Đức Cha ĐAMINH THĂM MỤC VỤ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ XUÂN BẢO, HẠT XUÂN LỘC.

Xuân Lộc- Sáng 20-8- 2014, trong niềm hân hoan tạ ơn, đại gia đình giáo xứ Xuân Bảo (hạt Xuân Lộc) mừng đón Đức Cha Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm sức cho con em thuộc giáo xứ. Cùng đồng tế có cha Quản hạt, quý cha trong hạt.

Xem Hình

Trong tâm tình hiền phụ, trước khi cử hành Thánh lễ Tạ ơn, Đức Cha Đaminh đã thăm hỏi mục vụ và lắng nghe ban hành giáo, quý chức đại diện các ban ngành đoàn thể.

8 giờ 30, đoàn đồng tế gồm Đức Cha Đaminh, cha Quản hạt, cha xứ, con em lãnh nhận Bí tích Thêm sức, quý chức đại diện tiến ra Nhà thờ.

Mở đầu Thánh lễ Đức Cha Đaminh bày tỏ niềm mừng vui khi được về Giáo xứ Xuân Bảo thăm mục vụ và Ban Bí tích Thêm sức. Ngài mời gọi toàn thể dân Chúa hiện diện, trong hiệp thông và yêu thương dâng lên Chúa tâm Tình Tạ ơn bởi biết bao ơn lành Chúa đã ban cho giáo xứ, cách riêng hồng ân 71 con em hôm nay được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Đặc biệt, xin cầu cho con em Thêm sức hôm nay luôn được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, trở thành những nhà Thừa sai của Chúa Giêsu – Kitô tại môi trường mình sống

Trong bài giảng, Đức Cha Đaminh khởi đi từ thông tin thời sự cuộc thăm viếng và tham dự Đại hội giớ trẻ Châu á của Đức Thánh Cha Phanxico tại Nam Hàn vừa qua (Giáo phận Xuân Lộc cùng với đoàn Giới trẻ đên từ VN có đại diện tham dự). Đức Cha nhấn mạnh lời kêu mời của người cha chung Giáo Hội, mỗi người trẻ, mỗi người Kitô hữu hãy trở thành Nhà Thừa Sai của Tin Mừng hy vọng tại môi trường mình sống. Đức Cha cũng nhắc lại chủ đề truyền giáo “Các con hãy ra đi và làm cho mọi dân tộc thành môn đệ” (Mt 28,19) của Quốc tế Giới trẻ lần thứ 28 tại Braxin. Đây là lệnh truyền mang tính bản chất của Giáo Hội của chính Chúa Giêsu, trước khi Người về Trời.

Hẳn nhiên, để trở nên nhà Thừa sai, và để công cuộc Truyền giáo gặt hái nhiều hoa trái cần phải có ơn Chúa Thánh Thần. Đức Cha nêu bật tầm quan trọng của Bí tích Thêm sức- kiện toàn Bí tích Rửa tội, nhất là sống Bảy ơn Chúa Thánh Thần.

Hướng đến thực hành, Đức Cha lưu tâm đến việc canh tân đời sống Đức tin, trở nên Chứng nhân trong việc loan báo Tin Mừng. Ngài kêu mời mỗi gia đình Công Giáo hay mạnh dạn và trở nên người thân quen với một gia đình Lương dân, để qua đời sống chứng tá Tin Mừng của mình, trong lời nói và việc làm anh chị em Lương dân có cảm tình với Đạo, tìm hiểu Đạo và nhờ ơn Chúa họ theo Đạo.

Ngỏ lời riêng ‘các con” được lãnh nhận Bí tích Thêm sức, Đức Cha đặt niềm hy vọng và tin tưởng các con, sau khi lãnh nhận trọn vẹn ơn Chúa Thánh Thần sẽ trở thành những nhà Thừa sai của Chúa Giêsu nơi mình sống: Gia đình – giáo xứ - trường học. Đức Cha cho biết, mọi người rất yêu quý các con. Cụ thể, sự hiện diện của cha Quản hạt, quý cha trong hạt dù các cha rất bận rộn, song vì yêu thương các các con đã hiện diện; đặc biệt để có Thánh lễ Thêm sức trang trọng hôm nay, phải kể đến công sức của cha xứ, quý dì, anh chị em Giáo lý viên, cách riêng là cha mẹ. Nhắc lại những cố gắng hy sinh trong yêu thương ấy, Đức Cha muốn hướng các em Thêm sức biết sống tâm tình biết ơn trong việc sống chứng tá Tin Mừng.

Cuối cùng, Đức Cha ‘xin’ các các con Thêm sức cầu nguyện cho Giáo phận nhất là năm trong năm Truyền giáo- Gia đình sống và Loan báo Tin Mừng này (trong chương trình Ngũ niên mừng Kim Khánh Giáo phận, 1965-1015).

Trước khi kết lễ, ông Trưởng Ban hành giáo giáo xứ đại diện cộng đoàn giáo xứ, trong tâm tình thảo hiếu dâng lời cám ơn Đức Cha, cha Quản hạt, quý cha… đã thương hiện diện nơi xứ Đạo nhỏ bé và nghèo khó này. Cộng đoàn Giáo xứ xin ghi khắc và cố gắng thự hiện những lời chỉ dạy của Đức Cha…

Tất cả niềm tri ân trọng kính được gói trọn trong lãng hoa tươi xinh kính dâng nên Đức Cha và cha Quản hạt.

Đáp từ, trong tâm tình Hiền phụ Đức Cha tỏ bày niềm vui, hạnh phúc khi được về giáo xứ Xuân Bảo. Đức Cha cho biết, trước kia ngài đi khảo trên máy bay trực thăng, Đức Cha đã thấy mảnh đất này đầy hứa hẹn trở thành cách đồng Truyền giáo. Đức Cha kêu mời mỗi người hãy tích cực trở thành nhà Thừa sai, nhất là trong Năm Truyền giáo của Giáo phận.

Đức Cha lấy lại “định nghĩa’ của Chúa Giêsu về người Môn đệ là Muối- Men ướp đời, là Ánh sáng soi trần gian. Với hơn một ngàn dân xứ, trong một địa bàn còn nhiều hơn anh chị em Lương dân, nếu ai cũng ý thức mình là Muối- Men- Ánh sáng chắc chắc chắn đây sẽ là một giáo điểm Truyền giáo năng động.

Lần nữa Đức Cha kêu mời, mỗi gia đình Công Giáo hãy trở thành người bạn thân thiết với một gia đình Lương dân…

Đức Cha cảm ơn cha xứ, thầy xứ, quý dì, qúy Giáo lý viên, những người cha người mẹ đã cho Đức Cha một món quà cao quý là 71 con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức… Ngài cũng nhắn nhủ con em Thêm sức hôm nay biết nhớ Chúa Thánh Thần trong cầu nguyện nguyện, và biết lắng nghe đáp trả ơn soi sáng của Ngài để cùng với gia đình tích cực sống và Loan báo Tin Mừng.

Xin cầu nguyện cho gia đình Giáo xứ Xuân Bảo nói riêng và cho đại gia đình Giáo phận Xuân Lộc ngày càng có thêm nhiều chứng nhân hăng say Loan báo Tin Mừng.

Tin, ảnh: Lộc Xuân