh chị em lương dân cũng đến xem và cổ vũ. Các môn thi đấu như bóng đá, bóng chuyền, kéo co, ném bóng nước...được tổ chức tại bãi biển giáo họ Xuân Hải. Vì màu cờ sắc áo, các bạn trẻ đã thi đấu hết mình để cống hiến cho người xem những phút giây hấp dẫn, những tình huống thật sự thú vị. Mồ hôi nhễ nhãi, ai cũng cười dù thẳng dù thua.

Kết thúc đại hội là thánh lễ bế mạc và nghi thức sai đi dành cho các bạn trẻ. Chia sẻ trong thánh lễ, Cha quản xứ nhắc lại lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Ngài nhấn mạnh đến vai trò và sứ vụ của người trẻ đối với Giáo Hội, đối với sứ mạng truyền giáo trong thời đại hôm nay. Nghi thức sai đi tiếp sau thánh lễ như một nhịp cầu để các bạn mang Chúa vào đời. Hành trang mà Cha chủ tế trao cho các bạn trẻ là Thánh Giá, Kinh Thánh, Sách Giáo Lý Công Giáo, và Nến Phục Sinh. Cũng trong nghi thức sai đi, các bạn trẻ đã nói lên quyết tâm của mình để từ đây họ sống chứng tá của Chúa giữa đời.

Trong một thời đại mà chủ nghĩa hưởng thụ lên ngôi, các bạn trẻ đã biết chia sẻ cho người khác. Trong một thế giới mà sự cô độc được nhân lên, các bạn trẻ xích lại gần nhau. Trong một xã hội mà nhiều người lãng quên Thiên Chúa, các bạn trẻ biết tìm về với Ngài. Trong một lối sống mà người ta chọn cho mình những thần tượng phù vân, các bạn trẻ lại chọn thần tượng là Đức Kitô…Đại hội giới trẻ giáo xứ Trung Nghĩa lần thứ II đã khép lại thành công rực rỡ với những ý nghĩa và những dấu ấn còn đọng lại trong lòng nhiều người. Rồi đây, các bạn trẻ lại ra đi. Họ đi vào đời để là ánh sáng, là muối men, là đuốc thiêng cho Chúa giữa dòng đời hôm nay.