Ngày 26-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 27/06: Hiện Tượng Nên Thánh lâm thời – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
01:54 26/06/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy, nhiều người sẽ thưa với Thầy rằng: “Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó sao?” Và bấy giờ, Thầy sẽ tuyên bố với họ: Ta không hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác! “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát. Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào, nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành”. Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, dân chúng sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư của họ.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:48 26/06/2024

4. Cầu nguyện so với tất cả sức mạnh của ma quỷ thì mạnh hơn nhiều.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:54 26/06/2024
92. HOA AN LẤY VỢ

Đường Tử Úy ngồi thuyền đi qua Vô Tích, nhìn thấy trên bờ có một đoàn kiệu từ phía đông đi đến, theo sau có rất nhiều nữ tỳ, trong đó có một cô búi tóc dài rất đẹp. Họ Đường bèn lên bờ đi theo mới biết đó là người nhà của cử nhân họ Hoa, bèn xin làm thư đồng và đổi tên là “Hoa An”.

Cử nhân Hoa rất tin yêu anh ta, kiếm vợ cho hắn, Đường Tử Úy do đó mà được cô nữ tỳ kia, đặt tên cho cô là “Quế Hoa”.

Mấy ngày sau, vợ chồng bí mật trốn chạy, cử nhân Hoa truy tìm đâu cũng không thấy. Rất lâu sau đó, cử nhân Hoa ngẫu nhiên qua Xướng Môn ở Tô Châu du ngoạn, nhìn thấy trong tiệm sách có người đang ngồi giở sách đọc, rất giống Hoa An, bèn đi nghe ngóng xem sao, có người nói:

- “Ông ta là Khang giải nguyên” (1)

Qua ngày hôm sau cử nhân Hoa đi thăm, sau khi tìm hiểu chi tiết đầu đuôi ngọn nguồn thì đoán định hắn ta là Hoa An, bèn đem chút ít sách của Hoa An nói lui nói tới để thử hắn, Khang giải nguyên chỉ là “ừ ừ” cách vô nghĩa, cử nhân Hoa nói:

- “Dung mạo của Hoa An rất giống ngài, không biết duyên cớ tại sao?”

Đường giải nguyên lại “ừ ừ”. Rót rượu đã mấy lần bèn dẫn ông ta đi ra sau nhà, kêu các nữ tỳ đang xúm quanh bên tân nương ra nghênh tiếp, nói:

- “Vừa rồi ngài nói tôi giống Hoa An, không biết Quỳ Hoa có giống người nữ này không?

Cử nhân Hoa hiểu ý cười lớn và cáo từ.

(Nhã Ngược)

Suy tư 92:

Người giống người là chuyện thường không có gì đáng ngạc nhiên cả, có ngạc nhiên chăng là hai người đều quen biết nhau nhưng lại không nhận ra nhau, họ không nhận ra nhau là vì nơi họ vẫn còn có những cái mâu thuẫn âm thầm với nhau.

Có những người Ki-tô hữu luôn tự cho mình là người ưu tuyển của Thiên Chúa, nên nhận không ra người quen thân, kể cả người bà con nghèo khó của mình; có người khi hoạn nạn thì đi đâu làm gì cũng không thể quên nhau được, nhưng lên được cái chức, tậu được cái xe đời mới thì tự nhiên “trí nhớ” kém hẳn không còn nhận ra bà con bạn bè nữa...

Giàu có đúng là khiếp thật, nó làm cho con người ta mất đi cái “trí nhớ” dễ thương khi còn hàn vi...

Chỉ những ai luôn tự nhận mình là người tội lỗi mới không quên bạn bè họ hàng thân thuộc của mình mà thôi...

(1) Tú tài đi tỉnh thi hương đỗ hạng nhất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Đức Tin cứu sống
Lm. Thái Nguyên
05:07 26/06/2024


ĐỨC TIN CỨU SỐNG
Chúa Nhật 13 Thường Niên năm B. Mc 5, 21-43

Suy niệm

Chúa Giêsu đến trần gian không phải để làm nghề chữa bệnh, nhưng là để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho mọi người, để tất cả những ai tin vào Ngài thì được ơn cứu độ. Tuy nhiên, hiệu quả của đức tin không chờ đợi tới đời sau mới trọn vẹn, mà còn hữu hiệu ngay trong hiện tại, như trường hợp người phụ nữ bị băng huyết được chữa lành.

Băng huyết là thứ bệnh mà đối với người Do thái không chỉ ô nhơ về mặt thể lý mà họ còn coi nó là một thứ ô uế luân lý. Vì thế, có luật cấm những kẻ mắc bệnh đó không được chạm tới người khác, vì chạm tới ai thì người ấy cũng bị lây ô uế. Biết thế, nên người phụ nữ không dám công khai xin Đức Giêsu cứu chữa mình, nhưng chị âm thầm len lỏi vào trong đám đông, tìm cách lén chạm vào tua áo Ngài, vì tin rằng chỉ cần như vậy là được khỏi bệnh. Giữa đám đông chen lấn, có bao người chạm vào Đức Giêsu, nhưng cái chạm của người nữ này khiến Ngài cảm thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra. Vì đó là cái chạm của lòng tin mạnh mẽ, cái chạm này đã đụng tới sức thiêng, khiến người phụ nữ được giải thoát khỏi cơn bệnh ngặt nghèo đã 12 năm.

Tiếp theo là phép lạ thứ hai khi ông Giairô đến xin Đức Giêsu cứu chữa con gái ông bị bệnh gần chết. Ông là trưởng hội đường, một thành viên vị vọng thuộc hàng kỳ mục, thế mà ông lại sụp xuống dưới chân Đức Giêsu, dù Ngài chẳng có chức sắc gì, chỉ là một ông thầy giảng thuyết nay đây mai đó, mà còn bị giới lãnh đạo nghi kỵ và tìm cách loại trừ. Điều khá lạ lùng là ông đích thân đến với Đức Giêsu chứ không sai người nhà. Có lẽ ông ta phải đi vì chẳng còn ai khác chịu đi, khi thấy tình trạng cô bé đã vô vọng. Thế nhưng ông vẫn hy vọng và đến cầu cứu Đức Giêsu. Ngài đi với ông về nhà, bất ngờ người nhà đến báo: "Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?". Thấy ông hốt hoảng, nên Đức Giêsu trấn an: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.".

Khi đến nơi, Đức Giêsu chỉ đưa riêng ba môn đệ thân tín vào nhà với Ngài. Thấy người ta khóc lóc kêu la ầm ĩ, Ngài nói: “Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy !" Nghe vậy, họ chế nhạo Ngài. Rồi Ngài đến, cầm tay em bé và truyền cho em chỗi dậy. Em bé đứng dậy và đi lại trước sự kinh ngạc sững sờ trước sự chứng kiến của mọi người xung quanh.

Cũng như ba môn đệ thân tín, người Kitô hữu là người được Đức Giêsu tách riêng ra để trải nghiệm quyền lực của Ngài qua những hoàn cảnh gay go. Chắc chắn Đức Giêsu không muốn chúng ta nhắm mắt khi đứng trước các giới hạn của khả năng con người, hoặc chao đảo giữa ảo tưởng và thất vọng. Chúng ta sẽ phản ứng thế nào trước những tình trạng ngặt nghèo? Mời gọi người ta bình tĩnh giữ vững niềm tin hay lại hùa theo số đông, buông xuôi theo hoàn cảnh như một định mệnh khắc nghiệt? Đừng quên, với Chúa mọi sự đều có thể. Dù không được ngay theo ý mình nhưng tình huống sẽ được xoay trở cách nào đó.

Cả hai phép lạ xảy ra nhờ lòng tin. Đức tin làm nên phép lạ. Thiếu đức tin, Chúa chẳng thể làm gì cho ta. Đức tin là ơn Chúa ban, nhưng cũng là nỗ lực của ta qua việc nối kết với Chúa từ chính trái tim mình, nhờ việc chạm đến: người phụ nữ chạm đến Chúa, và để Chúa chạm đến em bé. Trái tim tạo nên nhịp sống, và phép lạ là khơi dậy sự sống. Sự sống vốn là một phép lạ, từng hơi thở con người là một phép lạ, mỗi ngày là một phép lạ, mỗi phút giây là một phép lạ. Chỉ có đôi mắt sáng của tâm hồn mới cho ta nhận ra phép lạ liên tục. Ta sống đích thực và dồi dào khi biết tiếp nhận sự sống từ nơi Chúa như một phép lạ.

Thông điệp của bài Phúc Âm không chỉ mời gọi ta sống đức tin sâu xa vào Chúa mà còn mời gọi sống như Chúa. Nghĩa là hãy tiếp nối sự hiện diện của Chúa để xoa dịu những nỗi đau khổ cho anh chị em mình. Chúng ta không có quyền năng như Chúa, nhưng nếu chúng ta sống thân thiết với Chúa và có được tấm lòng của Chúa, thì chắc chắn Chúa sẽ hành động qua chúng ta để đem lại ơn phúc cho người khác.

Trong hành trình phục vụ, nếu ta tin tưởng tuyệt đối vào Đức Giêsu, Đấng luôn khai mở và kiện toàn lòng tin của mọi người, chúng ta sẽ tiếp tục tiến bước, dù con đường trước mắt có vẻ đã khép lại. Ngoài ra, trong trăm công ngàn việc nhằm phục vụ cho hạnh phúc của con người, chúng ta vẫn được mời học lấy cái nhìn tinh tế và ân cần của Đức Giêsu: “cho con bé ăn”. Ngài thấy nhu cầu nhỏ bé của từng con người trong những nhu cầu thực tế của họ. Ngài không bao giờ vì số đông mà quên từng cá nhân, để đem lại cho mỗi người niềm vui sống.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Nếu chỉ đặt hy vọng ở đời này,
thì con sẽ là người bất hạnh nhất,
vì cuối cùng cũng chỉ là bụi đất,
ngoài Chúa ra chẳng có gì hy vọng.
Xin cho con một đức tin sâu thẳm,
để thấy Chúa đang ẩn mình trong con,
đang ẩn thân trong mọi người mọi sự.
Xin cho con một đức tin sống động,
để thấy Chúa vẫn yêu thương hành động
đang chữa lành và giải phóng nhân tâm.
Xin cho con một đức tin vững vàng,
để chuyển thông một sức sống bình an,
khiến lo âu sợ hãi dần tan biến.
Xin cho con một đức tin vô chấp,
không động lòng cao thấp trước lợi danh,
không màng chi địa vị với quyền hành.
Xin cho con một đức tin tinh ròng,
để thấy được những gì Chúa ước mong,
và hiểu được những gì con phải sống.
Xin cho con một đức tin sáng suốt,
biết phân định và phán đoán khôn ngoan,
giữa sáng tối và vàng thau lẫn lộn.
Xin cho con một đức tin kiên cường,
dám can trường làm chứng tá tình thương,
không sợ gì những nhiễu nhương thế sự.
Xin cho con một đức tin lên đường,
dám đến với mọi người khắp bốn phương,
đi gieo rắc Tin Mừng về muôn hướng. Amen.
 
Hãy vững tin và tha thiết nguyện cầu
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
06:32 26/06/2024
SUY NIỆM CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN – B
(Mc 5, 21 – 43)
Hãy vững tin và tha thiết nguyện cầu

Thế giới nhìn chung đang có nhiều bất ổn về chính trị, an ninh, điển hình là chiến sự giữa Nga và Ucraina không những tiếp tục dai dẳng, mà còn gia tăng không khoan nhượng. Tiếp đó là cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông giữa Hamas và Israel vẫn ngày đêm bom rơi. Cả hai cuộc chiến này hiện nay vẫn vô cùng căng thẳng, và hiện chưa biết đến khi nào mới chấm dứt.

Động đất, sóng thần, lũ lụt, hạn hán, cháy rừng, cháy nhà, nóng, lạnh bất thường xảy ra nhiều nơi trên thế giới. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế toàn cầu đi xuống, chỉ tăng 3%.

Trí tuệ nhân tạo bùng nổ với công cụ ChatGPT được công ty OpenAI tung ra, mở màn cho làn sóng bùng nổ của AI trong năm qua. Sự xuất hiện của AI tạo sinh giúp xóa bỏ hình ảnh về các trợ lý trí tuệ nhân tạo tẻ nhạt, kém linh hoạt tồn tại hàng chục năm qua.

Khát vọng sống vui, sống mãi và sống hạnh phúc, nhất là chiến thắng bệnh tật, khổ đau và cái chết không chỉ trong tư tưởng nhưng là một khát vọng sâu xa nhất của con người ở mọi nơi mọi thời. Khát vọng ấy thật chính đáng và có thể, vì cái chết không phải là một phần trong sáng tạo, về nguyên lý là không thể đảo ngược, vì “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Bởi vì Ngài sáng tạo muôn loài cho chúng hiện hữu, và mọi loài trên thế giới đều hữu ích cho sinh linh, chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại. Âm phủ không thống trị địa cầu” (Kn 1,13-14).

Thiên Chúa là Đấng hằng sống, nên mọi loài được Chúa tạo dựng đều sống động, riêng con người và các thiên thần còn được chia sẻ sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, vì con người được Chúa ban cho tinh thần tự do để đáp lại tình yêu, thì cũng được tự do chối từ tình yêu ấy. Con người đã chiều theo cơn cám dỗ của quỷ dữ để chối từ tình yêu Thiên Chúa, cắt đứt sự hiệp thông với Ngài là nguồn sống bất diệt nên con người phải chết cả xác lẫn hồn. Vạn vật vì liên đới với con người, nên cũng phải chịu sự hư nát vì tội lỗi của con người (x. Rm 8,20-23).

Lời Thánh Kinh nói rằng: “Thiên Chúa đã sáng tạo con người, cho họ được trường tồn bất diệt. Họ được dựng nên làm hình ảnh của bản tính Người. Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết” (Kn 2,23-24). Thiên Chúa không tạo nên cái chết và quỷ dữ cũng không gây nên cái chết, chính tự do của con người khi cắt đứt với nguồn sống đã tạo nên cái chết cho mình và vạn vật. Chỉ có Thiên Chúa quyền năng mới đủ mạnh để phá đổ những rào cản của sự chết. Chúa “sẽ không thí bỏ mạng tôi cho âm phủ” (Tv 16, 10). Chúa là Sự Sống: “Chúa không tạo dựng sự chết, chẳng vui mừng khi người sống phải chết…” (Kn 1, 13).

Chúa Giêsu là đầu và là trưởng tử hoàn tất khi sống lại từ trong cõi chết. Sự chết dẫn Người xuống mồ, nhưng không tiêu tan. Người đã chiến thắng sự chết. Điều mà Giairô mong đợi nơi Chúa Giêsu là “đến đặt tay lên em bé để nó được khỏi và được sống” (Mc 5, 23). Thái độ của Giairô thật là ấn tượng. Đường đường là trưởng hội đường Do Thái, vậy mà ông “sụp lạy và van xin” Chúa Giêsu (x. Mc 5, 22), ông quên đi nhân cách, địa vị của mình trước đám đông nhiều người biết đến, ông tiên phong tin cậy vào Chúa. Tất nhiên, vì cô gái diệu, ông làm tất cả.

Chúng ta cũng thế, khi những đại hoạ nhân tai, thiên tai xảy đến khiến hy vọng tiêu tan nơi nhiều người, thì lòng tin và lời kêu cầu vang lên tới Chúa thật cần thiết. Lời van xin của người cha: “Xin Ngài đến… để nó được khỏi và được sống!“ không nhận được một lời đáp trả nào của Chúa Giêsu, lời trấn an Giairô cũng không. Đôi lúc Chúa vẫn im lặng đối với lời van xin của chúng ta, khi chúng ta cầu nguyện. Nhưng Chúa vẫn luôn đồng hành và ở với chúng ta, ngay cả khi chưa nhận lời chúng ta. Vậy, chúng ta hãy giục lòng tin và cầu xin Chúa cứu giúp.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng, Chúa không tạo ra cái chết, Chúa cũng chẳng vui gì khi chúng con bị diệt vong, xin cứu giúp chúng con, lạy Chúa. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Nhân dịp ngày Quốc tế, Chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy
Vũ Văn An
14:14 26/06/2024

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phê-rô, Thứ tư, 26 tháng 6 năm 2024, nhân dịp ngày Quốc tế, Đức Phanxicô đã nói đến việc chống lạm dụng và buôn bán trái phép ma túy. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng! Tôi không thể nghe thấy anh chị em!

Hôm nay đánh dấu Ngày Quốc tế chống lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp do Đại hội đồng Liên hợp quốc thành lập năm 1987. Chủ đề năm nay là Bằng chứng đã rõ ràng: Đầu tư vào việc phòng ngừa.

Thánh Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Việc lạm dụng ma túy làm nghèo đi mọi cộng đồng nơi nó hiện hữu. Nó làm suy giảm sức mạnh con người và cơ cấu đạo đức. Nó làm xói mòn những giá trị quý giá. Nó phá hủy ý chí sống và đóng góp cho một xã hội tốt đẹp hơn.”[1] Điều này thúc đẩy việc lạm dụng ma túy và sử dụng ma túy. Tuy nhiên, đồng thời, chúng ta hãy nhớ rằng mỗi người nghiện “có một câu chuyện cá nhân độc đáo và phải được lắng nghe, thấu hiểu, yêu thương, và, trong chừng mực có thể, được chữa lành và thanh tẩy… Họ tiếp tục sở hữu, hơn bao giờ hết, một phẩm giá như là con Thiên Chúa.”[2] Mọi người đều có phẩm giá.

Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua những ý đồ và hành động xấu xa của những kẻ buôn bán ma túy. Họ là những kẻ giết người. Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã dùng những lời lẽ nghiêm khắc trong chuyến viếng thăm một cộng đồng trị liệu. Đây là điều mà Đức Thánh Cha Bênêđíctô đã nói: “Do đó, tôi kêu gọi những kẻ buôn bán ma túy hãy suy gẫm về tác hại nghiêm trọng mà chúng đang gây ra cho vô số người trẻ và người lớn thuộc mọi tầng lớp trong xã hội: Thiên Chúa sẽ yêu cầu các bạn giải trình về những việc làm của mình. Nhân phẩm không thể bị chà đạp theo cách này.”[3] Và ma túy chà đạp lên phẩm giá con người.

Việc giảm nghiện ma túy không thể đạt được bằng cách tự do hóa việc sử dụng ma túy - đây chỉ là một điều viển vông! – như đã được một số nước đề xuất hoặc đã được triển khai ở một số nước. Nó giống như thế này: bạn tự do hóa và ma túy thậm chí còn được tiêu thụ nhiều hơn. Biết rất nhiều câu chuyện bi thảm của những người nghiện ma túy và gia đình họ, tôi tin chắc rằng việc chấm dứt việc sản xuất và buôn bán những chất nguy hiểm này là một nghĩa vụ đạo đức. Có bao nhiêu kẻ buôn bán cái chết - bởi vì những kẻ buôn bán ma túy là những kẻ buôn bán cái chết! – có bao nhiêu kẻ buôn bán cái chết, bị thúc đẩy bởi luận lý học quyền lực và tiền bạc bằng bất cứ giá nào! Và tai họa này, vốn tạo ra bạo lực, gieo rắc đau khổ và chết chóc, đòi hỏi một hành động can đảm từ toàn thể xã hội chúng ta.

Sản xuất và buôn bán ma túy cũng có tác động tàn phá đến ngôi nhà chung của chúng ta. Điều này ngày càng trở nên rõ ràng, chẳng hạn như ở lưu vực sông Amazon.

Một cách quan trọng khác để chống lại việc lạm dụng và buôn bán ma túy là thông qua phòng ngừa, được thực hiện bằng cách thúc đẩy công lý hơn, giáo dục giới trẻ về các giá trị xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng, đồng hành với những người gặp khó khăn và mang lại niềm hy vọng cho tương lai.

Trong cuộc hành trình của tôi đến các giáo phận và quốc gia khác nhau, tôi đã có thể đến thăm một số cộng đồng phục hồi được Tin Mừng truyền cảm hứng. Họ là những chứng nhân mạnh mẽ và đầy hy vọng cho sự dấn thân của các linh mục, những người nam nữ thánh hiến và giáo dân trong việc thực hành dụ ngôn Người Samaritanô nhân hậu. Vì vậy, tôi cũng được an ủi trước những nỗ lực được thực hiện bởi các hội đồng giám mục khác nhau nhằm cổ vũ luật pháp và chính sách công bằng liên quan đến việc điều trị những người nghiện sử dụng ma túy và việc ngăn chặn tai họa này.

Để làm ví dụ, tôi đơn cử mạng lưới La Pastoral Latinoamericana de Acompañamiento y Prevençión de Adicciones (PLAPA=Mục vụ Châu Mỹ Latinh Đồng hành và Ngăn chặn Các Chứng Ngiện ). Điều lệ của mạng lưới này công nhận rằng “nghiện rượu, chất kích thích thần kinh và các hình thức nghiện khác (nội dung khiêu dâm, công nghệ mới, v.v.)... là một vấn đề ảnh hưởng đến chúng ta một cách bừa bãi, vượt ra ngoài các khác biệt địa lý, xã hội, văn hóa, tôn giáo và tuổi tác. Bất chấp những khác biệt… chúng tôi muốn tổ chức như một cộng đồng: để chia sẻ các kinh nghiệm, nhiệt huyết, khó khăn.”[4]

Tôi cũng xin nhắc đến các Giám mục Nam Phi, vào tháng 11 năm 2023 đã triệu tập một cuộc họp về “Trao quyền cho giới trẻ như những tác nhân của hòa bình và hy vọng”. Các đại diện thanh niên có mặt tại cuộc họp đã ghi nhận hội nghị đó là “một cột mốc quan trọng hướng tới THANH NIÊN khỏe mạnh và năng động trên toàn khu vực”. Họ cũng đã đưa ra một lời hứa. Lời hứa của họ như sau: “Chúng tôi chấp nhận vai trò là Đại sứ và Cổ vũ những người sẽ đấu tranh chống lại việc sử dụng chất gây nghiện. Chúng tôi nài xin tất cả các bạn trẻ hãy luôn tương cảm với nhau trong mọi lúc.”[5]

Anh chị em thân mến, khi phải đối mặt với bi kịch – thật bi thảm phải không? – tình trạng bi thảm của nạn nghiện ma túy của hàng triệu người trên thế giới, trước vụ tai tiếng sản xuất và buôn bán trái phép các loại ma túy đó, “chúng ta không thể thờ ơ. Chúa Giêsu dừng lại, đến gần, chữa lành vết thương. Theo phong cách gần gũi của Người, chúng ta cũng được mời gọi hành động, dừng lại trước những tình huống mong manh và đau đớn, biết lắng nghe tiếng kêu cô đơn và thống khổ, cúi xuống để nâng đỡ và làm sống lại những ai rơi vào chế độ nô lệ ma túy đó.”[6] Và chúng ta cũng cầu nguyện cho những tội phạm chi xài và đưa ma túy cho giới trẻ: họ là tội phạm, họ là những kẻ giết người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự hoán cải của họ.

Trong Ngày Ma túy Thế giới này, với tư cách là các Kitô hữu và cộng đồng giáo hội, chúng ta hãy cầu nguyện cho ý hướng này và đổi mới cam kết cầu nguyện cũng như nỗ lực chống lại ma túy. Cám ơn anh chị em!

_____________________________________________________________________________________________________________________

[1] Thông điệp gửi các đại diện của Hội nghị quốc tế về “Lạm dụng ma túy và buôn bán bất hợp pháp” (4 tháng 6 năm 1987).
[2] Diễn văn với những người tham gia cuộc họp do Giáo hoàng Hàn lâm viện Khoa học tài trợ về “Ma túy: Các vấn đề và giải pháp cho vấn đề hoàn cầu này (24 tháng 11 năm 2016).

[3] Diễn văn với cộng đồng sống ở “Fazenda da Esperança”, Brazil, ngày 12 tháng 5 năm 2007.

[4] https://adn.celam.org/wp-content/uploads/2023/09/Carta-a-la-Iglesia-de-ALC-PLAPA-14sept2023-CL.pdf

[5] https://imbisa.africa/2023/11/21/statement-following-the-imbisa-youth-meeting/

[6] Thông điệp gửi tới những người tham gia Đại hội quốc tế các nhà độc chất pháp y lần thứ 60 (26 tháng 8 năm 2023).
 
VietCatholic TV
Nga khựng lại trên mọi mặt trận khi Kyiv phóng bom chùm HIMARS M30. Nga tuyên bố bắn hạ máy bay Mỹ
VietCatholic Media
03:04 26/06/2024


1. Video cho thấy cuộc tấn công cụm HIMARS được nâng cấp đầu tiên của Kyiv vào quân đội Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Kyiv's First Upgraded HIMARS Cluster Strike on Russian Troops”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine lần đầu tiên sử dụng hỏa tiễn đạn chùm do Mỹ cung cấp trên chiến trường để tấn công vào quân đội Nga, với video về các cuộc tấn công có mục đích được lan truyền rộng rãi.

Là một phần trong hỗ trợ quân sự cho Kyiv, Mỹ đã cung cấp khoảng 20 hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, cho Ukraine, giúp quân đội nước này chống lại sự xâm lược của Nga. Các hệ thống này có thể phóng đạn chùm M30 GMLRS hay hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn.

Tài khoản X Ukraine Battle Map, nơi cung cấp thông tin cập nhật về cuộc xâm lược toàn diện của Nga, đã đăng một đoạn video dài hai phút được tin tưởng là bằng chứng trực quan về lần đầu tiên sử dụng hỏa tiễn đạn chùm chống lại lực lượng Mạc Tư Khoa.

Lấy bối cảnh bài hát “Zitti e Buoni” của ban nhạc rock Ý Måneskin, đoạn clip cho thấy những gì trông giống như cảnh quay bằng máy bay điều khiển từ xa về các vụ nổ trên một cánh đồng và một người lính Nga được đồng đội đưa đi trên cáng tới một phương tiện.

“Lần đầu tiên trong cuộc chiến, có video xác nhận Ukraine sử dụng hỏa tiễn GMLRS đạn chùm HIMARS M30 chống lại binh sĩ Nga”, Ukraine Battle Map cho biết bên cạnh đoạn clip được đăng hôm Thứ Hai, 24 Tháng Sáu. Nó cho biết cuộc tấn công diễn ra khoảng 23 km từ tiền tuyến ở phía nam gần Burchak, vùng Zaporizhzhia, vào một nhóm binh sĩ Nga.

Bài đăng được chia sẻ bởi những người dùng X khác, bao gồm cả Trent Telenko, người viết rằng, “Đây là màn trình diễn trên chiến trường của đạn chùm M30 GMLRS với đầu đạn thay thế M31A1.”

Ukraine Battle Map trước đó đã đăng vào ngày 5 tháng 6 về việc hỏa tiễn M30, trong đó Mỹ có kho dự trữ dưới 1.950 chiếc, đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Belgorod. Thành phố ở miền Tây nước Nga giáp biên giới với Ukraine này là nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Army Certification.com mô tả cuộc tấn công có chủ đích cách đây ba tuần là “sự phát triển đáng chú ý về chiến thuật và khả năng quân sự đang được sử dụng trong khu vực”. Hãng tin này cho biết M30 GMLRS, dài 4 m và nặng 307 kg, có 404 quả đạn con M101 phân tán trên một khu vực rộng và cung cấp “khả năng quan trọng cho chiến tranh hiện đại, đặc biệt là thực hiện các cuộc tấn công chính xác trên khoảng cách xa”.

Trong khi đó, kênh Astra Telegram cho biết Ukraine đã sử dụng HIMARS tấn công các mục tiêu ở khu vực Kursk hôm 22 Tháng Sáu, trong đó có tòa nhà Cục biên giới của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB.

2. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đốt cháy 'Kho đạn dược dã chiến' bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Strike Sets 'Field Ammunition Depot' on Fire Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo địa phương, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một kho đạn ở vùng Voronezh của Nga, gây ra hỏa hoạn lớn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công ở quận Olkhovatsky trong khu vực Voronezh của Nga.

Đại Úy Yusov cho biết Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR đứng đằng sau vụ tấn công. Ông chia sẻ một đoạn video cho thấy những đám khói bốc lên trời và cho biết diện tích của ngọn lửa là khoảng 3.500 mét vuông và kho chứa vẫn đang cháy từ hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, cho đến nay.

HUR cho biết: “Xét về quy mô của nhà kho, có vẻ như nó sẽ bùng cháy và nổ trong thời gian dài”.

Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp của Nga cho biết lính cứu hỏa không thể tiếp cận với nhà kho vì quá nguy hiểm khi đạn dược bên trong đang phát nổ.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga, cho rằng đây là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra giữa hai nước bắt đầu từ tháng 2 năm 2022 sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong quận. Thống đốc Voronezh Alexander Gusev nói rằng các nỗ lực đang được đưa ra “để nhanh chóng để loại bỏ hậu quả của vụ nổ”. Trước đó, ông nói rằng “các vật thể nổ” đã phát nổ sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Gusev cho biết một số trường mẫu giáo đã bị đóng cửa để “bảo đảm an toàn cho người dân” và các kỳ thi ở các trường lân cận đã bị hoãn lại.

Thống đốc nói: “Tôi yêu cầu tất cả cư dân của các thành phố lân cận của quận Olkhovatsky giải quyết tình hình một cách thấu hiểu và không hoảng sợ, không rời khỏi nhà một cách không cần thiết và theo dõi các thông báo tiếp theo. Những ai cần di tản chúng tôi sẽ di tản trong trật tự”.

Đại Úy Yusov cho biết hoạt động này được thực hiện bởi các binh sĩ thuộc Cục Hành động tích cực của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông cho biết: “Tiếng ồn ào ở Nga - các trinh sát đã tấn công kho đạn dã chiến của đối phương”. “Niềm tự hào cho Ukraine!”

Vài ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga, nhằm vào căn cứ máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed của Nga.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tàn phá tại một trung tâm huấn luyện phòng không gần căn cứ không quân Yeysk, cách chiến tuyến Ukraine hơn 130 km.

Hải quân Ukraine cho biết họ đã phối hợp với Cơ quan An ninh Ukraine để phá hủy cơ sở này vào ngày 21 Tháng Sáu.

Người dùng X, Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập dịch tài liệu về chiến tranh, cho biết theo người quay đoạn phim, “các vụ nổ tiếp tục kéo dài đến khi nó đánh thức họ lúc 3 giờ sáng”.

Yaroslav Trofimov của tờ Wall Street Journal lưu ý rằng kho đạn dược nằm “cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine nắm giữ hơn 70 dặm hay 113 km”.

“Sáng sớm nay, nhiều máy bay điều khiển từ xa tấn công của Ukraine đã tấn công một kho đạn dược của Nga ở tỉnh Voronezh”, tài khoản tình báo nguồn mở OSINTTechnical cho biết. “Kho đạn dược và hàng ngàn quả đạn pháo tiếp tục bốc cháy và nổ tung vào cuối buổi sáng nay.”

Gusev bảo đảm rằng “tình hình đang được kiểm soát”.

Ông nói: “Các cơ quan điều hành, quân đội và quan chức chính phủ đang làm việc tại hiện trường.

3. Người Nga tuyên bố họ đã bắn hạ máy bay điều khiển từ xa do thám của Mỹ trên Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Claim They Shot Down US Spy Drone over Black Sea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, một tờ báo Nga cho biết quân đội nước này có thể đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa giám sát của Mỹ trên Hắc Hải.

Pravda, một tờ nhật báo của Nga, đăng một bài báo với tiêu đề phụ: “Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga có thể đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Mỹ trên Hắc Hải”.

Tờ báo cho biết thông tin này lần đầu tiên được lan truyền bởi kênh Telegram Fighterbomber, là kênh có liên kết với Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Cuối ngày thứ Hai, kênh này dường như gợi ý rằng có thứ gì đó đã bị bắn rơi trên Hắc Hải. Newsweek vẫn chưa thể xác minh tuyên bố này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

“Vậy thì. Một sự khởi đầu đã được thực hiện. Xin chúc mừng tất cả mọi người tham gia. Anh chàng đẹp trai! Chúng tôi đang chờ đợi sự đồng ý từ Yankees về 'những hành động thiếu chuyên nghiệp'“, kênh này cho biết. “Hiện nay tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Hắc Hải. Hãy xem liệu nó diễn ra liên tục hay chỉ là sự kiện xảy ra một lần.”

Yankee là từ chỉ Hoa Kỳ với ý chê bai.

Kênh Telegram không nêu chi tiết trong bài đăng đầu tiên về tài sản của Mỹ mà kênh này tuyên bố đã bị bắn hạ. Pravda đưa tin “có thể chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi là RQ-4 Global Hawk”.

Trong một bài khác, kênh Fighterbomber cho biết: “Nếu yankee bay trở lại, điều đó có nghĩa là họ đã chuẩn bị khá kỹ cho việc mất một chiếc Global Hawk (hoặc thậm chí nhiều hơn một chiếc)”.

Máy bay điều khiển từ xa do thám RQ-4 Global Hawk của Mỹ là máy bay được điều khiển từ xa, có độ bền cao, được điều khiển từ xa với bộ cảm biến tích hợp cung cấp khả năng tình báo, giám sát và trinh sát trong mọi thời tiết, ngày hay đêm trên toàn cầu, hệ thống phòng thủ hỏa tiễn.

Tờ Izvestia của Nga hôm thứ Hai đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Flightradar24, rằng một máy bay điều khiển từ xa do thám Global Hawk của Mỹ đang ở trong không phận trên Crimea vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công nhằm vào thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo này vào hôm Chúa Nhật.

Fighterbomber hiện đã khẳng định như đinh đóng cột tuyên bố rằng một chiếc Global Hawk của Mỹ đã bị bắn rơi trên Hắc Hải.

Các nhà quan sát cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm cả nhà phân tích tình báo nguồn mở Oliver Alexander, đã chỉ ra trên X () rằng, bất chấp tuyên bố của kênh Telegram, dữ liệu radar chuyến bay cho thấy chuyến bay có thể nhìn thấy mới nhất của máy bay điều khiển từ xa do thám “đã kết thúc với việc hạ cánh an toàn ở Sigonella trong khu vực Lentini, Sicily, Ý vào sáng thứ Hai.”

“Báo cáo sai rằng một máy bay điều khiển từ xa của Mỹ đã bị bắn hạ ngày hôm qua ở Hắc Hải. Nó đã quay trở lại căn cứ, không bị tổn thất gì. Tuyên truyền của Nga,” một người dùng X khác cho biết, chia sẻ ảnh chụp màn hình từ Flightradar24.

Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine thực hiện cuộc tấn công vào Chúa Nhật nhằm vào Sevastopol bằng cách sử dụng ATACMS tầm ngắn do Mỹ cung cấp được trang bị bom chùm, gây thương vong cho dân thường. Kyiv không bình luận về các cuộc tấn công.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách giành lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Nga cũng đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công và tuyên bố sẽ gánh “hậu quả”.

4. Ukraine sẽ nhận được lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga theo 2 đợt bắt đầu từ tuần tới, Borrell nói

Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, tuyên bố Ukraine sẽ nhận được khoản thanh toán doanh thu từ tài sản bị phong tỏa của Nga theo hai đợt bắt đầu từ tháng 7.

Borrell cho biết trong cuộc họp báo ở Luxembourg: “Chúng tôi có những khoản doanh thu này đến từ các tài sản bị đóng băng và chúng tôi phải tìm cách sử dụng chúng, tránh bất kỳ hình thức tắc nghẽn nào”.

“Chúng tôi có một quy trình để thực hiện việc này một cách nhanh chóng. Đợt tiền đầu tiên sẽ đến vào tuần tới, vào tháng Bảy. Lần thứ hai sẽ đến vài tháng sau.”

Vào ngày 8 tháng 5, các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho nhu cầu tái thiết và quốc phòng của Ukraine. Theo các cuộc thảo luận trước đó, Kyiv dự kiến sẽ nhận được khoảng 3 tỷ euro hay 3,2 tỷ Mỹ Kim mỗi năm.

Borrell cho biết Ukraine cần được giúp đỡ nhiều hơn, đặc biệt là vào lúc này.

Ông nói thêm: “Tôi hy vọng rằng các bộ trưởng sẽ ủng hộ đề xuất mà chúng tôi đã đưa ra nhằm tăng cường hỗ trợ này bằng cách sử dụng nguồn thu của Nga”.

Các đối tác phương Tây của Ukraine và các đồng minh khác đã phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Khoảng 2 phần 3 số tài sản đó được nắm giữ tại công ty dịch vụ tài chính Euroclear có trụ sở tại Bỉ.

Trong khi một số thành viên G7, như Mỹ, đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga thì Liên Hiệp Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính của việc tịch thu. Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

5. Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt mẹ của nhà độc tài Chechnya

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU sanctions Chechen dictator’s mom”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Aimani Kadyrova, người mẹ 70 tuổi của lãnh chúa Chechnya Ramzan Kadyrov, nằm trong số gần 70 cá nhân và 47 công ty hỗ trợ Nga xâm chiếm Ukraine mà Hội đồng Liên minh Âu Châu đã đưa vào danh sách trừng phạt cá nhân hôm thứ Hai.

Tất cả đều phải đối mặt với việc đóng băng tài sản và lệnh cấm đi lại và quá cảnh qua Liên Hiệp Âu Châu cũng như lệnh cấm kinh doanh hợp pháp trong khối.

Bà Kadyrova là chủ tịch Quỹ Kadyrov, tổ chức điều hành các chương trình cải tạo cho trẻ em và thanh thiếu niên Ukraine bị lực lượng Nga bắt cóc từ Ukraine bị tạm chiếm.

Theo danh sách của Liên Hiệp Âu Châu, tổ chức này buộc trẻ em Ukraine phải trải qua khóa huấn luyện quân sự nhằm cố gắng khiến chúng xa lánh quê hương và người thân.

Quyết định của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Hơn nữa, Quỹ Kadyrov còn cung cấp các ưu đãi tài chính cho gia đình của các chiến binh Chechnya tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga để thu hút những tình nguyện viên mới và duy trì động lực chiến đấu cho những người đã chiến đấu”.

Kadyrov - đồng minh thân cận của Putin - trước đó từng có phản ứng xúc động khi mẹ ông bị trừng phạt. Năm ngoái, sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính và lệnh cấm đi lại đối với Kadyrova, nhà lãnh đạo Chechnya đã quay một đoạn video trong đó ông phản đối các biện pháp này và yêu cầu dỡ bỏ chúng.

“Các ngươi phải dỡ bỏ lệnh trừng phạt của mình và làm điều đó nhanh chóng! Nếu không thì… tôi sẽ không tha thứ cho những lệnh trừng phạt đối với mẹ tôi của các ngươi”, Kadyrov nói vào thời điểm đó.

Ngoài Kadyrova và hàng chục doanh nhân, quan chức Nga, danh sách trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu còn có các nhà tuyên truyền, diễn viên và thậm chí cả ca sĩ kiêm nhạc sĩ Shaman của Nga.

Bài hát nổi tiếng của Shaman, “Tôi là người Nga,” đã trở thành bài quốc ca không chính thức về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Vladyslav Vlasiuk, cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine và điều phối viên của Nhóm trừng phạt quốc tế Yermak-McFaul, nói với POLITICO: Ukraine đã coi các nhà tuyên truyền Nga là ứng cử viên ưu tiên cho các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu trong gói mới.

“Việc trừng phạt những người tuyên truyền là một quyết định mạnh mẽ của Liên Hiệp Âu Châu vì những tuyên truyền viên này đóng góp rất nhiều cho nỗ lực chiến tranh của Nga.”

6. Điện Cẩm Linh phản ứng trước thông tin đồng minh của mình cung cấp vũ khí cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Responds to Reports Russian Ally Supplying Weapons to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Điện Cẩm Linh đã phản ứng trước thông tin rằng đạn dược từ Serbia, vốn được coi là đồng minh truyền thống của Mạc Tư Khoa, đã gián tiếp đến Ukraine.

Belgrade có quan hệ tốt với Mạc Tư Khoa và đã từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt chống lại Nga liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine.

Tuy nhiên, căng thẳng giữa Belgrade và Mạc Tư Khoa đã nổi lên kể từ khi bắt đầu chiến tranh, với việc Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić gọi Ukraine là một “quốc gia thân thiện” và nói rằng Crimea và Donbas bị Nga tạm chiếm là lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine.

Làm nổi bật sự cân bằng này trong mối quan hệ với Ukraine và Nga là báo cáo của Financial Times hôm thứ Bảy rằng lượng xuất khẩu đạn dược trị giá khoảng 800 triệu euro (855 triệu Mỹ Kim) của Serbia đã đến Ukraine thông qua bên thứ ba.

Vučić nói với tờ báo rằng mặc dù Serbia không thể xuất khẩu sang Ukraine hoặc Nga, nhưng họ vẫn có hợp đồng với Mỹ, Tây Ban Nha, Cộng hòa Tiệp và các nước khác và “cuối cùng thì những gì họ làm là công việc của họ”.

Khi được hỏi về việc bán đạn dược của Serbia, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết “chúng tôi đã thấy và nghe những tuyên bố này của ông Vučić,” cơ quan nhà nước Nga Tass đưa tin hôm thứ Hai, “chúng tôi sẽ giải quyết chủ đề này khi liên hệ với những người bạn Serbia của chúng tôi.”

Nikola Mikovic, một nhà phân tích chính trị ở Belgrade, nói với Newsweek Vučić coi thỏa thuận này là một “cơ hội thương mại tuyệt vời” và trái ngược với nhận thức của phương Tây, Belgrade không phải là đồng minh của Nga. Họ đã lên án cuộc xâm lược Ukraine và ủng hộ phong trào chống Nga và các nghị quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Mikovic nói với Newsweek: “Chính phủ Serbia công khai ủng hộ Ukraine về mặt chính trị và ngoại giao, trong khi họ gián tiếp vũ trang cho Kyiv”. “Mạc Tư Khoa dung túng cho những động thái của Vučić vì Điện Cẩm Linh muốn duy trì ảo tưởng ở trong nước rằng có một quốc gia Âu Châu không có lập trường chống Nga.”

Reuters đưa tin, vụ rò rỉ thông tin của Ngũ Giác Đài vào năm 2023 cho thấy rằng Serbia đã bị cáo buộc cam kết cung cấp hoặc đã giao vũ khí sát thương cho Kyiv. chính phủ Serbia đã công khai phủ nhận.

Nhưng Vučić nói với Financial Times trong cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Bảy rằng việc bán đạn dược của Serbia là “một phần trong quá trình phục hồi kinh tế và quan trọng đối với chúng tôi”.

“Tôi cần phải chăm sóc người dân của mình,” ông ta nói với Financial Times, “chúng tôi có bạn bè ở Kyiv và Mạc Tư Khoa. Đây là những người anh em Slav của chúng tôi.”

Mikovic nói rằng Điện Cẩm Linh không có khả năng gây nguy hiểm cho mối quan hệ với Belgrade. Ông nói: “Điều mà Vučić gần như chắc chắn lo sợ là phản ứng của các cử tri của ông ấy, vì đại đa số họ có tình cảm thân Nga mạnh mẽ,” ông nói, “đó là lý do tại sao các phương tiện truyền thông ủng hộ chính phủ ở Serbia giữ im lặng trước các báo cáo về việc trang bị vũ khí cho Ukraine.”

7. Nga đe dọa 'hậu quả' đối với Mỹ sau vụ tấn công hỏa tiễn Crimea

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia threatens ‘consequences’ for US over Crimea missile strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về “hậu quả” đối với Mỹ khi cáo buộc Washington có liên quan đến các cuộc tấn công chết người vào Crimea bị Nga tạm chiếm bằng hỏa tiễn do Mỹ sản xuất.

Theo hãng tin RIA Novosti thuộc sở hữu nhà nước của Nga, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov cho biết “thời gian sẽ cho biết” phản ứng của Nga sẽ như thế nào đối với việc sử dụng thứ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố là 5 hỏa tiễn thuộc hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ tặng cho Ukraine.

“Tất nhiên, việc Mỹ tham gia vào các hoạt động thù địch, trực tiếp tham gia vào các hoạt động thù địch dẫn đến cái chết của thường dân Nga, điều này tất nhiên không thể không gây ra hậu quả”, Peskov nói. “Chính xác là gì - thời gian sẽ trả lời.”

Ukraine đã ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Putin kể từ tháng 2 năm 2022 với sự trợ giúp của vũ khí phương Tây.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố đã đánh chặn được 4 hỏa tiễn, các mảnh vỡ của hỏa tiễn thứ 5 đã phát nổ giữa không trung sau khi bị lực lượng phòng không tấn công, khiến 4 người thiệt mạng và 151 người trên mặt đất bị thương.

Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa với tầm bắn 300 km cho Ukraine vào đầu năm nay. Tòa Bạch Ốc cũng đồng ý vào tháng 5 cho phép Kyiv sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu bên trong Nga và trên lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền.

Cơ quan truyền thông nhà nước TASS của Nga hôm thứ Hai đưa tin rằng Điện Cẩm Linh đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa Lynn Tracy tới Bộ Ngoại giao để phản ứng với vụ tấn công Crimea.

Đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy những người tắm biển chạy trốn khỏi các bãi biển ở khu vực Crimea. Trong khi đó, Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào Kharkiv ở miền đông Ukraine, giết chết hàng chục thường dân.

Theo các tài khoản tình báo nguồn mở, trong một cuộc tấn công hỏa tiễn khác vào hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, lực lượng Ukraine cũng tấn công vào một trạm radar quân sự ở Crimea, nơi được sử dụng để giám sát không gian sâu và giải quyết dữ liệu vệ tinh.

8. Nga chỉ mới trả lại cho Ukraine 800 trong số khoảng 20.000 trẻ em bị bắt cóc

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine đã đưa về khoảng 800 trẻ em bị Nga bắt cóc trong tổng số gần 20.000 trẻ.

“Chúng tôi không biết chính xác số lượng trẻ em bị bắt đi nhưng chúng tôi đã xác định được rằng có khoảng 20.000 trẻ em, trong đó 800 trẻ đã được trả lại,” Vereshchuk nói.

“Cũng có những trường hợp trẻ em và người giám hộ của chúng trở về từ Nga qua nước thứ ba. Đây là một dự án đang tiến hành.”

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Ủy viên Tổng thống Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova và Putin vào ngày 18 tháng 3 năm 2023, về việc bắt cóc trẻ em Ukraine.

Putin trước đây đã ca ngợi Lvova-Belova vì công việc giám sát việc bắt cóc trẻ em Ukraine, miêu tả đây là cái gọi là “nỗ lực nhân đạo” nhằm “bảo vệ công dân Nga”.

Bản thân Lvova-Belova đã trực tiếp tham gia vào việc bắt cóc 46 trẻ em từ nhà nuôi dưỡng ở Kherson khi đó đang bị tạm chiếm vào năm 2022, Tờ New York Times đưa tin

Theo Phó Thủ tướng Vereshchuk, chính quyền Ukraine đang tìm kiếm dữ liệu về trẻ em Ukraine thông qua Europol, các tổ chức Âu Châu và toàn cầu. Cô nói thêm, nếu trẻ em ở nước ngoài, bên ngoài nước Nga, chúng sẽ được đưa ra khỏi danh sách những người đang được tìm kiếm.

Vereshchuk cho rằng các biện pháp trừng phạt từ cộng đồng quốc tế phải nghiêm khắc để Nga nhận ra rằng hình phạt cho hành động của mình là có thật.

“ Nếu Nga tiếp tục chính sách diệt chủng này, thì nước này phải nhận các lệnh trừng phạt, án tù thực sự.”

“Khi đó quá trình trao trả con cái của chúng tôi sẽ diễn ra nhanh hơn rất nhiều”, cô nói.

Theo một cuộc điều tra do Financial Times công bố ngày 12 Tháng Sáu, một số trẻ em bị bắt cóc và trục xuất về Nga có thể đã được cho làm con nuôi trên một trang web nhận con nuôi có liên kết với chính phủ.

Cuộc điều tra của Financial Times đã xác định được 4 trẻ em Ukraine từ 8 đến 15 tuổi trên trang web nhận con nuôi usynovite.ru liên kết với chính phủ Nga. Những đứa trẻ này được tường trình đã bị bắt cóc từ các viện dục anh của nhà nước Ukraine.

Theo một báo cáo được tờ Guardian công bố ngày 4 Tháng Hai, những đứa trẻ Ukraine bị cưỡng bức bắt cóc sang Nga phải chịu các nỗ lực cải tạo có hệ thống của chính quyền Nga, và trong nhiều trường hợp đã bị lạm dụng tính dục.

9. Đức cung cấp cho Ukraine hơn 40 xe tải cho lực lượng biên phòng tiền tuyến

Đức đã cung cấp cho Ukraine 41 xe tải cho lực lượng biên phòng Ukraine phục vụ ở tiền tuyến, Đại sứ Đức tại Ukraine Martin Jaeger thông báo hôm 24 Tháng Sáu.

“Đức đứng về phía Ukraine. Jaeger viết : 41 xe tải Mercedes Arocs sẽ giúp các đơn vị của Cơ quan Biên phòng cung cấp dịch vụ hậu cần ở mặt trận.

“Đây là một cách khác mà Đức đang góp phần bảo vệ Ukraine trước kẻ xâm lược Nga.”

Ban đầu là đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ

Đức đã công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine vào giữa tháng 6 bao gồm bệ phóng hỏa tiễn HIMARS, xe chiến đấu bộ binh và xe tăng Leopard.

Gói hàng này còn bao gồm hệ thống phòng không IRIS-T và hàng chục ngàn viên đạn 155 ly.

Berlin cũng có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn phản đối việc gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus vì ông lo ngại động thái này sẽ lôi kéo Đức vào cuộc chiến.

10. Thống đốc Nga tuyên bố cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa 'quy mô lớn' nhắm vào Belgorod đã làm hư hại các tòa nhà, và đường dẫn khí đốt

Hôm Thứ Ba, 25 Tháng Sáu, Thống đốc Vyacheslav Gladkov tuyên bố, các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào thành phố Belgorod của Nga và các khu định cư ở Belgorod vào tối ngày 24 tháng 6 đã làm hư hại nhiều tòa nhà, phương tiện và đường dây cung cấp khí đốt, đồng thời khiến 4 người bị thương.

Các báo cáo về các cuộc tấn công trên không nhằm vào tỉnh Belgorod, giáp ranh với các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine, đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Theo Gladkov, một cuộc tấn công “quy mô lớn” bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào Belgorod đã gây hư hại cho 4 tòa nhà chung cư trong thành phố và làm vỡ cửa sổ của 3 tòa nhà khác ở thị trấn Severnyi gần đó. Gladkov cho biết một ngôi nhà, 4 phương tiện và một đường ống dẫn xăng cũng bị hư hại trong thành phố.

Một phụ nữ ở thành phố Belgorod được cho là đã bị thương và được đưa đến bệnh viện với vết thương ở đầu và gãy tay phải. Gladkov cho biết ở thị trấn Stroitel, hai người khác bị thương. Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp về nạn nhân thứ tư.

Theo Gladkov, một tòa nhà hành chính ở thành phố Shebekino đã bốc cháy và “bị thiêu rụi hoàn toàn”.

Ở những nơi khác trong khu vực, 4 tòa nhà chung cư khác, 8 ngôi nhà và 2 phương tiện cũng bị hư hại.

Trong khi đó, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố các lực lượng phòng không Nga đã chặn 29 máy bay điều khiển từ xa ở tỉnh Belgorod và một máy bay điều khiển từ xa ở tỉnh Voronezh gần đó.

Kyiv không phải lúc nào cũng tuyên bố chịu trách nhiệm chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo trên đất Nga. Trong một số trường hợp, Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc của Nga liên quan đến các cuộc tấn công ở tỉnh Belgorod.

Ukraine đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và ngành công nghiệp quốc phòng của Nga với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong suốt mùa đông và mùa xuân.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin, vào ngày 23 Tháng Sáu, quân đội Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của một trung đoàn súng trường cơ giới Nga ở Nekhoteyevka thuộc vùng Belgorod.

Trong những tháng mùa đông, Ukraine bị thiếu hụt trầm trọng đạn pháo, phần lớn là do viện trợ quân sự của Mỹ bị trì hoãn. Nga đã tận dụng điều này, chiếm thành phố Avdiivka vào tháng 2