Elise Ann Allen của Crux, ngày 21 Tháng 9, 2024, nhận định rằng rằng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng trong thư gửi các Hồng Y đánh dấu bước tiến mới nhất trong cải cách tài chính lâu dài.



ROME – Một lá thư mới gửi các Hồng Y yêu cầu các vị thắt lưng buộc bụng, giúp Vatican tìm kiếm các nguồn lực mới và thể hiện tinh thần hào phóng, tất cả đều hướng tới mục tiêu "không thâm hụt", đánh dấu động thái mới nhất trong mục tiêu lâu dài của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về cải cách tài chính.

Trong một lá thư gửi đến Hồng Y đoàn ký ngày 16 tháng 9 và công bố ngày 20 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về 10 năm nỗ lực cải tổ Giáo triều Rôma, bộ máy hành chính quản lý trung ương của Vatican, lên đến cao điểm với việc công bố tông hiến Praedicate Evangelium vào năm 2022, trong đó phác thảo cơ cấu và vai trò mới của các bộ phận Vatican và các viên chức của chúng.

"Bất chấp những khó khăn và đôi khi là sự cám dỗ của sự bất động và cứng ngắc trước sự thay đổi, những kết quả đạt được trong những năm này là rất nhiều", ngài nói, và cảm ơn các Hồng Y vì vai trò và sự ủng hộ của họ trong các nỗ lực cải cách của ngài.

Đức Giáo Hoàng cho biết hiện ngài muốn tập trung vào một trong những chủ đề nhận được nhiều sự chú ý nhất trong các phiên họp chung trước mật nghị năm 2013 bầu ngài làm giáo hoàng: đó là "cải cách tài chính của Tòa thánh".

“Những năm qua đã chứng minh rằng các yêu cầu cải cách mà nhiều thành viên của Hồng Y đoàn thúc đẩy trong quá khứ là có tầm nhìn xa và cho phép chúng ta nhận thức rõ hơn sự kiện các nguồn lực kinh tế phục vụ cho sứ mệnh này là có hạn và phải được quản lý một cách nghiêm túc và chặt chẽ”, ngài nói.

Ngài nói rằng, điều này phải được thực hiện để đảm bảo rằng “những nỗ lực của những người đã đóng góp vào di sản của Tòa thánh không bị lãng phí”.

Vì lý do này, ngài nói, “bây giờ cần phải nỗ lực hơn nữa từ mọi người để ‘không thâm hụt’ không chỉ là mục tiêu lý thuyết mà là mục tiêu thực sự có thể đạt được”.

Đức Phanxicô cho biết các cải cách giáo triều mà ngài đã thực hiện cho đến nay đã đặt nền tảng cho “các chính sách đạo đức” giúp cải thiện hiệu suất tài chính của các tài sản hiện có và ngài kêu gọi các tổ chức của Tòa thánh tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài để trang trải chi phí hoạt động, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết Giáo hội phải nêu gương trong việc cắt giảm chi phí, “để việc phục vụ của chúng ta được thực hiện với tinh thần thiết yếu, tránh những thứ thừa thãi và lựa chọn cẩn thận các ưu tiên của chúng ta, khuyến khích sự hợp tác và hiệp lực lẫn nhau”.

Để đạt được mục đích này, ngài kêu gọi những người khá giả hơn về mặt tài chính hãy giúp đỡ những người đang gặp khó khăn, nói rằng các thực thể có thặng dư “nên đóng góp để trang trải thâm hụt chung”.

“Điều này có nghĩa là chăm lo cho lợi ích của cộng đồng chúng ta, hành động với lòng hào phóng, theo nghĩa tin mừng của thuật ngữ này, như một điều kiện tiên quyết không thể thiếu để yêu cầu sự hào phóng ngay cả từ bên ngoài”, ngài nói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc bằng cách yêu cầu các Hồng Y chào đón thông điệp của ngài bằng “lòng can đảm, tinh thần phục vụ và ủng hộ các cải cách đang diễn ra với sự tin tưởng, lòng trung thành và lòng hào phóng”.

Lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng được đưa ra sau một số vụ tai tiếng tài chính đáng xấu hổ đã làm rung chuyển Vatican trong những năm gần đây.

Năm ngoái, một phiên tòa xét xử lớn có sự tham gia của vị Hồng Y đầu tiên bị chính tòa án Vatican truy tố và buộc tội, Hồng Y người Ý Angelo Becciu, đã kết thúc sau hơn một năm. Phiên tòa tập trung vào khoản đầu tư 400 triệu đô la vào một dự án bất động sản ở London khiến Vatican thiệt hại hơn 200 triệu đô la.

Vụ tai tiếng liên quan đến thỏa thuận bất động sản ở London đã phơi bày cả sự bất tài của các quan chức Vatican quản lý tiền của Tòa thánh, cũng như sự tham nhũng của một số đối tác kinh doanh của tòa thánh, với các giám mục bên trong hệ thống ký chuyển nhượng cổ phiếu kiểm soát trong khi đồng ý trả phí cắt giảm cho các nhà tài chính Ý vô đạo đức.

Trong những năm gần đây, Viện Công trình Tôn giáo (IOR), còn được gọi là Ngân hàng Vatican, cũng phải đối mặt với áp lực về việc tịch thu khoảng 33 triệu đô la tài sản của ba công ty đã kiện viện này vì đã rút khỏi một thỏa thuận đầu tư.

Nhiều luật mới do giáo hoàng ban hành được đưa ra trong bối cảnh lệnh phong tỏa do COVID-19 vào năm 2020, khi Đức Phanxicô phải đối mặt với áp lực gia tăng về cuộc khủng hoảng kinh tế đang gia tăng, bao gồm các khoản nợ đáng kể đối với quỹ hưu trí của tòa thánh cũng như áp lực từ các cơ quan giám sát tài chính châu Âu thúc đẩy Vatican phải cải thiện việc truy tố các tội phạm tài chính.

Chỉ riêng năm 2020, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm một giám đốc mới cho Cơ quan Thông tin Tài chính của Vatican, ngài đã sa thải năm nhân viên được cho là có liên quan đến thỏa thuận bất động sản ở London và ngài đã tổ chức nhiều cuộc họp với các giám đốc bộ phận của Vatican để giải quyết tình hình tài chính của Vatican và phác thảo các cải cách tiềm năng.

Ngài cũng đã đóng cửa một loạt các công ty mẹ có trụ sở tại Thụy Sĩ và được thành lập để quản lý nhiều phần khác nhau của danh mục đầu tư và bất động sản của Vatican.

Mùa xuân năm đó, ngài đã chuyển "Trung tâm biên soạn dữ liệu" của Vatican, về cơ bản là dịch vụ giám sát tài chính, từ Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh (APSA) sang Văn phòng kinh tế, nhằm mục đích tạo ra sự phân biệt rõ ràng hơn giữa quản lý và giám sát.

Sau đó, Đức Phanxicô đã ban hành luật mua sắm mới áp dụng cho cả Giáo triều La Mã và Thị quốc Vatican, trong đó có nhiều điều khoản cấm xung đột lợi ích, bắt buộc các thủ tục đấu thầu cạnh tranh, yêu cầu bằng chứng chứng minh rằng chi phí hợp đồng là bền vững về mặt tài chính và tập trung kiểm soát việc ký kết hợp đồng.

Vào tháng 8 năm đó, ngài đã ban hành Sắc lệnh từ Chủ tịch của Phủ Thống đốc Thị quốc Vatican yêu cầu các tổ chức tình nguyện và pháp nhân của Thị quốc Vatican phải báo cáo các hoạt động đáng ngờ cho cơ quan giám sát tài chính của Vatican, Cơ quan thông tin tài chính (AIF).

Sau đó, vào đầu tháng 12 năm 2020, Đức Phanxicô đã ban hành các điều lệ mới chuyển đổi Cơ quan thông tin tài chính thành Cơ quan Giám sát và Thông tin Tài chính (ASIF), xác nhận vai trò giám sát của cơ quan này đối với cơ quan gọi là ngân hàng Vatican và mở rộng trách nhiệm của cơ quan này.

Ngay sau đó, Đức Phanxicô đã thành lập "Ủy ban về các vấn đề được bảo lưu" để xác định những hoạt động kinh tế nào vẫn được giữ bí mật. Bản thân ủy ban này, chịu trách nhiệm về các hợp đồng mua hàng hóa, tài sản và dịch vụ cho cả văn phòng Giáo triều La Mã và Nhà nước Thị quốc Vatican, là một phần của luật minh bạch mới do Đức Giáo Hoàng ban hành vào tháng 6 năm đó.

Vào tháng 12 năm đó, Đức Giáo Hoàng đã công bố việc thành lập "Hội đồng Chủ nghĩa tư bản bao gồm với Vatican", một quan hệ đối tác giữa Tòa thánh và một số nhà lãnh đạo đầu tư và kinh doanh lớn nhất thế giới, bao gồm các giám đốc điều hành của Bank of America, British Petroleum, Estée Lauder, Mastercard và Visa, Johnson and Johnson, Allianz, Dupont, TIAA, Merck and Co., Ernst and Young và Saudi Aramco.

Đức Giáo Hoàng cũng ban hành luật mới tước bỏ khả năng của Văn phòng Quốc vụ khanh trong việc quản lý độc lập hàng trăm triệu đô la mà Tòa thánh nhận được hàng năm dưới dạng quyên góp và đầu tư, chuyển giao quyền lực đó cho Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh.

Hiện tại, các khoản tiền đó được Cơ quan quản lý di sản của Tòa thánh hợp nhất vào ngân sách hợp nhất của Tòa thánh, trong khi Văn phòng Kinh tế giám sát việc chi tiêu.