1. Thành quả của thỏa thuận Vatican-Bắc Kinh: chỉ xét các sự kiện.

Phil Lawler của Catholic World News, ngày 16 tháng 9 năm 2024, nhận định rằng trong cuộc trao đổi với các phóng viên trên chuyến trở về từ Signapore tuần trước, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết thỏa thuận bí mật của Vatican với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục mới mang lại “một lời hứa và hy vọng”. Đức Giáo Hoàng lạc quan về tương lai của mối quan hệ giữa Vatican và Trung Quốc, và về kết quả của thỏa thuận đó. “Kết quả khá tốt”, ngài nói.

Tốt như thế nào? Gianni Valente, giám đốc dịch vụ tin tức Fides của Vatican, lập luận rằng “nếu chúng ta bám sát vào các sự kiện, thì phán đoán của Đức Giáo Hoàng chỉ là một hành vi thực tiễn Kitô giáo đơn giản”.

Vậy thì, chúng ta hãy bám sát vào các sự kiện. Mục tiêu của thỏa thuận bí mật là bảo đảm rằng tất cả các giáo phận Công Giáo ở Trung Quốc đều do các giám mục lãnh đạo, hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh. Trong sáu năm kể từ khi thỏa thuận được ký kết, Valente đưa tin, chín giám mục mới đã được tấn phong với sự chấp thuận của cả Bắc Kinh lẫn Tòa thánh. “Do đó, số lượng giáo phận Trung Quốc bỏ trống đang dần giảm đi”.

Đúng vậy. Nhưng để mọi thứ ở đúng góc nhìn, số lượng giáo phận Trung Quốc bỏ trống chỉ giảm dần. Theo thống kê không chính thức của tôi, hiện có 46 giáo phận Trung Quốc, bao gồm ba tổng giáo phận, hiện không có giám mục. Với tốc độ hiện tại là 1.5 lần tấn phong giám mục mỗi năm, sẽ mất hơn 30 năm một chút để cung cấp cho mọi giáo phận Trung Quốc một giám mục. Và dự đoán đó giả định rằng sẽ không có sự mở cửa mới nào xảy ra trong 30 năm đó do tử vong hoặc từ chức - điều này sẽ cực kỳ khó xảy ra trong mọi trường hợp, nhưng đặc biệt là khi có ít nhất hai giáo phận hiện đang được các giám mục trên 90 tuổi lãnh đạo.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng mối quan hệ với Bắc Kinh đang được cải thiện. Đức Hồng Y Pietro Parolin đồng ý, đồng thời nói thêm rằng Tòa thánh hy vọng sẽ ký một bản gia hạn khác cho thỏa thuận, bất chấp những thất bại mà Quốc vụ khanh Vatican thích mô tả là “những tình huống bất hòa tạo ra bất đồng và hiểu lầm”.

Nhưng nếu có tiến triển, thì phải trả giá như thế nào? Khi tôi đặt câu hỏi đó cách đây hai năm, tôi đã cân nhắc các bằng chứng có sẵn:

Vatican đã đồng ý chấp nhận các giám mục do Bắc Kinh bổ nhiệm; Bắc Kinh đã đồng ý công nhận một số giám mục Công Giáo “ngầm” trung thành với Rôma nhưng từ chối chấp nhận những người không công nhận thẩm quyền của Hiệp hội Yêu nước do chính phủ hậu thuẫn - một nhóm mà mục đích của họ, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã cảnh báo, không thể hòa giải với thẩm quyền giảng dạy của Giáo hội. Sáu giám mục “ngầm” đã được Bắc Kinh công nhận và hiện có thể thi hành thừa tác vụ của mình ở nơi công cộng. Nhưng những người khác vẫn ở trong tình huống hầm trú, trong một số trường hợp bị quản thúc tại gia.

Không có nhiều thay đổi kể từ năm 2022. Vẫn còn những giám mục “ngầm” bị quản thúc tại gia. Hiệp hội Yêu nước có ảnh hưởng hiệu quả hơn Tòa thánh. Và 46 giáo phận vẫn đang chờ giám mục. Nếu thỏa thuận bí mật được coi là thành công, thì thử hỏi thất bại sẽ trông như thế nào?

2. Nhật ký trừ tà số 309: Hãy làm điều gì đó mang lại niềm vui

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #309: Do Something Fun”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 309: Làm điều gì đó vui nhộn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phụ nữ trẻ bị nhiều quỷ ám nghiêm trọng. Tôi nhận thấy rằng bất cứ khi nào cô ấy làm được điều gì đó mà cô ấy thích, hoặc ít nhất là cảm thấy hạnh phúc, lũ quỷ sẽ ngay lập tức tấn công cô ấy. Chúng dường như có ý định làm cô ấy đau khổ. Chắc chắn có nhiều lý do...

Nơi một người bị quỷ ám, có sự hòa trộn ý thức của quỷ dữ và người đó. Nghe có vẻ lạ, nhưng tôi ngờ rằng bản thân quỷ dữ không muốn cảm nhận hạnh phúc của người đó. Lúc đầu, các thiên thần được ban cho kiến thức đầy đủ về điều gì sẽ xảy ra nếu họ từ chối Chúa, và họ vẫn từ chối Ngài. Họ chọn đau khổ và bóng tối, thay vì niềm vui và ánh sáng của Chúa. Cảm nhận hạnh phúc của cá nhân có thể sẽ khiến quỷ dữ ghê tởm và nhắc nhở chúng về những gì chúng đã đánh mất.

Ngoài ra, một trong những mục tiêu chính của quỷ trong trường hợp bị quỷ ám là dẫn dắt người đó vào sự chán nản và tuyệt vọng. Chúng cố gắng kéo người đó vào sự tồn tại địa ngục của chính chúng và cuối cùng là vào chính địa ngục. Thực sự tận hưởng sự sáng tạo của Chúa theo cách lành mạnh và thánh thiện, và vui mừng trong sự đồng hành đầy ân sủng của bạn bè sẽ làm thất bại kế hoạch gieo rắc đau khổ và đau đớn của quỷ.

Tôi đã giao cho một người khác trong số những người bị quỷ ám của chúng tôi nhiệm vụ hàng ngày sau đây: “Tôi muốn bạn làm một điều gì đó vui vẻ mỗi ngày. Không cần phải là một điều gì đó to tát, chỉ cần là điều gì đó bạn thích. Đi dạo ngoài trời; gọi điện cho một người bạn; đọc một cuốn sách hay; ăn thứ gì đó bạn thích ở mức độ vừa phải hoặc bất cứ điều gì.” Trong tất cả các nhiệm vụ tôi giao cho cô ấy làm giữa các buổi, đây là nhiệm vụ mà cô ấy thất bại nhiều nhất. Nhiệm vụ này rất khó khăn đối với cô ấy, và rất quan trọng.

Khổ đau không phải là tốt ipso facto hay tự nó là tốt. Khổ đau chỉ tốt khi nó phù hợp với thánh ý Chúa và do đó góp phần vào sự phát triển và thánh thiện của một người. Khổ đau triền miên 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong một tuần thì không phải đâu. Một dấu hiệu của sự thánh thiện thực sự là cảm giác vui tươi lâu dài. Như Thánh Têrêxa thành Avila đã nói, “Lạy Chúa, xin giải thoát chúng con khỏi những vị thánh mặt cau có!”


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Giáo Hoàng Phanxicô không thể là vị Giáo Hoàng đầu tiên đến thăm Trung Quốc

Trung Quốc, với hàng triệu người Công Giáo, là quốc gia đứng đầu trong danh sách các quốc gia mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô hy vọng sẽ đến thăm một ngày nào đó. Là nhà lãnh đạo bộ phận ngoại giao của giáo hoàng, Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin gần đây đã nói rằng nếu chính phủ Trung Quốc “cởi mở”, Giáo hoàng sẽ đến đó “ngay lập tức”. Nhưng hiện tại, và mặc dù Bắc Kinh và Rôma đã có sự xích lại gần nhau đáng kể vào năm 2018 với việc ký kết một thỏa thuận về việc bổ nhiệm các giám mục, một chuyến đi như vậy vẫn có vẻ còn quá sớm.

Tuy nhiên, nếu một ngày nào đó, Đức Phanxicô hoặc một trong những người kế nhiệm ngài thành công trong việc phá vỡ bức tường ngoại giao và vượt qua được những ý thức hệ ngăn cản mọi chuyến thăm của giáo hoàng đến Trung Quốc, thì ngài vẫn sẽ không phải là giáo hoàng đầu tiên đến thăm Trung Quốc. Thật vậy, vị Giáo Hoàng tiên phong đến thăm Trung Quốc là Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục, người đã dừng chân tại Hương Cảng trong hơn ba giờ vào ngày 4 tháng 12 năm 1970.

Tất nhiên, Hương Cảng khi đó là một thuộc địa dưới sự bảo vệ của Nữ hoàng Elizabeth II, và vẫn như vậy cho đến khi được bàn giao vào ngày 1 tháng 7 năm 1997. Vương quốc Anh đã xâm lược hòn đảo chiến lược Hương Cảng, nơi mà họ đã giành được từ triều đại nhà Thanh vào cuối Chiến tranh thuốc phiện lần thứ nhất vô cùng nhục nhã (1839-1842). Và thực sự là chính quyền địa phương, đáng chú ý là thư ký thuộc địa của Hương Cảng, Ngài Hugh Norman-Walker, đã chào đón Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, diễn biến của chuyến thăm cho thấy rằng thực ra ngài đến để gặp người dân Trung Quốc.

Máy bay của giáo hoàng đã bay qua Iran, Pakistan, Phi Luật Tân, Samoa, Úc, Indonesia và Papua New Guinea trong chuyến đi quốc tế dài nhất và cuối cùng của Đức Phaolô VI. Nó đã hạ cánh khó khăn tại phi trường Kai Tak cũ vào giữa buổi chiều. Sau đó, Đức Giáo Hoàng lên trực thăng, hạ cánh giữa sân vận động Happy Valley, sau đó ngài được diễn hành trên xe jeep, cùng với Đức Giám Mục Francis Hsu, giám mục người Hoa đầu tiên của Hương Cảng, người mà Đức Phaolô VI đã bổ nhiệm một năm trước đó.

Trong một Thánh lễ có sự tham dự của khoảng 40,000 người tại trường đua ngựa nổi tiếng, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ rõ ràng mục đích chuyến thăm của mình.

“Chúng tôi rất vui mừng được nhân cơ hội của chuyến tông du [...] để đến thăm, dù bằng cách nào, giáo phận Trung Quốc lớn nhất thế giới.” Bài giảng của ngài tiếp tục nhấn mạnh vai trò của Giáo hội, có sứ mệnh là “yêu thương”. Ngài nói thêm, “Trong khi chúng ta nói những lời giản dị và cao cả này, chúng ta có xung quanh mình — chúng ta gần như cảm nhận được điều đó — tất cả người dân Trung Quốc ở bất cứ nơi nào họ có thể ở.”

Cuối cùng, ngài kết luận bằng cách giải thích rằng nếu một giáo hoàng “đến vùng đất xa xôi này, lần đầu tiên trong lịch sử”, thì đó là vì “Chúa Kitô là một người thầy, một người chăn chiên, một đấng cứu chuộc yêu thương cho cả Trung Quốc nữa.”

Vừa mới cử hành Thánh lễ, Giáo hoàng đã lên đường đến Sri Lanka, điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình của mình. Trên đường băng tại Kai Tak, ngài đã có bài phát biểu rất ngắn trong đó ngài nói rằng Hương Cảng “rất xa về khoảng cách, nhưng rất gần về tinh thần”. Khi nói rằng mình “hạnh phúc như tia nắng” (một bình luận bằng tiếng Ý bị thiếu trong bản dịch tiếng Anh chính thức), ngài đã trích dẫn một câu châm ngôn của túi khôn Trung Quốc: “Tất cả mọi người đều là anh em” — và do đó, khi nhìn lại, quả ngài đã dự ứng thông điệp Fratelli tutti (2020) của Đức Phanxicô. Đối với người Trung Quốc, câu nói này thúc đẩy sự phát triển dựa trên công lý, thịnh vượng và hòa bình.

Hoàn toàn trái ngược với những gì người dân Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dường như đang trải qua chỉ cách đó vài dặm. Từ năm 1966, đất nước này đã ở giữa “Cách mạng Văn hóa”, cuộc tiếp quản về mặt tư tưởng của Mao Trạch Đông đối với chế độ đã dẫn đến hàng triệu cái chết.

Đức Phaolô Đệ Lục không bao giờ đề cập trực tiếp đến chế độ này, nhưng tờ South China Morning Post đã đưa tin đầy cảm xúc về những lời Đức Giáo Hoàng nói bằng tiếng Quảng Đông ở cuối bài phát biểu của mình: “T'in Chue Po Yau,” có nghĩa là “Xin Chúa ban phước cho tất cả mọi người anh chị em!”

4. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 25 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay, Tin Mừng phụng vụ (Mc 9:30-37) kể cho chúng ta về Chúa Giêsu, Đấng loan báo những gì sẽ xảy ra vào lúc kết thúc cuộc đời của Người: “Con Người”, Chúa Giêsu nói, “sẽ bị nộp vào tay người đời, và họ sẽ giết Người; và khi Người bị giết, sau ba ngày, Người sẽ sống lại”, gọi tắt là câu 31. Tuy nhiên, các môn đệ, trong khi họ đang theo Thầy, lại có những điều khác trong tâm trí và cũng trên môi miệng của họ. Khi Chúa Giêsu hỏi họ đang nói về điều gì, họ không trả lời.

Chúng ta hãy chú ý đến sự im lặng này: các môn đệ im lặng vì họ đang tranh luận xem ai là người lớn nhất (x. c. 34). Họ im lặng vì xấu hổ. Thật là một sự tương phản với lời của Chúa! Trong khi Chúa Giêsu tâm sự với họ về ý nghĩa cuộc đời của Người, thì họ lại nói về quyền lực. Và vì thế bây giờ sự xấu hổ đã khép miệng họ lại, cũng như lòng kiêu hãnh đã khép lòng họ trước đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã trả lời một cách cởi mở những cuộc trò chuyện thì thầm của họ trên đường đi: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”( x. c. 35). Anh chị em có muốn trở nên vĩ đại không? Hãy làm cho mình trở nên nhỏ bé, hãy phục vụ mọi người.

Với một lời đơn giản nhưng quyết đoán, Chúa Giêsu đổi mới cách sống của chúng ta. Ngài dạy chúng ta rằng sức mạnh thực sự không nằm ở sự thống trị của kẻ mạnh nhất, mà nằm ở sự chăm sóc những người yếu nhất. Sức mạnh thực sự là chăm sóc những người yếu nhất – điều này làm cho anh chị em trở nên vĩ đại!

Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu gọi một đứa trẻ, đặt nó vào giữa các môn đệ và ôm nó vào lòng, nói rằng: “Ai tiếp đón một đứa trẻ như thế vì danh Thầy là tiếp đón Thầy” (câu 37). Đứa trẻ không có quyền lực; đứa trẻ có những nhu cầu. Khi chúng ta chăm sóc con người, chúng ta nhận ra rằng con người luôn cần sự sống.

Chúng ta, tất cả chúng ta, còn sống vì chúng ta đã được chào đón, nhưng quyền lực làm chúng ta quên mất sự thật này. Anh chị em còn sống vì anh chị em đã được chào đón! Khi chúng ta trở thành những kẻ thống trị, chứ không phải là người tôi tớ, thì những người đầu tiên phải chịu đau khổ là những người rốt cùng: những người nhỏ bé, những người yếu đuối, những người nghèo khổ.

Anh chị em thân mến, biết bao nhiêu người, cơ man những con người đau khổ và chết vì những cuộc đấu tranh giành quyền lực! Họ là những cuộc sống mà thế gian phủ nhận, như thế gian đã phủ nhận Chúa Giêsu, những người bị loại trừ và chết… Khi Người bị trao vào tay loài người, Người không tìm thấy một cái ôm, mà là một cây thập giá. Tuy nhiên, Tin Mừng vẫn sống động và tràn đầy hy vọng: Đấng bị phủ nhận, đã sống lại, Người là Chúa!

Bây giờ, vào Chúa Nhật tươi đẹp này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có biết cách nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu trong những người nhỏ bé nhất không? Tôi có chăm sóc người lân cận của mình, phục vụ một cách quảng đại không? Và tôi có biết ơn những người chăm sóc tôi không?

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện với Đức Mẹ để được giống như Mẹ, thoát khỏi sự kiêu ngạo và sẵn sàng phục vụ.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi đau buồn khi biết rằng Juan Antonio López đã bị giết ở Honduras. Điều phối viên chăm sóc mục vụ xã hội tại giáo phận Trujillo, ông là thành viên sáng lập của mục vụ chăm sóc sinh thái toàn diện tại Honduras. Tôi chia sẻ nỗi đau buồn của Giáo hội ở đó và lên án mọi hình thức bạo lực. Tôi gần gũi với tất cả những người chứng kiến các quyền cơ bản của họ bị vi phạm, và với những người làm việc vì lợi ích chung để đáp lại tiếng kêu cứu của người nghèo và trái đất.

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu của Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, tôi chào những người Ecuador đang sống tại Roma, những người đang mừng lễ Đức Mẹ El Cisne. Tôi chào ca đoàn “Teresa Enríquez de Torrijos” của Toledo, nhóm gia đình và trẻ em Slovakia, và các tín hữu Mexico.

Tôi chào những người tham gia cuộc tuần hành để nâng cao nhận thức về điều kiện của tù nhân. Chúng ta phải làm việc để bảo đảm rằng tù nhân được sống trong điều kiện đàng hoàng. Bất kỳ ai cũng có thể mắc sai lầm. Người ta bị giam cầm để sau đó có thể tiếp tục cuộc sống lương thiện.

Tôi xin chào đoàn đại biểu đã đến đây nhân Ngày nâng cao nhận thức về chứng mất điều hòa quốc tế và Hiệp hội “La Palma” của Castagnola di Massa.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình. Thật không may, căng thẳng đang ở mức cao trên mặt trận chiến tranh. Hãy để tiếng nói của những người đang kêu gọi hòa bình được lắng nghe. Chúng ta đừng quên Ukraine, Palestine, Israel, Miến Điện đang bị giày vò, nhiều quốc gia đang trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình.

Chúc mọi người một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana