Tổng thống François Hollande và ĐTGM Georg Gänswein
Sáng thứ Sáu 24 tháng Giêng, lúc 10:30, trong một diễn biến hiếm hoi, Centro Televisivo Vaticano đã truyền hình trực tiếp những hình ảnh Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến tổng thống François Hollande từ lúc vị tổng thống Pháp bước xuống xe hơi và được Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đón tiếp đưa vào điện Tông Tòa.

Điều này chưa từng xảy ra trong các buổi tiếp kiến riêng của các vị Giáo Hoàng với các nguyên thủ quốc gia, kể cả với siêu cường Hoa Kỳ. Một đồng nghiệp người Ý giải thích một cách hài hước là việc truyền hình trực tiếp của Tòa Thánh trong dịp này là vì “tính minh bạch” (trasparenza). Những hình ảnh được Centro Televisivo Vaticano truyền đi trong 56 phút cho thấy tổng thống François Hollande đã đi một mình – không kèm theo một phu nhân nào hết (tạ ơn Chúa).

Hai vị đã nói chuyện riêng trong khoảng 20 phút. Sau đó, tổng thống đã giới thiệu với Đức Thánh Cha các thành viên trong phái đoàn. Ông François Hollande đã tặng Đức Thánh Cha một cuốn sách về Thánh Phanxicô Thành Assisi. Đức Thánh Cha đã tặng lại ông một huy chương triều đại Giáo Hoàng của ngài.

Sau cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha, ông François Hollande đã được Đức Hồng Y tân cử Pietro Parolin, quốc vụ khanh Tòa Thánh tiếp kiến.

Hôm 9 tháng Giêng, phòng báo chí Tòa Thánh đã xác nhận Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp tổng thống Pháp, ông François Hollande, tại điện Tông Tòa của Vatican vào ngày 24 tháng Giêng.

Chỉ một ngày sau tạp chí Closer của Anh, trong ấn bản tiếng Pháp đã phơi bày trước công chúng Pháp những hình ảnh liên quan đến tai tiếng ái tình của tổng thống François Hollande với nữ diễn viên Julie Gayet.

François Hollande, sinh năm 1954, đã từng là người Công Giáo nhưng sau đó bỏ đạo. Ông kết hôn với bà Ségolène Royal, và sinh được 4 người con trong thời gian chung sống 30 năm. Ông hiện sống với nữ ký giả Valérie Trierweiler của tờ Paris Match, người đã công khai dọn vào sống chung với ông tại điện Élysée, và vẫn thường tháp tùng ông trong những cuộc công du chính thức.

Vì chuyện này, nữ ký giả Valérie Trierweiler, 48 tuổi đã phải vào nhà thương hôm 10 tháng Giêng. Ông Hollande thừa nhận đã có "những khoảnh khắc đau đớn" trong mối quan hệ với Valerie Trierweiler. Ông nói rằng ông sẽ làm rõ câu chuyện của mình với nữ diễn viên Julie Gayet trước chuyến viếng thăm Washington được dự trù sẽ diễn ra vào ngày 11 tháng Hai tới đây.

Vài giờ trước khi François Hollande đến Vatican, một quả bom tự chế đã phát nổ ở mặt tiền của một hiệp hội có liên hệ với Đại Sứ Quán Pháp cạnh Toà Thánh. Cảnh sát nói không có ai bị thương, nhưng một vài cửa sổ của tòa nhà đã bị vỡ và ba chiếc xe hơi đậu trên đường phố đã bị hư hại.