Hình ảnh rẻ xương sườn hạnh phúc

Nhiều người (chồng) thường nói cho vui: tôi đã tìm gặp được chiếc rẻ xương sườn cụt hạnh phúc cho đời tôi rồi!

Câu nói vui này phản ảnh lời trong Kinh Thánh nơi sách Sáng Thế ký thuật lại: “ Vậy Thiên Chúa khiến cho Ađam ngủ say, và khi ông đang ngủ, Người lấy một xương sườn của ông, và đắp thịt lại. Thiên Chúa làm cho chiếc xương sườn đã lấy từ Ađam trở thành người đàn bà, rồi dẫn đến Ađam.”( St 2,18/24).

Như vậy phải chăng người phụ nữ là chiếc rẻ xương sườn (cụt) của người đàn ông trong tương quan hai người trở thành vợ chồng với nhau?

Không có gì là căn bản qủa quyết nói được như thế về thần học đạo đức cũng như về khía cạnh sinh vật học thể lý, cùng tâm lý.

Vậy đâu là hình ảnh chiếc rẻ xương sườn thứ nhất như trong Kinh Thánh nói tới?

Thiên Chúa tạo dựng con người đầu tiên không phải là nam giới đàn ông, mà người đó tên là Adam. Con người này được Thiên Chúa tạo dựng từ bùn đất. Con người tiên khởi này là một hình dạng người nguyên thủy sơ khai, không là nam giới đàn ông và cũng không phải là nữ giới đàn bà. Chỉ sau khi tạo dựng người thứ hai mới có phân biệt giới tính nam và nữ.

Người đàn ông thứ nhất nói về người đàn bà thứ nhất:” Đây là xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi.”. Câu nói này thể hiện sự chân nhận: Đàn ông và đàn bà cùng ngang hàng như nhau. Họ làm thành hai bên của con người nguyên thủy, và chữ xương sườn trong tiếng Do Thái có nghĩa là bên cạnh. Người nam và người nữ là hai bên cạnh của con người, hai cạnh bên có cùng đồng giá trị, có cùng đồng nhân phẩm. Và trong bài tường thuật sáng tạo viết :” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ.”.

Hình ảnh Eva được tạo dựng là người trợ tá giúp Adam là gì? Phải chăng Eva bị liệt vào hàng thứ hai, chỉ là người trợ tá giúp thôi, người ít gía trị hơn?

Theo văn hóa Do Thái giáo không phải như vậy. Thánh vịnh 33,20 hay Tv 62,2, Tv 124,8 có lời kêu cầu: Thiên Chúa là sự trợ giúp của tôi. Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi Thiên Chúa!

Như thế sự trợ giúp đây là một cách thế hỗ trợ bên cạnh cách đặc biệt. Sư hỗ trợ, mà con người không thể làm được, nhưng chỉ từ nơi Thiên Chúa. Người phụ nữ (vợ) được hiểu diễn tả như người trợ giúp, và chị ta được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Ngài. Như vậy sự trợ giúp chị ta thể hiện cũng là sự trợ giúp từ Thiên Chúa.

Kinh Thánh nói đến người phụ nữ - qua hình ảnh Eva- sự “trợ giúp”, “rẻ xương sườn “ muốn nhấn mạnh đến khía cạnh: Người nam và người nữ đều là tạo vật do Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Họ có đồng gía trị, đồng nhân phẩm, được sinh ra, và hỗ trợ cho nhau trong đời sống.

Chiếc rẻ xương sườn hạnh phúc là ân đức qùa tặng của Thiên Chúa ban cho đời sống con người, như Ngài nhắn nhủ:” người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai nên một thân thể.”

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long