KHAI MẠC KHÓA EPHATA “ BE OPENED “
“ Đền Thánh Mẹ La Vang Las Vegas “

Với tấm lòng rộng mở và luôn quan tâm săn sóc cho đàn chiên, nhất là cho thế hệ tương lai của Đền Thánh nói riêng và cho Giáo Hội hoàn vũ nói chung cũng như quê hương, dân tộc, cha Giám Đốc Đền Thánh Giuse Đồng Minh Quang đã mời cha Dominic Nguyễn Đông Hùng và anh JB. Nguyễn Văn Nhật đến hướng dẫn khóa Ephata “ Be Opened “ cho các em đang chuẩn bị chịu phép Thêm Sức vào tháng sáu tơi đây trong ba ngày 19 đến 21 tháng 4 năm 2013.

Đúng 6:45 PM. Ngày 19-4-2013, Khóa Ephata “ Be Opened “ được khai giảng dưới sự chủ tọa của cha Giuse Đồng Minh Quang, Giám Đốc Đền Thánh Mẹ La Vang, anh Đại Diện Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang JB. Trần Xuân Huân với sự hiện diện hướng dẫn của cha Dominic Nguyễn Đông Hùng SJ. Director of St. Agnes Lê Thị Thành Retreat House Waller, Texas và anh JB. Nguyễn Văn Nhật từ Houston Texas, Ủy Viên Ban Giáo Lý Việt Nam tại Hoa Kỳ đến giúp với sự trợ giúp của soeur Maria Bùi Kim Tuyến, Tuyên Úy Ban Giáo Lý & Việt Ngữ, Cô Lê Tuyết Mai Trưởng Ban Giáo Lý & Việt Ngữ cùng các thầy cô giáo như cô giáo Tâm Định, Vân Trần, Sơn Đào, Thủy Nguyễn, Thu Hà, Thủy Phạm … đa số các em tham dự nằm trong lớp giáo lý chuẩn bị Thêm Sức, có 28 em theo học trong khóa này và được chia làm 5 gia đình, mỗi gia đình được sự góp mặt của các thầy cô giáo, một số phụ huynh làm trợ tá cùng các huynh trưởng, nghĩa sĩ cùng hy sinh nhận đến giúp khóa.

Sau lời chào mừng và đón tiếp các em đến với khóa học, cô giáo Tâm Định thật vui tươi, linh họat, với nụ cười luôn nở trên môi như tạo niềm vui và khích lệ các em đang nhút nhát, dè dặt đến với khóa học, cô giới thiệu thành phần tham dự buổi lễ khai mạc hôm nay như đã nói trên, sau đó cô giáo Tâm mời cha Quang có đôi lời với các em. Với những lời chân tình đầy thương yêu của vị chủ chăn, cha Quang chia sẻ: “ Cha chào mừng các con đến với khóa học Ephata “ Be Opened “ này, qua khóa này, cha đoan chắc với các con, Chúa Thánh Thần sẽ giúp sức các con có một đời sống đạo tốt lành hơn, ngoan hiền hơn. Các con hãy tin tưởng và hãy đặt niềm tin vào sự hướng dẫn của cha Hùng và anh Nhật là những người có đầy nhiệt tâm, nhiệt huyết và thiện chí cũng như kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm qua, đã hy sinh đến với các con. Cha biết hiện có 28 các con tham dự khóa này, nhưng ngoài ra còn có những trợ tá, nhà bếp, những người đỡ đầu và cả Cộng Đoàn đã và đang lo lắng cầu nguyện cho các con, chuẩn bị cho các con cả tháng nay. Với Thánh Thần Chúa hướng dẫn, cha tin chắc rằng các con qua khóa này sẽ tránh xa cạm bãy sự lôi kéo của sự xấu hiện nay lan tràn khắp mọi nơi trên thế giới. Cha cám ơn các con đã hy sinh đến tham dự khóa “.

Cô Thủy nguyễn khéo léo với lối nói chuyện tạo niềm vui cho các em biết qui luật cần thiết trong khóa học để duy trì trật tự và nếp sinh họat cần thiết trong lớp, các em rất vui thích với lối nói, giải thích của cô. tiếp đến cô giáo Tâm ngỏ lời cám ơn cha Hùng và anh Nhật đã vì lòng yêu mến Cộng Đoàn và thương yêu các em, không quản ngại xa xôi, hy sinh đến giúp khóa để chuẩn bị thật tốt cho các em nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức vào những ngày sắp đến. Cha Hùng đã từng đi nhiều nơi để hướng dẫn các khóa Ephata như East Houston, Texas, Garland Texas, Riverdale Georgia, Ninneapolis, MN; New York… đến West Hoa Kỳ. Sau đó cô Tâm nhường lời cho cha Hùng và anh Nhật nhắn nhủ đôi lời với các em trước khi vào khóa học.

Cha Hùng với bản tính tươi vui, rất thích hợp với giới trẻ, ngài nói: “ Cha chào mừng các con đến với khóa Ephata “ Be Opened “ ( hãy Mở Ra ), có mở ra thì Chúa mới vào với các con được chứ ! phải không ? Các con sẽ được chia ra từng nhóm gọi là gia đình, sẽ cùng chia sẻ với nhau trong gia đình, chung vui với nhau, chơi chung với nhau…, chữ Ephata phát xuất từ đâu, cha mời các con cùng đứng lên nghe đọan Phúc Âm: “ Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh. Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. Rổi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “ Êphata, nghĩa là: Hãy mở ra !”Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng …” Sau đó cha Hùng giải thích chữ Êphata và ngài nói qua kinh nghiệm hướng dẫn nhiều năm, hy vọng qua khóa này, các con sẽ gặt hái được nhiều thành quả do ơn Chúa Thánh Thần ban xuống trên các con “. Anh Nhật tiếp nối với lời chào mừng các em và nói qua ý nghĩa khóa học và những kết quả đạt được do kinh nghiệm đã hướng dẫn. Anh Nhật chia các em thành 5 nhóm gọi là 5 gia đình và bắt đầu đi vào sinh họat từng nhóm.

Năm 2010, Đền Thánh Mẹ La Vang cũng đã mở một khóa Ephata “ Be Opened “, hôm nay khóa này là khóa thứ hai ( 2013). Vì lý do thật lâu mới có khóa học vì Cộng Đòan Las Vegas thật bé nhỏ, lại nhu cầu cho các em chịu Phép Thêm Sức phải mấy năm mới đủ túc số người hội đủ, hầu Đức Giám Mục Joseph A Pepe mới đến ban phép Thêm Sức, và dịp này mới mời cha Hùng và anh Nhật về giúp các em Tĩnh Tâm, mở khóa Ephata. Chính vì những mối ưu tư hàng đầu hiện nay của Giáo Hội, xã hội nói chung và của Đền Thánh Mẹ La Vang nói riêng, cha Giám đốc, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh đều mong muốn làm sao giúp con em mình sống có trách nhiệm, tư lập, trưởng thành với những hành động thiện hảo theo đường hướng của Hội Thánh, dám từ chối những hành động, thói xấu, tội ác trong xã hội. Môi trường sống của các em khắp nơi đang bị ô nhiễm từ học đường đến ngoài xã hội qua lối cứ xử ích kỷ, thiếu bác ái, độc ác, thích hưởng thụ, lười biếng… Thế giới ngày nay sự dữ lan tràn khắp nơi và tác động nhiều vào giới trẻ khiến các em bị lôi cuốn vào những tội ác như đem súng vô trường học bắn giết bạn bè, thầy cô giáo, điển hình nhất là vụ tội ác tại Boston ngày 15-4-2013 vừa qua, hai anh em , tuổi 19 và 26 là Dzhokha Tsarnaev và Tamerkan Tsarnaev đã đặt bom tại cuộc chạy đua Mahaton ở Boston làm chết 4 người, bị thương khoảng 200 người, nhiều người phải cưa tay, cưa chân. Cho đến nay nhiều người còn bàng hoàng vì bị ám ảnh qua vụ nổ bom ấy.

Cùng chia sẻ những mối ưu tư của của các bậc phụ huynh, và nhất là chuẩn bị thật tốt cho các em sắp được nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức vào tháng 6 tới đây, cha Giám Đốc Đền Thánh, Soeur Tuyên Úy cùng Ban Giáo Lý đã cố gắng hiệp cùng các phụ huynh tổ chức khóa Ephata- Be Opened- Hãy Mở Ra. Đây là khóa thứ II được tổ chức tại Đền Thánh, khai mạc từ chiều ngày 21 -4 -2013 đến chiều Chủ Nhật 23-4-2013, với những giờ cầu nguyện, sinh họat, chơi game, tổ chức sinh họat gia đình từng nhóm với tính cách đa dạng sẽ giúp các em xây dựng, vun đắp đời sống thiêng liêng, giúp các em khơi dậy niềm tin mãnh liệt vào tình yêu Thiên Chúa, sống hiếu thảo với cha mẹ, hòa nhã và cởi mở với bạn bè và nhất là có tinh thần trách nhiệm với Cộng Đoàn mình đang sống. Ephata “ Hãy Mở Ra “, là lời mời gọi các em hãy mở lòng ra với thiên Chúa, với tương quan gia đình, bạn hữu trong cuộc sống để khai mở và phát triển những năng lực tiềm ẩn trong các em, giúp các em sống trọn vẹn hơn với ơn gọi làm người Kitô hữu. Từ những nhu cầu thiết yếu trên, khóa Ephata-Be Opened- Hãy Mở Ra- đã được hình thành vào năm 2010 và mở ra một chân trời mới cho các em, sau khóa học các em đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Các em về nhà chạy đến ôm hôn cha mẹ mà trước đây các em rất hờ hững, có em về nhà giúp cha mẹ công việc trong nhà. Các bậc phụ huynh thật sự đã rưng rưng ngấn lệ cảm động vì sự đổi mới thật tiến bộ của các em. Hy vọng sau khóa II Ephata- Be- Opened- Hãy Mở Ra – này các em sẽ gặt hái nhiều thành quả trội vượt hơn nữa.

Các em là mầm non của đất nước, Giáo Hội và xã hội và nhất là của Cộng Đoàn, tre già măng mọc, nhờ các khóa học Ephata-Be- Opened- Hãy Mở Ra, Cộng Đòan sẽ có những tông đồ nhiệt thành để đảm đang công việc nhà Chúa, duy trì, phát triển Cộng Đoàn và Đền Thánh Mẹ trong tương lại. Xin cám ơn cha Hùng, cám ơn anh Nhật, và quí thầy cô giáo nhờ sự hy sinh của quí vị, qua quí vị, các em đã có một bộ mặt mới tốt lành do Thánh Linh Chúa phủ lên. Cũng xin cám ơn mỹ ý tạo điều kiện mở lớp của cha Giám Đốc Giuse Đồng Minh Quang và sự hy sinh của soeur Maria Bùi Kim Tuyến, Tuyên Úy Ban Giáo Lý cùng các thầy cô giáo,phụ huynh và mọi người đã góp phần vào./.

Phan Văn Sỹ & Lê Tuyết Mai

Las Vegas ngày 21-4-2013
Mùa Phục Sinh năm 2013.
Phan Văn Sỹ & Lê Tuyết Mai