Trong một diễn biến gây chia rẽ và đau lòng, một ban điều hành giáo xứ đã quyết định kiện cha sở ra tòa. Tờ Crux cho biết như trên trong tường trình nhan đề “Priest in England avoids jail time after stealing money from collection plates”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một linh mục Công Giáo ở thủ đô nước Anh đã tránh được án tù sau khi bị kết tội lấy cắp khoảng 200 bảng Anh hay 263 Mỹ Kim từ giáo xứ của mình.

Cha Fortunato Pantisano, 44 tuổi, người Ý, đã bị kết án vào hôm thứ Hai 16 Tháng Chín, sau khi bị kết tội vào đầu tháng này vì nhận tiền từ Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở quận Fulham vào ngày 7 tháng Giêng.

Ngài bị kết án 20 tuần tù, nhưng án này được hoãn lại trong hai năm. Ngài bị kết tội vào ngày mùng một Tháng Chín, vừa qua.

Thẩm phán quận Daniel Sternberg cho biết Cha Pantisano khó có thể tiếp tục làm một linh mục sau khi bị kết án.

Vị linh mục bị cáo buộc lấy tiền sau Thánh lễ thứ hai trong ngày vào ngày 7 tháng Giêng, sự việc đã được một tình nguyện viên của giáo xứ quay phim lại khi anh này phát hiện ra số tiền bị mất trong các lần quyên góp trước đó.

Tình nguyện viên John McGranaghan đã đặt hai chiếc giỏ trong một văn phòng có khóa mà có thể ra vào từ phòng của vị linh mục.

“Đây là số tiền quyên góp của giáo dân cho hai thánh lễ sáng hôm đó. Chúng tôi vòng trở lại đếm tiền dâng cúng và thấy có hai giỏ rỗng và số tiền quyên góp đã hết,” ông ta kể lại tại phiên tòa.

“Vì những gì đã xảy ra trong những tuần trước, sau khi đã trở về nhà, tôi quyết định quay lại nhà thờ để đếm tiền vào ngày hôm đó”, ông nói thêm, và đoạn phim giám sát cho thấy Cha Pantisano đã lấy những chiếc giỏ và trả lại chúng trong tình trạng rỗng.

Trong phiên tòa, Cha Pantisano cho biết ngài không nhớ mình có lấy bất kỳ khoản tiền quyên góp nào hay không.

'Tôi không nhớ mình đã lấy tiền. Nếu tôi có lấy thì đó không phải là ý định gian dối của tôi, có thể là để mua thức ăn, tôi không nhớ nữa. Đôi khi có những trường hợp khẩn cấp như người vô gia cư cần tiền hoặc tổ chức bác ái, hoặc các linh mục cần mua thức ăn”, ngài nói.

Khi Công tố viên Nathan Paine-Davey hỏi ngài rằng liệu có đáng tin khi nói rằng ngài không nhớ đã lấy tiền hay không, vị linh mục trả lời: “Tôi là linh mục giáo xứ và tôi có quyền ở đó. Số tiền được trao cho các linh mục để quyết định phải làm gì. Tôi phủ nhận việc ăn cắp và tôi không có bình luận nào khác.”

Paine-Davey nói với tòa rằng lời khai của vị linh mục này là “không đáng tin cậy”.

“Bị cáo không thể nói cho bạn biết tại sao anh ta lại bỏ tay vào giỏ và lấy ra khỏi tầm nhìn”, ông nói.

“Mục đích của việc lấy đi những chiếc giỏ là để lấy cắp tiền khỏi tầm nhìn của camera giám sát và chỉ đến hôm nay chúng ta mới nghe được lời tường thuật mơ hồ, lan man về những gì đã xảy ra,” công tố viên tiếp tục. “Bạn không thể thò tay vào giỏ đựng tiền quyên góp. Đó là sự không trung thực.”

Luật sư Nina Reinach của Cha Pantisano cho biết vị linh mục này là “một người có phẩm chất tốt, chưa bao giờ gặp rắc rối và điều đó đáng được ghi nhận”.

Robert Walker, Giám đốc Tài nguyên của Giáo phận Westminster, nói với tòa án rằng có những quy định nghiêm ngặt về việc thu tiền mặt và mỗi linh mục không thể tự ý lấy tiền.

“Điều này đã gây ra sự ngờ vực đáng kinh ngạc giữa nhà thờ và giáo dân. Chỉ cần một người làm điều gì đó sai trái là có thể hủy hoại danh tiếng của những người còn lại”, Walker nói.


Source:Crux