1. Giáo xứ Công Giáo lịch sử ở Indiana nhận được 650.000 đô la để sửa chữa nhà thờ có tuổi đời hàng thế kỷ
Một nhà thờ Công Giáo Ba Lan lịch sử ở thành phố Michigan, Indiana, đã được trao tặng hơn nửa triệu đô la như một phần của chiến dịch huy động vốn lớn nhằm bảo tồn công trình mà chính các giáo dân đã giúp xây dựng cách đây một thế kỷ.
Giáo xứ St. Stanislaus Kostka gần đây đã nhận được hai khoản tài trợ — 400.000 đô la từ Indiana Landmarks và 250.000 đô la từ Quỹ quốc gia dành cho các địa điểm linh thiêng — trong nỗ lực gây quỹ 3 triệu đô la để giải quyết các nhu cầu xây dựng đáng kể.
Giáo xứ ở Thành phố Michigan có nguồn gốc từ năm 1890 khi Giám mục Herman Alerding của Fort Wayne bổ nhiệm Cha Emmanuel Wrobel thành lập một giáo xứ cho cư dân Ba Lan tại thành phố.
Viên đá góc cho nhà thờ theo phong cách Phục hưng hiện tại được đặt vào năm 1916 và hoàn thành vào năm 1926. Cha Walter Ciesla, cha xứ của nhà thờ St. Stanislaus, nói với CNA rằng tòa nhà “chủ yếu được xây dựng bởi chính giáo dân”.
“Họ đào móng nhà thờ này bằng tay,” ông nói. “Họ đang ở trên giàn giáo để xây gạch.”
Ciesla cho biết ban đầu, hội trường giáo xứ được sử dụng làm nhà thờ, sau đó giáo dân “tự xây dựng lên”.
“Ban đầu nó dành cho những người nói tiếng Ba Lan trong khu vực,” ngài nói. “Các cửa sổ có đài tưởng niệm dành cho các gia đình nói tiếng Ba Lan trong thành phố.”
Đầu tháng này, Quỹ Quốc gia dành cho các Địa điểm Linh thiêng đã thông báo rằng giáo xứ sẽ nhận được 250.000 đô la để hỗ trợ cho “các dự án cải tạo đáng kể” của nhà thờ.
Rachel Hildebrandt, giám đốc quỹ, nói với CNA rằng tổ chức này đang tài trợ cho “việc trùng tu các công trình xây dựng và trùng tu 87 cửa sổ kính màu của [giáo xứ], bao gồm cả cửa sổ hoa hồng mang tính biểu tượng”.
Việc sửa chữa nề sẽ bao gồm việc sửa chữa vữa không chính xác ban đầu được thực hiện vào những năm 1960, điều này đã góp phần làm xuống cấp tòa nhà. Các cột trên hai tháp chuông của nhà thờ cũng sẽ phải được sửa chữa.
Hildebrandt cho biết: “Đối với nhiều giáo đoàn, phạm vi công việc của Quỹ Quốc gia có sự thay đổi đôi chút giữa thời điểm bắt đầu chương trình và thời điểm bắt đầu xây dựng khi chúng tôi đánh giá tình trạng của tòa nhà và thiết lập các ưu tiên sửa chữa”, “nhưng theo như chúng tôi biết tại thời điểm này, chúng tôi sẽ tập trung vào phần nề và kính màu”.
Khoản tài trợ 250.000 đô la này đến sau khoản tài trợ tương ứng 400.000 đô la vào đầu năm nay từ tổ chức phi lợi nhuận Indiana Landmarks thông qua sáng kiến Sacred Places Indiana. Giáo xứ cuối cùng đang tìm cách huy động tới 3 triệu đô la thông qua gây quỹ và tài trợ tương ứng.
Ciesla, người đã phục vụ tại giáo xứ trong 25 năm, cho biết tòa nhà nhà thờ đã là một địa danh quan trọng trong khu vực trong một thế kỷ. Giáo xứ cũng có một trường học kèm theo với 120 học sinh từ mẫu giáo đến lớp tám. “Các em tham gia vào các hoạt động của giáo xứ”, ông nói.
Vị linh mục cho biết nhà thờ vẫn ghi nhận nguồn gốc lịch sử Ba Lan của mình, bao gồm cả việc hát những bài thánh ca Ba Lan vào dịp Giáng Sinh.
Ông Ciesla cho biết nhà thờ là nơi sinh sống của nhiều thế hệ người Công Giáo đã tham dự thánh lễ ở đó trong nhiều thập niên.
“Đó là một giáo xứ cũ,” ông nói. “Chúng tôi có những đứa chắt đang đến đây cùng với ông bà cố của chúng.”
Trong khi đó, một báo cáo của tờ Our Sunday Visitor năm 1926 đã chứng thực vẻ đẹp của nhà thờ, một trong những nhà thờ mà các giáo dân “có thể hoàn toàn tự hào”.
Tờ báo đưa tin: “Công trình này không chỉ là một địa điểm trang trí cho toàn bộ thành phố mà còn là tượng đài tráng lệ cho tất cả những ai đã tích cực tham gia xây dựng công trình”.
Source:Catholic News Agency
2. Giám mục Texas: 'Không có lý do gì' để người Công Giáo tham dự Thánh lễ SSPX nếu họ có thể đến nơi khác
Đức Cha Michael Olson Fort Worth, Texas tuyên bố rằng người Công Giáo “không nên” tham dự Thánh lễ hoặc nhận các bí tích từ các linh mục liên kết với Hội Thánh Piô X, gọi tắt là SSPX khi họ có thể tham dự các nhà thờ khác do các linh mục hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội điều hành.
Đức Cha Olson đã công bố lá thư vào thứ năm sau khi ngài “nhận được một số câu hỏi liên quan đến tình trạng giáo hội” của Huynh Đoàn Thánh Piô X. “Tần suất và sự chân thành gần đây của các câu hỏi” đã khiến ngài đưa ra thông điệp này.
Các cuộc điều tra có thể bắt nguồn từ sự tham gia của SSPX vào một cuộc tranh cãi kéo dài giữa Giáo phận Fort Worth và một nhóm nữ tu dòng Carmêlô ở Arlington, Texas. Vatican đã trục xuất các nữ tu khỏi đời sống tu trì vào tháng trước sau khi các nữ tu liên tục bất chấp lệnh và sự quản lý của cả Đức Cha Olson và chính Tòa thánh.
Các nữ tu đã thông báo vào tháng 9 rằng họ đang liên kết với SSPX. Đức Cha Olson trong lá thư thứ năm của mình không đề cập đến tranh cãi đó mà trả lời “những câu hỏi thường gặp” về nhóm Công Giáo, được Tổng giám mục người Pháp Marcel Lefebvre thành lập vào năm 1970.
Đức Cha Olson lưu ý rằng SSPX không “ly giáo chính thức” với Giáo Hội Công Giáo, cũng không “hiệp thông trọn vẹn hay có uy tín”. Nhóm này có tình trạng bất thường về mặt giáo luật bắt nguồn từ việc từ chối giáo lý chính thức của Giáo hội.
Các linh mục của SSPX “thực hiện các bí tích hợp lệ”, nhưng họ “làm như vậy một cách bất hợp pháp”, Đức Cha Olson lưu ý.
Ngài nói: “Việc cố tình và chính thức liên kết với SSPX là liên kết với mối quan hệ bất hợp pháp và bất thường với Giáo Hội Công Giáo, hệ thống phẩm trật và giáo lý của nhóm này”.
Vị giám mục cho biết những người Công Giáo “có thể nhận các bí tích tại một nhà thờ Công Giáo từ các giáo sĩ có uy tín” thì “không có lý do gì để tham dự và nhận các bí tích tại một nhà thờ hay nhà nguyện SSPX”.
Vị giám mục thừa nhận rằng những người Công Giáo đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sẽ có lý do chính đáng để lãnh nhận các bí tích sám hối, xức dầu bệnh nhân và ban của ăn đàng “nếu không có linh mục nào khác có uy tín sẵn sàng”.
Tuy nhiên, ngài cho biết, tại Giáo phận Fort Worth, có đủ nhà thờ Công Giáo để một người Công Giáo “không có lý do chính đáng” nào để tìm đến một linh mục SSPX để nhận các bí tích.
Đức Giám Mục lưu ý thêm rằng những người muốn tham dự Thánh lễ La tinh truyền thống có thể đến một giáo xứ do Hội Linh mục Thánh Phêrô điều hành, một nhóm theo truyền thống có địa vị chính thức theo giáo luật.
Đức Cha Olson cho biết: “Không cần thiết, đặc biệt là vì tò mò, phải tham dự Thánh lễ SSPX tại nhà nguyện hay nhà thờ trong phạm vi Giáo phận Fort Worth”.
Trong thư, vị giám mục đã kêu gọi cầu nguyện cho “sự hiệp thông đích thực mà chúng ta cùng được hưởng với Đức Thánh Cha và các thành viên của tất cả các Giáo hội địa phương cùng các giám mục của họ đang hưởng sự hiệp thông trọn vẹn với ngài”.
Đức Cha Olson bày tỏ hy vọng rằng các tín hữu trong giáo phận của ngài “có thể liên kết với… giáo lý chân thực và lành mạnh khi chúng ta cầu nguyện cho sự hiệp nhất của tất cả các Kitô hữu”.
Source:Catholic News Agency
3. Giáo phận Công Giáo tại Trung Quốc thực hiện 'Chuyến du lịch đỏ' để 'tỏ lòng biết ơn' Đảng Cộng sản
Một giáo phận Công Giáo ở Trung Quốc gần đây đã thông báo rằng họ đã thực hiện chuyến đi “tỏ lòng biết ơn” tới những anh hùng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Giáo phận Công Giáo Nghi Tân (Yibin, 宜宾) thuộc Tỉnh Hy Yên (Shian, 希安) đã công bố trong một thông cáo báo chí vào đầu tháng này rằng họ đã dẫn đầu tất cả các linh mục, nữ tu và “nhà lãnh đạo các hiệp hội yêu nước cơ sở” của mình trong một “Chuyến du ngoạn đỏ để bày tỏ lòng biết ơn đối với Đảng”.
Tin tức về chuyến thăm được đưa ra ngay sau khi Vatican tuyên bố sẽ gia hạn thỏa thuận với Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục Công Giáo tại nước này thêm bốn năm nữa.
Đoàn đại biểu Công Giáo Trung Quốc đã đến thăm một số di tích tưởng niệm gắn liền với lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc, chẳng hạn như Đài tưởng niệm khởi nghĩa Nam Xương ngày 1 tháng 8, Đài tưởng niệm liệt sĩ cách mạng Tĩnh Cương Sơn, Xưởng đúc tiền Hồng quân và địa điểm trước đây của Hội nghị Lư Sơn.
Bản thông cáo cho biết “Bằng cách lắng nghe giải thích về những hành động cách mạng tại chỗ, xem các phim tài liệu giáo dục yêu nước và dâng vòng hoa cho các liệt sĩ cách mạng”, đoàn đại biểu đã có thể “nâng cao hơn nữa sự công nhận đối với tổ quốc vĩ đại, dân tộc Trung Hoa, văn hóa Trung Quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc, và chủ nghĩa xã hội mang sắc thái Trung Quốc”.
Một nhóm do Đức Cha Phêrô La Học Cang (Luo Xuegang, 罗学刚) của Giáo phận Nghi Tân dẫn đầu cũng đã đến thăm một số nhà thờ Công Giáo Trung Quốc “nhằm thúc đẩy quá trình Hán hóa”. Giám Mục La được thụ phong giám mục tại Giáo phận Nghi Tân vào tháng 11 năm 2011 với sự chuẩn y của Tòa thánh.
Đáng chú ý, trong buổi lễ tấn phong Giám Mục La, một giám mục Trung Quốc bị vạ tuyệt thông, được thụ phong mà không có sự chấp thuận của Giáo hoàng vẫn tham gia Thánh lễ tấn phong mặc dù đã được lệnh không được làm như vậy, một động thái làm nổi bật mối quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa chính phủ Trung Quốc và Vatican.
Nina Shea, thành viên cao cấp tại Viện Hudson và giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo, nói với CNA rằng mặc dù Đức Cha La được bổ nhiệm làm giám mục với sự chấp thuận của Vatican, nhưng ông được sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng Cộng sản và Tòa Thánh miễn cưỡng làm như vậy.
“Kể từ khi có thỏa thuận Trung Quốc-Vatican, chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy tất cả các giám mục tham gia hiệp hội và thúc đẩy những người bên trong hiệp hội thể hiện lòng nhiệt thành với đảng,” Shea nói với CNA. “Vị giám mục này đang làm điều đó và đang thể hiện sự ủng hộ của mình đối với chiến dịch Hán hóa của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng cách giáo dục giáo phận của mình về các giá trị và học thuyết của Đảng Cộng sản. Đây là một trong những ví dụ cực đoan nhất mà tôi từng nghe. “
Sau các thỏa thuận ngoại giao gần đây, Vatican đã ghi nhận một số hành vi vi phạm điều khoản trong những năm gần đây, chẳng hạn như việc bọn cầm quyền bổ nhiệm một số giám mục mà không có sự chấp thuận của Tòa thánh, bao gồm một giám mục thuộc một giáo phận không được Vatican công nhận.
Theo Shea, Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc đang trải qua một “cuộc chuyển đổi do Đảng Cộng sản Trung Quốc định hình với sự chấp thuận của Vatican”.
“Giáo Hội đang trở thành đối tác nhiệt tình của Mặt trận Thống nhất, bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi trực tiếp kiểm soát Hiệp hội Yêu nước kể từ năm 2018”, Shea cho biết.
Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc đã bị chia rẽ giữa Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc được chính phủ công nhận và Giáo hội ngầm, vốn bị đàn áp và việc bổ nhiệm giám mục thường không được chính quyền Trung Quốc công nhận.
Trong tuyên bố của mình, giáo phận lưu ý rằng trong chuyến đi, các giám mục và linh mục cũng đã có thêm cuộc đối thoại “về việc tuân thủ theo hướng Hán hóa và giáo lý dân chủ”.
Giáo phận ca ngợi sự kiện này hơn nữa, tuyên bố: “Tất cả các thành viên đều tin rằng 'Chuyến du lịch đỏ tri ân Đảng' này tràn đầy tinh thần cách mạng và di sản văn hóa, và họ đã được hưởng lợi rất nhiều.”
“Tất cả đều bày tỏ rằng trong công tác tương lai, họ sẽ kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của lòng yêu nước và tình yêu đối với Giáo hội”, tuyên bố viết, và nhấn mạnh rằng giáo phận “không ngừng tăng cường 'năm bản sắc', kiên trì chỉ đạo Hán hóa Công Giáo ở nước ta, nghe theo đảng, biết ơn đảng, đi theo đảng và tích cực đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương với tinh thần phấn khởi hơn”.
Chuyến đi này dường như là sự tiếp nối mục tiêu của Đảng Cộng sản nhằm khuất phục các nhóm tôn giáo dưới sự kiểm soát của chính phủ. Theo báo cáo từ Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ vào đầu tháng này, các quan chức Trung Quốc đã ra lệnh gỡ bỏ thánh giá khỏi các nhà thờ, thay thế hình ảnh Chúa Kitô và Đức Mẹ bằng hình ảnh của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Source:Catholic News Agency