Ngày 05-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 27 Mùa Quanh Năm 6/10 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:50 05/10/2024

BÀI ĐỌC 1  St 2:18-24

Bài trích sách Sáng thế.

Đức Chúa là Thiên Chúa phán: “Con người ở một mình thì không tốt. Ta sẽ làm cho nó một trợ tá tương xứng với nó.”

Đức Chúa là Thiên Chúa lấy đất nặn ra mọi dã thú, mọi chim trời, và dẫn đến với con người, xem con người gọi chúng là gì: hễ con người gọi mỗi sinh vật là gì, thì tên nó sẽ là thế. Con người đặt tên cho mọi súc vật, mọi chim trời và mọi dã thú, nhưng con người không tìm được cho mình một trợ tá tương xứng.

Đức Chúa là Thiên Chúa cho một giấc ngủ mê ập xuống trên con người, và con người thiếp đi. Rồi Chúa rút một cái xương sườn của con người ra, và lắp thịt thế vào. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người.

Con người nói: “Phen này, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi! Nàng sẽ được gọi là đàn bà, vì đã được rút từ đàn ông ra.”

Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Hr 2:9-11

Bài trích thư gởi tín hữu Híp-ri.

Thưa anh em, con người đã bị thua kém các thiên thần trong một thời gian ngắn, thì chúng ta lại thấy được Thiên Chúa ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình. Con người đó, chính là Đức Giê-su. Thật vậy, Đức Giê-su đã phải nếm sự chết, là để cho mọi người được cứu độ, nhờ ơn Thiên Chúa.

Quả thế, Thiên Chúa là nguồn gốc và cùng đích mọi loài, chính vì muốn đưa muôn vàn con cái đến vinh quang, nên Người đã làm một việc thích đáng, là cho Đức Giê-su trải qua gian khổ mà trở thành vị lãnh đạo thập toàn, dẫn đưa họ tới nguồn ơn cứu độ. Thật vậy, Đấng thánh hoá là Đức Giê-su, và những ai được thánh hoá đều do một nguồn gốc. Vì thế, Người đã không hổ thẹn gọi họ là anh em.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Nếu chúng ta yêu thương nhau, thì Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, và tình yêu của Người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 10:2-16

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không'>
 
Tình Chúa chan chứa tình mình
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:46 05/10/2024


 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha tổ chức lại Giáo phận Rome để tích hợp tốt hơn giữa trung tâm và ngoại vi
Thanh Quảng sdb
05:16 05/10/2024
Đức Thánh Cha tổ chức lại Giáo phận Rome để tích hợp tốt hơn giữa trung tâm và ngoại vi

Trong một động thái nhằm thúc đẩy sự hiệp thông lớn hơn trong Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một Tông thư “Motu Proprio” có tựa đề 'La vera bellezza' (Vẻ đẹp đích thực), tái cấu trúc lại Giáo phận Rome bằng cách sáp nhập năm quận trung tâm với các khu vực ngoại vi xung quanh, để biến Rome thành 'một ngôi nhà lớn cho tất cả mọi người'.

(Tin Vatican - Antonella Palermo)

Vào ngày 1 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký một Tông thư (Motu Proprio) xác định lại ranh giới của các quận huyện thuộc về Giáo phận Rome vì sự hài hòa cho các giáo xứ và bối cảnh xung quanh của địa bàn.

Năm quận trung tâm hiện tại sẽ được tích hợp vào các khu vực khác, tổ chức lại Giáo phận theo bốn hướng chính.

Thúc đẩy sự hiệp thông lớn hơn trong Giáo hội

Trong tài liệu, Đức Thánh Cha giải thích rằng, khi Năm Thánh Hy vọng 2025 đang đến gần, việc đánh giá lại vai trò mục vụ của Giáo phận Rome đã trở nên "cần thiết và cấp bách".

Đánh giá lại này, Ngài lưu ý, được thúc đẩy bởi những thay đổi về văn hóa của thời đại chúng ta và nhu cầu tạo ra mối quan hệ năng động hơn giữa trung tâm thành phố và các vùng ngoại vi.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng mục đích đằng sau sự thay đổi này, sẽ mất vài tháng để thực hiện, là thúc đẩy "tinh thần hiệp thông Giáo hội ngày càng lớn mạnh".

Trung tâm và vùng ngoại vi

Tài liệu bắt đầu bằng cách lưu ý cách phát triển đô thị hóa của Rome đã dần tạo ra sự chia cắt giữa trung tâm thành phố và vùng ngoại ô.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng trung tâm lịch sử "ngày càng trở nên biệt lập, có nguy cơ trở thành điểm đến du lịch hơn là biểu hiện sống động của tất cả sự thánh thiện của Rome".

Trong khi đó, các vùng ngoại vi thường bị chính quyền địa phương bỏ bê và bị coi là không được phục vụ đầy đủ.

Một mặt, Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý rằng trung tâm đang trải qua tình trạng di cư; dân di cư, chủ yếu là người đi làm, khách du lịch và thương nhân, trong khi hoạt động mục vụ của trung tâm giảm sút, mặc dù vẫn giữ được một số khía cạnh tích cực.

Mặt khác, Đức Thánh Cha nói thêm, các vùng ngoại vi đã tìm thấy nền tảng vững chắc và thiết yếu trong các giáo xứ, đóng vai trò là trung tâm cộng đồng quan trọng.

"Tiềm năng này đã ngủ yên quá lâu", Đức Thánh Cha viết, "và bây giờ nó phải được khơi lại và phục vụ cho dân Chúa".

Phá bỏ rào cản: Xây dựng cầu nối thay vì tường thành

Tài liệu tiếp tục: "Trong tầm nhìn này, không còn một trung tâm biệt lập và một vùng ngoại vi bị chia cắt, mà là một góc nhìn năng động không tìm kiếm tường thành mà là cầu nối.

Giáo phận Rome sẽ được coi là một thực thể trung tâm mở rộng ra bên ngoài thông qua bốn hướng chính". Đức Thánh Cha làm rõ rằng việc xóa bỏ ranh giới của khu vực trung tâm "không có nghĩa là đóng cửa mà là mở rộng".

Mục tiêu là khuyến khích "sự hợp tác và thống nhất mục đích lớn hơn trong Hội đồng Giám mục, đặc biệt là ở một khu vực quan trọng như vậy của thành phố".

ĐTC nói thêm rằng hy vọng là có thể vượt qua được "căng thẳng lưỡng cực" phát triển theo thời gian giữa nhận thức xã hội và tôn giáo của trung tâm lịch sử và vùng ngoại vi.

Điều chỉnh nhịp điệu mục vụ theo nhu cầu của tín hữu

Motu proprio được lấy cảm hứng từ bốn nguyên tắc của Học thuyết xã hội của Giáo hội, được nêu trong Evangelii Gaudium, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại trong nhiều bối cảnh khác nhau, bao gồm cả các chuyến tông du gần đây của ngài tới Luxembourg và Bỉ.

"Nếu các mục tử không nhận ra rằng những thay đổi trong thời đại của chúng ta cũng đòi hỏi phải điều chỉnh nhịp điệu bí tích và mục vụ, thì nguy cơ là vô sinh", Đức Thánh Cha cảnh báo.

Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét nhịp điệu của dân Chúa trong các giáo xứ cụ thể và điều chỉnh lịch trình để phù hợp hơn với cuộc sống của các gia đình.

Việc tích hợp khu vực trung tâm vào các khu vực khác cũng có nghĩa là đảm bảo rằng các khu vực này tham gia vào di sản Kitô giáo phong phú của Rome.

Trên thực tế, Đức Thánh Cha thừa nhận rằng điều này sẽ cho phép các cuộc họp, lễ kỷ niệm và các cuộc họp của khu vực được tổ chức tại các không gian lịch sử, đưa nguồn gốc sâu xa của bản sắc Công Giáo La Mã lên hàng đầu.

Vượt qua những con số: Chiều sâu của trải nghiệm tâm linh

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh, "thời gian lớn hơn không gian", nghĩa là việc chuẩn bị cho Năm Thánh không nên chỉ tập trung vào số lượng người hành hương mà còn phải nuôi dưỡng ý thức sâu sắc hơn về lịch sử, vẻ đẹp và sự hiệp nhất.

Đức Thánh Cha thúc giục rằng "cánh cửa của Năm Thánh, trước hết là cơ hội chào đón những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới, phải là điểm đến hành hương của chính người La Mã".

Ngài đưa ra những ví dụ về các cuộc hành hương trong thành phố, chẳng hạn như "Mũ triều thiên của Đức Mẹ" hoặc "Con đường sủa đền thờ Bảy thương khó Đức Mẹ" theo con đường của Thánh Philip Neri, các chuyến viếng thăm các hầm mộ, Nghĩa trang Verano vào tháng 11, Quảng trường Piazza di Spagna trong Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Nôi Thánh tại Đền Thờ Đức Bà Cả (Santa Maria Maggiore) trong dịp Giáng sinh, các Nhà thờ Mùa Chay, Cầu thang Thánh và Santa Croce ở Gerusalemme trong Tuần Thánh, cũng như nhiều biểu tượng Đức Mẹ Maria sẽ được khám phá vào tháng 5 và tháng 10.

"Chúng ta càng quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, chúng ta càng trở nên xinh đẹp hơn"

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng suy tư về khái niệm cái đẹp, khẳng định rằng "cái đẹp sẽ cứu thế giới chỉ khi Giáo hội có thể cứu cái đẹp", và cảnh báo về sự thao túng ý thức hệ đối với cái đẹp nhân danh sự tiến bộ giả tạo hoặc sự giản lược cái đẹp thành một thứ hàng tiêu dùng.

Quay trở lại với ẩn dụ về người mẹ, Đức Thánh Cha nói rằng toàn bộ thành phố Rome, không chỉ là trung tâm lịch sử của thành phố, là biểu hiện của sự chăm sóc của người mẹ Giáo hội.

"Sự dễ bị tổn thương là một biểu hiện khác của cái đẹp đòi hỏi sự chú ý của chúng ta", ngài viết. "Chúng ta càng quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, chúng ta càng trở nên xinh đẹp hơn".

Đức Thánh Cha đã nhân cơ hội này để cảm ơn nhiều tình nguyện viên và công nhân, những người đã thực sự truyền bá tinh thần Phúc âm, biến Rome thành một thành phố đáp ứng nhu cầu của những người kém may mắn, đặc biệt là ở trung tâm lịch sử.

Ngài ca ngợi các tổ chức và hội đoàn khác nhau tận tụy phục vụ những người dễ bị tổn thương nhất, đồng thời khuyến khích giáo phận "công nhận, mở rộng và hỗ trợ" những nỗ lực của họ.

"Lãnh địa" trong Giáo hội là tội chống lại sự hiệp thông

Cuối cùng, Đức Thánh Cha giải quyết vấn đề chia rẽ trong Giáo hội, tuyên bố rằng "ngày nay, việc nhân rộng các mối liên hệ với các nền văn hóa phụ, thay vì củng cố sự hiệp nhất của giáo phận, thường gây ra xung đột là vô nghĩa".

Ngài nhấn mạnh, "Không thể có lãnh địa trong sự phân chia lãnh thổ của giáo hội".

Theo quan điểm của ngài, việc thu hẹp các giáo xứ thành các tiểu vũ trụ biệt lập hoặc cho phép các cộng đồng hoạt động như các nền văn hóa phụ riêng biệt là một tội chống lại sự hiệp thông của Giáo hội. Điều này cũng áp dụng cho các phong trào giáo hội dành năng lượng của họ để nhấn mạnh vào sự khác biệt thay vì thúc đẩy sự hiệp nhất của giáo phận.

ĐTC nhấn mạnh rằng Rome là "một ngôi nhà lớn, nơi tất cả mọi người-người La Mã và không phải người La Mã-đều cảm thấy 'như ở nhà', được chào đón như những người hành hương".

Đức Giám Mục Rome kết thúc bằng lời kêu gọi rằng "chủ nghĩa năng động theo công đồng" của Giáo hội phải được chấp nhận và nuôi dưỡng trong giáo phận, thúc đẩy tinh thần hiệp nhất và từ chối sự thôi thúc ích kỷ và theo chủ nghĩa tinh hoa là "xây dựng những bức tường ngăn cách và xung đột".

Thay vào đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đề xuất, "giáo phận của chúng ta phải mở rộng những cây cầu" để củng cố sự hiệp thông trong Giáo hội, để tất cả mọi người, cả cá nhân và tập thể, đều chỉ thuộc về Chúa Kitô và Giáo hội của Người.
 
VietCatholic TV
Bão nổi lên rồi: Dân Nga đốt văn phòng FSB. Nga lên tiếng về vụ Ukraine tấn công phi trường Su-35
VietCatholic Media
02:16 05/10/2024


1. Báo cáo của Nga về vụ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga có máy bay Su-35 của Nga

Theo các báo cáo của Nga, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một phi trường quân sự của Nga bên trong nước này vào đêm thứ Năm rạng sáng Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, khi Kyiv đang tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các loại bom phá hoại và máy bay giá trị cao của Nga.

Các blogger quân sự Nga cho biết Ukraine đã tấn công vào phi trường Borisoglebsk ở vùng Voronezh của Nga vào đêm thứ Năm.

Các nguồn tin từ Ukraine cho biết SBU cùng với các nhánh khác của quân đội Ukraine đã tấn công các nhà kho nơi Nga cất giữ bom dẫn đường chính xác KAB. Kyiv cũng tấn công vào các chiến đấu cơ Su-34 và Su-35 và các địa điểm lưu trữ nhiên liệu hàng không tại phi trường.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu máy bay phản lực bị hư hại. Theo nguồn tin, hình ảnh vệ tinh cho thấy có bốn vụ cháy trong khu vực. Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin về hỏa hoạn do NASA điều hành cho thấy có một số vụ cháy xung quanh Borisoglebsk.

Những đoạn phim lan truyền trực tuyến, mà Newsweek không thể xác minh độc lập, dường như cho thấy ít nhất một đám cháy lớn gần một con phố có vẻ là khu dân cư. Một số blogger quân sự Nga tố cáo Ukraine đã tấn công vào khu dân cư. Trong khi đó, các nguồn tin an ninh của Ukraine cho biết cuộc tấn công chỉ hạn chế trong khu vực căn cứ không quân Borisoglebsk.

Thống đốc vùng Voronezh, Alexander Gusev, cho biết “khoảng ba chục máy bay điều khiển từ xa của Ukraine” đã bị hệ thống phòng không bắn hạ hoặc bị hệ thống tác chiến điện tử tiêu diệt.

Trong một tuyên bố sau đó, Gusev cho biết một người đã bị thương và được đưa vào bệnh viện, và 16 ngôi nhà đã bị hư hại do các mảnh vỡ rơi xuống.

Ukraine liên tục tấn công vào các phi trường quân sự và căn cứ không quân của Nga qua biên giới bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa, mặc dù không được phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã kháng cáo lệnh hạn chế này, nhưng bất chấp tín hiệu từ các quan chức phương Tây vào tháng trước, lệnh cấm vẫn có hiệu lực.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Kyiv là kho bom khổng lồ của Nga từ thời Liên Xô, bao gồm cả bom dẫn đường KAB đã chứng minh được sức tàn phá cao và khó có thể chống trả đối với Ukraine. Máy bay phản lực của Nga có thể lơ lửng ngoài tầm phòng không của Ukraine để thả bom, gây ra tổn thất tâm lý đáng kể dọc theo tiền tuyến và các thành phố mục tiêu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết:

“SBU tiếp tục thực hiện các biện pháp tích cực để giảm khả năng khủng bố các thành phố yên bình của Ukraine bằng chiến binh được trang bị KAB của đối phương”, nguồn tin Ukraine cho biết. “Việc phi quân sự hóa các phi trường quân sự của Nga sẽ tiếp tục, vì đối phương không nên cảm thấy thoải mái ngay cả trên lãnh thổ của chính mình”.

[Newsweek: Ukraine Drones Strike Russian Airbase Hosting Russian Su-35 Jets]

2. Ukraine tiết lộ số tù nhân tử vong trong trại giam của Nga

Theo số liệu mới của Bộ Quốc phòng Ukraine, ít nhất 177 tù nhân Ukraine đã chết trong tình trạng bị giam giữ tại Nga kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước này.

Hàng ngàn người khác đang có nguy cơ rất lớn.

Viktoriia Tsymbaliuk, đại diện của Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh, một chi nhánh của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết: “Các tù binh chiến tranh bị giam càng lâu trong các nhà tù ở Nga thì nguy cơ dẫn đến tử vong càng cao”.

Tsymbaliuk cho biết do thiếu sự giám sát quốc tế, số người chết thực tế trong trại giam của Nga có thể cao hơn nhiều. “Đây là con số mà chúng tôi có”, bà nói. “Nhưng tất nhiên, không phải tất cả các thi thể đều được trả về và nhiều người thậm chí còn không được Nga xác nhận là đang bị giam cầm”.

Các cuộc trao đổi tù nhân thường xuyên giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv đã chứng kiến sự trở về của khoảng 3.600 tù nhân chiến tranh Ukraine và công dân bị trục xuất. Nhưng hàng ngàn người vẫn được cho là đang nằm trong tay người Nga.

Việc Nga ngược đãi tù nhân đã được báo cáo rộng rãi trong nhiều năm. Một cuộc đàn áp xã hội dân sự và các giám sát viên độc lập đã tạo điều kiện cho việc bình thường hóa bạo lực và mang lại cho các viên chức nhà tù cảm giác được miễn trừ.

Theo một báo cáo được Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc công bố hôm thứ Năm, tù binh chiến tranh Ukraine bị Nga giam giữ còn phải sống trong tình trạng tệ hại hơn. Báo cáo lưu ý rằng việc tra tấn quân nhân bị bắt là “lan rộng và có hệ thống” và diễn ra với sự chấp thuận của giới lãnh đạo Nga.

“Một số nhân vật công chúng ở Liên bang Nga đã công khai khuyến khích đối xử vô nhân đạo, thậm chí giết chết tù binh chiến tranh Ukraine”, báo cáo cho biết. Báo cáo cũng nói thêm rằng đã ghi nhận 11 trường hợp tử vong của người Ukraine cùng với một số vụ cố gắng tự tử không xác định và “một trường hợp tự tử được ghi nhận do bị tra tấn nhiều lần” kể từ tháng 3 năm 2023.

Danylo Kravets, một sinh viên 23 tuổi chuyên ngành quan hệ quốc tế đến từ Lviv, người đã trở thành phi công lái máy bay điều khiển từ xa sau cuộc xâm lược toàn diện, đã bị giam giữ 175 ngày tại bốn nơi trước khi được thả trong một cuộc trao đổi tù nhân vào tháng 4 năm ngoái.

“Tra tấn, đánh đập, đó là chuyện thường ngày xảy ra đối với tôi,” anh kể với tờ POLITICO những câu chuyện kinh hoàng lạnh lùng đến rợn tóc gáy.

Sau khi bị bắt gần Vuhledar vào tháng 11 năm 2022, anh được yêu cầu lựa chọn giữa việc mất ngón tay hoặc mất chân và phải chịu một cuộc hành quyết giả.

Khi đến một nhà tù ở Donetsk, “đầu chúng tôi bị che và chúng tôi bị yêu cầu cởi quần áo”, ông nói. “Họ luôn bảo bạn cởi quần áo”, ông nhắc lại, tóm tắt ngắn gọn những gì xảy ra sau đó là “bạo lực tình dục”.

Hình xăm trên cơ thể mô tả một ngọn núi là lý do khiến lính canh nhà tù kết luận rằng anh ta có nguy cơ bỏ trốn và “bẻ gãy chân tôi”.

“Chúng thực sự giỏi trong việc tìm ra lý do để tra tấn hoặc đánh đập bạn”.

Liên Hiệp Quốc đã liệt kê các trường hợp tù binh chiến tranh phải ăn giun, xà phòng hoặc giấy để thỏa mãn cơn đói. Các hành vi ngược đãi khác được báo cáo bao gồm việc các tù nhân bị đâm kim dưới móng tay, ngạt thở và đe dọa bị động vật tấn công, cũng như bị ép hát những bài hát yêu nước của Nga và chứng kiến những người khác bị tra tấn.

Công ước Geneva, là các quy tắc mã hóa việc đối xử với tù binh chiến tranh, nêu rõ rằng các quốc gia đang có chiến tranh phải cho phép các giám sát viên độc lập tiếp cận không giới hạn với tù nhân và cho phép họ gửi hoặc nhận thư. Liên Hiệp Quốc cho biết Nga có thành tích không tốt khi nói đến cả hai vấn đề này.

Tsymbaliuk cho biết Nga từ chối xác nhận tình trạng bị giam giữ hoặc nơi ở của hàng ngàn tù nhân, khiến những người thân tuyệt vọng của họ phải hàng ngày đoán già đoán non liệu người thân của họ vẫn “ở trên trái đất hay đã ở trên Thiên đường”.

Kateryna Nazarii, 32 tuổi, cho biết cô đã không nói chuyện hoặc nghe tin tức gì từ chồng mình kể từ khi anh bị bắt làm con tin gần Mariupol cách đây 830 ngày.

Ngay sau khi anh mất tích, cô phát hiện ra anh đang ở trong tay người Nga thông qua một đoạn video trên kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh.

Kể từ đó, cô biết được từ các tù nhân Ukraine được thả rằng anh đang bị giam giữ tại một cơ sở ở Luhansk thuộc Ukraine bị tạm chiếm, mặc dù chính quyền Nga đã nhiều lần phủ nhận việc họ biết bất kỳ thông tin nào về anh ấy.

Nazarii cho biết cô cảm thấy vô cùng sợ hãi mỗi khi điện thoại reo, lo lắng rằng nó sẽ mang đến tin tức về cái chết của chồng cô.

“Chúng ta đang quay trở lại thời Trung cổ”, cô nói. “Nếu thế giới im lặng ngay bây giờ, Nga sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy họ có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt”.

[Politico: Ukraine reveals death toll of prisoners in Russian captivity]

3. Ukraine phủ nhận cáo buộc của Nga về nỗ lực tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã phủ nhận cáo buộc của truyền thông Nga về nỗ lực tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk vào ngày 3 tháng 10.

Ông nói: “Nga đã công bố thông tin sai lệch về cuộc tấn công bằng HIMARS nhằm vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần cáo buộc Kyiv tấn công hoặc có kế hoạch tấn công nhà máy này kể từ khi quân đội Ukraine bắt đầu tấn công vào Tỉnh Kursk vào đầu tháng 8, nhưng Ukraine đã thẳng thừng phủ nhận.

Theo trang web giám sát DeepState, nhà máy này nằm cách các vị trí do Ukraine nắm giữ ở Tỉnh Kursk khoảng 40 km.

Trước đó vào ngày 3 tháng 10, Telegram Shot và Mash của Nga đưa tin rằng các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Kurchatov gần đó trong bối cảnh có tin đồn về một vụ tấn công được cho là đang diễn ra của Ukraine vào nhà máy điện Kursk.

Các kênh không nêu rõ liệu hỏa tiễn HIMARS có được sử dụng trong cuộc tấn công hay không. Mash tuyên bố rằng bốn hỏa tiễn và một máy bay điều khiển từ xa đã được phóng vào khu vực nhà máy điện hạt nhân Kursk, tất cả đều bị đánh chặn.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng một chiếc máy bay điều khiển từ xa, được cho là mẫu Palianytsia mới của Ukraine, đang bay về phía Kurchatov lúc 11:30 sáng giờ địa phương. Sau đó trong ngày, lúc 4:20 chiều, hệ thống phòng không của Nga đã được sử dụng để đánh chặn một “quả bom trên không của Pháp” rơi cách nhà máy điện 5 km.

Shot viết rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện “bốn nỗ lực không thành công” để tấn công nhà máy, gây ra một vụ hỏa hoạn cách nhà máy khoảng 5 km. Cả hai kênh đều chia sẻ cảnh quay khói bốc lên từ nơi có vẻ là Kurchatov.

Thống đốc tỉnh Kursk Alexei Smirnov tuyên bố rằng một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị vô hiệu hóa bằng phương tiện tác chiến điện tử gần Kurchatov. Vụ rơi máy bay này được cho là đã gây ra vụ nổ tại một tòa nhà phụ không liên quan đến nhà máy hạt nhân.

Ban quản lý nhà máy điện cho biết trên Telegram rằng nhà máy đang “hoạt động ở chế độ bình thường” và mức độ bức xạ nằm trong giới hạn cho phép.

Đại Úy Yusov nói “Rõ ràng là không có ai tấn công nhà máy hạt nhân, điều đó không có ý nghĩa gì. Nga đã cho thấy một số loại hỏa hoạn ở Kurchatov và một video về vụ nổ trên mặt đất”.

“Mục đích của việc tấn công nhà máy điện hạt nhân là gì?... Các vụ nổ không liên quan gì đến vụ tấn công vào nhà máy điện Kursk.”

Điện Cẩm Linh trước đó đã cáo buộc Kyiv tấn công nhà máy vào cuối tháng 8 và mời Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA đến kiểm tra an ninh tại nhà máy. Mạc Tư Khoa đã thất vọng với kết luận của phái đoàn IAEA, nói rằng họ hy vọng có “một lập trường khách quan và rõ ràng hơn”.

Nga đã xâm lược Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine kể từ tháng 3 năm 2022. Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa liên tục gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy và sử dụng nhà máy này như một công cụ tống tiền hạt nhân.

[Kyiv Independent: Ukraine denies Russian claims about attempted attack on Kursk nuclear plant]

4. Văn phòng FSB bị đốt cháy ở Novosibirsk, Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết vào hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, rằng trụ sở của họ tại thành phố Novosibirsk của Nga đã bị phóng hỏa thiêu rụi hoàn toàn vào rạng sáng ngày Thứ Năm, 03 Tháng Mười.

Phát ngôn nhân cho biết một thiết bị gây cháy tự chế đã được ném qua cửa sổ bị vỡ gây ra trận hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn trụ sở này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, khi được hỏi về biến cố này, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, không xác nhận, cũng không phủ nhận liệu vụ cháy có liên quan đến các hoạt động của quân Ukraine hay không.

Ông nói: “Những sự kiện tương tự bên trong quốc gia xâm lược đang trở nên thường xuyên hơn, vì số lượng người sẵn sàng thực hiện các hành động tuyệt vọng chống lại chế độ tội phạm ở Điện Cẩm Linh đang ngày càng tăng.

[Ukrainska Pravda: FSB office set on fire in Novosibirsk, Russia – Ukraine's Defence Intelligence – video]

5. Ukraine nhận hệ thống phòng không Patriot từ Rumani

Hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết Ukraine đã nhận được hệ thống phòng không Patriot từ Bucharest.

“Tôi cảm ơn mọi quốc gia đã giúp chúng tôi về phòng không. Tôi đặc biệt biết ơn Rumani vì các hệ thống Patriot. Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được hiệu quả thậm chí còn lớn hơn — chúng ta có thể chấm dứt khủng bố của Nga bằng cách cùng nhau phá hủy máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn Shahed,” Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu buổi tối của mình một ngày trước đó.

Lúc đầu còn do dự, Bucharest đã quyết định tặng một trong những hệ thống Patriot của mình vào tháng 6. Chính phủ Rumani đã ban hành lệnh giao hệ thống này vào tháng trước.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác cung cấp thêm các thiết bị phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Hệ thống Patriot tiên tiến đã đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine. Chúng có khả năng bắn hạ ngay cả những hỏa tiễn đạn đạo tiên tiến nhất, như Kinzhals.

Ukraine đã nhận được ít nhất ba hệ thống Patriot từ Đức và một từ Hoa Kỳ. Các quốc gia khác, như Hòa Lan và Tây Ban Nha, đã cung cấp các bệ phóng hoặc hỏa tiễn riêng lẻ.

Vào tháng 6, Hoa Kỳ và Hòa Lan cũng đã cam kết sẽ cung cấp thêm một hệ thống nữa cho mỗi nước, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông báo nào về thời điểm giao hàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Ruben Brekelmans cho biết vào tháng 9 rằng Hòa Lan vẫn đang tìm kiếm các quốc gia đối tác để cung cấp các thành phần cho hệ thống phòng không Patriot đã cam kết với Ukraine.

[Kyiv Independent: Ukraine receives Patriot air defense system from Romania]

6. Tân Thủ tướng Pháp cam kết hỗ trợ Ukraine

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier đã nhấn mạnh sự ủng hộ của Pháp đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga trong bài phát biểu chính sách tại Quốc hội, trong đó ông đã vạch ra các hành động chính trị quan trọng của chính phủ mình.

Lời cam kết của Barnier rằng Pháp sẽ đứng về phía người dân Ukraine đã được hoan nghênh bằng tràng pháo tay tại quốc hội Pháp.

Ông nói: “Đây là những người đã chiến đấu và hy sinh trong suốt hai năm rưỡi kể từ khi cuộc chiến tranh xâm lược bắt đầu để bảo vệ tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ. Chúng ta phải hiểu rằng họ đang chiến đấu để bảo vệ các giá trị mà chúng ta cũng chia sẻ với họ.”

Barnier cho biết Pháp sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình ở mọi nơi trên thế giới đang xảy ra xung đột.

Tờ European Pravda trước đó đưa tin rằng trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, 2022, ông Barnier đã từng kêu gọi “đối thoại” với Mạc Tư Khoa nhưng sau khi cuộc xâm lược của trùm mafia Vladimir Putin xảy ra, ông đã thay đổi lập trưi72ng.

Các vị trí chủ chốt trong chính phủ của Barnier, bắt đầu hoạt động vào tuần trước, cũng do các chính trị gia thân Ukraine nắm giữ, bao gồm bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng ngoại giao.

[Ukrainska Pravda: New French PM pledges support for Ukraine]

7. Điều hối tiếc duy nhất của Cựu Tổng Thư Ký NATO: Chúng ta lẽ ra phải cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sớm hơn

Cựu tổng thư ký NATO cho biết hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười, rằng các đồng minh của Ukraine lẽ ra phải cung cấp thêm vũ khí cho Kyiv trước khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện để ngăn chặn chiến tranh.

“Nếu có điều gì đó khiến tôi hối tiếc và thấy rõ hơn nhiều bây giờ thì đó là chúng ta lẽ ra phải cung cấp cho Ukraine nhiều hỗ trợ quân sự hơn sớm hơn nhiều”, Jens Stoltenberg nói với tờ Financial Times. “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều phải thừa nhận rằng chúng ta nên cung cấp cho họ nhiều vũ khí hơn trước khi xâm lược”.

Stoltenberg, cựu thủ tướng Na Uy, đã lãnh đạo NATO từ năm 2014 đến năm 2024, khiến ông trở thành nhà lãnh đạo lâu thứ hai trong lịch sử liên minh. Trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào đầu năm 2022, ông cho biết, “việc gửi vũ khí sát thương cho Ukraine là một cuộc thảo luận lớn”.

“Hầu hết các đồng minh đều phản đối điều đó, trước khi cuộc xâm lược của Nga nổ ra… họ rất sợ hậu quả”, ông nói. “Tôi tự hào về những gì chúng tôi đã làm, nhưng sẽ là một lợi thế lớn nếu bắt đầu sớm hơn.

“Nó thậm chí có thể ngăn chặn được cuộc xâm lược, hoặc ít nhất là khiến Nga khó thực hiện những gì họ đã làm.”

Trong suốt cuộc xung đột, Kyiv đã cầu xin các đồng minh phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, bao gồm hỏa tiễn tầm xa, xe tăng chiến đấu và hệ thống phòng không Patriot. Một số nước, như Đức, cuối cùng đã nhượng bộ một số yêu cầu trong khi kiên quyết từ chối những yêu cầu khác.

Các đồng minh của Ukraine “nên cung cấp cho họ vũ khí tiên tiến hơn, nhanh hơn, sau cuộc xâm lược”, Stoltenberg nói. “Tôi xin nhận phần trách nhiệm của mình”, ông nói thêm.

Trong thập niên Stoltenberg lãnh đạo NATO, liên minh đã rút khỏi Afghanistan theo sáng kiến của Hoa Kỳ. Stoltenberg cho biết việc NATO nhanh chóng rời khỏi đất nước này đồng nghĩa với việc phá vỡ lời hứa không bỏ đi cho đến khi “người Afghanistan có thể bảo vệ đất nước của họ và bảo đảm Taliban không quay trở lại”.

Ông cũng chủ trì NATO trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và được ca ngợi vì đã duy trì được liên minh, ngay cả khi Ông Trump liên tục đe dọa sẽ rút lui trừ khi các thành viên khác tăng chi tiêu quân sự.

Stoltenberg cho biết: “Cho dù khả năng NATO sụp đổ dưới thời Ông Trump là 10% hay 90% thì điều đó cũng không thay đổi những gì chúng ta phải làm”.

Stoltenberg đã được thay thế bởi cựu Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte vào hôm thứ Ba mùng một Tháng Mười, và dự kiến sẽ đảm nhận vai trò mới là chủ tịch Hội nghị An ninh Munich.

[Politico: We should have given Ukraine more weapons earlier, says ex-NATO chief]

8. Phái bộ NATO tại Ukraine hoan nghênh việc thành lập các ban giám sát trong hệ thống mua sắm quốc phòng

Phái bộ NATO tại Ukraine hoan nghênh việc thành lập các ban giám sát cho Cơ quan mua sắm quốc phòng, gọi tắt là DPA và Cơ quan điều hành hậu cần nhà nước, gọi tắt là SLO.

Phái đoàn nhắc lại rằng vào đầu năm, Ukraine và NATO đã hợp tác trong việc đánh giá chiến lược về mua sắm quốc phòng.

Ukraine và NATO đã đồng thanh về các hướng dẫn tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 ở Washington.

Các đề xuất đã được thống nhất bao gồm việc tiếp tục củng cố hai cơ quan mới thành lập - Cơ quan Mua sắm Quốc phòng, phụ trách mua sắm vũ khí sát thương và Cơ quan Hậu cần Nhà nước, phụ trách mua sắm thiết bị không sát thương - cũng như việc tách hai cơ quan này, ít nhất là trong thời chiến.

“Sau tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Umerov hôm nay, chúng tôi khẳng định rằng hai cơ quan này sẽ được tách biệt và hoan nghênh ý định đã nêu về việc sớm bổ nhiệm hai ban giám sát.”

Vào ngày 1 tháng 10, Rustem Umierov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, đã công bố những cải cách tại Cơ quan Mua sắm Quốc phòng và Cơ quan Hậu cần Nhà nước, đưa những quy trình này gần hơn với tiêu chuẩn của NATO.

Ông cũng tuyên bố thành lập ban giám sát cho cả hai tổ chức trong tương lai gần.

Vào ngày 25 tháng 9, Umierov cho biết Bộ Quốc phòng đã quyết định sáp nhập các cơ quan mua sắm của mình, Cơ quan Mua sắm Quốc phòng và Cơ quan Điều hành Hậu cần Nhà nước, thành một thực thể duy nhất.

[Ukrainska Pravda: NATO's mission in Ukraine welcomes creation of supervisory boards in defence procurement system ]

9. Ukraine hạ thủ giám đốc an ninh thân Nga của nhà máy điện hạt nhân bằng bom xe

Theo chính quyền Nga và Ukraine, giám đốc an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

Andriy Korotkyy, nhà lãnh đạo bộ phận an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đã tử vong sau khi xe của ông phát nổ vào sáng thứ sáu tại thành phố Enerhodar của Ukraine bị Nga tạm chiếm.

“Một thiết bị nổ tự chế đã được đặt dưới xe của nhà lãnh đạo lực lượng an ninh”, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết như trên.

“Khi người đàn ông lên xe, nó phát nổ. Nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện vì vết thương”, Krasnov cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ đang mở cuộc điều tra về vụ giết người.

Cục Tình báo Quân đội Ukraine, còn được gọi là GUR, dường như đã nhận trách nhiệm về vụ nổ khiến Korotkyy thiệt mạng, gọi ông là “tội phạm chiến tranh” và đăng video về chiếc xe SUV màu trắng phát nổ trên Telegram.

“Korotkyy là người cộng tác tham gia vào việc tổ chức và thực hiện tội ác chiến tranh và đàn áp người dân Ukraine đang bị tạm chiếm”, cơ quan này cho biết, đồng thời cáo buộc ông cung cấp danh sách các nhân viên nhà máy điện hạt nhân “có lập trường ủng hộ Ukraine” cho quân xâm lược Nga.

“Một sự trừng phạt công bằng đang chờ đợi mọi tên tội phạm chiến tranh”, cơ quan này nói thêm. “Vinh quang cho Ukraine!”

Mạc Tư Khoa đã nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cơ sở lớn nhất thuộc loại này ở Âu Châu, ngay sau khi xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022. Nhà máy này nằm cách thành phố Zaporizhzhia, nơi sinh sống của hơn 700.000 người, khoảng 50 km về phía tây nam.

Có mối lo ngại rộng rãi về sự an toàn của nhà máy, khi các cuộc pháo kích và tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần đó khiến cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc phải đưa ra cảnh báo về thảm họa hạt nhân vào tháng 8.

Korotkyy không phải là quan chức đồng minh đầu tiên của Nga thiệt mạng trong vụ đánh bom xe do tình báo Ukraine thực hiện. Mikhail Filiponenko, một nhà lập pháp thân Nga và cựu dân quân ở miền đông Ukraine bị tạm chiếm, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tương tự vào tháng 11 năm ngoái, với việc GUR hứa sẽ trừng phạt những cộng tác viên cao cấp khác.

[Politico: Ukraine kills nuclear plant’s pro-Russian security chief with car bomb]

10. Đại sứ Ukraine cho biết nước này nhận được hơn một phần ba số đạn dược theo sáng kiến của Tiệp

Ukraine đã nhận được hơn một phần ba trong số 500.000 viên đạn sẽ được chuyển giao theo sáng kiến của Tiệp vào cuối năm nay.

Vasyl Zvarych, Đại sứ Ukraine tại Cộng hòa Tiệp, cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 04 Tháng Mười.

Zvarych cho biết hơn một phần ba trong số 500.000 viên đạn dự kiến được chuyển giao theo sáng kiến của Tiệp vào cuối năm nay đã có mặt tại Ukraine.

Zvarych nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine rất cần loại đạn 155ly.

Ông cho biết Ukraine đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Tiệp để mở rộng sáng kiến này và bảo đảm rằng ông không có thông tin nào về các vấn đề liên quan đến việc chuyển giao đạn dược, như tờ báo Đức Handelsblatt đưa tin gần đây.

Đại sứ cũng thừa nhận rằng bài viết là một nỗ lực nhằm hạ thấp uy tín của sáng kiến này, trên thực tế, sáng kiến này có hiệu quả và còn nhiều tiềm năng để phát triển, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng nguồn cung sẽ tiếp tục vào năm 2025.

Ngoài ra, ông lưu ý rằng sáng kiến này nhằm mục đích trở thành công cụ đầu tư vào sản xuất đạn dược trong nước của Ukraine.

“Ukraine đã tăng cường năng lực của mình, nhưng chúng tôi cần một số nguồn tài chính nhất định để phát triển hơn nữa và có thể sản xuất đạn cỡ nhỏ hơn”, Zvarych cho biết.

Đồng thời, bình luận về bài báo của tờ báo Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Jana Černohová cho biết một số loại đạn dược mà Ukraine nhận được theo sáng kiến đạn dược của Tiệp có thể có phẩm chất kém, nhưng những trường hợp như vậy rất hiếm.

Là một phần của sáng kiến được Tổng thống Petr Pavel công bố lần đầu vào đầu năm nay, Cộng hòa Tiệp đang tìm kiếm đạn pháo cho Ukraine tại Liên minh Âu Châu và nhiều quốc gia khác.

Trước đó, có thông tin cho rằng sáng kiến của Tiệp có thể cung cấp cho Quân đội Ukraine 50.000 đến 100.000 quả đạn pháo cỡ lớn mỗi tháng. Đến cuối năm, tổng số lượng của chúng sẽ đạt 500.000.

[Kyiv Post: Ukraine receives over third of ammunition under Czech initiative – Ukraine's Ambassador]

11. Anh đã giúp ngăn chặn hỏa tiễn của Iran hướng tới Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey xác nhận quân đội của Vương quốc Anh đã tham gia vào chiến dịch bắn hạ hỏa tiễn do Iran bắn vào Israel vào đêm thứ Ba.

“Các lực lượng Anh đã đóng góp phần của mình vào nỗ lực ngăn chặn sự leo thang hơn nữa ở Trung Đông”, Healey cho biết trong một tuyên bố. “Tôi muốn cảm ơn tất cả các sĩ quan và binh sĩ Anh tham gia vào hoạt động này vì lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp của họ”.

Cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào Israel là động thái mới nhất trong một loạt các hành động leo thang giữa hai cường quốc khu vực. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ trả đũa.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết: “Tôi vô cùng lo ngại rằng khu vực này đang bên bờ vực và tôi vô cùng lo ngại về nguy cơ tính toán sai lầm”.

Vương quốc Anh gần đây đã dừng bán một số vũ khí cho Israel vì một cuộc đánh giá pháp lý đã xác định được nguy cơ chúng có thể được sử dụng để vi phạm luật nhân đạo trong cuộc chiến của nước này ở dải Gaza, cuộc chiến đã giết chết hơn 40.000 người cho đến nay. Lệnh cấm khiến tân Thủ tướng Anh bị Netanyahu khiển trách.

Starmer cho biết ông ủng hộ “quyền tự vệ” của Israel và việc hủy bỏ giấy phép không làm tổn hại đến những nỗ lực tăng cường thương mại giữa hai nước.

Phát biểu sau cuộc tấn công của Iran, nhưng trước khi sự tham gia đẩy lùi của Anh được xác nhận, nhà lãnh đạo Anh cho biết: “Chúng tôi ủng hộ Israel và công nhận quyền tự vệ của họ trước hành động xâm lược này”.

Starmer bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về tình hình ở Trung Đông, vì những lời kêu gọi ngừng bắn đã rơi vào tai điếc. Ông cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz để “cố gắng tìm không gian cho một giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột.

Theo thông tin từ Phố Downing, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến nhu cầu hạ nhiệt căng thẳng và ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah “theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”, nhằm chấm dứt tình trạng thù địch giữa Hezbollah và Israel vào năm 2006 thông qua việc tạo ra vùng đệm.

Starmer, người có chính phủ đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Israel, cũng nhắc lại lời kêu gọi công dân Anh ở Li Băng rời khỏi đất nước này, ông nói rằng: “Tình hình ở Li Băng đang ngày càng nghiêm trọng… Các bạn phải rời đi ngay bây giờ… Đừng chần chừ”.

[Politico: UK helped stop Iranian missiles headed for Israel]
 
Thánh Ca
Đức Mẹ và tràng chuỗi Mân côi. Biến cố Đức Mẹ hiện ra ở Akita.
Giáo Hội Năm Châu
02:01 05/10/2024