Sau một loạt các cuộc tranh cãi và bất đồng với giám mục địa phương ở Fort Worth, một nhóm nữ tu dòng Cát Minh ở Arlington, Texas, đã tuyên bố vào hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, rằng họ quyết định liên kết với Huynh Đoàn Thánh Piô X, một nhóm theo chủ nghĩa truyền thống không hiệp thông hoàn toàn với Giáo Hội Công Giáo và có tình trạng bất thường về mặt giáo luật.

Sau khi đưa ra “quyết định đồng thanh”, các nữ tu dòng Cát Minh nhặt phép của Tu viện Chúa Ba Ngôi ở Arlington, Texas, cho biết các sơ đã “hoàn thành các bước cuối cùng cần thiết để tu viện của chúng tôi được liên kết với Huynh Đoàn Thánh Piô X, những người sẽ bảo đảm đời sống bí tích và sự quản lý liên tục của chúng tôi”, theo thông báo hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín.

Đức Cha Michael Olson của Giáo phận Fort Worth đã đề nghị khôi phục lại đời sống bí tích tại tu viện nếu các nữ tu đồng ý tách khỏi Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, một nhân vật gây tranh cãi mà Giáo Hội Công Giáo đã rút phép thông công vào mùa hè này vì tội ly giáo sau khi ngài từ chối tuân theo Đức Giáo Hoàng hoặc hiệp thông với Giáo hội.

Đức Cha Olson cũng đề nghị cung cấp một linh mục của Hội Linh mục Thánh Phêrô— một nhóm hiệp thông với Giáo hội và dành riêng cho Thánh lễ bằng tiếng Latinh — để cử hành các bí tích cho các nữ tu, với điều kiện họ cũng thừa nhận Mẹ Marie Nhập thể, bề trên của Dòng Cát Minh Chúa Ba Ngôi, là bề trên của họ, công nhận Đức Cha Olson là giám mục của họ và xóa nội dung gây tranh cãi khỏi trang web của tu viện.

Mẹ Marie là chủ tịch của Hiệp hội Chúa Kitô Vua tại Hoa Kỳ — một hiệp hội các tu viện dòng Cát Minh được Vatican giao nhiệm vụ giám sát tu viện vào năm 2023 trong bối cảnh bất đồng.

Mẹ Marie của Dòng Nhập Thể giải thích trong một tuyên bố do giáo phận đưa ra vào ngày 7 tháng 9 rằng mẹ đã “mở rộng… lời đề nghị của Đức Giám Mục Olson về một đời sống bí tích mới, theo hình thức phụng vụ mà họ ưa thích, nhưng với nỗi buồn sâu sắc nhất, hôm nay tôi xin báo cáo rằng không có nữ tu nào đưa ra bất kỳ phản hồi nào, cho dù là với tôi hay với giám mục của họ.”

Đức Giám Mục Olson đã đưa ra lời đề nghị trong lá thư ngày 26 tháng 7, và Mẹ Marie cho biết bà đã chia sẻ lá thư này với các chị em vào ngày hôm sau.

“Trong sáu tuần qua kể từ khi nhận được lời đề nghị này, các nữ tu không hề có dấu hiệu nào cho thấy họ mong muốn nhận được món quà bí tích, cũng không tỏ ra cởi mở với bất kỳ cuộc đối thoại nào với chúng tôi,” Mẹ Marie viết. “Ngoài ra, họ còn chọn duy trì trên trang web của mình một số liên kết và tuyên bố thể hiện sự khinh thường đối với giám mục của họ và làm lu mờ tuyên bố của họ về việc hiệp nhất với Rôma.”

Mẹ Marie đã yêu cầu các tín hữu trong Giáo phận Fort Worth “góp phần cầu nguyện và hy sinh nhiều hơn cho các chị em yêu dấu của Dòng Cát Minh Chúa Ba Ngôi.”

Các nữ tu cho biết trong tuyên bố của mình rằng trong vài năm qua, họ đã tìm thấy “nhiều niềm vui và sự đổi mới tinh thần trong việc khám phá lại sự phong phú của truyền thống phụng vụ lâu đời của Giáo hội”, ám chỉ Thánh lễ La tinh, phụng vụ Rôma được sử dụng trước khi Công đồng Vatican II ban hành Nghi thức Thánh lễ Mới.

“Phương châm của Thánh Giáo hoàng Piô X là: Khôi phục mọi sự trong Chúa Kitô,” tuyên bố tiếp tục. “Đó cũng là trường hợp của cộng đồng chúng tôi, trong nhiều năm qua, đã cầu nguyện để tìm cách trở lại với sự trọn vẹn của truyền thống Công Giáo của chúng ta và khôi phục mọi sự trong Chúa Kitô, trong cả đời sống phụng vụ và trong cách chúng ta sống ơn gọi Cát Minh của mình.”

Các nữ tu nói tiếp: “Chúng tôi có sự đồng cảm với Huynh Đoàn Thánh Piô X vì Huynh Đoàn này chú trọng đào tạo các linh mục thánh thiện, tận tụy, sẵn sàng hy sinh tất cả vì Chúa Kitô, điều này trùng hợp với ơn gọi cầu nguyện và hy sinh của chúng tôi trong lòng Giáo hội, cống hiến cuộc đời mình cho Giáo hội và đặc biệt là cho các linh mục”.

Đức cố Tổng giám mục người Pháp Marcel-François Lefebvre đã thành lập Huynh Đoàn Thánh Piô X vào những năm 1970 để thúc đẩy Thánh lễ La tinh, nhưng vào năm 1988, ngài đã tấn phong bất hợp pháp bốn giám mục mà không có sự cho phép của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, dẫn đến việc ngài bị vạ tuyệt thông cùng với bốn giám mục. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã dỡ bỏ vạ tuyệt thông này vào năm 2009 với hy vọng cuối cùng sẽ đưa Huynh Đoàn Thánh Piô X trở lại hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội, mặc dù ngài đã giải thích trong một lá thư rằng Huynh Đoàn Thánh Piô X không có tư cách giáo luật và do đó “các linh mục của huynh đoàn không thực hiện các chức thánh hợp pháp trong Giáo hội”.

Theo trang web của Huynh Đoàn Thánh Piô X, huynh đoàn phản đối Công đồng Vatican II, trong đó có đoạn: “Huynh Đoàn Thánh Piô X chịu sự quản lý của giáo quyền của Giáo hội, được thể hiện trong các công đồng và giáo huấn của các Đức Giáo Hoàng, và dưới ánh sáng đó, Công đồng Vatican II và các Đức Giáo Hoàng sau này phải bị phán xét, vì những gì đúng cho đến năm 1965 không thể đột nhiên trở nên sai lầm được”.

Tu viện thông báo rằng các nữ tu đã bầu lại Mẹ Teresa Agnes làm bề trên trong nhiệm kỳ ba năm và chia sẻ rằng nhà nguyện của họ mở cửa cho những người cầu nguyện riêng. Tu viện mời “các tín hữu” tham dự Thánh lễ La tinh hàng ngày.

Một số tuyên bố của Vatican trong những năm qua đã cảnh báo người Công Giáo không nên tham dự Thánh lễ Huynh Đoàn Thánh Piô X trừ khi có những trường hợp nghiêm trọng, bao gồm các lá thư năm 1995 và 1998 của Đức ông Camille Perl, khi đó là thư ký của Ủy ban Giáo hoàng Ecclesia Dei.

“Các Thánh lễ mà Huynh Đoàn Thánh Piô X cử hành cũng hợp lệ, nhưng về mặt đạo đức, việc các tín hữu tham gia vào các Thánh lễ này được coi là bất hợp pháp trừ khi họ bị cản trở về mặt thể chất hoặc đạo đức khi tham gia Thánh lễ do một linh mục Công Giáo có uy tín cử hành”, lá thư năm 1995 của Đức ông Perl viết.

Một lá thư năm 1998 của Đức Ông nhắc lại: “Chính vì não trạng ly giáo này mà ủy ban giáo hoàng này liên tục ngăn cản các tín hữu tham dự Thánh lễ được cử hành dưới sự bảo trợ của Huynh Đoàn Thánh Piô X.”

Tuy nhiên, luật sư giáo luật của Catholic Answers là Jimmy Akin lưu ý rằng Bộ Luật Giáo hội cho phép các tín hữu Kitô được rước lễ theo bất kỳ nghi lễ Công Giáo nào (Điều 923).

“Nghi thức Thánh lễ năm 1962 — mà Huynh Đoàn Thánh Piô X sử dụng — là nghi thức Công Giáo được chấp thuận, do đó các tín hữu có thể tham dự và rước lễ,” Akin nói với CNA.

“Việc nó được cử hành trong một tình huống bất thường theo giáo luật không thay đổi điều này”, Akin nói. “Mỗi lần một linh mục phạm tội lạm dụng phụng vụ, điều đó tạo ra một tình huống bất thường theo giáo luật. Luật pháp không muốn giáo dân phải phán đoán tình huống bất thường theo giáo luật nào liên quan đến sự xa rời luật pháp, và do đó quyền tham dự và rước lễ của họ trong bất kỳ nghi lễ Công Giáo nào đều được bảo vệ “.

Vào tháng 4, các nữ tu đã bất chấp sắc lệnh của Vatican bằng cách yêu cầu một thẩm phán ban hành lệnh cấm đối với các bên mà Vatican đã giao nhiệm vụ giám sát tu viện, bao gồm hiệp hội các tu viện Carmelô và Đức Cha Olson. Sắc lệnh tháng 4 đã giao tu viện cho Hiệp hội Chúa Kitô Vua tại Hoa Kỳ và chủ tịch của hiệp hội, Mẹ Marie. Vatican đã chỉ thị cho các nữ tu chấp nhận thẩm quyền của Đức Cha Olson, vì họ đã đưa ra tuyên bố vào đầu năm nay từ chối thẩm quyền của ngài.

Trong tuyên bố ngày 7 tháng 9, Đức Giám Mục Olson cho biết ngài yêu cầu “tiếp tục cầu nguyện cho các nữ tu, cho Mẹ Marie và các thành viên của Hiệp hội Chúa Kitô Vua”.

Carmelite Nuns Affiliate With Society of St. Pius X After Yearlong Feud With Local Bishop

https://www.ncregister.com/cna/carmelite-nuns-affiliate-with-society-of-st-pius-x-after-yearlong-feud-with-local-bishop