Ngài cam đoan với Thượng Phụ Younan sẽ cầu nguyện cho nền hòa bình và an ninh của họ

VATICAN, ngày 23, tháng 7, 2014 (Zenit.org) - Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại cho Thượng Phụ của Giáo Hội Công Giáo Syriac, Ignatius Youssef III Younan để đảm bảo rằng ngài đang theo dõi các tin tức tại Iraq, và rất lo ngại, đặc biệt là tình trạng bi đát của các Kitô hữu Iraq tại Mosul.

Radio Vatican đã loan tin ngày thứ tư 23/7/2014: Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại cho Thượng Phụ Ignatius Youssef III Younan ngay sau khi đọc kinh Truyền Tin hôm nay để để bầy tỏ tình liên đới với các Kitô hữu tại Iraq.

Quân Hồi giáo quá khích đã đe dọa các Kitô hữu tại Mosul rằng họ sẽ bị giết chết và gia cư sẽ bị chiếm đoạt nếu họ không cải hóa và chấp nhận hình thức tín ngưỡng Hồi giáo của chúng. Thành phố lớn thứ hai của Iraq giờ đây không có sự hiện diện của một Kitô hữu nào, lần đầu tiên sau gần hai ngàn năm.

Trong cuộc điện đàm dài chín phút, thượng phụ đã cám ơn Đức Thánh Cha và xin ngài gia tăng các nỗ lực để kêu gọi sự can thiệp của các nhà lãnh đạo quốc tế, để họ đối diện trực tiếp với những sự kiện đang xẩy ra trên mật đất.

Ngài nhấn mạnh là đặc biệt tại Tỉnh Nineveh đã có một chiến dịch vĩ đại đang diễn tiến để “tẩy trừ” những ai trong miền này không chia xẻ cùng các tín điều với quân chiếm đóng mới.

Vào cuối cuộc diện đàm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả các Kitô hữu Đông Phương, với lời cam kết là ngài “sẽ luôn luôn cầu nguyện cho nền hòa bình và an ninh của họ.”

Trong phép lành truyền thống lúc đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã dâng lời nguyện cho các Kitô hữu Iraq, đang bị “đàn áp, xua đuổi, ép buộc phải rời gia cư mà không có thể mang theo bất cứ tài sản gì của họ”, và ngài kêu gọi có việc đối thoại để giải quyết những tranh chấp có vũ trang.

Thượng phụ Younan mới đây đã lên án một cuộc tấn công phá hoại của các thành phần của Bang Hồi Giáo Iraq và nhóm Levant (ISIS) vào trụ sở trung ương của tòa giám mục của Giáo Hội Công Giáo Syriac tại Mosul.