1. Lữ Đoàn Dù 95 tuyên bố đột phá qua một khu vực khác của biên giới Nga

Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Lữ đoàn Dù Polissia số 95 của Ukraine cho biết họ đã đột phá qua một khu vực khác ở biên giới Nga.

Lữ đoàn đã công bố một đoạn video cho thấy cảnh vượt qua các rào cản kỹ thuật, cuộc tấn công xuyên biên giới của các đơn vị Dù vào Nga và những trận chiến đầu tiên gần biên giới.

Lữ đoàn cho biết đây là “chiến dịch thành công mới nhất vượt qua biên giới Nga kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Tỉnh Kursk của Nga”.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, chiếm giữ khoảng 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

Trong những tuần qua, Nga đã tiến hành một cuộc phản công vào Tỉnh Kursk, nhưng đã dừng lại vào ngày 18 tháng 9.

Một trong những mục tiêu của cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk là buộc Nga phải tái triển khai lực lượng của mình từ mặt trận ở Ukraine, chủ yếu là từ khu vực Pokrovsk., Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa đã điều động khoảng 40.000 binh lính Nga đến Kursk tính đến ngày 19 tháng 9.

[Kyiv Independent: Ukrainian forces break through another section of Russian border, 95th Brigade claims]

2. Kế hoạch chiến thắng của Ukraine: cần những bước đi táo bạo và nhanh chóng từ các đồng minh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết kế hoạch chiến thắng mà ông sẽ trình lên Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tuần tới đòi hỏi các đối tác của Kyiv phải có những bước đi táo bạo trong năm nay.

“Đó là những hành động cụ thể phụ thuộc hoàn toàn vào các đối tác”, Zelenskiy nói với một nhóm nhà báo trước khi lên đường sang Hoa Kỳ vào hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín. Ông cho biết như trên mà không đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch. “Vì vậy, đừng ai nói với tôi rằng nó phụ thuộc vào phía Nga”, ông nói thêm.

Zelenskiy cho biết kế hoạch chiến thắng có danh sách các bước cụ thể và cần thiết mà Ukraine cần các đối tác của mình thực hiện vào cuối tháng 12. Về cơ bản, ông cho biết kế hoạch này đề cập đến việc tăng cường năng lực vũ khí của Kyiv, vị thế của Ukraine trong cấu trúc an ninh toàn cầu, hợp tác kinh tế, cùng nhiều vấn đề khác.

Kế hoạch này là “một cây cầu đến bất kỳ giai đoạn nào của việc chấm dứt chiến tranh. Một cây cầu giúp củng cố Ukraine. Củng cố Ukraine về mặt chính trị, về mặt vũ khí và về việc hiểu được tương lai của chúng ta sẽ như thế nào sau chiến tranh”, tổng thống Ukraine cho biết.

Trong chuyến công du Hoa Kỳ vào tuần tới, Zelenskiy sẽ gặp Tổng thống Biden cũng như Phó Tổng thống Kamala Harris và các thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ. Zelenskiy cho biết ông cũng có kế hoạch gặp ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ông cho biết ông có kế hoạch thảo luận về kế hoạch chiến thắng của mình với tất cả họ.

Sau khi trình bày tại Hoa Kỳ, kế hoạch chiến thắng sẽ được công khai cho tất cả mọi người, bao gồm “các xã hội ở các quốc gia khác nhau” và thậm chí cả Nga, Zelenskiy cho biết. “Kế hoạch này củng cố Ukraine và họ phải nhìn thấy điều đó”, ông nói.

Trong số ít chi tiết mà Zelenskiy đưa ra về kế hoạch của mình, ông cho biết kế hoạch bao gồm việc cấp phép cho Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây tầm xa chống lại các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Nó cũng bao gồm cuộc xâm nhập của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga và vai trò của hoạt động đó trong chiến lược quân sự của Kyiv, Zelenskiy cho biết.

“Các đối tác thường nói, 'Chúng tôi sẽ ở bên Ukraine cho đến khi họ giành chiến thắng' — giờ đây chúng tôi cho thấy rõ ràng Ukraine có thể giành chiến thắng như thế nào và cần những gì cho điều này. Những điều cụ thể,” Zelenskiy nói.

“Chúng ta hãy làm tất cả những điều này ngay hôm nay, trong khi tất cả các quan chức muốn giành chiến thắng cho Ukraine đều đang nắm giữ các vị trí chính thức”, nhà lãnh đạo Ukraine khẩn cầu.

“Kế hoạch chiến thắng, cây cầu này để củng cố Ukraine, có thể góp phần vào các cuộc họp ngoại giao trong tương lai hiệu quả hơn với Nga. Nếu không có điều đó, chúng ta sẽ sống theo cách chúng ta đang sống và tiếp tục chiến đấu”, Zelenskiy nói.

Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hoạt động tiếp theo nào sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình được tổ chức vào tháng 6, với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi tiến trình này là một “gian lận”.

“Bản thân quá trình này không liên quan gì đến việc giải quyết”, Zakharova nói. “Đây là một biểu hiện khác của hành vi gian lận của người Anglo-Saxon và những con rối người Ukraine của họ”.

Sáng sớm thứ Bảy, Ukraine cho biết lực lượng của nước này đã tấn công vào hai kho đạn dược của Nga tại Tikhoretsk ở vùng Krasnodar và Oktyabrsky ở vùng Tver phía tây, theo các báo cáo truyền thông trích dẫn từ bộ tham mưu quân đội Ukraine.

Các quan chức Nga thừa nhận một cuộc tấn công của Ukraine vào một kho đạn dược ở khu vực Krasnodar, nói rằng nó được thực hiện bằng máy bay điều khiển từ xa. Họ đã đưa ra các biện pháp khẩn cấp tại địa phương để giảm thiểu tác động của cuộc tấn công.

Theo nguồn tin, Zelenskiy có lịch trình vào Chúa Nhật sẽ đến thăm nhà máy đạn dược Pennsylvania, nơi đang sản xuất một trong những loại đạn dược cực kỳ cần thiết cho cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine dự kiến sẽ đến Nhà máy đạn dược quân đội Scranton để bắt đầu tuần làm việc tại Hoa Kỳ, hãng tin Associated Press đưa tin, trích dẫn lời hai quan chức Hoa Kỳ và một quan chức thứ ba nắm rõ lịch trình của Zelenskiy.

[Politico: Ukraine’s victory plan: bold and speedy steps needed from allies]

3. Zelenskiy nói rằng sẽ thật khủng khiếp nếu Tổng thống Biden không ủng hộ kế hoạch chiến thắng của Ukraine, bao gồm cả việc gia nhập NATO

Theo thông tin mà tờ Kyiv Independent có được, là một phần trong “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Ukraine sẽ yêu cầu nhận được lời mời gia nhập NATO trong vòng vài tháng chứ không phải vài năm.

Cố nhiên, việc gia nhập NATO đòi hỏi phải có sự chấp thuận của tất cả 32 quốc gia thành viên. Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, sẽ quyết liệt cản trở điều đó. Tuy nhiên, chỉ cần là một ứng viên, Ukraine cũng nhận được các bảo đảm an ninh nhất định.

Tờ The New Yorker cũng chia sẻ một ước tính tương tự trong cuộc phỏng vấn với Zelenskiy, được công bố hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bác bỏ “kế hoạch chiến thắng” của Ukraine, Zelenskiy trả lời tờ The New Yorker, “Đó là một suy nghĩ khủng khiếp”.

“Điều đó có nghĩa là Tổng thống Biden không muốn kết thúc chiến tranh theo bất kỳ cách nào có thể phủ nhận chiến thắng của Nga”, tổng thống nói thêm.

“Và chúng tôi sẽ phải kết thúc bằng một cuộc chiến tranh rất dài—một tình huống bất khả thi, mệt mỏi sẽ giết chết rất nhiều người. Tuy nhiên, tôi không thể đổ lỗi cho Tổng thống Biden về bất cứ điều gì,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy dự kiến sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” với Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Ông cũng có kế hoạch thảo luận về kế hoạch này với các ứng cử viên tổng thống Ông Donald Trump và Kamala Harris cùng các thành viên của Quốc hội.

Ukraine cho biết họ sẵn sàng tiếp nhận các đề xuất từ Hoa Kỳ để củng cố kế hoạch. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đã nắm được các yếu tố trong chiến lược của Zelenskiy và bày tỏ niềm tin “rằng nó có thể hiệu quả”.

Sau đó, Zelenskiy hứa sẽ công khai “kế hoạch chiến thắng”.

Zelenskiy cho biết kế hoạch này được thiết kế để chấm dứt chiến tranh với sự hậu thuẫn của các đối tác quốc tế mà không cần dựa vào sự hợp tác của Nga. Tuy nhiên, ông không nêu rõ cách thức thực hiện điều này.

[Kyiv Independent: Zelensky says it would be horrible if Biden didn't support Ukraine's victory plan, which includes NATO membership]

4. Trò ma giáo của Iran khi trao hỏa tiễn nhưng lại không cung cấp cho Nga bệ phóng

Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Reuters trích dẫn ba nguồn tin hiểu biết về vấn đề này, đưa tin rằng khi chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga, Iran không cung cấp các bệ phóng di động.

Nga và Iran đã tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Tehran đã cung cấp cho Mạc Tư Khoa hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Hôm 10 tháng 9, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã xác nhận rằng Nga đã nhận được các hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360 từ Iran.

Iran phủ nhận việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga và gọi các báo cáo này là “chiến tranh tâm lý”. Cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào cho thấy Nga đã sử dụng hỏa tiễn Fath-360 chống lại Ukraine.

Một nhà ngoại giao Âu Châu, một quan chức tình báo Âu Châu và một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng Iran “trao hỏa tiễn nhưng lại không cung cấp bệ phóng hỏa tiễn Fath-360, làm dấy lên câu hỏi về thời điểm và liệu vũ khí này có hoạt động hay không”.

Các quan chức tình báo Âu Châu nói với Reuters rằng có nhiều khả năng các hỏa tiễn Fath-360 của Iran không hoàn toàn phù hợp với các bệ phóng hỏa tiễn của Nga. Khi xảy ra trường hợp như thế, hỏa tiễn khi được phóng đi có thể bay không đúng đạn đạo được tính toán, và trong trường hợp xấu nhất có thể nổ ngay tại chỗ giết chết các xạ thủ. Đó có thể là lý do hợp lý nhất giải thích tại sao Nga chưa phóng hỏa tiễn Fath-360 vào Ukraine.

Phân tích của các chuyên gia cũng cho thấy một giả thuyết khác nữa là các bệ phóng thường được lực lượng Iran sử dụng có thể không đủ mạnh để hoạt động trong điều kiện thời tiết và mặt đất ở Ukraine.

Một giả thuyết khác là Iran đang tạm thời giữ lại các bệ phóng để “có thời gian cho các cuộc đàm phán mới với các cường quốc phương Tây nhằm giảm bớt căng thẳng”, Reuters cho biết.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và các quan chức Iran khác dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức Âu Châu bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới tại New York.

Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi xác nhận việc chuyển giao hỏa tiễn cho Nga.

Việc xác nhận giao hàng đánh dấu “sự leo thang hơn nữa trong việc hỗ trợ quân sự của Iran cho cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine”, Anh, Pháp và Đức cho biết trong một tuyên bố chung.

Ba nước cho biết họ đã “nói rõ cả công khai và riêng tư rằng chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp mới và quan trọng đối với Iran để đáp lại các hoạt động chuyển giao”.

Dư luận chung ở phương Tây là người Iran có vấn đề về sự thành thật. Cho đến nay lập trường của Iran hết sức lắt léo. Ban đầu, Bộ Ngoại giao Iran quyết liệt phủ nhận, bất kể các bằng chứng không thể chối cãi là xác các máy bay không người lái bị bắn hạ. Trong cuộc phản công giành lại các lãnh thổ trong khu vực Kharkiv, quân Ukraine còn tịch thu được tại Kupiansk, các máy bay không người lái Shahed-136 còn nguyên vẹn.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu khi đó là, Josep Borrell, tiết lộ rằng ông khá ngạc nhiên vì trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với phía Iran, Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này khi đó, là Hossein Amir-Abdollahian, vẫn tiếp tục khẳng định rằng “Chính trị của chúng tôi là chúng tôi phản đối chiến tranh và sự leo thang chiến tranh ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Iran nói “Cáo buộc Iran gửi hỏa tiễn cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine là không có cơ sở. Chúng tôi có hợp tác trong các vấn đề quốc phòng với Nga, nhưng việc gửi vũ khí và máy bay không người lái chống lại Ukraine chắc chắn không phải là chính trị của chúng tôi.”

Sau đó, Ngoại trưởng Iran lại nói rằng Iran có gởi cho Nga một số máy bay không người lái, nhưng đó là trước cuộc xâm lược vào Ukraine.

[Kyiv Independent: Iran provided no launchers with missile deliveries to Russia, Reuters reports]

5. Thủ tướng Đan Mạch nói với các đồng minh: Hãy ngừng nói về 'ranh giới đỏ' và để Ukraine tấn công Nga

Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã kêu gọi các đồng minh của Ukraine bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công tầm xa vào Nga.

“Đề xuất của tôi là, chúng ta hãy chấm dứt các cuộc thảo luận về các lằn ranh đỏ,” Frederiksen nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn. Những người bảo trợ của Ukraine đã phạm phải một “sai lầm” khi lo lắng về việc Kyiv tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, bà nói thêm, vì làm như vậy đã trao cho Mạc Tư Khoa “một lá bài quá tốt trong tay họ.”

Các quốc gia tài trợ vũ khí, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã đặt ra những hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí của họ trong các cuộc tấn công tầm xa, do lo ngại bị kéo sâu hơn vào cuộc xung đột với Nga.

Nhưng những lời kêu gọi trong những tháng gần đây về việc dỡ bỏ những hạn chế đó đã gia tăng, bao gồm cả từ nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người cho biết điều này rất quan trọng đối với chiến thắng của Kyiv. Đan Mạch, Phần Lan và Thụy Điển nằm trong số các quốc gia đã tuyên bố Ukraine có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

“Lằn ranh đỏ quan trọng nhất đã bị vượt qua rồi. Và đó là khi người Nga tiến vào Ukraine,” Frederiksen nói. “Vì vậy, tôi sẽ không chấp nhận tiền đề này, và tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai từ Nga quyết định điều gì là đúng đắn mà NATO, Âu Châu hoặc Ukraine phải làm.”

Lực lượng của Kyiv ngày càng tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, chiếm 1.300 km2 lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk trong một cuộc xâm nhập xuyên biên giới vào tháng trước. ''Chỉ công bằng khi tiêu diệt những kẻ khủng bố Nga ở nơi chúng ở, nơi chúng phát động các cuộc tấn công của mình,'' Zelenskiy nói, yêu cầu các đồng minh của Ukraine cho phép lực lượng của ông tấn công các căn cứ không quân và kho vũ khí, cùng với các mục tiêu chiến lược khác, sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

Gần 1.000 ngày kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, cuộc xung đột đã biến thành một cuộc chiến tranh tiêu hao, với rất ít lợi ích cho cả hai bên. Zelenskiy tuần này đang đến thăm Hoa Kỳ để tập hợp sự ủng hộ cho Kyiv và trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình.

[Politico: Danish PM to allies: Stop talking about ‘red lines’ and let Ukraine strike Russia]

6. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine cho biết đang chờ máy bay phản lực Mirage 2000, đang đàm phán về Gripen, Eurofighter Typhoon

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết Ukraine đã có thỏa thuận nhận máy bay phản lực Dassault Mirage 2000. Ông không cung cấp mốc thời gian cụ thể.

Theo bộ trưởng, Ukraine đang đàm phán để nhận các chiến đấu cơ Saab JAS 39 Gripen do Thụy Điển sản xuất và các chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon.

“Chúng tôi sẽ sớm công bố kết quả”, Umerov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình quốc gia hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín.

Bộ trưởng cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã tập trung vào đào tạo phi công, xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng cần thiết và năm nay chúng tôi sẽ tập trung vào việc mở rộng quy mô đủ để có lợi thế hơn đối phương trên không”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố vào ngày 6 tháng 6 rằng một số lượng không xác định các chiến đấu cơ Mirage 2000-5 sẽ được chuyển giao cho Ukraine, nhưng không cung cấp mốc thời gian cụ thể.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ khởi động một sự hợp tác mới và công bố việc chuyển giao chiến đấu cơ Mirage 2000-5 cho Ukraine, do nhà sản xuất Dassault của Pháp sản xuất, và đào tạo phi công Ukraine tại Pháp”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp.

[Kyiv Independent: Ukraine awaits Mirage 2000 jets, in talks about Gripen, Eurofighter Typhoon, defense minister says]

7. Putin không được phép thắng ở Ukraine, nhà bất đồng chính kiến người Nga Kara-Murza nói

Putin “không được phép” giành chiến thắng trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine, nhà báo và nhân vật đối lập người Nga Vladimir Kara-Murza phát biểu trong một cuộc họp báo tại Viện Chiến lược Thống nhất của Hoàng gia, gọi tắt là RUSI ở Luân Đôn hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín.

Kara-Murza được thả khỏi trại giam của Nga vào ngày 1 tháng 8 như một phần của cuộc trao đổi tù nhân lịch sử giữa phương Tây và Nga. Ông đã bị kết án 25 năm tù vào tháng 4 năm 2023 vì lên án cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine.

“Vladimir Putin không được phép giành chiến thắng trong cuộc chiến này ở Ukraine,” Kara-Murza phát biểu tại cuộc họp báo do RUSI và Chiến dịch Công lý Toàn cầu Magnitsky tổ chức chung.

“Hơn thế nữa, không được phép để ông ta thoát khỏi cuộc chiến này mà không chịu bất cứ trách nhiệm nào.”

Kara-Murza cũng đã gặp Thủ tướng Anh Keir Starmer và Ngoại trưởng Anh David Lammy vào ngày 20 tháng 9 để thúc giục các chính phủ phương Tây hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho quốc phòng của Ukraine.

Starmer của Anh tìm kiếm sự hỗ trợ của Âu Châu cho đề xuất tấn công hỏa tiễn tầm xa của Ukraine, Bloomberg đưa tin

Trong buổi họp báo của RUSI, Kara-Murza nói tiếp rằng các quốc gia phương Tây nên chuẩn bị cho việc Liên bang Nga chuyển đổi sang chính phủ dân chủ sau khi Putin bị hạ bệ.

“Không ai trong chúng ta biết chính xác khi nào, trong hoàn cảnh nào, nhưng điều đó sẽ xảy ra trong tương lai gần. Và lần tới, chúng ta phải làm đúng.”

Putin có tỷ lệ ủng hộ cao trong dân chúng Nga, trên 80%, theo các cuộc thăm dò, mặc dù con số đó đã giảm một chút khi cuộc chiến toàn diện kéo dài. Cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk cũng được cho là đã làm gia tăng sự bất mãn trong xã hội ở Nga.

Một cuộc thăm dò vào tháng 9 năm 2024 cho thấy gần một nửa người Nga có thể ủng hộ việc rút quân khỏi Ukraine, ngay cả khi các mục tiêu quân sự của Điện Cẩm Linh không đạt được.

Kara-Murza cũng ủng hộ việc thả nhiều tù nhân chính trị người Nga hơn.

“Tôi thức dậy mỗi sáng và đi ngủ mỗi đêm với suy nghĩ về những người còn lại vẫn còn ở lại phía sau”, ông nói.

Là công dân mang hai quốc tịch Nga và Anh, Kara-Murza bị buộc tội “phản quốc” và “phát tán thông tin sai lệch”, cùng nhiều tội danh khác, sau khi bị bắt vào tháng 4 năm 2022.

Trong thời gian bị giam giữ, Kara-Murza đã giành được Giải thưởng Pulitzer vào tháng 5 năm 2024 cho bài bình luận mà ông viết trong phòng giam.

Kara-Murza được thả trong một cuộc trao đổi lịch sử cùng với nhà bất đồng chính kiến người Nga Ilya Yashin, phóng viên tờ Wall Street Journal Evan Gershkovich, cựu Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và nhà báo người Mỹ gốc Nga Alsa Kurmashova.

[Kyiv Independent: Putin must not win in Ukraine, Russian dissident Kara-Murza says]

8. Lữ đoàn 79 của Ukraine công bố video về cuộc tấn công 'lớn' của Nga bị đẩy lùi gần Kurakhove

Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Lữ đoàn Dù Tavrian số 79 của Ukraine cho biết họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công “lớn” của Nga vào khu vực Kurakhove thuộc Tỉnh Donetsk.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, với nỗ lực phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Tỉnh Donetsk hướng tới các thị trấn Pokrovsk và Kurakhove.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật mới nhất vào ngày 23 tháng 9, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 28 cuộc tấn công vào khu vực Kurakhove chỉ trong 24 giờ trước đó.

Lữ đoàn 79 cho biết lực lượng Nga đã cố gắng đột phá qua các phòng tuyến gần làng Kostiantynivka.

Cuộc tấn công được cho là có sự tham gia của 20 chiến xa, bao gồm 14 xe thiết giáp chở bộ binh và sáu xe tăng.

Lữ đoàn cho biết họ đã phát hiện ra đoàn xe của Nga trước và sử dụng pháo binh, máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chống tăng để đẩy lùi cuộc tấn công. Trong số 20 chiến xa của Nga, chỉ có một xe thiết giáp chạy thoát. Lính Nga cũng bỏ lại 23 hệ thống pháo.

Trong 24 giờ từ sáng Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, đến sáng Thứ Hai, 23 Tháng Chín, 1330 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 16 xe tăng, 30 xe thiết giáp, 81 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và 79 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Các quan sát viên cho rằng số lượng hệ thống pháo bị mất vào tay quân Ukraine quá cao cho thấy quân Nga không có tinh thần chiến đấu, sẵn sàng bỏ lại các thiết bị để chạy thoát thân.

Quân đội Ukraine cho biết tính đến ngày 12 tháng 9, quân đội Nga đã tiến về Kurakhove từ ba hướng, nhưng tốc độ tiến quân của họ đã chậm lại.

Trong khi có những dấu hiệu ổn định gần Pokrovsk, trọng tâm của cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk, quân đội Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường tấn công gần Vuhledar, thị trấn khai thác mỏ nằm cách Donetsk bị tạm chiếm khoảng 50 km về phía tây nam và cách biên giới hành chính với Tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km về phía đông.

[Kyiv Independent: Ukraine's 79th brigade releases video of 'massive' Russian attack being repelled near Kurakhove]

9. Bulgaria chỉ trích Hungary nói rằng họ không tạo ra máy nhắn tin phát nổ

Hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, các quan chức Bulgaria đã mạnh mẽ cáo buộc Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, vì “tất cả thông tin do một số phương tiện truyền thông Hung Gia Lợi lan truyền đều không đúng sự thật, như nghiên cứu của chính quyền chúng tôi cho thấy Đó là một chiến dịch thông tin sai lệch cổ điển”.

Bí ẩn về những máy nhắn tin phát nổ tấn công các thành viên Hezbollah tuần này đã trở nên rõ ràng hơn vào hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, khi chính quyền Bulgaria phủ nhận việc các thiết bị kích nổ được sản xuất, nhập khẩu hoặc xuất khẩu trên lãnh thổ nước này.

Trong một tuyên bố mới, Cơ quan An ninh Quốc gia Nhà nước, gọi tắt là DANS của nước này cho biết họ đã tiến hành thanh tra nhiều bộ khác nhau và xác định “chắc chắn không có thiết bị liên lạc nào được nhập khẩu, xuất khẩu hoặc sản xuất tại Bulgaria tương ứng với những thiết bị bị nổ” ở Li Băng và Syria.

Các cơ quan an ninh Israel được cho là đã tấn công nhóm khủng bố có trụ sở tại Li Băng bằng cách đồng thời kích hoạt một lượng nhỏ chất nổ được giấu trong hàng ngàn máy nhắn tin và bộ đàm bắt đầu từ thứ Ba. Các vụ nổ khiến ít nhất 37 người chết và hàng trăm người bị thương và tàn tật trên khắp Li Băng và Syria.

Đầu tuần này, hãng tin Telex của Hung Gia Lợi đã chỉ ra Bulgaria có liên quan đến việc buôn bán máy nhắn tin có chứa chất nổ.

Công ty Đài Loan Gold Apollo được cho là đã sản xuất các thiết bị này nhưng công ty này cho biết đã ủy quyền cho BAC Consulting, một công ty đã ghi danh tại Hung Gia Lợi, sử dụng thương hiệu của mình để bán sản phẩm tại một số khu vực nhất định. Sau đó, chính quyền Hung Gia Lợi phủ nhận mọi sự liên quan và báo cáo rằng BAC Consulting chỉ là một bên trung gian, không có cơ sở sản xuất hoặc chế tạo nào tại Hung Gia Lợi. Thay vào đó, hãng tin Hung Gia Lợi tuyên bố rằng Hezbollah đã mua các máy nhắn tin từ một công ty đã ghi danh tại Bulgaria có tên là Norta Global.

Cơ quan DANS của Bulgaria cho biết Norta Global hoặc chủ sở hữu của công ty này “không thực hiện các giao dịch mà Bulgaria có thẩm quyền”.

Cơ quan này cũng cho biết thêm rằng công ty Bulgaria cũng “không thực hiện các hoạt động tài chính nằm trong phạm vi” của luật chống khủng bố và không giao dịch với “các cá nhân và pháp nhân chịu các biện pháp hạn chế theo chế độ trừng phạt” của Liên minh Âu Châu và Liên Hiệp Quốc.

Dấu vết của các công ty cho thấy nỗ lực che giấu nguồn gốc và làm lu mờ chuỗi cung ứng các thiết bị mà cuối cùng đã rơi vào tay Hezbollah.

Petar Petrov, cựu phó chủ tịch DANS, nói với POLITICO rằng Bulgaria vẫn giữ lập trường trung lập về cuộc xung đột ở Trung Đông và cho biết “tất cả thông tin do một số phương tiện truyền thông Hung Gia Lợi lan truyền đều không đúng sự thật, như nghiên cứu của chính quyền chúng tôi cho thấy... Với tôi, những gì đã xảy ra giống như một chiến dịch thông tin sai lệch cổ điển”.

[Politico: Bulgaria says it didn’t make the exploding pagers]

10. 'Quá sớm để phán đoán' — Zelenskiy nói về thành công của cuộc xâm nhập Kursk

Hôm Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc tấn công Kursk đã đạt được một số thành công, chủ yếu là chuyển hướng quân đội Nga khỏi các khu vực khác trên tiền tuyến.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu chiến dịch này có thành công hay không, tổng thống trả lời tờ The New Yorker rằng “còn quá sớm để đánh giá”.

“Nó đã làm chậm bước tiến của người Nga và buộc họ phải di chuyển một số lực lượng của mình đến Kursk với số lượng khoảng 40.000 quân. Các chiến binh của chúng tôi ở phía đông đã nói rằng họ ít bị đánh đập hơn”, Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn.

“Tôi không nói rằng đó là một thành công vang dội hoặc sẽ mang lại sự kết thúc của chiến tranh hoặc sự kết thúc của Putin. Những gì nó đã làm là cho các đối tác của chúng tôi thấy những gì chúng tôi có khả năng”, tổng thống nói thêm.

Cuộc thăm dò của Nga gần đây cho biết 49% người Nga ủng hộ việc rút quân ngay lập tức khỏi Ukraine và chấm dứt cuộc xâm lược.

Zelenskiy cũng nói thêm rằng quân đội Ukraine đang tiếp tục cung cấp thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho thường dân Nga bị mắc kẹt trong khu vực.

“Những người này được tự do rời đi: mọi hành lang cần thiết đều mở và họ có thể đến nơi khác ở Nga—nhưng họ không làm vậy,” tổng thống cho biết.

Các quan chức Ukraine trước đó đã chia sẻ nhiều thông tin khác nhau về tình hình.

Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Ukraine tại Kursk, cho biết thường dân Nga từ các khu vực bị tạm chiếm có thể rời đến lãnh thổ do Nga kiểm soát sau khi Ukraine và Nga “đồng ý, thông qua các tổ chức quốc tế giải quyết các vấn đề này, mở một hành lang xanh dưới sự giám sát của các quan sát viên”.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, chiếm giữ khoảng 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

Dmytrashkivskyi nói với AFP vào ngày 18 tháng 9 rằng cuộc phản công của Nga tại tỉnh Kursk nhằm chiếm lại lãnh thổ do Ukraine nắm giữ đã bị chặn lại.

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc phản công vào sườn phía tây của quân đội Ukraine tại khu vực của Nga.

“Họ đã cố gắng tấn công từ hai bên sườn, nhưng đã bị chặn lại ở đó,” Dmytrashkivskyi cho biết.

[Kyiv Independent: 'Too early to judge' — Zelensky on success of Kursk incursion]

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất được công bố hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình hình ở khu vực đông bắc Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tại khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến về phía tây từ làng Pishchane. Hiện họ chiếm một vị trí nhỏ nhô ra cách sông Oskil 3,5km. Có khả năng quân đội Nga muốn tiếp cận bờ đông của sông Oskil để sử dụng làm rào chắn phòng thủ tự nhiên và thiết lập các điều kiện cho các hoạt động trong tương lai.

Nỗ lực chính của lực lượng Nga vẫn là Pokrovsk ở miền đông Ukraine. Nga rất có thể đã chiếm được thị trấn Hrodivka, phía đông Pokrvosk, và Ukrainsk, phía nam thành phố. Lực lượng Nga vẫn cách Pokrovsk khoảng 8km. Lực lượng tăng viện, khu vực đô thị và hệ thống phòng thủ của Ukraine có thể đã góp phần làm chậm bước tiến của Nga trên trục này trong tuần qua.