Thánh lễ bế mạc của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Toronto được diễn ra trong cơn giông bão. Thiên nhiên như tương đắc nhắc nhớ chúng ta một ý nghĩa - với chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XVII Các Con Là Ánh Sáng Muôn Dân - 800 ngàn người đổ về công viên Downsview như những tia nắng ấm cho sóng biển đời giữa cơn giông bão của Giáo Hội và của trần thế . Họ đã cùng với Người Cha gìa khả ái Đức Gioan Phaolô đệ nhị dương cao Thập Gía Đức Kitô như ánh sáng muối men cho muôn ức triệu triệu tâm hồn đang hòa nhập hướng về Đại Hội để cùng quyết tâm như Đức Thánh Cha đã kêu mời:

Các bạn trẻ thân mến, dến giờ chúng ta phải trở về với cuộc sống hàng ngày, như muối thêm gia vị, các con hãng mang gia vị của ngày hôm nay tới gia đình, bạn bè; tới nơi làm việc học hành hay giải trí của các con.Trong ba - lô các con có sẵn một cây Thánh giá. Đã đến giờ các con hãy đeo Thánh giá lên người các con: Hãy nhìn vào đó và các con cố trở lên ánh sáng cho trần thế; hãy học nơi Thập giá Chúa, trung tâm của đời sống Kitô giáo, và các con hãy trở nên muối đất. Trên con đường về nước trời, phép lànhcủa cha luôn ở cùng các con VietCatholic News (29/7/2002)

Trong những ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Vietcatholic đã nỗ lực chuyển tải đầy đủ những diễn tiến, sinh hoạt, các diễn từ kèm theo hình ảnh, video, tiếng nói tới cho thế giới người Việt hải ngoại cũng như trong nước. Mỗi ngày có tới mấy chục trang tin tức do những cố gắng của Đ. Ô, Nguyễn Quang Sách, Đ. Ô. Phêrô Nguyễn Văn Tài, Nguyễn Việt Nam, Đặng Minh An, Thiên An, Ngọc Loan, Đặng Tự Do nên bài viết tổng hợp về Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Toronto cũng thật khó, vì bài vở thật phong phú, đa dạng khó mà tổng hợp lại dăm ba trang.



1. Các Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Vào năm 1983 - 1984 nhân dịp kỷ niệm 1950 năm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, 300 ngàn giới trẻ đã hành hương về Roma và năm 1985 là Năm Quốc Tế Giới Trẻ, cũng khoảng 300 ngàn những người trẻ đã tụ về Đế đô để gặp gỡ Đức Thánh Cha. Ý thức về nhu cầu của người trẻ và cảm nghiệm của hai lần gặp gỡ trên Đức Gioan Phalô đệ nhị đã thành lập Ngày Quốc Tế Giới trẻ từ năm 1986. Mỗi năm một lần cử hành trên cấp điạ phận vào Chúa Nhật Lễ Lá và mỗi hai hoặc ba năm một lần trên bình diện quốc tế vào kỳ nghỉ khoảng tháng 8.

Những chủ đề con số tham dự đáng nghi nhớ của các lần Ngày Quốc Tế Giớ Trẻ là Đại Hội lần hai vào Chúa Nhật Lễ Lá năm 1987 tại Buenos Aires Á Căn Đình với chủ đề Chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta và đã tin vào tình yêu đó (1 Gioan 4:16) qui tụ 900,000 bạn trẻ.

Đại Hội lần 4 ngày 20/8/1989 tại Saint - Jacques-de­-Compostelle, Tây Ban Nha với chủ đề Thầy là Đưong, là sự Thật và là sự Sống (Gioan 14:6) qui tụ 400,000 ngươì trẻ.

Đại Hội lần 6 ngày 15/8/1991 tại Czetochowa, Ba Lan với chủ đề Anh em đã được Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử (Roma 8:15) qui tụ 1,600,000 ngươì trẻ.

Đại Hội lần 8 ngày 15/8/19893 tại Denver bên Hoa Kỳ với chủ đề Phần tôi, tôi để cho chiên được sống và sống dồi dào (Gioan 10:10) qui tụ 600,000 ngươì trẻ.

Đại Hội lần 10 ngày 15/1/19895 tại Manila, Phi Luật Tân với chủ đề Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì cũng sai anh em (Gioan 20:21) qui tụ 4,000,000 ngươì trẻ.

Đại Hội lần 15 ngày 20/8/2000 tại Roma với chủ đề Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta (Gioan 14:6) qui tụ 2,000,000 ngươì trẻ.

Và Đại Hội mới đây là Đại Hội lần thứ 17 được tổ chức ngày 23 - 18/8/2002 tại Canada với chủ đề Anh em là muối đất... Anh em là ánh sáng thế gian (Mathêu 5: 13 - 14) qui tụ cả 800,000 ngươì trẻ.


2. Thành phố Toronto & Đất nước Gia Nã Đại nơi Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới thứ 17

Canada hay Gia Nã Đại là một quốc gia liên bang được thành lập năm 1867 gồm 10 tỉnh và hai lãnh thổ. Đây là một quốc gia có diện tích lớn rộng nhất thế giới, gần 9,970,610 cây số vuông; nhưng chỉ có 30 triệu dân. Toronto là thành phố đông dân cư nhất với 4 triệu dân và Montréal 3 triệu rưỡi v.v... Tiếng nói của Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp và số người theo Công giáo chiếm tới 44% dân số.

Theo tài liệu được phát trên đài Phát Thanh Veritas ngày 24/7/2002 thì Torontô là một trong ba thành phố lớn nhất của Bắc Mỹ Châu sau New York và Los Angeles của Hoa Kỳ. Toronto là thủ đô của tiểu bang Ontario, là thành phố phồn vinh nhất của Canada và được mệnh danh là Hollywood North Trung Tâm Điện Anh Miền Bắc... Torontô được thành lập vào năm 1793, một thế kỷ rưỡi sau thành phố Montréal. Torontô cũng nơi dung thân của hơn 169 sắc dân...

Gíao phận Torontô được thành lập ngày 17/12/1841 và được cất nhắc lên hàng Tổng Giáo Phận ngày 18/3/1870, với con số 1 triệu 847 ngàn giáo dân và hàng năm có tới gần 20, 000 tân tòng.

Những đỉêm nổi bật trong năm sửa soạn Đại Hội là Thánh Gía của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã được cung nghinh đi khắp đất nước, làm thành một tuyến đường dài cả 42 ngàn cây số. 15,000 gia đình ghi danh đón các bạn trẻ khắp nơi tụ về... 3 triệu năm trăm ngàn bữa ăn được cấp phát. 25 ngàn thiện nguyện viên hướng dẫn và giúp đỡ... Torontô đã rộng mở vòng tay đón Đức Thánh Cha, khoảng 600 Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám mục; hơn kém 10 ngàn linh mục tu sĩ và mấy trăm ngàn người trẻ sẽ tụ về cùng nhau cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 17.


3. Những ngày Đại Hội

Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm nay tuy là Đại Hội lần thứ 17; nhưng lại là Ngày Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên của kỷ nguyên 21, Đức Gioan Phaolô II ý thức rằng giới trẻ là mầm non của Giáo Hội và là rường cột tương lai của xã hội, nên Ngài đã đưa ra một chủ đề Các con là muối đất. Các con là ánh sáng thế gian (Mt 5: 13-14). Đồng thời Ngài cũng chọn lựa 9 vị thánh để giới trẻ học hỏi và noi dõi bước chân anh hùng của các Đấng đó là nữ thánh Agnes thành Roma, nữ thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và 7 chân phướcPedro Calungsođ, Josephine Bakhăita, Pier Giorgio Frassati, Marcel Callo, Francisco Castelli Aleu, Kateri Tekawitha và Anrê Phú Yên.

Trong buổi khai mạc và chào đón Đức Thánh Cha tại Exhibition Place trên bờ hồ Ontario ngày 25/7/2002, Bài Phúc Am ve Tám Mối Phúc Thật đã được đọc lên để nhắc nhớ cho giới trẻ trọng trách họ như Đức Thánh Cha nhắn gửi:

Các bạn trẻ Canada, Hoa Kỳ và khắp mọi nơi trên thế giới thân mến, qua việc nhìn lên Đức Giêsu, các con hiểu thế nào là nghèo trong tinh thần, hiền lành và thương xót, thế nào là kiếm tìm công lý, là trong sạch trong tâm hồn, là trở thành những người kiến tạo hoà bình...

Và Đức Thánh Cha đại diện cho cùng một Đức Giêsu của hơn 2000 năm về trước, mời gọi giới trẻ trở nên muối đất và ánh sáng thế gian bao hàm ý nghĩa mời gọi giới trẻ chọn điều thiện, sống trong công lý và trở nên khí cụ yêu thương và hòa bình. Lời mời gọi này đòi hỏi một lựa chọn mà mỗi người chúng ta luôn bị giằng co giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa sự sống và sự chết.

Sau nghi thức chào đón Đức Thánh Cha bay về Đảo Dâu tĩnh dưỡng, nơi đó ngày hôm sau 26/7 Ngài đã dùng bữa ăn trưa với 14 bạn trẻ, đại diện cho giới trẻ của các châu lục.... Còn các bạn trẻ cùng với các hồng y, TGM, GM và linh mục tu sĩ qui lại nhiều tụ điểm để cùng nhau cầu nguyện, học hỏi chủ đề làm sao để trở thành muối đất và ánh sáng thế gian bằng nhiều đề tài khác nhau cũng như trao đổi và vui chơi giải trí...

Các bạn trẻ Việt Nam được qui tụ lại chủng viện thánh Augustinô được mệnh danh là Làng Việt Nam qui tụ cả 3000 giới trẻ Việt Nam khắp năm châu trong số đó cũng có 16 bạn trẻ, 8 linh mục và 2 Đức cha Bùi Văn Đọc, GM Mỹ Tho và Đức cha Nguyễn Văn Sang, GM Thái Bình từ Việt Nam tới. Số còn lại từ khắp các châu lục hành hương về Toronto cùng với 50 linh mục và nhiều tu sĩ, hăng say hội thảo, học hỏi theo tinh thần của chân phước trẻ tuổi Anrê Phú Yên... cùng nhau giải trí và cầu nguyện ...

Một trong những cao điểm là chiều 26/7 đã diễn ra một buổi đi đàng Thánh Gía trên các đường phố Torontô. Hơn nửa triệu ngươì đã tham dự, những người trẻ đã ghé vai vác Thánh giá và từng chặng được các diễn viên với phần phụ họa của cả 100 giới trẻ đã trình thuật lại Tin Mừng về cuộc Vượt Qua của Chúa Giêsu.


4. Đỉnh cao của Đại Hội

Đại Hội đạt tới đỉnh cao là Đêm canh thức và thánh lễ kết thúc. Cả 600 trăm ngàn người tụ về công viên Downsview để tham dự đêm canh thức với Đức Thánh Cha (tối 27/7) và ngày hôm sau (28/7) thêm cả 200 ngàn người nữa tới để cùng với Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ bế mạc, nâng tổng số người tham dự lên 800 ngàn người. Công viên Downsview được nổi bật với một lễ đài cao 8.50 mét, rộng 3700 mét vuông với một Cây Thánh Gía cao ngất 50 mét tỏa sáng ban đêm và nổi bật trên nền trời ban ngày.

Sáng Chúa Nhật ngày 28.7.2002 một cơn giông đã ập xuống công viên làm ướt sũng cả công viên, giới trẻ bị ướt lạnh run rảy nhưng mọi người không sờn lòng quyết tâm tham dự Thánh Lễ bế mạc... Theo tin Vietcatholic đăng tải ngày 29/7/02 thì cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có tới 500 các vị Hồng Y, Tổng giám mục, Giám mục và cả 2000 linh mục. Trong cơn giông bão Đức Thánh Cha tiến vào công viên giữa tiếng vỗ tay vang dội làm át cả tiếng mưa rơi nặng hạt, làm ấm lòng mọi người tham dự, dù xác thân đang run lạnh và áo quần ướt sũng! Đức Thánh cha trong bài giảng đã ký thác vận mệnh tương lai trong tay những người trẻ. Ngài nói cha đã già rồi... Nhưng giới trẻ la lớn Đức Thánh Cha còn trẻ... Thật vậy dù thân xác của ngài có bị tuổi đời 82 năm kèm theo bệnh tật hủy phá, nhưng tinh thần ngài thật trẻ trung và như các báo chí bình luận như một phép lạ... một ông gìa lọm khọm nhưng đã thu hút giới trẻ và bao tâm hồn! Thật vậy với những tư tưởng và niềm tin sắt đá đã làm cho ngài trở thành thần tượng của người trẻ và điểm mốc tựa nương cho Giáo hội và xã hội đương đại.

Thiên nhiên, đất trời như hòa với biến cố để nói lên một ý nghĩa sâu đậm của buổi lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ lần này. Trời quang mây tạnh và mặt trời chói chang làm mọi người hiện diện phải liên tưởng tới Đức Kitô là nguồn sáng chiếu soi trong đêm u tối trần gian (Gioan 1: 4-5) như thế nào, thì Đức Gioan Phaolô đệ nhị cũng như tia nắng ấm sáng soi giữa cơn giông bão của con tầu Giáo Hội, và thế giới đầy nhiễu nhương của ngày hôm nay. Đức Thánh Cha đã chia sẻ: "Các con, những người trẻ, là năng lực sống còn và là sức mạnh của Giáo Hội khắp thế giới... Thế giới mà các con đang thừa hưởng là một thế giới đang tuyệt vọng, đang cần đến một ý nghĩa được canh tân của tình huynh đệ và liên đới nhân loại. Đó là một thế giới cần được sự thiện mỹ và sự sang giầu phong phú của tình yêu Thiên Chúa chạm đến và chữa lành. Thế giới đang cần đến các chứng nhân của tình yêu Chúa, đang cần đến các con là muối đất và là ánh sáng thế gian."

Và Đức Thánh Cha chia sẻ chính cảm nghiệm cuộc đời của Ngài: "Cha đã sống qua những đêm đen tối dưới những chế độ độc tài tàn bạo cho cha xác tín để tin tưởng vững mạnh rằng không khó khăn nào, không sự sợ hãi nào to lớn đến độ có thể dập tắt hoàn toàn niềm hy vọng nhen nhúm không ngừng trong lòng những người trẻ. Đừng để niềm hy vọng đó chết đi. Các con hãy đặt đời mình trên đó. Chúng ta không phải là tổng số của những yếu đuối và thất bại; chúng ta là tổng hòa của tình yêu Chúa Cha dành cho chúng ta và khả năng thực sự chúng ta có để trở nên giống hình ảnh Con của Ngài."

Cuối cùng Đức Thánh Cha công bố cho ngày giới trẻ thế giới tới sẽ tổ chức tại Đức vào năm 2005 tại Cologne bên nước Đức. Thời gian sắp tới là thời gian chuẩn bị và cũng là thời giờ của cuộc lữ hành Đức Tin ... đã đến giờ trở về cuộc sống thường nhật và như muối thêm gia vị, chúng con hãy mang hương vị của ngày hôm nay vào trong gia đình, bạn bè, vào trong công việc, học hành và mọi sinh hoạt của chúng con.... Đến giờ chúng con dương cao Thập gía Đức Kitô... Chúng con hãy là ánh sáng thế gian... Và cảm động biết bao tình thương của vị cha chung chan hòa sẽ mãi mãi đồng hành cùng giới trẻ Phép lành của cha luôn ở với các con.

5. Dư âm của Đại Hội.

Tất cả những ai đã một lần tham dự Đại Hội Giới Trẻ đều đạt một cảm nghiệm niềm tin sâu sắc trong tâm lòng. Tất cả đều được hun đúc và khởi nhóm lên lửa nhiệt tâm làm đổi thay con người tới tận cốt rễ và khơi nguồn một nhiệt tâm phục vụ Chúa Kitô và Giáo Hội của Người. Đức Hồng Y Lustiguer, TGM Paris đã nhận định: Canada đất rộng dân thưa hình như đã bừng tỉnh sau Đại Hội. Đặc biệt nhiều gia đình mở cửa đón những người trẻ về trú ngụ trong thời gian Đại Hội đã cảm phục trước tấm gương và niềm tin của người trẻ tạm trú. Giới trưyền thông Canada đã không màng tới biến cố này mấy, nay phải tự thú như một phép lạ Đức Gioan Phaolô tìm đâu ra sức mạnh để ngài vượt thắng những nhọc mệt của hành trình mà tới vơí giới trẻ. Họ còn ngạn nhiên hơn nữa khi thấy giơi trẻ bị cuốn hút bởi Đức Gioan Phaolô, một ngươì mà các hãng thông tấn Canada cho là gìa nua, yếu ớt! làm sao có thể là thần tượng cho một xã hội Canada vật chất muốn gạt bỏ Thượng Đế ra khỏi nếp sống thường nhật!...

Chính hàng Giáo phẩm tại Canada cũng phải thừa nhận vì xã hội Canada đã vắng bóng Thiên Chúa trong đời sống, nên việc tổ chức Đại Hội Giới Trẻ thật là cần thiết và là một biến cố phục sinh lại niềm tin vào Thiên Chúa và ươm lại cuộc sống văn minh bằng chính hương vị thần linh tôn giáo...

Cũng phải nói tới nhiều người trẻ sau khi tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới đã tìm ra con đường dấn thân phục vụ, đặc biệt trong lãnh vực tu trì, dấn thân theo Chúa trong Thiên Chức Linh Mục và đời sống hiến dâng.

Trong 17 lần Ngày Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức và đặc biệt những dịp tổ chức quốc tế qui tụ giới trẻ khắp năm châu tính cho cuộc Đại hội vừa qua đã có tới 12 triệu người tham dự. Họ đã và đang trở nên muối men cho gia đình và ánh sáng niềm tin cho thế giới hôm nay...