Ngày 04-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/10: Nên Thánh Qua Con Đường Bé Nhỏ – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
01:53 04/10/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” Đức Giê-su bảo các ông: “Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: “Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy! Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.”

Đó là lời Chúa
 
Tình trời khơi gợi tình đời
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:24 04/10/2024
TÌNH TRỜI KHƠI GỢI TÌNH ĐỜI

Đời sống hôn nhân gia đình của quý vị có hạnh phúc không? Lời Chúa tuần này kể chuyện lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã se duyên cho hai người nam nữ nên vợ chồng thành một xương một thịt gắn bó yêu thương trọn đời. Đấy là bản chất của hôn nhân Công Giáo.

1. Thiên Chúa se duyên. Câu chuyện sáng tạo kể Chúa tạo dựng người nữ và dẫn đến với người nam cho họ nên vợ chồng. Vì thế, trong đức tin, thì chuyện hôn nhân không chỉ là chuyện tự ý yêu đương của 2 người nam nữ, mà là do Chúa phối hợp. Thế nên đạo Công Giáo mới bảo hôn nhân là một ơn gọi, một bí tích. Tình yêu vợ chồng đã trở thành hình ảnh tình yêu giữa Thiên Chúa và con người, giữa Chúa Kitô và Hội thánh. Đấy là sự thiêng thánh của hôn nhân Công Giáo. Đây là lý do nền tảng tại sao không được ly dị.

2. Xương thịt gắn bó. Kinh Thánh dùng hình ảnh xương thịt để diễn tả sự gắn bó vợ chồng nên một với nhau. Vì người kia là xương thịt của mình, nên vợ chồng mới gọi nhau là mình ơi. Xương thịt cứ gắn bó, cứ ôm ấp dính chặt lấy nhau bao lâu người ta còn sống, còn thở. Chỉ khi chết thì xương thịt mới tan rã, rời nhau. Cũng thế, vợ chồng phải chung thuỷ gắn bó với nhau cho đến chết. Và thật thú vị hình ảnh xương sườn Chúa rút từ người nam để tạo dựng người nữ. Chúa không lấy xương dưới chân để vợ làm nô lệ chồng; Chúa không lấy xương trên đầu để vợ đè đầu cưỡi cổ chồng; nhưng Chúa lấy xương sườn ở giữa để diễn tả sự bình đẳng vợ chồng. Xương sườn ở bên dưới cánh tay, để được che chở; xương sườn cong cong bao bọc, ôm ấp trái tim để yêu thương che chở. Có người còn bảo xương sườn để vợ chồng dễ ôm eo nhau. hihii

Thiên Chúa là tình yêu đã phối hợp vợ chồng nên một xương thịt. Vợ chồng hãy yêu thương gắn bó cho trọn cuộc đời. Amen.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình Ảnh 3 ngày thường huấn của Liên Huynh Đoàn Đa Minh Canada tại Tu Viện và Giáo Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
05:58 04/10/2024
Hình Ảnh 3 ngày thường huấn của Liên Huynh Đoàn Đa Minh Canada tại Tu Viện và Giáo Xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary: Ottawa, Saskatoon, Edmonton, Vancouver và Calgary 27, 28 và 29/9/2024

Photos:
 
VietCatholic TV
Biến cố khi quân Nga đầu hàng. Phút cuối của trùm Hezbollah làm Putin tái mặt. NATO: Kyiv phải thắng
VietCatholic Media
02:56 04/10/2024


1. ĐỘNG TÁC BỆNH HOẠN: Khoảnh khắc kinh hoàng quân đội Nga ném bom vào chính binh lính của mình bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze khi họ đầu hàng Ukraine

Đoạn phim gây sốc đã ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi quân đội của trùm mafia Vladimir Putin ném bom binh lính của mình bằng máy bay điều khiển từ xa kamikaze trong khi họ đầu hàng Ukraine.

Quân đội Điện Cẩm Linh đã tiến vào lãnh thổ do Ukraine kiểm soát trên tiền tuyến Donetsk, nhưng đã quyết định vẫy cờ trắng sau khi bị dồn vào chân tường.

Cảnh tượng cho thấy những người lính Nga bước ra khỏi nơi ẩn nấp, giơ tay lên trước khi nằm sấp xuống đất.

Một máy bay điều khiển từ xa kamikaze bay đến và bắt đầu thả bom theo một diễn biến đáng sợ, khiến một số thành viên trong nhóm bị trúng bom và tử vong.

Trước khi xảy ra cuộc thảm sát kinh hoàng, quân Ukraine đã chấp nhận cho quân Nga đầu hàng. Khi lính Nga bước ra vẫy cờ trắng, một chỉ huy máy bay điều khiển từ xa người Ukraine được tường trình đã nói với phi công lái UAV của Ukraine ghi lại cảnh quay rằng “đừng ném, đừng ném” như một chỉ dẫn rõ ràng là không được thả bom vào những người Nga đầu hàng.

Khi kể lại sự việc, lữ đoàn cho biết: “Những vị khách người Nga đã đưa ra quyết định đúng đắn là đầu hàng. Có bảy người chui ra khỏi lùm cây.”

Sau đó, máy bay điều khiển từ xa bắt đầu chỉ đường cho quân đội Nga tới vị trí của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 33 của Kyiv.

Nhưng một máy bay điều khiển từ xa của Nga xuất hiện và bắt đầu ném bom vào binh lính Nga một cách kinh hoàng.

Một người lính được nhìn thấy đang chạy trốn để thoát khỏi cuộc phục kích từ chính đất nước mình.

Theo lữ đoàn Ukraine, trong số bảy người đầu hàng, anh ta không phải là người duy nhất sống sót. Một số người lính Nga khác không chạy kịp nhưng may mắn chỉ bị thương. Họ được quân Ukraine cứu sống.

Lữ đoàn Kyiv chỉ trích động thái “dũng cảm” của lực lượng Putin.

Họ nói thêm một cách mỉa mai: “Ngay khi các phi công máy bay điều khiển từ xa của chúng tôi bắt đầu rút lui cùng với những người bị bắt, quân đội Nga đã tiến hành một cuộc pháo kích dũng cảm vào địa điểm này.”

“Họ đã hạ gục chính xác một số người của chính họ nên không phải tất cả đều an toàn vào tay lữ đoàn của chúng tôi.”

Hành động tàn bạo như vậy được phân loại là tội ác chiến tranh - bởi vì những người lính đầu hàng được bảo vệ bởi Công ước Geneva, một loạt các quy tắc được quốc tế tuân theo về cách đối xử với thường dân và binh lính.

Theo quy định, việc tấn công bất kỳ ai thể hiện rõ ý định đầu hàng đều bị nghiêm cấm.

[The Sun: SICK MOVE Horrifying moment Russian army bomb their OWN soldiers with kamikaze drone barrage as they surrender to Ukraine]

2. Tân Tổng Thư Ký NATO ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine về việc tấn công sâu vào Nga

Tân Tổng thư ký NATO, Mark Rutte, hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, đã gây sức ép lên các nước phương Tây còn do dự khi từ chối trao cho Ukraine quyền sử dụng vũ khí tiên tiến để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Kyiv chỉ 48 giờ sau khi tiếp quản vị trí lãnh đạo NATO, Rutte đã phát biểu trong một cuộc họp báo bên cạnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng: “Rõ ràng là Ukraine có quyền tự vệ và luật pháp quốc tế ở đây đứng về phía Ukraine”.

Theo Tổng Thư Ký Rutte, quyền tự vệ của Ukraine “không chỉ dừng lại ở biên giới, và Nga đang theo đuổi cuộc chiến tranh phi pháp này, điều đó có nghĩa là việc tấn công vào chiến binh và hỏa tiễn của Nga trước khi chúng có thể được sử dụng chống lại cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine có thể giúp cứu sống nhiều người”.

Ukraine từ lâu đã lập luận rằng các nước phương Tây cần phải cấp phép để tiến hành các cuộc tấn công như vậy. Mặt khác, Hoa Kỳ, Đức và một số nước Âu Châu lo ngại điều này có thể dẫn đến leo thang với Putin, trong khi Mạc Tư Khoa gần đây đã sửa đổi học thuyết của mình về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để khuếch đại mối đe dọa.

Sự ủng hộ của Tổng Thư Ký Rutte đối với Kyiv về vấn đề này diễn ra trước cuộc họp thượng đỉnh quan trọng vào ngày 12 tháng 10 do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì, bao gồm tất cả các nhà lãnh đạo ủng hộ Ukraine khác, trong định dạng Ramstein. Washington đã chịu áp lực phải dỡ bỏ các hạn chế như vậy trước một mùa đông khó khăn đối với Ukraine, nơi mà phần lớn các cơ sở hạ tầng năng lượng có khả năng bị Nga tấn công.

“Quốc gia duy nhất ở đây đã vượt qua ranh giới đỏ không phải là Ukraine. Đó là Nga, bằng cách bắt đầu cuộc chiến này,” Rutte nói.

Zelenskiy cho biết một số nước NATO “đang kéo dài quá trình” — mà không nêu tên. Ông cũng kêu gọi các nước phương Tây giúp bắn hạ máy bay điều khiển từ xa giết người của Nga.

“Cách tốt nhất để không quên Ukraine là cung cấp vũ khí, cung cấp các giấy phép tương ứng... và giúp bắn hạ — nhân tiện, chính những hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Iran — để bắn hạ chúng, giống như chúng đang bị bắn hạ trên bầu trời Israel,” Zelenskiy nói.

[Politico: New NATO boss backs Ukraine’s plea for deep strikes into Russia]

3. Putin tuyệt vọng thả những tên tội phạm nguy hiểm ngay cả TRƯỚC khi diễn ra các phiên tòa nếu đồng ý chiến đấu ở Ukraine

Hôm Thứ Năm, 03 Tháng Mười, Hạ Viện Nga, thường được gọi là Duma quốc gia, đã thông qua một dự luật được khởi xướng theo yêu cầu của Vladimir Putin.

VLADIMIR Putin đang tha bổng những kẻ hiếp dâm và giết người ngay cả trước khi chúng phải ra tòa nếu chúng chịu chiến đấu ở Ukraine.

Đây là nỗ lực mới nhất của tên bạo chúa tuyệt vọng nhằm duy trì hoạt động của cỗ máy xay thịt khi dự kiến có khoảng 20.000 tên tội phạm sẽ tham gia vào tuyến đầu.

Trùm mafia Vladimir Putin đã nhanh chóng ký thành luật dự luật mới được thông qua, cho phép những người phạm tội trốn tránh việc truy tố và tố tụng hình sự nếu họ chịu nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Động thái của Putin, diễn ra sau những nỗ lực tuyển dụng tù nhân trước đó, nhằm hỗ trợ cho những tổn thất ngày càng tăng của quốc gia này tại Ukraine khi chính phủ đang phải vật lộn để thu hút chiến binh.

Biện pháp này đã được thông qua thành luật vào hôm Thứ Sáu, và có thể đưa khoảng 20.000 tội phạm từ các trung tâm giam giữ trước khi xét xử ra tiền tuyến, hãng truyền thông điều tra iStories của Nga đưa tin.

Theo đó, các bị cáo hiện đang chờ bị xét xử vì những tội nghiêm trọng sẽ có quyền kháng cáo lên tòa án và được xóa bỏ mọi cáo buộc chống lại họ nếu họ ký hợp đồng với Bộ quốc phòng để tham gia quân đội Nga tại Ukraine.

Theo iStories, trích dẫn nguồn tin quân sự ẩn danh, các cơ sở giam giữ trước khi xét xử của Nga dự kiến sẽ thả hàng loạt tù nhân đang bị tạm giam chờ xét xử để tham gia cuộc chiến, điều này có khả năng đóng góp thêm 20.000 người cho nỗ lực xâm lược của Putin.

Lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Duma Quốc gia, Andrei Kartapolov, người đi đầu trong việc thông qua dự luật tại quốc hội, coi biện pháp này là một biện pháp cho phép những người phạm tội chuộc lỗi với xã hội.

“Về cơ bản, người đó đang hối hận về tội ác của mình”, ông nhận xét, ám chỉ đến thói quen tuyển mộ tù nhân của Nga trong giai đoạn đầu và khó khăn nhất của Thế chiến thứ hai.

Quy định mới được áp dụng một cách tự động đối với các tội danh không thuộc loại cực kỳ nghiêm trọng như giết người hàng loạt, chẳng hạn. Đối với các tội danh nghiêm trọng các nghị sĩ soạn thảo dự luật tuyên bố rằng quyền quyết định sẽ được trao cho từng thẩm phán.

Tờ The Times đưa tin rằng các chuyên gia pháp lý đã chỉ trích kế hoạch này, cáo buộc nó làm suy yếu nền tảng của công lý hình sự, vốn cho rằng hình phạt là điều không thể tránh khỏi.

Mikhail Khodorkovsky, một nhà hoạt động đối lập người Nga lên tiếng cảnh giác rằng

“Đây là một thử nghiệm pháp lý táo bạo đối với xã hội.”

“Bạn phải thực sự tuyệt vọng mới làm được điều đó — hoặc bạn đang thể hiện sự hư vô về mặt pháp lý và hoàn toàn không hiểu biết về cách thức hoạt động của luật pháp và lý do tại sao chúng ta cần luật pháp.

“Không một xã hội nào có thể tiếp tục như thế này: nó không thể khuyến khích tội phạm và giết người ở mức độ này.”

Ông nhấn mạnh rằng khi quân đội chuyên nghiệp của Nga phải chịu tổn thất đáng kể trong chiến đấu vào mùa hè năm 2022, nước này bắt đầu sử dụng số lượng lớn tù nhân của mình cho mục đích giam giữ binh lính.

Hàng trăm ngàn nam giới Nga, chủ yếu là những công nhân viên chức có trình độ học vấn cao, đã sợ hãi và rời khỏi đất nước sau một cuộc tổng động viên cục bộ ngắn ngủi mà Nga phát động vào mùa thu năm 2022 sau khi không tuyển được những người tình nguyện sẵn sàng chiến đấu và hy sinh ở Ukraine trong suốt cuộc chiến.

Người ta có thể hiểu luật mới như một nỗ lực thu hút tân binh để ngăn chặn việc huy động thêm quân.

Trong khi đó, một số blogger ủng hộ chiến tranh người Nga cho rằng đây là câu trả lời duy nhất cho tình trạng thiếu hụt ở Ukraine.

Sự việc diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các báo cáo vào thứ năm rằng lực lượng của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Vuhledar, miền đông Ukraine, ghi nhận những gì họ gọi là hành động quyết đoán của các đơn vị trong nhóm quân sự “phía Đông”.

Việc chiếm giữ vùng đất hoang Vuhledar đánh dấu chiến thắng vô nghĩa của lực lượng Putin sau hai năm rưỡi chiến đấu.

Trong khi đó, đoạn phim gây sốc cho thấy khoảnh khắc những người lính Nga tuyệt vọng nhảy khỏi một chiếc xe tải đang chạy để thoát khỏi cái chết sau một cuộc rượt đuổi tốc độ cao.

Một chiếc xe chở đầy người của Putin đã bị một máy bay điều khiển từ xa FPV truy đuổi và tiêu diệt một cách tàn nhẫn.

Đoạn video cho thấy cảnh người Nga chạy nhanh trên đường trong khi một máy bay điều khiển từ xa FPV nguy hiểm của Ukraine đuổi theo họ.

Những người lính được nhìn thấy đang cố gắng nhảy ra khỏi xe một cách tuyệt vọng tìm cách tự cứu mình.

Đoạn video sau đó chuyển sang cảnh máy bay điều khiển từ xa đâm vào chiếc xe.

[The Sun: VLAD’S EVIL ARMY Desperate Putin letting off rapists & murderers BEFORE trial to fight in Ukraine & keep frontline meat-grinder churning]

4. Nga hủy bỏ điều tra dân số khi thương vong chiến tranh tăng cao

Putin đã ký luật liên bang đình chỉ một phần cuộc điều tra dân số toàn Nga.

Theo một số nguồn tin, biện pháp này nhằm mục đích che giấu xã hội Nga khỏi tác động nhân khẩu học mà thương vong ở Ukraine đang gây ra cho người dân.

Luật có hiệu lực đến ngày 1 Tháng Giêng năm 2029, trong đó dừng Đoạn 4 của Điều 3 trong luật điều tra dân số. Đoạn văn bị đình chỉ đã yêu cầu tiến hành các cuộc khảo sát thường xuyên như một phần trong nỗ lực liên tục của Nga nhằm theo dõi những thay đổi về dân số.

Việc đình chỉ đã được Hội đồng Liên bang phê duyệt vào ngày 25 tháng 9 năm 2024. Các quan chức Nga vẫn chưa làm rõ liệu họ có kế hoạch bù đắp cho việc thiếu dữ liệu dân số cập nhật trong năm năm tới hay không và bằng cách nào.

Ngoài ra, việc Mạc Tư Khoa đình chỉ thành phần điều tra dân số quan trọng này có thể ảnh hưởng đến các tổ chức và doanh nghiệp quốc tế phụ thuộc vào dữ liệu nhân khẩu học của quốc gia này để phân tích, chiến lược thị trường và dự báo. Nó cũng đưa Nga vào danh sách ngày càng dài các quốc gia đang vật lộn với cách duy trì số liệu thống kê dân số chính xác khi đối mặt với các trở ngại về tài chính, công nghệ và chính trị.

Mặc dù lệnh đình chỉ này sẽ kết thúc vào năm 2029, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu có những thay đổi nào khác đối với quy trình điều tra dân số của Nga được đưa ra trong giai đoạn này hay không.

[Newsweek: Russia Scraps Population Census As War Casualties Mount]

5. Lãnh đạo Hezbollah Nasrallah qua đời vì ‘ngạt thở’ khói độc trong hầm trú ẩn. Putin tỏ ra băn khoăn

Theo các phương tiện truyền thông đối lập của Nga, nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Nước ngoài, Sergey Naryshkin, cho rằng thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã chết ngạt trong một hầm trú ẩn kiên cố sau cuộc không kích của Israel vào nơi ẩn náu của ông ở Li Băng vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín.

Trùm mafia Vladimir Putin ủng hộ tối đa nhóm khủng bố Hezbollah, và nhiều lần đe dọa sẽ cung cấp cho các lực lượng chống phương Tây các vũ khí nguy hiểm để họ chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ.

Putin được cho là đã rất phẫn nộ trước cái chết của Hassan Nasrallah.

Thi thể của người đàn ông 64 tuổi này được cho là còn nguyên vẹn khi được kéo ra khỏi đống đổ nát, điều này cho thấy ông không bị thương tích gì khi tòa nhà xung quanh ông phát nổ.

Thay vào đó, anh ta đã chết ngạt vì khí độc tràn vào hầm trú ẩn dưới lòng đất nơi anh ta ẩn náu.

Bản báo cáo cho rằng có khả năng ông đã chết trong “đau đớn” vì khói và khí từ các vụ nổ tràn ngập từ từ vào căn phòng bị chôn vùi, khiến ông không thể thở được.

Nasrallah đã lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan - bị Hoa Kỳ coi là tổ chức khủng bố - trong nhiều thập niên. Mặc dù có trụ sở tại Li Băng, tổ chức này được Iran hậu thuẫn và cũng đã trở thành một phe phái chính trị hùng mạnh ở Li Băng.

Nasrallah phản đối sự tồn tại của nhà nước Israel và đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào quốc gia này sau khi nhóm Hamas của Palestine tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, gây ra một cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF tuyên bố họ đã “loại bỏ” Nasrallah vào thứ Bảy cùng với một số chỉ huy khác phục vụ ông.

Cái chết của lãnh tụ Hezbollah Hassan Nasrallah diễn ra sau khi một số thành viên khác của Hezbollah thiệt mạng vì máy nhắn tin của họ phát nổ, một cuộc tấn công mà Hezbollah đổ lỗi cho Israel.

Trong Bộ Tổng Tham Mưu 9 người của Hezbollah, 7 người đã bị Israel loại khỏi vòng chiến.

Các chuyên gia hiện lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện có thể nổ ra ở Trung Đông, khi xe tăng của IDF tập trung dọc biên giới Li Băng.

Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, người từng là bạn thân của Nasrallah, đã kêu gọi trả thù và thúc giục người Hồi giáo ủng hộ Li Băng và Hezbollah chống lại Israel.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Iran được cho là chia rẽ về cách ứng phó, một số người kêu gọi kiềm chế để tránh chiến tranh, theo tờ The New York Times. Tờ báo cho biết đã phỏng vấn một số nhân vật cao cấp của Iran. Tờ báo lưu ý rằng tuyên bố của Lãnh tụ Tối cao ám chỉ đến việc ủng hộ Hezbollah chống lại Israel, thay vì tuyên bố sẽ tự mình hành động trực tiếp.

Thủ tướng lâm thời của Li Băng Najib Mikati đã ra lệnh để tang ba ngày và kêu gọi cả nước đoàn kết trước “sự xâm lược”.

Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mô tả cái chết của Nasrallah là “biện pháp công lý cho nhiều nạn nhân của ông ta, bao gồm hàng ngàn người Mỹ”. Ông ta “chịu trách nhiệm cho một triều đại khủng bố kéo dài bốn thập niên”, Tổng thống Joe Biden nói thêm, mặc dù ông cũng kêu gọi kiềm chế ở tất cả các bên. “Cuối cùng, mục tiêu của chúng ta là giảm leo thang các cuộc xung đột đang diễn ra ở cả Gaza và Li Băng thông qua các biện pháp ngoại giao”.

Thi thể của Nasrallah được tìm thấy vào Chúa Nhật, và các nguồn tin khẳng định thi thể không có vết thương trực tiếp nào; dẫn đến giả thuyết ban đầu rằng nguyên nhân tử vong là chấn thương do lực nổ.

Tuy nhiên, một giả thuyết mới được tình báo Nga ủng hộ cho rằng hầm trú ẩn của Nasrallah không được thông gió đầy đủ và vụ đánh bom đã khiến khí độc tràn vào phòng khiến ông “ngạt thở”,

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, không nêu rõ nguyên nhân tử vong chính xác của Nasrallah, nhưng cho biết “Hassan Nasrallah, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Hezbollah và là một trong những người sáng lập ra tổ chức này, đã bị tiêu diệt hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, cùng với Ali Karki, Tư lệnh Mặt trận phía Nam của Hezbollah và các chỉ huy khác của Hezbollah.”

Ông Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông tin rằng nhà độc tài Putin rất mẫn cảm trước những cái chết thê thảm của các nhà lãnh đạo độc tài hay có liên quan đến bạo lực quy mô lớn.

Ông nói: “Putin nổi tiếng với chứng hoang tưởng. Và ông ta chắc chắn nhìn thấy tình hình thông qua nỗi sợ hãi của chính mình. Xu hướng hoang tưởng của ông ấy đã được nhiều người biết đến — ông ấy đã tự cô lập trong nhiều tháng trong thời gian xảy ra đại dịch, ông ấy được bảo vệ tốt hơn hầu hết các chính trị gia khác. Do đó, nỗi sợ hãi có thể khiến Putin càng trở nên khép kín hơn và tăng cường tìm kiếm những 'âm mưu' xung quanh mình.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014, là người thường xuyên đề cập đến chứng hoang tưởng của bạo chúa Vladimir Putin.

Girkin đã đề cập đặc biệt đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar nói rằng ông Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.”

[Newsweek: Hezbollah Leader Nasrallah 'Suffocated' from Toxic Fumes in Bunker: Report]

6. Zelenskiy bình luận về việc Quân đội Ukraine rút khỏi Vuhledar: Mạng sống đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bình luận về việc Quân đội Ukraine rút khỏi Vuhledar, tuyên bố rằng điều này cho phép bảo toàn mạng sống của binh lính Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Kyiv

Ông nói: “Nếu không có vũ khí thích hợp, chúng ta không thể ngăn chặn Liên bang Nga. Khi họ phá hủy vị trí của binh lính chúng ta, chúng ta phải bảo vệ mạng sống của họ, điều này còn đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào. Đây là người dân của chúng ta, và họ là công dân Ukraine. Do đó, họ hoàn toàn đúng khi rút lui và cố gắng tự cứu mình. Vì lợi ích của nhà nước và sự phục vụ dũng cảm của họ. Đây chắc chắn là những bước đi đúng đắn.”

Tổng thống yêu cầu các đối tác quốc tế trao cho Ukraine cơ hội ngăn chặn Nga bằng một hoặc nhiều loại vũ khí, và cấp phép tấn công lãnh thổ Nga và cung cấp thiết bị cần thiết.

Ông cũng lưu ý rằng hiện nay việc cung cấp vũ khí đang bị trì hoãn.

“Ukraine phải tăng cường các vị trí tiền tuyến của mình để gây áp lực lên Nga nhân danh ngoại giao chân chính, trung thực. Do đó, chúng ta cần khối lượng và phẩm chất vũ khí phù hợp, đặc biệt là vũ khí tầm xa, mà theo tôi, các đối tác đã hoãn lại”, tổng thống nói.

Vào ngày 2 tháng 10, Nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia báo cáo rằng quân phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thành phố Vuhledar đang bị chiến tranh tàn phá ở Tỉnh Donetsk để bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự cũng như chiếm giữ các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

Vào ngày 1 tháng 10, DeepState, một nhóm các nhà phân tích quân sự, đã báo cáo rằng quân đội Nga đã tiến vào Vuhledar ở Tỉnh Donetsk.

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW tuyên bố rằng việc xâm lược Vuhledar khó có thể làm thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Tỉnh Donetsk, vì thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

[Kyiv Post: Zelenskyy comments on Ukrainian Armed Forces' exit from Vuhledar: Lives worth more than any buildings]

7. Lữ đoàn 72 của Ukraine chia sẻ thông tin chi tiết về cuộc di tản khỏi Vuhledar

Lữ đoàn cơ giới số 72 của Quân đội Ukraine khẳng định việc di tản những người lính bị thương khỏi Vuhledar rất khó khăn, nhưng việc rút lui khỏi thành phố đã giúp giảm thiểu tối đa thương vong.

Phát ngôn nhân của Lữ Đoàn nói: “Những người bị thương đã được di tản trong điều kiện vô cùng khó khăn, khi đối phương tấn công từ hai bên sườn, làm phức tạp đáng kể hậu cần. Bước đầu tiên là di dời quân lính của chúng tôi khỏi Vuhledar và các vị trí của họ ở bên phải và bên trái của nó. Tuy nhiên, những người bị thương đã được di tản. Tất nhiên, đây là chiến tranh. Không thể không có tổn thất. Tuy nhiên, vì họ đã di dời đến một tuyến khác và tấn công quân Nga quyết liệt, nên chúng tôi đã giảm thiểu tổn thất đến mức tối đa có thể. Bởi vì sẽ rất khó giữ thị trấn này và nếu quyết tâm làm như thế chúng tôi sẽ phải chịu nhiều tổn thất hơn nữa.”

Khi được hỏi quyết định rời Vuhledar được đưa ra như thế nào, viên chức báo chí trả lời rằng mọi thứ đều được thực hiện theo lệnh, nhưng cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh. Ông cũng trả lời những lời chỉ trích về thời điểm ban hành chỉ thị và lựa chọn rời khỏi thành phố.

“Chúng tôi đang ở trong quân đội, và mọi thứ đều được thực hiện theo lệnh và chỉ huy. Theo hệ thống phân cấp. Và chỉ huy cấp trên, vốn đã biết tình hình, sẽ hành động. Cuối cùng, chỉ huy lữ đoàn đưa ra quyết định. Và một lần nữa, đơn vị nào sẽ rút lui và theo cách nào – điều đó phụ thuộc vào kịch bản chiến đấu.

Mọi thứ đều đã được quyết định. Rõ ràng là đối phương sẽ không đợi cho đến khi chúng ta nghĩ ra được những tuyến đường thoát hiểm tốt nhất. Chúng liên tục tấn công, kiểm soát và làm phức tạp hậu cần, vì vậy quyết định được đưa ra ngay trên chiến trường, có thể nói như vậy... Rất dễ để bình luận và đổ lỗi cho chỉ huy vì đã đưa ra một số phán đoán nhất định khi bạn không ở sở chỉ huy và không có kịch bản hoặc thông tin mà chỉ huy lữ đoàn có.”

Vào ngày 2 tháng 10, Nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia báo cáo rằng quân phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thành phố Vuhledar đang bị chiến tranh tàn phá ở Tỉnh Donetsk để bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự cũng như chiếm giữ các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

Vào ngày 1 tháng 10, DeepState, một nhóm các nhà phân tích quân sự, đã báo cáo rằng quân đội Nga đã vào được Vuhledar ở Tỉnh Donetsk.

Vào ngày 1 tháng 10, Vadym Filashkin, Thống Đốc khu vực Donetsk, cho biết giao tranh đang diễn ra trong phạm vi thành phố Vuhledar và vẫn còn 107 cư dân khác trong thành phố.

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW tuyên bố rằng việc xâm lược Vuhledar khó có thể làm thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Tỉnh Donetsk, vì thành phố này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

[Ukrainska Pravda: Ukraine's 72nd Brigade shares details of evacuation from Vuhledar]

8. Lãnh đạo Đức cảnh báo Iran có nguy cơ đốt cháy toàn bộ Trung Đông

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cảnh báo về sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông sau khi Iran phóng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo nhằm vào Israel.

“Iran có nguy cơ đốt cháy toàn bộ khu vực — điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá”, Scholz nói trong một tuyên bố. “Hezbollah và Iran phải ngừng các cuộc tấn công vào Israel ngay lập tức”.

Loạt hỏa tiễn của Iran nhằm vào Israel là sự leo thang căng thẳng mới nhất và rõ ràng nhất trong khu vực. Hoa Kỳ và các nước khác lo ngại rằng các hoạt động quân sự của Israel ở Li Băng và Dải Gaza trong những tháng gần đây có thể đẩy khu vực này vào một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn và kéo phương Tây trực tiếp vào một cuộc xung đột lớn khác ở Trung Đông. Nguy cơ của một thế chiến là cao hơn bao giờ đến mức nhiều người cho rằng thế chiến thực tế đã xảy ra.

Israel tuyên bố rằng Iran sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì loạt hỏa tiễn khoảng 200 hỏa tiễn của nước này, nhưng cho biết hệ thống phòng không chung với các đối tác, bao gồm Hoa Kỳ và Anh, đã phần lớn có hiệu quả trong việc đánh chặn cuộc tấn công.

“Chỉ nhờ Lực lượng Phòng không Israel và các đồng minh của họ mà chúng ta mới có thể đẩy lùi phần lớn cuộc tấn công của Iran hôm Thứ Ba, 01 Tháng Mười”, Scholz nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm trung gian cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah”.

Scholz đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm thứ Tư tại Berlin. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận, trong số những vấn đề khác, về căng thẳng giữa những đối phương lâu năm là Israel và Iran và tình hình chung ở Trung Đông.

Trong khi đó, một thành viên nổi bật của Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo bảo thủ, gọi tắt là CDU, đảng đối lập lớn nhất của Đức, đã kêu gọi áp dụng thêm các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp cao cấp của CDU trong ủy ban đối ngoại, phát biểu với podcast Berlin Playbook của POLITICO rằng: “Các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Iran trước khi đàm phán thỏa thuận hạt nhân, cho đến khoảng năm 2016, nên được khôi phục”.

“Chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân ở Trung Đông,” ông nói thêm

[Politico: Iran risks setting the entire Middle East on fire, German leader warns]

9. Scholz muốn gọi điện cho Putin lần đầu tiên kể từ năm 2022

Thủ tướng Đức Olaf Scholz muốn nói chuyện qua điện thoại với Putin lần đầu tiên sau hơn hai năm.

Theo tờ Die Zeit, một cuộc gọi điện thoại dường như đang được thảo luận trước cuộc họp G20 tại Brazil vào tháng 11. Nếu Scholz thành công, ông sẽ là nhà lãnh đạo chính phủ đầu tiên từ các quốc gia ủng hộ Ukraine nhất khôi phục lại liên lạc trực tiếp với Putin.

Cuộc gọi điện thoại gần đây nhất giữa Scholz và Putin là vào tháng 12 năm 2022.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đều chấm dứt nói chuyện với Putin vào năm 2022.

Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc tế khác sẽ gặp nhau tại Đức vào giữa tháng 10 để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.

Hoa Kỳ và Đức là những nhà cung cấp vũ khí chính cho Ukraine.

Vào ngày 23 tháng 9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp riêng bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

[Ukrainska Pravda: Scholz wants to call Putin for first time since 2022]

10. Tổng thống Biden đang tiến gần đến giới hạn ảnh hưởng đối với Israel

Tổng thống Joe Biden và các cố vấn cao cấp của ông đã thúc giục Israel tránh tấn công trực tiếp vào các cơ sở hạt nhân của Iran khi nước này tấn công trả đũa Tehran — dấu hiệu mới nhất cho thấy giới hạn quyền lực của Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn mọi hành động, ngoại trừ những hành động cực đoan nhất, của Israel.

Sau khi hàng trăm quả rocket và hỏa tiễn của Iran lại rơi xuống Israel vào thứ Ba, chính quyền Tổng thống Biden đang giải quyết bằng cách hạn chế phản ứng của Israel thay vì ngăn cản hoàn toàn, theo hai quan chức chính quyền. Cả hai đều được giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về các cuộc trò chuyện riêng tư.

Chỉ thị này cho thấy giới hạn ảnh hưởng đang suy yếu của Tổng thống Biden đối với các sự kiện ở Trung Đông và thừa nhận rằng ông có thể không ngăn chặn được điều mà chính quyền của ông đã cố gắng ngăn chặn trong một năm: đó là một cuộc chiến cấp khu vực.

Lần gần nhất Israel tự vệ thành công trước cuộc tấn công của Iran là vào tháng 4, Tổng thống Biden đã thúc giục Thủ tướng Benjamin Netanyahu đừng làm leo thang xung đột thêm nữa.

Nhưng tình hình ở cả Trung Đông và Washington đã thay đổi đáng kể trong sáu tháng qua.

Cuộc tấn công hôm thứ Ba của Iran lớn hơn và gần hơn với các trung tâm dân số của Israel. Nó diễn ra sau khi Israel lần đầu tiên tung ra một hoạt động tình báo gây sốc làm tê liệt lực lượng ủy nhiệm quân sự hàng đầu của Iran, là Hezbollah, và sau đó chiến đấu với nhóm khủng bố này bên kia biên giới ở Li Băng. Và nó diễn ra khi Tổng thống Biden giờ đây đang cố gắng cứu vãn một cặp thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.

Israel đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ đáp trả mạnh mẽ Iran. Netanyahu trong một bài phát biểu công khai ngay sau vụ tấn công đã nói rằng Tehran sẽ “trả giá”, đồng thời nói thêm, “Chúng tôi sẽ tuân thủ quy tắc mà chúng tôi đã thiết lập: Bất kỳ ai tấn công, chúng tôi sẽ tấn công họ.”

Hôm thứ Tư, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng ông không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào các địa điểm hạt nhân của Iran, mặc dù ông không cung cấp thông tin cụ thể về các cuộc thảo luận với Israel về rủi ro đó.

“Chúng tôi sẽ thảo luận với phía Israel về những gì họ sẽ làm, nhưng nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đồng ý rằng họ có quyền đáp trả, nhưng họ nên đáp trả một cách tương xứng”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden nói thêm rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với Iran. Các trợ lý cho biết Hoa Kỳ đang trao đổi rộng rãi với Israel về một phản ứng, có thể bao gồm một cuộc tấn công quân sự, các quan chức cho biết. Trong số các lựa chọn có thể đang được xem xét là các cuộc tấn công vào lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn hoặc trực tiếp vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Yemen hoặc Syria, một quan chức thứ hai cho biết. Các trợ lý của Hoa Kỳ đã truyền đạt mong muốn về một cuộc trả đũa chiến lược nhưng hạn chế.

Nhưng giờ đây, tổng thống có thể có ít tiếng nói hơn trong việc định hình các sự kiện.

Trong nhiều tháng, Netanyahu và chính phủ của ông liên tục phớt lờ lời khuyên của Hoa Kỳ về cách tiến hành cuộc chiến ở Gaza chống lại Hamas sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10. Tổng thống Biden và các trợ lý của ông đã nhiều lần thất vọng vì mục tiêu chiến tranh ngày càng mở rộng của Israel trong Gaza — với tác động tàn khốc đến thường dân Palestine — ngay cả khi phải trả giá bằng một thỏa thuận giải thoát những con tin còn lại.

Tổng thống Biden coi phản ứng của Israel là “quá đà” và đã dừng một chuyến hàng vũ khí của Mỹ tới Israel. Nhưng ngay cả khi áp lực từ những người theo đảng Dân chủ khác gia tăng nhằm tạo khoảng cách với Netanyahu, bản năng phản xạ của Tổng thống Biden là ủng hộ Israel bất chấp cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gia tăng. Khi ảnh hưởng của ông đối với Netanyahu giảm sút, sự tức giận của tổng thống cũng tăng theo. Theo một trong những quan chức và một quan chức cao cấp khác không được phép thảo luận về các cuộc trò chuyện riêng tư, các cuộc gọi điện thoại giữa hai người đàn ông ngày càng biến thành những cuộc đấu khẩu.

Dấu hiệu mới nhất về những gì mà những người chỉ trích Tổng thống Biden coi là sự bất lực ngày càng tăng của Hoa Kỳ trong khu vực đã xuất hiện vào tháng trước sau vụ nổ máy nhắn tin tàn khốc của Israel nhằm vào các chiến binh Hezbollah ở Li Băng. Netanyahu lúc đầu nói với các quan chức Hoa Kỳ rằng ông ủng hộ việc tạm dừng giao tranh với nhóm chiến binh có trụ sở tại Li Băng, nhưng sau đó đã thẳng thừng từ chối đề xuất ngừng bắn khi nó được công khai. Và ngày hôm sau, ngay sau khi thủ tướng có bài phát biểu đầy nhiệt huyết tại Liên Hiệp Quốc, Israel đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Beirut khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng và khiến nhóm chiến binh này chao đảo.

[Politico: Biden approaches limits of influence on Israel]