Ngày 28-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 26 Mùa Quanh Năm 29/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:43 28/09/2024

BÀI ĐỌC 1  Ds 11:25-29

Bài trích sách Dân số.

Hồi đó, Đức Chúa ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các ông bắt đầu phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa.

Bấy giờ có hai người ở lại trong trại, một người tên là En-đát, một người tên là Mê-đát. Các ông đã được ghi trong danh sách kỳ mục, nhưng đã không đến Lều. Thần Khí đậu xuống trên các ông và các ông bắt đầu phát ngôn trong trại. Một người thanh niên chạy đi báo tin cho ông Mô-sê rằng: “Ông En-đát và ông Mê-đát đang phát ngôn trong trại!” Ông Giô-suê con ông Nun, từng theo hầu ông Mô-sê từ hồi còn nhỏ, lên tiếng nói với ông Mô-sê: “Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ!”

Nhưng ông Mô-sê trả lời: “Anh ghen dùm tôi à? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ!”

Vì Đức Chúa đã ban Thần Khí của Người trên họ.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Gc 5:1-6

Bài trích thư của thánh Gia-cô-bê tông đồ.

Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ sắp đổ xuống trên đầu các người. Tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn. Vàng bạc của các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người.

Các người đã lo tích trữ trong những ngày sau hết này. Các người đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của các người. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh.

Trên cõi đất này, các người đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các người đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại. Các người đã kết án, đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các người.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 9:38-43,45,47-48

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su rằng:

“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta.”

Đức Giê-su bảo:

“Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.

Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.

Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.

Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.”

Đó là Lời Chúa.
 
Việc Lành Thánh
Lm Vũđình Tường
05:02 28/09/2024
Có sự khác biệt giữa việc công ích xã hội và việc lành, thánh thiện phát xuất do yêu mến Đức Kitô. Hành động mang lại công ích xã hội phát sinh do tình người, tình nhân đạo. Xã hội khuyến khích, cổ võ và thưởng công cho người hy sinh làm công ích xã hội. Họ thực hiện công trình mang lại công ích cho xã hội và được xã hội ghi công. Người đại diện dân cử nhận được những lá phiếu ủng hộ làm công việc xã hội. Người âm thầm nghiên cứu, sưu tầm, gia nhập hội từ thiện, giúp đỡ người hoặc bảo vệ môi sinh nhận được tâm tình yêu mến của tha nhân, và được chính phủ khích lệ qua huy chương, bằng khen, tưởng thưởng. Đây là một trong những hình thức nêu cao việc công ích cá nhân. Cách khác là đặt tên cho công viên, đường, hội trường cho danh nhân là hình thức ghi ơn, nêu cao thành tích, việc tốt, cá nhân đó thực hiện.

Phúc Âm hôm nay nói về người dùng Danh Đức Kitô trừ tà ma, đuổi quỉ. Người đó không thuộc về Đức Kitô, nên môn đệ Đức Kitô phản đối việc làm của họ. Đức Kitô dậy môn đệ không nên ngăm cấm việc làm mang lại lợi ích công cộng. Để họ phục vụ tha nhân vì việc làm của họ không ảnh hưởng đến Danh Ngài. Người ta không thể làm công việc tự mâu thuẫn; dùng danh Đức Kitô làm điều tốt rồi sau đó lại nói xấu Ngài (Mc 9:39). Nhiều người mượn danh Đức Kitô dưới hình thức quảng cáo, buôn thần, bán thánh tìm danh lợi cho cá nhân, gia đình. Đức Kitô không ngăn cản người làm công ích xã hội, trái lại còn cổ võ, khuyến khích, ngay cả việc không ngăn cấm dùng danh Ngài để mưu sinh. Trừ ma, đuổi quỉ chắc chắn nổi tiếng bởi mấy ai làm được công việc đó; trong khi cho người khác một li nước lạnh là công viẹc quá tầm thường, ai cũng có thể thực hiện, và có thể thực hiện được ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Có sự khác biệt rõ ràng trong hai việc tốt làm cho tha nhân. Đối với người dùng danh Đức Kitô để trừ quỉ. Đây là việc làm nổi tiếng. Đức Kitô bảo môn đệ đừng ngăn cản việc làm của anh; Ngài không nêu lí do giải thích. Anh có nhận được phần thưởng trong cõi trường sinh hay không là điều ta không rõ, bởi Đức Kitô không hề nhắc đến vấn đề đó. Cho người khác li nước vì danh Đức Kitô, Ngài xác định rõ
'Ai cho anh em uống một li nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu' Mc 9:41.

Cùng cho đi li nước lạnh nhưng kết quả sau cùng lại khác nhau một trời một vực. Cho đi li nước lạnh vì tình nhân đạo khác với cho li nước vì người đó đó thuộc về Đức Kitô. Trường hợp thứ nhất không thấy nhắc đến phần thưởng đời sau khi cho đi li nước vì lòng nhân. Điều chắc chắn là người nhận li nước bày tỏ lòng cám ơn. Trường hợp thứ hai, cho đi li nước vì người đó thuộc về Đức Kitô lại được giải thích rõ ràng mạch lạc. Đức Kitô nói đến phần thưởng đời sau dành cho người cho vì họ không cho để nhận lời khen tặng, lấy thưởng; người đó cho là muốn làm sáng Danh Đức Kitô. Có sự khác biệt trong việc dùng Danh Đức Kitô. Lấy danh Đức Kitô để tạo uy tín, tiếng tăm riêng cho cá nhân nhận được phần thưởng ngay đời này do tha nhân ban tặng. Dùng Danh Đức Kitô làm cho người khác nhận tiết người đó là môn đệ Đức Kitô sẽ nhận được phần thưởng Đức Kitô ban cho cả đời này lẫn đời sau.

Phần hai của bài Phúc Âm liên quan đến sự khác biệt về tầm quan trọng trong việc hy sinh điều nhỏ để nhận lại điều lớn hơn. Đức Kitô dùng hình ảnh rõ ràng không phải để so sánh nhưng để nói lên sự khác biệt giữa hy sinh, mất mát tạm thời để nhận lại phần thưởng suốt đời. Điều này khá phổ biến trong y học. Bác sĩ thường đề nghị cắt một phần nhỏ thân thể để cứu sống toàn thân thể. Nói rõ hơn hơn là giết chết để có sự sống. Giết chết phần làm hại, nguy cơ chết người để cứu lấy mạng người là một thực tế ít ai trong chúng ta từ chối. Cắt bỏ phần ung thư để cứu mạng là điều khôn ngoan. Áp dụng cách lí luận khác cho biết một phần luôn nhỏ hơn toàn phần. Toàn phần quan trọng hơn một phần. Con mắt là một phần của thân thể, cánh tay hoặc chân là một phần của tứ chi. Con người quan trọng hơn con mắt, cánh tay, cái chân. Vì thế nếu phải hy sinh mất một phần thân thể để cứu toàn thân là điều đáng làm.

Đức Kitô không khuyến khích người ta tự hủy hoại thân thể mà chỉ muốn nói đến sự khác biệt giữa sự sống tạm bợ và sự sống trường sinh. Sự sống trường sinh quan trọng đến độ nếu cần hoán đổi thì hãy chọn sự sống trường sinh. Yêu quí sự sống trần thế là điều tốt lành; tuy nhiên nếu được sự sống trần thế mà mất sự sống trường sinh thì mỗi người cần suy gẫm thận trọng trong chọn lựa. Không ai tránh khỏi chọn lựa trong cuộc sống. Chọn lựa ảnh hưởng đến cuộc sống đời này và cuộc sống đời sau. Ta xin ơn khôn ngoan khi phải chọn lựa.

TiengChuong.org
 
Kỳ Thị Chủng Tộc
Nguyễn Trung Tây
14:22 28/09/2024
□ Lm Nguyễn Trung Tây
Kỳ Thị Chủng Tộc - Luke 9:51-62


Thánh Gandi của người Ấn Độ đã từng tuyên bố, tôi tin Đức Giêsu nhưng không tin những người đi theo Ngài. Bởi thế người tín hữu không ngạc nhiên khi nhận ra những người môn đệ ruột thịt của Đức Giêsu đã đi theo Ngài cả một quãng đường dài 3 năm. Nhưng hỷ nộ ái ố vẫn còn nằm sâu trong máu. Và khi cơ hội tới, những nét trần tục xuất hiện ngay trên đầu môi.

Theo như bài Tin Mừng Luke 9:51-62, trên con đường thiên lý từ Bắc Galilê dẫn về thành đô Jerusalem, Đức Giêsu và những người môn đệ đi tới một ngôi làng người Samaria. Bởi những căng thẳng trong quá khứ giữa hai dân tộc, người Do Thái không giao tiếp với người Samaria. Chưa hết, người Do Thái trong đời sống thường nhật đối xử và coi người Samaria như công dân hạng hai trong xã hội. Bởi thế, khi bị dân làng Samaria từ chối, không tiếp đón, anh em ông Giacôbê và Gioan nổi giận. Cả hai mở miệng đề nghị với Đức Giêsu gửi lửa trời xuống, đốt thiêu ngôi làng Samaria.

Cũng chính hai vị tông đồ này, Giacôbê và Gioan, đã từng nói nhỏ vào tai Đức Giêsu, “Mai này trong vương quốc của Ngài, xin cho chúng con một người bên tả một người bên hữu” (Mark 10:35-37). Qua câu nói này, cả hai anh em tông đồ Giacôbê và Gioan đều xác nhận với độc giả Kinh Thánh phần nào lý do thật sự đã khiến họ bỏ lại sau lưng thuyền đánh cá để đi theo Đức Giêsu. Đó là, họ mong đợi một tương lai rạng ngời tiền bạc và vinh quang quyền lực vào vị vua trần thế Giêsu. Không lạ chi, khi Đức Giêsu bị bắt trong Vườn Cây Dầu, cả hai anh em và những người môn đệ khác đã bỏ chạy, mặc cho Đức Giêsu một thân cô thế giữa giáo mác và gươm đao của lính La Mã.

Không lạ chi hai anh em Giacôbê và Gioan có những hành xử khá khắc nghiệt với người dân Samaria.
(Trích Suy niệm Người Ra Nương Đồng, NXB Đồng Nai, 2023)
 
Đóng cửa
Lm. Minh Anh
15:29 28/09/2024
ĐÓNG CỬA
“Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”.

“Một con đại bàng ghen tị với một con khác bay tốt hơn mình. Ngày kia, nó nói với người thợ săn, “Ước gì anh có thể hạ con đại bàng kia!”. Thợ săn đáp, “Tôi chỉ bắn nó nếu có một số lông vũ làm mũi tên!”. Con đại bàng ghen tị đã nhổ một chiếc lông. Tên được bắn đi, nhưng không trúng. Nó tiếp tục nhổ một chiếc khác, rồi một chiếc nữa cho đến khi nó nó không bay lên được. Thợ săn quay lại, tóm cổ con chim ghen tỵ!” - Dwight L. Moody.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay có chung một bài học mà Moody, người kể câu chuyện trên muốn chỉ ra: “Nếu bạn ghen tị, người mà bạn sẽ làm tổn thương nhất là chính bạn!”. Lời Chúa nói đến sự tai hại của ‘độc quyền’; Đức Phanxicô gọi nó là ‘đóng cửa!’.

Giosuê sinh lòng ghen tức khi thấy những người khác nói tiên tri; Môsê kịp thời điều chỉnh, “Anh ghen dùm tôi làm chi?” - bài đọc một. Với bài Tin Mừng, Gioan tông đồ nói, “Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”; Chúa Giêsu nhắc nhở, “Đừng ngăn cản người ta!”. Thiên Chúa biết những gì Ngài có thể làm và không thể làm. Đừng ai chỉ bảo Ngài!

Đức Phanxicô nói, “Cám dỗ ở đây là chúng ta chỉ muốn ‘đóng cửa’. Gioan và các tông đồ muốn ngăn cản một việc lành chỉ vì việc đó được thực hiện bởi một người không thuộc nhóm họ. Họ nghĩ rằng, họ ‘độc quyền’ đối với Chúa Giêsu; và rằng, họ là những người ‘duy nhất’ được phép làm việc cho Vương Quốc. Nhưng theo cách này, cuối cùng, họ cảm thấy họ được ưu tiên và coi người khác là người ngoài cuộc, đến mức trở nên thù địch. Mọi sự ‘đóng cửa’ thực ra có xu hướng khiến chúng ta xa cách với những người khác; đây chính là gốc rễ của nhiều tội ác lớn trong lịch sử nhân loại, tội ác của chủ nghĩa chuyên chế thường tạo ra chế độ độc tài và bạo lực lớn đối với những người khác biệt!”.

Gioan phản đối những người khác đang “trừ quỷ” nhân danh Chúa Kitô, nhưng tình yêu nhiệt thành của Gioan dành cho Thầy quá nặng ‘mùi thế tục’, một tình yêu chỉ muốn ‘đóng cửa’. Tình yêu này cần được thanh tẩy để trở nên cởi mở quân bình hơn. Chúa Giêsu mời Gioan cộng tác với những người khác và từ bỏ những ràng buộc về lãnh thổ cũng như đặc quyền của mình. Hãy nghe câu trả lời của Chúa Giêsu, “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”. Sao mà ôn hoà, khôn ngoan, cởi mở đến thế!

Anh Chị em,

“Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!”. Đã bao nhiêu lần điều này đã xảy ra? Cho dù là trong giáo xứ hay trong các hội đoàn, các phong trào vốn xem ra đạo đức nhất. Chúng ta cần phải ‘mở cửa’ để cộng tác với những ai tin vào Chúa Kitô, thậm chí không tin vào Chúa Kitô. Chúng ta cần tìm ra điểm chung với mọi người - dù họ rất khác biệt - để cùng họ làm việc cho vinh quang Chúa. Gioan Phaolô II rất thích khi nói, “Toàn thể Giáo Hội xét cho cùng cũng chỉ là một phong trào vĩ đại, được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, một dòng sông chảy qua lịch sử để tưới mát ân sủng của Thiên Chúa và làm cho cuộc sống Giáo Hội trở nên phong phú trong sự tốt lành, vẻ đẹp, công lý và hoà bình!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con tôn trọng những khác biệt của anh chị em con vốn sẽ làm phong phú cho việc mở rộng Vương Quốc. Cất khỏi con não trạng ‘đóng cửa’, độc quyền!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
CN 26B : CHẶT CHÂN TAY…, BA CÁCH HIỂU
Anphong Nguyễn Công Minh ofm
16:27 28/09/2024
CN 26B : CHẶT CHÂN TAY…, BA CÁCH HIỂU

Có một số lời nói ngắn ngủi nhưng ý nghĩa, không biết ghép vào đâu, đã được Marcô gồm thâu lại một chỗ và Giáo hội cho công bố trong Chúa nhật hôm nay. Chúng ta vừa mới nghe, nhưng chắc không còn nhớ. Đó là :

-Ai không chống lại các con, là ủng hộ các con (Bđ I minh hoạ cho điểm này: họ nói tiên tri kìa. Chận họ lại)

-Ai cho các con một ly nước là sẽ không mất phần thưởng

-Ai nên cớ vấp phạm cho kẻ bé mọn, thà buộc cối đá vào cổ mà xô xuống biển.

-Ai có tay sinh dịp tội, hãy chặt đi; có chân sinh dịp tội, hãy cưa đứt; có mắt sinh dịp tội hãy móc ngay.

Chúng ta dừng lại ở điểm cuối cùng này thôi, để xem Chúa muốn nói gì qua kiểu nói mạnh mẽ : 'Hãy chặt, hãy móc…'

Ngày xưa có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu đi tìm đất mới. Họ xuất phát từ Ireland. Vua Ireland hạ lệnh ai đầu tiên đụng chạm đến đất mới, người ấy sẽ làm chủ cả lãnh thổ. Một người trong nhóm là O’Neil quyết tâm dành được đất mới, nhưng khi gần tới nơi, một chiếc thuyền đối thủ bắt kịp và qua mặt. O’Neil có thể làm gì? Ông buông mái chèo, cầm lấy búa và chặt tay mình. Chúng ta có thể nghĩ ông này tức quá chặt tay. Không! Ông chặt tay mình và liệng nó lên bờ. Như thế ông là người có bàn tay đầu tiên đụng vào đất mới. Và ông là chủ của lãnh thổ đó.

Câu chuyện đẫm máu rùng rợn này giúp ta phần nào hiểu được những lời đẫm máu, rùng rợn của Chúa Giêsu: "Thà đứt mất tay mà vào nơi hằng sống. Thà mù con mắt mà vào chốn đời đời, còn hơn đầy đủ … mà phải trầm luân hoả nguc". Chúa muốn nói: phải hy sinh, phải dũng cảm, phải cường bạo.

Một chỗ khác, trong Tin Mừng Matthêu, Chúa Giêsu đã nói : Nước Trời chỉ chiếm được cho những người can đảm: "Từ ngày Gioan Tẩy Giả đến giờ Nước Trời ở dưới sức cường bạo và những kẻ cường bạo mới chiếm đoạt được".

1. KHÔNG THỂ HIỂU NGHĨA ĐEN.

Nhưng câu nói “chặt tay, cưa chân, móc mắt” của Chúa không thể hiểu theo nghĩa đen. Tại sao vậy? Có nhiều lối giải thích, nhưng ở đây chỉ nêu lên một lời giải này thôi : 'Chưa chắc cụt tay, què chân, chột mắt mà hết phạm tội, mà vào được Nước Trời'. Tội nằm trong tư tưởng con người, chứ không chỉ nằm trong tay, trong chân, nơi cặp mắt.

Có chàng học trò kia mỗi ngày đều phải dùng đò ngang để qua thành phố theo học. Ngày đầu, chàng lân la ngồi gần cô lái đò để trò chuyện. Khi trả tiền đò, cô lái ghe tính gấp đôi cho anh này. Tại sao? 'Vì anh đã được nói chuyện với cô'. Ngày thứ hai, chàng học trò ngồi xa. Không trò chuyện nữa. Khi trả tiền đò, cô lái ghe tính gấp ba. Tại sao? 'Vì không nói, nhưng anh nhìn tôi, còn hơn là nói'. Ngày thứ ba, chàng học trò rút kinh nghiệm, ngồi xa, mắt nhắm lại. Khi trả tiền đò, cô lái ghe tính gấp bốn. Tại sao? "Vì anh nhắm mắt anh 'nghĩ' về tôi, còn gấp mấy nói và nhìn".

Câu chuyện không nhằm nói lên chàng học trò có tư tưởng xấu với cô lái đò đâu. Nhưng nhằm kết luận : trong con người, phần cao trọng nhất là tư tưởng (trí khôn). Chính tư tưởng, chính trí khôn mới là đầu mối tạo nên công phúc hay gây ra tội lỗi. “Tội là từ trong mà ra,” Chúa đã nói như vậy, chứ không phải từ ngoài. Vì thế nếu chặt tay, chặt chân, mắt chột mắt mù, chưa chắc đã hết phạm tội, nhiều khi lại còn hơn nữa : họ than trách Chúa, chửi rủa Trời…

Do đó câu nói đẫm máu của Chúa : 'chặt tay, chặt chân, móc mắt', không cần và không được hiểu theo nghĩa đen.

2. VẬY PHẢI HIỂU THEO NGHĨA NÀO?

Thưa, nghĩa này : chặt đứt, móc bỏ, tức là 'hi sinh'. Hy sinh là một chữ mà chúng ta 'nghe' quá quen, nhưng 'làm' thì nhiều người còn ngờ ngợ run sợ, bởi vì phải dũng cảm lắm, phải cường bạo nhiều mới hy sinh được. Có 3 cách hiểu về “hy sinh”

1) Đối với một số người, xa lìa một vài 'món đồ' vật chất cũng đau xót như và nhiều khi còn hơn bị đứt tay lìa chân. Anh chàng kia ra đường vấp phải hòn đá, bàn chân chảy máu. Thấy vậy, anh thầm mừng: 'may quá hôm nay không đi giày'. Nếu đi giày thì trầy mất đôi dép mới? Họ xót của hơn xót người. Bị té xe Honda, A còng, SH…, câu hỏi đầu tiên là xe có sao không, chứ không phải bị vết thương nào? Tục ngữ Việt-Nam thật ý vị : 'đồng tiền liền khúc ruột'. Bỏ tiền ra cũng đau như bị cắt ruột. Nhưng nhiều khi phải bỏ, phải hy sinh vì nếu ta muốn được xếp đứng bên hữu và nghe câu : "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc hãy vào lãnh lấy Nước Trời", thì ta phải bỏ bớt để cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống. Đó là hi sinh – hi sinh của cải vật chất.

2) Đối với người khác, bỏ được 'tật xấu', thói quen không hay, cũng tựa như và nhiều khi còn hơn là đứt tay lìa chân.

Với người nghiện rượu, bỏ được một chai hay một ly thôi, cũng gây khổ sở. Nhưng để gia đình êm ấm, vợ con bớt khổ và như thế là đẹp ý Chúa : Anh phải bỏ thôi.

Nhịn một điếu thuốc ở nơi công cộng vì sức khoẻ của mình và vì bác ái với sức khoẻ của người khác, không bắt họ phải hít khói bất đắc dĩ, cũng là một hi sinh không kém phần anh hùng. Sau này họ sẽ xứng đáng xông hương khói trước toà Chúa.

Chúng ta thích ngủ thêm. Ngủ nướng, nướng qua nướng lại vào sáng Chủ nhật. Cố gắng ngồi dậy là một vượt thắng có thể gây khó chịu nhưng đó là phương cách chúng ta chiếm đoạt Nước Chúa trong ngày của Chúa.

Chúng ta dễ ngồi dán mắt vào màn hình Tivi đến phút chót hơn là dành vài phút cầu nguyện xét mình trước khi ngủ. Tắt TV sớm, cũng là một cách móc bớt mắt, để sau này được nhìn Nhan thánh Chúa rõ hơn.

3) Một khía cạnh khác của hi sinh, có lẽ gần với bài Tin Mừng hơn, đó là 'hi sinh công dụng'. Có người chặt tay mà vẫn phạm tội tà dâm. Có người móc mắt mà vẫn mắc tội nghĩ bậy. Vậy thì cứ để mắt còn đó, để chân tay còn đó, nhưng hi sinh không dùng đến 'công dụng' của nó là cách chặt tay, cưa chân hay nhất.

Nếu cuốn sách, tấm hình, bộ phim sinh dịp tội. Ta không xem. Hy sinh, móc bỏ 'công dụng của mắt là xem'.

Nếu đi đến đó, thế nào cũng cãi lộn. Ta không đến. Hy sinh 'công dụng của chân là đi'.

Nếu mở miệng ra, thế nào cũng sinh chuyện. Ta im lặng, hy sinh 'công dụng của miệng là nói', chẳng khác gì cắt lưỡi vậy.

Để có thể hy sinh, phải tin có Đấng biết rõ ta hy sinh và thưởng công cho những hy sinh của ta. Đó là Đấng ta tuyên tín ngay bây giờ trong Kinh Tin Kính.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giáo hoàng gặp gỡ những nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tại Bỉ
Thanh Quảng sdb
03:34 28/09/2024
Giáo hoàng gặp gỡ những nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tại Bỉ

Kết thúc một ngày trọn vẹn trên đất Bỉ vào thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ một nhóm những nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tính dục.

(Tin Vatican)

Đức Giáo Hoàng lên án hành vi lạm dụng 'đáng xấu hổ' trong bài phát biểu trước chính quyền Bỉ

Vào cuối một ngày trọn vẹn của chuyến tông du Bỉ, Đức Phanxicô đã gặp gỡ 17 nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng...

Một tuyên bố do Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố qua Telegram vào tối thứ Sáu lưu ý rằng cuộc gặp diễn ra sau khi ngài trở về Tòa Sứ thần Tòa thánh, nơi ngài lưu trú tại Brussels.

"Cuộc gặp gỡ kéo dài hơn hai giờ, đã tạo cơ hội cho các nạn nhân chia sẻ những câu chuyện riêng tư và nỗi khổ của họ với Đức Thánh Cha, cũng như bày tỏ hy vọng của họ về những nỗ lực liên tục của Giáo hội trong cuộc chiến chống lại tệ nạn lạm dụng", tuyên bố cho biết.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh cũng cho hay rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã lắng nghe chăm chú những trải nghiệm của họ, và bày tỏ sự gần gũi của mình với nỗi đau của họ”.

“Ngài bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lòng dũng cảm của họ và bày tỏ cảm giác xấu hổ sâu sắc của mình về những hành vi lạm dụng mà họ phải chịu khi còn nhỏ dưới bàn tay của các linh mục được cho là kẻ bảo vệ họ”, tuyên bố nói thêm.

Kết luận, tuyên bố tiết lộ rằng “Đức Thánh Cha ghi nhận những yêu cầu mà họ trình bày để nghiên cứu thêm”.

Cuộc họp kết thúc trước 9:00 tối giờ địa phương.
 
Diễn văn của Đức Thánh Cha với các Giám mục, Linh mục, Phó tế, Nam nữ thánh hiến, Chủng sinh và Nhân viên mục vụ Bỉ.
Vũ Văn An
14:27 28/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024, Đức Phanxicô đã tới Vương cung thánh đường Thánh Tâm Koekelberg để gặp gỡ
các Giám mục, Linh mục, Phó tế, Nam nữ thánh hiến, Chủng sinh và Nhân viên mục vụ. Tại đây ngài đã có bài nói chuyện sau đây:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây giữa anh chị em. Tôi cảm ơn Đức Giám Mục Terlinden vì những lời của ngài và đã nhắc nhở chúng ta về sự ưu tiên của việc loan báo Tin Mừng. Cảm ơn tất cả anh chị em.

Ở ngã tư là nước Bỉ này, anh chị em là một Giáo hội “đang chuyển động”. Thực thế, trong một thời gian, anh chị em đã cố gắng biến đổi sự hiện diện của các giáo xứ trong khu vực, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc đào tạo giáo dân; trên hết anh chị em làm việc để trở thành một Cộng đoàn gần gũi với mọi người, đồng hành với mọi người và làm chứng bằng những cử chỉ thương xót.

Lấy cảm hứng từ những câu hỏi của anh chị em, tôi muốn cống hiến cho anh chị em một số suy tư xoay quanh ba từ ngữ: Tin mừng hóa, niềm vui, lòng thương xót.

Con đường đầu tiên phải đi là truyền giáo. Những thay đổi của thời đại chúng ta và cuộc khủng hoảng đức tin mà chúng ta đang trải qua ở phương Tây đã thúc đẩy chúng ta quay trở lại với điều thiết yếu, đó là Tin Mừng, để tin mừng Chúa Giêsu mang đến thế gian được loan báo cho mọi người một lần nữa, làm cho mọi vẻ đẹp của nó tỏa sáng. Cuộc khủng hoảng - mọi cuộc khủng hoảng - là thời gian được cống hiến để lay động chúng ta, đặt chúng ta vào thế đặt nghi vấn và thay đổi. Đó là một dịp quý giá - theo ngôn ngữ Kinh Thánh người ta gọi là kairòs, một dịp đặc biệt - như đã xảy ra với Áp-ra-ham, Mô-sê và các tiên tri. Thực vậy, khi chúng ta trải qua nỗi cô đơn, chúng ta phải luôn tự hỏi Chúa muốn truyền đạt thông điệp gì cho chúng ta. Và cuộc khủng hoảng cho chúng ta thấy điều gì? Chúng ta đã đi từ một Kitô giáo được đặt trong khuôn khổ xã hội hiếu khách đến một Kitô giáo “thiểu số”, hay nói đúng hơn là một Kitô giáo làm chứng. Và điều này đòi hỏi sự can đảm của một cuộc hoán cải trong Giáo hội, để khởi xướng những biến đổi mục vụ liên quan đến các thói quen, mô hình, ngôn ngữ đức tin, để chúng thực sự phục vụ việc truyền giáo (xem Tông huấn Evangelii gaudium, 27).

Và tôi muốn nói với Helmut: lòng can đảm này cũng cần có ở các linh mục. Là những linh mục không giới hạn mình trong việc bảo tồn hay quản lý một di sản của quá khứ, nhưng là những mục tử, những mục tử trong tình yêu Chúa Kitô và chú ý nắm bắt các vấn đề của Tin Mừng - thường là ngầm định - khi đồng hành với Dân thánh của Thiên Chúa; và chúng ta đi về phía trước một chút, một chút ở giữa và một chút ở phía sau. Và khi chúng ta mang Tin Mừng – tôi nghĩ đến những gì Yaninka đã nói với chúng ta – Chúa mở lòng chúng ta để gặp gỡ những người khác biệt với chúng ta. Thật là đẹp, quả thật điều cần thiết là trong giới trẻ phải có những ước mơ và linh đạo khác nhau. Nó phải chính xác như thế, vì có thể có nhiều con đường bản thân hoặc cộng đồng, tuy nhiên chúng đều dẫn chúng ta đến cùng một mục tiêu, đến cuộc gặp gỡ với Chúa: trong Giáo hội có chỗ cho mọi người - mọi người, mọi người! – và không ai phải là bản sao của người khác. Sự hiệp nhất trong Giáo hội không phải là sự độc dạng, mà là sự hài hòa của sự đa dạng! Và tôi cũng muốn nói với Arnaud: tiến trình đồng nghị phải là sự trở lại với Tin Mừng; nó không được có một số cải cách “thời thượng” nào đó trong số các ưu tiên của mình, nhưng hãy tự hỏi: làm thế nào chúng ta có thể làm cho Tin Mừng đến được với một xã hội không còn lắng nghe nó hoặc đã rời xa đức tin? Tất cả chúng ta hãy tự hỏi mình điều này.

Cách thứ hai: niềm vui. Ở đây chúng ta không nói về những niềm vui gắn liền với điều gì đó tạm thời, cũng như chúng ta không thể chiều theo những mô hình trốn chạy và giải trí theo chủ nghĩa tiêu dùng. Đó là một niềm vui lớn lao hơn, đi kèm và duy trì cuộc sống ngay cả trong những lúc đen tối hay đau đớn, và đây là một món quà đến từ trên cao, từ Thiên Chúa. Đó là niềm vui của tâm hồn được Tin Mừng khơi dậy: đó là biết được điều đó trên đường đi. chúng ta không đơn độc và ngay cả trong những hoàn cảnh nghèo khó, tội lỗi, ưu phiền, Thiên Chúa vẫn ở gần, chăm sóc chúng ta và sẽ không để cho cái chết có tiếng nói cuối cùng. Chúa ở gần, gần gũi. Rất lâu trước khi trở thành Giáo hoàng, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã viết rằng quy tắc phân định là: “Nơi nào thiếu niềm vui, nơi nào sự hài hước chết đi, nơi đó không có cả Chúa Thánh Thần […] và ngược lại: niềm vui là dấu hiệu của ân sủng”. (Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô, Brescia 1978, 129). Thật là đẹp! Và vì vậy tôi muốn nói với anh chị em: ước gì việc rao giảng, cử hành, phục vụ và tông đồ của anh chị em cho phép niềm vui trong tâm hồn anh chị em được tỏa sáng, bởi vì điều này đặt ra những câu hỏi và thu hút ngay cả những người ở xa. Niềm vui của trái tim: không phải nụ cười giả tạo nhất thời mà là niềm vui của trái tim. Tôi cám ơn Sơ Agnese và nói với sơ: niềm vui là con đường. Khi sự chung thủy có vẻ khó khăn, chúng ta phải chứng tỏ – như sơ đã nói, Agnese ạ – rằng đó là “con đường hướng tới hạnh phúc”. Và rồi, nhìn thấy con đường dẫn đến đâu, chúng ta sẵn sàng hơn để bắt đầu cuộc hành trình.

Và cách thứ ba: lòng thương xót. Tin Mừng, được đón nhận và chia sẻ, được đón nhận và cho đi, dẫn chúng ta đến niềm vui vì nó khiến chúng ta khám phá ra rằng Thiên Chúa là Cha của lòng thương xót, Đấng chuyển động vì chúng ta, Đấng vực dậy chúng ta khỏi những vấp ngã, Đấng không bao giờ rút lại tình yêu của Người dành cho chúng ta. Chúng ta hãy ghi nhớ điều này trong tâm hồn: Thiên Chúa không bao giờ rút lại tình yêu của Người dành cho chúng ta. “Nhưng thưa Cha, ngay cả khi con đã phạm phải điều gì nghiêm trọng?”. Chúa không bao giờ rút lại tình yêu của Người dành cho anh chị em. Điều này, khi đối diện với kinh nghiệm về sự dữ, đôi khi có vẻ “bất công” đối với chúng ta, bởi vì chúng ta chỉ đơn giản áp dụng công lý trần thế như sau: “Ai phạm sai lầm thì phải trả giá”. Tuy nhiên, sự công bằng của Thiên Chúa thì cao cả hơn: những ai mắc lỗi lầm được kêu gọi sửa chữa lỗi lầm của mình, nhưng để chữa lành tâm hồn họ cần đến tình yêu thương xót của Thiên Chúa: Thiên Chúa tha thứ mọi sự, Thiên Chúa luôn tha thứ; chính nhờ lòng thương xót của Người mà Thiên Chúa công chính hóa chúng ta, nghĩa là làm cho chúng ta trở nên công chính, vì Người ban cho chúng ta một trái tim mới, một cuộc sống mới.

Vì vậy tôi muốn nói với Mia: cảm ơn con vì công việc vĩ đại con đã làm để biến sự giận dữ và nỗi đau thành sự giúp đỡ, sự gần gũi và lòng cảm thương. Sự lạm dụng tạo ra đau khổ và vết thương khủng khiếp, đồng thời làm suy yếu con đường đức tin. Và cần có rất nhiều lòng thương xót, để không trở nên chai đá trước nỗi đau khổ của các nạn nhân, để họ cảm nhận được sự gần gũi của chúng ta và cống hiến mọi sự giúp đỡ có thể, để học hỏi từ họ - như con đã nói - trở thành một Giáo hội phục vụ mọi người mà không khuất phục ai. Đúng vậy, bởi vì một trong những gốc rễ của bạo lực là lạm dụng quyền lực, nên khi chúng ta sử dụng các vai trò này, chúng ta phải đè bẹp hoặc thao túng người khác.

Và lòng thương xót – tôi nghĩ đến sự phục vụ của Pieter – là từ khóa dành cho các tù nhân. Khi bước vào nhà tù, tôi tự hỏi: tại sao lại là họ mà không phải là tôi? Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không giữ khoảng cách với những vết thương và sự ô uế của chúng ta. Người biết rằng tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm, nhưng không ai sai cả. Không ai mất đi mãi mãi. Do đó, thật đúng đắn khi đi theo mọi con đường của công lý trần thế và con đường nhân bản, tâm lý và hình sự; nhưng hình phạt phải là một liều thuốc, nó phải đưa đến sự chữa lành. Chúng ta cần giúp đỡ mọi người tự đứng vững trở lại, tìm ra con đường của mình trong cuộc sống và trong xã hội. Trong đời mỗi người chỉ có một lần được phép coi thường một người: giúp họ đứng dậy. Chỉ như thế thôi. Hãy nhớ rằng: tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm, nhưng không ai sai, không ai mất đi mãi mãi. Lòng thương xót, luôn luôn, luôn luôn thương xót.

Thưa anh chị em, tôi xin cảm ơn. Và để chào mừng anh chị em, tôi muốn nhớ đến một tác phẩm của Magritte, họa sĩ nổi tiếng của anh chị em, có tựa đề "Hành động của đức tin". Nó tượng trưng cho một cánh cửa đóng từ bên trong, tuy nhiên cánh cửa này bị phá vỡ ở trung tâm và mở ra bầu trời. Đó là một cái nhìn thoáng qua, mời gọi chúng ta đi xa hơn, hướng cái nhìn về phía trước và hướng lên trên, không bao giờ khép kín mình, không bao giờ ở trong chính mình. Đây là hình ảnh tôi để lại cho anh chị em, như một biểu tượng của một Giáo hội không bao giờ đóng cửa - làm ơn, đừng bao giờ đóng cửa! –, mang đến cho mọi người một lối mở vào cõi vô tận, nơi biết cách nhìn xa hơn. Đây là Giáo hội truyền giáo, sống niềm vui Tin Mừng, thực hành lòng thương xót.

Thưa anh chị em, hãy cùng nhau bước đi, cùng với Chúa Thánh Thần, và thực hành lòng thương xót, để trở thành Giáo hội như thế. Không có Chúa Thánh Thần thì không có Kitô giáo nào xảy ra cả. Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta, dạy chúng ta điều này. Ngài sẽ hướng dẫn anh chị em và giữ gìn anh chị em. Tôi chúc phúc cho mọi người từ tận đáy lòng. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em!
 
Bài Diễn văn của Đức Thánh Cha với các sinh viên Đại học Louvain, Bỉ
Vũ Văn An
15:24 28/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Aula Magna của “Đại học Công Giáo Louvain”,thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024,để gặp gỡ các sinh viên. Tại đây, ngài đã có lời với họ:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Cảm ơn bà viện trưởng vì những lời tốt đẹp của bà. Các sinh viên thân mến, tôi rất vui được gặp anh chị em và lắng nghe những tâm sự của anh chị em. Trong những lời này, tôi cảm thấy có sự đam mê và hy vọng, khao khát công lý, tìm kiếm sự thật.

Trong số các vấn đề anh chị em giải quyết, tôi rất ấn tượng với vấn đề tương lai và nỗi thống khổ. Chúng ta thấy rõ sự ác tàn phá môi trường và con người tàn bạo và kiêu ngạo như thế nào. Nó dường như không biết hãm. Chiến tranh là biểu hiện tàn bạo nhất của nó - anh chị em biết rằng ở một đất nước mà tôi không muốn nêu tên, các khoản đầu tư tạo ra thu nhập nhiều nhất hiện nay là các nhà máy sản xuất vũ khí, thật tệ! – và điều này dường như không có giới hạn: chiến tranh là một biểu thức tàn bạo; cũng như tham nhũng và các hình thức nô lệ hiện đại. Chiến tranh, tham nhũng và các hình thức nô lệ mới. Đôi khi những tệ nạn này làm ô uế chính tôn giáo, tôn giáo trở thành một công cụ thống trị. Hãy cẩn thận! Nhưng đây là sự báng bổ. Sự kết hợp của con người với Thiên Chúa, tình yêu cứu độ, do đó trở thành nô lệ. Ngay cả danh Chúa Cha, vốn là một mặc khải cần chú ý, cũng trở thành biểu thức ngạo mạn. Thiên Chúa là Cha, không phải là chủ; Người là Con và Anh em, không phải là nhà độc tài; đó là Thần Khí của tình yêu chứ không phải của sự thống trị.

Chúng ta là những Kitô hữu biết rằng sự dữ không có tiếng nói cuối cùng - và chúng ta phải mạnh mẽ về điều này: sự dữ không có tiếng nói cuối cùng - rằng ngày của nó đã được đếm, như người ta nói. Điều này không làm mất đi sự cam kết của chúng ta, trái lại nó còn làm tăng thêm cam kết của chúng ta: niềm hy vọng là trách nhiệm của chúng ta. Một trách nhiệm phải đảm nhận vì niềm hy vọng không bao giờ làm thất vọng, không bao giờ làm thất vọng. Và sự chắc chắn này đã vượt qua lương tâm bi quan đó, phong cách của Turandot... Niềm hy vọng không bao giờ làm bạn thất vọng!

Và bây giờ là ba từ ngữ: lòng biết ơn, sứ mệnh, lòng trung thành.

Thái độ đầu tiên là lòng biết ơn, vì ngôi nhà này được ban cho chúng ta: chúng ta không phải là những ông chủ, chúng ta là những vị khách và những người hành hương trên trái đất. Người đầu tiên chăm sóc nó là Thiên Chúa: trước hết chúng ta được chăm sóc bởi Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng nên trái đất - Isaia nói - "không phải như một vùng đất kinh khủng, nhưng để cư ngụ" (xem Is 45:18). Và đầy lòng biết ơn đáng ngạc nhiên là thánh vịnh thứ tám: «Khi tôi nhìn thấy bầu trời, công việc của ngón tay Ngài, / mặt trăng và các ngôi sao mà Ngài đã đặt, / con người là gì mà Ngài nhớ đến, / con cái loài người, tại sao Ngài quan tâm? (Tv 8,4-5). Lời cầu nguyện của trái tim đến với tôi là: Cảm ơn Cha, vì bầu trời đầy sao và vì sự sống trong vũ trụ này!

Thái độ thứ hai là sứ vụ: chúng ta ở trong thế giới để bảo vệ vẻ đẹp của nó và vun trồng nó vì lợi ích của mọi người, đặc biệt là hậu thế, trong tương lai gần. Đây là “chương trình sinh thái” của Giáo hội. Nhưng không có kế hoạch phát triển nào có thể thành công nếu tính kiêu ngạo, bạo lực và ganh đua vẫn còn trong lương tâm chúng ta, ngay cả trong xã hội chúng ta. Chúng ta cần đi đến cội nguồn của vấn đề, đó là tấm lòng của con người. Tính cấp bách kịch tính của chủ đề sinh thái cũng xuất phát từ trái tim con người: từ sự thờ ơ ngạo mạn của kẻ quyền thế, những kẻ luôn đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu. Lợi ích kinh tế: tiền. Tôi nhớ một điều mà bà tôi luôn dặn tôi: “Trong cuộc sống hãy cẩn thận kẻo ma quỷ lục túi”. Lợi ích kinh tế. Trong trường hợp này, mọi khiếu nại sẽ bị câm lặng hoặc sẽ chỉ được chấp nhận trong phạm vi thuận tiện cho thị trường. "Nền linh đạo" này, do đó, của thị trường. Và chừng nào thị trường còn là trên hết thì ngôi nhà chung của chúng ta sẽ còn phải gánh chịu những bất công. Vẻ đẹp của hồng phúc đòi hỏi trách nhiệm của chúng ta: chúng ta là những vị khách chứ không phải những kẻ chuyên quyền. Về vấn đề này, các sinh viên thân mến, hãy coi văn hóa là sự trau dồi thế giới chứ không chỉ là sự trau dồi tư tưởng.

Ở đây có thách thức của sự phát triển toàn diện, đòi hỏi thái độ thứ ba: lòng trung thành. Trung thành với Thiên Chúa và trung thành với con người. Thực thế, sự phát triển này liên quan đến mọi người trong mọi khía cạnh của cuộc sống: thể chất, đạo đức, văn hóa, chính trị xã hội; và mọi hình thức áp bức, lãng phí đều chống đối nó. Giáo hội lên án những hành vi lạm dụng này, trước hết cam kết hoán cải mỗi thành viên của mình, của chính chúng ta, hướng về công lý và sự thật. Theo nghĩa này, sự phát triển toàn diện kêu gọi sự thánh thiện của chúng ta: đó là ơn gọi hướng tới một cuộc sống công bằng và hạnh phúc cho mọi người.

Và bây giờ, lựa chọn được đưa ra là giữa việc thao túng thiên nhiên và trau dồi thiên nhiên. Một lựa chọn như thế này: hoặc tôi thao túng thiên nhiên hoặc tôi trau dồi thiên nhiên. Bắt đầu từ bản chất con người của chúng ta – hãy nghĩ đến thuyết ưu sinh, sinh vật điều khiển bằng kỹ thuật (cybernétique), trí tuệ nhân tạo. Lựa chọn giữa thao túng hay trau dồi cũng liên quan đến thế giới nội tâm của chúng ta.

Suy nghĩ về hệ sinh thái con người khiến chúng ta chạm đến một chủ đề rất thân thiết với anh chị em và thậm chí với cả tôi và những người tiền nhiệm của tôi: vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Tôi thích những gì con đã nói. Họ cân nhắc ở đây những bạo lực và bất công, cùng với những thành kiến về ý thức hệ. Vì vậy, chúng ta cần tái khám phá điểm khởi đầu: ai là phụ nữ và ai là Giáo hội. Giáo Hội là phụ nữ, không phải là “Giáo Hội”, mà là “Giáo Hội” nàng dâu. Giáo hội là dân Chúa chứ không phải là một công ty đa quốc gia. Người phụ nữ, giữa dân Thiên Chúa, là con gái, là chị, là mẹ. Như tôi là con, là anh, là cha. Đây là những mối quan hệ diễn tả con người chúng ta theo hình ảnh Thiên Chúa, người nam và người nữ, cùng nhau chứ không tách biệt! Thực thế, đàn bà và đàn ông đều là con người, không phải cá nhân; ngay từ đầu họ đã được kêu gọi yêu thương và được yêu thương. Ơn gọi là một sứ mệnh. Và từ đây xuất hiện vai trò của họ trong xã hội và trong Giáo hội (xem Thánh Gioan Phaolô II, Tông thư Mulieris dignitatem, 1).

Những gì là đặc điểm của phụ nữ, những gì là nữ tính, không được sự đồng thuận hay hệ tư tưởng thừa nhận. Và phẩm giá được đảm bảo bởi luật nguyên thủy, không phải được viết trên giấy mà bằng xương thịt. Nhân phẩm là tài sản vô giá, một phẩm chất nguyên bản mà không luật lệ nào của con người có thể ban tặng hay lấy đi. Bắt đầu từ phẩm giá chung và chia sẻ này, văn hóa Kitô giáo luôn xây dựng lại, trong những bối cảnh khác nhau, sứ mệnh và cuộc sống của người nam và người nữ cũng như sự hiện diện hỗ tương của họ dành cho nhau, trong sự hiệp thông. Không phải cái này chống lại cái kia, đây sẽ là chủ nghĩa nữ quyền hay hùng hổ nam tính, và không phải trong những tuyên bố đối lập, mà là đàn ông đối với đàn bà và đàn bà đối với đàn ông, cùng nhau.

Chúng ta hãy nhớ rằng người phụ nữ là trung tâm của biến cố cứu độ. Chính từ tiếng “xin vâng” của Đức Maria mà Thiên Chúa đã đến thế gian. Người phụ nữ là sự chào đón hiệu quả, sự quan tâm, sự cống hiến quan trọng. Đây là lý do tại sao đàn bà quan trọng hơn đàn ông, nhưng thật tệ khi đàn bà muốn trở thành đàn ông: không, nàng là đàn bà, và điều này “nặng ký”, nó mới quan trọng. Chúng ta hãy mở rộng tầm mắt để nhìn thấy nhiều gương yêu thương hàng ngày, từ tình bạn đến công việc, từ học tập đến trách nhiệm xã hội và giáo hội, từ tình vợ chồng đến tình mẫu tử, đến đức đồng trinh vì Nước Thiên Chúa và vì sự phục vụ. Chúng ta đừng quên, tôi nhắc lại: Giáo hội là nữ, không phải nam mà là nữ.

Chính anh chị em ở đây để trưởng thành với tư cách là phụ nữ và nam giới. Anh chị em đang trên một cuộc hành trình, được đào tạo như những con người. Do đó, con đường học tập của anh chị em bao gồm các lĩnh vực khác nhau: nghiên cứu, tình bạn, dịch vụ xã hội, trách nhiệm dân sự và chính trị, phát biểu nghệ thuật...

Tôi nghĩ đến trải nghiệm anh chị em sống hàng ngày tại Đại học Công Giáo Louvain này và tôi chia sẻ ba khía cạnh đơn giản và mang tính quyết định của giáo dục: học tập như thế nào? tại sao lại học? và học cho ai?

Cách học: không chỉ có một phương pháp, như trong mọi ngành khoa học, mà còn có một phong cách. Mỗi người có thể tự mình trau dồi. Thực ra, học tập luôn là một cách để hiểu biết bản thân và người khác. Nhưng cũng có một phong cách chung có thể được chia sẻ trong cộng đồng đại học. Chúng tôi học cùng nhau: cảm ơn những người đã học trước tôi - những giáo viên, những người bạn học sau này - và những người học cùng tôi, trong lớp học. Văn hóa như sự tự chăm sóc bao gồm sự chăm sóc lẫn nhau. Không có chiến tranh giữa sinh viên và giáo sư, có đối thoại, đôi khi là đối thoại có phần căng thẳng nhưng có đối thoại và đối thoại làm cho cộng đồng đại học phát triển.

Thứ hai: tại sao phải học. Có một lý do thúc đẩy chúng ta và có một mục tiêu thu hút chúng ta. Chúng phải tốt, vì ý nghĩa của việc học phụ thuộc vào chúng, hướng đi của cuộc đời chúng ta phụ thuộc vào chúng. Đôi khi tôi học để tìm loại công việc đó, nhưng cuối cùng tôi lại sống theo nó. Chúng ta trở thành “hàng hóa”, sống theo lao động. Bạn không sống để làm việc mà bạn làm việc để sống; Nói thì dễ nhưng cần có sự cam kết để áp dụng nó vào thực tế một cách nhất quán. Và tính nhất quán của từ này rất quan trọng đối với mọi người, đặc biệt là đối với anh chị em sinh viên. anh chị em phải học thái độ mạch lạc, nhất quán này.

Thứ ba: học cho ai. Cho chính họ? Chịu trách nhiệm trước người khác? Chúng ta học tập để có thể giáo dục và phục vụ người khác, trước hết là phục vụ những người có năng quyền và thẩm quyền. Trước khi tự hỏi liệu việc học có ích lợi gì không, chúng ta hãy lo lắng về việc phục vụ ai đó. Một câu hỏi hay mà một sinh viên đại học có thể hỏi: bản thân tôi phục vụ ai? Hay tôi có tấm lòng rộng mở cho một dịch vụ khác? Sau đó, bằng đại học chứng thực khả năng vì lợi ích chung. Tôi học vì chính mình, để làm việc, để có ích, vì lợi ích chung. Và điều này phải rất cân bằng, rất cân bằng!

Các sinh viên thân mến, tôi rất vui được chia sẻ những suy tư này với anh chị em. Và khi làm như vậy, chúng ta nhận ra rằng có một thực tại vĩ đại hơn soi sáng chúng ta và vượt trên chúng ta: sự thật. Sự thật là gì? Philatô đã hỏi câu hỏi này. Không có sự thật, cuộc sống của chúng ta mất đi ý nghĩa. Nghiên cứu có ý nghĩa khi nó tìm kiếm sự thật, khi nó cố gắng tìm ra nó, nhưng với một tâm trí phê phán. Nhưng để tìm ra sự thật, chúng ta cần có thái độ phê phán này để có thể tiến về phía trước. Nghiên cứu có ý nghĩa khi nó tìm kiếm sự thật, đừng quên. Và bằng cách tìm kiếm nó, họ hiểu rằng chúng ta được tạo ra để tìm thấy nó. Sự thật có thể được tìm thấy: nó ở đây, nó lắng nghe, nó sẵn sàng, nó hào phóng. Nếu chúng ta từ bỏ việc cùng nhau tìm kiếm sự thật thì việc học tập sẽ trở thành một công cụ quyền lực, kiểm soát người khác. Và tôi thú nhận với anh chị em rằng tôi rất buồn khi thấy, ở bất cứ đâu trên thế giới, các trường đại học chỉ để chuẩn bị cho sinh viên kiếm tiền hoặc có quyền lực. Nó quá cá nhân, không có cộng đồng. Trường mẹ là cộng đồng đại học, trường đại học, giúp chúng ta đào tạo xã hội, tạo dựng tình huynh đệ. Việc học mà không cùng nhau (tìm kiếm sự thật) chẳng có ích gì, chẳng ích gì mà còn thống trị. Thay vào đó, lẽ thật giải phóng chúng ta (xem Ga 8:32). Các bạn sinh viên thân mến, các bạn có muốn tự do không? Hãy là nhà nghiên cứu và nhân chứng của sự thật! Cố gắng trở nên đáng tin cậy và mạch lạc thông qua những lựa chọn đơn giản nhất hàng ngày. Vì vậy, mỗi ngày, trường này sẽ trở thành một trường Đại học Công Giáo như những gì nó mong muốn! Và hãy tiến lên, tiến lên và đừng tham gia vào các cuộc đấu tranh với sự phân đôi về ý thức hệ, không. Đừng quên: Giáo hội là nữ giới và điều này sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều.

Cảm ơn vì cuộc gặp gỡ này. Cảm ơn các bạn vì đã tốt lành! Cảm ơn! Tôi chúc lành cho các bạn từ tận đáy lòng, cho các bạn và hành trình đào tạo của các bạn. Và tôi xin các bạn cầu nguyện cho tôi. Và nếu ai đó không cầu nguyện hoặc không biết cầu nguyện hoặc không muốn cầu nguyện thì ít nhất hãy gửi cho tôi những lời chúc tốt lành, cần gì hơn? Cảm ơn các bạn!
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Nhà Sứ Vụ
Nguyễn Trung Tây
16:10 28/09/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Nhà Sứ Vụ - Luke 9:2


“Missio” trong tiếng Latin, và “ἀποστέλλω/apostellō) hoặc πέμπω/pempō” trong tiếng Koine Greek có nghĩa là “sai đi với một sứ vụ, sứ mệnh - nhiệm vụ.” Thiên Chúa Cha yêu (ἀγαπάω/agapaō, John 3:16) đã sai (apostellō) Người Con đến thế gian để cứu độ (John 3:17). Trong bốn bản Tin Mừng, Đức Giêsu đã sai (apostéllō/pempō) các môn đệ, và trước khi về trời, đã sai (apostéllō/pempō) các môn đệ ra đi rao giảng Tin Mừng (Luke 9:2, John 20:21). Điều này xác nhận sứ vụ của Giáo hội là mang Tin Mừng của Đức Giêsu đến với thế gian.

Nhà truyền giáo do đó là một thuật ngữ thần học chỉ những tín hữu được sai đi với sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Vì vậy, “nhà truyền giáo” và “nhà sứ vụ” đều diễn tả cùng một khái niệm, đó là, người được giao phó sứ vụ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng/Evangelii Gaudium đoạn 120, đã nhấn mạnh đến cụm từ “môn đệ sứ vụ/missionary disciple" chỉ về sự kết hợp giữa vai trò môn đệ của Đức Giêsu và hành động sứ vụ rao giảng.

Missiology, hay Sứ Vụ học/Truyền Giáo học, một lĩnh vực học thuật bao gồm ba ngành chuyên môn: Nhân chủng - Xã hội học (Social Anthropology), Tôn giáo Thế giới (World Religions), và Thần học (Theology). Những lĩnh vực chuyên môn này cùng nhau nghiên cứu cách thức mà Giáo hội tiếp cận với con người trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, và tôn giáo khác nhau. Sứ Vụ học đồng thời giúp tín hữu Kitô hiểu rõ hơn về sứ vụ rao giảng của Giáo hội qua mọi thời đại.

Trong bối cảnh này, mỗi Kitô hữu của muôn muôn thế hệ đều được mời gọi không chỉ để theo Đức Giêsu, mà còn để ra đi/apostellō/pempō với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Ngài.
 
VietCatholic TV
Kết quả hội đàm Trump- Zelenskiy. Trận Oskil: Nga tổng tấn công bằng 100 chiến xa, thảm bại nặng nề
VietCatholic Media
04:17 28/09/2024


1. Cựu Tổng thống Trump thề sẽ đàm phán thỏa thuận Ukraine-Nga 'có lợi cho cả hai bên' khi xuất hiện với Zelenskiy

Trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Volodymyr Zelenskiy sau hơn bốn năm, Ông Donald Trump cho biết ông sẽ hợp tác với Ukraine và Nga để tìm ra giải pháp “có lợi cho cả hai bên” nhằm chấm dứt chiến tranh và nhấn mạnh rằng ông có mối quan hệ chặt chẽ với cả tổng thống Ukraine và Putin.

“Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt. Tôi cũng có mối quan hệ rất tốt với Tổng thống Putin và bạn biết đấy, tôi nghĩ nếu chúng tôi thắng cử, chúng tôi sẽ giải quyết được vấn đề rất nhanh chóng,” Ông Trump nói.

Cuộc trao đổi diễn ra hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, tại Trump Tower, New York trước cuộc gặp riêng giữa hai vị, Tổng thống Zelenskiy cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp hơn với nhau”.

Tổng thống Zelenskiy, người đang ở New York để phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và gặp gỡ các nhà lập pháp Hoa Kỳ tại Đồi Capitol — cũng như Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tại Tòa Bạch Ốc — đã dành nhiều ngày để củng cố sự ủng hộ cho cuộc chiến kéo dài của Ukraine với Nga, quốc gia đã khiến xung đột leo thang hai năm trước bằng cách xâm lược nước này.

Ông Trump, người thường nói rằng Nga sẽ không bao giờ xâm lược Ukraine nếu ông là tổng thống vào thời điểm đó, đã nhấn mạnh vào hôm thứ Sáu rằng, nếu được bầu, ông sẽ làm việc với cả hai bên để “giải quyết vấn đề này” nhưng cho biết bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ có lợi cho Nga. Trong cuộc tranh luận với Harris hai tuần trước, Ông Trump cũng từ chối nói liệu ông có muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến hay không.

“Chúng ta có thể tìm ra vấn đề có lợi cho cả hai bên, đã đến lúc rồi. Và nhân tiện, tổng thống đang ở đây, chúng tôi muốn tìm hiểu xem những gì ông ấy muốn và những gì ông ấy không muốn” Ông Trump nói vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, trong khi Zelenskiy đứng cách đó trong gang tấc.

Và khi Zelenskiy xen vào nói rằng Ông Trump có mối quan hệ tốt hơn với Ukraine so với Nga, Ông Trump trả lời: “À, tôi hiểu rồi. Nhưng, cần có hai người để nhảy tango.”

Ông Trump cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc chúng ta đoàn kết với nhau ngày hôm nay là một dấu hiệu tốt, và hy vọng chúng ta sẽ giành được chiến thắng lớn vì nếu bên kia chiến thắng, thành thật mà nói, tôi không nghĩ chúng ta sẽ giành được chiến thắng trong bất kỳ vấn đề nào”.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 có thể có tác động đáng kể đến cuộc chiến ở Ukraine. Zelenskiy nói với báo chí trong lần xuất hiện chung rằng ông muốn chia sẻ “tất cả các kế hoạch, tất cả các bước” và nói rằng chúng ta “phải” ngăn chặn Putin. “Chúng ta sẽ cố gắng trên chiến trường với những người lính anh hùng của chúng ta. Và chúng tôi hiểu rằng sau tháng 11, chúng tôi phải quyết định và chúng tôi hy vọng với sức mạnh của Hoa Kỳ, chúng tôi sẽ rất mạnh mẽ, và chúng tôi tin tưởng vào điều đó. Đó là lý do tại sao tôi quyết định gặp cả hai ứng cử viên.”

Sau cuộc họp kéo dài khoảng một giờ, một đại diện của phái đoàn Ukraine nói với POLITICO rằng mọi thứ “diễn ra thực sự tốt đẹp”.

“Ông Trump thực sự chú ý. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về kế hoạch của mình và nói về một số vấn đề quan trọng”, một quan chức Ukraine cho biết, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Đảng Cộng hòa đã chỉ trích Zelenskiy trong tuần này sau khi ông đưa ra những bình luận chỉ trích về người bạn đồng hành tranh cử của Ông Trump là Thượng nghị sĩ JD Vance trong một cuộc phỏng vấn được công bố gần đây và đã thăm Nhà máy đạn dược của quân đội ở Scranton, nơi đang sản xuất đạn dược cho quân đội Ukraine, cùng với một số đảng viên Dân chủ, bao gồm Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro, người mà Harris coi là bạn đồng hành tiềm năng.

Chuyến thăm Scranton đã thúc đẩy Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer mở cuộc điều tra về chuyến đi và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson kêu gọi Zelenskiy cách chức đại sứ của mình tại Hoa Kỳ vì đã sắp xếp chuyến đi. Johnson, người đã không gặp Zelenskiy trong tuần này, đã tuyên bố trong một lá thư rằng không có đảng viên Cộng hòa nào được mời đến thăm tiểu bang chiến trường quan trọng Pennsylvania.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói với tờ New Yorker rằng Vance “quá cực đoan” khi phản đối viện trợ của Hoa Kỳ cho Kyiv.

Hôm thứ sáu, Ông Trump đã khen Zelenskiy vì không “dễ thương” và nói rằng “Tổng thống Trump hoàn toàn không làm gì sai” về cuộc điện thoại gây ra cuộc luận tội đầu tiên.

Ông Trump đã tham gia cuộc họp với Ric Grenell, cố vấn của cựu tổng thống và cựu giám đốc tình báo quốc gia, và các cố vấn chiến dịch hàng đầu của ông, Chris LaCivita và Susie Wiles. Đây là lần đầu tiên Ông Trump và Zelenskiy gặp nhau trực tiếp kể từ chuyến thăm Tòa Bạch Ốc năm 2019, mặc dù hai người đã nói chuyện qua điện thoại kể từ đó.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài thường tìm kiếm các cuộc họp với các ứng cử viên tổng thống từ cả hai đảng trước cuộc bầu cử. Ông Trump đã gặp Thủ tướng Anh Keir Starmer trong bữa tối kéo dài hai giờ tại New York vào tối thứ năm và cũng có kế hoạch gặp tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Mohamed bin Zayed al-Nahyan. Vào Chúa Nhật, Ông Trump đã gặp thủ tướng Qatar tại câu lạc bộ Mar-a-Lago riêng của ông ở Florida.

Sau cuộc gặp hôm thứ Sáu, Ông Trump cho biết ông “đã học được rất nhiều” và tuyên bố rằng nếu ông thắng, Ukraine và Nga sẽ đạt được “một thỏa thuận rất công bằng và tôi nghĩ là thực sự khá nhanh chóng”, nhưng cho biết “còn quá sớm” để chia sẻ kế hoạch chấm dứt chiến tranh của ông.

[Politico: Trump vows to negotiate Ukraine-Russia deal that’s ‘good for both sides’ in appearance with Zelenskyy]

2. Một trăm xe quân sự của Nga tấn công về phía sông Oskil. Ít nhất 20 xe không quay trở lại.

Lực lượng Nga ở miền đông Ukraine đang tấn công về phía tây hướng tới sông Oskil, rõ ràng là nhằm mục đích cắt ngang một nửa nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia của Ukraine trong khu vực - gây phức tạp cho hoạt động tiếp tế của nhóm này và ngăn cản họ hỗ trợ lẫn nhau.

Nỗ lực này cực kỳ tốn kém đối với người Nga. Họ đã chiếm được thị trấn Pischane, cách con sông năm dặm về phía đông, vào tháng 7. Bây giờ họ đang cố gắng - và cho đến nay vẫn thất bại - để tiếp cận con sông gần thị trấn Hlushkivka. Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, một lực lượng hùng mạnh của Nga với khoảng một trăm xe thiết giáp đã tấn công theo ba hướng, nhắm vào các vị trí của Ukraine ở phía bắc và phía nam của mũi tấn công.

Ở phía bắc, các lữ đoàn và tiểu đoàn Ukraine do Lữ đoàn Biệt động Dù 77 chỉ huy đã phản công, rõ ràng là theo cách thông thường: bằng máy bay điều khiển từ xa, pháo binh và hỏa tiễn chống tăng. Ở phía nam, Lữ đoàn Biệt Động Quân 92 của Ukraine cũng giữ vững phòng tuyến. Lữ đoàn Pháo binh số 40 của Ukraine đủ gần với Pischane để có thể bắn vào quân đội Nga ở bất kỳ đâu trong khu vực này.

Quân Nga chịu tổn thất nặng nề. Ở phía nam, Lữ đoàn cơ giới số 92 tuyên bố đã phá hủy 14 xe, bao gồm ba xe tăng, năm xe chiến đấu BMP, một xe thiết giáp chở quân không xác định, một xe kéo bọc thép MTLB, ba xe tải và một xe golf.

Lữ đoàn Lữ đoàn Biệt động Dù số 77 tuyên bố đã “đẩy lùi” cuộc tấn công của Nga trong khu vực của mình nhưng không nêu rõ đã phá hủy bao nhiêu xe. Một video quay bằng máy bay điều khiển từ xa về trận chiến cho thấy ít nhất sáu xe bị bất động và bốc cháy, bao gồm cả xe tăng rùa bọc thép.

Nhìn chung, lực lượng Nga đã mất ít nhất một phần năm số xe của mình - làm chậm lại cuộc tấn công của Nga hướng về Sông Oskil và kéo dài thời gian cho quân đội Ukraine tăng cường phòng thủ.

Người Nga vẫn có thể thắng trận. “Đối phương sẽ sớm tiến đến bờ trái của Sông Oskil ở khu vực Hlushkivka-Kruhlyakivka và chia đôi đầu cầu Khortytsia OSG trên Sông Oskil”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine dự đoán.

Nhưng nếu những tổn thất cực độ của ngày thứ Sáu là bất kỳ dấu hiệu nào, thì đó có thể là một chiến thắng thảm bại nữa cho người Nga. Họ giành được một số lợi thế, nhưng phải trả giá bằng rất nhiều thiết bị và con người ngày càng khó thay thế

[Forbes: A Hundred Russian Vehicles Attacked Toward The Oskil River. At Least 20 Didn’t Come Back.]

3. Công tố viên ICC nhìn thấy nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới nếu công lý toàn cầu thất bại

Công tố viên trưởng của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC đã cảnh báo tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng việc tiếp tục các nỗ lực phá hoại luật pháp quốc tế trên toàn thế giới có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu khác.

Công tố viên ICC Karim Khan đã nhớ lại những nỗi kinh hoàng của Thế chiến II và hậu quả đã mở đường cho các tòa án quốc tế và cuối cùng dẫn đến việc thành lập ICC tại The Hague vào năm 2002.

Khan cho biết: “Tôi nghĩ rằng khi bạn thực sự có thể dừng lại để suy nghĩ và sau đó... đó là khoảnh khắc rất buồn, bạn nhận ra, khi bạn nhìn vào và nghĩ đến Nuremberg và những hình ảnh về những người chết đói trong phòng hơi ngạt, những người không được cung cấp thức ăn và nước uống và không được những kẻ phát xít coi là con người “.

“Đây là một lời hứa rất long trọng mà Liên Hiệp Quốc đã đưa ra trong lời mở đầu tuyệt đẹp của mình và trong Hiến chương, trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, một lời hứa với các thế hệ tương lai rằng sẽ được an toàn khỏi tai họa chiến tranh. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Cuối cùng, liệu chúng ta có chỉ sống với dòng chảy liên tục của những lời hứa bị phá vỡ cho đến khi xảy ra tội ác tiếp theo, khi chúng ta nói, 'Chúng ta sẽ học được những bài học gì?' và 'Không bao giờ nữa?'“

Nhưng ông cảnh báo, “chúng ta không có thời gian, vì hiện tại đang có cuộc khủng hoảng lòng tin”, không chỉ ở ICC khi tòa này phản đối áp lực theo đuổi các vụ án về các cuộc xung đột gây chia rẽ như các cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và Gaza, mà còn ở toàn bộ tiền đề của các quốc gia trong việc thực hiện cam kết của mình đối với các dân tộc thiểu số.

Ông lập luận rằng hiện nay thế giới đang ở trong “tình thế nguy hiểm trên trường quốc tế và chúng ta phải lựa chọn: Chúng ta muốn hòa bình cho con cháu mình hay muốn những cuộc xung đột ngày càng lan rộng hơn?”

Khan tiếp tục nhắc lại lời của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người đã nói với mạng lưới truyền thông Âu Châu LENA vào tháng 5 rằng, trong những gì cựu chủ tịch Hội đồng Âu Châu mô tả là điều kiện chưa từng thấy kể từ Thế chiến II, “chúng ta đang ở thời kỳ trước chiến tranh”.

“Chúng ta sẽ làm gì để cố gắng tránh thảm họa đó?” Khan hỏi. “Luật pháp sẽ không tự nó làm được tất cả, nhưng đó là một phần rất quan trọng để cố gắng tuân thủ sự trung thành lớn hơn đã thấy trong quá khứ.”

Một số quốc gia đã cân nhắc đến lợi ích riêng của mình trước những hậu quả tiềm tàng của việc bắt giữ những cá nhân bị truy tố, đặc biệt là nguyên thủ quốc gia và những người lãnh đạo hoặc được các cường quốc thế giới hậu thuẫn.

Putin đã trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bị ICC ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 năm ngoái vì nghi ngờ vi phạm luật pháp quốc tế kể từ khi ông phát động cuộc chiến chống lại nước láng giềng Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong khi Putin đã chọn chỉ xuất hiện trực tuyến tại một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tháng 8 năm ngoái tại Nam Phi, thành viên của ICC, thì trong tháng này, ông đã tiếp tục chuyến thăm tới Mông Cổ, cũng là một quốc gia tham gia Quy chế Rôma, mà không có sự việc nào.

Mông Cổ, quốc gia nằm sâu trong đất liền giữa Nga và Trung Quốc, phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động nhập khẩu từ Nga, nơi cung cấp tới 95 phần trăm các sản phẩm dầu mỏ của nước này. Tuy nhiên, nếu lo lắng Mông Cổ có thể không mời Putin đến thăm quốc gia này. Việc Mông Cổ mời Putin đến thăm và không bắt ông ta được ICC hiểu như một hành động khiêu khích.

Mạc Tư Khoa, cũng không phải là một quốc gia tham gia Quy chế Rôma, đã phủ nhận hành vi sai trái có hệ thống trong suốt cuộc xung đột ở Ukraine và đã lưu ý đến sự phản đối của Washington đối với bất kỳ cuộc điều tra nào của ICC liên quan đến Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này, bao gồm cả Israel. Sau chuyến thăm Mông Cổ của Putin, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã chỉ trích những gì ông gọi là “một câu chuyện sai sự thật” và “tiêu chuẩn kép” đang được phương Tây thúc đẩy khi nói đến những vụ án mà tòa án nên và không nên theo đuổi.

Về phần mình, Khan coi đó là một “điểm tích cực” khi “Tổng thống Putin chưa đặt chân đến bất kỳ quốc gia nào ngoại trừ Mông Cổ” kể từ khi lệnh bắt giữ ông được ban hành cách đây một năm rưỡi. Công tố viên trưởng của ICC thúc giục “tất cả các quốc gia thành viên phải thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Ông cảnh báo, giải pháp thay thế là một “miền Tây hoang dã” cho phép các cá nhân và quốc gia thực hiện chương trình nghị sự của họ mà không sợ bị trừng phạt về mặt pháp lý, một thực tế mà ông cảnh báo có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, có khả năng gây thảm họa cho trật tự thế giới.

“Nếu đúng là chúng ta muốn tránh những thảm họa lớn hơn nữa, chúng ta phải bám víu vào một điều gì đó, và luật pháp là một trong những chiếc bè cứu sinh mà chúng ta cần phải lên tàu,” Khan nói. “Nếu không, chúng ta sẽ cùng chết đuối.”

[Newsweek: Exclusive: ICC Prosecutor Sees Risks of World War If Global Justice Fails]

4. Nga mất 1.400 quân, 71 pháo binh, 159 xe trong một ngày: Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã chịu tổn thất lớn về quân đội và khí tài chiến tranh trong 24 giờ trước đó.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Nga đã mất 1.400 quân, 71 khẩu pháo, 159 xe và 67 UAV chỉ trong một ngày, trong một bản cập nhật có trích dẫn lời của Ludwig Van Beethoven: “Chơi nhạc mà không có đam mê là điều không thể tha thứ!”

Quân đội Nga đã mất nhiều quân nhất kể từ tháng 5 và trong một tuần, họ đã mất khoảng 10.000 quân nhân, theo số liệu của Quân đội Ukraine.

Từ thứ Hai đến thứ Năm, Nga được báo cáo đã mất 513 xe tăng, xe cộ và xe chiến đấu bọc thép cùng 5.380 người. Theo số liệu của Ukraine, tổn thất về quân lính, hệ thống pháo binh và thiết bị quý giá của Nga cũng đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7 và tháng 8.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt được 647.800 quân nhân Nga, 15.946 UAV, 51.526 xe tăng và gần 2.000 hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng.

Những tổn thất về vũ khí và thiết bị quân sự này là rất đáng kể vì chúng diễn ra sau vụ phá hủy ba kho đạn dược của Nga vào đầu tháng này trong các cuộc không kích bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, được cho là đã loại bỏ hỏa tiễn của Bắc Hàn cũng như số đạn dược đủ dùng trong hai đến ba tháng của Nga.

Mạc Tư Khoa đã chiến đấu để đẩy lùi quân đội Ukraine tại Kursk, nhưng đã tiến hành xâm lược bốn thị trấn ở khu vực Donetsk vào tuần trước khi đạt được tiến triển trên lãnh thổ Ukraine.

Putin cho biết vào ngày 25 tháng 9 rằng chính phủ Nga đang cân nhắc việc xem xét lại các quy tắc liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân, cụ thể là sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, một quốc gia phi hạt nhân, BBC đưa tin.

Thông báo này được đưa ra sau khi Ukraine thúc đẩy các đồng minh phương Tây sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga.

[Newsweek: Russia Loses 1,400 Troops, 71 Artillery, 159 Vehicles in One Day: Kyiv]

5. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo hạt nhân cho NATO

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo rằng vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng chống lại NATO nếu khối này tấn công quốc gia của ông hoặc Nga.

Belarus không có vũ khí hạt nhân riêng, nhưng nước này đã cho phép Nga triển khai đầu đạn chiến thuật trên lãnh thổ của mình kể từ năm ngoái, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Mạc Tư Khoa và Ukraine.

Lukashenko, một đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra lời cảnh báo này khi phát biểu tại một sự kiện với sinh viên ở Minsk, thủ đô Belarus, vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín.

Ông cảnh báo rằng một cuộc tấn công vào Belarus sẽ là “Chiến tranh thế giới thứ ba” và rằng quân đội NATO vượt qua biên giới nước này sẽ là “lằn ranh đỏ”, theo hãng thông tấn quốc gia Belta của nước này.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết học thuyết hạt nhân của Nga đã được sửa đổi để nêu rõ vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong trường hợp một trong hai quốc gia bị tấn công.

“Như tôi đã nói tại diễn đàn yêu nước tổ chức ngày 17 tháng 9, một cuộc tấn công vào Belarus sẽ gây ra Thế chiến thứ III. Gần đây, Vladimir Putin đã xác nhận điều đó, sau khi sửa đổi học thuyết hạt nhân. Một cuộc tấn công vào Nga và Belarus sẽ gây ra phản ứng hạt nhân”, Lukashenko nói.

“Nếu chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân, Nga cũng sẽ làm như vậy. Và nếu có nước nào chống lại Nga, chúng ta cũng sẽ làm thế. Nga sẽ sử dụng toàn bộ kho vũ khí của mình. Đây sẽ là một cuộc chiến tranh thế giới. Phương Tây không muốn điều này. Họ chưa sẵn sàng cho điều đó. Chúng tôi nói với họ một cách công khai: ranh giới đỏ là biên giới quốc gia. Bạn bước vào đó, chúng tôi sẽ phản ứng ngay lập tức. Chúng tôi đang chuẩn bị cho điều này”, Lukashenko nói, theo hãng tin Belarus.

Kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nỗi lo sợ về nguy cơ leo thang thành chiến tranh hạt nhân đã gia tăng.

Putin gần đây đã đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ hơn khi nói rằng Nga đang mở rộng các quy định về sử dụng vũ khí hạt nhân, như Lukashenko đã nhắc đến.

Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của nhà lãnh đạo Nga cho đến nay, sau khi Ukraine được phép tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp.

Tuần trước, Nga cũng cảnh báo phương Tây và Ukraine về “hậu quả thảm khốc” nếu Ukraine có động thái tấn công Belarus, khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga trích dẫn các hoạt động ngày càng “khiêu khích” ở biên giới với Belarus.

Belarus bắt đầu tập trung quân đội dọc biên giới với Ukraine vào tháng 8, với lý do là do sự hiện diện của binh lính Ukraine quanh biên giới, làm gia tăng căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Lukashenko đã tránh tham gia trực tiếp vào cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, nhưng đã cho phép Putin sử dụng lãnh thổ Belarus làm căn cứ tấn công vào Kyiv.

[Newsweek: Putin Ally Issues Nuclear Warning to NATO]

6. Anh sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 4 pháo tự hành AS90

Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng John Healey cho biết Vương Quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine 16 khẩu pháo tự hành AS90 thay vì 12 khẩu.

Thông báo này được đưa ra khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi ông hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ cho “kế hoạch chiến thắng” mà ông vừa công bố.

Chính phủ Lao động do Thủ tướng Keir Starmer đứng đầu, được thành lập sau cuộc bầu cử ngày 4 tháng 7, trước đó đã công bố ý định chuyển giao 12 chiếc AS90 cho Kyiv trong vòng 100 ngày đầu tiên nhậm chức.

Mười khẩu pháo tự hành này đã được chuyển giao cho Ukraine và trong những tuần tới, Quân đội Ukraine sẽ nhận được sáu khẩu nữa, tuyên bố cho biết.

Chính phủ Anh cũng đã công bố thành lập một đơn vị chung mới của Bộ Quốc phòng Anh và Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển, gọi tắt là FCDO tại Ukraine, do Ngoại trưởng David Lammy và Bộ trưởng Quốc phòng John Healey đứng đầu, đơn vị này sẽ “tích hợp chuyên môn và giúp thúc đẩy đường lối toàn chính phủ mới đối với Ukraine”.

Vương quốc Anh luôn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và đã cam kết hỗ trợ tổng cộng 12,8 tỷ bảng Anh (khoảng 16,2 tỷ đô la) cho Ukraine, bao gồm 7,8 tỷ bảng Anh (khoảng 9,9 tỷ đô la) dành cho hỗ trợ quân sự và 5 tỷ bảng Anh (khoảng 6,3 tỷ đô la) dành cho hỗ trợ phi quân sự.

[Kyiv Independent: UK to provide Ukraine with 4 additional AS90 self-propelled artillery howitzers]

7. Rumani điều động chiến đấu cơ sau khi máy bay điều khiển từ xa của Nga tiếp cận biên giới

Bộ Quốc phòng Rumani đã điều động hai máy bay phản lực F-16 của Rumani và hai máy bay phản lực F-18 của Tây Ban Nha vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, sau khi máy bay điều khiển từ xa của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine gần biên giới.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng các máy bay phản lực đã được phóng từ các căn cứ không quân Borcea và Mihail Kogălniceanu trong khoảng thời gian từ 1:52 sáng đến 3:22 sáng “để theo dõi tình hình”.

Bộ Quốc phòng Rumani lên án các cuộc tấn công của Nga, gọi chúng là “phi lý” và vi phạm luật pháp quốc tế.

“Bộ Quốc phòng gửi thông điệp lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công do Liên bang Nga thực hiện nhằm vào các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng của Ukraine, là hành động không chính đáng và trái ngược nghiêm trọng với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế”, tuyên bố nêu rõ.

Theo chính quyền Rumani, có khả năng ít nhất một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã xâm phạm không phận quốc gia Rumani vào khoảng 3 giờ sáng thứ Sáu trong thời gian chưa đầy ba phút.

Bộ này cho biết trong tuyên bố: “Dựa trên dữ liệu có sẵn tại thời điểm này, chưa có báo cáo nào về sự tồn tại của khu vực bị ảnh hưởng trên lãnh thổ quốc gia”.

Họ cho biết sẽ tiến hành điều tra.

[Politico: Romania scrambles fighter jets after Russian drones approach border]

8. Có đến 55.000 công dân Ukraine được coi là người mất tích

Ukraine liệt kê 55.000 công dân vào sổ ghi danh thống nhất về những người mất tích trong hoàn cảnh đặc biệt.

Hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, Ihor Klymenko, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine cho biết có đến 55.000 công dân Ukraine đã được liệt kê trong sổ ghi danh thống nhất dành cho những người mất tích trong những trường hợp đặc biệt.

Sổ ghi danh bao gồm những người mất tích do chiến tranh, xâm lược hoặc thiên tai và thảm họa do con người gây ra.

Con số này nhấn mạnh tác động nhân đạo của cuộc chiến toàn diện của Nga, cuộc chiến đã gây ra tình trạng bắt cóc bất hợp pháp, giam giữ tùy tiện và số lượng lớn người thiệt mạng trong cả quân đội và dân thường ở Ukraine.

“Sổ ghi danh có thông tin về 55.000 người. Hầu hết là quân nhân. Con số này khá năng động: khi xác định được nơi ở của những người mất tích, trong một số trường hợp, các nhà điều tra tìm thấy đó là thường dân, và thường là đang bị giam cầm”.

“Thật không may, chúng tôi cũng xác định được những người đã chết trong số những người được coi là mất tích”, ông nói thêm.

Con số mới nhất cho thấy sự gia tăng đáng kể kể từ tháng 7, khi Bộ Nội vụ tiết lộ rằng 42.000 người Ukraine được coi là mất tích.

Con số này không bao gồm trẻ em Ukraine bị bắt cóc cưỡng bức sang Nga, Belarus hoặc các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, với số lượng vượt quá 19.500.

[Kyiv Independent: Ukraine considers 55,000 citizens as missing persons]

9. Orbán mắng viên trợ lý đã nói Hung Gia Lợi sẽ đầu hàng Nga

Thủ tướng Hung Gia Lợi cho biết bình luận của giám đốc chính trị về cuộc kháng chiến của Ukraine là một “sai lầm”.

Trợ lý hàng đầu của Viktor Orbán đã đưa ra lời xin lỗi hời hợt vào hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, sau khi những bình luận gây tranh cãi của ông về Ukraine bị thủ tướng Hung Gia Lợi chỉ trích.

Balázs Orbán, giám đốc chính trị của thủ tướng, cho biết ông không có ý định gây ra “bất kỳ sự hiểu lầm nào” khi ông ám chỉ trong một cuộc phỏng vấn rằng Hung Gia Lợi sẽ đầu hàng quân đội Nga nếu họ ở vào vị trí của Ukraine. Ông ta đi xa đến mức cho rằng kháng chiến chống lại Nga là một hành động vô trách nhiệm.

“Đó là một sai lầm của tôi, và nếu tôi có xúc phạm bất kỳ ai, tôi xin lỗi”, ông viết trong bài đăng trên Facebook, chỉ vài giờ sau khi Viktor Orbán mô tả bình luận của trợ lý hàng đầu của mình là một “sai lầm”.

Balázs Orbán trước đó tuyên bố rằng đây là bài học rút ra từ cuộc chiến không thành công của Hung Gia Lợi chống lại người Nga năm 1956. Những phát biểu này nhanh chóng trở thành một vụ tai tiếng khi các chính trị gia đối lập kêu gọi viên trợ lý từ chức ngay lập tức vì làm nhục quốc thể.

Nhưng trong khi nhẹ nhàng khiển trách cố vấn chủ chốt, Viktor Orbán cho biết những lời đó phần lớn đã bị hiểu sai.

“Chúng ta phải giữ đầu óc tỉnh táo, vì vậy khi nói về những vấn đề nhạy cảm như vậy, chúng ta phải rất chính xác và không để lại nghi ngờ nào về lập trường của chính mình,” Viktor Orbán nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh nhà nước Hung Gia Lợi vào sáng thứ sáu. “Bây giờ giám đốc chính trị của tôi đã diễn đạt lời nói của mình theo một cách khó hiểu, đó là một sai lầm trong bối cảnh này, bởi vì cộng đồng của chúng tôi bắt nguồn từ cuộc cách mạng năm 1956, nó phát triển từ đó.”

Thủ tướng nhắc đến sự khởi đầu sự nghiệp chính trị của mình khi ông phát biểu vào tháng 6 năm 1989 tại lễ cải táng Imre Nagy, thủ tướng trong cuộc cách mạng năm 1956, người đã bị chính quyền cộng sản mới do Liên Xô hậu thuẫn xử tử.

Trong bài phát biểu đó 35 năm trước, Viktor Orbán đã kêu gọi quân đội Liên Xô rời khỏi Hung Gia Lợi. Sau đó, với tư cách là một chính trị gia tự do, rồi trung hữu, ông được biết đến với quan điểm ủng hộ Đại Tây Dương, chống Nga. Nhưng khi ông chuyển sang cánh hữu hơn sau khi lên nắm quyền vào năm 2010, ông cũng tiến gần hơn đến Nga, và thậm chí cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine vào năm 2022 cũng không đủ để cắt đứt quan hệ.

Nhưng Viktor Orbán cho biết đảng của ông vẫn đang gìn giữ ký ức về “những người anh hùng năm 1956” và ông không nghi ngờ gì rằng Balázs Orbán sẽ đứng lên và chiến đấu vì đất nước nếu cần.

“Ông ấy sẽ ở cùng chúng tôi tại eo biển Corvin,” Viktor Orbán nói, ám chỉ đến trận chiến nổi tiếng nhất của những người đấu tranh giành tự do của Hung Gia Lợi - cuối cùng đã bị đánh bại - chống lại những kẻ xâm lược Liên Xô.

Sau đó, trong lời xin lỗi của mình, Balázs Orbán đã nhắc lại phép so sánh: “Nếu cần thiết, tôi sẽ có mặt với khẩu súng trên tay tại Corvin Passage.”

Tuy nhiên, Viktor Orbán đã cảnh báo người cùng tên với mình không nên đưa ký ức về năm 1956 vào diễn ngôn chính trị hiện tại, khi Hung Gia Lợi đang phản đối lập trường của Liên Hiệp Âu Châu về việc hỗ trợ cuộc kháng chiến của Ukraine.

“Cuộc tranh luận về cuộc chiến này không nên bao gồm các sự kiện và anh hùng của lịch sử Hung Gia Lợi, những điều thiêng liêng và bất khả xâm phạm đối với chúng ta, mà thay vào đó là loại bỏ họ ra khỏi cuộc tranh luận này,” ông nói. “Tôi không muốn cái bóng của cuộc chiến tranh Ukraine-Nga phủ lên ký ức về những chiến sĩ đấu tranh cho tự do năm 1956, những người mà chúng ta mang ơn.”

[Politico: Orbán (sort of) slaps down aide who said Hungary would surrender to Russia]

10. Nga mất gần 10.000 quân chỉ trong một tuần

Chỉ còn vài ngày nữa là đến 1 tháng 10, hạn chót mà trùm mafia Vladimir Putin đưa ra cho các tướng lãng Nga phải tái chiếm cho được các lãnh thổ trong tỉnh Kursk đã lọt vào tay quân Ukraine. Khả năng Nga làm được điều đó xem ra là vô vọng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Nga đã chịu gần 10.000 thương vong chỉ trong vòng một tuần qua.

Số liệu của Ukraine cho thấy Nga mất 1.340 quân vào thứ năm tuần trước, 1.440 quân vào thứ sáu, 1.500 quân vào thứ bảy, 1.330 quân vào Chúa Nhật, 1.400 quân vào thứ hai, 1.250 quân vào thứ ba, 1.400 quân vào thứ tư, nâng tổng số quân mất trong bảy ngày này lên 9.660 quân.

Bản cập nhật mới nhất của Kyiv về thương vong hàng ngày của Nga, được đăng trên tài khoản X chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng chỉ ra rằng Mạc Tư Khoa đã mất 10 xe tăng, 71 hệ thống pháo, 67 máy bay điều khiển từ xa và 149 phương tiện trong vòng 24 giờ.

Hôm thứ Tư, Bộ này cho biết Nga đã mất 115 máy bay điều khiển từ xa trong khoảng thời gian tương tự - đây là mức mất UAV hàng ngày tồi tệ nhất trong tháng này.

Bản cập nhật mới nhất của Ukraine về các nỗ lực chiến tranh của mình theo sau báo cáo trước đó cho rằng tổn thất về pháo binh của Nga đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7 và tháng 8, theo số liệu của Kyiv. Vào tháng 7, Nga mất 1.520 hệ thống pháo binh và 1.517 hệ thống vào tháng 8. Tính đến tháng 9, 984 hệ thống đã bị phá hủy.

Những tháng này cũng chứng kiến mức tổn thất về quân sự cao nhất của Nga cho đến nay, với 35.680 người vào tháng 7 và 36.810 người vào tháng 8.

Hôm thứ Ba, dữ liệu lấy từ quân đội Ukraine cho thấy số quân nhân Nga thiệt mạng đã đạt mức cao thứ hai trong ba ngày kể từ khi xung đột với Ukraine bùng phát trở lại.

Newsweek trước đó đã hình dung về tổn thất về nhân sự, xe tăng và pháo binh của Nga trong năm 2024 tính đến ngày 18 tháng 9, theo số liệu do chính quyền Ukraine công bố.

Tháng 5 là tháng tồi tệ nhất của Nga về tổn thất xe tăng trong năm nay, với 428 xe bị phá hủy. Đây là tháng chết chóc thứ hai trong cuộc chiến đối với các kíp xe tăng Nga, sau tháng 10 năm 2023 với 521 xe.

Những tháng tiếp theo chứng kiến 359 vụ mất mát vào tháng 6, 300 vụ vào tháng 7 và 193 vụ vào tháng 8.

Hôm thứ Tư, Ukraine cũng tuyên bố đã “phá hủy” hệ thống phòng không Buk M3 của Nga - một trong những hệ thống phòng không tầm trung mới nhất của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một nhóm chuyên gia có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết đoạn phim được định vị địa lý tại một địa điểm ở phía đông thành phố Kursk của Rylsk. Lãnh thổ Kursk, hiện do Ukraine kiểm soát, nằm ở phía đông nam của thị trấn.

[Newsweek: Russia Lost Nearly 10,000 Troops in Just One Week: Kyiv]
 
Cầu Kerch: Nga gắn một vật bí ẩn. Putin hù dọa, Ukraine phóng cả đàn UAV tấn công. Căng thẳng Mỹ-TQ
VietCatholic Media
15:20 28/09/2024


1. Blinken hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về việc Trung Quốc hỗ trợ máy bay điều khiển từ xa cho Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vào ngày 27 tháng 9 tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của cả hai nước diễn ra nhằm đáp lại mối lo ngại ngày càng tăng của Hoa Kỳ liên quan đến các công ty Trung Quốc cung cấp chip và máy bay điều khiển từ xa cho Mạc Tư Khoa, giúp tăng cường đáng kể năng lực quân sự của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell đã thông báo với Quốc hội rằng sự hỗ trợ vật chất của Trung Quốc cho nỗ lực chiến tranh của Nga “đến từ cấp lãnh đạo cao nhất”, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, gọi tắt là VOA đưa tin.

Các cuộc thảo luận của Blinken với Vương sẽ diễn ra trước cuộc điện đàm theo lịch trình giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dự kiến diễn ra vào cuối mùa thu năm nay.

Đầu tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, khẳng định rằng Ukraine sẽ không bao giờ chấp nhận một thỏa thuận do các quốc gia khác áp đặt để chấm dứt cuộc xâm lược kéo dài 31 tháng của Nga, đồng thời đặt câu hỏi về ý định của Trung Quốc và Brazil trong việc ủng hộ đàm phán với Mạc Tư Khoa.

Trong nhiều tháng, các quan chức Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc tích cực hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga. Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc cung cấp các thành phần quan trọng cho ngành quốc phòng của Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller gần đây đã nói với VOA rằng Hoa Kỳ công khai thảo luận về “những khác biệt” của mình với Trung Quốc để bảo đảm cả hai nước “ít nhất là hiểu được quan điểm của bên kia, ngay cả khi chúng ta không thể đạt được thỏa thuận”.

[Kyiv Independent: Blinken to hold talks with Chinese counterpart amid worries about China's drone assistance to Russia]

2. Ukraine bối rối vì công trình bí ẩn được dựng bên cạnh cầu Crimea

Quân đội Ukraine vẫn chưa thể giải quyết được bí ẩn đằng sau công trình được dựng dọc theo Cầu Kerch ở Crimea bị Nga tạm chiếm.

Những câu hỏi đang lan truyền trực tuyến về hình ảnh vệ tinh cho thấy một cây cầu phụ dường như đang được xây dựng song song với cây cầu ban đầu.

Phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, Đại úy Dmytro Pletenchuk, suy đoán rằng đây có thể là “một công trình bảo vệ hoặc một lối đi nào đó” nhưng nói thêm rằng “còn hơi sớm để đưa ra kết luận”.

“Sẽ rõ ràng khi họ hoàn thành nó,” ông cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín.

Pletenchuk nói tiếp: “Và mùa này, họ rất có thể sẽ không thể làm được điều đó. Bởi vì thời kỳ bão bắt đầu, và theo đó, sẽ rất khó để xây dựng một cái gì đó trong điều kiện như vậy.”

Cầu Kerch, còn được gọi là Cầu Crimea, là một phần cơ sở hạ tầng quan trọng nối Bán đảo Crimea với đất liền Nga qua Eo biển Kerch. Nó có tầm quan trọng chiến lược đáng kể vì có thể được sử dụng để vận chuyển giao thông và thiết bị vào Crimea từ đất liền Nga.

Đầu tháng này, Atesh, một nhóm du kích quân sự ủng hộ Kyiv gồm người Ukraine và người Tatar ở Crimea, cho biết Cầu Kerch “đang sống những ngày cuối cùng”.

Ngày 8 tháng 9, nhóm du kích: “Do thiệt hại phải chịu, các thành phần cấu trúc của cây cầu đang xuống cấp, dẫn đến việc các bộ phận của nó bị vỡ vụn. Thái độ đối với tình trạng của nó ngày càng trở nên coi thường, không ai còn chú ý đến nó nữa.”

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và hỏa xa dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7 năm 2023. Kyiv đã tuyên bố sẽ tấn công vào công trình này trong tương lai khi tìm cách chiếm lại bán đảo mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Cuộc tấn công của Kyiv vào cây cầu vào tháng 7 năm 2023 đã làm hư hại tuyến hỏa xa quan trọng của cây cầu, trái ngược với tuyên bố của Nga vào thời điểm đó rằng cuộc tấn công chỉ ảnh hưởng đến phần đường bộ trên một số nhịp của công trình, các bức ảnh vệ tinh mà Newsweek thu được cho thấy.

Phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine cho biết vào tháng 4 rằng một cuộc tấn công khác vào cây cầu là “không thể tránh khỏi”.

Sự việc này xảy ra khi Ukraine chuẩn bị nhận một gói quân sự mới bao gồm bom chùm tầm trung, một loạt hỏa tiễn, pháo và xe thiết giáp trị giá 375 triệu đô la, bao gồm cả đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao hiệu quả cao, gọi tắt là HIMARS.

Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự tức thời mới nhất vào ngày 25 tháng 9, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến thăm nước này để trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình với Tổng thống Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và các quan chức khác của Hoa Kỳ.

[Newsweek: Ukraine Baffled by Mystery Structure Erected Alongside Crimean Bridge]

3. Kyiv phát động cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng loạt vào Nga một ngày sau cảnh báo hạt nhân của Putin

Chính quyền Nga cho biết Kyiv đã bắn máy bay điều khiển từ xa vào các khu vực của Nga giáp với Ukraine trong các cuộc tấn công sau khi Vladimir Putin đề xuất muốn thay đổi tiêu chuẩn để Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thường không nhận trách nhiệm trực tiếp, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các cơ sở quân sự của Nga để gây tổn hại đến cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Những sự việc mới nhất xảy ra hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, sau khi Putin tăng cường giọng điệu về vấn đề hạt nhân của Điện Cẩm Linh. Nhà độc tài Nga sau khi ông tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa có thể cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một loạt vụ phóng hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa qua biên giới quốc gia.

Thống đốc Oryol của Nga, Andrei Klychkov, cho biết một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trên khu vực này, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo kênh Astra Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng 37 máy bay điều khiển từ xa đã bị phá hủy trên vùng Belgorod, Kursk và Bryansk giáp biên giới Ukraine. Họ không báo cáo bất cứ thiệt hại nào bất kể có các vụ nổ kinh hoàng và các vụ hỏa hoạn lớn.

Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Hơn 15 máy bay điều khiển từ xa đã được phát hiện gần thủ đô, 10 trong số đó đã bị phòng không bắn hạ, Cơ quan quản lý quân sự thành phố Kyiv cho biết. Một báo động không kích ở thủ đô Ukraine đã vang lên trong năm giờ với các vụ nổ ở một số quận của thành phố cũng như ở Kyiv, theo tờ báo trực tuyến tiếng Anh của Ukraine The Kyiv Independent.

Tuyên bố của Putin về học thuyết hạt nhân của Nga đã làm dấy lên suy đoán về ý định của Mạc Tư Khoa khi cuộc chiến mà nước này bắt đầu ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra.

Putin cho biết Mạc Tư Khoa vẫn có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Nga và Belarus. Tuy nhiên, theo các đề xuất mới, người Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ có thông tin về một vụ phóng hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa ồ ạt qua biên giới quốc gia của họ.

Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Nga hôm Thứ Năm, 26 Tháng Chín, rằng bất kỳ hành động xâm lược nào của một quốc gia không có vũ khí hạt nhân nhưng “có sự tham gia của một quốc gia hạt nhân đều được coi là cuộc tấn công chung của họ vào Nga”.

Mạc Tư Khoa đã nhiều lần sử dụng vũ khí hạt nhân kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù hầu hết các nhà phân tích đều đánh giá rằng việc sử dụng vũ khí này trên chiến trường là không có khả năng.

Không có khung thời gian nào được đưa ra cho những thay đổi về học thuyết hạt nhân, nhưng nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, đã cáo buộc Mạc Tư Khoa “tống tiền hạt nhân” và cho biết “các công cụ đe dọa thế giới... của nước này sẽ không hiệu quả”.

[Newsweek: Kyiv Launches Mass Drone Attack on Russia Day After Putin's Nuclear Warning]

4. Ukraine sẽ nhận được hệ thống phòng không Patriot mới trong gói 7,9 tỷ đô la của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Ukraine một hệ thống phòng không Patriot bổ sung như một phần của gói hỗ trợ mới trị giá 7,9 tỷ đô la.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố hôm Thứ Năm, 26 Tháng Chín, rằng Ukraine cũng sẽ nhận thêm hỏa tiễn Patriot, các thiết bị phòng không và máy bay đánh chặn khác, máy bay điều khiển từ xa, hỏa tiễn tầm xa và đạn dược không đối đất.

Tổng thống Biden cho biết hỗ trợ quân sự là một phần của gói hỗ trợ nhằm “giúp Ukraine bảo vệ các thành phố và người dân của nước này”.

Lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2022, Hoa Kỳ đã đồng ý gửi cho Kyiv hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot, có thể tấn công vào máy bay, hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn.

“Tôi đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng phân bổ toàn bộ số tiền hỗ trợ an ninh còn lại đã được phân bổ cho Ukraine vào cuối nhiệm kỳ của tôi”, Tổng thống Biden cho biết trong tuyên bố.

Tổng thống Biden cho biết thêm rằng sẽ có việc mở rộng đào tạo cho phi công F-16 của Ukraine, tăng cường hỗ trợ an ninh cũng như các biện pháp chống lại hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt và rửa tiền của Nga bằng cách hợp tác với các đồng minh để phá vỡ mạng lưới tiền điện tử toàn cầu.

Viện trợ cũng bao gồm lô hàng đầu tiên của Vũ khí chung, đó là các quả bom lượn dẫn đường chính xác có tầm bắn lên tới 130 km có thể được thả từ các chiến đấu cơ. Tổng thống Biden nói thêm rằng ông sẽ triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Đức vào tháng tới.

Trong bài đăng trên X, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảm ơn chính quyền Tổng thống Biden “vì đã tìm ra cách phân bổ số tiền viện trợ an ninh còn lại cho Ukraine và bảo đảm rằng quyền hạn của tổng thống không hết hạn vào cuối năm tài chính của Hoa Kỳ”.

Zelenskiy cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với Hoa Kỳ vì đã mở rộng các chương trình huấn luyện F-16, cũng như “các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ được áp dụng để hạn chế hơn nữa khả năng tài trợ cho hành động xâm lược của Nga”.

Zelenskiy sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình với Tổng thống Biden, Quốc hội và các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ, và ông nói rằng nó sẽ chấm dứt cuộc chiến do Vladimir Putin phát động.

Nhà lãnh đạo Ukraine có thể sẽ yêu cầu tăng đáng kể viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, cũng như yêu cầu Washington dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công tầm xa vào Nga.

Leon Hartwell, cộng sự cao cấp tại tổ chức tư vấn LSE IDEAS thuộc Trường Kinh tế Luân Đôn tại thủ đô nước Anh, phát biểu với Newsweek rằng: “Ukraine sẽ xin phép Hoa Kỳ để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga - một yêu cầu mà Washington vẫn chưa muốn chấp thuận vì lo ngại leo thang”.

“Tuy nhiên, đối với Ukraine, các cuộc không kích này là cần thiết để làm suy yếu khả năng chiến tranh của Nga và đưa cuộc chiến trở lại với công chúng Nga, qua đó tăng áp lực nội bộ buộc Putin phải tìm cách chấm dứt cuộc xâm lược”, Hartwell nói thêm

[Newsweek: Ukraine To Receive New Patriot Air Defense System in $7.9BN US Package]

5. Đồng minh của Putin cảnh báo phương Tây về nguy cơ 'thảm họa hạt nhân'

Dmitry Medvedev, đồng minh lâu năm của Putin, đã vạch ra chính sách răn đe mới của đất nước đối với “sự xâm lược” của phương Tây, đồng thời cảnh báo rằng hành động khiêu khích của Ukraine và các đồng minh có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Trong một trong những lời đe dọa rõ ràng nhất từ Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, bình luận của chính trị gia này được đưa ra trong bối cảnh có thông tin rằng các hạn chế đối với việc Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây sẽ sớm được dỡ bỏ.

Medvedev, người trước đây từng giữ chức tổng thống và thủ tướng, và hiện đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia, đã đưa ra những phát biểu này hôm Thứ Năm, 26 Tháng Chín.

Ông ta cảnh báo rằng chế độ “tân phát xít” của Ukraine, được các đồng minh phương Tây tiếp tay, “đang đẩy thế giới tới một thảm họa hạt nhân”.

Bình luận của ông tương tự như bình luận của Putin khi ông tuyên bố rằng chính phủ của ông sẽ xem xét các điều kiện mà đất nước có thể sử dụng để triển khai kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Putin cho biết những hướng dẫn cập nhật này sẽ coi “hành vi xâm lược chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, là cuộc tấn công chung của họ vào Liên bang Nga”.

“Mọi người đều hiểu chúng ta đang nói đến những quốc gia nào,” Medvedev nói; ám chỉ rõ ràng đến Ukraine, quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng được Hoa Kỳ, quốc gia có vũ khí hạt nhân, cũng như Pháp và Anh, hỗ trợ

Putin nói tiếp rằng các tiêu chuẩn rộng hơn cũng sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công “lớn” nào bằng hỏa tiễn, máy bay hoặc máy bay điều khiển từ xa trên lãnh thổ Nga đều đáng bị đáp trả bằng vũ khí hạt nhân, là điều mà Medvedev cho biết sẽ “làm nguội đi sự nhiệt tình của những đối thủ vẫn chưa mất đi ý thức tự bảo vệ mình”.

Chính sách cập nhật này cũng sẽ coi Belarus, một đồng minh của Mạc Tư Khoa, là quốc gia nằm trong phạm vi bảo vệ hạt nhân của Nga, và bất kỳ cuộc tấn công nào vào quốc gia này đều được coi là hành động khiêu khích hạt nhân nhằm vào chính Mạc Tư Khoa.

Newsweek đã trao đổi với Mariana Budjeryn, cộng tác viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Belfer thuộc Trường Harvard Kennedy, về những thay đổi trong chính sách hạt nhân của Nga và tác động mà điều này có thể gây ra đối với cuộc xung đột.

Budjeryn cho biết, mặc dù khác với các học thuyết trước đây, thông báo mới nhất này không đánh dấu sự thay đổi “lớn” trong chính sách của Nga. Nó đơn thuần chỉ là phản ứng hốt hoảng của Điện Cẩm Linh trước viễn tượng Hoa Kỳ và Anh quốc tiến gần đến việc cho phép Ukraine tấn công tầm xa vào Nga.

Tuyên bố mới nhất của Putin chứa đầy những thuật ngữ mơ hồ như “mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với chủ quyền của chúng ta” hay “các cuộc tấn công lớn” của các kẻ thù của Nga. Đó là những thuật ngữ mà bà cho là thiếu định nghĩa chính xác.

“Điều đó có nghĩa chính xác là gì? Ai có thể định nghĩa thế nào là mối đe dọa đối với chủ quyền quốc gia. Tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk gần 2 tháng nay có phải là đe dọa đối với chủ quyền quốc gia của Nga không?”

Tuyên bố của cả Medvedev và Putin đều trùng khớp với nỗ lực của Kyiv nhằm xin phép triển khai vũ khí tầm xa của phương Tây nhằm vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Ukraine từ lâu đã kêu gọi nới lỏng những hạn chế này, khi Volodymyr Zelenskiy trước đây gọi đây là “một quyết định” có thể ngăn chặn sự tiến công của Nga vào nước này.

Tổng thống Ukraine đang có chuyến thăm Hoa Kỳ vào tuần này và chủ đề về các cuộc tấn công tầm xa có thể là chủ đề chính trong cuộc gặp của ông với Tổng thống Joe Biden vào thứ Năm, trong đó Zelenskiy cũng có kế hoạch công bố “Kế hoạch Chiến thắng” của mình cho cuộc xung đột.

Budjeryn nói với Newsweek rằng thời điểm Putin đưa ra thông báo cho thấy đây là phản ứng hốt hoảng trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy

Các báo cáo cho biết Hoa Kỳ và các nước Âu Châu khác sẽ chấp thuận những yêu cầu này đã khiến Mạc Tư Khoa vô cùng phẫn nộ. Họ cảnh báo rằng động thái như vậy sẽ khiến các đồng minh của Ukraine trở thành mục tiêu hợp pháp cho hành động trả đũa trực tiếp.

[Newsweek: Putin Ally Warns the West Risks 'Nuclear Catastrophe']

6. Kyiv chỉ trích quảng cáo bầu cử của Georgia mô tả Ukraine bị đánh bom

Hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Bộ ngoại giao Ukraine đã lên án một loạt quảng cáo chính trị do đảng cầm quyền Giấc Mơ Georgia tung ra trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10, trong đó mô tả cảnh các thành phố của Ukraine bị tàn phá.

Các tấm biển quảng cáo, lần đầu tiên xuất hiện trên đường phố vào thứ năm, tạo sự tương phản giữa hình ảnh đen trắng về cơ sở hạ tầng bị phá hủy của Ukraine với hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống bình thường ở Georgia, bên cạnh khẩu hiệu: “Hãy nói không với chiến tranh — Hãy chọn hòa bình”.

Những bức ảnh chụp nhanh về sự tàn phá được bổ sung bằng các logo bị gạch chéo của các đảng đối lập, cho thấy Giấc Mơ Georgia muốn thuyết phục cử tri rằng các đảng đối lập sẽ dẫn dắt đất nước vào cuộc chiến với Nga.

Bộ này cho biết người dân Georgia “không cần phải sợ một cuộc chiến tranh mới miễn là Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga”, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế không sử dụng chiến tranh ở Ukraine cho mục đích chính trị nội bộ.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Andrii Sybiha cho biết Ukraine “lên án và coi việc sử dụng hình ảnh trong quảng cáo chính trị về hậu quả khủng khiếp của cuộc chiến tàn khốc của Nga chống lại Ukraine, nỗi đau khổ và máu của hàng ngàn người vô tội, việc phá hủy các đền thờ nhà thờ và di sản văn hóa của nhân loại là không thể chấp nhận được”.

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili cũng chỉ trích chiến dịch này.

“ Tôi chưa bao giờ thấy điều gì đáng xấu hổ và xúc phạm đến văn hóa, truyền thống, lịch sử và đức tin của chúng tôi như vậy”, Zourabichvili nói.

Lãnh đạo đảng đối lập Vì Georgia Giorgi Gakharia gọi chiến dịch này là “ghê tởm”.

“Trong nỗ lực giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bằng mọi cách, đảng cầm quyền Giấc Mơ Georgia đã phát động chiến dịch ghê tởm khi gắn kết nỗi kinh hoàng của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine với khả năng giành chiến thắng của phe đối lập ở Georgia,” ông nói.

Đất nước sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 26 tháng 10, và các cuộc thăm dò cho thấy Giấc Mơ Georgia có khả năng là đảng giành được nhiều phiếu nhất. Đảng này đã tuyên bố sẽ “trừng phạt” những người phản đối bằng cách cấm hầu như tất cả các đảng khác.

[Politico: Kyiv slams Georgian electoral ads depicting bombed-out Ukraine]

7. Ukraine phát hiện Starlink trên máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga bị bắn hạ

Theo một báo cáo của phương tiện truyền thông Ukraine, Nga đã lắp đặt thiết bị đầu cuối Starlink vào máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế. Nếu được xác nhận, đây sẽ là bản nâng cấp mới nhất cho máy bay điều khiển từ xa kamikaze phá hoại lâu nay vẫn được sử dụng chống lại các thành phố của Ukraine.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed-136 được trang bị Starlink trong các cuộc tấn công trên không vào 2 đêm thứ Ba và thứ Tư, hãng tin Defense Express của Ukraine đưa tin. Sáng sớm thứ Tư, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã đánh chặn được 28 trong số 32 máy bay điều khiển từ xa Shahed được phóng từ các khu vực Kursk và Krasnodar của Nga.

Không quân Ukraine đã từ chối trả lời trực tiếp về phát hiện được báo cáo về Starlink bên trong một máy bay điều khiển từ xa Shahed khi được Newsweek tiếp cận, nhưng cho biết các chuyên gia Ukraine đang nghiên cứu các mục tiêu bị phòng không bắn hạ. Họ cho biết các nhóm Ukraine đang điều tra những thay đổi đối với thiết kế máy bay điều khiển từ xa của Nga vẫn chưa nhận được xác máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào khả năng truy cập internet của Starlink để liên lạc trên chiến trường và kiểm soát đội máy bay điều khiển từ xa khổng lồ của Ukraine.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết vào tháng 2 rằng lực lượng Nga đã sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink dọc theo tiền tuyến, đặc biệt là Lữ đoàn Dù độc lập số 83 của Nga mà họ cho biết đang hoạt động ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine vào thời điểm đó.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, khi đó đã nói với truyền thông Ukraine rằng việc Nga sử dụng Starlink đang trở nên “có hệ thống”.

Starlink thuộc sở hữu và được điều hành bởi công ty hàng không vũ trụ SpaceX của doanh nhân Elon Musk và chiếm một tỷ lệ lớn các vệ tinh đang hoạt động. Musk đã kịch liệt phủ nhận việc Starlink đang được bán cho Nga.

Đầu năm nay, SpaceX tuyên bố rằng họ không “làm ăn dưới bất kỳ hình thức nào với chính phủ Nga hoặc quân đội nước này”.

“Starlink không hoạt động tại Nga, nghĩa là dịch vụ sẽ không hoạt động tại quốc gia đó”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “SpaceX chưa bao giờ bán hoặc tiếp thị Starlink tại Nga, cũng như chưa bao giờ vận chuyển thiết bị đến các địa điểm tại Nga. Nếu các cửa hàng tại Nga tuyên bố bán Starlink để phục vụ tại quốc gia đó, họ đang lừa đảo khách hàng của mình”.

Công ty cho biết thêm: “Nếu SpaceX biết được thiết bị đầu cuối Starlink đang được một bên bị trừng phạt hoặc không được phép sử dụng, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện hành động vô hiệu hóa thiết bị đầu cuối nếu được xác nhận”.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh cho biết vào tháng 2 rằng Starlink “không phải là hệ thống được chúng tôi chứng nhận” và do đó “không thể được sử dụng chính thức theo bất kỳ cách nào”.

Nhưng vào tháng 5, trợ lý bộ trưởng quốc phòng phụ trách chính sách vũ trụ tại Ngũ Giác Đài, John Plumb, đã nói với Bloomberg rằng Hoa Kỳ “đang tích cực hợp tác với chính phủ Ukraine và SpaceX để chống lại việc Nga sử dụng trái phép các thiết bị đầu cuối Starlink”.

“Vào thời điểm này, chúng tôi đã thành công trong việc chống lại việc sử dụng của Nga”, Plumb nói thêm vào thời điểm đó. “Nhưng tôi chắc chắn rằng Nga sẽ tiếp tục cố gắng và tìm cách khai thác Starlink và các hệ thống truyền thông thương mại khác”.

Ông cho biết việc Nga sử dụng Starlink sẽ tiếp tục là một vấn đề.

Mạc Tư Khoa đã sử dụng rộng rãi máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế và các phiên bản do Nga sản xuất, được gọi là máy bay điều khiển từ xa Geran, để tấn công Ukraine trong suốt hơn hai năm rưỡi của cuộc xâm lược toàn diện.

Shaheds được biết đến với tiếng vo ve đặc trưng. Chúng có khả năng mang đầu đạn thả từ trên cao hoặc phát nổ khi đến mục tiêu dự định. Một khi bị phát hiện, chúng có thể tương đối dễ bị Ukraine bắn hạ—thường bằng súng máy cỡ lớn hoặc súng phòng không tự hành—nhưng phát hiện chúng thường là thách thức lớn nhất.

Nga trước đây đã nâng cấp máy bay điều khiển từ xa Shahed, bao gồm sử dụng vật liệu hấp thụ radar và sơn đen để khiến các UAV tấn công này khó bị lực lượng Ukraine phát hiện hơn.

[Newsweek: Ukraine Discovers Starlink on Downed Russian Shahed Drone: Report]

8. Hỏa tiễn Nga tấn công đồn cảnh sát ở Kryvyi Rih, giết chết 3 người, làm bị thương 6 người

Hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Thống đốc Serhii Lysak báo cáo rằng một hỏa tiễn của Nga đã tấn công vào một sở cảnh sát quận ở thành phố Kryvyi Rih thuộc tỉnh Dnipropetrovsk.

Ông cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng và ít nhất sáu người đàn ông bị thương. Ông nói thêm rằng có thể còn ba người nữa bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Lysak đưa tin, thi thể một phụ nữ và một người đàn ông đã được kéo ra khỏi đống đổ nát vào khoảng 4:30 chiều giờ địa phương.

Các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn tại hiện trường vẫn đang được tiến hành.

Một vụ nổ được báo cáo ở Kryvyi Rih ngay sau khi có cảnh báo không kích.

Kryvyi Rih, với dân số khoảng 660.000 người, là thành phố lớn thứ hai ở Dnipropetrovsk Oblas.

Nơi đây đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công chết người của quân đội Nga kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra.

Ít nhất 53 người đã bị thương trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kryvyi Rih vào ngày 8 tháng 7. Chính quyền địa phương cho biết cuộc tấn công cũng khiến 10 người thiệt mạng.

[Kyiv Independent: Russian missile hits police department in Kryvyi Rih, killing 3, injuring 6]

9. Thanh tra viên phủ nhận báo cáo về thỏa thuận 'trao đổi trẻ em' giữa Ukraine và Nga do Qatar làm trung gian

Hôm Thứ Bẩy, 28 Tháng Chín, Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets cho biết Kyiv không tiến hành “cuộc trao đổi” trẻ em với Mạc Tư Khoa do Qatar làm trung gian.

Lubinets bác bỏ báo cáo của AFP trích lời một quan chức Qatar giấu tên tuyên bố rằng chín trẻ em và một người lớn đã trở về Ukraine, trong khi bốn trẻ em “sẽ được đoàn tụ với gia đình ở Nga” theo thỏa thuận.

Theo thanh tra viên, không có thỏa thuận nào được thực hiện giữa hai nước và các báo cáo này đang “khuyến khích các câu chuyện của Nga”.

Qatar đã đóng vai trò trung gian giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa để đưa trẻ em Ukraine bị Nga giam giữ bất hợp pháp trở về.

Lubinets cho biết luật nhân đạo quốc tế không có quy định về quá trình trao đổi trẻ em.

“Ukraine không bắt cóc và giam giữ trẻ em Nga trên lãnh thổ của mình, cũng như không ngăn cản việc đưa các em trở về Nga nếu các em ở trên lãnh thổ của chúng tôi”, ông nói thêm.

Theo cơ sở dữ liệu Children of War, hơn 19.500 trẻ em đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và chỉ có chưa đến 400 trẻ được trở về nhà.

[Kyiv Independent: Ombudsman denies reports on Qatar-brokered Ukraine-Russia deal on 'children exchange']

10. Tình báo Hoa Kỳ cảnh báo về rủi ro khi cho phép Ukraine tấn công tầm xa, NYT đưa tin

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng Nga có thể đáp trả bằng vũ lực mạnh hơn, có khả năng bao gồm các cuộc tấn công gây chết người vào Hoa Kỳ và các đồng minh, nếu Ukraine được phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do Hoa Kỳ, Anh và Pháp cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, tờ New York Times đưa tin.

Hãng tin này đã trích dẫn một đánh giá chưa từng được đưa tin trước đây, trong đó cũng hạ thấp tác động chiến lược mà những hỏa tiễn tầm xa này có thể gây ra đối với cuộc chiến, đồng thời đề cập đến nguồn cung hạn chế của Ukraine và sự không chắc chắn về số lượng quốc gia phương Tây có thể cung cấp những hỏa tiễn này.

Phân tích này nhấn mạnh những rủi ro đáng kể và lợi ích không chắc chắn của quyết định hiện nằm trong tay Tổng thống Joe Biden, sau cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9.

Các quan chức Mỹ nói với tờ New York Times rằng khó khăn trong việc ra quyết định của Tổng thống Biden về yêu cầu cung cấp hỏa tiễn tầm xa của Ukraine một phần bắt nguồn từ những lo ngại mà tình báo Hoa Kỳ nêu bật. Zelenskiy đã thúc đẩy cả công khai và riêng tư để xin phép tấn công vào lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tiên tiến.

Vladimir Putin thường xuyên sử dụng các mối đe dọa để ngăn chặn Hoa Kỳ và các đồng minh gửi vũ khí tinh vi hơn tới Ukraine. Những người chỉ trích cho rằng chính quyền Tổng thống Biden đã quá thận trọng, tuyên bố đường lối chậm chạp, gia tăng dần dần của họ trong việc trang bị vũ khí cho Ukraine đã làm tổn hại đến hiệu suất của các vũ khí tiên tiến trên chiến trường. Ngược lại, những người ủng hộ chiến lược hiện tại chỉ ra hiệu quả của nó trong việc tránh sự trả đũa lớn của Nga, mặc dù họ thừa nhận rằng sự cân bằng này hiện có thể bị đe dọa.

Đánh giá tình báo phác thảo một loạt các phản ứng tiềm tàng của Nga nếu Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu cho phép Ukraine thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng hỏa tiễn do họ cung cấp. Những phản ứng này có thể bao gồm các hành động phá hoại và đốt phá gia tăng nhắm vào cơ sở hạ tầng trên khắp Âu Châu, và thậm chí là các cuộc tấn công có khả năng gây tử vong vào các cơ sở quân sự thuộc về Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này.

Theo các quan chức Hoa Kỳ, hầu hết các vụ phá hoại ở Âu Châu cho đến nay đều do cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU dàn dựng. Nếu Putin quyết định leo thang chiến dịch bí mật này để đáp trả các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn sâu bên trong lãnh thổ Nga, các quan chức tin rằng Điện Cẩm Linh có thể sẽ tiếp tục hoạt động trong bóng tối, tránh các cuộc tấn công trực tiếp và công khai vào các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ và Âu Châu để ngăn chặn việc gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn.