1. Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York sẽ chủ trì buổi cầu nguyện tại lễ nhậm chức của Ông Donald Trump

Đức Hồng Y Timothy Dolan sẽ chủ trì buổi cầu nguyện mở đầu cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20 tháng Giêng.

Đức Hồng Y Dolan, Tổng giám mục New York, đã tuyên bố ngài sẽ tham dự lễ nhậm chức trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức địa phương WPIX vào ngày 24 tháng 12. Đức Hồng Y Dolan cũng đã đọc lời cầu nguyện mở đầu trong lễ nhậm chức năm 2017 của Tổng thống đắc cử Donald Trump sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Tổng thống đã tử tế yêu cầu tôi làm lời cầu nguyện mở đầu,” Đức Hồng Y Dolan nói với WPIX. “Ông ấy cũng đã yêu cầu tôi làm điều đó vào năm 2016, vì vậy khi ông ấy yêu cầu tôi lần này, tôi đã nói, 'Ồ, tôi đã làm điều đó tám năm trước; Tôi hy vọng điều này sẽ hiệu quả.'“

Đức Hồng Y Dolan cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng ngài đã thảo luận về các vấn đề đức tin với Tổng thống đắc cử Donald Trump, một người theo Kitô giáo không theo giáo phái nào. Đức Hồng Y đã từng nói rằng cựu tổng thống “rất coi trọng đức tin Kitô của mình”.

“Tôi tin Tổng thống Tổng thống đắc cử Donald Trump và tôi tin rằng đức tin đang được khơi dậy,” vị Hồng Y nói. “Tôi tin rằng ông ấy có thể đã được thắp lại một chút. Alleluia, vì tôi không biết làm sao bất kỳ ai có thể trở thành tổng thống Hoa Kỳ mà không có đức tin sâu sắc.”

Đức Hồng Y Dolan cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump “biết có điều gì đó bí ẩn đã xảy ra trong hai vụ ám sát” trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024. Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bị bắn vào tai tại một cuộc biểu tình ngày 13 tháng 7 ở Pennsylvania trong một vụ ám sát khiến một người thiệt mạng và sáu người khác bị thương. Vào tháng 9, một người đàn ông đã bị buộc tội cố gắng ám sát Tổng thống đắc cử Donald Trump khi ứng cử viên này đang chơi golf ở Florida nhưng đã bị phát hiện trước khi bắn bất kỳ phát súng nào.

“Tôi nhắc ông Donald Trump rằng khi Ronald Reagan đến thăm Đức Gioan Phaolô II cả hai đều là nạn nhân của những vụ ám sát tàn bạo và may mắn thoát chết. Và Ronald Reagan nói, 'Thưa Đức Thánh Cha, Mẹ Teresa đã nói với tôi rằng Chúa đã cứu mạng tôi vì Người có điều gì đó quan trọng để tôi hoàn thành' và Đức Gioan Phaolô II cười với ông ấy và nói, 'Thưa Tổng thống, Mẹ Teresa cũng nói với tôi điều tương tự, vậy tại sao hai chúng ta không cùng nhau làm việc và hoàn thành một điều gì đó trên thế giới?'“

Đức Hồng Y nói thêm rằng ngài tin rằng hai vụ ám sát này có thể “có liên quan đến” việc đức tin của tổng thống đắc cử ngày càng tăng.

“Bạn không bao giờ biết được vì tất cả đều là hành động của Chúa; không phải của chúng ta,” Đức Hồng Y Dolan nói. “Vì vậy, đức tin là một món quà do Chúa đưa ra sáng kiến. Không phải năng lượng của chúng ta tạo ra nó. Chúng ta phải hợp tác; chúng ta phải nắm lấy nó.”

Khi Đức Hồng Y Dolan đọc lời cầu nguyện mở đầu trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump năm 2017, vị Hồng Y đã đọc lời cầu nguyện của Vua Solomon trong Sách Khôn ngoan.

“Xin ban cho chúng con sự khôn ngoan, vì chúng con là tôi tớ của Chúa, yếu đuối và ngắn ngủi, thiếu hiểu biết về phán quyết và luật lệ. Thật vậy, mặc dù một người có thể hoàn hảo giữa loài người, nhưng nếu thiếu sự khôn ngoan đến từ Chúa, chúng con chẳng có giá trị gì cả”.

Khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào năm 2021, lời cầu nguyện mở đầu đã được cựu hiệu trưởng Đại học Georgetown, linh mục dòng Tên Leo J. O'Donovan đọc.

“Chúng ta thú nhận những thất bại trong quá khứ của mình khi sống theo tầm nhìn về bình đẳng, hòa nhập và tự do cho tất cả mọi người,” Cha O'Donovan cầu nguyện. “Tuy nhiên, chúng ta vẫn kiên quyết cam kết đổi mới tầm nhìn, chăm sóc lẫn nhau bằng lời nói và hành động, đặc biệt là những người kém may mắn nhất trong chúng ta, và do đó trở thành ánh sáng cho thế giới.”

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng sẽ tổ chức một buổi lễ liên tôn vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng Giêng, một ngày trước lễ nhậm chức.


Source:National Catholic Register

2. Trudeau từ chức để lại di sản chống Công Giáo

Hôm Thứ Hai, 06 Tháng Giêng, thủ tướng Canada, Justin Trudeau, một người Công Giáo, đã tuyên bố từ chức lãnh đạo Đảng Tự do Canada và Thủ tướng Canada. Tờ National Catholic Register có bài nhận định nhan đề “Trudeau Leaves Behind an Anti-Catholic Legacy”, nghĩa là “Trudeau từ chức để lại di sản chống Công Giáo”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong suốt chín năm làm thủ tướng Canada, Justin Trudeau đã ủng hộ những mục đích trái ngược hoàn toàn với giáo lý Công Giáo cơ bản liên quan đến sự sống con người và thực hiện nhiều hành động khác gây tổn hại đến Giáo hội địa phương.

Tuy nhiên, chuỗi dài các chính sách gây tổn hại của ông dường như sắp kết thúc. Với các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Tự do của ông đang phải đối mặt với những cơn gió ngược gần như không thể vượt qua trong cuộc bầu cử sắp tới, nhà lãnh đạo Công Giáo đã tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng vào thứ Hai, để lại di sản được đánh dấu bằng sự phản đối rõ ràng đối với giáo lý và các ưu tiên của Công Giáo. Đáng chú ý nhất là các chính sách và sự ủng hộ của ông đối với việc thúc đẩy quyền phá thai và an tử đã biến Canada trở thành quốc gia đi đầu toàn cầu về văn hóa cái chết. Ngoài ra, vai trò của ông trong việc duy trì câu chuyện về “những ngôi mộ tập thể” của Canada, liên quan đến những tuyên bố vô căn cứ rằng hàng trăm trẻ em bản địa đã bị chôn vùi một cách bí mật tại các trường nội trú Công Giáo, đã dẫn đến sự gia tăng các tội ác thù hận của người Công Giáo và một loạt các vụ đốt nhà thờ.

Trudeau, 53 tuổi, sẽ vẫn giữ chức thủ tướng cho đến khi Đảng Tự do bầu ra một nhà lãnh đạo mới, điều này phải diễn ra trước cuộc triệu tập Quốc hội vào ngày 24 tháng 3.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội đã phản đối mạnh mẽ một số hành động này, đặc biệt là liên quan đến chương trình Hỗ trợ y tế khi chết, gọi tắt là MAID của chính phủ ông.

“Khổ đau và cái chết thực sự đáng sợ và bản năng né tránh nỗi đau là phổ biến. Nhưng an tử và tự tử có sự hỗ trợ không phải là câu trả lời”, Tổng giám mục Richard Gagnon của Winnipeg, Manitoba, đã viết trong một lá thư gửi Trudeau năm 2020 liên quan đến nỗ lực của chính phủ nhằm mở rộng hơn nữa việc tự tử có sự hỗ trợ y tế. “Vào thời điểm này trong lịch sử Canada, chúng ta nên tự hỏi, với sự chính trực và trung thực, rằng chúng ta đang để lại nền văn hóa nào cho các thế hệ tương lai”.

Văn hóa của cái chết

Sau phán quyết năm 2015 của Tòa án Tối cao Canada rằng luật hiện hành cấm trợ tử là vi hiến, MAID đã được Quốc hội Canada thông qua vào năm 2016 với sự ủng hộ hoàn toàn của Trudeau.

“Có những người cho rằng chúng ta nên tiến xa hơn với dự luật này; có những người cho rằng chúng ta đã đi quá xa rồi,” Trudeau nói về việc thông qua dự luật năm 2016. “Chúng tôi tập trung vào việc thực hiện bước đầu tiên này một cách có trách nhiệm, thận trọng, cân bằng giữa việc bảo vệ người dân Canada dễ bị tổn thương và bảo vệ các quyền và tự do, và tôi tin rằng chúng tôi đã cân bằng đúng cách.”

Dự luật đã đi xa đến mức nào trong việc thúc đẩy việc thực hành trợ tử y tế? Thưa: Từ năm 2016 đến năm 2022, số lượng các trường hợp tăng vọt, tăng trung bình 31% mỗi năm. Vào năm 2021, MAID đã được mở rộng để bao gồm những người mắc các bệnh nan y, mặc dù không phải là giai đoạn cuối.

Đến năm 2023, cứ 20 ca tử vong ở Canada thì có 1 ca tử vong do tự tử có sự hỗ trợ của y tế. Các kế hoạch mở rộng chương trình MAID để bao gồm những cá nhân mắc bệnh tâm thần đã bị hoãn lại vì, theo Bộ trưởng Y tế Mark Holland, hệ thống y tế Canada chưa sẵn sàng để thực hiện bước nhảy vọt này.

“Hệ thống cần phải sẵn sàng, và chúng ta cần phải làm đúng”, Holland nói với các phóng viên. “Rõ ràng từ các cuộc trò chuyện mà chúng ta đã có rằng hệ thống chưa sẵn sàng, và chúng ta cần thêm thời gian”.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Pierre Poilievre, người có đảng đang dẫn trước đảng Tự do cầm quyền trong các cuộc thăm dò dư luận hiện tại, đã dẫn đầu phong trào phản đối nỗ lực mới nhất nhằm mở rộng MAID.

“Sau tám năm của Justin Trudeau, mọi thứ đều tan vỡ và mọi người đều tan vỡ. Đó là lý do tại sao nhiều người đang phải chịu đựng chứng trầm cảm và họ đang mất hy vọng,” Poilievre gần đây đã nói với các phóng viên. “Nhiệm vụ của chúng tôi là biến nỗi đau của họ trở lại thành hy vọng — để điều trị các vấn đề về bệnh tâm thần thay vì kết thúc cuộc sống của mọi người.”

Phá thai

Trudeau cũng là người ủng hộ mạnh mẽ quyền phá thai. Và mặc dù phá thai thường được coi là “vấn đề đã giải quyết” ở Canada do sự ủng hộ rộng rãi của công chúng và sự phản đối chính trị ít ỏi — Poilievre đã nhiều lần nói rằng ông sẽ không hạn chế quyền phá thai nếu được bầu — sự ủng hộ của Trudeau đã được tuyên bố.

“Chúng tôi khẳng định lại một cách rõ ràng quyền của mọi phụ nữ trong việc đưa ra quyết định về cơ thể, cuộc sống và tương lai của họ,” Trudeau phát biểu vào tháng 9. “Chúng tôi suy ngẫm về những quyền tự do mà phụ nữ đã giành được. Chúng tôi cam kết thực hiện tiến trình mà chúng tôi không thể mạo hiểm đánh mất. Và chúng tôi đấu tranh — bằng cả xương bằng thịt — để bảo vệ quyền lựa chọn của phụ nữ.”

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Thủ tướng Canada đã nhắm vào các trung tâm mang thai vì cung cấp những gì ông gọi là “tư vấn không trung thực”. Và vào tháng 11, ông đã đưa ra luật sửa đổi luật thuế của Canada để buộc các trung tâm mang thai phải tiết lộ liệu họ có cung cấp dịch vụ phá thai hay biện pháp kiểm soát sinh đẻ hay không, nếu không sẽ có nguy cơ mất tư cách miễn thuế bác ái.

Trudeau, người thường tự gọi mình là một nhà nữ quyền, cũng thường tham gia vào cuộc tranh luận về phá thai ở Hoa Kỳ. Tại Hội nghị thượng đỉnh công dân toàn cầu năm 2023 tại New York, Trudeau đã than thở về những nỗ lực ủng hộ quyền được sống sau sự sụp đổ của phán quyết Roe v. Wade.

“Khi nào chúng ta mới có thể ngừng phải kiện tụng lại vấn đề này?” ông hỏi. “Phụ nữ vẫn phải đấu tranh cho những quyền cơ bản đáng lẽ đã được và đã được công nhận từ lâu rồi.”

Vào đầu nhiệm kỳ thủ tướng của Trudeau, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada, Đức Cha Douglas Crosby, đã viết một lá thư cho Trudeau chỉ trích những nỗ lực của chính phủ ông nhằm thúc đẩy phá thai ở các quốc gia khác.

“Một chính sách như vậy là một ví dụ đáng chê trách về chủ nghĩa đế quốc văn hóa phương Tây và là một nỗ lực áp đặt những 'giá trị' không đúng chỗ nhưng được gọi là của Canada lên các quốc gia và người dân khác”, Đức Cha Crosby nói với Trudeau trong lá thư tháng 3 năm 2017. “Nó bóc lột phụ nữ khi họ cần được chăm sóc và hỗ trợ nhất”, ông nói, “và thật đáng buồn là làm suy yếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi sinh thực sự”.

Những tuyên bố về các ngôi mộ tập thể vô căn cứ

Sau thông báo năm 2021 của một Quốc gia Bản địa Đầu tiên ở miền Nam British Columbia rằng hơn 200 ngôi mộ không có bia mộ của trẻ em Bản địa đã được phát hiện tại một trường nội trú Công Giáo trước đây, một loạt các phương tiện truyền thông ở Canada và những nơi khác đã đăng tải những câu chuyện tuyên bố rằng đây là một trong số nhiều “ngôi mộ tập thể” của trẻ em đã được chôn cất bí mật bên cạnh những ngôi trường như vậy, hoạt động trong hơn một thế kỷ ở Canada. Hơn ba năm sau, không có bằng chứng nào được tìm thấy xác nhận sự tồn tại của những “ngôi mộ tập thể” như vậy.

Mặc dù không có bằng chứng hỗ trợ, Trudeau vẫn chỉ trích mạnh mẽ Giáo hội sau tuyên bố ban đầu về những ngôi mộ không có tên ở miền nam British Columbia.

Cùng với lệnh treo cờ rủ trên toàn quốc, thủ tướng đã kêu gọi “với tư cách là một người Công Giáo” Đức Thánh Cha Phanxicô phải đến Canada để xin lỗi “người Canada bản địa trên đất bản địa” về những gì đã xảy ra tại các trường học nội trú của đất nước này. Trudeau cũng đã có chuyến thăm được công khai rộng rãi đến một nghĩa trang của người bản địa, trong đó ông đã được chụp ảnh đang quỳ xuống và trông buồn bã trên một ngôi mộ với một chú gấu bông trên tay.

Sự phản đối dữ dội của công chúng nhắm vào người Công Giáo đã dẫn đến tỷ lệ tội phạm thù hận chống lại người Công Giáo ở Canada tăng 260% vào năm 2021. Hơn 120 nhà thờ Công Giáo đã bị phá hoại, đốt cháy hoặc thiêu rụi kể từ khi cuộc tranh cãi nổ ra.

Đáp lại sự gia tăng mạnh mẽ của hoạt động chống Công Giáo, Trudeau gọi hành vi này là “không thể chấp nhận được” nhưng cũng “hoàn toàn dễ hiểu”.

“Các nhà thờ đang bị đốt cháy và phá hoại,” Terry O'Neill, một nhà báo Công Giáo Canada nổi tiếng, nói với Register, “và ông ấy gọi đó là 'điều dễ hiểu'. Đó là sự thiếu lãnh đạo đáng kinh ngạc ngay tại đó. Đó là một khoảnh khắc buồn trong lịch sử Canada.”

Mặc dù không có ngôi mộ tập thể nào được tìm thấy mặc dù đã khai quật nhiều lần, Trudeau và chính phủ của ông chưa bao giờ xin lỗi hoặc sửa đổi những bình luận ban đầu của mình.

Đức Giám Mục Fred Henry quá cố, người từng giữ chức giám mục của Calgary từ năm 1998 đến năm 2017, đã lên án mạnh mẽ những cáo buộc vô căn cứ về “mộ tập thể” chống lại Giáo hội trong một email gửi cho The Catholic Register, tờ báo của Tổng giáo phận Toronto vào năm 2023.

Ông hỏi: “Tại sao Giáo Hội Công Giáo không yêu cầu chính quyền liên bang cung cấp bằng chứng chứng minh rằng thậm chí chỉ một đứa trẻ trong trại trẻ mồ côi thực sự mất tích theo nghĩa là cha mẹ của đứa trẻ không biết chuyện gì đã xảy ra với đứa trẻ vào thời điểm đứa trẻ qua đời?”

Theo vị giám mục quá cố, những sự xuyên tạc như vậy chỉ làm suy yếu những nỗ lực của Canada nhằm thúc đẩy hòa giải với người dân bản địa Canada.

“Liệu Giáo Hội Công Giáo có giúp người dân bản địa trên khắp Canada có cuộc sống tốt đẹp hơn không nếu Giáo Hội Công Giáo đi xa đến mức chịu trách nhiệm về vụ giết người và chôn cất bí mật hàng ngàn trẻ em trong trường nội trú nhân danh sự hòa giải?” Đức Giám Mục Henry viết. “Không, sẽ không. Sẽ không cải thiện được cuộc sống của người dân bản địa một chút nào nếu lời vu khống khủng khiếp đó chống lại các tu sĩ dòng Oblates, các nữ tu dòng Thánh Ann, các nữ tu dòng Grey và những người khác trở thành 'sự thật' được chấp nhận ở Canada.”


Source:National Catholic Register

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm linh mục người Ba Lan làm giám mục mới cho giáo phận Tây Úc

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Cha George Kolodziej, SDS, làm giám mục mới của một giáo phận rộng lớn ở Tây Úc, Vatican thông báo hôm thứ Hai. SDS là chữ viết tắt của Societas Divini Salvatoris, nghĩa là Dòng Chúa Cứu Chuộc.

Vị tu sĩ Dòng Chúa Cứu Chuộc gốc Ba Lan, hiện đang giữ chức bề trên tỉnh dòng Úc Đại Lợi, sẽ trở thành giám mục thứ năm của Giáo phận Bunbury, bao gồm toàn bộ khu vực phía tây nam của Tây Úc.

Ngài kế nhiệm Đức Giám Mục Gerard Holohan, người đã lãnh đạo giáo phận trong 22 năm cho đến khi được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chấp thuận nghỉ hưu vào tháng 6 năm 2023 ở tuổi 75.

Giáo phận Bunbury trải dài khoảng 184.000 kilômét vuông — một khu vực rộng gấp rưỡi nước Anh — và bao gồm 26 giáo xứ. Giáo phận này phục vụ hơn 57.000 người Công Giáo, chiếm khoảng 20% tổng dân số trong khu vực.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, Dòng Salêsiêng, của Perth, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc — là người từng giữ chức Giám Quản Tông Tòa giáo phận sau khi Đức Cha Holohan nghỉ hưu — đã ca ngợi linh đạo Dòng Chúa Cứu Chuộc là “sâu sắc” và kinh nghiệm mục vụ phong phú của vị tân giám mục.

“Cha George sẽ mang theo nhiều kinh nghiệm trong mục vụ giáo xứ, mục vụ giới trẻ, cũng như sự đồng hành về mặt tinh thần và mục vụ cho sứ mệnh mới mà Chúa đã kêu gọi ngài,” Đức Tổng Giám Mục cho biết.

Sinh ra tại Dobra, Ba Lan, vào năm 1968, Kolodziej gia nhập Dòng Chúa Cứu Chuộc vào năm 1987 và tuyên khấn trọn đời vào năm 1992. Ngài được Đức Hồng Y Franciszek Macharski, lúc đó là Tổng giám mục Krakow, truyền chức linh mục vào năm 1994.

Sau khi thụ phong, ngài được gửi đến Úc, nơi ngài phục vụ trong nhiều vai trò mục vụ khác nhau, bao gồm mục vụ giáo xứ, mục vụ trường học và mục vụ thanh thiếu niên. Ngài có bằng thạc sĩ về thần học và chăm sóc mục vụ/trị liệu tâm lý và bằng sau đại học về nghiên cứu nghiện ngập.

Vị giám mục vừa được bổ nhiệm điều hành Trung tâm Linh đạo Dòng Chúa Cứu Chuộc ở Perth và từng là tuyên úy cho Cơ quan Giáo dục Công Giáo Tây Úc kể từ năm 2019. Kinh nghiệm của ngài bao gồm công tác tư vấn và hỗ trợ cho những người đang phục hồi sau chứng nghiện.

Lễ tấn phong và nhậm chức dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3.


Source:Catholic News Agency

4. Liên Sô cài gián điệp vào Vatican ra sao?

Trong cuốn “The End and the Beginning” – “Kết thúc và Khởi đầu”, sử dụng các tài liệu gốc từ các kho lưu trữ của KGB, Stasi của Đức, SB của Ba Lan, và các tổ chức khác, Tiến sĩ George Weigel đã trình bày các thủ đoạn do thám Tòa Thánh của cộng sản Liên Sô. Chúng tôi sẽ trình bày với quý vị và anh chị em trong một dịp khác.

Trong chương trình này, xin giới thiệu một chi tiết đã được ghi lại trong cuốn “Spies in the Vatican: The Soviet Union's Cold War Against the Catholic Church”, nghĩa là “Các gián điệp tại Vatican: Chiến tranh lạnh của Liên Sô Chống Lại Giáo Hội Công Giáo”, của John O. Koehler. Ở trang 25, tác giả nhận định rằng:

Việc Hồng Y Casaroli ký các hiệp ước với Hung Gia Lợi năm 1964 và Nam Tư năm 1966 là lần đầu tiên Tòa thánh mở cửa theo cách này đối với các chế độ Cộng sản, là chế độ đã giết chết rất nhiều người Công Giáo kể từ khi lên nắm quyền. Mặc dù cuốn hồi ký năm 2000 của Hồng Y Casaroli vẽ nên một người đàn ông thù địch với chủ nghĩa Cộng sản, nhưng kỹ năng ngoại giao đáng nể của ngài đã khiến sự thù địch này dường như không tồn tại.

KGB và các “cơ quan anh em” của nó ở Đông Âu đã biết rõ về ý kiến và ảnh hưởng thực sự của Hồng Y Casaroli. Do đó, văn phòng của ngài là một trong những mục tiêu gián điệp chính bên trong Vatican.

KGB đã được hỗ trợ trong việc này bởi chính cháu trai của Đức Hồng Y, tên Marco Torreta, và người vợ Tiệp Khắc của Torreta là Irene Trollerova. Theo các quan chức tình báo Ý, Torreta là người cung cấp thông tin cho KGB từ năm 1950.

Irene trở về từ Tiệp Khắc vào đầu những năm 1980, với một bức tượng bằng gốm Đức Mẹ Đồng trinh, cao khoảng 10 inch, một tác phẩm tuyệt đẹp của nghệ thuật gốm nổi tiếng của Tiệp. Hai vợ chồng đã tặng bức tượng cho Đức Hồng Y Casaroli. Ngài đã đón nhận với lòng biết ơn. Nhưng đó chính là một sự phản bội của chính đứa cháu ruột của mình! Bên trong biểu tượng tôn giáo được tôn kính này là một “con bọ”, một máy phát siêu nhỏ nhưng mạnh mẽ, được giám sát từ bên ngoài tòa nhà bởi những người phụ trách cặp vợ chồng này từ Đại sứ quán Liên Sô ở Rôma. Bức tượng đã được đặt trong một chiếc tủ trong phòng ăn gần văn phòng của Hồng Y Casaroli. Một thiết bị nghe lén khác bên trong một mảnh gỗ hình chữ nhật được giấu trong cùng một chiếc tủ này. Cả hai đều không được phát hiện cho đến năm 1990 trong một cuộc điều tra lớn do Thẩm phán Rosario Priore khởi xướng sau vụ ám sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Các “con bọ” đã nghe lén liên tục cho đến thời điểm đó.

John O. Koehler, Spies in the Vatican: The Soviet Union's Cold War Against the Catholic Church, Pegasus Books, 2009. Page 25.

5. Huyền thoại Casaroli – Nhận định của Tiến Sĩ George Weigel

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Hôm 29 tháng 9, ông đã có một bài nhận định nhan đề “The Casaroli Myth”, nghĩa là “Huyền thoại Casaroli” đăng trên tờ First Things về chính sách ngoại giao Ostpolitik.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngày 14 tháng 2 năm 1997, tôi đã gặp Đức Hồng Y Agostino Casaroli, kiến trúc sư của Tòa thánh về cách Vatican tiếp cận nhẹ nhàng với các chế độ cộng sản ở Đông và Trung Âu trong những năm 1960 và 1970. Bầu khí của cuộc gặp gỡ là hết sức thân mật. Khi đó, tôi đang chuẩn bị tập đầu tiên trong bộ tiểu sử của tôi về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II “Chứng nhân hy vọng”. Khi yêu cầu một buổi gặp gỡ với vị Hồng Y đã nghỉ hưu, tôi nhấn mạnh hai điểm: Tôi muốn hiểu lý thuyết đằng sau chính sách Ostpolitik, và tôi rất háo hức muốn tìm hiểu ấn tượng của Đức Hồng Y Casaroli về Đức Hồng Y Karol Wojtyła trước khi vị tổng giám mục Kraków trở thành giáo hoàng. Chúng tôi đã nói chuyện trong gần hai giờ, và khi tôi nhìn lại những ghi chép của mình từ cuộc gặp gỡ đó, tôi vẫn thấy hấp dẫn trước những quan sát của vị Hồng Y.

Điều thú vị là, ngài bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, người được phong chân phước vào ngày 12 tháng 9 vừa qua. Hai người đã xung khắc với nhau trong nhiều năm — Đức Wyszyński nghĩ rằng chính sách Ostpolitik là một sự cố vấn hết sức tồi tàn — nhưng Đức Casaroli đã hết lời khen ngợi vị Giáo Chủ Ba Lan, là người mà ngài gọi là “Một hoàng tử thực sự... mặc dù Đức Wyszyński xuất thân từ một gia đình khá nghèo”. Nhưng xem ra điều mà nhà ngoại giao Vatican ngưỡng mộ ở Đức Wyszyński chỉ là ý thức chiến thuật nhạy bén của nhà ngoại giao này. Thành ra, tại một thời điểm, vị Hồng Y lại cho rằng vị Giáo Chủ “giống như một trong những món đồ chơi của lũ trẻ mà bạn quay tròn” —và sau đó nó dừng lại ngay trước khi tan tành, một động tác mà Hồng Y Casaroli minh họa bằng cách rê rê ngón tay đến mép bàn cà phê giữa chúng tôi. Đối với người đã bổ nhiệm ngài làm Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Hồng Y Casaroli nghĩ “Ba Lan quá nhỏ so với nhân cách lớn của Hồng Y Wojtyła, là điều phù hợp hơn với một giáo hoàng.”

Đức Hồng Y Casaroli đã thảo luận rất lâu về mối quan hệ của ngài với Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, những bức chân dung và ảnh của vị Giáo Hoàng được trưng bày khắp căn hộ của vị Hồng Y ở Palazzina dell'Arciprete. Chính sách Ostpolitik mà Hồng Y Casaroli tiến hành cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bắt đầu với một tiền đề và một câu hỏi: Việc cứu lấy Giáo hội đằng sau Bức màn sắt đòi hỏi người Công Giáo phải tiếp cận với các bí tích; nhưng làm thế nào tốt nhất để duy trì quyền truy cập đó dưới chế độ toàn trị? Câu trả lời của Ostpolitik là: Việc tiếp cận các bí tích bắt buộc phải có các linh mục; phong chức linh mục bắt buộc phải có giám mục; có được các giám mục có nghĩa là phải thực hiện các giao dịch với các chế độ cộng sản; đạt được những giao dịch đó có nghĩa là tránh những cuộc đối đầu ồn ào. Đức Phaolô Đệ Lục hiểu rằng đây “không phải là một chính sách vinh quang”, như ngài đã từng nói với Casaroli. Đức Hồng Y Casaroli nhớ lại rằng: “Thật khó nếu Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục không lên tiếng công khai và mạnh mẽ” để bảo vệ quyền tự do tôn giáo; tự kiểm duyệt là một “cực hình đối với ngài.” Đức Phaolô Đệ Lục thường nói về những tình huống bắt bớ khác nhau đằng sau Bức màn Sắt, “Điều này là không thể, tôi phải nói điều gì đó.” Nhưng vị giáo hoàng vẫn “trung thành với tầm nhìn” của Ostpolitik, mặc dù điều đó Hồng Y Casaroli đôi khi phải “kiềm chế” ngài, và “đây là một sự đau đớn cho chúng tôi.” Không có gì đáng ngạc nhiên khi Hồng Y Casaroli gọi cuốn hồi ký được xuất bản sau khi hồi hưu của mình là “The Martyrdom of Patience” – “Sự Yên Lặng Tử Đạo”.

Dù ý định của nó là gì, chiến lược đó đã thất bại trong việc tạo ra một tình huống Công Giáo khả thi đằng sau Bức màn Sắt. Và tuyên bố vẫn được nghe ở Rôma rằng chính sách Ostpolitik của Hồng Y Casaroli là một thành công lớn, mở đường cho Cách mạng bất bạo động năm 1989 và sự sụp đổ của cộng sản ở Đông Trung Âu, không có cơ sở trong thực tế lịch sử. Ostpolitik đã biến Giáo Hội Công Giáo ở Hung Gia Lợi thành một công ty con của đảng và nhà nước cộng sản Hung Gia Lợi. Chính sách Ostpolitik đã làm mất tinh thần các bộ phận sinh hoạt của Giáo Hội ở miền đất khi đó là Tiệp Khắc. Nó làm phức tạp tình hình của Giáo hội Ba Lan một cách không cần thiết. Và nó đã tạo cơ hội cho các tổ chức Công Giáo giả mạo bao gồm những người ủng hộ và những người đồng hành với các chế độ cộng sản. Đó là những thực tiễn. Mọi sinh viên nghiêm túc của thời kỳ này đều biết điều đó.

Ostpolitik cũng tạo cơ hội cho các cơ quan tình báo cộng sản xâm nhập vào Vatican và làm tổn hại thêm các quan điểm đàm phán của Tòa thánh: một chuyện tồi tệ mà tôi đã ghi lại trong tập thứ hai của bộ tiểu sử Đức Gioan Phaolô II, “The End and the Beginning” – “Kết thúc và Khởi đầu”, sử dụng các tài liệu gốc từ các kho lưu trữ của KGB, Stasi của Đức, SB của Ba Lan, và các tổ chức khác.

Tôi biết ơn sự nhã nhặn của Đức Hồng Y Casaroli khi chúng tôi gặp nhau hai mươi bốn năm trước. Và trong khi tôi nhìn nhận rằng, không giống như bài bình luận gần đây của ngài về Giáo Hoàng, tôi thấy cuốn hồi ký của ngài không có thông tin, tôi không hiềm thù gì ngài. Tuy nhiên, cách thức người Rôma vẫn đang xem chính sách Ostpolitik của Hồng Y Casaroli như một chiến thắng cho chính sách ngoại giao của Vatican và là một khuôn mẫu cho tương lai hoàn toàn chỉ là chuyện thêu dệt huyền thoại - và chuyện thêu dệt huyền thoại này là nguy hiểm. Vì huyền thoại đó đã định hình nên các chính sách làm quen dần và “đối thoại” của Vatican trong thế kỷ 21, hạ giảm chứng tá luân lý của Giáo Hội Công Giáo chống lại sự đàn áp ở Hương Cảng, Trung Quốc, Venezuela, Belarus, Cuba, Nicaragua và những nơi khác.

Giáo hội bị bách hại xứng đáng được đối xử tốt hơn. Một thế giới đang rất cần sự minh bạch về luân lý cũng xứng đáng được đối xử tốt hơn.

First Things

https://www.firstthings.com/web-exclusives/2021/09/the-casaroli-myth