Cộng đoàn Lời Chúa thuộc Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ tại giáo phận Vinh: 04 thầy tuyên khấn lần đầu

Dòng Thừa Sai các Thánh Tông Đồ (viết tắt: M.S.A.) là hội dòng hoạt động tông đồ thuộc quyền Giáo Hoàng gồm các giáo sĩ và tu huynh tham gia cùng một đặc sủng. Đời sống cộng đoàn huynh đệ và sứ vụ tông đồ là những yếu tố cơ bản và nền tảng của hội dòng. Hội dòng đặc biệt dấn thân qua việc thực thi sứ vụ cổ võ và làm thăng tiến ơn gọi linh mục, tu sĩ và các thừa tác viên khác trong Giáo Hội.

Xem Hình

Cộng đoàn Lời Chúa thuộc Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ tiền thân là Dòng Lời Chúa thuộc giáo phận Vinh, được sáng lập bởi cha Martinô Nguyễn Xuân Hoàng và được Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chấp nhận Hiến pháp ngày 14 tháng 05 năm 2009.

Nhờ ơn Chúa và theo ý Bề trên giáo phận, ngày 17 tháng 04 năm 2013, Cha Isaac C-Martinez Chuquizana, M.S.A., Bề trên Tổng quyền Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ cùng với Hội đồng Cố vấn đã chấp nhận Dòng Lời Chúa thuộc giáo phận Vinh hợp nhất với Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ. Ngày 07 tháng 07 năm 2014, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh đã chấp thuận cho Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ thiết lập một cộng đoàn địa phương tại giáo phận Vinh.

Ngày 13 tháng 07 năm 2014, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 04 thầy thuộc Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ và công bố Quyết định thành lập Cộng đoàn địa phuơng (Cộng đoàn Lời Chúa) thuộc Dòng Thừa Sai Các Thánh Tông Đồ tại giáo phận Vinh (Gx. Yên Đại, xóm 4, xã Nghi Phú, thành phố Vinh).

Với tâm tình của một vị mục tử theo gương Đức Kitô, Đức Cha Phaolô đã nói trong Bài giảng lễ: “Hôm nay không hẹn mà hò, bài Tin mừng rất phù hiệp với ý nghĩa của buổi lễ mà chúng ta đang cùng nhau cử hành tại ngôi nhà thân thương này của hai Hội dòng, nhưng từ nay sẽ nên một. Và bài Tin mừng này cũng được chính Đức Giêsu giải thích rất rõ ràng, nên không cần thiết phải dài dòng hơn nữa. Nhưng một câu hỏi cần thiết được đặt ra là, Chúa nói bài này cho ai? cho bao nhiêu hạng người ? và mỗi hạng người đang được mời gọi đưa ra câu trả lời như thế nào?”

Để nhấn mạnh và rao truyền sứ điệp Tin Mừng hôm nay, Đức Cha Phaolô đã đặt ra cho cộng đoàn phụng vụ những câu hỏi giúp mọi người suy tư về Lời Chúa và về chính tinh thần sống đạo của mỗi người. “Tại sao cùng là đất tốt nhưng lại có nhiều kết quả khác nhau. Lý do tại đâu? Tại Chúa hay tại người nghe, tại người nói hay là người nghe? Nếu người nói là tôi thì có thể do tôi nói không rõ. Nhưng, người nói đó là Thiên Chúa. Cho nên, tại người nghe không chuẩn bị và không đón nhận, không đủ rộng mở, không hiểu đủ và nhất là không đủ quyết tâm để nghe và thực hành Lời Chúa. Chúng ta cũng là những người đang nghe Lời Chúa. Có lẽ, Chúa mời gọi chúng ta hãy nhìn xem: tâm hồn chúng ta, gia đình chúng ta, sự chuẩn bị của chúng ta, thửa đất tâm hồn của chúng ta đang ở vào loại nào? Và trong tâm trạng hiện tại, trong nghề nghiệp hiện tại, trong băn khoăn hiện tại của chúng ta có thể đủ điều kiện cho Lời Chúa lớn lên. Nhưng, những lo toan của buôn ba đã làm nghẹt Lời Chúa như Ngài đã nói trong bài Phúc Âm hôm nay. Và tôi cũng tin rằng, những người hiện diện ở đây là những người có mảnh đất tốt. Nhưng trong mảnh đất tốt đó Chúa cũng nói có hạt được 100, hạt được 70, hạt được 60, hạt được 30”.

Đức Cha Phaolô cũng đã nhắn nhủ cách riêng với những anh em tuyên khấn hôm nay: “ước mong rằng, hôm nay, bốn anh em chúng ta, người con của giáo phận Vinh, người con của gia đình chúng ta, sẽ tuyên khấn lần đầu trong Tu đoàn Thừa Sai các Thánh Tông Đồ, thì sẽ bước đi trên những bước đường của các Tông Đồ. Các thánh Tông Đồ ngày xưa, ngoại trừ thánh Gioan đã chết già để làm chứng nhân cho Tin mừng của Chúa; còn tất cả các Tông đồ khác, không có vị nào trong các ngài chết trên giường. Đa số là bị tử vì đạo Chúa, có những người khi bị tử hình đã xin đóng đinh ngược vì sợ vô phép với Thầy của mình. Chúng ta đi theo bước chân của các Tông Đồ, chúng ta có dám chấp nhận điều Chúa đã nói với Phêrô: khi còn trẻ, anh tự thắt lưng lấy, anh muốn đi đâu thì anh đi, anh bay nhảy từ nơi này sang nơi khác, từ nước này sang nước khác. Nhưng đến một giai đoạn, anh sẽ dang tay ra cho người ta thắt lưng và dẫn đưa anh đi đến nơi mà Chúa muốn. Bốn anh em sẽ khấn lần đầu tiên trong tinh thần của Tu Đoàn Thừa Sai các Thánh Tông Đồ, chắc chắn cũng được mời gọi để bước đi trên con đường của các Tông Đồ, và nếu mà Chúa không cho ông nào chết trên giường thì cũng đừng hậm hực. Vì, con thì không hơn cha, trò thì không hơn thầy.

Một điểm quan trọng khác mà vị chủ chăn giáo phận nhắn gửi với bốn khấn sinh là việc rao giảng Lời Chúa cho mọi người. Đức Cha Phaolô nói: “việc loan báo Lời Chúa phải trở thành bận tâm duy nhất, quan trọng nhất, ưu tiên hàng đầu, đó là những băn khoan suy tư của anh em”. Đức Cha Phaolô đã gợi lại cho Cộng đoàn Phụng vụ, đặc biệt cho bốn anh em tuyên khấn hôn nay nhớ về sự kiện các Tông Đồ lập nhóm bảy người môn đệ (x. Cv 6, 1-7) để lo việc phục vụ Cộng đoàn, còn các Tông Đồ thì “chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa”. Nhờ đó, Lời Chúa được loan truyền khắp nơi và nhiều người được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Vâng, những lời nhắn nhủ của vị chủ chăn giáo phận đã giúp cho mỗi người, đặc biệt là bốn khấn sinh hôm nay ý thức hơn nữa sứ vụ cũng như những khó khăn trong đời sống tông đồ của bản thân.

Thánh lễ được kết thúc trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn phụng vụ với sự chúc lành của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục giáo phận Vinh, với lời nhắn nhủ: “chiều hôm nay là một buổi chiều rất đẹp, rất ý nghĩa, một buổi chiều khó quên đối với quý cha đại diện Tu đoàn Thừa sai các Thánh Tông Đồ đến từ Hoa Kỳ và Canada, cũng như đối với cha Mác-ti-nô Nguyễn Xuân Hoàng và anh em ở đây, cũng như thân nhân và bạn bè của anh em. Ước mong rằng, mảnh đất nhỏ bé này sẽ trở thành “một cõi đi về” cho quý cha và xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta. Amen”.

Phan Nguyễn, M.S.A. và anh em.