ĐÀNG THÁNH GIÁ NĂM GIA ĐÌNH
SỐNG VÀ LOAN BÁO TIN MỪNG


Lời nguyện đầu

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã phán: ‘Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình vác Thập giá mà theo Ta’ (Lc 9,23)
Mỗi thành viên gia đình giáo xứ … chúng con muốn theo Chúa. Chúng con đang hướng lòng theo Chúa về Núi Sọ. Chúng con suy niệm nỗi thống khổ và cái chết của Chúa để cảm nếm hơn Tình Chúa yêu thương chúng con, nhờ đó chúng con biết tránh xa tội lỗi, nguy hại đến Đời sống Đức tin.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đồng hành với Chúa Giêsu trên đường khổ nạn. Xin Mẹ cùng đồng hành với mỗi gia đình và Giáo xứ chúng con. Xin Mẹ ghi khắc vào tâm lòng chúng con những nỗi thống khổ của Con Mẹ để chúng con yêu mến Ngài hơn, thúc đẩy mỗi chúng con cùng với gia đình tích cực sống và loan báo Tin Mừng.


X: Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô
Đ: Vì Chúa đã dùng cây thánh giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

Chặng thứ Nhất:
Chúa Giêsu Bị Kết Án Tử

Cầu cho Gia đình không còn kết án nhau, chia rẽ với nhau.
“Hỡi người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình.” Rm 2,1
Trước Toà án Philato dân chúng bạc bẽo, vô ơn đã hùa nhau kết án tử Đấng là nguồn Chân-Thiện-Mỹ. Quan Philato biết rõ Chúa vô tội song vì hèn yếu, ích kỷ đã bày trò rửa tay để lẩn trốn trách nhiệm.
Lạy Chúa Giêsu xin cho gia đình chúng con biết tôn trọng lẫn nhau, không bao giờ ghim gút và kết án tội lỗi người khác. Amen


X: Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ: Xin Chúa thương xót chúng con.
X: Xin vì lòng nhân từ Chúa ban cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời.
Đ: Amen.

Chặng thứ Hai:
Chúa Giêsu Vác Thập giá


Cầu cho các thành viên trong gia đình không còn là gánh nặng cho nhau.
“Trong mọi dịp, tôi đã tránh không trở nên gánh nặng cho anh em, và tôi cũng sẽ còn tránh như vậy.” 2 Cr 11,9
Vâng lời Chúa Cha, Đức Giêsu vác lấy thập giá để cứu độ nhân loại. Nhờ công phúc của Người, chúng ta được phục hồi quyền làm con Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi thành viên trong gia đình có lòng quảng đại để dám chấp nhận và chu toàn trách nhiệm; sẵn lòng hy sinh đem lại hạnh phúc cho người khác. Amen.


Chặng Thứ Ba:
Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Nhất

Cầu cho những người trong gia đình đang lầm đường lạc lối được ơn sám hối trở về cùng Chúa.
“Quả thật, trước kia anh em chẳng khác nào những con chiên lạc, nhưng nay đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em.” 1 Pr 2,25
Nhìn Chúa ngã xuống đất lần thứ nhất, chúng con nhớ đến những lần mình vấp ngã. Tuy nhiên Chúa đã trỗi dậy để chuyển thông cho chúng con sức mạnh, giúp chúng con biết trỗi dậy mỗi khi vấp ngã.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con luôn biết tín thác vào lòng thương xót của Chúa. Xin cho chúng con biết can đảm bỏ đường sa ngã tội lỗi để về với Gia đình Thiên Chúa, trở nên chứng nhân Tin Mừng Yêu thương giữa nhân loại còn bao phủ bóng đêm lầm lạc, tội lỗi. Amen.


Chặng Thứ Bốn:
Chúa Giêsu Gặp Đức Mẹ


Cầu cho các bà mẹ luôn là mẹ hiền, đạo đức trong gia đình.
“Không phải con cái có nhiệm vụ thu tích của cải cho cha mẹ, mà là cha mẹ phải thu tích của cải cho con cái.” 2 Cr 12,4
Trên đường Thập giá Mẹ Maria đã gặp Con. Hơn lúc nào hết lời tiên ngôn của cụ già Si-mê-on “mũi dao sắc sẽ đâm thấu lòng Mẹ” đã ứng nghiệm. Vượt trên nỗi đau ngất trời, Mẹ vẫn can đảm xin vâng theo ý Chúa Cha, một lòng hiệp thông với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho các bà mẹ Công Giáo có được cái nhìn đức tin, đức tính hiền lành và khiêm nhường, để gia đình thấy được ánh sáng Tin Mừng trong đau khổ và can đảm chọn sống Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.


Chặng Thứ Năm:
Ông Simon Vác Thập Giá Đỡ Chúa Giêsu


Cầu cho người trong gia đình biết chia sẻ, nâng đỡ người khác, nhất là những khi họ gặp khổ đau.
“Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó.” 2 Cr 1,4
Khi thấy Chúa đã quá yếu, có nguy cơ xỉu dọc đường, quân dữ bắt ông Simon vác thánh giá đỡ cho Chúa. Thói thường ai cũng có những gánh nặng riêng mình, hy sinh để giúp kẻ khác quả là việc khó.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp gia đình chúng con có lòng thương người, biết cảm thông với những người bất hạnh và sẵn lòng hy sinh để giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn. Amen.


Chặng Thứ Sáu:
Bà Veronica Trao Khăn Cho Chúa Lau Mặt


Cầu cho mọi người trong gia đình ghi khắc được khuôn mặt của Chúa Giêsu.
“Tất cả chúng ta, mặt không che màn, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương ; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí.” 2 Cr 3,18
Bà Veronica đầy lòng thương cảm Chúa, nên đã can đảm tiến đến trao khăn cho Người. Bà đã được Chúa in cho khuôn mặt Ngài.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con hai điều: một là biết nhìn thấy Chúa nơi anh chị em đang khổ đau; hai là được Chúa ghi khắc gương mặt Chúa vào trái tim mình. Amen.


Chặng thứ Bảy:
Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Hai


Cầu cho những gia đình đang sống trong cảnh ly dị, chia rẽ.
“Thưa anh em, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hoà thuận, một lòng một ý với nhau.” 1 Cr 1,10
Đường Thánh giá mới đi được một nửa mà Chúa đã ngã hai lần rồi! Điều đáng sợ không phải là vấp ngã, mà chính là thái độ không chịu trỗi dậy, dừng lại ở những thái độ chia rẽ, ghen tương, oán ghét, cạnh tranh, vu khống, nói hành, kiêu căng, hỗn loạn.
Lạy Chúa Giêsu, như xưa Chúa và Mẹ hiện diện trong tiệc cưới Cana, xin Chúa và Mẹ hiện diện mỗi ngày trong đời sống gia đình chúng con, nhất là trong những lúc khó khăn, để tình yêu vợ chồng thêm son sắt và gia đình thêm hòa thuận yêu thương nhau hơn. Amen.


Chặng thứ Tám:
Chúa Giêsu Đứng Lại Yên Ủi Các Phụ Nữ Thành Giêrusalem

Cầu cho gia đình biết tôn trọng sự sống, nhất là sự sống người cao tuổi, trẻ em, thai nhi.
“Cũng vậy, anh em là những người chồng, trong cuộc sống chung, anh em nên hiểu rằng đàn bà thuộc phái yếu ; hãy tỏ lòng quý trọng vì họ cũng được hưởng sự sống là hồng ân Chúa ban.” 1 Pr 3,7
Khi Chúa Giêsu vác thập giá đi ngang qua các đường thủ đô Giêrusalem, nơi mà chỉ mới ngày hôm qua Chúa còn rao giảng và chữa bệnh đầy uy quyền. Nhìn thấy Chúa như thế, các phụ nữ Giêrusalem đã khóc nhưng Chúa lại an ủi họ.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con biết tôn trọng sự sống, đau đớn thật lòng vì những tội chúng con đã xúc phạm đến sự sống của những thành viên trong gia đình, của những người khác do thiếu tôn trọng yêu thương. Amen.


Chặng thứ Chín:
Chúa Giêsu Ngã Xuống Đất Lần Thứ Ba


Cầu cho những người trong gia đình đang già yếu, đơn côi, bệnh tật.
“Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh.” Cl 1,24
Đã gần đến nơi để chịu đóng đinh nhưng Chúa lại ngã một lần nữa. Lúc này sức đã gần tàn và theo tính tự nhiên, Chúa chỉ muốn nằm yên mặc cho mọi chuyện. Tuy nhiên nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần trợ giúp, Chúa lại đứng dậy và đi trọn con đường thập giá.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con khám phá giá trị của đau khổ trong bệnh tật, già yếu, trong những thử thách gian nan… để chúng con biết trân trọng hồng ân Chúa gởi trao cho gia đình. Amen.


Chặng thứ Mười:
Chúa Giêsu bị lột áo


Cầu cho những người trong gia đình bị hành hạ, đánh đập, bỏ rơi.
“Anh em hãy nhớ đến các người bị xiềng xích, chẳng khác gì anh em cũng bị xiềng xích với họ; anh em hãy nhớ đến những người bị hành hạ, chẳng khác gì mình với họ chỉ là một thân thể.” Dt 13,3
Chúa Giêsu chấp nhận bị lột bỏ để mặc cho con người vẻ đẹp và sự giàu sang của ơn thánh. Chúa chấp nhận bị lột bỏ để sắm cho con người hồng ân cứu chuộc, cho con người trở thành con Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con biết lột bỏ con người cũ bằng cách dẹp bỏ tự ái, tính ích kỷ, bạo lực, và sẵn sàng nâng đỡ nhau. Amen.


Chặng Thứ mười Một:
Đức Giêsu Chịu Đóng Đinh Vào Thánh Giá


Cầu cho những người trong gia đình thoát khỏi những đam mê, nghiện ngập.
“Những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.” Gl 5,24
Một người vô tội chịu bản án như người có trọng tội. Chúa Giêsu bằng tình yêu đã biến đổi thập giá đau thương thành Thánh giá, thành Tin Mừng Cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết đóng đinh con người cũ tội lỗi vào Thập giá Chúa. Nhờ Tình yêu Chúa, xin thanh tẩy chúng con khỏi những đam mê, nghiện ngập làm gia đình khốn khổ. Amen


Chặng thứ mười Hai:
Chúa Giêsu Chịu Chết Trên Thánh Giá


Cầu cho những người trong gia đình bị mất niềm tin, sống Đạo nguội lạnh.
“Ta biết các việc ngươi làm : ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” Kh 3,15-16
Cái chết của Đức Giêsu là một cái chết chiến thắng tội lỗi, sự chết, và mang lại ơn cứu độ cho con người. Nhờ cái chết ấy, con người được giao hoà với Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết để cứu độ chúng con, song vẫn có những gia đình thờ ơ việc sống Đạo, đánh mất niềm cậy trông vì mải mê trần thế, hoặc thiếu cố gắng tìm hiểu Đức tin, đọc Lời Chúa hàng ngày. Xin Chúa khơi dậy trong chúng con lòng hăng say sống Đạo và gắn bó với Chúa. Amen.


Chặng thứ Mười Ba:
Hạ Xác Chúa Giêsu Và Trao Cho Đức Mẹ


Cầu cho những người trong gia đình biết giải quyết xung đột và tha thứ cho nhau.
“Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” 1 Cr 13,7
Khi sinh ra Đức Maria đã trao cho nhân loại một Hài Nhi xinh đẹp, đầy tràn sự sống. Bây giờ con người trao lại cho Mẹ thân xác không còn hình dạng con người cũng không còn sinh khí. Mẹ giơ hai tay đón nhận trong xin vâng, tín thác.
Lạy Mẹ Maria, trong đời sống gia đình và giáo xứ, đã có lúc chúng con đóng đinh nhau qua lời nói và hành động, khi chúng con ghen ghét, thù hằn. Xin giúp con ơn can đảm sống Lời Chúa, biết tháo đinh cho nhau, biết xin Vâng như Mẹ trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, nhất là những lúc gặp gian nan thử thách. Amen.


Chặng thứ Mười Bốn:
Táng Xác Chúa Giêsu


Cầu cho gia đình tích cực sống Tin Mừng và hăng say Loan báo Tin Mừng.
“Người đã đoái thương mặc khải Con của Người cho tôi, để tôi loan báo Tin Mừng về Con của Người cho các dân ngoại.” Gl 1,16
Cái chết của Chúa bắt đầu cho một thời đại mới, thời đại Tin Mừng Cứu độ. Từ nay tội lỗi và sự chết đã bị đánh bại. Ngài đã vâng phục Chúa Cha, hy sinh mạng sống mình để đem lại sự sống mới, sự sống đích thực.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp gia đình chúng con luôn nhớ rằng mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh vẫn còn tiếp diễn trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con luôn giữ mãi niềm hy vọng, cho dù gặp những tình huống bi đát nhất, và cùng giúp nhau nên thánh, cùng nhau tích cực sống Tin Mừng và hăng say Loan báo Tin Mừng nơi gia đình, nơi giáo xứ, nhất là trước mặt anh chị em Lương dân. Amen.


Lời nguyện kết

Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa vì những tư tưởng, tâm tình mà Chúa đã gợi lên trong lòng trí chúng con trong những giây phút vừa qua. Xin giúp chúng con đem ra thực hiện trong cuộc sống những điều chúng con đã dốc quyết.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã đi đàng thánh giá trong máu và nước mắt cùng với Chúa Giêsu, con Mẹ. Xin giúp chúng con biết đi chặng đàng thánh giá cùng với Chúa và Mẹ trong đời thường cuộc sống, nhất là trong Năm gia đình này. Amen.

Biên soạn: Lm. Đaminh Hương Quất
Phan Du Sinh hiệu đính