Ngày 17-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 18/06: Yêu thương kẻ thù – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến
Giáo Hội Năm Châu
01:15 17/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:33 17/06/2024

37. Phàm là người cố ý phân tâm khi suy niệm thì không những phạm tội, mà còn cản trở rất nhiều thánh sủng từ trong suy niệm mà có được.

(Thánh Thomas Aquinas)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:37 17/06/2024
84. MẸ KHÓC CON

Có một phụ nữ, mặc cái váy màu hồng vừa khóc vừa kêu:

- “Con ơi, con ơi...”

Có người hỏi bà ta khóc ai vậy, bà ta đáp:

- “Ba của nó là rể của ba tôi, ba của tôi là bố vợ của ba nó.”

(Nhã Ngược)

Suy tư 84:

Có những người làm nghề khóc thuê khóc mướn, khi họ khóc thì kể lễ lâm ly bi đát như khóc thương người thân yêu của mình, nhưng trong lòng họ thì một chút bi ai thương tâm cũng không có.

Có những người vì muốn cho mọi người biết mình cũng có hiếu với cha mẹ, nên khi cha mẹ chết thì thuê những người khóc mướn đến khóc giùm, để cho thêm đậm nét bi ai, còn chính họ thì không chảy một giọt nước mắt, nhưng họ thích kể dài dòng những chuyện về mình đã báo hiếu và lo lắng cho cha mẹ đến hao tiền tốn của, sức khỏe hao mòn, vân vân và vân vân.

Con cái có thể mứơn người khóc thuê đến để “khóc giùm” cho mình khi cha mẹ qua đời, bởi vì thời nào và xã hội nào cũng có những người con bất hiếu với cha mẹ, tức là không nghĩ đến công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.v.v... Nhưng cha mẹ thì không thể kiếm người khóc mướn cho mình khi con của họ qua đời, bởi vì không ai yêu thương con cái cho bằng cha mẹ, và không một người nào có quả tim yêu thương con cho bằng cha mẹ, và bởi vì “nước mắt thì chảy xuống chứ không chảy lên”.

Tình thương của con cái đối với cha mẹ giống như một giọt nước trong đại dương mà thôi...

Thiên Chúa cũng vậy, chúng ta chưa khóc thương khi Ngài vì tội chúng ta mà phải chịu đóng đinh trên thập giá, nhưng Ngài thì không thể không khóc khi chúng ta phạm tội, bởi vì Ngài là Cha trên trời của chúng ta...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Không từ đất, nhưng từ trời
Lm. Minh Anh
15:12 17/06/2024
KHÔNG TỪ ĐẤT, NHƯNG TỪ TRỜI
“Hãy yêu kẻ thù!”.

“Thiên Chúa ban sức mạnh cho các chứng nhân của Ngài qua các thế kỷ - thế kỷ đầu tiên - để họ nói cho thế giới về Ngài. Hội Thánh đã làm những gì mà thế gian không làm được, kể cả việc tha thứ và yêu thương kẻ bách hại mình. Tôi muốn nói đến tử đạo! Bởi lẽ, sức mạnh của việc yêu thương này không từ đất, nhưng từ trời, từ Thiên Chúa!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

Phải chăng Tin Mừng hôm nay muốn chứng tỏ câu nói của nhà thần học trên khi đòi chúng ta một điều không tưởng? Yêu thương và cầu nguyện cho kẻ thù! Đó không phải là một ‘ý tưởng lý tưởng’ nhưng là một sự thật! Bởi lẽ, chính Thiên Chúa đã làm điều đó. Và đó là sức mạnh của tình yêu, một điều gì đó ‘không từ đất, nhưng từ trời’, từ Thiên Chúa!

Thiên Chúa là Tình Yêu! Để hiểu được tình yêu của Thiên Chúa, hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Trước khi chết trên thập giá, Ngài đã tha thứ cho những kẻ đóng đinh Ngài. Không một lời trách móc, một lời phàn nàn, thậm chí trên khuôn mặt Ngài cũng không có lấy một nét tức giận. Vì thế, khi bảo chúng ta yêu kẻ thù, Ngài đã yêu kẻ thù của Ngài trước; cùng lúc, Ngài ban sức mạnh để chúng ta có thể yêu như Ngài yêu. Thánh Augustinô đã có một lời cầu nguyện tuyệt vời theo cách này, “Xin ‘ban’ cho con những gì ‘Chúa đã truyền’, và ‘ra lệnh’ cho những gì ‘Chúa sẽ làm!’”.

Thật trùng hợp đến thú vị với câu chuyện sách Các Vua hôm nay. Sau khi vợ chồng Akháp giết Navốt để chiếm đoạt vườn nho, họ trở nên thù địch của Thiên Chúa. Êlia tuyên cáo cho vua biết án tru diệt Ngài đã định cho vua. Akháp nhận ra tội mình, ông tỏ lòng ăn năn. Và Thiên Chúa đã xiêu lòng, “Nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng hoạ trong buổi sinh thời của nó”. Ngài xót thương vua vì vua đã van xin Ngài. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài!”.

Thế giới chung quanh sẽ thay đổi biết bao nếu những người chúng ta tiếp xúc nhận thấy nơi những con cái Chúa một tình yêu như tình yêu của Cha Trên Trời! Ngài tiếp tục yêu thương, “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính!”. Ngài trao đi những món quà ngay cả khi không được đáp lại. Chúa Kitô kêu gọi chúng ta hướng tới một lý tưởng cao cả đầy thách thức - nó ‘không từ đất, nhưng từ trời’ - có khả năng biến đổi cuộc sống.

Anh Chị em,

“Hãy yêu kẻ thù!”. Mệnh lệnh này thực sự không hề dễ dàng; tuy nhiên, những lời này không nên được coi là sự tán thành điều ác do kẻ thù thực hiện, nhưng như một lời mời gọi hướng đến một quan điểm cao cả hơn, một quan điểm trùng khớp với quan điểm của Cha Trên Trời. Với ơn Chúa và sức mạnh của Ngài, chúng ta có thể sống điều Thiên Chúa đã sống. Yêu kẻ thù không nhất thiết có nghĩa là chúng ta phải trở thành những người bạn tốt nhất của họ; nhưng có nghĩa là, chúng ta cố gắng có một tình cảm thực sự quan tâm, chăm sóc, thấu hiểu và tha thứ cho họ bằng sức mạnh và ân sủng của Thiên Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, yêu thương và cầu nguyện cho những kẻ ghét mình là đường nên thánh của con; từ đó, con sẽ vui tươi tận dụng nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Hồng Y Sarah cảnh báo chống lại sự thiếu hiệp nhất giữa các Kitô hữu, nói rằng đó là dấu chỉ phản chứng
Đặng Tự Do
01:57 17/06/2024
Sự thiếu hiệp nhất giữa các Kitô hữu, giữa những người theo Chúa Kitô là dấu chỉ phản chứng đối với sứ mạng làm chứng cho sứ điệp Tin Mừng và việc truyền giáo. Đức Hồng Y Robert Sarah đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề tại Đại Học Tangaza ở Kenya.

Đức Hồng Y Sarah, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích từ năm 2014 đến năm 2021, cảnh báo rằng sự chia rẽ giữa các tín hữu Chúa Kitô khiến họ bị “lợi dụng”.

“Nếu chúng ta không phải là một, nếu chúng ta bị chia rẽ, thì chứng tá của chúng ta về Chúa Kitô cũng bị chia rẽ và thế giới sẽ không tin vào Tin Mừng”, Đức Hồng Y Sarah nói

Đức Hồng Y Sarah kêu gọi những người theo Chúa Giêsu Kitô ở Phi Châu ưu tiên việc tuân thủ sứ điệp Tin Mừng, cho phép các nguyên tắc của đức tin Kitô giáo vượt lên trên tất cả các bản sắc khác, bao gồm bộ lạc, quốc tịch và chủng tộc, cùng các liên kết khác.

“Trước tiên hãy tìm kiếm sự hiệp nhất trong đức tin Kitô giáo và sau đó với những người đồng hương của chúng ta và những người Phi Châu,” ngài nói trong bài diễn văn có tựa đề “Làm cho mọi dân nước trở thành môn đệ: Nhiệm vụ truyền giáo của Chúa Kitô”.

Để nhấn mạnh sự cần thiết của sự đoàn kết giữa những người theo Chúa Giêsu Kitô, vị Hồng Y 78 tuổi sinh ra ở Guinea đã cảnh báo rằng sự chia rẽ khiến các Kitô hữu “dễ bị lợi dụng”.

“Nếu chúng ta không nỗ lực đạt được sự hiệp nhất trong Chúa Kitô thì chúng ta còn tệ hơn nữa. Sự chia rẽ giữa chúng ta - tôn giáo, sắc tộc và chính trị - dễ bị lợi dụng; họ có thể bị các chính trị gia tham nhũng hoặc thậm chí các thế lực nước ngoài lợi dụng”, ngài nói.

Đức Hồng Y Sarah trước đây đã bày tỏ sự phản đối của mình đối với Fiducia Supplicans, là tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican vốn đã gây ra những phản ứng trái chiều và chia rẽ sâu sắc giữa dân Chúa nói chung và các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới nói riêng kể từ khi nó được phát hành vào ngày 18 tháng 12 năm 2023.

Trong một bài suy ngẫm ngày 6 Tháng Giêng mà ngài chia sẻ với Settimo Cielo, một blog của Ý, Đức Hồng Y Sarah đã duy trì lập trường trước đây của mình là không chống đối Đức Thánh Cha.

“Chúng tôi không phản đối Đức Thánh Cha Phanxicô, nhưng chúng tôi kiên quyết và triệt để phản đối tà giáo làm suy yếu nghiêm trọng Giáo hội, là thân thể của Chúa Kitô,” Đức Hồng Y Sarah nói, đồng thời làm rõ sự phản đối của ngài đối với các khuyến nghị của Fiducia Supplicans, cho phép các thành viên hàng giáo sĩ ban phước lành cho “các cặp đồng giới” và các cặp trong “những tình huống bất thường” khác.

Những người thực hành đồng tính luyến ái đang “ở trong tù ngục” của tội lỗi và cần sự thật của “lời Chúa” để giải thoát họ, ngài nói thêm: “Sự thật là lòng thương xót đầu tiên mà Chúa Giêsu ban cho những người tội lỗi”.

Ngài nói: “Sự tự do mà chúng ta phải trao cho những người sống trong các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái nằm trong sự thật của Lời Chúa”. “Làm sao chúng ta có thể làm cho họ tin rằng việc ở lại trong ngục tù tội lỗi là điều tốt lành và Chúa mong muốn điều đó?”

Sự thiếu rõ ràng của trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans “chỉ làm tăng thêm sự nhầm lẫn đang ngự trị trong lòng, và một số thậm chí còn lợi dụng nó để hỗ trợ cho nỗ lực thao túng của họ”, Đức Hồng Y Sarah viết trong bài suy tư ngày 6 tháng Giêng, đề cập đến sự chia rẽ do các khuyến nghị của Fiducia Supplicans gây ra.

Trong bài phát biểu tại Kenya, Đức Hồng Y Sarah đã liên kết sự hiệp nhất giữa các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô với sự tiến bộ. Ngài nói: “Chỉ có cùng nhau chúng ta mới có thể thịnh vượng”.

Theo Đức Hồng Y Sarah, những thách thức cản trở sứ mạng làm chứng cho sứ điệp Tin Mừng và sứ vụ truyền giáo có thể được giải quyết “bằng cách hướng về Chúa trong lời cầu nguyện và chay tịnh”.

“Bằng cách hướng về Chúa bằng lời cầu nguyện và chay tịnh, Thiên Chúa nâng chúng ta lên. Ngài giải thoát chúng ta khỏi sự ích kỷ và hẹp hòi và mạc khải chính Ngài cho chúng ta bằng cách này hay cách khác. Ngài kỷ luật chúng ta, vì vậy chúng ta không cho phép những khác biệt nhỏ ngăn cản chúng ta làm việc cùng nhau theo mọi cách được phép”

Đức Hồng Y tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp cầu nguyện và ăn chay, hai trong ba trụ cột của Mùa Chay, bên cạnh việc bác ái qua việc bố thí.

“Việc truyền giáo phải bao gồm việc cầu nguyện và ăn chay cùng nhau, ngay cả với những truyền thống tôn giáo khác để đáp lại những tệ nạn mà chúng ta cùng nhau thừa nhận. Bằng cách cầu nguyện và ăn chay, những trở ngại cho việc truyền giáo sẽ được khắc phục”


Source:National Catholic Register
 
Hội đồng Hồng Y họp tại Vatican
Thanh Quảng sdb
16:05 17/06/2024
Hội đồng Hồng Y (C9) họp tại Vatican

Hội đồng Hồng Y C9 họp tại Vatican, đây là cuộc họp thứ ba của năm 2024.

(Tin Vatican)

Cuộc họp tháng 6 của Hội đồng Hồng Y đã diễn ra vào thứ Hai (17/6/2024) với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô.

"C9" là nhóm được Đức Phanxicô thành lập vào năm 2013 để hỗ trợ ngài trong công việc cải tổ Giáo triều Rôma và quản trị Giáo hội. Cuộc họp tuần này là lần thứ ba Hội đồng họp vào năm 2024.

Công việc của C9 trong tháng 4

Phiên họp gần đây nhất, vào tháng 4, tập trung vào việc thực hiện tông hiến Praedicate Evangelium trong các quản trị Giáo triều và về các khu vực xung đột trên toàn thế giới - "đặc biệt ở Trung Đông và Ukraine" - Đức Phanxicô và các Hồng Y bày tỏ hy vọng "những nỗ lực nhằm xác định các con đường đàm phán và hòa bình có thể được tăng cường".

Trong các cuộc họp khác gần đây, các thành viên Hội đồng đã thảo luận về “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội” và lắng nghe những suy tư của hai thành viên nữ là Sơ Regina da Costa Pedro và Giáo sư Stella Morra.

Hội đồng Hồng Y - C9 ‘mới’

Đức Thánh Cha đã đổi mới cơ quan này vào ngày 7 tháng 3 năm 2023, hiện C9 bao gồm các Hồng Y:

- Pietro Parolin, Quốc vụ khanh;

- Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Vương quốc Vatican và Thống đốc Thành quốc Vatican;

- Fridolin Ambongo Besungu, Tổng giám mục Kinshasa;

- Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay;

- Seán Patrick O'Malley, Tổng giám mục Boston;

- Juan José Omella Omella, Tổng giám mục Barcelona;

- Gérald Lacroix, Tổng giám mục Québec; Jean-Claude Hollerich,

- Tổng giám mục Luxembourg;

- và Sérgio da Rocha, Tổng giám mục San Salvador de Bahia. Thư ký của C9 là Giám mục Marco Mellino, Giám mục hiệu tòa Cresima.

Cuộc họp đầu tiên của C9 đã được nhóm họp vào ngày 24 tháng 4.

Thành lập Hội đồng Hồng Y

Hội đồng được Đức Phanxicô thành lập với sắc lệnh ngày 28 tháng 9 năm 2013, với nhiệm vụ hỗ trợ ngài trong việc quản trị Giáo hội hoàn vũ và xem xét một số dự án cải cách Giáo triều La Mã.

Dự án cải tổ Giáo triều đã được hoàn thành với tông hiến mới Praedicate Evangelium, được công bố vào ngày 19 tháng 3 năm 2022.

Cuộc họp đầu tiên của C9 được tổ chức vào ngày 1 tháng 10 năm 2013.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Biển Đức Thiên Tâm Kerens TX: Đại Hội ‘Ngày Thánh Thể XV’ kết thúc với những kỷ lục cho tất cả 3 ngày.
Trần Mạnh Trác & Thanh Đậu
15:33 17/06/2024
Xem hình ảnh Ngày Thánh Thể XV, thứ Sáu 14 06 2024, từ cảnh Nắng Chói Chan cho tới Tối Mịt Mù, do Thanh Đậu (ThanhDau Studio)

Trước đây Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, hồi còn là Giám Mục Hải Phòng (nay đang là Tổng Giám Mục TGP Hanoi) khi tới tham dự Ngày Thánh Thể ở Kerens TX, có đề nghị với cố Đan Viện trưởng Lm Dominic Nguyễn Đức Hạnh (là cháu của đức cha) như thế này, nếu con số tham dự vượt qua ngưỡng cửa 5000 người, thì đan viện nên cho mọi người một bữa ăn “FREE” thật “No Nê”.

Bởi vì 5000 người là con số trong câu chuyện “Phép Lạ Năm Chiếc Bánh và Hai Con Cá” của Th. Matthew, kể rằng Chúa Giêsu đã làm phép lạ cho 5000 người được “Ăn No”...

Lần đó, đan viện không phải tặng ăn, mà dù “có phải”, thì chưa chắc đã bị lỗ vì một lý do mà chắc chắn mọi người đã hiểu.

Những năm sau đó và cả năm nay nữa, đan viện cũng chưa tặng ăn...

Số người tham dự lễ chiều Thứ Bảy vừa qua, ngày thứ bảy thường là đỉnh điểm của 3 ngày đại hội, thì chỉ có khoảng 3500 người, theo ước tính từ một số quan chức tổ chức, dựa trên số ghế, số xe, và số đếm ở nơi này nơi nọ vv...

Con số nói trên có thể được “revised” (sửa lại) sau khi ban tổ chức có thời gian kiểm điểm một cách chính thức, tuy nhiên dựa vào sự so sánh các hình ảnh mà VietCatholic đã chụp trong 15 lần “Ngày Thánh Thể” thì, tất cả 3 ngày đại hội năm nay, ngày nào con số tham dự cũng đông hơn các năm trước, dù là số nghe giảng, số đi lễ, và nhất là số người đi rước ban đêm thì đông hơn, dài hơn, kể cả cuộc rước “Đi Đàng Thánh Giá” vào trưa thứ Sáu, dưới một bầu trời nắng “trang trang” và nóng tới 97 độ F (37 độ C).

Những ai ‘trung thành’ đi lễ chiều thứ Bảy do Đức Cha Tôma Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Orange, Hoa Kỳ, chủ tế, thì nhận được một “Bonus” là được chứng kiến nghi lễ thánh hiến “bàn thờ”. Sự kiện thánh hiến xảy ra cho một bàn thờ mới không di chuyển của một nhà thờ có một lần, cho nên hiếm, và vì thế mà nhiếp ảnh gia Thanh Đậu đã cố công ghi lại từng chi tiết để cho mọi người được thấy một cách gần gũi. Xin chú ý đến những sự cung kính nhỏ như cách xức dầu toàn thể bề mặt bàn thờ, xông hương trên dưới khắp bàn thờ, lấy hương đó mà xông cho cộng đoàn giáo dân và giữ lửa từ than đã được thánh hiến để đốt nến.

Xem hình ảnh Ngày Thánh Thể XV, thứ Bảy 15 06 2024
 
VietCatholic TV
Sập bẫy, 400 lính Nga bị bao vây đã đầu hàng quân Ukraine. Nổi khùng, Putin sỉ nhục tổng bí thư đảng
VietCatholic Media
03:16 17/06/2024


1. Cố vượt sông ở Vovchansk nhưng không thành, 400 quân Nga bị cắt đứt. Bây giờ họ đầu hàng.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trying And Failing To Cross A River In Vovchansk, 400 Russian Troops Got Cut Off. Now They’re Surrendering.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các xạ thủ pháo binh thuộc Lữ đoàn cơ giới số 42 của quân đội Ukraine đang chuẩn bị tàn sát lực lượng Nga ở phía bắc Kharkiv.

Lực lượng Ukraine đã bắt giữ hàng trăm binh sĩ Nga tại thị trấn Vovchansk đang bị bao vây, ngay phía nam biên giới Nga-Ukraine, gây ra một trở ngại lớn cho cuộc tấn công đang chùn bước của Nga ở phía bắc.

Trong cuộc giao tranh ác liệt cuối tuần qua, quân đội Ukraine đã bao vây tới 400 người Nga trong và xung quanh một nhà máy hóa chất ở trung tâm Vovchansk.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết hàng trăm người Nga đã đầu hàng sau nhiều nỗ lực giải cứu họ không thành công.

Ngày 10 Tháng Năm, lực lượng hàng chục ngàn binh sĩ Nga đã mở mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài 28 tháng của Nga ở Ukraine. Tấn công về phía nam qua biên giới Nga-Ukraine, các tiểu đoàn Nga nhanh chóng chiếm được một chuỗi làng biên giới được phòng thủ sơ sài và sau đó tiến về Vovchansk, thị trấn lớn đầu tiên giữa biên giới và thành phố Kharkiv, cách đó 25 dặm hay 40 km về phía nam.

Chính tại Vovchansk, người Ukraine đã chọn đứng lên chiến đấu. Các đơn vị của một số lữ đoàn Ukraine – bao gồm cả Lữ đoàn Dù số 82 tinh nhuệ – đã tiến lên phía bắc và trong vài tuần giao tranh ác liệt đã chặn đứng bước tiến của quân Nga ngay phía bắc sông Vovcha, con sông chảy từ đông sang tây qua trung tâm Vovchansk.

Người Nga tập hợp lại. Tương đương với ít nhất hai tiểu đoàn với hàng trăm bộ binh xông vào nhà máy hóa chất PJSC Volchansky, trên hữu ngạn sông Vovcha. Các nhà máy và cơ sở công nghiệp thường là địa điểm diễn ra chiến sự ở Ukraine vì những tòa nhà lớn kiên cố có thể che chở cho quân đội và bảo vệ họ khỏi pháo binh và máy bay điều khiển từ xa.

Kế hoạch của quân Nga rõ ràng là chiếm nhà máy hóa chất và từ đó tiến hành chiến dịch vượt sông nhằm tiến vào miền nam Vovchansk.

Kế hoạch thất bại khi quân Ukraine - thuộc Tiểu đoàn súng trường số 9, Quân đoàn tình nguyện người Nga chống Putin và Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36 - tấn công phía tây nhà máy hóa chất và tiến lên một số dãy nhà về phía bắc, cắt đứt quân Nga trong nhà máy khỏi đồng đội của họ ở phía tây.

“Người Nga bị bao vây ở đây mà không có cơ hội di tản hay tiếp viện,” một người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine nói. “Đám Orc chết và bị thương hàng loạt,” anh ta nói thêm, sử dụng thuật ngữ tiếng lóng để chỉ lính Nga một cách khinh miệt.

Các chỉ huy Nga biết họ đang gặp rắc rối. Cuối tuần này, họ đã ra lệnh cho quân đội của mình ở phía tây nhà máy hóa chất tấn công xuyên qua các vị trí của Ukraine để giải cứu 400 lính Nga đang mắc kẹt trong nhà máy. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hai nỗ lực đột phá để cứu lực lượng Nga bị bao vây đã bị lực lượng phòng thủ Ukraine đẩy lùi. Hơn 200 lính Nga tham gia vào chiến dịch giải cứu 400 lính Nga đang bị bao vây, đã bị loại khỏi vòng chiến vào hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu.

Đó là lúc quân Nga bị bao vây bắt đầu ra đầu hàng hàng loạt. Họ được cho thời hạn 4 giờ đồng hồ để đầu hàng trước khi các xạ thủ pháo binh thuộc Lữ đoàn cơ giới số 42 của quân đội Ukraine san bằng nhà máy bằng HIMARS.

Trong khi các lực lượng Nga và Ukraine thường xuyên bắt giữ lẫn nhau, họ hiếm khi làm như vậy với số lượng lớn. Các vụ bắt giữ lớn nhất có xu hướng diễn ra trong các cuộc bao vây đô thị lớn và các cuộc rút lui vội vàng hỗn loạn.

Việc có quá nhiều người Nga đầu hàng tập thể ở Vovchansk, một thị trấn mà không bên nào kiểm soát hoàn toàn và vẫn còn nhiều tranh chấp, khiến các chỉ huy Nga giật mình. Quân đội Nga lẽ ra không nên sa lầy ở Vovchansk. Và chắc chắn người Nga không nghĩ đến việc mất đi rất nhiều quân trong một nỗ lực thất bại nhằm vượt qua một con sông hẹp ở giữa thị trấn.

Bất kể mục tiêu của người Nga là gì khi họ vượt biên giới vào miền bắc Ukraine vào tháng trước, họ không những không đạt được chúng mà triển vọng thành công cuối cùng của họ đang ngày càng xa vời khi lực lượng của họ bị phong tỏa, cắt đứt và buộc phải đầu hàng.

Sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh cho quân Ukraine được tấn công vào lãnh thổ Nga ở sát biên giới với Kharkiv, tất cả các cố gắng tập trung quân để cứu các nhóm lính Nga đang bị mắc kẹt đã trở nên tuyệt vọng.

2. Chánh văn phòng của Zelenskiy trả lời đề xuất hòa bình của Putin: 'Tối hậu thư không có tác dụng với Ukraine'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘Ultimatums don’t work with Ukraine’ — Zelenskyy’s chief of staff responds to Putin’s peace proposal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kyiv sẽ không trả lời tối hậu thư, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, khi phản ứng với các đề xuất do Điện Cẩm Linh đưa ra nhằm giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, nói với các nhà báo tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Bürgenstock, khi phái đoàn Ukraine, do Zelenskiy dẫn đầu, đang chuẩn bị gặp các nước tham dự: “Sẽ không có sự thỏa hiệp nào về độc lập hoặc toàn vẹn lãnh thổ”..

Yermak nói: “Tối hậu thư không có tác dụng với Ukraine và người dân của chúng tôi đã chứng minh điều đó trên chiến trường trong hai năm qua”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Putin hôm thứ Sáu đưa ra đề xuất mới về việc bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình trong cuộc xung đột mà Mạc Tư Khoa đã bắt đầu bằng việc tấn công tổng lực vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chỉ một ngày trước hội nghị hòa bình mà Nga không được mời tham dự, Putin đã nêu rõ yêu cầu hòa bình của Nga: Ukraine phải từ bỏ toàn bộ 4 khu vực mà Nga xâm lược, phi quân sự hóa và từ bỏ nguyện vọng gia nhập liên minh phòng thủ NATO.

“Ngay sau khi Kyiv đồng ý rút hoàn toàn khỏi Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia và bắt đầu quá trình này, chúng tôi sẵn sàng bắt đầu đàm phán”, Putin nói hôm thứ Sáu.

Putin cũng yêu cầu phương Tây dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt chống lại Nga và yêu cầu của Mạc Tư Khoa đối với các vùng lãnh thổ Crimea, Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson phải được quốc tế công nhận.

Putin nói: “Nếu Kyiv và phương Tây từ chối, họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc đổ máu thêm”.

Nhưng Ukraine đã bác bỏ đề nghị của ông ta. Yermak cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh, Kyiv có kế hoạch nói chuyện với đại diện của 92 quốc gia và 8 tổ chức quốc tế để xây dựng kế hoạch chung về cách áp dụng công thức hòa bình 10 bước của Ukraine vào cuộc sống.

Dù Nga và Trung Quốc không có mặt, Yermak vẫn gọi hội nghị thượng đỉnh này là một chiến thắng do có sự tham dự rộng rãi từ tất cả các châu lục trên thế giới, trong đó có một số nước Phi Châu và Nam bán cầu là các quốc gia vẫn thường nghiêng về Nga.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên chỉ tập trung vào ba điểm: an toàn hạt nhân và thực phẩm cũng như việc trao trả tù binh Ukraine và trẻ em bị Nga bắt cóc. Tuy nhiên, Ukraine có kế hoạch đề cập đến tất cả 10 điểm này với các đối tác cho đến hội nghị hòa bình tiếp theo mà Nga có thể được mời tham dự.

Yermak nói: “Các nguyên tắc về tương lai của kế hoạch chung sẽ dựa trên công thức hòa bình nhưng chúng tôi rất cởi mở với mọi ý kiến của tất cả các quốc gia, những nước tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Yermak nói: “Khi kế hoạch chung đã sẵn sàng, chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để trình bày nó với Nga”. “Điều đó có thể xảy ra trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.”

Ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo vẫn chưa được ấn định.

3. Lãnh đạo G7 đưa ra cảnh báo mạnh mẽ chống lại hoạt động thương mại của Trung Quốc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “G7 leaders to issue strong warning against China trade practices”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà lãnh đạo G7 chuẩn bị cảnh báo Trung Quốc về các hoạt động thương mại của nước này, bao gồm “sự dư thừa có hại” và “sự bóp méo thị trường”, theo một tuyên bố dự thảo mà POLITICO nhìn thấy.

“Chúng tôi không cố gắng làm hại Trung Quốc,” các nhà lãnh đạo nói trong tuyên bố mới nhất tại hội nghị thượng đỉnh G7, nhưng “chúng tôi bày tỏ mối quan ngại của mình về các chính sách tấn công công nghiệp dai dẳng cũng như các chính sách và thực tiễn phi thị trường toàn diện của Trung Quốc”.

Trung Quốc luôn là mối lo ngại hàng đầu của các nhà lãnh đạo G7 khi căng thẳng gia tăng với Mỹ và quan hệ thương mại với Âu Châu trở nên xấu đi. Ủy ban Âu Châu công bố trong tuần này rằng xe hơi điện Trung Quốc xuất khẩu sang Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải đối mặt với mức thuế lên tới 38,1% bắt đầu từ ngày 4 tháng 7.

Theo dự thảo tuyên bố mới nhất, các nhà lãnh đạo G7 cũng có giọng điệu cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh vì ủng hộ Nga và kêu gọi Trung Quốc “chấm dứt chuyển giao các vật liệu có công dụng kép, bao gồm các thành phần và thiết bị vũ khí, là đầu vào cho lĩnh vực quốc phòng của Nga”.

Tuyên bố cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chống lại các tác nhân ở Trung Quốc và các nước thứ ba hỗ trợ vật chất cho cỗ máy chiến tranh của Nga, bao gồm các tổ chức tài chính... và các thực thể khác ở Trung Quốc tạo điều kiện cho Nga mua các mặt hàng cho cơ sở công nghiệp của mình”.

Hôm thứ Năm, các nhà lãnh đạo thế giới đã đạt được thỏa thuận sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị phong tỏa của Nga để bảo đảm khoản vay “khoảng 50 tỷ Mỹ Kim” nhằm hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Hoa Kỳ đang gây áp lực lên các đồng minh Âu Châu của mình để tìm cách bảo đảm tiền mặt cho Kyiv.

4. Bí thư Đảng Nước Nga Thống nhất từ chức

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “United Russia party secretary resigns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Andrei Turchak, thư ký của Nước Nga Thống nhất, đảng chính trị cầm quyền của đất nước, đã đệ đơn từ chức vào ngày 15 tháng 6, theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS.

Động thái này được coi là hành động cách chức do Putin khởi xướng, người đã bổ nhiệm Turchak hồi đầu tháng này làm thống đốc Cộng hòa Altai ở miền nam Siberia.

Dmitry Medvedev, chủ tịch nước Nga Thống nhất và phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã chấp nhận đơn từ chức của Turchak. Medvedev bổ nhiệm Vladimir Yakushev, đặc phái viên của tổng thống tại Ural, thay thế Turchak làm quyền bí thư đảng.

Turchak, trước đây được coi là người được Putin yêu thích, đã lên tiếng ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và đến thăm các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine để tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo bất hợp pháp thay mặt cho Nước Nga Thống nhất.

Trong những tuần gần đây, Putin đã cách chức hoặc cải tổ một số quan chức cao cấp, bao gồm cả những người ở cấp cao nhất trong bộ máy quân sự và an ninh Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 4, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov đã bị bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ, và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được bổ nhiệm lại làm nhà lãnh đạo hội đồng an ninh quốc gia Nga vào ngày 13 tháng 5, thay thế Nikolai Patrushev.

5. Tổng thống Thụy Sĩ: Tiến trình hòa bình không có Nga là 'không thể tưởng tượng được'

Nga phải tham gia vào tiến trình hòa bình với Ukraine, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine ở Thụy Sĩ hôm 15 Tháng Sáu.

Phát biểu trước khán giả tại cuộc họp toàn thể cao cấp, Amherd nói rằng việc không đưa Nga vào tiến trình hòa bình là “không thể tưởng tượng được” vì “một giải pháp lâu dài phải có sự tham gia của cả hai bên”.

Bà nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế có thể giúp mở đường cho hòa bình bằng cách cùng nhau “ngay cả trong những lĩnh vực khó khăn” và sẽ thảo luận về các điều kiện để Nga có thể được tham gia vào tiến trình này.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình, được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock, bao gồm đại diện từ khoảng 100 quốc gia. Mục tiêu là thảo luận về một phương án khả thi hướng tới hòa bình và những mối quan ngại chính khác liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra của Nga với Ukraine.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng Ukraine hy vọng sẽ xây dựng một kế hoạch hòa bình chung mới dựa trên công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy nhưng sẵn sàng đón nhận mọi ý kiến từ các nước khác.

Tổng thống Amherd lưu ý ba lĩnh vực đã được thảo luận trong các nhóm làm việc tại hội nghị thượng đỉnh: An toàn hạt nhân, an ninh lương thực và khía cạnh con người trong chiến tranh.

Bà nói: “Mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi trong cuối tuần này là truyền cảm hứng cho một quá trình dẫn đến khuôn khổ cho một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài cho Ukraine dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Phát biểu một ngày trước hội nghị thượng đỉnh, Putin đã đặt ra các điều kiện của riêng mình cho các cuộc đàm phán hòa bình, cụ thể là Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, bao gồm cả các vùng lãnh thổ hiện do Ukraine nắm giữ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bác bỏ những điều kiện này, so sánh chúng với cuộc xâm lược Tiệp Khắc của Adolf Hitler vào năm 1938-1939.

6. Dự thảo tuyên bố hội nghị thượng đỉnh kêu gọi tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine

Hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, Reuters đưa tin một dự thảo thông cáo chung từ hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine ở Thụy Sĩ đã khẳng định “biên giới được quốc tế công nhận” của Ukraine và đổ lỗi cho Liên bang Nga đã phát động một cuộc chiến gây ra “đau khổ cho con người trên quy mô lớn”.

Các quan chức từ hơn 100 chính phủ nước ngoài và các tổ chức quốc tế đã triệu tập tại Lucerne, Thụy Sĩ vào ngày 15 tháng 6 để hội đàm về tiến trình hòa bình của Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, một kế hoạch hành động dựa trên khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh sẽ được trình bày với Nga tại hội nghị hòa bình trong tương lai.

Reuters cho biết dự thảo tài liệu kêu gọi một con đường dẫn đến hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Nó cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

“Đặc biệt, chúng tôi tái khẳng định cam kết kiềm chế đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào, các nguyên tắc về chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia, bao gồm cả Ukraine, trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận của họ, bao gồm cả lãnh hải và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình như các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”, tài liệu viết.

Việc Nga rút toàn bộ quân khỏi vùng đất Ukraine bị tạm chiếm là một đặc điểm trong công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, làm nền tảng cho diễn đàn Thụy Sĩ.

Trước hội nghị thượng đỉnh, Putin hôm 14 Tháng Sáu cho biết Nga sẽ chỉ tham gia đàm phán hòa bình nếu Ukraine ngừng bảo vệ các khu vực bị tạm chiếm và nhường quyền kiểm soát cho Mạc Tư Khoa.

Dự thảo cũng kêu gọi khôi phục Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm dưới sự kiểm soát của Ukraine và chấm dứt hành vi tống tiền hạt nhân.

Tuyên bố nêu rõ: “Bất kỳ mối đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nào trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine đều không được chấp nhận”.

Dự thảo tuyên bố tiếp tục kêu gọi Nga chấm dứt vũ khí hóa an ninh lương thực và khôi phục quyền tiếp cận miễn phí, an toàn cho các tàu thương mại tại các cảng và hành lang vận chuyển. Dự thảo cũng yêu cầu trả tự do cho tất cả tù nhân thông qua trao đổi toàn diện và trả lại tất cả trẻ em Ukraine bị trục xuất bất hợp pháp.

7. Phó chủ tịch Ủy ban an ninh Ukraine nhận định rằng vũ khí Mỹ đang buộc người Nga lùi bước ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Weapons Are Forcing Russians to Step Back in Ukraine: Kyiv Deputy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà lập pháp cao cấp của Ukraine, các lực lượng Ukraine đã có thể ngăn chặn cuộc tấn công vào mùa hè ở Kharkiv của Nga nhờ sự trợ giúp của vũ khí Mỹ, khi vũ khí của Mỹ được sử dụng để tấn công vào các hệ thống đặc biệt có giá trị, bao gồm cả các nền tảng phòng không tiên tiến.

Yehor Cherniev, thành viên Quốc hội Ukraine kiêm phó chủ tịch ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia, nói với các phóng viên báo chí: “ Chúng tôi đã ngăn chặn hoạt động tấn công của Nga”.

Cherniev, người đồng thời là trưởng phái đoàn thường trực của Ukraine tại Hội đồng Nghị viện NATO cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã phá hủy một số hệ thống phòng không khá phức tạp và đắt tiền của họ bằng vũ khí của Mỹ”.

“Nó buộc người Nga phải điều động một số quân và chuyển một số thiết bị, một số vũ khí vào hậu phương sâu của họ. Vì vậy, nó giúp chúng tôi bảo vệ lãnh thổ của mình.”

Ukraine dường như đã vô hiệu hóa mối đe dọa về một cuộc đột phá của Nga ở phía đông bắc Kharkiv sau khi Mạc Tư Khoa triển khai chiến dịch tấn công mới nhất ở đó vào tháng 5. Mặc dù lực lượng của Điện Cẩm Linh đã chiếm được hơn 65 dặm vuông lãnh thổ mới ở Kharkiv, các đơn vị Nga được cho là đã chịu thương vong nặng nề khi bị quân tiếp viện Ukraine ngăn chặn.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói về cuộc tấn công hồi đầu tháng này: “Một kết quả rất quan trọng là Quân đội Nga đã thất bại”. “Phương hướng được tăng cường. Và nó sẽ được củng cố hơn nữa.”

Nước cờ mới nhất của Mạc Tư Khoa cũng huy động được sự ủng hộ lớn hơn của phương Tây dành cho Kyiv vào thời điểm mà cam kết và sự tập trung dường như đang bị tụt lại trước các cuộc bầu cử quan trọng ở Âu Châu và Hoa Kỳ. Khi lực lượng Ukraine tìm cách ngăn chặn động thái của Nga, các nhà lãnh đạo NATO bắt đầu bật đèn xanh cho việc sử dụng vũ khí tiên tiến của họ trong biên giới Nga.

Hoa Kỳ đưa ra phê duyệt tương đối chậm, nhưng vũ khí của Mỹ - trong số đó có HIMARS - đã được ghi nhận là có những thành công nổi bật. Ví dụ, vào đầu tháng 6, một cuộc tấn công HIMARS ở khu vực biên giới Belgorod của Nga đã phá hủy hệ thống phòng không S-300/400 của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hồi đầu tháng này đề xuất rằng việc sử dụng vũ khí phương Tây trong biên giới Nga sẽ “đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ của Ukraine và các hoạt động phản công trong tương lai”.

Sự thay đổi chính sách đã khiến Mạc Tư Khoa tức giận, khiến Tổng thống Vladimir Putin đưa ra những lời đe dọa mới đối với các quốc gia NATO.

Tổng thống nói: “Ở Âu Châu, đặc biệt là ở các nước nhỏ, họ nên nhận ra mình đang chơi trò gì”.

“Họ nên nhớ rằng họ là những quốc gia có lãnh thổ nhỏ, đông dân cư…Đây là yếu tố họ nên lưu ý trước khi nói đến việc tấn công Nga”.

8. Tổng thống Phần Lan: Ukraine ở 'thế mạnh' trên con đường hòa bình

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine ở Thụy Sĩ hôm 15 Tháng Sáu nhận định rằng Ukraine đang bắt đầu con đường hướng tới hòa bình “từ thế mạnh” và ở vị thế mạnh hơn ba tuần trước.

Trong cuộc họp toàn thể của hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Stubbs lưu ý rằng tuần này đã có lợi cho Ukraine. Ông nhấn mạnh hội nghị thượng đỉnh G7, sự khởi đầu của các cuộc đàm phán Liên Hiệp Âu Châu, sự hỗ trợ của NATO, cũng như hội nghị thượng đỉnh Ukraine quy tụ hơn 100 đại diện.

“Ukraine mạnh hơn nhiều so với ba tuần trước, chứ đừng nói đến ba tháng trước,” ông nói.

Ông nói thêm rằng điều quan trọng là phải theo dõi hội nghị thượng đỉnh “càng sớm càng tốt”, nhấn mạnh rằng hòa bình là một quá trình chứ không phải là trạng thái kết thúc.

Đại diện các quốc gia và tổ chức từ 101 quốc gia đã tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock, bên ngoài thành phố Lucerne. Kyiv cho biết họ hy vọng sẽ phát triển một kế hoạch hòa bình chung mới dựa trên đề xuất hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, mặc dù kế hoạch này để ngỏ ý kiến từ các nước khác.

Tổng thống Stubb ca ngợi hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine là một “thành tựu” và nói rằng điều quan trọng là phương Tây phải lắng nghe ý kiến từ khắp nơi trên thế giới.

Ông cũng nhấn mạnh điều quan trọng là phải lắng nghe Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và tất cả những người mong muốn một “nền hòa bình công bằng và bền vững” dựa trên Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Zelenskiy nói rằng hội nghị thượng đỉnh nhằm mục đích chứng tỏ rằng hòa bình và an ninh là có thể thực hiện được và sẽ tập trung vào ba điểm khác nhau: An toàn hạt nhân, an ninh lương thực và thả tù nhân và trẻ em bị bắt cóc.

Ông cho biết, sau khi công thức hòa bình được thống nhất, một kế hoạch hành động sẽ được trình bày với Mạc Tư Khoa trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

Zelenskiy đã gặp các nhà lãnh đạo Nhóm Bảy cường quốc, gọi tắt là G7, tại Ý vào ngày 13-14 Tháng Sáu. Hội nghị thượng đỉnh báo hiệu những diễn biến tích cực đối với Ukraine, với các thỏa thuận an ninh song phương được ký kết với Mỹ và Nhật Bản.

Zelenskiy cho biết thỏa thuận với Mỹ “tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ ủng hộ những nỗ lực của Ukraine để giành chiến thắng trong cuộc chiến này”. Ông mô tả thỏa thuận này là “cầu nối” cho tư cách thành viên NATO trong tương lai của Ukraine.

Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine 4,5 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024 và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong suốt 10 năm tới. Hai nước đồng thanh hợp tác về an ninh mạng, chống lại sự can thiệp của nước ngoài, chống tội phạm có tổ chức và bảo đảm trật tự hàng hải cùng các lĩnh vực khác.

Vào ngày 13 Tháng Sáu, các nhà lãnh đạo G7 đã xác nhận kế hoạch cấp cho Ukraine khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay bằng cách sử dụng lãi từ khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản bị phong tỏa của Nga. Mặc dù các chi tiết kỹ thuật vẫn đang được giải quyết.

Ngày 14 Tháng Sáu, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Bỉ thông báo rằng các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh về khuôn khổ đàm phán cho các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova. Các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 6.

9. Đại sứ Liên Hiệp Âu Châu chấp thuận bắt đầu đàm phán gia nhập Ukraine vào ngày 25 Tháng Sáu

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU ambassadors approve starting accession talks with Ukraine on June 25”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các đại sứ Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh về khuôn khổ cho các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine và Moldova, cho phép các cuộc đàm phán bắt đầu vào ngày 25 Tháng Sáu, Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu Bỉ tuyên bố hôm 14 Tháng Sáu.

Các quan chức Liên Hiệp Âu Châu và Ukraine được cho là đang thúc đẩy các cuộc đàm phán bắt đầu trước ngày 25 tháng 6 trước khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 7.

“Các đại sứ đã đồng ý về nguyên tắc về khuôn khổ đàm phán cho các cuộc đàm phán gia nhập của Ukraine và Moldova,” tổng thống Bỉ cho biết trên X. “Tổng thống Bỉ sẽ triệu tập các hội nghị liên chính phủ đầu tiên vào ngày 25 tháng 6”.

Ủy ban Âu Châu ngày 7 Tháng Sáu thông báo ủng hộ việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova.

Để các cuộc đàm phán bắt đầu, Liên Hiệp Âu Châu cần đồng thanh đồng thanh rằng Ukraine đã thực hiện các biện pháp cải thiện các vấn đề như tham nhũng và bảo vệ các ngôn ngữ thiểu số. Hung Gia Lợi dự kiến sẽ đưa ra phản đối, chủ yếu liên quan đến quyền của người thiểu số.

Budapest đã nhiều lần tuyên bố rằng người dân tộc thiểu số Hung Gia Lợi tập trung ở phía tây nam Ukraine bị phân biệt đối xử do luật ngôn ngữ của Kyiv.

Ukraine phủ nhận các cáo buộc và cập nhật luật dân tộc thiểu số vào cuối năm 2023 phù hợp với khuyến nghị của Liên Hiệp Âu Châu.

Ukraine đã nhận được tư cách ứng cử viên thành viên Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6 năm 2022. Vào tháng 11 năm 2023, Ủy ban Âu Châu khuyến nghị khởi động các cuộc đàm phán gia nhập với Kyiv. Hội đồng Âu Châu sau đó đã đồng ý vào tháng 12 để mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova.

10. Cuộc không kích của Nga vào làng Kharkiv khiến phụ nữ mang thai, và 2 người khác bị thương

Một cuộc không kích của Nga đã phá hủy 10 ngôi nhà và làm 3 người bị thương tại làng Piski Radkivski của tỉnh Kharkiv vào hôm Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết các cuộc không kích của Nga vào làng Piski Radkivski ở tỉnh Kharkiv hôm 16 Tháng Sáu đã khiến một phụ nữ mang thai 33 tuổi, một cậu bé 13 tuổi và một người đàn ông 59 tuổi bị thương.

Cả ba đều đã phải vào bệnh viện. Cuộc không kích tấn công thị trấn vào khoảng 3 giờ chiều, làm hư hại 10 ngôi nhà và một xe cứu thương.

Các lực lượng Nga đang tiến hành các cuộc tấn công lớn vào tỉnh Kharkiv, đồng thời với các cuộc tấn công khác ở Donbas.

11. Bản đồ cho thấy máy bay điều khiển từ xa quân sự của Trung Quốc bao vây một phần lãnh thổ nước láng giềng

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Map Shows China's Military Drones Partially Encircling Neighbor's Territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Máy bay điều khiển từ xa quân sự của Trung Quốc đã bao vây một phần Đài Loan trong tuần này trong một cuộc biểu dương lực lượng như một phần của nỗ lực thông tin tuyên truyền toàn diện chống lại chính quyền dân chủ của hòn đảo, vốn trong nhiều năm đã bác bỏ các đề nghị đầu hàng từ Đảng Cộng sản cầm quyền của Bắc Kinh.

Bản đồ minh họa của Newsweek cho thấy nơi Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hàng chục chiến đấu cơ của Trung Quốc đã điều động trong và xung quanh khu vực phòng không của nước này và băng qua đường trung tâm của eo biển Đài Loan từ ngày 12 đến 13 Tháng Sáu.

Trong hai ngày đó, các máy bay điều khiển từ xa không xác định của Trung Quốc đã quét qua bờ biển phía nam Đài Loan và bay tới không phận phía đông nam của nước này. Và vào ngày thứ hai, một máy bay điều khiển từ xa được phát hiện cách phía đông huyện Hoa Liên 39 hải lý, nơi có Căn cứ Không quân Gia Sơn, nơi có nhà chứa máy bay dưới lòng đất là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ.

Theo cơ sở dữ liệu do trang web PLATracker thu thập, Bộ Quốc phòng ở Đài Bắc đã báo cáo hơn 5.600 chuyến thăm dò của Trung Quốc gần không phận Đài Loan kể từ mùa thu năm 2020, khi các quan chức Nội các Hoa Kỳ đến thăm hòn đảo này lần đầu tiên sau hơn 4 thập niên.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là của riêng mình, nhưng chính phủ và công chúng Đài Loan tỏ ra ít quan tâm đến một liên minh chính trị với nước láng giềng độc tài dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản.

Khi Dân biểu Nancy Pelosi dừng chân ở Đài Bắc hai mùa hè trước — bà là chủ tịch Hạ viện đương nhiệm đầu tiên làm như vậy trong một phần tư thế kỷ — Nancy Pelosi đã ca ngợi nền dân chủ của Đài Loan. Giới lãnh đạo Trung Quốc đã phản ứng bằng cách cử các tàu chiến hải quân đến gần bờ biển của hòn đảo.

Tháng trước, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, các cuộc tập trận quân sự nhằm tìm cách gây áp lực lên nước láng giềng vì liên tục từ chối các điều khoản của họ.

Cuộc tập trận tháng 5 chứng kiến sự xuất hiện của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong các cuộc xuất kích hàng ngày và thăm dò các cuộc tuần tra hàng hải gần Đài Loan.

Âu Tích Phú (Si-Fu Ou, 歐錫富) một nhà nghiên cứu và giám đốc bộ phận tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh, cơ quan nghiên cứu quân sự hàng đầu của Đài Loan, nói với Newsweek rằng cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của Trung Quốc “sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến thuật vùng xám của Bắc Kinh nhằm quấy rối Đài Loan ở tương lai.”

“Những tháng sắp tới cho đến tháng 10 là mùa huấn luyện của PLA,” Ou nói, đề cập đến Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thường được gọi là PLA. “Nhịp độ và tần suất luyện tập của họ có thể đang ở trạng thái cao.”

Hoa Kỳ chính thức không có lập trường nào về chủ quyền đối với Đài Loan nhưng hy vọng những khác biệt giữa hai bờ eo biển sẽ được giải quyết một cách hòa bình. Trong nhiều thập niên, đây là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Bắc, đồng thời hòn đảo này đã vươn lên trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.

Hôm thứ Tư, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Bắc Kinh cho biết họ “kiên quyết phản đối” thương vụ bán vũ khí mới nhất của Mỹ cho Đài Loan, một hợp đồng trị giá 300 triệu Mỹ Kim cho phi đội chiến đấu cơ F-16V của Đài Loan, một trong những phi đội lớn nhất ở Á Châu.

Sandra Oudkirk, giám đốc sắp mãn nhiệm của Viện Mỹ tại Đài Loan, đại sứ quán Mỹ trên thực tế, nói với các phóng viên ở Đài Bắc hôm thứ Sáu rằng Washington vẫn “hết lòng cống hiến” cho hòa bình trong khu vực.

“Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc tránh các hành động cưỡng ép hoặc khiêu khích ở cả eo biển Đài Loan và các khu vực khác như Biển Đông và ngoài khơi Nhật Bản”.

“Bởi vì các hành động khiêu khích gần như được định nghĩa là nguy hiểm. Họ có nguy cơ tính toán sai lầm hoặc một tai nạn có thể gây ra xung đột rộng hơn”, ông Oudkirk nói.
 
Putin họa vô đơn chí: Quân Nga thảm bại trước Lữ Đoàn Azov. Tù nhân Rostov nổi loạn bắt giữ cai ngục
VietCatholic Media
16:22 17/06/2024


1. Kyiv cho biết quân đội Nga buộc phải tháo chạy khỏi vị trí trong khu rừng đang tranh chấp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Troops Forced to Abandon Positions In Contested Forest, Kyiv Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Kyiv cho biết lực lượng Nga đã rút lui khỏi các vị trí trong khu rừng tranh chấp ở khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, trong khi giao tranh ác liệt bùng phát ở phía nam đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Trung tá Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy Lữ đoàn Azov của Ukraine, cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh của lữ đoàn đã đẩy lực lượng Nga ra khỏi một số vị trí trong Rừng Serebryansky, gần thành phố Kreminna Luhansk do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

Trung tá Nazar Voloshyn, phát ngôn nhân của lực lượng Ukraine hoạt động ở phía đông bắc và phía đông đất nước, đưa ra nhận xét riêng rằng lực lượng Kyiv đã đạt được một số thành công ở gần Kreminna.

Hôm thứ Bảy, dự án Deep State của Ukraine, chuyên theo dõi các vị trí của Nga và Ukraine dọc chiến tuyến, cho biết lực lượng Nga đã rút lui quanh Rừng Serebryansky và gần Klishchiivka, một khu định cư đang tranh chấp ở phía tây nam thành phố Bakhmut thuộc Donetsk do Nga nắm giữ.

Khu rừng từ lâu đã là tiền tuyến ở miền đông Ukraine. Vào tháng 4 năm 2024, quân đội Ukraine đã chia sẻ đoạn phim cho thấy thiệt hại do cuộc xâm lược của Nga gây ra cho khu rừng. Trong một đoạn clip mà Kyiv cho biết được quay vào năm 2021, có thể nhìn thấy những khu rừng xanh tươi, tiếp theo là một đoạn video khác xuất hiện cho thấy sự tàn phá lãnh thổ, được ghi hình trong năm nay.

Lữ đoàn Azov của Ukraine được tường trình đã chiến đấu xung quanh Rừng Serebryansky ít nhất kể từ mùa thu năm 2023.

Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đảo ngược quyết định được đưa ra vào năm 2014 nhằm ngăn chặn lữ đoàn Ukraine nhận vũ khí của Mỹ, một động thái mà chỉ huy của Azov ca ngợi là chìa khóa cho “tính hiệu quả” của đơn vị.

Lữ đoàn Azov nổi lên từ Tiểu đoàn Azov tình nguyện, có nguồn gốc từ ý thức hệ cực hữu và chủ nghĩa dân tộc. Các chiến binh đã ở tuyến đầu chống lại phe ly khai thân Mạc Tư Khoa ở Ukraine từ năm 2014; Những người sáng lập tiểu đoàn bị Nga buộc tội có tình cảm tân Quốc xã.

Các thành viên hiện tại của lữ đoàn đã từ chối những mối quan hệ đó, tránh xa danh tiếng của tiểu đoàn kể từ khi bùng nổ chiến tranh toàn diện ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Lữ đoàn hiện là một phần của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và được ca ngợi là một trong những lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất.

Lữ đoàn Azov hôm Chúa Nhật cho biết quân đội của họ, cùng với một lữ đoàn khác trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia, đã “tiến lên” hơn một dặm dọc theo tiền tuyến trong một chiến dịch hồi tháng 4 mà trước đó chưa được xác nhận.

Quân đội Ukraine báo cáo vào lúc 4 giờ chiều giờ địa phương hôm Chúa Nhật rằng số lượng xung đột cao nhất dọc theo chiến tuyến diễn ra ở phía đông Pokrovsk.

2. Nga cho biết lực lượng an ninh xông vào trung tâm giam giữ ở Rostov-on-Don, giải cứu con tin

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Security forces storm detention center in Rostov-on-Don, free hostages, Russia says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin lực lượng an ninh Nga hôm 16 Tháng Sáu đã xông vào một trung tâm giam giữ ở Rostov-on-Don, giết chết ít nhất một số tù nhân đã bắt hai nhân viên nhà tù làm con tin.

Sáu tù nhân, trong đó có một số người bị cáo buộc có liên hệ với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo, đã bắt hai nhân viên làm con tin vào sáng Chúa Nhật 16 Tháng Sáu. Những kẻ tấn công được trang bị dao bỏ túi, dùi cui cao su và rìu cứu hỏa nhưng không lấy được súng, các cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với giới truyền thông địa phương.

Người ta tin rằng vụ bắt giữ con tin đã được chuẩn bị từ vài tháng. Mặc dù các tù nhân bị giam ở các phòng giam khác nhau nhưng họ vẫn liên lạc được với nhau.

Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga sau đó báo cáo vào ngày 16 tháng 6 rằng các con tin đã được giải thoát trong một chiến dịch giải cứu khiến ít nhất một số tù nhân thiệt mạng. Nhà chức trách khẳng định không có con tin nào bị thương.

TASS tuyên bố rằng ba trong số các tù nhân là cư dân của Cộng hòa Ingushetia: Shamil AKyiv, Tamerlan Gireev và Azamat TsitsKyiv.

Ba người đàn ông này đã bị kết án lên tới 18,5 năm tù vào tháng 12 năm ngoái với tội danh khủng bố, cụ thể, họ bị cáo buộc chuẩn bị cho nổ tung tòa nhà Tòa án Tối cao ở Karachay-Cherkessia.

Chính quyền Nga cho rằng ba người đàn ông này đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo, và mặc dù họ đã bị bắt vào tháng 12, năm ngoái, FSB cho rằng cũng có khả năng họ là đồng đảng của nhóm khủng bố xả súng ngày 22 Tháng Ba, năm nay, tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall gần Mạc Tư Khoa khiến 145 người thiệt mạng và hơn 550 người bị thương.

Chính quyền Nga lần đầu tiên thừa nhận vào tháng 5 rằng Nhà nước Hồi giáo đứng đằng sau vụ tấn công chết người, nhưng tiếp tục đưa ra cáo buộc về sự liên quan của Kyiv mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

3. Bóng ma Nga phủ bóng lên hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia’s ghost loomed over Ukraine peace summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv đã cố gắng thu hút được đa số những người tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine vào cuối tuần này cùng tham gia với công thức hòa bình 10 điểm làm khuôn khổ chính cho các cuộc đàm phán tiếp theo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố hội nghị đã thành công, đồng thời nói rằng “độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine đã được tất cả những người tham gia công nhận” tại hội nghị thượng đỉnh quy tụ “phần lớn thế giới”.

Nhưng kết quả đã bị hủy hoại phần bởi các quốc gia chủ chốt nghiêng về Nga như Ả Rập Saudi, Ấn Độ và Nam Phi là những nước không ủng hộ tuyên bố cuối cùng. Trung Quốc đã từ chối hoàn toàn hội nghị thượng đỉnh.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh hòa bình về Ukraine trông giống như một Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khác, nơi các quốc gia khác nhau nói về Hiến chương Liên Hiệp Quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế, nhưng những người tham gia đã đạt được sự đồng thuận rằng chiến tranh ở Ukraine phải kết thúc bằng một “nền hòa bình công bằng và lâu dài”, chứ không phải hòa bình bằng bất cứ giá nào.

Bóng ma của Nga đã bao trùm hội nghị thượng đỉnh, sau tối hậu thư của Putin về một đề xuất hòa bình một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu. Mặc dù điều đó nhanh chóng bị Ukraine và các nước khác bác bỏ, nhưng nó củng cố thực tế rằng cuối cùng người ta sẽ phải đối mặt với Điện Cẩm Linh.

Đối với Kyiv, hội nghị hòa bình thể hiện một bước tiến tới xây dựng liên minh các trung gian nhằm giúp phát triển nền tảng đối đầu với Mạc Tư Khoa từ thế mạnh.

“Bây giờ là lúc diễn ra một loạt cuộc gặp song phương trên khắp thế giới để cuối cùng sẽ mang lại một kế hoạch cụ thể chung cho các hành động hướng tới hòa bình”, ông Zelenskiy nói.

Cuối cùng, 82 trong số 101 người tham gia Bürgenstock đã ủng hộ thông cáo cuối cùng xác định công thức hòa bình của Ukraine là khuôn khổ chính cho các cuộc đàm phán tiếp theo nhằm cuối cùng mang lại hòa bình cho Ukraine, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau đối với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Trọng tâm tại hội nghị thượng đỉnh này chỉ tập trung vào ba điểm trong đề xuất hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, vì họ đã có được sự đồng thuận rộng rãi giữa các nước tham gia. Đó là an toàn hạt nhân, an ninh lương thực và trao trả tù nhân chiến tranh cũng như trẻ em và thường dân Ukraine bị bắt cóc.

“Hội nghị thượng đỉnh này là một thành công to lớn”, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan tuyên bố trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật. “Bạn đã tập hợp được cả thế giới.” Sullivan và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đại diện cho Washington tại hội nghị thượng đỉnh, khi Tổng thống Joe Biden bỏ qua hội nghị do bận tham gia các sự kiện tranh cử.

Hội nghị thượng đỉnh vẫn giữ các chi tiết mơ hồ về thời hạn và kế hoạch cho các cuộc họp tiếp theo.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen nói: “Hòa bình sẽ là một cuộc hành trình. Đây không phải là các cuộc đàm phán hòa bình vì Putin không nghiêm chỉnh trong việc chấm dứt chiến tranh. Ông ta vẫn đang nhất quyết rằng Ukraine phải đầu hàng. Không quốc gia nào có thể chấp nhận những điều khoản quá đáng này”.

Zelenskiy cho biết tối hậu thư của Putin một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh bắt đầu thực sự có lợi cho Kyiv. “Một số quốc gia đã thay đổi quyết định sau tối hậu thư của ông ấy. Những sai lầm của đối phương cũng là thành công đối với chúng tôi”.

Tổng thống Zelenskiy vẫn khẳng định rằng Ukraine sẽ chỉ đàm phán với Nga sau khi Mạc Tư Khoa rút quân, ông nói tại buổi họp báo cuối cùng hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, ông cho biết Ukraine đang có kế hoạch lôi kéo các nước thân thiện với Nga làm trung gian để giúp thúc đẩy Mạc Tư Khoa đạt được hòa bình.

“Chúng tôi cần sự ủng hộ của đại đa số thế giới để gây áp lực lên Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến này”, ông Zelenskiy nói.

Phần lớn Nam bán cầu, Mỹ Châu Latinh và Phi Châu ủng hộ thông cáo chung cuối cùng và đồng ý giúp đỡ Ukraine trong một loạt cuộc gặp ở cấp độ song phương được lên kế hoạch trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, ngày diễn ra vẫn chưa được ấn định.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Thật không may, ảnh hưởng của Nga vẫn còn mạnh mẽ. Nhiều quốc gia vẫn đang cố gắng cân bằng ngay cả sau tất cả vụ khủng bố mà Putin mang đến Ukraine”. “Putin hiểu rằng ông ấy không thể thoát ra khỏi sự cô lập, vì vậy mục tiêu của ông ấy là lôi kéo các nước khác đứng về phía mình. Tuy nhiên, ông ta chỉ chiến đấu vì chính mình.”

4. Zelenskiy nói Ukraine sẽ tổ chức đàm phán hòa bình với Nga trong vòng vài giờ với một điều kiện duy nhất

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga trong vòng vài giờ tới nếu quân đội Nga rút khỏi Ukraine.

Nhưng ông cảnh báo rằng nhà độc tài Vladimir Putin sẽ không kết thúc chiến tranh – và Ukraine phải ngăn chặn chiến tranh “bằng mọi cách có thể”.

Bình luận của ông được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ, nơi hơn 80 quốc gia đã ký một văn bản đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa về cuộc chiến - và ủng hộ quyền bảo vệ biên giới của Ukraine.

Một số quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh đã không ký, bao gồm Ấn Độ, Nam Phi và Ả Rập Saudi. Nga không được mời và quốc gia ủng hộ lớn nhất của họ là Trung Quốc cũng không tham dự.

Mục đích của cuộc họp kéo dài hai ngày là nhằm đạt được sự ủng hộ rộng rãi nhất có thể cho một tiến trình có thể giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Văn bản cuối cùng kêu gọi người Nga trao lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho Ukraine.

Văn bản cũng mô tả cuộc xâm lược của Putin là một “cuộc chiến”, một nhãn hiệu bị Mạc Tư Khoa bác bỏ.

Văn bản kêu gọi trao đổi tất cả tù nhân và trả lại những đứa trẻ bị Nga bắt cóc.

Những chủ đề gây tranh cãi nhất, như tình trạng đất đai dưới sự xâm lược của Nga, sẽ được để lại sau.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh, ông Zelenskiy nói với các phóng viên: “Nga có thể bắt đầu đàm phán vào ngày mai nếu họ rút khỏi lãnh thổ của chúng tôi”.

Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn thống nhất với nhau về tầm nhìn chung về các nguyên tắc, giá trị và sự tôn trọng luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

“Bạn không xâm chiếm một quốc gia khác. Bạn không bắt cóc trẻ em. Bạn không chơi trò chính trị với nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới. Và bạn không gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân.”

5. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công nhà máy luyện kim và các cơ sở khác ở 3 khu vực của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian drones attack metallurgical plant, other facilities in 3 Russian regions, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một nhà máy luyện kim và các cơ sở khác được sử dụng cho mục đích quân sự ở các tỉnh Belgorod, Voronezh và Lipetsk của Nga vào rạng sáng Thứ Hai, 17 Tháng Sáu.

Xác nhận được đưa ra sau khi các thống đốc Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào ba khu vực, khẳng định không có thiệt hại nhân mạng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv vào chiều Thứ Hai, 17 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một trong những mục tiêu là nhà máy luyện kim Novolipetsk và một nhà máy sản xuất máy kéo địa phương ở Lipetsk.

“Cả hai doanh nghiệp đều bị kẻ xâm lược sử dụng cho mục đích quân sự. Trong khu vực có các cơ sở này, người dân địa phương đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ và hệ thống phòng không”.

Đại Úy Yusov cho biết thêm, thông tin về hậu quả của vụ tấn công đang được làm rõ.

Igor Artamonov, thống đốc tỉnh Lipetsk, tuyên bố rằng hỏa hoạn đã xảy ra sau khi các mảnh vỡ rơi xuống từ hai máy bay điều khiển từ xa bị đánh chặn trên khu công nghiệp Lipetsk.

Tưởng cũng nên nhắc lại là ít nhất 70 máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường Morozovsk, nằm ở tỉnh Rostov của Nga, vào đêm 14 Tháng Sáu, nhà lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, Kyrylo Budanov xác nhận.

Nhà lãnh đạo HUR cho biết ông đang “chờ thông tin” về mức độ thiệt hại gây ra tại phi trường, hình ảnh vệ tinh đã xác nhận có 5 vết cháy nơi 5 chiến đấu cơ Su-34 đã từng đậu ngay trước khi vụ tấn công xảy ra. Ít nhất 2 chiến đấu cơ được xác nhận đã bị phá hủy.

6. Nga có bao nhiêu hệ thống phòng không S-500 Prometheus 'thử nghiệm'?

Tờ Newsweek đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Many 'Experimental' S-500 Prometheus Air Defenses Does Russia Have?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Kyiv cho biết, Nga đã chuyển các bộ phận của hệ thống phòng không S-500 được mong đợi từ lâu đến Crimea sáp nhập, đưa hệ thống mới chưa được thử nghiệm chiến đấu, có giá trị cao và khan hiếm này vào phạm vi tấn công có thể xảy ra của Ukraine.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, nói với truyền thông Ukraine hôm thứ Tư rằng Nga đã đặt các bộ phận của hệ thống hỏa tiễn phòng không S-500 ở Crimea. Ông nói thêm rằng hệ thống này vẫn đang “thử nghiệm”.

Đây dường như là hệ thống S-500 – còn được gọi là hệ thống hỏa tiễn đất đối không Prometheus – đầu tiên ra mắt trên bán đảo bị sáp nhập, mặc dù không rõ bộ phận nào của hệ thống đã được chuyển đến Crimea. Các hệ thống phòng không loại này có một số thành phần khác nhau, bao gồm các trạm chỉ huy, radar và bệ phóng.

Người ta không biết chắc chắn Nga có bao nhiêu S-500 và Mạc Tư Khoa cho biết họ dự kiến sẽ sản xuất hàng loạt hệ thống này vào năm tới.

Nga hiện có một trung đoàn S-500 đang hoạt động, điều này thường gợi ý rằng họ có hai tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có hai khẩu đội phòng không, mang lại cho Nga tổng cộng bốn tiểu đoàn, Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek.

Truyền thông Nga đưa tin vào mùa thu năm 2021 rằng S-500 đầu tiên đã được triển khai xung quanh Mạc Tư Khoa.

Các cuộc tấn công liên tục của Ukraine nhằm vào hệ thống phòng không trên mặt đất của Nga ở Crimea, bao gồm cả hệ thống tiền thân của S-500, là S-400, đã gây căng thẳng cho việc bảo vệ các tài sản quan trọng của Nga trên bán đảo.

Trung Tướng Budanov cho biết S-500 đã được triển khai để bảo vệ Cầu Kerch, công trình do Nga xây dựng được đích thân Vladimir Putin khánh thành vào năm 2018, nối Crimea với đất liền Nga.

Còn được gọi là Cầu Crimea, tuyến đường nối dài 12 dặm hay 19 km này rất quan trọng để giữ chân quân đội Nga trên bán đảo và phần đất liền do Nga kiểm soát do Ukraine cung cấp. Nó đã nhiều lần bị Ukraine nhắm tới.

Paul van Hooft, nhà phân tích chiến lược cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, nói với Newsweek rằng bảo vệ cây cầu là ưu tiên hàng đầu của Nga.

Ông nói thêm, việc triển khai các bộ phận của S-500 có thể là giải pháp tạm thời cho những tổn thất của S-300 và S-400, thu hẹp khoảng cách về năng lực nhưng cũng cho phép Nga thử nghiệm các bộ phận của S-500 mà không làm mất toàn bộ hệ thống quý giá này.

7. Janet Yellen nói khoản vay của G7 dành cho Ukraine chắc chắn là hợp pháp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Janet Yellen says G7 loan to Ukraine is definitely legal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết hôm Chúa Nhật rằng khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim theo kế hoạch của G7 để giúp Ukraine sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga không phải là hành vi trộm cắp, như Putin đã khẳng định.

“Không có ý nghĩa gì khi coi đó là hành vi trộm cắp. Tài sản của Nga vẫn còn trong tổ chức này. Họ đã bị tạm giữ,” Yellen nói trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Jonathan Karl trên chương trình “This Week” của ABC. “Các khoản đầu tư mà Nga thực hiện đã đến hạn. Vì vậy, các quỹ của Nga đang sinh lãi, nhưng chúng đang tạo ra thu nhập cho tổ chức mà Nga không có quyền sở hữu.”

Tuần trước, hội nghị G7 đã đồng thanh về khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim để giúp Ukraine sử dụng lợi nhuận thu được từ các tài sản của Nga đã bị đóng băng sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Mặc dù bản thân tài sản chưa được chuyển giao vĩnh viễn cho phương Tây nhưng Putin gọi hành động này là hành vi trộm cắp và cho rằng đó là bất hợp pháp.

“Không có vấn đề pháp lý nào ở đây cả,” Yellen nói. “Và các đồng minh của chúng tôi, các đối tác của chúng tôi, G7 sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay trị giá 50 tỷ Mỹ Kim và khoản tiền này sẽ được hoàn trả theo thời gian từ số tiền thu được này. Và tôi muốn nói rằng các nhà lãnh đạo G7 đã nói rõ rằng họ sẽ không giải phóng những tài sản này cho đến khi Nga trả tiền cho những thiệt hại mà Ukraine phải gánh chịu.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã có mặt tại hội nghị thượng đỉnh ở Ý và ca ngợi khoản vay này.

Khi Yellen được Karl yêu cầu giải thích về khoản vay, Yellen nói rằng khoảng 280 tỷ Mỹ Kim tài sản ban đầu đã bị đóng băng và khoản vay này xuất phát từ một phần trong số đó.

Yellen giải thích về khoản vay: “Trong số đó, đại đa số, khoảng 200 tỷ Mỹ Kim, đang nằm trong một tổ chức tài chính của Bỉ, nơi số tiền đó đang tạo ra thu nhập không thuộc về Nga và đã được tích lũy vào tổ chức đó”. “Và chúng tôi đã đồng ý - G7 và các đối tác của chúng tôi đã đồng ý khai thác giá trị của dòng tiền đó để cung cấp khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Khoản vay này sẽ được thanh toán từ cái gọi là lợi nhuận bất ngờ đang tích lũy trong tổ chức tài chính này.”

8. Thư ký Hội đồng Bảo an Ukraine không loại trừ khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối mặt với 'thất bại thảm hại'

Oleksandr Lytvynenko, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Times rằng không thể loại trừ bất cứ điều gì nếu Nga đứng trước “thất bại thảm khốc”, bao gồm cả việc Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Putin đã nhiều lần đưa ra các lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tranh tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Lytvynenko được hỏi liệu có trường hợp nào mà Putin có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không.

Ông trả lời: “Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì, nếu Nga đang trên bờ vực của một thất bại thảm khốc”, đồng thời nói thêm rằng một thất bại như vậy có thể gây ra sự sụp đổ của tiền tuyến Nga, các cuộc đào ngũ và biểu tình ở Mạc Tư Khoa.

Đồng thời, quan chức này nói rằng thất bại của Nga trên chiến trường sẽ không tự động dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, vì Putin có thể cố gắng thuyết phục người dân của mình rằng diễn biến các sự kiện đang diễn ra là “một chiến thắng”.

Quan chức này cho rằng không có khả năng Putin sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chừng nào Nga còn chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine.

“Hắn ta muốn sống,” Lytvynenko nói thêm.

Nga đã phát động một chiến dịch mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, nhưng chiến dịch này đã sa lầy chỉ sau khoảng hai tuần, khi lực lượng Ukraine phản công gần thị trấn biên giới Vovchansk.

Trong bản cập nhật ngày 16 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tình hình chiến trường khó khăn nhất được cho là ở tỉnh Donetsk khi Nga đang đẩy mạnh theo nhiều hướng.

Nhóm nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, đã đưa ra tuyên bố liên quan đến “những luận điệu hạt nhân vô trách nhiệm và đe dọa của Nga” vào ngày 14 tháng 6 khi hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài hai ngày ở Ý sắp kết thúc, cảnh báo Mạc Tư Khoa không nên sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Khi cuộc đấu tranh hạt nhân của Mạc Tư Khoa tiếp tục diễn ra, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết vào ngày 16 tháng 6 rằng các thành viên của liên minh đang thảo luận để triển khai thêm vũ khí hạt nhân ở chế độ chờ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là khi nói đến vũ khí hạt nhân nhiều người không phân biệt được vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược. Khả năng Putin dám dùng đến vũ khí hạt nhân chiến lược là rất thấp, chắc chắn rồi. Nhưng điều đó không đúng với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì?

Thuật ngữ “vũ khí hạt nhân chiến thuật” dùng để chỉ các đầu đạn hạt nhân nhỏ và hệ thống phóng ra chúng, được thiết kế để dùng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công có giới hạn.

Chúng được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể hạn hẹp mà không gây ra các tác động phóng xạ trên một diện tích rộng.

Đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có trọng lượng một kiloton hoặc ít hơn. Để so sánh, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 là 15 kiloton.

Hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, 2023, tại Diễn Đàn An Ninh Thế giới, Tướng Ben Hodges đã đưa ra nhận định sau:

“Khi chúng ta viện trợ cho Ukraine, Nga thường xuyên đề cập đến những lằn ranh đỏ kích hoạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trong thực tế, chẳng có điều gì sẽ xảy ra, vì họ lo ngại chúng ta. Ngược lại, nếu chúng ta ngưng, Putin nhận ra sự thiếu quyết đoán của chúng ta, trong khi đó, người Ukraine vẫn có khả năng cầm chân quân Nga như họ đã làm 8 năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Putin. Ông ta sẽ cảm thấy áp lực kết thúc cuộc chiến bằng mọi giá kể cả dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trong bối cảnh đó, NATO không thể không can thiệp trước nguy cơ nhiễm phóng xạ.”

9. Kyiv hy vọng đạt được hòa bình với Nga thông qua các trung gian

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv hopes to achieve peace with Russia through intermediaries”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv sẽ không tham gia đàm phán trực tiếp với Nga, nhưng đang nỗ lực xây dựng một liên minh trung gian nhằm giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, các quan chức Ukraine cho biết tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình diễn ra cuối tuần này, nơi Nga không được mời.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói trong cuộc họp toàn thể đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Bảy: “Không có Nga ở đây vì nếu Nga quan tâm đến hòa bình thì sẽ không có chiến tranh”.

Ở Kyiv có hy vọng rằng một liên minh rộng rãi, bao gồm sự tham gia của một số quốc gia thân Nga, có thể thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, và đến một lúc nào đó sẽ có thể khiến Mạc Tư Khoa chấm dứt chiến tranh.

Igor Zhovkva, phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine, nói với các nhà báo tại hội nghị hôm thứ Bảy: “Đây là hội nghị thượng đỉnh giới thiệu nhằm tập hợp các quốc gia sẵn sàng hành động để mang lại hòa bình công bằng cho Ukraine”.

Theo Zhovkva, người Ukraine muốn lôi kéo các quốc gia duy trì quan hệ với Nga vào tham gia, vì họ có thể có ảnh hưởng đến Mạc Tư Khoa trong việc thúc đẩy các đề xuất hòa bình của Ukraine.

Zhovkva nói: “Trong cuộc họp đầu tiên này, chúng tôi đã quyết định tập trung vào ba yếu tố trong số 10 yếu tố – an toàn hạt nhân, an ninh lương thực và sự trở lại của những người dân chúng tôi bị giam giữ ở Nga – vì ngày nay hầu hết cộng đồng thế giới đều đoàn kết xung quanh ba yếu tố đó”. “Nhưng tôi hy vọng rằng những điểm khác của công thức hòa bình cũng sẽ được thống nhất trong tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh.”

Zhovkva cho biết, mặc dù Trung Quốc, quốc gia chính có ảnh hưởng nhất định đối với Nga, không tham dự hội nghị thượng đỉnh, nhưng Ukraine vẫn hy vọng có thể lôi kéo được Bắc Kinh vào cuộc vào một thời điểm nào đó.

Ông nói: “Các quốc gia khác cũng có những công cụ gây ảnh hưởng lên Nga mà họ có thể sử dụng”. “Mục tiêu của cộng đồng thế giới sẽ là tước bỏ các công cụ xâm lược của Nga trên mọi lĩnh vực. Suy cho cùng, sự gây hấn của Nga không chỉ tiếp tục trên chiến trường”, ông Zhovkva nói, đồng thời khẳng định ông không thể cung cấp thông tin chi tiết vì điều đó sẽ giúp Nga cản trở các kế hoạch của Ukraine.

Nhưng những người tham gia đã đồng ý trong phiên họp toàn thể đầu tiên vào thứ Bảy rằng đến một lúc nào đó Nga phải tham gia vào tiến trình hòa bình. Putin hôm thứ Sáu đã đưa ra một loạt yêu cầu mới nhằm chấm dứt xung đột mà Mạc Tư Khoa bắt đầu bằng cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Kyiv bác bỏ đề xuất của Putin, trong đó có tối hậu thư yêu cầu Ukraine từ bỏ 4 khu vực.

“Chúng tôi có một kế hoạch hòa bình cho Ukraine trước mắt và Nga gần đây đã chia sẻ một số điều khoản. Mỗi bên đều coi các bước đi của bên kia là sự mở rộng nỗ lực chiến tranh”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nói.

Ông cũng coi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải là một thành công về mặt ngoại giao vì nó bao gồm Nga và Ukraine, đồng thời mang lại khả năng dự đoán cho cả hai nước. Fidan nói: “Có nhiều điều có thể học được từ ví dụ này.

Mặc dù Mạc Tư Khoa phàn nàn rằng thỏa thuận ngũ cốc là không công bằng và cuối cùng đã rút khỏi thỏa thuận này vào mùa hè năm 2023, Ukraine sau đó đã tự mình tái lập tuyến xuất khẩu Hắc Hải, tiêu diệt một cách bài bản hạm đội Nga từng phong tỏa các cảng của Ukraine.

Kyiv hy vọng Ả Rập Saudi sẽ đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo cho Ukraine, vì nước này ở vị trí thuận lợi để giúp liên quan đến Bắc Kinh và có quan hệ tốt với Nga. Ngày và điều kiện của hội nghị đó vẫn chưa được ấn định.

Zelenskiy đã thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Ả Rập Xê Út vào phút cuối trước hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ và thuyết phục người Ả Rập Xê Út, những người không có ý định đến Bürgenstock, thay đổi ý định, Zhovkva nói.

“Chúng tôi hy vọng hội nghị thượng đỉnh này sẽ cung cấp cho chúng tôi nền tảng về con đường chính trị để giải quyết xung đột. Chúng tôi đã thể hiện sự sẵn sàng giảm thiểu nó để tiến gần hơn đến một giải pháp”, Hoàng tử Faisal bin Al Saud, Bộ trưởng Ngoại giao Saudi, cho biết trong cuộc họp hôm thứ Bảy. Ông nói: “Tuy nhiên, con đường dẫn đến hòa bình sẽ đòi hỏi một số thỏa hiệp khó khăn như một phần của lộ trình”.

Ông nhấn mạnh: “Bất kỳ tiến trình đáng tin cậy nào cũng cần có sự tham gia của Nga”.

10. Tổng thống Thụy Sĩ nói: Putin có thể được phép tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai bất chấp lệnh bắt giữ

Putin có thể được phép tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai, bất chấp lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, được ban hành đối với ông ta, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd nói với các phóng viên hôm 16 Tháng Sáu.

Khi được hỏi liệu Thụy Sĩ có nghĩa vụ bắt giữ Putin với tư cách là bên ký kết Quy chế Rôma của Tòa án Hình sự Quốc tế hay không, Amherd nói rằng chắc chắn Thụy Sĩ có nghĩa vụ bắt giữ Putin. Tuy nhiên, các trường hợp ngoại lệ có thể được sắp xếp để Putin đích thân xuất hiện.

“Nếu sự hiện diện của Putin là cần thiết để tổ chức hội nghị thì có thể đưa ra một ngoại lệ. Trong trường hợp đàm phán về hòa bình ở Ukraine với Nga thì đây có thể là một ngoại lệ”, Amherd nói với các phóng viên sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên, đồng thời nói thêm rằng “quyết định phải được chính phủ Thụy Sĩ thông qua”. Nếu chính phủ Thụy Sĩ không thông qua, như trong các điều kiện hiện nay, Putin sẽ bị bắt khi đặt chân đến Thụy Sĩ.

Vào ngày 18 tháng 3 năm 2023, ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Maria Lvova-Belova, quan chức Nga bị cáo buộc giám sát việc cưỡng bức bắt cóc ít nhất hàng chục ngàn trẻ em Ukraine sang Nga và các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

ICC khẳng định rằng có “cơ sở hợp lý để tin” rằng Putin chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc giám sát việc bắt cóc và ông đã bỏ qua việc thực thi quyền lực đối với binh lính và dân thường Nga thực hiện tội ác trên các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực của Nga chống lại Ukraine.

Tất cả 123 quốc gia là thành viên của ICC và đã phê chuẩn Quy chế Rôma quy định các tội phạm thuộc thẩm quyền của tòa án, đều có nghĩa vụ hợp tác theo yêu cầu của tòa án để bắt giữ Putin.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis lặp lại nhận xét của Amherd, lưu ý rằng các trường hợp ngoại lệ sẽ cần được đưa ra cùng với ICC.

“Có thể theo luật của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi phải làm điều đó cùng với ICC, nhưng với tư cách là nước chủ nhà, chúng tôi có thể đưa ra một ngoại lệ đối với điều này”, Cassis nói.

Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình năm nay.

Một số quốc gia đã kêu gọi Nga có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình, mặc dù Nga đã loại trừ sự tham gia của họ vào giữa tháng 3.

Sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã viết rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình thứ hai “nên đặt nền móng cho nền hòa bình lâu dài và công bằng”.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc tăng thuế gần đây của Putin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Việc tăng thuế được công bố gần đây của Nga gần như chắc chắn sẽ được sử dụng để tài trợ cho các cam kết tài chính ngày càng gia tăng, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine. Những thay đổi về thuế dự kiến sẽ tăng thêm doanh thu khoảng 2,6 nghìn tỷ rúp hay 29 tỷ USD, vào năm 2025. Thuế suất doanh nghiệp sẽ tăng từ 20 lên 25% và các khung thuế bổ sung sẽ được áp dụng theo hệ thống thuế thu nhập mới. Mức thuế thu nhập cao nhất sẽ tăng từ 15 lên 22%.

Nguồn thu tăng thêm, chủ yếu thông qua việc tăng thuế doanh nghiệp, gần như chắc chắn sẽ được sử dụng để tài trợ cho việc tăng chi tiêu của chính phủ. Chi tiêu chính phủ vào năm 2024 được dự báo sẽ tăng khoảng 15% kể từ năm 2023 nhưng rất có thể sẽ còn tăng thêm nữa.

Sự gia tăng chi tiêu này gần như chắc chắn sẽ tiếp tục vào năm 2025 vì chi tiêu quốc phòng rất có thể sẽ tăng cùng với chi tiêu xã hội và cơ sở hạ tầng.

Gánh nặng thuế gia tăng đối với doanh nghiệp gần như chắc chắn sẽ hạn chế hoạt động đầu tư và tăng trưởng trong tương lai của các lĩnh vực phi quân sự. Tăng trưởng kinh tế của Nga rất có thể được thúc đẩy bởi đầu tư cao của nhà nước vào các lĩnh vực quân sự của nền kinh tế. Tuy nhiên, đầu tư vào các lĩnh vực phi quân sự có thể sẽ bị đình trệ. Các khu vực quân sự cũng có nhiều khả năng độc quyền phần lớn nguồn lao động sẵn có. Các chi phí gia tăng đối với các doanh nghiệp gần như chắc chắn sẽ hạn chế đầu tư của tư nhân hơn nữa vào các lĩnh vực phi quân sự.
 
Phản ứng của Cựu TT Trump trước bức ảnh ĐGH và TT Biden. Nội dung diễn từ của ĐTC tại khoáng đại G7
VietCatholic Media
16:26 17/06/2024


1. Donald Trump đáp lại bức ảnh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tổng thống Joe Biden—'toát mồ hôi hột'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump Responds to Photo of Pope Francis and Joe Biden—'Freaking Out'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã “kinh hãi” khi gặp Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu.

Đoạn video cho thấy Đức Phanxicô chào đón Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác một cách nồng nhiệt bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, ở Ý. Có thể thấy Đức Thánh Cha đang mỉm cười khi Tổng thống Biden cúi xuống nói chuyện với ngài, trán của họ chạm vào nhau.

Nhưng cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, đã lên mạng xã hội để gợi ý rằng Đức Thánh Cha Phanxicô không thoải mái khi Tổng thống Biden đến gần ngài như vậy.

“Hãy nhìn Đức Giáo Hoàng – Ngài đang hoảng sợ! Điều này không thể bình thường được phải không?” cựu Tổng thống Trump đã viết trên nền tảng Truth Social của mình, cùng với bức ảnh hai người đàn ông áp trán vào nhau.

Newsweek đã liên hệ với phát ngôn nhân của cựu Tổng thống Trump và Tòa Bạch Ốc để yêu cầu bình luận qua email. Vatican cũng đã được liên hệ để xin bình luận.

Một bản ghi của Tòa Bạch Ốc về cuộc gặp của Tổng thống Biden với Đức Phanxicô cho biết tổng thống đã “cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì công việc của Vatican nhằm giải quyết các tác động nhân đạo của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, bao gồm cả những nỗ lực của ngài nhằm giúp trả lại những đứa trẻ Ukraine bị bắt cóc về với gia đình của chúng”.

Tổng thống Joe Biden “cũng tái khẳng định sự đánh giá cao sâu sắc của mình đối với sự ủng hộ không mệt mỏi của Đức Thánh Cha đối với người nghèo và những người bị đàn áp, những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột trên khắp thế giới”.

Tổng thống Biden từ lâu đã có mối quan hệ thân thiện với Đức Giáo Hoàng, nói với các phóng viên sau cuộc gặp cuối cùng của ông với Đức Phanxicô vào năm 2021 rằng hai vị “nói về thực tế là ông rất vui vì tôi là một người Công Giáo tốt”.

Bình luận của cựu Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông đề nghị Tổng thống Biden, 81 tuổi, nên làm bài kiểm tra nhận thức trong một bài phát biểu vào tối thứ Bảy, ngay trước khi nhầm lẫn tên của bác sĩ đã thực hiện bài kiểm tra với ông trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Anh ta thậm chí còn không biết từ 'lạm phát' nghĩa là gì. Tôi nghĩ anh ta nên làm bài kiểm tra nhận thức giống như tôi đã làm”, cựu Tổng thống Trump nói về Tổng thống Biden khi phát biểu tại hội nghị Hành động bước ngoặt ở Detroit.

“Bác sĩ Ronny Johnson. Có ai biết Ronny Johnson, Dân biểu đến từ Texas không? Ông ấy là bác sĩ của Tòa Bạch Ốc và ông ấy nói tôi là tổng thống khỏe mạnh nhất trong lịch sử, vì vậy tôi thực sự rất thích ông ấy ngay lập tức.”

Cựu Tổng thống Trump đang đề cập đến Dân biểu Ronny Jackson, bác sĩ Tòa Bạch Ốc trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump và hiện là Dân biểu Đảng Cộng hòa và là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của cựu tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump, người đã bước sang tuổi 78 vào thứ Sáu, thường xuyên đặt câu hỏi về khả năng tinh thần nhạy bén của Tổng thống Biden trong quá trình tranh cử — nhưng những người chỉ trích ông Trump đã nhanh chóng bắt chước ông chỉ trích ông y như vậy và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden đã đăng nó lên X, vài phút sau đó.


Source:Newsweek2. Đức Thánh Cha Phanxicô tại G7: Trí Tuệ Nhân Tạo không được thay thế việc ra quyết định của con người

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng phẩm giá con người đòi hỏi các quyết định của trí tuệ nhân tạo phải nằm dưới sự kiểm soát của con người khi ngài tham gia lần đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

“Đối mặt với sự kỳ diệu của máy móc, dường như có thể lựa chọn một cách độc lập, chúng ta phải hiểu rõ rằng việc đưa ra quyết định, ngay cả khi chúng ta phải đối mặt với những khía cạnh đôi khi kịch tính và cấp bách của nó, phải luôn được giao cho con người.” ngài nói trước các nhà lãnh đạo thế giới ngày 14 tháng 6.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Chúng ta sẽ kết án nhân loại vào một tương lai không có hy vọng nếu chúng ta tước đi khả năng đưa ra quyết định về bản thân và cuộc sống của con người bằng cách khiến họ phải phụ thuộc vào những lựa chọn của máy móc”. “Chúng ta cần bảo đảm và bảo vệ một không gian để con người có thể kiểm soát đúng đắn những lựa chọn do các chương trình trí tuệ nhân tạo đưa ra: phẩm giá con người phụ thuộc vào điều đó”.

Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia công nghiệp hóa Nhóm Bảy cường quốc, gọi tắt là G7, đang được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 6 tại vùng Puglia phía nam nước Ý.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tham gia phiên họp “tiếp cận cộng đồng” ngày 14 tháng 6, bao gồm cả các quốc gia và tổ chức quốc tế được mời và nói về các chủ đề về trí tuệ nhân tạo, năng lượng cũng như các khu vực Phi Châu và Địa Trung Hải.

Đức Thánh Cha đã tổ chức các cuộc gặp song phương với một số nhà lãnh đạo đáng chú ý trước phiên họp, trong đó có Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Sau phiên họp, ngài đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden và những người khác.

Gọi Trí Tuệ Nhân Tạo là “một công cụ thú vị và đáng sợ”, Đức Thánh Cha nói trí tuệ nhân tạo phải được sử dụng vì mục đích tốt đẹp và xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn, đồng thời hướng tới lợi ích của con người.

Ngài nhấn mạnh: “Việc sử dụng tốt công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo là tùy thuộc vào mọi người, nhưng trách nhiệm chính trị là tạo ra các điều kiện để việc sử dụng tốt như vậy có thể thực hiện được và mang lại hiệu quả”.

Vatican cho biết bản sao đầy đủ bài phát biểu của Đức Thánh Cha, được đọc dưới dạng phiên bản rút gọn một chút, đã được trao cho những người tham dự.

Đức Phanxicô thu hút sự chú ý đến sự phức tạp của trí tuệ nhân tạo như một công cụ, cảnh báo rằng “nếu trong quá khứ, những người đàn ông và phụ nữ chế tạo ra những công cụ đơn giản nhìn thấy cuộc sống của họ được định hình bởi chúng – con dao giúp họ sống sót qua giá lạnh nhưng cũng phát triển nghệ thuật chiến tranh - giờ đây con người đã chế tạo ra những công cụ phức tạp, họ sẽ thấy cuộc sống của mình được định hình bởi chúng nhiều hơn. “

Ngài cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo xem xét lại việc phát triển cái gọi là “vũ khí tự động gây chết người” và cấm sử dụng chúng.

Ngài nói: “Điều này bắt đầu từ một cam kết hiệu quả và cụ thể nhằm đưa ra sự kiểm soát phù hợp và lớn hơn bao giờ hết của con người. Không một cỗ máy nào có thể chọn lấy đi mạng sống của con người.”

Ngài cảnh báo rằng việc sử dụng tốt các dạng trí tuệ nhân tạo tiên tiến có thể sẽ không hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của người dùng hoặc nhà thiết kế ban đầu, vì trong tương lai, các chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo thậm chí sẽ có thể giao tiếp trực tiếp với nhau để cải thiện hiệu suất.

Sau một buổi sáng trọn vẹn, bao gồm cả những buổi tiếp kiến với tổng thống Cape Verde và hơn 100 diễn viên hài từ khắp nơi trên thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bay bằng trực thăng tới Borgo Egnazia, khu nghỉ dưỡng sang trọng nơi diễn ra cuộc họp G7.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở lại Vatican vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương sau chuyến đi bằng trực thăng kéo dài khoảng một tiếng rưỡi.

Vatican đã tham gia rất nhiều vào cuộc trò chuyện về đạo đức trí tuệ nhân tạo, tổ chức các cuộc thảo luận cao cấp với các nhà khoa học và giám đốc điều hành công nghệ về đạo đức trí tuệ nhân tạo vào năm 2016 và 2020.

Trong bài phát biểu của mình tại G7 hôm thứ Sáu, Đức Phanxicô cũng nhấn mạnh một số hạn chế cụ thể của Trí Tuệ Nhân Tạo, bao gồm khả năng dự đoán hành vi của con người.

Ngài đã đề cập đến những ưu tư trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong hệ thống tư pháp để phân tích dữ liệu về dân tộc, loại tội phạm, hành vi trong tù, v.v. của tù nhân để đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với việc quản thúc tại gia thay vì bỏ tù.

“Con người luôn phát triển và có khả năng làm chúng ta ngạc nhiên bằng những hành động của mình. Đây là điều mà máy móc không thể tính đến được”, ngài nói.

Ngài chỉ trích “trí tuệ nhân tạo có khả năng sáng tạo”, là điều mà ngài cho rằng có thể đặc biệt hấp dẫn đối với sinh viên ngày nay, những người thậm chí có thể sử dụng nó để soạn bài.

“Tuy nhiên, họ quên rằng, nói đúng ra, cái gọi là trí tuệ nhân tạo có tính sáng tạo không thực sự là 'có tính sáng tạo'. Thay vào đó, nó tìm kiếm thông tin trong dữ liệu lớn và kết hợp chúng lại với nhau theo phong cách được yêu cầu. Nó không phát triển những phân tích hay khái niệm mới nhưng lặp lại những gì nó tìm thấy, tạo cho chúng một hình thức hấp dẫn”, Đức Thánh Cha nói.

“Khi đó, nó càng tìm thấy một khái niệm hoặc giả thuyết được lặp đi lặp lại thì nó càng cho rằng nó hợp lý và có giá trị. Thay vì mang tính 'sáng tạo', thay vào đó là sự 'tăng cường' theo nghĩa là nó sắp xếp lại nội dung hiện có, giúp củng cố nội dung đó mà thường không kiểm tra xem nội dung đó có chứa lỗi hay định kiến hay không. “

Ngài nhấn mạnh rằng điều này có nguy cơ làm suy yếu văn hóa và quá trình giáo dục bằng cách củng cố “tin tức giả” hoặc một câu chuyện thống trị, đồng thời lưu ý rằng “giáo dục phải cung cấp cho học sinh khả năng phản ánh xác thực, nhưng nó có nguy cơ bị giảm xuống mức lặp lại” của những quan niệm sẽ ngày càng được đánh giá là không thể phản đối được, đơn giản chỉ vì chúng được lặp đi lặp lại liên tục.”

Ngài cũng chỉ ra việc sử dụng ngày càng nhiều các chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo, như chatbot, tương tác trực tiếp với mọi người theo những cách thậm chí có thể mang lại cảm giác dễ chịu và yên tâm vì chúng được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tâm lý của con người.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Thật là một sai lầm thường xuyên và nghiêm trọng khi quên rằng trí tuệ nhân tạo không phải là một con người”.


Source:Catholic News Agency

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16/6

Chúa Nhật, 16 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 11 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x. Mc 4:26-34). Chúa Giêsu sử dụng dụ ngôn này nhiều lần (x. Mt 13:1-23; Mc 4:1-20; Lc 8:4-15), và hôm nay Ngài làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy ngẫm đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hình ảnh hạt giống: đó là thái độ tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, trong việc gieo hạt, cho dù người nông dân rải hạt giống tốt hay nhiều đến đâu, hay chuẩn bị đất tốt đến đâu, thì cây cũng không nảy mầm ngay lập tức: cần có thời gian và cần có sự kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người ta phải biết chờ đợi một cách tự tin, để hạt nở đúng lúc và các chồi nảy mầm từ hạt và phát triển đủ mạnh để bảo đảm cuối cùng có một lượng thu hoạch dồi dào. (xem câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đang diễn ra (x. câu 27), có một sự phát triển to lớn, nhưng nó vô hình, cần có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc, tưới nước và giữ cho mặt cỏ sạch sẽ, mặc dù thực tế là bề ngoài dường như không có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống như vậy. Chúa đặt vào trong chúng ta những hạt giống lời Ngài và ân sủng của Ngài, những hạt giống tốt lành, những hạt giống dồi dào, và rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Ngài kiên nhẫn chờ đợi. Chúa tiếp tục chăm sóc chúng ta, với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng Ngài cho chúng ta thời gian – Chúa kiên nhẫn – để những hạt giống nẩy nở, lớn lên và phát triển đến mức sinh hoa trái các việc lành phúc đức. Và đó là vì Ngài không muốn điều gì bị mất đi, mọi thứ phải đạt đến mức trưởng thành trọn vẹn; Ngài muốn tất cả chúng ta có thể lớn lên như bông lúa.

Không chỉ thế thối. Khi làm như vậy, Chúa nêu gương cho chúng ta: Ngài cũng dạy chúng ta gieo Tin Mừng một cách tự tin dù chúng ta ở đâu, và sau đó chờ đợi hạt giống đã được gieo lớn lên và sinh hoa trái trong chúng ta và nơi người khác, mà không nản lòng và thất vọng. không ngừng hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau ngay cả khi dù đã nỗ lực nhưng dường như chúng ta chưa thấy được kết quả ngay lập tức. Trên thực tế, ngay cả giữa chúng ta, ngoài vẻ bề ngoài, phép lạ cũng đang diễn ra và đến thời điểm nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: Lời Chúa có được gieo trong tôi không? Tôi có gieo Lời Chúa với lòng tin tưởng ở nơi tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay tôi nản lòng vì không thấy được kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết cách thanh thản phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã chào đón và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong Mẹ, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và tin tưởng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, tại Krakow, Cha Michał Rapacz đã được phong chân phước. Là một linh mục và một vị tử đạo, một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, một chứng nhân trung thành và quảng đại của Tin Mừng, ngài đã trải qua sự bách hại của Đức Quốc xã và Liên Xô và đã đáp trả bằng món quà mạng sống của mình. Một tràng pháo tay dành cho vị Chân phước mới!

Tin tức đau buồn tiếp tục đến về các cuộc đụng độ và thảm sát ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia và cộng đồng quốc tế hãy làm mọi thứ có thể để ngăn chặn bạo lực và bảo vệ mạng sống của dân thường. Trong số các nạn nhân, có nhiều người là Kitô hữu bị giết vì đức tin. Họ là những vị tử đạo. Sự hy sinh của họ là một hạt giống nảy mầm và sinh hoa trái, đồng thời dạy chúng ta làm chứng cho Tin Mừng với lòng can đảm và nhất quán.

Chúng ta đừng ngừng cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Thánh Địa, Sudan, Miến Điện và bất cứ nơi nào người dân phải chịu đựng chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương! Đặc biệt, tôi chào các tín hữu đến từ Li Băng, Ai Cập và Tây Ban Nha; sinh viên từ “Trường thuyết giảng Luân Đôn”; những anh chị em thuộc giáo phận Opole ở Ba Lan và những anh chị em thuộc giáo phận Budapest-Albertfalva; những người tham gia Diễn đàn Giáo dân Âu Châu, với chủ đề “Đức tin, nghệ thuật và tính đồng nghị”; và nhóm các bà mẹ đến từ cộng đồng người Congo ở Rôma. Các mẹ hát hay quá! Tôi muốn nghe họ hát vào lúc khác.

Tôi chào các tín hữu Carini, Catania, Siracusa và Messina; các ứng viên trẻ sắp được Rước lễ lần đầu và Thêm sức từ Mestrino; Castelsardo, Sassari, từ Bolgare, Bergamo và từ Camin, Padua mới được thêm sức; và cuối cùng là lời tri ân đến những người hiến máu vừa kỷ niệm Quốc khánh.

Tôi xin chào tất cả các bạn và chúc các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Vatican News
 
Thánh Ca
TV 106
Lm. Thái Nguyên
05:21 17/06/2024
 
Hãy vững tâm
Lm. Thái Nguyên
05:22 17/06/2024
 
Trái tim rực cháy
Lm. Thái Nguyên
05:23 17/06/2024
 
TV 138
Lm. Thái Nguyên
05:23 17/06/2024
 
Từ khi chào đời
Lm. Thái Nguyên
05:24 17/06/2024
 
Noi gương Gioan Tiền hô
Lm. Thái Nguyên
05:25 17/06/2024
 
Ôi! Lòng Thương Xót Chúa
Phạm Trung
15:10 17/06/2024
 
Maria Mẹ Nguồn Tình Thương
Phạm Trung
15:10 17/06/2024