Ngày 21-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 25 Mùa Quanh Năm 22/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:11 21/09/2024


BÀI ĐỌC 1 Kn 2:12,17-20

Bài trích sách Khôn ngoan.

Phường vô đạo lên tiếng nói:

“Ta hãy gài bẫy hại tên công chính,

vì nó chỉ làm vướng chân ta,

nó chống lại các việc ta làm,

trách ta vi phạm lề luật,

và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo.

Ta hãy coi những lời nó nói có thật không,

và nghiệm xem kết cục đời nó sẽ thế nào.

Nếu tên công chính là con Thiên Chúa,

hẳn Người sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù.

Ta hãy hạ nhục và tra tấn nó,

để biết nó hiền hoà làm sao,

và thử xem nó nhẫn nhục đến mức nào.

Nào ta kết án cho nó chết nhục nhã,

vì cứ như nó nói, nó sẽ được Thiên Chúa viếng thăm.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Gc 3:16-4:3

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.

Anh em thân mến, ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa.

Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình.

Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính.

Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao?

Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau.

Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG

Alleluia, Alleluia!

Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô. Alleluia

TIN MỪNG Mc 9:30-37

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, vì Người đang dạy các môn đệ rằng:

“Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.”

Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông:

“Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?”

Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả.

Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói:

“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”

Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói:

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Đó là Lời Chúa.
 
Làm người phục vụ
Lm. Thái Nguyên
02:48 21/09/2024


LÀM NGƯỜI PHỤC VỤ
Chúa Nhật 25 Thường Niên năm B: Mc 9, 30-37
Suy niệm

Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ về cuộc khổ nạn của Ngài, để khi sự việc xảy ra thì họ sẽ không quá ngỡ ngàng và hoang mang, nhưng họ vẫn không hiểu, hoặc không muốn hiểu. Nói rằng các ông sợ không dám hỏi lại, nhưng đúng hơn, các ông muốn tránh né vấn đề. W. Barclay đã bình phẩm thái độ này như sau: Tâm trí con người vốn có năng khiếu lạ lùng để loại bỏ điều họ không muốn thấy. Chúng ta có khác gì họ đâu? Cũng vậy thôi, chỉ tiếp nhận phần nào mình thích và phù hợp với mình, và từ chối không chịu hiểu phần còn lại. Không dám đón nhận tất cả thì đời chúng ta cũng không đạt tới điều gì cả.

Dù Đức Giêsu đã báo về cuộc thương khó, nhưng dường như các môn đệ tìm cách hiểu khác đi. Họ đoán biết Thầy sắp kết thúc hoạt động rao giảng, nhưng sẽ kết thúc một cách huy hoàng bằng cuộc cách mạng tái lập lại Israel. Thế nên giữa các ông bắt đầu có một cuộc tranh chấp về địa vị trong vương quốc mới của Thầy. Các ông tranh cãi nhau ngay trong lúc đi đường xem ai là người lớn nhất trong nhóm.

Chúng ta biết là các môn đệ ngay từ đầu không phải là những người lành thánh. Họ không bỏ mọi mọi sự mà theo Thầy để rồi không được gì. Dù họ chỉ là những người bình thường, có thể là tầm thường, nhưng khi có dịp thì vẫn mơ ước làm công hầu khanh tướng. Khi biết Thầy định lập vương quốc, thì đương nhiên họ toan tính nắm giữ quyền hành, chỉ có điều là mơ ước đó đi ngược với đường hướng của Thầy.

Khi về đến nhà, Đức Giêsu bảo các môn đệ ngồi xuống, Ngài vờ hỏi xem họ đã bàn chuyện gì khi đi đường. Họ làm thinh không trả lời. Trong bầu khí trầm lắng, Ngài nhẹ nhàng đưa ra cho họ một cách thế để trở nên những con người lớn lao thực sự:“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. Lời này có lẽ làm cho các đồ đệ vừa sượng sùng trước cái ham muốn quyền thế, vừa rơi xuống chiếc mặt nạ ảo tưởng về chính mình. Bởi vì người đứng đầu mà phải sống như người đứng cuối, thì có ai muốn đứng đầu nữa không? Hơn nữa, họ có tài sức gì mà đòi cho mình một vai trò hay vị trí lớn lao trong Nước Chúa. Chúng ta xem ra cũng hay ảo tưởng về mình.

Đức Giêsu còn minh họa bằng một hình ảnh sống động khi đặt đứa bé vào giữa họ rồi ôm lấy nó, và tuyên bố: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”. Khi nói và làm như thế, Đức Giêsu đã thực hiện một hành động phục hồi mang hai chiều kích: con người và tôn giáo; vừa nhận mình là tôi tớ của mọi người, vừa mở rộng vòng đai khép kín của Giáo hội đến tận những người hèn mọn nhất. Đó chính là sứ vụ của Chúa Giêsu ủy thác cho các môn đệ. Để nhấn mạnh thêm bài học quan trọng này, Ngài đã kết luận:“Ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”. Như vậy, ai đón nhận Ngài trong bản thân những kẻ bé nhỏ là đón nhận chính Thiên Chúa. Lạ thay! Thiên Chúa mang khuôn mặt một con trẻ. Đó là sứ điệp rất mới và rất lạ của đoạn Tin Mừng này.

Quả thật, trước giáo huấn của Chúa Giêsu, việc đua đòi danh vọng trở nên cái gì hàm hồ đối với những ai bước theo Ngài. Nhưng dường như ai cũng háo hức về chức tước, địa vị, quyền thế, vì nó không chỉ thỏa mãn được nhu cầu thể hiện bản thân, mà còn vì được công thành danh toại trước mặt người đời:“Đã mang tiếng ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông”, hoặc “Không công danh thà nát với cỏ cây”. Chức vụ, địa vị, là điều phải có trong mọi tổ chức xã hội cũng như Giáo Hội. Nó xấu là bởi vì người ta quy về mình, lo chiếm hữu cho mình. Nhưng nó lại rất tốt khi người ta coi đó như một phương tiện phục vụ để đem lại bình an và hạnh phúc cho tha nhân. Tuy nhiên, kẻ ham mê quyền cao chức trọng thì không thể là người tốt được.

Thực tế, việc ham muốn đứng đầu vẫn là một cám dỗ không ngừng đối với đời lẫn đạo. Rất ít người mong đứng đầu để phục vụ, mà để hưởng thụ và sống trên người khác. Dù có phục vụ đi nữa thì cũng phục vụ như kẻ có quyền. Không mấy ai có được tính cách phục vụ như Đức Giêsu. Nếu phải coi ai là “Người lớn nhất”, thì chắc phải là người phục vụ nhiều nhất, với lòng khiêm nhường và tình yêu vô vị lợi. “Người lớn nhất” không dùng sức mạnh để chỉ huy, nhưng dùng con tim để yêu thương; không đứng trên cao để điều khiển, nhưng xuống dưới thấp để hầu hạ. Không phải chỉ Giáo Hội, mà bất cứ một tập thể hay cộng đoàn nào cũng rất cần những người đứng đầu theo kiểu mẫu của Đức Giêsu. Nhà truyền giáo Albert Schweitzer nói: “Người hạnh phúc nhất trong anh em là người đã tìm thấy con đường hiến thân phục vụ”.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Ngài là Con Thiên Chúa Đấng toàn năng,
nhưng không đến trần gian làm bá chủ,
mà là đến để hiến thân phục vụ,
để đem lại hòa bình cho thế giới,
và trở thành giá cứu chuộc cho đời.
Ai cũng muốn mình nên cao trọng,
nên chạy theo danh vọng quyền hành,
dùng mọi phương kế để đua tranh,
đưa đến bao nhiêu chuyện chẳng lành.
Chúa dạy con muốn nên người lớn nhất,
phải làm người nhỏ nhất giữa anh em,
làm cao phải biết cúi mình phục vụ,
làm lớn phải hành động thật khiêm nhu.
Nhìn ngắm tượng ảnh Chúa Giê-su,
con thấy tay Ngài không chỉ lên đầu
mà chỉ vào trái tim bị đâm thâu,
một trái tim bốc lửa vì yêu dấu.
Điều đó thật đã làm cho con hiểu:
đứng đầu thì phải sống như người hầu,
và vui lòng đón nhận những thương đau,
như chính Chúa đã nêu lên gương mẫu.
Phục vụ nào cũng đòi con xả kỷ,
không tìm mình và cũng chẳng mong chi,
chỉ mong sao ý Chúa được thực thi,
và ai cũng thấy mình được yêu quý.
Xin cho con đừng toan tính điều gì,
nhưng chân thành và phục vụ cho đi,
đặt mình làm tôi tớ của mọi người,
nhận ra vị trí mình là ở dưới,
để góp phần cho cuộc sống đẹp tươi. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô Gửi Hồng Y Đoàn về nhu cầu cải cách kinh tế của Tòa Thánh
Vũ Văn An
14:19 21/09/2024



Anh em thân mến,

Mười năm trước, chúng ta đã bắt đầu cải cách Giáo triều Rôma và thông qua Tông hiến Praedicate Evangelium, chúng ta đã thiết lập việc tổ chức mới của Tòa thánh, nêu rõ các nguyên tắc chỉ đạo và mục tiêu của tổ chức này. Ecclesia semper reformanda [Giáo hội luôn cần được cải tiến]: đây là tinh thần đã truyền cảm hứng cho cuộc cải cách, nhằm đảm bảo để Giáo triều Rôma hỗ trợ Người kế nhiệm Thánh Phêrô trong việc thực hiện chức vụ mục vụ tối cao của ngài vì lợi ích của và phục vụ Giáo hội hoàn vũ và các Giáo hội địa phương.

Nếu việc cập nhật này thể hiện một chứng tá về sức sống và ân sủng, thì chúng ta biết sự tận tụy và công sức của những người đàn bà và đàn ông vốn cam kết thích nghi với phong trào đổi mới này. Thưa anh em Hồng Y, trong chức năng hỗ trợ Giám mục Rôma trong việc quản lý Giáo hội hoàn vũ của anh em, anh em được trao phó việc đồng hành với tất cả những người can dự vào quá trình biến đổi này.

Bất chấp những khó khăn và đôi khi là sự cám dỗ bất động và cứng ngắc trước sự thay đổi, nhiều kết quả đã đạt được trong những năm qua. Tôi cảm ơn anh em vì sự giúp đỡ mà anh em đã và đang dành cho. Với những tiền đề này, giờ đây tôi muốn đặc biệt đề cập một lần nữa đến một trong những chủ đề đặc trưng nhất của các Tổng đại hội trước Mật nghị Bầu Giáo Hoàng: cải cách kinh tế của Tòa thánh. Những năm đã qua đã cho thấy rằng các yêu cầu cải cách được rất nhiều thành viên của Hồng Y đoàn thúc đẩy trong quá khứ là có tầm nhìn xa và dẫn đến nhận thức sâu sắc hơn về sự kiện các nguồn lực kinh tế phục vụ cho sứ mệnh là có hạn và phải được quản lý một cách chặt chẽ và nghiêm túc để những nỗ lực của những người đã đóng góp vào di sản của Tòa thánh không bị lãng phí.

Vì những lý do này, giờ đây, mọi người cần phải nỗ lực hơn nữa để "không thâm hụt" không chỉ là mục tiêu lý thuyết mà là mục tiêu thực sự có thể đạt được. Cuộc cải cách đã đặt nền tảng cho việc thực hiện các chính sách đạo đức nhằm cải thiện hiệu suất kinh tế của các tài sản hiện có. Đi kèm với điều này là nhu cầu mỗi tổ chức phải nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài cho sứ mệnh của mình, nêu gương về quản lý minh bạch và có trách nhiệm trong việc phục vụ Giáo hội.

Về việc cắt giảm chi phí, chúng ta cần nêu gương cụ thể để việc phục vụ của chúng ta được thực hiện theo tinh thần thiết yếu, tránh những thứ thừa thãi và lựa chọn ưu tiên tốt, ủng hộ sự hợp tác và hiệp lực lẫn nhau. Chúng ta phải nhận thức rằng ngày nay chúng ta phải đối mặt với những quyết định chiến lược cần được đưa ra với trách nhiệm lớn lao, vì chúng ta được kêu gọi đảm bảo tương lai của Sứ mệnh.

Các tổ chức của Tòa thánh có nhiều điều để học hỏi từ tình liên đới của những gia đình tốt. Cũng giống như trong những gia đình này, những người có hoàn cảnh kinh tế tốt sẽ giúp đỡ những thành viên đang cần nhất, các Cơ quan có thặng dư nên đóng góp để trang trải thâm hụt chung. Điều này có nghĩa là chăm sóc lợi ích của cộng đồng chúng ta, hành động với lòng quảng đại, theo nghĩa Tin mừng của từ ngữ này, như một điều kiện tiên quyết không thể thiếu để cũng có thể yêu cầu lòng quảng đại từ bên ngoài.

Cuối cùng, tôi yêu cầu anh em chào đón thông điệp này với lòng can đảm, tinh thần phục vụ và ủng hộ các cải cách đang diễn ra với sự tin tưởng, lòng trung thành và lòng quảng đại, đóng góp tích cực bằng kiến thức và kinh nghiệm của anh em về quá trình cải cách. Mỗi một trong những Cơ quan của Tòa thánh hình thành nên một cơ thể duy nhất với tất cả những cơ quan khác: do đó, sự hợp tác và cộng tác đích thực hướng tới mục tiêu duy nhất, lợi ích của Giáo hội, là điều kiện tiên quyết thiết yếu cho công việc phục vụ của chúng ta.

Với tinh thần và nhận thức này, tôi yêu cầu anh em đồng hành với công việc của chúng tôi với lòng trung thành và sự tin tưởng.

Từ Vatican, ngày 16 tháng 9 năm 2024

Phanxicô
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tiền Tiền !
Đinh văn Tiến Hùng
12:05 21/09/2024
TIỀN TIỀN !

” Tiền bạc giết tâm hồn hơn là gươm giáo giết thể xác. “ ( Walter Scott )

“ Tiền là tên đầy tớ trung thành, nhưng là ông chủ xấu. “( Tục ngữ Pháp )

“ Thượng Đế không có ngân hàng và vải liệm không có túi” (Chuck Feeney)

“Của làm ra để trên gác, của cờ bạc để ngoài sân, của phù vân để ngoài ngõ.” (Tục ngữ Việt Nam}

*”Giá trị cuộc sống của những tỉ phú hảo tâm cống hiến phần lớn tiền của cho công ích xã hội thật đáng ngưỡng phục và cao quí biết bao ! “

TIỀN mua được hạnh phúc hay sao?
Mải mê tích lũy thật dồi dào,
Tưởng có tiền thỏa mãn tất cả,
Hãy nhủ mình đừng quá tự hào !

TIỀN mua nhà lộng lẫy khang trang,
Gia đình xum họp sống huy hoàng,
Vợ chồng con cháu chung hạnh phúc,
Nhưng tránh làm sao khỏi khóc than !

TIỀN sắm đồng hồ chói ngọc vàng,
Xem giờ, mà nhìn lại thấy sang,
Thời gian qua mau đâu trở lại,
Năm tháng đời sẽ hết mơ màng !

TIỀN mua giường hảo hạng nệm chăn,
Sao giấc ngủ vẫn thấy băn khoăn,
Bởi vì lòng mình luôn trăn trở,
Trên giường này giấc ngủ khó khăn.

TIỀN tìm thuốc bách bệnh tiêu tan,
Thuốc tăng sinh lực, sâm Đại Hàn,
Trăm thứ đắt tiền ta đều sẵn,
Mà sao thân thể cứ bất an !

TIỀN mua cả bằng giả thi gian,
Đút lót chạy địa vị cao sang,
Coi chừng sẽ lên voi xuống chó,
Thật là tiền mất tật lại mang !

TIỀN tham vơ vét của người dân,
Xuất ngoại trộm cắp đã nhiều lần,
Bị bắt quả tang ôi nhục nhã !
Danh dự dân Việt chúng bất cần.

TIỀN mờ mắt Cộng sản Việt nam,
Cướp của dân thủ đoạn tham tàn,
Bán biển đất cho bọn Tàu cộng,
Tài sản bất chính sẽ tiêu tan !

TIỀN hối lộ tội lỗi bỏ qua,
Trộm cướp giết người cũng thả ra,
Than ôi ! Kim ngân phá luật lệ,
Đạo suy đồi, đất nước tan hoang !

TIỀN khó mua cuộc sống an hòa,
Sống vui sống khỏe ở tại ta
Đừng tưởng tiền mua tiên cũng được,
Thân tàn ma dại chẳng có tha !

TIỀN của phù vân chóng tiêu tan,
Lòng tự đắc không muốn thua ai,
Tiền tài danh vọng sẽ trôi hết,
Chỉ có Tình yêu chẳng phôi phai.

TIỀN không mua được nụ cười,
Sống sao cho đẹp cuộc đời hôm nay,
Ai ơi ! một điều xin hãy nhớ,
Tiền rừng bạc bể có ngày tiêu tan.

Sống sao để khỏi oán than,
Hai tay buông xuống tâm can an bình.
“Nhân sinh tự cổ thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*) Phụ dẫn : Trích thơ Nguyễn Công Trứ

+ Muốn biết thêm giá trị của ‘TIỀN’ xin đọc bài kèm theo ‘Kết thúc cuộc đời của 8 nhà kinh doanh lớn’ sau đây :

*Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Chúa

Năm 1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất Hoa Kỳ, đã gặp gỡ nhau trong một khách sạn tại Miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh doanh và muốn khẳng định câu phương ngôn thường tình của con người ở khắp nơi là ‘Có tiền mua tiên cũng được’. Thế nhưng, 25 năm sau những gì đã xảy đến cho 8 nhà kinh doanh này :

- Charles Schwab, giám đốc 1 trong những công ty sắt lớn nhất nước Mỹ, đã chết vì bị phá sản. Trong năm cuối đời ông đã phải sống nhờ vào tiền vay của người khác.

- Samuel Insull, giám đốc chuyên sản xuất các vật dụng trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính túi.

- Howard Hopson, giám đốc hãng Gas lớn nhất trở thành điên dại.

- Arthur Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không còn một đồng xu.

- Richard Whiney, giám đốc phòng Hối đoái lớn tại Nữu Ước, vừa bình phục bệnh trong một nhà thương điên.

- Albert Pall, một nhân vật cao cấp trong chính phủ, vừa ra tòa vì dính líu vào một vụ tham nhũng.
- Hai người cuối cùng trong danh sách 8 người thành công nhất nước Mỹ, khoảng thập niên 20, cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.

Bức tranh trên đây, không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Vì có biết bao nhiêu người giàu đã có một cuộc sống an bình hạnh phúc?

Tiền bạc của cải tự không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần tiền bạc của cải để sống tốt đẹp với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là điều mà Thiên Chúa không muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.

-Tuy nhiên tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao 2 lưỡi. Nếu biết sử dụng như một phương tiện, tiền bạc sẽ giúp con người sống xứng đáng tốt đẹp hơn. Nếu trái lại, con người chạy theo tiền bạc như là cứu cánh cuộc đời, nghĩa là con người tôn thờ nó như thần tượng, để quên đi tất cả những giá trị khác trong đời sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất cũng như tinh thần là điều tất yếu xảy ra với con người.

Khi kể lại dụ ngôn của người quản lý, biết dùng tiền bạc để mua lòng bạn bè, Chúa Giê-su muốn kéo chúng ta trở về với chân lý nền tảng trong đời sống : ‘ Hãy chuẩn bị cho cuộc sống mai sau ! Hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh hằng ! Hãy hướng tất cả vào cùng đích cuộc sống ! Hãy dùng tiền bạc, cư xử thế nào để luôn có người bạn sẵn sàng đón tiếp chúng ta nơi cửa Thiên Đàng ! ‘
(Sưu tầm)
 
Văn Hóa
Huấn đạo theo Thánh Kinh, Chương bốn
Vũ Văn An
01:14 21/09/2024

Huấn đạo theo Thánh Kinh



Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương 4. Loạt bài Hướng về việc huấn đạo theo Kinh thánh



1. Đường lối của Chúa so với Đường lối con người

Động lực của việc giải quyết vấn đề

(Dt 3:13) Việc không biết đến tội lỗi sẽ khiến chúng ta trở nên vô cảm và chai lì.

(Rm 1:20-32) Sau một thời gian, bạn trở thành chúa của chính mình bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn để biện minh cho những mục tiêu ích kỷ. Người ta diệt vong vì thiếu hiểu biết; do đó, vấn đề là trở nên hiểu biết, trở nên nhạy cảm, nhận ra rằng việc sống trên thế giới này không thể coi là điều hiển nhiên (Hs 4:6).

Đường lối của con người và đường lối của Thiên Chúa

Khoảng 230 trường phái tư tưởng tâm lý được thực hành trên thế giới liên quan đến việc nghiên cứu hành vi của con người cũng như các phương pháp và phương tiện khác nhau cần thiết để con người giải quyết các vấn đề bản thân. Những trường phái này được rút gọn thành năm đặc điểm chung.

(1). Con người tốt : Chủ nghĩa nhân bản - độc lập khỏi Thiên Chúa - Thời đại mới: Con người có mọi thứ cần thiết bên trong để giải quyết vấn đề của riêng mình - tâm trí chỉ bị chặn bởi những suy nghĩ hoặc ảnh hưởng tiêu cực - phát triển suy nghĩ tích cực và rút ra từ nguồn lực của chính mình - coi bản thân là đáng giá và được quý trọng. Chúa nói gì? Tv. 62:9; Rm. 3:10-18,23; Rm. 7:18.

(2). Con người là động vật thượng đẳng: Quan điểm cơ bản về con người là hành vi của họ bị điều kiện hoặc lập trình sai lầm bởi môi trường và hoàn cảnh. Họ cần được điều chỉnh hoặc lập trình lại bằng cách thao túng hành vi thông qua việc sử dụng các kích thích tích cực và tiêu cực... Họ được điều động một cách giả tạo để đáp lại phần thưởng và hình phạt nhằm cải thiện bản thân. Chúa nói gì? Ga 15:4-5; Rm. 1:18-32; Gcb 4:10.

(3). Con người có thể thay đổi chính mình: Dù bị hoàn cảnh sống làm tổn thương nhưng con người có thể thay đổi hành vi xấu. Đây là sự kết hợp của các lập trường trên: thông qua giáo dục, luận lý và lý trí, con người có thể vượt qua chính mình. Chúa nói gì? Grm. 13:23; Edk. 18:20; Edk. 36:26-27.

(4). Con người, nạn nhân của lương tâm: Con người bị điều khiển bởi bản năng, bị cản trở bởi gia đình, xã hội, bởi sự giáo dục và bởi những người khác, những người phải chịu trách nhiệm về những vấn đề của họ. Cần phải có sự phân tích sâu sắc, cùng với thôi miên, tái xã hội hóa, thanh lọc, tự hiện thực hóa, liên kết tự do, v.v. Chúa nói gì? Edk. 18:20; Pl. 2:3-4; 1Tm 4:1-2.

(5). Con người, kẻ mặc cả: Khi những điều trên không hữu hiệu, thế giới sẽ sử dụng các đổi chác. Bạn làm điều này và tôi sẽ làm điều này, sự sắp xếp 50/50. Sự mất cân bằng là điều khó tránh khỏi, bản chất tự nhiên luôn muốn nhiều hơn sự chia sẻ của mình. Chúa nói gì? Thiên Chúa dạy chúng ta hãy yêu thương mà không mong được đền đáp, lấy thiện trả ác. Rm. 12:21; Pl. 2:3-4.

Con đường của con người luôn tự định hướng, con người là thượng đế của chính mình, bằng chứng là:

1. không có sự đối đầu trong Kinh thánh,

2. không có trải nghiệm chuyển đổi nào được mong đợi hoặc thậm chí được xem xét,

3. không ăn năn,

4. không có công việc của Chúa Thánh Thần,

5. và không có quá trình thánh hóa trong việc mang hình ảnh của Thiên Chúa.

Được thúc đẩy trong thời hiện đại từ cái gọi là thời kỳ Khai sáng và Phục hưng, điều này tiêu biểu và đại diện cho nỗ lực của con người để tự cứu mình mà không cần đến Thiên Chúa. Những khái niệm như vậy ngày nay đã lên đến tuyệt đỉnh trong một xã hội mà nền tảng chìm đắm của nó được xây dựng dựa trên sở thích (cảm xúc) hơn là nguyên tắc (tuyệt đối). Lý trí và luận lý của con người bị bóp méo thay thế Mười Điều Răn.

Cách giải quyết vấn đề của Thiên Chúa

(Pl. 3:13 ) Thiên Chúa là Thiên Chúa của Đấng ‘TA LÀ’, Người không ở trong quá khứ cũng không ở tương lai, Người luôn ở trong hiện tại. Chúng ta bắt đầu từ hiện tại và mỗi ngày sau đó - mỗi ngày một lần.

• (Lc 9:62) Nhìn lại quá khứ sẽ khiến bạn không phù hợp với hiện tại.

• (Dt 11:15) Nghĩ về quá khứ khiến con người dễ bị tổn thương và yếu đuối.

• (Rm 8:28) Những biến cố trong quá khứ trong cuộc đời chúng ta là điều không thể thay đổi được. Tại sao lãng phí thời gian và công sức ở đó.

Phản ứng của chúng ta trước những sự kiện đó có thể thay đổi khi chúng ta để Thiên Chúa can thiệp vào hiện tại, chạm vào những trải nghiệm của chúng ta, cứu chuộc chúng ta, giải phóng chúng ta để yêu mến và thờ phượng Thiên Chúa. Cuối cùng, chúng ta trở thành người yêu của Thiên Chúa trong tinh thần thay vì yêu bản thân bằng cách sống trong quá khứ.

(1Tm 4:7; Eph 4:22-24) Vì vậy, chính nhờ kỷ luật mà chúng ta trở nên hợp lòng Thiên Chúa: bằng sự cam kết sống theo đường lối của Thiên Chúa trong hiện tại thông qua quá trình đơn giản là cởi bỏ và mặc lấy - bằng thẩm quyền của lời Chúa và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Thành thử, chúng ta thay đổi cơ chế ứng phó từ phản ứng với cuộc sống sang đáp ứng với cuộc sống trên cơ sở lời Chúa.

Các tài nguyên của Thiên Chúa

• Chúa Thánh Thần – Ga 16:7-8,13; 1Cr. 2:11-15.

• Kinh thánh - 2 Tm. 3:16-17; Dt 4:12.

• Các huấn đạo viên - Gl. 6:1-2; Rm. 15:14; Cn 15:22.

• Bắt đầu vòng xoáy bằng cách giải quyết vấn đề trước mắt trước tiên (Gcb 1:2). Hành động dựa trên các giải pháp đã biết, hoãn hành động khi chưa biết giải pháp (Gcb 1:5-8; Ga 7:17; Rm 14:23). Tiếp tục đi lên theo đường xoắn ốc (Dt 5:14).

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: 2Tm. 3:16,17

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Ga 16:7,8,13; Dt. 4:12; Gl. 6:1. Thực hiện ngày một lần.

Cởi bỏ/Mặc vào: Nghiên cứu Eph. 4:22-32 và lập danh sách những thất bại của bạn trong việc đáp ứng theo Kinh Thánh.

Tham khảo: [2][Adams2]

2. Điều kiện tiên quyết để thay đổi theo Kinh Thánh

Bốn giai đoạn phát triển tâm linh

(1). Giai đoạn tái sinh là sự tái sinh, sự sống mới - sự sống vĩnh cửu từ trên cao.

• (Ga 1:12) Là Con Thiên Chúa, nay Thiên Chúa là Cha của tinh thần chúng ta.

• (Pl. 2:12-13) Sự cứu rỗi không chỉ là sự thay đổi đích đến. Đó là giai đoạn khởi đầu của sự phát triển của một cuộc sống mới. Chúng ta vốn là nô lệ của Satan, nhưng bây giờ chúng ta là con cái Thiên Chúa, đồng thừa kế với Chúa Giêsu. Theo đó, chúng ta phải chống lại những khuynh hướng xấu xa còn sót lại của đời sống cũ bằng cách liên tục bắt đời sống tự nhiên phục tùng đời sống thiêng liêng cho đến khi chúng ta “trở nên như trẻ nhỏ” (Mt 18:3). Phải mất một thời gian để được tái sinh từ trên cao, nhưng phải mất cả đời rèn luyện để được giống hình ảnh Chúa chúng ta.

• (1Ga 2:3-6; Ga 14:21) Vâng lời là thực sự nghe, thực sự lắng nghe, thấy và hiểu những gì tôi đã nghe và hành động theo những gì tôi đã nghe. Nếu chúng ta vâng lời, chúng ta sẽ bước đi như Chúa Giêsu đã bước đi.

• (1Cr 3:16) Sự vâng lời xây dựng đền thờ. Thực hành lời nói là những viên gạch của ngôi đền làm cho nó xứng đáng để Thiên Chúa ngự trong đó.

(2). Giai đoạn tâm linh là nhận biết sự tràn đầy của Chúa Thánh Thần, được trao quyền đầy đủ để sống đời sống Kitô hữu.

• (Lc 11:13) Đơn giản chỉ cần xin và nhận.

• (Lc 24:48-49) Hãy nhận lấy quyền lực từ trên cao.

• (Cv1:8) Khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên bạn, bạn sẽ nhận được quyền lực làm nhân chứng cho Người.

• (1Cr 6:17) Đồng một tinh thần với Người. Bạn là một đồng nghiệp.

• (Rm 5:5) Tình yêu tuôn đổ vào lòng chúng ta, hãy hành động bởi đức tin vào sự thật này. Tình yêu sẵn sàng tuôn chảy như dòng sông nước hằng sống. Đức tin, đưc cậy và đức mến bắt nguồn từ sự vâng phục.

(3). Con đường của thập giá là việc thực hành hằng ngày bước vào sự chết của Chúa Kitô, để cho Chúa Kitô sống cuộc đời của Người qua chúng ta.

• (Rm 6:3-6) Bản chất cũ đã bị chôn vùi, không còn làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Khi chúng ta từ bỏ tội lỗi hàng ngày, chúng ta ngay lập tức đứng dậy trong sự mới mẻ của cuộc sống trong Chúa Kitô và có thể đáp ứng theo Kinh Thánh đối với mọi cuộc gặp gỡ trong cuộc sống.

• (Eph 4:22-24 ) Chúng ta phải thực hiện: từ bỏ những hư đốn - đổi mới tinh thần của tâm trí - và mặc lấy sự thật trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hàng ngày, chúng ta có Canvariô, sự phục sinh và sự thăng thiên của mình.

• (Lc 9:23-24) Không còn biện hộ hay bảo vệ bản thân nữa, mà giết chết những mục đích riêng tư, những đam mê và thành kiến ích kỷ, danh tiếng và danh dự thế gian.

• (Pl. 2:3-5) Như với Chúa Giêsu, bây giờ tôi tìm kiếm lợi ích và sự tốt đẹp hơn cho người khác. Tôi không còn là trung tâm nữa mà dùng bản thân để làm phúc lành cho người khác.

(4). Giai đoạn thăng thiên/chiến thắng/chiến tranh tâm linh là lúc tín hữu nhận ra và biết rằng mình đang hiệp nhất với Chúa Kitô.

• (Eph 1:17-23) Chúng ta đang ngồi với Người, "Vượt trên mọi thẩm quyền..."

• (Lc 10:19) Được trao toàn thẩm quyền trên quyền lực của kẻ thù.

• (Rm 8:29; 1Ga 3:8) Thiên Chúa tạo dựng chúng ta theo hình ảnh Con Người, và do đó, làm như Người đã làm: tiêu diệt công việc của ma quỷ.

• (Cl. 2:13-15) Vấn đề của chúng ta không phải ở Satan, hắn đã bị đánh bại. Vấn đề là mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa, biết chúng ta là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô. Vì vậy, chúng ta phải giữ cho kẻ thù không có chỗ đứng nào trong cuộc sống của mình bằng cách tự do trong các lĩnh vực sau: (Gcb 4:6-8)

* Gia phả: (Gl. 3:13-14) Nhận ra và biết rằng Máu Chúa Giêsu đã giải thoát tôi khỏi lời nguyền rủa của thế hệ (Xh 18:20 ).

* Hoàn cảnh sống: (Mt. 16:24-25; Cl. 1:10-11) Không còn phản ứng hay bị kiểm soát bởi những yếu tố bên ngoài của cuộc sống, bởi những sự tấn công bản thân, bởi những áp lực của thế gian, bởi những thử thách và hoạn nạn, nhưng đáp ứng theo sự thúc giục và quyền năng của Chúa Thánh Thần (Gcb 1:2-4).

* Môi trường: (1 Ga 2:15; 2Pr 1:4) Dự phần vào sự sống và bản tính thần linh, và đã thoát khỏi hệ thống dục vọng của thế gian. Ma quỷ không có gì trên tôi. Bây giờ tôi đang ở trong tư thế có thể vượt qua hắn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nhân danh Chúa Giêsu Kitô. Tôi càng lớn mạnh về nhân đức chừng nào thì Chúa Kitô càng sống trong đời tôi bấy nhiêu.

Những đặc điểm của một người chiến thắng:

• (Eph 3:9-10) Tuyên xưng sự khôn ngoan của Thiên Chúa đối với kẻ thù: vì đây là một trận chiến khôn ngoan.

• (Pl 1:11) Hãy làm mọi điều để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa để vinh quang của Người được bày tỏ và được công nhận.

• (Cn 24:10) Không điều gì có thể giới hạn hoặc đánh bại chúng ta trong Chúa Kitô. Chúng ta tiến hành cho đến khi chiến thắng chiếm ưu thế.

• (Cn 21:22) Không thỏa hiệp: chúng ta tiến lên, chúng ta tấn công và đánh đổ mọi sự chống đối.

• (Lc 11:20-23; 1Ga 4:4; Is 9:6) Chúng ta ngày càng mạnh mẽ hơn vì vương quốc của Thiên Chúa không bao giờ kết thúc. Chúng ta được ủy thác để thiết lập Vương quốc hòa bình và niềm vui của Người trên trái đất.

Là người chiến thắng, chúng ta hoàn thành mục đích của Thiên Chúa dành cho đời sống mình bằng cách trở nên giống hình ảnh Con của Người. Chúng ta làm như Người đã làm, bước đi như Người đã bước đi: làm tất cả để tiêu diệt công việc của ma quỷ nơi chúng ta và nơi người khác.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh thánh để nhớ: 1 Cr. 10:13

Việc sùng kính: Khuôn khổ nghiên cứu và áp dụng Kinh Thánh: Rm. 12:1-2; Gl. 5:16-17.

Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại danh sách mẫu ấn chỉ (bên dưới) và Eph. 4:22-32, hãy lưu ý những vấn đề bạn đang gặp phải mà Thiên Chúa muốn bạn giải quyết trong khóa học này. Giải quyết từng vấn đề một bằng cách sử dụng Phần A.4, “Bảng câu hỏi Chiến thắng Tội lỗi”.

Danh sách mẫu ấn chỉ các vấn đề giúp bạn quyết định các lĩnh vực có vấn đề: ngoại tình, giận dữ, chán ăn, háu ăn, nói xấu, trầm cảm, thiếu kỷ luật, sợ hãi, gian dâm, tham lam, tội lỗi, đồng tính luyến ái, thiếu kiên nhẫn, lười biếng, háu ăn, cô đơn, ham muốn, nói dối, vấn đề hôn nhân, kiêu ngạo, trì hoãn, nổi loạn, tủi thân, lạm dụng chất gây nghiện, lo lắng, cay đắng, thất vọng, trộm cắp, vấn đề kỷ luật con cái, ghen tuông, đố kỵ, thất vọng, trộm cắp, xung đột và tranh chấp liên ngã.

Còn tiếp
 
VietCatholic TV
Bước ngoặt: Kyiv tung robot lợi hại vào Kursk, dọn sạch chiến hào. Quân Azov lừa bắt sống lính Nga
VietCatholic Media
02:27 21/09/2024


1. Putin sẽ không đến thăm thành viên ICC Mễ Tây Cơ để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Sheinbaum

Vladimir Putin sẽ không bay đến Mễ Tây Cơ để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum.

Putin sẽ không bay đến Mexico để dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín.

Peskov xác nhận rằng Nga đã nhận được lời mời từ Mễ Tây Cơ nhưng cho biết đại diện của Putin sẽ tham dự lễ nhậm chức thay thế.

Mễ Tây Cơ đã ký Quy chế Rôma vào năm 2005 và chịu sự quản lý của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào năm ngoái.

Ukraine đã yêu cầu chính phủ Mễ Tây Cơ bắt giữ Putin theo lệnh của ICC nếu ông tham dự lễ nhậm chức của Sheinbaum vào ngày 1 tháng 10. Chính phủ Mexico cho biết họ sẽ không đáp ứng yêu cầu của Kyiv.

Peskov không đưa ra lý do cho quyết định không tới Mễ Tây Cơ của Putin nhưng cho biết “Mạc Tư Khoa đã hành động theo thông lệ giao thức hiện hành và nghĩa vụ của nhà lãnh đạo Nga”.

Vào đầu tháng 9, Putin đã đến thăm Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông tới một quốc gia thành viên ICC đã phê chuẩn Quy chế Rôma kể từ khi lệnh bắt giữ được ban hành.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào ngày 18 tháng 3 năm 2023 vì tội cưỡng bức bắt cóc trẻ em từ các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Cả Ukraine và phương Tây đều kêu gọi Mông Cổ bắt giữ tổng thống Nga. Sau khi nước này không làm như vậy, Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết Mông Cổ sẽ phải đối mặt với “hậu quả” vì quyết định của mình.

Một số quan sát viên cho rằng nếu Putin đến Mễ Tây Cơ, có nhiều khả năng ông ta sẽ bị các nhóm băng đảng ở nước này bắt giao cho Hoa Kỳ để đổi lấy các ông trùm đang bị giam trong các nhà tù Mỹ.

[Kyiv Independent: Putin won't visit ICC member Mexico for President-elect Sheinbaum's inauguration]

2. Thêm một mối âu lo cho Vladimir Putin. Robot mặt đất trang bị súng của Ukraine vừa dọn sạch chiến hào của Nga ở Kursk

Vào tháng 5, các nhà phát triển người Ukraine đã tiết lộ một robot mặt đất vũ trang mới—được gọi là Fury. Bốn tháng sau, một Fury đã chiến đấu—và được cho là đã giành chiến thắng—trong cuộc giao tranh lớn đầu tiên của loại này.

Theo báo cáo của quân Ukraine và cả các blogger quân sự Nga, hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, một trong những chiếc Fury bốn bánh, có kích thước bằng một chiếc xe đẩy hàng đã tấn công một chiến hào ở Kursk của Nga.

Tránh mìn và bắn súng máy phối hợp với máy bay điều khiển từ xa và súng cối, người máy đã đánh bại một nhóm nhỏ lính Nga.

“Kết quả: một phần của đối phương đã bị tiêu diệt, phần còn lại đã bỏ chạy”, Biệt đội 1 của Trung đoàn Biệt Kích số 8, là những người điều khiển người máy này, đã thông báo trên phương tiện truyền thông xã hội. “Robot đã bị trúng một số phát đạn RPG và FPV”— tức là lựu đạn phóng bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất—”nhưng vẫn kiên trì, hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại để phục hồi.”

Fury là một trong số nhiều xe mặt đất điều khiển từ xa có vũ trang mà các kỹ sư Ukraine đã phát triển trong 30 tháng kể từ khi Nga mở rộng cuộc xâm lược Ukraine—và là một trong những loại đầu tiên tham gia chiến đấu lớn. Fury có bốn bánh xe, radio để nhận lệnh của người điều khiển, máy quay video và súng máy được ngắm từ xa. Nó được chế tạo dày với các tấm giáp bảo vệ các bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

“Robot Fury tấn công các vị trí của Nga và bảo vệ những người bảo vệ chúng ta trong cuộc tấn công”, Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Kỹ Thuật Số của Ukraine, cho biết. “Quân đội thích vì nó dễ điều khiển và lưu ý đến mức độ liên lạc vô tuyến và video cao của robot, cũng như khả năng quan sát tốt và bắn tự động cả ngày lẫn đêm”.

Fury không phải là duy nhất—người Nga cũng có robot mặt đất được trang bị vũ khí. Nhưng sau khi chiến thắng và sống sót sau trận chiến lớn đầu tiên, Fury của Ukraine nổi bật. Trong khi máy bay điều khiển từ xa có thể di chuyển tự do trong không gian ba chiều, robot chiến đấu trên mặt đất phải vật lộn với nhiều chướng ngại vật mà chúng thường gặp ngay cả trên bề mặt được lát đá như ổ gà và hố bom, cành cây đổ, sườn dốc.

Những bề mặt không trải nhựa thậm chí còn khó đi hơn. Chỉ cần tiếp cận được chiến trường đã là một thách thức lớn đối với một phương tiện mặt đất điều khiển từ xa—chưa nói đến việc làm bất cứ điều gì hữu ích khi nó đến nơi. Các nhà phát triển Fury đã khôn ngoan nhấn mạnh đến tính di động và trang bị cho người máy của họ bánh xe lớn, trọng tâm thấp và khung gầm cao với khoảng cách lớn từ gầm xe đến mặt đất.

Thật thú vị khi Fury tham gia cuộc giao tranh lớn đầu tiên của mình: tại thị trấn Volfino của Nga, ngay bên kia biên giới Nga-Ukraine. Volfino nằm ở phía tây của cuộc tấn công lớn thứ hai của Ukraine vào Kursk của Nga, bắt đầu vào tuần trước.

Trong khi lực lượng lớn của Ukraine chiến đấu để giữ 1.300 vuông Kursk mà họ đã chiếm được vào tháng 8, một lực lượng nhỏ hơn—bao gồm Trung đoàn Biệt Kích số 8 và robot Fury—đang cố gắng tiến vào Kursk cách đó 32km về phía tây, rõ ràng là nhằm mục đích bao vây lực lượng Nga giữa nó và mũi tấn công chính của Ukraine.

Cuộc phản công của quân Nga được tường trình là đã thất bại. Quân Putin rút lui để tránh bị bao vây. Tuy nhiên, người Ukraine vẫn tiếp tục thọc sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Đây là một hoạt động căng thẳng đối với quân đội Ukraine đang quá tải. Nhưng nó có một chút trợ giúp công nghệ cao dưới dạng ít nhất một robot mặt đất có súng.

[Forbes: Ukraine’s Gun-Armed Ground Robot Just Cleared A Russian Trench In Kursk]

3. Ba người lính Nga bất hạnh đang chết đói trong chiến hào. Người Ukraine đóng giả làm người Nga đã lừa họ đầu hàng.

Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine từ Lữ đoàn Azov số 12 đã giải phóng một phần nhỏ của Rừng Kreminna ở miền đông Ukraine. Phần lớn, lữ đoàn đã chiến đấu như thường lệ: với các cuộc tấn công bộ binh nhanh chóng và dữ dội. Nhưng trong một trường hợp, một nhóm vệ binh Azov đã đóng giả làm lính Nga đã lừa ba người Nga đầu hàng mà không chiến đấu—và ghi lại toàn bộ trò hề trên video.

Ngay cả người Nga cũng có ấn tượng mạnh. “Năm sao” là cách một tù nhân đánh giá việc bắt giữ mình. “Tôi nghĩ chúng tôi đã bị bắt một cách tuyệt vời”, một người khác nói.

Ba người Nga—hai người từ Trung đoàn xe tăng 153 và một người từ Lữ đoàn yểm trợ 69, một đơn vị tuần tra biên giới— đang trấn giữ một chiến hào có lẽ là ở rìa phía trước của chiến trường.

Người chỉ huy của họ đã bỏ đi để tìm thức ăn… và không bao giờ quay trở lại. Ba người đàn ông trong chiến hào cho biết họ cho rằng ông đã bị thương. Họ không có radio—và bên cạnh đó, việc gây nhiễu của Ukraine khiến việc liên lạc trở nên khó khăn ngay cả khi radio đã được sạc đầy.

Ba người Nga đói và khát. Averin Valeriy Vasilievich, một lính súng trường 52 tuổi thuộc Trung đoàn xe tăng 153, cầm ấm nước và rời khỏi chiến hào để lấy nước. Đó là lúc anh gặp ba người lính có vẻ là người Nga, vì họ nói tiếng Nga và mặc quân phục Nga.

Những người lính Azov đóng vai trò là lính trinh sát không kích của Nga, những người mà họ tuyên bố là được lệnh của bộ chỉ huy Nga cử đến để tìm ba người Nga cô đơn trong chiến hào biệt lập của họ. Người Ukraine giả vờ bực bội. “Tại sao chúng tôi phải đi tìm các người ở đây? Chúng tôi không có việc gì khác để làm sao?”

Những người Nga khác rời khỏi chiến hào của họ, không có vũ khí, để gặp những người được tin là đồng minh của họ. Người Ukraine đã nói chuyện phiếm với ba người Nga—chế giễu vị chỉ huy vắng mặt của họ và tuyên bố rằng ông ta đã gọi ba người là “đồ ngốc”—và sau đó đánh lạc hướng những người Nga đói khát bằng một thanh Snickers, chia làm ba phần.

Và rồi đến câu đùa tinh tế này. “Các người đã rơi vào tay một người Ukraine chính cống”, một trong những người lính Azov nói. Người Ukraine ra lệnh cho người Nga nằm xuống và đặt tay ra sau đầu. “Cư xử cho đàng hoàng”, một người Ukraine nói. “Mọi chuyện sẽ ổn thôi”.

Trở lại căn cứ Azov, các tù nhân Nga đã được mời thưởng thức cà phê, xúc xích, bánh bao, bánh quế và trái cây. Vasilievich nhớ lại cách anh ta đã kết thúc cuộc chiến đấu—và sau đó xa nhà ở Ukraine. Anh ta nói rằng anh ta đang uống rượu tại quán bar của một người bạn ở Mạc Tư Khoa khi những người tuyển dụng đến trong một chiếc xe tải và buộc anh ta phải ký hợp đồng quân đội.

Anh cho biết quá trình huấn luyện của ông còn tệ hơn cả sơ sài. Khi được yêu cầu đánh giá từ một đến 10, Vasilievich trả lời, “Zero”. Điều đó có thể giải thích cho sự mâu thuẫn của ông đối với tình trạng bị giam cầm. “Mẹ, anh trai, con ổn”, anh ta nói với gia đình ở quê nhà khi được người Ukraine cho phép. “Mọi thứ đều ổn”.

[Forbes: Three Unhappy Russian Soldiers Were Starving In A Trench. Ukrainians Posing As Russians Tricked Them Into Surrendering.]

4. Tờ Guardian cho biết các tài liệu bị tịch thu cho thấy các chỉ huy Nga đã được cảnh báo về kế hoạch tấn công xuyên biên giới vào Kursk của Ukraine trước nhiều tháng.

Các chỉ huy Nga đã dự đoán rằng Ukraine đang lên kế hoạch tấn công vào Tỉnh Kursk nhiều tháng trước khi sự việc xảy ra, tờ Guardian đưa tin vào ngày 20 tháng 9, trích dẫn một bộ sưu tập tài liệu mà binh lính Ukraine cho biết họ đã thu giữ được từ các vị trí bỏ hoang của Nga.

Các tài liệu bao gồm các tài liệu in và các giấy tờ viết tay của các chỉ huy Nga.

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới vào Tỉnh Kursk của Nga vào đầu tháng 8, tuyên bố đã chiếm giữ khoảng 102 thị trấn và hơn 1.300 km2.

Nga dường như đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công, tạo điều kiện cho lực lượng Ukraine nhanh chóng tràn qua biên giới và tiến sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo các tài liệu thu giữ được, các chỉ huy Nga đã cảnh báo rằng một bước đột phá xuyên biên giới tiềm tàng có thể xảy ra ngay từ Tháng Giêng năm 2024.

Trong khi các cảnh báo trước đó phần lớn còn mơ hồ, chúng ngày càng chi tiết hơn — bao gồm các mối đe dọa cụ thể rằng Ukraine sẽ cố gắng chiếm thành phố Sudzha — một cảnh báo đã trở thành hiện thực sau khi Ukraine chiếm được thị trấn này vào tháng 8.

Các tài liệu thu giữ được cũng tiết lộ rằng các chỉ huy Nga đã cố gắng tăng cường an ninh tại biên giới ở Tỉnh Kursk và “tổ chức các cuộc tập trận bổ sung cho ban chỉ huy các đơn vị và cứ điểm về việc tổ chức phòng thủ hợp lý” trước một cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine.

Những tiết lộ khác từ các tài liệu là tuyên bố của các chỉ huy về tinh thần suy giảm của binh lính Nga trong khu vực.

“Phân tích tình hình hiện tại liên quan đến tự tử cho thấy vấn đề quân nhân tử vong do tự tử vẫn còn căng thẳng”, một tài liệu viết.

Một mục khác nêu chi tiết về vụ tự tử của một người lính.

“Cuộc điều tra về vụ việc đã xác định rằng nguyên nhân dẫn đến vụ tự tử và cái chết là do suy nhược thần kinh và tâm lý, do tình trạng trầm cảm kéo dài do phục vụ trong quân đội”.

Các chỉ huy cũng viết hướng dẫn về cách nâng cao tinh thần, bao gồm một đề xuất rằng binh lính nên được học các bài học chính trị hàng ngày “nhằm duy trì và nâng cao tình trạng chính trị, đạo đức và tâm lý của quân nhân”.

[Kyiv Independent: Guardian: Russia commanders warned of plans for Ukraine's Kursk incursion months in advance, seized documents show]

5. Diễn biến ngỡ ngàng: Đã bị xâm lược lại còn phải xin lỗi kẻ xâm lược. Các chuyên gia cho biết lời 'xin lỗi' của nhà lãnh đạo Georgia về cuộc chiến năm 2008 có thể là chiến thắng cho Nga

Lãnh đạo thực tế của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia đã khiến người dân Georgia - những người hiếm khi bị sốc trước tình hình chính trị hỗn loạn ở đất nước này - sửng sốt khi tuyên bố rằng Georgia nên “xin lỗi” vì cuộc chiến tranh năm 2008 của Nga chống lại nước này.

Tuyên bố của nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín, là một lời hứa trong chiến dịch tranh cử được đưa ra trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 sắp tới và là một phần trong xu hướng xích lại gần hơn với Nga của đảng ông.

Tài phiệt Bidzina Ivanishvili, người có gần như toàn bộ tài sản trong các ngân hàng Nga cho rằng “Mình phải xét lại xem mình ăn ở cư xử như thế nào người ta mới phải xâm lược mình. Một lời xin lỗi chân thành cần phải được đưa ra để hòa giải hai bên.”

Nhưng theo các nhà phân tích phát biểu với tờ Kyiv Independent, việc cho rằng Georgia, chứ không phải Nga, phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến có thể là một bước đi quá xa và khó có thể mang lại tác động tích cực cho đảng Giấc mơ Georgia về mặt bầu cử.

Tinatin Japaridze, một nhà phân tích rủi ro tại Eurasia Group, cho biết: “Tuyên bố này sẽ không khiến Giấc mơ Georgia được các cử tri ủng hộ nhiều hơn, những người đã thích họ sẽ bỏ phiếu cho họ bất kể thế nào, và tôi nghĩ những người chưa quyết định sẽ sẽ mất hứng thú với tuyên bố này”.

“Đây là một tình huống từ thua đến thua đối với Tbilisi, nhưng chắc chắn là một lợi ích cho Mạc Tư Khoa vì họ có thể tránh xa trách nhiệm về cuộc chiến năm 2008,” Japaridze nói với tờ Kyiv Independent. Cuộc chiến kéo dài năm ngày vào năm 2008, khiến hàng trăm người thiệt mạng, gần 130.000 người phải di dời và củng cố sự xâm lược của Nga đối với khoảng 20% đất nước, từ lâu đã là một vấn đề chính trị nóng bỏng đối với Georgia.

“Đây là tình huống không có lợi cho Tbilisi nhưng chắc chắn là có lợi ích quá lớn cho Mạc Tư Khoa.”

Trong khi đề xuất của Ivanishvili rằng Georgia nên xin lỗi người Nga và người Ossetia, là nhóm dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống ở khu vực Nam Ossetia bị Nga tạm chiếm, là tuyên bố mạnh mẽ nhất cho đến nay, thì đây không phải là lần đầu tiên Ivanishvili hoặc các quan chức khác đổ lỗi cho đất nước của họ về cuộc xâm lược của Nga vào lãnh thổ có chủ quyền của Georgia.

Nhiều cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng phần lớn người dân Georgia vẫn tin rằng Nga là mối đe dọa chính mà đất nước này phải đối mặt. Theo một cuộc thăm dò năm 2023, chỉ có 3% số người được hỏi cho biết họ muốn một chính phủ thân Nga. Đồng thời, phần lớn những người được hỏi, bao gồm cả những người ủng hộ các đảng đối lập, cho biết chính sách đối ngoại của Georgia nên “ủng hộ phương Tây, tuy nhiên chúng ta nên duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga”.

Japaridze cho biết Điện Cẩm Linh chắc chắn muốn duy trì ảnh hưởng đối với Georgia, nhưng không coi trọng những diễn biến chính trị ở đó như ở Ukraine.

Japaridze cho biết: “Miễn là lợi ích của Điện Cẩm Linh không bị thách thức, và lý tưởng nhất là chúng được đại diện bởi bất kỳ ai thuộc đảng Giấc Mơ Georgia, thì Mạc Tư Khoa sẽ ổn”.

“Tôi không nghĩ rằng họ nhất thiết sẽ cố gắng xâm lược Georgia hoặc cố gắng sáp nhập Georgia như trong trường hợp Ukraine. Tôi không nghĩ rằng họ cần phải làm điều đó, họ có quá nhiều kẻ thân Nga, là những người có thể kiểm soát Georgia thay cho Điện Cẩm Linh”, bà nói thêm.

[Kyiv Independent: Georgian leader's 'apology' for 2008 war could be a win for Russia, experts say]

6. Nga buộc tội binh lính vì tra tấn làm Russell Bentley, người Mỹ quê ở Texas mất mạng

Theo tờ báo chính phủ Nga Rg.Ru, Mạc Tư Khoa đã buộc tội bốn quân nhân Nga về cái chết của Russell Bentley, một người Texas chiến đấu chống lại Ukraine tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk, là người đã thiệt mạng vào ngày 8 tháng 4.

Theo Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, một cuộc điều tra của Ủy ban điều tra Nga về hoàn cảnh cái chết của ông đã phát hiện ra rằng Bentley, 64 tuổi, đã bị các thành viên của Lữ đoàn 5 tra tấn và giết chết tại mỏ Petrovskaya. Astra Press, một hãng truyền thông độc lập của Nga đưa tin.

Ủy ban điều tra Nga đã cáo buộc Vitaly Vansyatsky, Vladislav Agaltsev, Vladimir Bazhin và Andrei Iordanov, là các thành viên của Quân đội Liên bang Nga, về tội tra tấn và giết chết Bentley, một hành động được cho là vượt quá thẩm quyền của họ, Rg.Ru đưa tin.

Nhóm này cũng bị cáo buộc che giấu tội ác nghiêm trọng bằng cách di chuyển thi thể Bentley đến một địa điểm khác.

Cuộc điều tra cáo buộc Agaltsev và Iordanov đã tra tấn người đàn ông Texas này, dẫn đến cái chết của anh ta.

Cuộc điều tra cũng cáo buộc Vansyatsky và Agaltsev đã cho nổ tung hài cốt của Bentley trong chiếc xe VAZ 2115 bằng khối thuốc nổ TNT, và Bazhin, một quân nhân khác trong đơn vị quân đội, được cho là đã chuyển hài cốt của ông đến một địa điểm khác.

Một người bạn của vợ Bentley, Lyudmila Bentley, xác nhận với Astra Press rằng người lính Mỹ này đã chết do bị tra tấn bằng dòng điện, bà cho biết tim của anh ta không thể chịu được những cú sốc điện.

Vợ của Bentley cho biết họ đến Donetsk vì “công việc cá nhân” vào ngày 8 tháng 4 và đã từng sống tại ủy ban điều hành quận Petrovsky của Donetsk trong nhiều năm.

Theo nguồn tin này, Bentley đã biến mất sau khi được cho là đi hỗ trợ những người bị thương sau cuộc pháo kích của lực lượng Ukraine, và các nhân chứng cho biết anh đã bị những người mặc đồ ngụy trang bắt đi.

Mặc dù bốn quân nhân đã bị buộc tội, vẫn chưa có thông tin nào về ngày xét xử.

Bentley, một phóng viên chiến trường và chiến binh của Điện Cẩm Linh, đã viết blog và ghi lại vlog về cuộc chiến cho kênh YouTube của mình. Ông đã gia nhập lực lượng Nga vào năm 2014, như Newsweek đã đưa tin trước đó.

“Cao bồi Donbas”, như Bentley tự gọi mình, là một người trồng cây ở Austin, Texas, trước khi gia nhập quân đội Nga. Sau đó, ông kết hôn với một phụ nữ Nga và có quốc tịch Nga.

Bentley chia sẻ với Newsweek vào năm 2022, “Nếu tôi kể lại tất cả những lần tôi cận kề cái chết trong gang tấc, trước hết, chúng ta sẽ ở đây suốt đêm, và thứ hai, bạn thậm chí sẽ không tin tôi.”

Anh ta nói tiếp, “Tôi có thể nói với bạn rằng tôi là người may mắn nhất mà tôi từng biết. Tôi tin vào các thiên thần hộ mệnh vì tôi đã may mắn như thế nào khi được sống ở đây. Chỗ này tốt hơn cả ngàn lần nước Mỹ mà tôi đã từ bỏ”

[Newsweek: Russia Charges Soldiers Over Torture, Murder of Texan Russell Bentley]

7. NATO được kêu gọi phản ứng với máy bay điều khiển từ xa của Nga

Các thành viên ở sườn phía đông của NATO cho biết, các cuộc xâm nhập liên tục vào không phận NATO của máy bay điều khiển từ xa chiến đấu của Nga đòi hỏi phải có “câu trả lời chung” từ liên minh.

Tuyên bố chung của khối Bucharest 9 được đưa ra sau những lo ngại ngày càng tăng về máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga hạ cánh trên lãnh thổ NATO trong cuộc chiến do Vladimir Putin phát động.

Tuần trước, hãng thông tấn độc lập Verstka của Nga đưa tin rằng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa đã rơi xuống các quốc gia lân cận cuộc xung đột 34 lần, trong đó có 20 lần là các quốc gia thành viên NATO.

Lãnh thổ Rumani đã bị ảnh hưởng 13 lần, thường là gần các cảng trên sông Danube của Ukraine, nơi thường xuyên là mục tiêu của Nga.

Có ba vụ việc xảy ra ở Bulgaria, hai vụ ở Ba Lan và một vụ ở Latvia và Croatia. Hầu hết các thiết bị là của Nga, mặc dù một số do Ukraine bắn, Verstka cho biết. Các quốc gia khác bị ảnh hưởng là Belarus, đồng minh của Nga và Moldova, thành viên không thuộc NATO.

“Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các cuộc xâm nhập liên tục vào không phận NATO…của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Liên bang Nga, cũng như tình hình căng thẳng leo thang dọc biên giới NATO,” 9 bộ trưởng quốc phòng Bucharest cho biết trong một tuyên bố chung hôm Thứ Năm, 19 Tháng Chín.

Khối này đã họp tại thủ đô Rumani trong hai ngày 18 và 19 Tháng Chín, và bao gồm các quốc gia nơi máy bay điều khiển từ xa đã hạ cánh cũng như Cộng hòa Tiệp, Estonia, Hung Gia Lợi, Lithuania và Cộng hòa Slovakia.

“Đây là một thực tế mới không thể bị bỏ qua”, tuyên bố nói thêm. “Chúng ta cần một câu trả lời chung trong NATO cho những thách thức do vũ khí và công nghệ hiện đại đặt ra”.

Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Pawel Zalewski cho biết khi các bộ trưởng quốc phòng NATO họp vào tháng 10, việc tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa xâm phạm không phận của liên minh sẽ là trọng tâm khi ông cáo buộc Mạc Tư Khoa thực hiện “các cuộc tấn công hỗn hợp”.

Roger Hilton, nghiên cứu viên quốc phòng tại tổ chức tư vấn GLOBSEC có trụ sở tại Slovakia, cho biết mặc dù đã có những đề xuất cho các thành viên NATO bắn hạ hỏa tiễn của Nga, nhưng vẫn chưa có chính sách chung chắc chắn nào được đưa ra trên toàn liên minh và vẫn còn nhiều câu hỏi về mục đích của chiến lược như vậy.

Ông nói với Newsweek rằng: “Các đồng minh có thể vô hiệu hóa máy bay điều khiển từ xa bằng tác chiến điện tử hoặc hệ thống động lực học nhưng phải đánh giá xem liệu việc làm như vậy có phải là chất xúc tác gây ra một vòng leo thang mới khiến liên minh này tiến gần hơn đến cuộc đối đầu với Điện Cẩm Linh hay không”.

Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công vào một thành viên được coi là cuộc tấn công vào tất cả các thành viên, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có cáo buộc trực tiếp nào cho thấy Nga cố tình nhắm vào các quốc gia NATO.

Hilton cho biết: “Nếu không có tiền lệ hoặc hướng dẫn chính sách theo xu hướng về một chính sách quan trọng hơn nhiều, tôi hy vọng các quốc gia sẽ bày tỏ sự không hài lòng nhưng không đưa ra bất kỳ hành động trực tiếp nào chống lại máy bay điều khiển từ xa”.

Hilton cho biết trong vòng chưa đầy hai tuần nữa, Mark Rutte sẽ đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký mới của NATO, điều này khiến cho bất kỳ quyết định rõ ràng nào trước khi ông nhậm chức đều rất khó có thể xảy ra.

“Những điều này sẽ trói buộc ông ấy vào các quyết định trước khi ông ấy tiếp quản và có khả năng làm chệch hướng tầm nhìn tương lai và các ý tưởng chính sách của ông ấy,” ông nói.

Nghị quyết Bucharest 9 kêu gọi tăng cường Phòng thủ hỏa tiễn và không quân tích hợp toàn diện của NATO, tăng cường năng lực phòng thủ hỏa tiễn và không quân của Âu Châu và tăng cường sườn phía đông của NATO.

“Chúng tôi nhắc lại nhu cầu Nga phải tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, bao gồm cả quyền bất khả xâm phạm không phận NATO”, tuyên bố nói thêm.

[Newsweek: NATO Called On To Respond to Russian Drones]

8. Von der Leyen của Liên Hiệp Âu Châu công bố khoản vay 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần trong cam kết của G7

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen ngày 20 tháng 9 đã công bố khoản vay 35 tỷ euro hay 39 tỷ đô la cho Ukraine như một phần trong cam kết 50 tỷ đô la của G7.

“Các cuộc tấn công liên tục của Nga có nghĩa là Ukraine cần sự hỗ trợ liên tục của Liên Hiệp Âu Châu”, nhà lãnh đạo nhánh hành pháp của Liên Hiệp Âu Châu phát biểu trong chuyến thăm Kyiv.

“Ủy ban Âu Châu sẽ cung cấp khoản vay lên tới 35 tỷ euro cho Ukraine như một phần của cam kết nhóm bẩy cường quốc trên thế giới. Đây là một đóng góp lớn khác của Liên Hiệp Âu Châu cho quá trình phục hồi của Ukraine.”

Von der Leyen đã đến thủ đô của Ukraine vào đầu ngày Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, để thảo luận về sự hỗ trợ của Âu Châu trong nhiều lĩnh vực “từ chuẩn bị cho mùa đông đến quốc phòng, đến việc gia nhập và tiến độ cho các khoản vay của G7”.

Vào tháng 6, nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đã đồng thanh cung cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ đô la vào cuối năm, được thanh toán bằng số tiền thu được từ các tài sản bị tịch thu của Nga.

Kế hoạch hiện đang đứng trên bờ vực bấp bênh vì Hoa Kỳ, vốn được cho là sẽ gánh 20 tỷ đô la trong số tiền này, lại miễn cưỡng cam kết trừ khi Liên Hiệp Âu Châu gia hạn lệnh trừng phạt làm tê liệt tài sản của Nga. Một bước đi như vậy đòi hỏi phải có một cuộc bỏ phiếu đồng thanh, hiện đang bị Hung Gia Lợi, thành viên gần gũi nhất với Điện Cẩm Linh của Liên Hiệp Âu Châu, chặn lại.

Tờ Financial Times đưa tin vào ngày 17 tháng 9 rằng Liên Hiệp Âu Châu hiện đang soạn thảo kế hoạch cung cấp khoản vay có hoặc không có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, với mục tiêu thu thập từ 20 tỷ đến 40 tỷ euro. Tờ báo bình luận rằng số tiền 35 tỷ euro là một sự thỏa hiệp cho phép Washington can thiệp vào sau này.

Ukraine đang rất cần nguồn tài chính như vậy khi Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa cũng như tăng cường tấn công trên bộ ở phía đông.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cảm ơn G7 vì khoản vay 50 tỷ đô la đã cam kết nhưng cũng thúc giục tạo ra một cơ chế để tịch thu toàn bộ 300 tỷ đô la trong các quỹ bị đóng băng của Nga. Khoảng hai phần ba được giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

[Kyiv Independent: EU's von der Leyen unveils 35 billion euro loan to Ukraine as part of G7 pledge]

9. Zelenskiy sẽ gặp Tổng thống Biden, Harris tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sẽ tới thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9 để thảo luận về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình chiến tranh giữa Nga và Ukraine, bao gồm kế hoạch chiến lược của Ukraine và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga”.

Zelenskiy đang trên đường đến Hoa Kỳ để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79 tại New York và trình bày một kế hoạch chiến thắng gồm năm điểm cho giới lãnh đạo Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ đã làm quen với các yếu tố trong chiến lược của Zelenskiy và bày tỏ niềm tin “rằng nó có thể hiệu quả”.

Tổng thống Biden, người đã ngồi tại Tòa Bạch Ốc trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine và đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng liên minh ủng hộ Kyiv, sẽ rời nhiệm sở vào Tháng Giêng năm sau. Trong khi định vị Washington là nhà tài trợ quân sự hàng đầu của Ukraine, chính quyền Tổng thống Biden đã bị chỉ trích vì đường lối thận trọng và từng phần của mình trong việc cung cấp viện trợ.

Trong những tuần gần đây, Kyiv ngày càng chỉ trích các đối tác của mình, nói rằng mặc dù dự luật viện trợ 61 tỷ đô la của Hoa Kỳ đã được thông qua vào tháng 4, nhưng khoản viện trợ này đang được chuyển đến quá chậm và thậm chí không đủ để trang bị cho “bốn trong số 14 lữ đoàn” mà đất nước đang huy động.

Ukraine cũng vẫn đang chờ đợi quyết định về các cuộc tấn công tầm xa vào Nga bằng vũ khí của phương Tây, điều mà Washington vẫn chưa muốn chấp thuận.

Đầu năm sau, Tổng thống Biden sẽ trao chìa khóa Tòa Bạch Ốc cho ứng cử viên Dân chủ Harris hoặc đối thủ Cộng hòa của bà, Ông Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump cho biết ông “có thể” sẽ gặp Zelenskiy vào tuần tới, vì nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông cũng muốn trình bày kế hoạch chiến thắng với ông.

[Kyiv Independent: Zelensky to meet Biden, Harris in White House on Sept. 26]

10. Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét chấm dứt quyền tiếp cận miễn thị thực của Georgia vì đảng cầm quyền đã thoái lui về dân chủ

Liên Hiệp Âu Châu đang cân nhắc khả năng chấm dứt chế độ miễn thị thực cho Georgia vào khối này do sự thoái trào dân chủ dưới thời đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Âu Châu cho biết “Mọi phương án đều được cân nhắc” nếu Georgia không đảo ngược xu hướng độc tài của mình, “bao gồm cả khả năng tạm thời đình chỉ chương trình tự do hóa thị thực”.

Mối lo ngại về nền dân chủ của Georgia đã lên đến đỉnh điểm sau khi đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền thông qua luật đặc vụ nước ngoài, theo đó các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải được dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài” và phản ánh luật pháp hà khắc của Nga được sử dụng để đàn áp những người chỉ trích chế độ Điện Cẩm Linh.

Các đối tác phương Tây truyền thống của Georgia — Liên Hiệp Âu Châu và Hoa Kỳ, đã phản ứng với việc thông qua luật và cuộc đàn áp người biểu tình liên quan bằng cách dừng viện trợ, đóng băng nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của nước này và trừng phạt các quan chức chính phủ.

Kế hoạch đề xuất chấm dứt quyền miễn thị thực cho Georgia vào Liên Hiệp Âu Châu, được thông qua lần đầu vào năm 2017, là bước đi mới nhất trong mối quan hệ đang xấu đi giữa Georgia và phương Tây.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu cho biết: “Là một phần của cuộc đối thoại tự do hóa thị thực Liên Hiệp Âu Châu-Georgia và Kế hoạch hành động tương ứng, Georgia được yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể, bao gồm bảo bảo đảm vệ các quyền cơ bản và ngăn ngừa phân biệt đối xử”.

“Tất nhiên sẽ có đánh giá trong trường hợp có những diễn biến gây nguy hiểm cho an ninh nội bộ của khu vực Schengen, cũng như trong trường hợp nền dân chủ ở Georgia tiếp tục suy giảm.”

Sau những tin đồn trong những ngày gần đây rằng chế độ miễn thị thực có thể kết thúc, Thủ tướng Irakli Kobakhidze đã mô tả đề xuất này là một “nỗ lực tống tiền rẻ tiền”.

Kobakhidze còn tuyên bố rằng “điều đó sẽ không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”, ám chỉ đến cuộc bầu cử quốc hội sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 10. Đảng Giấc Mơ Georgia, nắm quyền từ năm 2012, đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ tư. Đây là một đảng thân Nga một cách cuồng dại.

Thật vậy, lãnh đạo thực tế của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia đã khiến người dân Georgia - những người hiếm khi bị sốc trước tình hình chính trị hỗn loạn ở đất nước này - sửng sốt khi tuyên bố rằng Georgia nên “xin lỗi” vì cuộc chiến tranh năm 2008 của Nga chống lại nước này.

Tài phiệt Bidzina Ivanishvili, nhà lãnh đạo trên thực tế của đảng này, người có gần như toàn bộ tài sản trong các ngân hàng Nga cho rằng “Mình phải xét lại xem mình ăn ở cư xử như thế nào người ta mới phải xâm lược mình. Một lời xin lỗi chân thành cần phải được đưa ra để hòa giải hai bên.”

[Politico: EU considering ending Georgia's visa-free access over ruling party's democratic backsliding]