SAIGÒN - Sáng ngày thứ năm, 24/4/2014, tại nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn, một thánh lễ tạ ơn được cử hành trang trọng nhân dịp Đức TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc chính thức nhận chức Tổng Giám Mục TGP Sài Gòn. Tham dự thánh lễ có các Đức Giám Mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và các thành phần dân Chúa trong TGP Sài Gòn.

Cách nay sáu tháng, dân Chúa nô nức đón Đức Cha Phaolô từ GP Mỹ Tho về Sài Gòn nhận chức TGM phó với quyền kế vị; ngày 22/3/2014, ĐTC Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm của Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn theo Giáo Luật và bổ nhiệm Đức Cha Phaolô làm TGM Chánh Tòa TGP Sài Gòn; đây là lý do của thánh lễ tạ ơn được hiệp dâng hôm nay.

Mở đầu thánh lễ, cha sở nhà thờ Chánh Tòa, quí cha quản hạt trong GP đón Đức Tân TGM đến trước tượng đài Đức Mẹ Hòa Bình, để cùng cầu nguyện. Sau đó Đức Tân TGM tiến vào cửa Vương Cung Thánh Đường cùng với Đức Hồng Y Gioan Baotixita mặc lễ phục; tiếp theo đó, Đức Hồng Y trao gậy mục tử cho Đức Tân TGM với ý nghĩa “Gậy mục tử là dấu chỉ nhiệm vụ dẫn dắt dân Chúa và chăm lo cho đoàn chiên Chúa trong Tổng Giáo phận mà Thiên Chúa và Hội Thánh ủy thác cho Ngài”.

Các Đức Giám Mục thuộc 26 Giáo phận của Việt Nam cùng với Đức Hồng Y và Đức Tân TGM tiến lên cung thánh trong khi ca đoàn hát bài “Tôi Mừng Vui”. Trên cung thánh, người dự thấy khẩu hiệu Giám mục của Đức Tân TGM rất rõ: “Chúa là niềm vui của con”.

Bước vào cung thánh, Đức Hồng Y dẫn Đức Tân TGM đến ngồi trên “tòa”; (“Tòa” ở đây là ghế Giám mục ngồi, vì thế nhà thờ Đức Bà Sài Gòn được gọi là Nhà Thờ Chánh Tòa). Tòa này tượng trưng cho quyền giảng dạy và quyền mục tử của Đức Tổng Giám Mục. Đây cũng là dấu chỉ hiệp nhất của toàn thể các tín hữu trong cùng một đức tin mà Đức TGM loan báo trong tư cách là mục tử của đoàn chiên Chúa.

Trước khi thánh lễ bắt đầu, các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân đại diện cho các thành phần dân Chúa, đã đọc lên tâm tình bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục đối với vị Tân TGM qua ba ý sau:

- Hết lòng kính trọng và vâng phục Đức Tân TGM; sẵn sàng lãnh nhận và chu toàn mọi trách vụ được giao.
- Hiệp thông và cộng tác với Đức Tân Tổng Giám Mục.
- Nỗ lực học hỏi Lời Chúa và hoàn thiện bản thân.

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Bài giảng của Đức Tân TGM không quá dài, vừa đủ để nhấn mạnh về tình yêu Thiên Chúa Phục Sinh; cụ thể là hai đoạn bài giảng của Đức Tân TGM:

“Chúa Giêsu Phục Sinh rất thích hiện ra với các môn đệ của Ngài, nhất là nhóm 11, hiện ra để đàm đạo với các ông, để gần gũi, ăn uống với các ông, để giáo huấn, giải thích lời Thánh Kinh cho các ông. Ngài mở lòng mở trí cho các ông, giúp cho các ông hiểu sách Kinh Thánh. Các tông đồ cũng thế, rất thích gặp Chúa Giêsu Phục Sinh. Những lần gặp đầu, có thể còn bỡ ngỡ, vì chưa kịp chuẩn bị tâm lý, nhưng sau vài lần thì quen, và thích gặp Chúa thường xuyên. Chúa đã chiều theo ý các ông, như lời Thánh Luca trong sách Công vụ Tông đồ: “Trong bốn mươi ngày Người đã hiện ra nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa”. Dựa trên Lời Chúa, tôi tin chắc rằng Chúa Giêsu Phục Sinh cũng rất muốn gặp chúng tôi, muốn gặp các giám mục, những người kế vị các tông đồ của Ngài. Các giám mục có muốn gặp Ngài không? Tôi nghĩ rằng: muốn lắm, muốn lắm chứ!”

Và Đức Tân TGM tha thiết:

“Anh chị em hãy cầu nguyện thật nhiều cho chúng tôi, các mục tử của anh chị em, để chúng tôi được như lòng Chúa mong ước, và tha thứ các thiếu sót lỗi lầm của chúng tôi trong khi phục vụ anh chị em. Xin cho chất dầu hoan lạc mà Thiên Chúa đã xức cho chúng tôi, trong ngày chúng tôi lãnh nhận thánh chức linh mục và giám mục, lan tỏa sang cho anh chị em, để anh chị em được vui luôn trong niềm vui của Chúa. Xin Chúa chúc phúc cho tất cả anh chị em và ban cho anh chị em tràn đầy ơn lành, để anh chị em biết sống yêu thương và phục vụ những người thân cận, nhất là những con người khốn khổ, những ai cần đến anh chị em, kể cả những người chưa biết Chúa”.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Phanxicô Xavier Lê Văn Hồng đã đại diện HĐGMVN có lời chúc mừng Đức Tân TGM; cha Tổng Đại diện GB. Huỳnh Công Minh phát biểu lời cảm ơn và những bó hoa tươi thắm, quà tặng được những giáo dân đại diện các thành phần dân Chúa trao tặng quí Đức Cha, làm cung thánh đã đẹp lại còn tươi thêm.

Sau thánh lễ, người tham dự nhận một hộp bánh và một tiệc mừng thân mật được tổ chức tại Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn cho người có thiệp mời riêng.

Giữa cái nắng chói chang của mùa khô, ai cũng có vẻ nóng nực nhưng hẳn mỗi người mang một tâm tình vui mà có một điểm chung là mong vị mục tử của mình khi đến với muôn dân thì đến bằng tình yêu thương và can đảm đón nhận sứ vụ, dù là nhiệm vụ có nhiều thách đố.

Hôm nay, Đức Cha đại diện Tòa Thánh không phát biểu nhưng những ai quan tâm đến sự kiện Đức Tân TGM được đón về Sài Gòn nhận chức TGM phó lần trước, sẽ nhớ lại lời khen tặng của Đức Cha Đại diện Tòa Thánh dành cho Đức TGM phó trong ngày hôm đó: “...Tôi nghe nói Đức TGM phó là cầu nối giữa nhiều người, giữa nhiều thành phần xã hội khác nhau...mà Giáo Hội cần nhiều sự liên đới với nhau...”; như thế là đủ yên tâm cho các thành phần dân Chúa trong TGP hôm nay.

Mẫu gương mới nhất của người vừa đón nhận chức quyền cao trọng trong Hội Thánh là Đức Thánh Cha Phanxicô, dù đón nhận quyền cao chức trọng nhưng Ngài vẫn làm cho cả thế giới ngạc nhiên về phong cách trong chức vụ mới. Hôm nay, chắc rằng người giáo dân Sài Gòn và các thành phần dân Chúa cũng mang một niềm vui và niềm hy vọng về người mục tử của mình.