TÌNH TRỜI KHƠI GỢI TÌNH ĐỜI

Đời sống hôn nhân gia đình của quý vị có hạnh phúc không? Lời Chúa tuần này kể chuyện lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã se duyên cho hai người nam nữ nên vợ chồng thành một xương một thịt gắn bó yêu thương trọn đời. Đấy là bản chất của hôn nhân Công Giáo.

1. Thiên Chúa se duyên. Câu chuyện sáng tạo kể Chúa tạo dựng người nữ và dẫn đến với người nam cho họ nên vợ chồng. Vì thế, trong đức tin, thì chuyện hôn nhân không chỉ là chuyện tự ý yêu đương của 2 người nam nữ, mà là do Chúa phối hợp. Thế nên đạo Công Giáo mới bảo hôn nhân là một ơn gọi, một bí tích. Tình yêu vợ chồng đã trở thành hình ảnh tình yêu giữa Thiên Chúa và con người, giữa Chúa Kitô và Hội thánh. Đấy là sự thiêng thánh của hôn nhân Công Giáo. Đây là lý do nền tảng tại sao không được ly dị.

2. Xương thịt gắn bó. Kinh Thánh dùng hình ảnh xương thịt để diễn tả sự gắn bó vợ chồng nên một với nhau. Vì người kia là xương thịt của mình, nên vợ chồng mới gọi nhau là mình ơi. Xương thịt cứ gắn bó, cứ ôm ấp dính chặt lấy nhau bao lâu người ta còn sống, còn thở. Chỉ khi chết thì xương thịt mới tan rã, rời nhau. Cũng thế, vợ chồng phải chung thuỷ gắn bó với nhau cho đến chết. Và thật thú vị hình ảnh xương sườn Chúa rút từ người nam để tạo dựng người nữ. Chúa không lấy xương dưới chân để vợ làm nô lệ chồng; Chúa không lấy xương trên đầu để vợ đè đầu cưỡi cổ chồng; nhưng Chúa lấy xương sườn ở giữa để diễn tả sự bình đẳng vợ chồng. Xương sườn ở bên dưới cánh tay, để được che chở; xương sườn cong cong bao bọc, ôm ấp trái tim để yêu thương che chở. Có người còn bảo xương sườn để vợ chồng dễ ôm eo nhau. hihii

Thiên Chúa là tình yêu đã phối hợp vợ chồng nên một xương thịt. Vợ chồng hãy yêu thương gắn bó cho trọn cuộc đời. Amen.