HUẾ - Lễ cầu nguyện cho các Đẳng Linh hồn, không chỉ cầu nguyện trọng thể trong Thánh lễ, Giáo phận Huế còn tổ chức viếng mộ các bậc tiền nhân: từ ngày hôm qua 1.11, Đức Tổng Giám mục và các linh mục thuộc tòa Tổng Giám mục đã đi viếng phần mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam, tiếp đó các Ngài đã đi viếng mộ Đức Cố Giám mục Alys và cac linh mục tại Nghĩa trang các Giáo sĩ Giáo phận Huế tại Thiên Thai. Cũng trong ngày hôm qua, các nữ tu dòng Mến Thánh giá đã viếng mộ, dâng hương và hoa tươi trên tất cả phần mộ những nữ tu đã về với Chúa.

Hình ảnh

Sáng hôm nay 2.11, Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu giúp do các linh mục dòng Chúa Cứu thế Huế phụ trách, là giáo xứ duy nhất thuộc Hạt Thành phố Huế còn lại Đất Thánh riêng, đã tổ chức Thánh lễ long trọng tại Nghĩa trang, không chỉ giáo dân của giáo xứ mà còn rất đông người từ các giáo xứ khác đến dự Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, đồng thời viếng mộ và thắp hương.

Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam như thường lệ hàng năm, Linh mục Quản xứ, các Cha phó và cộng đoàn đến niệm hương và dâng hoa trước phần mộ Đức Cố Tổng Giám mục Philipphê trong Nhà thờ Chính tòa. Tiếp đó. Giáo xứ đến viếng phần mộ Cụ thượng thư Ngô Đình Khả, khuôn viên khu Lăng của Cụ chỉ còn lại một phần, được giáo xứ chăm sóc và gìn giữ. Cộng đoàn được nghe Cha Phó Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng ôn lại những đóng góp của Cụ cho Giáo phận Huế và cách riêng Giáo xứ Phủ Cam. Cụ đã sinh được những người con rất ưu tú, trong đó có Đức Cố Tổng Giám mục Phêrô Ngô Đình Thục, Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, Cụ cũng là Ông ngoại của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Cụ cũng là người có công rất lớn trong việc vận động sáng lập trường Quốc học Huế, một ngôi trường nổi tiếng đào tạo biết bao nhân tài cho xã hội, mà Cụ là người Hiệu trưởng đầu tiên của trường.

Cộng đoàn tiếp tục viếng phần mộ Đức Cố Giám mục Alys, Ngài đã một thời gian dài làm quản xứ Phủ Cam, khi Ngài được chọn làm Giám mục Giáo phận Huế, Ngài đã nâng Giáo xứ Phủ Cam lên Chính tòa. Cha Cố Phaolô Nguyễn Kim Bính trong suốt thời gian làm quản xứ Phủ Cam, Ngài đã dồn tâm huyết xây dựng ngôi nhà thờ hiện nay, Ngài cũng sáng lập Ban Chung sự Hiếu đạo để phục vụ việc tống táng không chỉ trong giáo xứ mà còn cho cả người lương dân.

Viếng Đền Thánh Phaolô Tống Viết Bường tại chính nơi Ngài bị xử chém, Ngài nguyên là ông Trùm họ đạo Phủ Cam, máu tử đạo của Ngài đã tưới lên vườn cây Đức Tin của giáo xứ, để giáo xứ sinh ra bao nhiêu là hoa trái cho đến ngày nay. Hội đồng Giáo xứ Phủ Cam đã chọn Ngài làm bổn mạng và mừng kính trọng thể hàng năm.

Sau cùng, cộng đoàn niệm hương và dâng hoa trước di ảnh Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê tại Từ đường, nơi mà Ngài đã sinh ra và lớn lên. Cha Phó Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung đã nêu lại việc Ủy ban Công lý và Hòa bình đã trình lên Tòa Thánh xin phong Thánh cho Ngài vì những việc lành phúc đức Ngài đã làm, lễ đóng án hồ sơ phong Chân phước của Ngài đã được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua tại Rôma, đồng thời mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho việc phong Chân phước của Ngài được sớm kết thúc tốt đẹp.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa là nghĩa tử của Đức Cố Hồng Y, đã thay mặt Gia đình Linh tông và thân tộc cảm ơn quí Cha, Hội đồng Giáo xứ và cộng đoàn đã đến viếng Từ đường và cầu nguyện cho Đức Hồng Y.