TÌNH HÌNH CỦA TÂM HỒN

N2T


Con sên hỏi:

- “Tình hình xã hội thật quá khó nhọc chăng?

Đấng tạo hóa trả lời:

- “Tình hình của tâm hồn càng khó hơn!”.

(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:

Đúng là tình hình xã hội lộn xộn rối rắm lên:

Ở Ukraine thành phần thân Nga nổi lên chống chính phủ, bắn hạ máy nay hàng không dân dụng của Mã Lai làm chết 198 người, đây là một tội ác; Bắc Hàn thử nghiệm hỏa tiển tiêu diệt làm đe dọa hòa bình trong khu vực; Ít-ra –en ném bom tiêu diệt căn cứ quân sự của Phúc Âm-lét-tin.v.v...

Ở Á châu thì Trung Quốc đem dàn khoan dầu vào hải phận Việt Nam, không coi trọng chủ quyền của nhau... Đúng là thế giới sắp loạn xà ngầu.

Tại sao thế giới lại như thế?

Thưa là vì “tình hình tâm hồn của con người phức tạp” muốn chiến tranh, muốn làm chủ thế giới, muốn làm giàu trên xương máu của các quốc gia yếu thế. Nếu tình hình tâm hồn con người không phức tạp, thì đâu có nạn khủng bố, đâu có trò bắn rơi máy bay hàng không dân dụng; nếu tình hình tâm hồn con người không phức tạp, thì Trung Quốc đâu có xấu xa tham lam chiếm tài nguyên của các nước khác...

Nếu tâm hồn của chúng ta không phức tạp, không ghen ghét, thì anh em của chúng ta đâu có vì chúng ta mà xa Chúa và bỏ nhà thờ ?

Nếu tình hình tâm hồn của chúng ta an vui tự tại, thông cảm với những khuyết điểm của người khác, đón tiếp anh em như bạn tri kỷ, thì có phải là chúng ta đang rao giảng Tin Mừng của Chúa không ? Đúng quá đi chứ!

“Thầy để lại bình an cho anh em.

Thầy ban cho anh em bình an của Thầy,

Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng,

Lòng anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi”

(Ga 14, 27).


Mỗi ngày trong thánh lễ, không phải chúng ta đều được chúc: “Bình an của Chúa hằng ở cùng anh chị em” đó sao ? Vậy thì chúng ta hãy mau mau đem bình an này cho mọi người chung quanh chúng ta vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

Dịch và viết suy tư


--------------

http://nhantai.info

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com

http://www.vietcatholic.net/nhantai