MỘT THIẾU NHI THUYỀN NHÂN NĂM 1975 ĐƯỢC TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ DÒNG TÊN

38 năm sau biến cố 1975, thầy Gioan Nguyễn Quốc Tuấn trong số 12 tiến chức dòng Tên được truyền chức phó tế trong thánh lễ trọng thể cử hành tại thánh đường Thánh I Nhã, Trung tâm Sèvres, quận 6 Paris chiều ngày 20/04/2013.

Đức Cha Pascal Delannoy, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp chủ lễ, với sự đồng tế của linh mục Jean-Yves Grenet, bề trên giám tỉnh dòng Tên, Đức Ông Giuse Mai Đức Vinh, giám đốc Giáo xứ Việt Nam và nhiều linh mục dòng Tên.

12 tân phó tế dòng Tên đến từ 9 quốc gia: thầy Gioan Tuấn (Việt Nam), thầy Evrard (Bỉ), Alvarez Soto (Chili), Recktenwald (Đức), Tenório Maciel (Brazil), Giraud (Thụy sĩ), Vella (Malte), Manadu và Rodrigues (Ấn độ,), Ferraroni (Ý), Couchouron, Dupont (Pháp).

Các ca khúc phụng vụ thể hiện ý nghĩa đa văn hóa:

- tiếng Anh: Sing joyfully to the Lord, all you lands (Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu) (Tv 99,1-2)

- Tiếng Hindi: Paavanaathmuda paavana athmudo, jeevamosagu paavanaathmuda (Lạy Chúa Thánh thần, xin ban cho chúng con sự sống).

- Tiếng Tây ban nha: En todo amar y servir (Tất cả là yêu thương và phụng sự).

- Tiếng Ý: Laudato sii, o mi’ Siognore (Nào cùng chúc tụng Chúa).

- Tiếng Đức: Jesus, bleibet meine Freude (Chúa Giêsu là nguồn an vui của tôi): nhạc J.-S. Bach.

- Tiếng Bồ đào nha: O Espírito do Senhor me ungiu (Thánh thần Chúa xức dầu cho tôi).

- Tiếng Pháp: Nous voici devant toi, ô notre père, rassemblés devant toi sous son nom (Lạy cha, chúng con tập hợp dưới danh thánh ngài).

- Tiếng la tinh: Salve Regina, mater misericordiae (Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy).

Bài đọc 1 do Mathilde Tixier đọc: ‘‘Ngày sabát sau, gần như cả thành tụ họp nghe lời Thiên Chúa. Thấy những đám đông như vậy, người Do-thái sinh lòng ghen tức, họ phản đối những lời ông Phaolô nói và nhục mạ ông. Bấy giờ ông Phaolô và ông Banaba mạnh dạn lên tiếng: Anh em phải là những người đầu tiên được nghe công bố lời Thiên Chúa, nhưng vì anh em khước từ lời ấy, và tự coi mình không xứng đáng hưởng sự sống đời đời, thì đây chúng tôi quay về phía dân ngoại. Vì Chúa truyền cho chúng tôi thế này: Ta sẽ đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ đến tận cùng cõi đất. Nghe thế, dân ngoại vui mừng tôn vinh lời Chúa, và tất cả những người đã được Thiên Chúa định cho hưởng sự sống đời đời, đều tin theo. Lời Chúa lan tràn khắp miền ấy.’’ (Cv 13,43-49)

Thánh vịnh do cha Nicolas Steeves dòng Tên dẫn ca bằng tiếng Anh: ‘‘Hãy tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ, vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo. Hãy nhìn nhận Chúa là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt. Hãy vào cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn,tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn Chúa và chúc tụng danh Người. Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.’’

Mười hai thầy tiến chức mặc áo choàng trắng. Anh Nguyễn Quốc Bảo, bào huynh thầy Gioan Nguyễn Quốc Tuấn, đọc bài đọc 2 trích sách Khải huyền: ‘‘Một trong các kỳ mục lên tiếng hỏi tôi: ‘‘Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?’’ Tôi trả lời: ‘‘Thưa Ngài, Ngài biết đó’’. Vị ấy bảo tôi: ‘‘Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Vì thế, họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Ðền Thờ của Người; Ðấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ’’. (Kh 9,14-17).

Sau đó thầy phó tế Ba Lan Krzysztof Augustiniak công bố Tin mừng Chúa Chiên lành theo thánh Gioan: ‘‘Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. Cha tôi, Ðấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi và Chúa Cha là một.’’ (Ga 10,27-30).

Trong bài giảng, đức cha Pascal Delannoy nói đến ý nghĩa của Tin mừng: Chúa chiên lành hy sinh cho đoàn chiên. Ngài khuyên nhủ các phó tế cần lý luận theo Phúc âm thay vì chỉ quen lý luận theo loài người. Với nhiệm vụ bác ái, nơi nào loài người tự khép mình vị kỷ, Thiên Chúa mời gọi ta tận hiến. Mỗi khi ta coi anh em ta là người dưng nước lã, ta hãy yêu thương và tôn trọng. Mỗi khi thế nhân nói đến hận thù, Chúa dạy ta khoan dung, nhân hậu, nhẫn nại và trung kiên. Mỗi khi thế nhân coi con người chỉ là lợi lộc tầm thường, Thiên Chúa dạy ta đừng suy hơn tính thiệt, nên rộng rãi với mọi người. Năm nay là Năm Phó tế (Diaconia 2013) của Giáo hội Pháp. Mỗi phó tế sẽ ghi lại những cảm nghĩ về tình trạng bất công, nghèo đói, các việc làm huynh đệ, bác ái. Ngài còn nhấn mạnh về tính đa văn hóa của 12 tân phó tế, đến từ 9 quốc gia khác nhau.

Phần phụng vụ truyền chức mở đầu bằng kinh cầu xin Chúa Thánh thần: Veni Sancte Spiritus, tui amoris ignem accende (Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống, đầy lòng chúng con là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con). Sau khi 12 thầy tân phong nẳm sấp mình đọc kinh cầu các thánh (litanie des saints), đức cha Pascal Delannoy đặt tay trên mỗi thầy tiến chức, đọc lời nguyện thánh hiến và trao cho các tân phó tế thừa tác dây choàng phó tế có huy hiệu Trung tâm Sèvres:

Màu vàng (chiều dọc) nối kết trời mới đất mới (Mt 25,31-46).

Màu tím hy vọng giao kết bốn phương trời: tứ hải giai huynh đệ (Mt 23,8).

Trước khi đức cha Pascal Delannoy ban phép hành trọng thể, thầy Gioan Nguyễn Quốc Tuấn đã thay mặt các thầy phó tế tân phong cám ơn đức cha chủ lễ, cha Jean-Yves Grenet, bể trên giám tỉnh dòng Tên tại Pháp và các cha đã cử hành trọng thể thánh lễ truyển chức. Thầy cám ơn tỉnh dòng Pháp và các tỉnh dòng khác đã dẫn dắt các thầy trong suốt quá trình gia nhập đại gia đình dòng Tên theo linh đạo thánh I Nhã, trở nên người lữ hành, đồng hành với Chúa Kitô và các anh em trong dòng. Thầy bầy tỏ lòng biết ơn các bậc sinh thành đến từ miền xa: Brazil, Hoa Kỳ, Na Uy, Ý, Bỉ v.v. hết lòng vun sới ơn gọi. Thầy cám ơn nhiều người đã âm thầm làm việc: ca đoàn thánh đường saint Lambert và ca trưởng Isabelle Niel, cha Philippe Charru sử dụng đại phong cầm và nhiều nhạc sĩ khác nữa. Thầy cám ơn toàn thể cộng đoàn đã dự thánh lễ, hiệp dâng lên Thiên Chúa tâm tình hiếu thảo tri ân.

Thầy Gioan Nguyễn Quốc Tuấn là con út cụ Nguyễn Văn Hộ, nguyên chủ tịch hội đồng mục vụ, đồng thời là sáng lập viên ban phụng ca Lê Bảo Tịnh. Thầy có chị ruột là nữ tu Nguyễn Kim Thoa phụ trách văn hóa xã hội Giáo xứ Paris. Tháng 5/1975, gia đình thầy vượt biên. Thầy là bác sĩ nha khoa, hành nghể suốt 8 năm trước khi gia nhập dòng Tên vào năm 2003. Thầy cho biết việc gặp gỡ một người không nhà không cửa đã khiến thầy quyết định dâng mình cho Chúa. Thầy tốt nghiệp thần học tại Centre Sèvres. Sau đó, nhà dòng cử thầy làm trợ tá giám đốc Trung tâm Văn hóa Y khoa Augustin Fabre ở Marseille. Thầy còn làm việc với Phong trào các chủ doanh nghiệp Công giáo.

Trong bữa tiệc khoản đãi gia đình các tân phó tế, linh mục bề trên giám tỉnh Jean-Yves Grenet, xuất thân là kỹ sư, bầy tỏ sự vui mừng vì từ nay tỉnh dòng có thêm nhiều phó tế trẻ. Cha Grenet cầu mong các thầy thực hiện sứ mạng rao giảng lời Chúa và chung lo việc bác ái cho bệnh nhân và những người còn gặp cảnh khó khăn. Tiếp đó, Đức Ông Mai Đức Vinh cho biết thánh lễ truyền chức phó tế nhằm Ngày Quốc tế Ơn gọi. Đức Ông cầu mong sẽ còn nhiều ơn gọi khác nữa trong cộng đoàn.

Paris, ngày 21 tháng 4 năm 2013

Lê Đình Thông