Tờ Tuần báo Vanity Fair, đã để dành trang bìa số báo 28, phát hành ngày 17 tháng 7 năm 2013 viết về Đức Giáo Hòang Phanxicô . Với bức hình và tựa đề “Sự Can đảm của Giáo Hòang Phanxicô”, tờ báo như đã chọn trước ngài là “Nhân vật của Năm” . Đúng như vậy, theo như tuần báo Vanity Fair, trăm ngày đầu tiên trong chức vụ giáo hòang đã đặt ngài vào vị trí “hàng đầu của những vị lãnh đạo làm thay đổi thế giới “.

Sáu nhân vật đã được phỏng vấn và bình phẩm về Đức Giáo Hòang: đó là văn sĩ Erri De Luca, Linh mục Virginio Colmegna, chủ tịch Hội Bác Ái ở Milan, nữ văn sĩ Dacia Maraini, nhà văn vô thần Giorgio Faletti và các ca sĩ Andrea Bocelli và Elton John .

Những lời bình phẩm rất đáng được chú ý, đặc biệt các người được phỏng vấn là những người không phải là Công Giáo, họ là những người trong quá khứ đã chỉ trích Giáo Hội Công Giáo Chẳng hạn Elton John nói về Đức Giáo Hòang như sau : “Giáo Hòang Phanxicô là tin vui cho Giáo Hội Công Giáo trong mọi thời đại. Người này đã thành công trong việc đem nhiều người trở về với giáo huấn của Đức Kitô” . “Những người không Công Công Giáo như tôi cũng phải đứng dậy hoan hô sự khiêm nhường về mọi cử chỉ của ngài “ bởi vì Đức Phanxicô là một phép lạ về sự khiêm nhường trong một thời đại đầy dẩy sự cao ngạo”.

Andrea Bocelli, người bị mù lúc 12 tuổi trong một tai nạn nói: “mỗi lần tôi nghe Đức Giáo Hòang Phanxicô nói thì mắt tôi luôn đẫm lệ . “ Lời nói của ngài đi sâu vào tim của tôi, nó chiếm cỏi lòng tôi bằng sự khiêm nhường chân thật của ngài, với sự mạnh mẽ của đức tin, với những gì ngài đã có kinh nghiệm bàng bạc trong lời nói và sự êm ái trong giọng nói của ngài “ .

Erri De Luca quả quyết: “ Đức Phanxicô là Giáo Hòang của miền Nam, ngườ con của Châu Mỹ La tịnh Với ngài Giáo Hội đã đổi hướng bán địa cầu và thay đổi trung tâm của trọng lương.” Theo như Cha Virginio Colmegna thì Đức Giáo Hòang là “một sự ngạc nhiên to lớn, một cánh cửa hy vọng của Đức Chúa Thánh Thận Đức Giáo Hòang Phanxicô là một chứng nhân về một viễn ảnh mới mẽ của Giáo Hội và cùng lúc là sự trung thành về thông điệp của Tin Mừng là một Giáo Hội nghèo cho người nghèo” .

“Dân chúng mến yêu ngài,”Dacia Maraina nói thệm . Bà nhắc lại lời của một tài xế xe Taxi đã nói với bà:
“Chúng ta hãy hy vọng là chúng không ám sát ngài, ngài quả thật là rất can đảm Tôi muốn bảo vệ ngài, nhưng tôi không biết phải làm như thế nào “.

Cuối cùng là Giorgio Faletti thú nhận : “Cá nhân tôi, tôi không có đức tin, tôi không tin ở đời sau, nhưng đối với tôi ngài Jorge Mario Bergoglio là một nhà hùng biện,nhà truyền đạt tư tưởng, người mà nơi nét mặt hiện ra lòng nhân hậu đúng như là mỗi người Công Giáo cần phải có, một người có những đức tính để sửa đổi hàn gắn những tàn phá đã làm hư hại hình ảnh của Vatican mà ngài đang đại diện.”
(July 15, 2013) © Innovative Media Inc.