Theo tin Tòa Thánh, sau Thánh Lễ đại trào tại sân vận động Vua Baudouin, Brussels, Bỉ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cùng các tín hữu đọc kinh Truyền Tin. Trước đó, ngài ngỏ lời với cửa tọa:



Tôi cảm ơn Đức Tổng Giám Mục vì những lời tốt đẹp của ngài. Tôi bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Nhà vua và Hoàng hậu, cũng như Hoàng thân của họ, Đại công tước và Nữ công tước xứ Luxembourg, vì sự hiện diện và sự chào đón của họ trong những ngày này.

Tôi gửi lời “cảm ơn” tới tất cả những người đã cộng tác, bằng nhiều cách khác nhau, trong việc tổ chức chuyến thăm này; đặc biệt là những người già và bệnh nhân đã dâng lời cầu nguyện.

Hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Di dân và Tị nạn Thế giới với chủ đề “Thiên Chúa đồng hành với dân Người”. Từ đất nước Bỉ này, nơi đã và vẫn là điểm đến của rất nhiều người di cư, tôi nhắc lại lời kêu gọi của tôi với Châu Âu và cộng đồng quốc tế hãy coi hiện tượng di cư như một cơ hội để cùng nhau phát triển trong tình huynh đệ, và tôi mời gọi mọi người cùng ngắm xem nơi mỗi anh chị em di dân khuôn mặt của Chúa Giêsu, Đấng đã trở thành chủ nhà và người hành hương giữa chúng ta.

Tôi tiếp tục theo dõi với nỗi đau và sự quan tâm sâu xa đến việc mở rộng và gia tăng xung đột ở Lebanon. Lebanon là một thông điệp, nhưng hiện tại nó là một thông điệp đau khổ, và cuộc chiến này đang gây ra những hậu quả tàn khốc đối với người dân: có quá nhiều người tiếp tục chết ngày này qua ngày khác ở Trung Đông. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình họ, chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Tôi kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn ngay lập tức ở Lebanon, ở Gaza, phần còn lại của Palestine và Israel. Rằng các con tin được thả ra và viện trợ nhân đạo được cho phép. Chúng ta đừng quên Ukraine đang bị dày vò.

Tôi cũng xin cảm ơn tất cả những người đến từ Hòa Lan, Đức và Pháp để chia sẻ ngày hôm nay: xin cảm ơn.

Bây giờ tôi muốn cung cấp cho anh chị em một số tin tức. Khi trở về Rome, tôi sẽ khởi động tiến trình phong chân phước cho Vua Baudouin: xin cho tấm gương của ông như một người có đức tin soi sáng những người nắm quyền lực. Tôi yêu cầu các giám mục Bỉ hãy cam kết thúc đẩy mục tiêu này.

Bây giờ chúng ta hướng về Đức Trinh Nữ Maria trong khi cùng nhau đọc Kinh Truyền Tin. Lời cầu nguyện này, rất phổ biến giữa các thế hệ đã qua, đáng được khám phá lại: nó là một tổng hợp của mầu nhiệm Kitô giáo mà Giáo hội dạy chúng ta đưa vào giữa những công việc hàng ngày. Tôi trao nó cho anh chị em, đặc biệt là các bạn trẻ, và tôi phó thác tất cả anh chị em cho Đức Mẹ Rất Thánh của chúng ta, Đấng được đại diện ở đây, gần bàn thờ, với tư cách là Tòa Khôn Ngoan. Vâng, chúng ta cần sự khôn ngoan của Tin Mừng! Chúng ta hãy thường xuyên cầu xin Chúa Thánh Thần.

Và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban tặng hòa bình cho Ukraine bị tổn thương, cho Palestine và Israel, cho Nam Sudan, Myanmar và tất cả các vùng đất bị thương tích vì chiến tranh.

Cảm ơn mọi người! Và tiến về phía trước, “lên đường, với Niềm Hy vọng”!