Đức Hồng Y George Pell, người qua đời đột ngột khiến thế giới Công Giáo bàng hoàng cách đây hai năm, được người viết tiểu sử nhớ đến vì lòng trung thành dưới áp lực, những nỗ lực cải cách và vì là “một người xây dựng” — cả ở Vatican và tại hai tổng giáo phận mà ngài lãnh đạo tại quê hương Úc.
“Ngài có tư duy cải cách... Đức Hồng Y Pell sẽ nhìn xung quanh và nghĩ, ừ thì, phải làm gì đây? Chúng ta có thể làm gì?... Tại sao nhiều trẻ em và thanh thiếu niên rời khỏi trường Công Giáo mà không thực hành đức tin?... Tại sao ơn gọi lại giảm mạnh như vậy? Tôi cho rằng ngài là một nhà cải cách thực tế”, Tess Livingstone nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn.
Là một nhà báo và tác giả người Úc, cuốn tiểu sử đầy đủ của Livingstone về vị Hồng Y đáng kính này đã được Ignatius Press xuất bản vào ngày 4 tháng 11 năm 2024.
Phát biểu với CNA tại Rôma vào ngày 10 tháng Giêng, kỷ niệm hai năm ngày mất của Đức Hồng Y Pell vì ngừng tim sau ca phẫu thuật thay khớp háng ở tuổi 81, Livingstone đã liệt kê nhiều tổ chức và không gian mà Đức Hồng Y Pell đã giúp xây dựng trong gần sáu thập niên phục vụ Giáo hội.
Tại Tổng giáo phận Melbourne từ năm 1996–2001 và sau đó là tại Sydney từ năm 2001–2014 — một sự thay đổi lãnh thổ đáng chú ý trong lịch sử đối với một tổng giám mục, chưa từng xảy ra trước đây ở Úc — Đức Hồng Y Pell đã thành lập các trường đại học, chủng viện, cao đẳng và giáo xứ Công Giáo.
Ngài đã khôi phục một nhà nguyện và xây dựng một khu vườn điêu khắc ở Melbourne. Ngài cũng là động lực thúc đẩy việc biên soạn sách giáo khoa giáo dục tôn giáo từ mẫu giáo đến lớp 12 tại Tổng giáo phận Melbourne.
Tại Rôma, Đức Hồng Y Pell đã xây dựng Domus Australia, một nhà thờ Công Giáo và nhà khách ở Rôma.
Tác giả cho biết việc mô tả vị Hồng Y này là không được ưa chuộng hoặc không được ưa chuộng ở chính đất nước của ngài “là một sự khái quát quá đáng. Rất nhiều, rất nhiều người nhận ra phẩm chất của ngài”.
“Ngài là người đóng góp rất hùng hồn cho quảng trường công cộng ở Úc,” Livingstone nói. “Ngài có một chuyên mục hàng tuần trên tờ báo bán chạy nhất cả nước, The Sunday Telegraph. Ngài được cả người không theo Công Giáo và người theo Công Giáo biết đến và kính trọng.”
“Và,” bà nói thêm, “đã có sự phẫn nộ dữ dội đối với quá trình tố tụng tại Victoria” vì kết tội Đức Hồng Y Pell về tội lạm dụng tình dục mặc dù không nhận được bất kỳ khiếu nại nào chống lại ngài trước cuộc điều tra của chính cảnh sát Victoria trong “Chiến dịch Tethering”.
Bà cho biết "không có gì ngạc nhiên khi Tòa án cao cấp tuyên bố ngài vô tội" đối với cáo buộc tội lạm dụng tình dục.
“George Cardinal Pell: Pax Invictis” (“Hòa bình cho những người bất khuất”), được xây dựng dựa trên cuốn tiểu sử xuất bản năm 2002 của Livingstone để kể lại toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của vị Hồng Y này, từ thời thơ ấu ở Ballarat, Victoria, đến vai trò lãnh đạo hai tổng giáo phận quan trọng nhất của Úc, cho đến cuộc cải cách tài chính của Vatican tại Rôma.
Tiểu sử cũng đề cập đến những năm cuối đời của ngài, bao gồm cả những gì mà các nhà phê bình gọi là một phiên tòa và bản án bất công tiếp theo là 13 tháng tù giam, trong đó có tám tháng biệt giam — cùng với những gì mà những người ủng hộ mô tả là lệnh cấm cử hành Thánh lễ một cách tàn nhẫn không cần thiết — trước khi ngài được minh oan khi tòa án tối cao của Úc hủy bỏ bản án.
'Hành động thiết thực vì người nghèo'
Người viết tiểu sử của Đức Hồng Y Pell cho biết một khía cạnh của vị Hồng Y thực tế này bị "bỏ qua và coi nhẹ" là sự quan tâm cụ thể của ngài đến người nghèo.
Livingstone cho biết: “Vì ngài có học thuyết chính thống nên mọi người bỏ qua tính thực tế của ngài, không chỉ là sự ủng hộ dành cho người nghèo giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà còn là hành động thực tế của ngài dành cho người nghèo”.
Bà cho biết, ngài đã điều hành Caritas, cơ quan cứu trợ Công Giáo tại Úc, trong chín năm khi ngài còn là tổng giám mục Công Giáo, và ngài đã phải cải cách số tiền được trao cho Phi Luật Tân, mà trước đó một phần vô tình được chuyển cho các nhóm cộng sản.
Trong khuôn khổ công việc này, ngài đã nhiều lần đến Phi Luật Tân, Campuchia, Ấn Độ và những nơi đầy thử thách khác “vào những thời điểm rất khó khăn”.
Nỗ lực mà ngài bỏ ra để quản lý hợp lý tài chính của tổ chức bác ái tại Úc chính là động lực to lớn thúc đẩy ngài chấp nhận lời bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô làm nhà lãnh đạo đầu tiên của Ban Kinh tế Vatican vào năm 2014.
Livingstone cho biết: “Ngài rất coi trọng sở thích của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho người nghèo và muốn có nhiều tiền hơn dành cho người nghèo và muốn chi ít hơn cho công tác hành chính và bộ máy quan liêu tại Vatican”.
Bà giải thích rằng ngài cũng muốn thấy nhiều tiền hơn từ quỹ đồng tiền Thánh Phêrô, là quỹ bác ái cá nhân của giáo hoàng, được chuyển đến tay người nghèo.
“Khi ngài xem xét, hơn 75% số tiền thu được cho quỹ đồng tiền Thánh Phêrô đang được sử dụng cho các mục đích khác, ngoài việc giúp đỡ người nghèo, thì ngài nói, hãy xem, tôi muốn có một kế hoạch theo thời gian để giảm số tiền đó từ 75 xuống còn 50 đến 25%. Ngài thực tế như vậy”.
Đức Hồng Y cũng là một người bạn thân thiết của người nghèo, cả ở Sydney và Rôma. Mặc dù ngài không phải là kiểu người "khoe lòng bác ái của mình trên tay áo", ngài vẫn chăm sóc một số người vô gia cư, đặc biệt là một người đàn ông, người thường tụ tập quanh khu vực gần căn nhà của ngài ở Rôma.
“Như ngài vẫn nói, 'Thỉnh thoảng tôi cho anh ta vài đồng.' Trên thực tế, ngài rất hào phóng với ông ta,” tác giả cho biết.
'Lòng trung thành dưới áp lực'
Livingstone cho biết bà nghĩ vị giám mục này cũng sẽ được nhớ đến vì cách ngài giải quyết thử thách đáng kinh ngạc khi phải ngồi tù hơn một năm, phần lớn thời gian là bị giam giữ biệt lập, trong khi vẫn giữ vững đức tin và sự bình tĩnh của mình.
“Ngài là hình mẫu ân sủng dưới áp lực và đức tin dưới áp lực,” bà nói. “Ngài chắc chắn đã dựa vào nguồn đức tin dự trữ của mình” và kiến thức sâu rộng của mình — có được qua nhiều thập niên đọc ngấu nghiến — về các vị thánh, Kinh thánh và các nhà tư tưởng.
Bà giải thích rằng ngài chỉ có thể có sáu cuốn sách cùng một lúc khi ở trong tù, bao gồm cả Kinh thánh và sách cầu nguyện, nhưng trong các nhật ký trong tù hiện đã xuất bản của ngài, “ngài đã viết rất nhiều… trích dẫn từ các vị thánh, các đoạn thánh thư khác… các quan sát khác của các vị lãnh đạo Giáo hội khác. Đức tin của ngài vô cùng mạnh mẽ trong thời gian đó.”
Bất chấp “chế độ khá khắc nghiệt” bao gồm cả việc không được phép cử hành Thánh lễ, “sức mạnh đức tin của ngài vẫn tỏa sáng”.
Livingstone nhớ lại rằng phong cách cầu nguyện của Đức Hồng Y, theo đánh giá của bà, là “truyền thống”, không theo nghĩa Thánh lễ La tinh truyền thống, mà theo nghĩa ngài “bám sát vào những lời cầu nguyện mà ngài biết khi còn nhỏ” và những lời ngài học được khi còn là chủng sinh. “Ngài từng nói với tôi rằng ngài chủ yếu cầu nguyện với Chúa và Đức Mẹ chúng ta hơn là với các vị thánh để xin cầu bầu.”
“Họ đã đọc kinh mân côi trong nhà khi ngài còn nhỏ. Tôi nghĩ rằng trong những năm sau đó, ngài đã đọc kinh mân côi. Có thể không phải lúc nào cũng vậy, nhưng chắc chắn là nhiều ngày, đặc biệt là khi ngài đang trải qua những thời điểm tồi tệ.”
Bà giải thích rằng một trong những “trận chiến lớn đầu tiên” của Đức Hồng Y Pell khi ngài tiếp quản chủng viện ở Melbourne là yêu cầu các chủng sinh cầu nguyện buổi tối hàng đêm và tham dự Thánh lễ hàng ngày. Ngài thích sự trật tự trong đời sống cầu nguyện của sinh viên.”
Và mặc dù Đức Hồng Y có “tính cách phi thường”, Livingstone cho biết ngài cũng “rất nhân văn”.
“Có một phần ở cuối nhật ký trong tù, trong đó ngài trích dẫn lời Thánh Phanxicô De Sales nói rằng ngài muốn kết thúc cuộc đời mình mà không có thù hận với bất kỳ ai, ngài muốn mọi thứ được giải quyết ổn thỏa, v.v. Và sau đó ngài chỉ nói thêm: 'Bánh nướng nóng cho bữa trưa. Tuyệt.'”
Source:Catholic News Agency‘He was a builder’: Cardinal George Pell remembered by biographer 2 years after death
“Ngài có tư duy cải cách... Đức Hồng Y Pell sẽ nhìn xung quanh và nghĩ, ừ thì, phải làm gì đây? Chúng ta có thể làm gì?... Tại sao nhiều trẻ em và thanh thiếu niên rời khỏi trường Công Giáo mà không thực hành đức tin?... Tại sao ơn gọi lại giảm mạnh như vậy? Tôi cho rằng ngài là một nhà cải cách thực tế”, Tess Livingstone nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn.
Là một nhà báo và tác giả người Úc, cuốn tiểu sử đầy đủ của Livingstone về vị Hồng Y đáng kính này đã được Ignatius Press xuất bản vào ngày 4 tháng 11 năm 2024.
Phát biểu với CNA tại Rôma vào ngày 10 tháng Giêng, kỷ niệm hai năm ngày mất của Đức Hồng Y Pell vì ngừng tim sau ca phẫu thuật thay khớp háng ở tuổi 81, Livingstone đã liệt kê nhiều tổ chức và không gian mà Đức Hồng Y Pell đã giúp xây dựng trong gần sáu thập niên phục vụ Giáo hội.
Tại Tổng giáo phận Melbourne từ năm 1996–2001 và sau đó là tại Sydney từ năm 2001–2014 — một sự thay đổi lãnh thổ đáng chú ý trong lịch sử đối với một tổng giám mục, chưa từng xảy ra trước đây ở Úc — Đức Hồng Y Pell đã thành lập các trường đại học, chủng viện, cao đẳng và giáo xứ Công Giáo.
Ngài đã khôi phục một nhà nguyện và xây dựng một khu vườn điêu khắc ở Melbourne. Ngài cũng là động lực thúc đẩy việc biên soạn sách giáo khoa giáo dục tôn giáo từ mẫu giáo đến lớp 12 tại Tổng giáo phận Melbourne.
Tại Rôma, Đức Hồng Y Pell đã xây dựng Domus Australia, một nhà thờ Công Giáo và nhà khách ở Rôma.
Tác giả cho biết việc mô tả vị Hồng Y này là không được ưa chuộng hoặc không được ưa chuộng ở chính đất nước của ngài “là một sự khái quát quá đáng. Rất nhiều, rất nhiều người nhận ra phẩm chất của ngài”.
“Ngài là người đóng góp rất hùng hồn cho quảng trường công cộng ở Úc,” Livingstone nói. “Ngài có một chuyên mục hàng tuần trên tờ báo bán chạy nhất cả nước, The Sunday Telegraph. Ngài được cả người không theo Công Giáo và người theo Công Giáo biết đến và kính trọng.”
“Và,” bà nói thêm, “đã có sự phẫn nộ dữ dội đối với quá trình tố tụng tại Victoria” vì kết tội Đức Hồng Y Pell về tội lạm dụng tình dục mặc dù không nhận được bất kỳ khiếu nại nào chống lại ngài trước cuộc điều tra của chính cảnh sát Victoria trong “Chiến dịch Tethering”.
Bà cho biết "không có gì ngạc nhiên khi Tòa án cao cấp tuyên bố ngài vô tội" đối với cáo buộc tội lạm dụng tình dục.
“George Cardinal Pell: Pax Invictis” (“Hòa bình cho những người bất khuất”), được xây dựng dựa trên cuốn tiểu sử xuất bản năm 2002 của Livingstone để kể lại toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của vị Hồng Y này, từ thời thơ ấu ở Ballarat, Victoria, đến vai trò lãnh đạo hai tổng giáo phận quan trọng nhất của Úc, cho đến cuộc cải cách tài chính của Vatican tại Rôma.
Tiểu sử cũng đề cập đến những năm cuối đời của ngài, bao gồm cả những gì mà các nhà phê bình gọi là một phiên tòa và bản án bất công tiếp theo là 13 tháng tù giam, trong đó có tám tháng biệt giam — cùng với những gì mà những người ủng hộ mô tả là lệnh cấm cử hành Thánh lễ một cách tàn nhẫn không cần thiết — trước khi ngài được minh oan khi tòa án tối cao của Úc hủy bỏ bản án.
'Hành động thiết thực vì người nghèo'
Người viết tiểu sử của Đức Hồng Y Pell cho biết một khía cạnh của vị Hồng Y thực tế này bị "bỏ qua và coi nhẹ" là sự quan tâm cụ thể của ngài đến người nghèo.
Livingstone cho biết: “Vì ngài có học thuyết chính thống nên mọi người bỏ qua tính thực tế của ngài, không chỉ là sự ủng hộ dành cho người nghèo giống như Đức Giáo Hoàng Phanxicô, mà còn là hành động thực tế của ngài dành cho người nghèo”.
Bà cho biết, ngài đã điều hành Caritas, cơ quan cứu trợ Công Giáo tại Úc, trong chín năm khi ngài còn là tổng giám mục Công Giáo, và ngài đã phải cải cách số tiền được trao cho Phi Luật Tân, mà trước đó một phần vô tình được chuyển cho các nhóm cộng sản.
Trong khuôn khổ công việc này, ngài đã nhiều lần đến Phi Luật Tân, Campuchia, Ấn Độ và những nơi đầy thử thách khác “vào những thời điểm rất khó khăn”.
Nỗ lực mà ngài bỏ ra để quản lý hợp lý tài chính của tổ chức bác ái tại Úc chính là động lực to lớn thúc đẩy ngài chấp nhận lời bổ nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô làm nhà lãnh đạo đầu tiên của Ban Kinh tế Vatican vào năm 2014.
Livingstone cho biết: “Ngài rất coi trọng sở thích của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho người nghèo và muốn có nhiều tiền hơn dành cho người nghèo và muốn chi ít hơn cho công tác hành chính và bộ máy quan liêu tại Vatican”.
Bà giải thích rằng ngài cũng muốn thấy nhiều tiền hơn từ quỹ đồng tiền Thánh Phêrô, là quỹ bác ái cá nhân của giáo hoàng, được chuyển đến tay người nghèo.
“Khi ngài xem xét, hơn 75% số tiền thu được cho quỹ đồng tiền Thánh Phêrô đang được sử dụng cho các mục đích khác, ngoài việc giúp đỡ người nghèo, thì ngài nói, hãy xem, tôi muốn có một kế hoạch theo thời gian để giảm số tiền đó từ 75 xuống còn 50 đến 25%. Ngài thực tế như vậy”.
Đức Hồng Y cũng là một người bạn thân thiết của người nghèo, cả ở Sydney và Rôma. Mặc dù ngài không phải là kiểu người "khoe lòng bác ái của mình trên tay áo", ngài vẫn chăm sóc một số người vô gia cư, đặc biệt là một người đàn ông, người thường tụ tập quanh khu vực gần căn nhà của ngài ở Rôma.
“Như ngài vẫn nói, 'Thỉnh thoảng tôi cho anh ta vài đồng.' Trên thực tế, ngài rất hào phóng với ông ta,” tác giả cho biết.
'Lòng trung thành dưới áp lực'
Livingstone cho biết bà nghĩ vị giám mục này cũng sẽ được nhớ đến vì cách ngài giải quyết thử thách đáng kinh ngạc khi phải ngồi tù hơn một năm, phần lớn thời gian là bị giam giữ biệt lập, trong khi vẫn giữ vững đức tin và sự bình tĩnh của mình.
“Ngài là hình mẫu ân sủng dưới áp lực và đức tin dưới áp lực,” bà nói. “Ngài chắc chắn đã dựa vào nguồn đức tin dự trữ của mình” và kiến thức sâu rộng của mình — có được qua nhiều thập niên đọc ngấu nghiến — về các vị thánh, Kinh thánh và các nhà tư tưởng.
Bà giải thích rằng ngài chỉ có thể có sáu cuốn sách cùng một lúc khi ở trong tù, bao gồm cả Kinh thánh và sách cầu nguyện, nhưng trong các nhật ký trong tù hiện đã xuất bản của ngài, “ngài đã viết rất nhiều… trích dẫn từ các vị thánh, các đoạn thánh thư khác… các quan sát khác của các vị lãnh đạo Giáo hội khác. Đức tin của ngài vô cùng mạnh mẽ trong thời gian đó.”
Bất chấp “chế độ khá khắc nghiệt” bao gồm cả việc không được phép cử hành Thánh lễ, “sức mạnh đức tin của ngài vẫn tỏa sáng”.
Livingstone nhớ lại rằng phong cách cầu nguyện của Đức Hồng Y, theo đánh giá của bà, là “truyền thống”, không theo nghĩa Thánh lễ La tinh truyền thống, mà theo nghĩa ngài “bám sát vào những lời cầu nguyện mà ngài biết khi còn nhỏ” và những lời ngài học được khi còn là chủng sinh. “Ngài từng nói với tôi rằng ngài chủ yếu cầu nguyện với Chúa và Đức Mẹ chúng ta hơn là với các vị thánh để xin cầu bầu.”
“Họ đã đọc kinh mân côi trong nhà khi ngài còn nhỏ. Tôi nghĩ rằng trong những năm sau đó, ngài đã đọc kinh mân côi. Có thể không phải lúc nào cũng vậy, nhưng chắc chắn là nhiều ngày, đặc biệt là khi ngài đang trải qua những thời điểm tồi tệ.”
Bà giải thích rằng một trong những “trận chiến lớn đầu tiên” của Đức Hồng Y Pell khi ngài tiếp quản chủng viện ở Melbourne là yêu cầu các chủng sinh cầu nguyện buổi tối hàng đêm và tham dự Thánh lễ hàng ngày. Ngài thích sự trật tự trong đời sống cầu nguyện của sinh viên.”
Và mặc dù Đức Hồng Y có “tính cách phi thường”, Livingstone cho biết ngài cũng “rất nhân văn”.
“Có một phần ở cuối nhật ký trong tù, trong đó ngài trích dẫn lời Thánh Phanxicô De Sales nói rằng ngài muốn kết thúc cuộc đời mình mà không có thù hận với bất kỳ ai, ngài muốn mọi thứ được giải quyết ổn thỏa, v.v. Và sau đó ngài chỉ nói thêm: 'Bánh nướng nóng cho bữa trưa. Tuyệt.'”
Source:Catholic News Agency