Bản đồ Syria
Bọn khủng bố tấn công bằng xe tăng Mỹ
Quân khủng bố Hồi Giáo bất ngờ chuyển quân từ Iraq sang Syria bao vây một căn cứ căn cứ không quân của quân chính phủ, và đe dọa chia cắt nước này thành hai phần tách biệt.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS đã bao vây khoảng 800 đến 1,000 binh sĩ Syria trong căn cứ không quân Tabqa ở tỉnh Raqqa từ mọi phía. Căn cứ không quân này đã là bàn đạp cho các phi công tấn công các nhóm nổi dậy ở phía Bắc Syria trong hai năm qua.

Quân tiếp viện của Syria đã đổ xô đến bảo vệ Tabqa, nhưng cuộc hành quân tiếp cứu gặp rất nhiều khó khăn vì các căn cứ quân sự ở miền đông Syria đều đã bị lọt vào tay quân khủng bố trong một năm qua. Syria có rất ít cơ may giữ được Tabqa trừ khi có sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Nếu Tabqa thất thủ, quân khủng bố Hồi Giáo IS chắc chắn sẽ chiếm được thành phố lớn thứ tư của Syria là Hama, khoảng 300 dặm về phía tây. Hama được coi là hành lang nối Damascus với thành phố ven biển Latakia và Tartous.

Số phận của thành phố thứ hai của Syria là Aleppo, nơi tập trung đông đảo các tín hữu Kitô, cũng bị đe dọa. Nhờ một chiến dịch ném bom không ngừng nghỉ, quân chính phủ Syria đã đẩy lui được quân thánh chiến Hồi Giáo ra khỏi thành phố này vào tháng Hai năm nay. Nếu căn cứ không quân Tabqa thất thủ, khả năng yểm trợ thành phố này bằng không quân gần như bị triệt tiêu.

Chưa đầy ba tháng sau khi chiếm được hai thành phố lớn thứ hai và thứ tư của Iraq, tỉnh Anbar và biên giới Syria, quân khủng bố Hồi Giáo đang lớn mạnh với tốc độ phi thường và trở thành một thế lực quân sự hùng mạnh trong khu vực, có tầm ảnh hưởng quyết định đến số phận của cả hai nước Iraq và Syria. Các chuyên gia quân sự lo ngại rằng ở Trung Đông không có thế lực quân sự nào trong khu vực có thể làm chậm đà tiến của bọn khủng bố.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS hiện kiểm soát một vùng đất rộng lớn hơn Vương quốc Anh một chút.

"Quân khủng bố Hồi Giáo IS bây giờ là một thế lực quân sự có khả năng nhất ở Trung Đông chỉ sau Israel," một nhà ngoại giao cấp cao của khu vực cho biết hôm thứ Sáu. "Chúng có thể đạt được những kết quả trong một vài ngày mà quân nổi dậy Syria phải mất hai năm mới đạt được. Trái lại, quân chính phủ Syria, không thể chiến đấu trên nhiều mặt trận cùng một lúc và phải chiến đấu cam go chật vật mới đạt được thành công.”

"Trong hai tháng đầu tiên từ sau khi thành lập cái gọi là Nhà Nước Hồi Giáo, quân khủng bố Hồi Giáo IS đã đạt được những thắng lợi vang dội. Đó là nhờ quá trình chuẩn bị cho sự phát triển tài chính, quân sự và chính trị đáng kể. Chúng là bọn khủng bố được trang bị tốt nhất và có khả năng nhất trên thế giới. Chúng không giống như bất cứ thứ khủng bố nào chúng tôi đã từng thấy."