Thứ Sáu Tuần Thánh mời gọi mỗi một người chúng ta hướng tâm hồn mình về với Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh và chết trên Thập giá.

Hình ảnh

Từ cây Thập giá đó, Chúa Giêsu đã ban ơn cứu độ và cứu chuộc nhân loại, Ngài đã chứng thực tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với chúng ta: “Không có tình yêu nào lớn bằng tình yêu sẵn sang chết cho người mình yêu”. Từ trên Thập giá, Chúa Giêsu đã tha thứ tội lỗi cho chúng ta: “Lạy Cha, xin tha cho chúng vì chúng lầm chẳng biết”. Từ cái chết của Chúa Giêsu trên Thập giá, Ngài đã cho Hội Thánh của Ngài sinh hoa kết trái: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không chết đi thì nó chỉ trơ trọi một mình. Nhưng nó thối đi sẽ cho nhiều hoa trái”.

Nghi thức suy tôn Thánh giá diễn ra hết sức long trọng và thánh thiêng do Cha Phó Antôn nguyễn Như Hùng Dũng chủ sự cùng với Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính toà và Cha phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung. Bài Thương khó dài chừng 30 phút, nhưng tất cả mọi người từ trong Nhà thờ chật kín người đến dọc hai hành lang đều chăm chú lắng nghe để suy gẫm một cách đầy đủ về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.

Trong bài chia sẽ, Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung nhấn mạnh: Các nghi thức diễn ra trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh nhằm cho chúng ta được tình yêu thương vô bờ bến của Thiên Chúa Cha, Ngài thực hiện qua việc đã sai Con Một của mình xuống thế gian để lấy cái chết cứu chuộc tội lỗi cho trần gian.

Tiếp đó, Cha chủ sự và quý Cha dâng 10 lời cầu nguyện mời gọi cộng đoàn sốt sắng khẩn thiết nài xin Chúa ban ơn lành và soi sáng cho tất cả mọi người trên trần gian này: từ Đức Thánh Cha cho đến mỗi một thành phần trong xã hội, cho các nhà lãnh đao quốc gia sáng suốt đem lại hoà bình và hạnh phúc cho con người.

Cuộc suy tôn Thánh giá trọng thể từ Tiền đường rước lên Cung Thánh qua ba chặng dừng chân, cộng đoàn sốt sắng quỳ gối thờ lạy. Vì thời gian có hạn nên chỉ có Cha Tổng Đại diện, quý Cha và HĐGX tỏ lòng cung kính Thánh giá lần lượt hôn chân Chúa để tiếp tục cuộc đi đàng Thánh giá ngoài trời.

Mặc dù thời tiết khá nắng nóng, lại đang trong những ngày Festival Huế 2014, thế mà vẫn có chừng trên 2 ngàn tín hữu sốt sắng tham dự đi dangd Thánh giá. Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng vác Thập giá bằng gỗ qua 14 chặng đường, mồ hôi đẫm ướt cả người, mỗi chặng đàng do một hội đoàn phụ trách, chặng thứ nhất do HĐGX phụ trách, tiếp đó là an hem Gia trưởng, chặng cuối cùng do an hem Ban Chung sự Hiếu đạo phụ trách. Ông Chủ tịch HĐGX Matthêô Nguyễn Đình Lục cùng Ban Xướng Kinh ngắm 14 chặng đàng Thánh giá một cách sốt sắng.

Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung phụ trách phần suy niệm từng chặng Thánh giá. Ngài dẫn đưa cộng đoàn đến từng chi tiết của cuộc khổ nạn để mọi người thấm sâu hơn vào tâm hồn sự đau thương mà Chúa Giêsu phải chịu. Mỗi chặng gục ngã xuống đất, Ngài mời gọi cộng đoàn quỳ gối suy niệm, giữa sân Nhà Thờ sỏi và đá dăm nhưng mọi người từ già yếu đến các em thiếu nhi đều quỳ gối sốt sắng suy gẫm, hàng ngàn ngọn nến lung linh trên tay nhằm tôn vinh và ca ngợi Chúa hoà với ca đoàn cất cao tiếng hát: “vinh quang của ta là thập giá Chúa Kitô…”

Chặng thứ 14, Thập giá được vác lên ban công của tiền đường, Cha Tổng Đại diện chia sẻ: Thánh giá được mỗi một người Công Giáo tôn kính từ lúc mới sinh ra, từ trong Nhà thờ ra đến ngoài xã hội. đến khi con người chết đi thì Thánh giá vẫn được tôn vinh cả tại nghĩa trang, thập giá chỉ là vật hèn mọn dành cho những tử tội, nhưng từ khi Chúa Giêsu bị treo trên thập giá thì kể từ đó Thập giá được tôn vinh, Thập giá được nhiều người kể cả những người không Công Giáo vẫn trang sức trên người.

Kết thúc cuộc Tưởng niệm về cuộc khổ nạn của Chúa Giếu qua 3 giờ đồng hồ, Cha Tổng Đại diện và quý cha cùng ban Phép lành cho cộng đoàn hiện diện. Mọi người tiếp tục vào Nhà thờ hôn kính Thánh giá.