Ngày 06-07-2024
 
VietCatholic TV
Phi trường Nga bị đánh suốt đêm. Đại Tá thảm sát dân Ukraine bị bắt. Hậu quả khi Tư Lệnh HQ say sưa
VietCatholic Media
02:53 06/07/2024


1. Hệ thống Patriot của Mỹ bắn hạ mọi hỏa tiễn 'dao găm' của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's US Patriot Systems Down Every Russian 'Dagger' Missile”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Lực lượng không quân Ukraine tuyên bố rằng các hệ thống Patriot của Mỹ đã đánh chặn mọi hỏa tiễn Kinzhal tức là “dao găm” của Nga kể từ tháng 5.

Với sự trợ giúp của hệ thống phòng thủ hiện đại mà Zelenskiy mong muốn từ lâu, đất nước này ngày càng ngăn chặn được các cuộc oanh tạc của Nga. Hiệu quả của nó có thể sẽ tiếp tục kích thích sự khao khát của Ukraine đối với nhiều hệ thống chống đạn đạo mà họ rất thèm muốn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform, hãng thông tấn quốc gia nhà nước, Đại tá Không quân Serhii Yaremenk cho biết: “Tất cả các Kinzhal được phóng tới thủ đô Ukraine kể từ khi có thông báo rằng hệ thống phòng không Patriot được đưa vào làm nhiệm vụ chiến đấu đều đã bị đánh chặn thành công.”

“Kể từ đầu tháng 5 năm 2023, không một hỏa tiễn đạn đạo nào đạt được mục tiêu ở thủ đô của nước ta. Hơn 20 hỏa tiễn Kinzhal đã được phóng tới Kyiv và tất cả chúng đều bị đánh chặn thành công”, ông nói thêm.

Hỏa tiễn Kinzhal, có nghĩa là “dao găm” trong tiếng Nga, từng được quảng cáo là có thể thay đổi cuộc chơi đối với quân đội Nga khi bắn phá các thành phố của Ukraine.

Tuy nhiên, chúng đã không thực hiện được lời hứa ở Ukraine nhờ Hệ thống Patriot mà Zelenskiy có được.

MIM-104 Patriot được nhà thầu quốc phòng Raytheon sản xuất tại Mỹ và được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới.

Ukraine hiện đang sở hữu ít nhất hai hệ thống này, một do Mỹ tài trợ hồi tháng 5 và một do Đức và Hòa Lan hợp tác cung cấp.

Zelenskiy đã liên tục vận động để gửi thêm vũ khí chống đạn đạo công nghệ cao tới Ukraine, điều mà ông cho là cần thiết để chống lại 3.000 hỏa tiễn và bom đạn mà Nga phóng vào nước này mỗi tháng.

“ Ukraine cần bảy hệ thống – đây là mức tối thiểu,” tổng thống nói trong bài phát biểu hồi tháng Tư.

Điều này đã được thu hẹp lại so với yêu cầu trước đó là 25 hệ thống Patriot, mà Zelenskiy cho rằng cần thiết để “bao phủ hoàn toàn Ukraine”.

Vào tháng 4, Đức cam kết sẽ gửi một chiếc Patriot khác tới Ukraine, sau đó Tổng thống Biden phê duyệt triển khai hệ thống thứ hai vào tháng 6.

Vào cuối tháng 6, Rumani cũng hứa sẽ gửi hệ thống Patriot tới Ukraine, mặc dù khoản tài trợ của Bucharest bao gồm lời cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải bù đắp phần chênh lệch.

“Khoản quyên góp này được thực hiện với điều kiện nước ta tiếp tục đàm phán với các đồng minh, đặc biệt là với đối tác chiến lược của Mỹ, nhằm mục đích có được một hệ thống tương tự hoặc tương đương… Đồng thời, cần tìm giải pháp tạm thời để giải quyết vấn đề này, che đậy lỗ hổng từ việc chuyển giao này,” thông báo trên trang web của Tổng thống Klaus Iohannis viết.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng đã công bố gói viện trợ trị giá 2,2 tỷ Mỹ Kim để nâng cấp hệ thống phòng không của Ukraine, bao gồm cả hỏa tiễn đất đối không bổ sung cho các hệ thống Patriot hiện có của nước này.

Với thành công của họ trong việc hạn chế các cuộc oanh tạc của Nga, không có gì ngạc nhiên khi Ukraine rất cần thêm Patriot để giúp bảo vệ bầu trời của mình.

2. Căn cứ không quân Nga Primorsko-Akhtarsk bị tấn công suốt đêm

Hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Veniamin Kondratyev, Thống đốc Krasnodar Krai của Nga, tuyên bố rằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào thành phố Primorsko-Akhtarsk đã khiến một bé gái 6 tuổi thiệt mạng và ít nhất 5 người khác bị thương, trong đó có một trẻ em. Ukraine chưa bình luận về các cáo buộc và các tuyên bố này không thể được xác minh độc lập.

Primorsko-Akhtarsk là nơi có căn cứ không quân của Nga, nơi cả máy bay phản lực quân sự và máy bay điều khiển từ xa thường xuyên được tung ra để tấn công Ukraine.

Kondratyev cho biết cuộc tấn công diễn ra suốt đêm và có ý nhắm vào một căn cứ không quân trong vùng. Tuy nhiên, các lực lượng phòng không Nga đã bắm hạ các máy bay điều khiển từ xa và mảnh vỡ đã rơi xuống một chung cư gần đó.

Chiều Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố rằng 14 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên khu vực Krasnodar Krai, là khu vực phía nam nước Nga giáp với vùng Abkhazia ở phía nam và bán đảo Crimea bị tạm chiếm ở phía Tây.

3. Chỉ huy Nga liên quan đến vụ thảm sát Bucha bị bắt vì tội tham nhũng

Hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, đã loan báo việc bắt giữ Đại tá Artyom Gorodilov, vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết Gorodilov bị bắt vào hôm Thứ Tư, 03 Tháng Bẩy, vì bị buộc tội lừa đảo số tiền ít nhất một triệu rúp hay 11.236 Mỹ Kim. Gorodilov là chỉ huy Lữ đoàn Dù cận vệ 83 ở vùng viễn đông của Nga vào thời điểm ông ta bị bắt.

Nếu bị kết án, Gorodilov có thể phải đối mặt với án tù 10 năm tù.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết tên Đại tá Artyom Gorodilov là chỉ huy quân sự hàng đầu của đám lính Nga chịu trách nhiệm về vụ thảm sát ở Bucha.

Ông cho biết khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, Gorodilov chỉ huy Trung đoàn tấn công phòng không số 234. Trung đoàn này được phát hiện là nguyên nhân gây ra các vụ bắt bớ, hãm hiếp và hành quyết thường dân ở Bucha, ngoại ô bên ngoài Kyiv.

Một số quan chức cao cấp của Nga đã bị bắt trong những tháng gần đây vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Trong vụ có thể được coi là vụ tham nhũng cao cấp nhất ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov đã bị bắt vào tháng 4 vì tội nhận hối lộ.

Các cuộc thanh trừng gần đây nhằm vào giới lãnh đạo quân sự cao cấp trùng hợp với việc Putin cách chức Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Sergei Shoigu, sau đó một số chỉ huy bị buộc tội với nhiều tội danh khác nhau.

4. Đại sứ Đức cho biết hệ thống phòng không Patriot thứ ba của Đức đã đến Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Đại sứ Đức tại Kyiv, Martin Jaeger, cho biết hệ thống phòng không Patriot thứ ba mà Đức cam kết đã có mặt ở Ukraine.

Đại Sứ Jaeger cho biết “Trong những tháng gần đây, xạ thủ đoàn Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện thành công ở Đức”.

Berlin đã cam kết triển khai khẩu đội thứ ba vào tháng 4 để đáp lại lời kêu gọi của Kyiv về việc tăng cường phòng không. Ukraine đã phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng dữ dội từ trên không của Nga trong những tháng gần đây, giáng một đòn nặng nề vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Ngoài đợt giao hàng mới nhất, Ukraine còn vận hành ít nhất ba hệ thống Patriot, một do Mỹ cung cấp và hai do Đức cung cấp. Hòa Lan đã chuyển giao một số bệ phóng Patriot và cho biết họ sẽ cung cấp một hệ thống đầy đủ với sự hợp tác của một quốc gia khác.

Rumani cũng cam kết sẽ cung cấp một hệ thống cho Ukraine, mặc dù thời gian chính xác cho việc chuyển giao Patriot của Rumani và Hòa Lan vẫn chưa rõ ràng.

Mỹ, quốc gia sản xuất hệ thống Patriot và sở hữu kho vũ khí lớn nhất, cho biết họ hiện không có kế hoạch cung cấp thêm hệ thống nhưng đã ưu tiên cung cấp hỏa tiễn phòng không cho Ukraine hơn các nước khác.

Các hệ thống vũ khí tiên tiến đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời Ukraine. Chúng có khả năng bắn hạ ngay cả những tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất như Kinzhals.

5. Tư lệnh Hải quân Nga 'say sưa' bị đổ lỗi cho thất bại của Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Binge-Drinking' Russian Navy Commander Blamed for Black Sea Fleet Failure”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một chỉ huy Hải quân Nga “say sưa” đã bị đổ lỗi cho những vụ tấn công vào thành phố Novorossiysk ở Krasnodar Krai, nơi có căn cứ hải quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Sáng Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết đã xảy ra liên tiếp “các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa” vào thành phố nơi Nga đã di dời nhiều tàu chiến khỏi Crimea do các cuộc tấn công không ngừng của Ukraine.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Hải quân Nga bằng cách sử dụng thuyền điều khiển từ xa Magura V5 khi Kyiv nỗ lực đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch tài liệu về cuộc chiến, cho biết hôm Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy, rằng kênh Telegram “Battle Sailor” của Nga đã đổ lỗi cho viên chỉ huy Hải Quân Nga ở Novorossiysk, một người khét tiếng là say sưa.

Kênh này dự đoán một cuộc tấn công trong tương lai của thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine vào thành phố sẽ lại tái diễn chừng nào viên chỉ huy này chưa bị cách chức.

“Battle Sailor” cảnh cáo : “Đối phương đã tiến hành trinh sát lực lượng, có lẽ chúng ta nên mong đợi một cuộc tấn công quy mô lớn hơn”.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết hai thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang hướng tới Novorossiysk đã bị phá hủy ở Hắc Hải. Kênh Telegram địa phương Crimea Wind đã đặt câu hỏi về phiên bản sự kiện của Mạc Tư Khoa, công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các đám cháy bùng phát tại cảng Novorossiysk.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã di dời phần lớn hạm đội của mình từ Crimea đến Novorossiysk và đến cảng hải quân ở Feodosia xa hơn về phía đông trên bán đảo bị sáp nhập vào tháng 10 năm 2023.

Ukraine cho đến nay đã vô hiệu hóa 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải quý giá của Putin, theo Dmytro Pletenchuk, cựu phát ngôn viên Hải quân Ukraine.

6. Đại tá Nga bị buộc tội vắng mặt vì ra lệnh tấn công cơ sở hạ tầng dân sự

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết SBU đã buộc tội vắng mặt Đại tá Nga Ivan Panchenko vì đã ra lệnh tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở miền đông Ukraine.

SBU cáo buộc rằng Panchenko, chỉ huy Trung đoàn Hàng không Tiêm kích 159 thuộc Quân khu phía Tây của Nga, đã ra lệnh không kích vào nhiều mục tiêu khác nhau dọc theo mặt trận phía đông.

Panchenko bị cáo buộc đã ra lệnh không kích vào Bảo tàng Tưởng niệm Văn học Quốc gia Hryhoriy Skovoroda ở Skovorodynivka, Kharkiv - một tổ chức không nằm gần các mục tiêu quân sự. Bảo tàng đã bị phá hủy một phần ngay sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 5 năm 2022.

Sau vụ tấn công, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án vụ tấn công vào nhà của một người “đã dạy mọi người thế nào là thái độ Kitô giáo đích thực đối với cuộc sống và làm thế nào một người có thể nhận biết chính mình”. Người được Tổng thống Zelenskiy đề cập đến là Skovoroda, một nhà thơ được công nhận rộng rãi ở Ukraine.

Theo SBU, lực lượng Nga đã sử dụng chiến đấu cơ Su-35 bắn hỏa tiễn Kh-35 tấn công bảo tàng. Một nhân viên của bảo tàng bị thương nặng trong vụ tấn công.

Bằng chứng do SBU tổng hợp cho thấy Panchenko tiếp tục ra lệnh không kích vào nhiều khu vực khác nhau của Ukraine.

Panchenko bị buộc tội theo nhiều điều khoản của Bộ luật Hình sự Ukraine liên quan đến “vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh”.

7. Cuộc phỏng vấn giữa Tucker Carlson và Zelenskiy: Kyiv nói rằng không có cuộc phỏng vấn nào được đồng ý

Như chúng tôi đã đưa tin, một tin tức gây kinh ngạc loan nhanh trên thế giới do chính Tucker Carlson tung ra là anh ta đã được Tổng thống Zelenskiy dành cho một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ngay sau đó, Phủ Tổng Thống Ukraine đã đưa ra một thông báo cho biết tin tức này là ngụy tạo từ A đến Z.

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết thêm chi tiết trong bài tường trình nhan đề “Tucker Carlson versus /vớ sầy/ Zelenskiy: Kyiv says no interview agreed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Văn phòng của Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm phủ nhận rằng tổng thống Ukraine đã đồng ý trả lời phỏng vấn ký giả người Mỹ Tucker Carlson.

“Tổng thống Ukraine có một lịch trình hoàn toàn khác và Tucker Carlson không có mặt trong lịch trình đó,” phát ngôn viên của tổng thống Sergii Nykyforov cho biết vào chiều thứ Năm, đồng thời bày tỏ nghi ngờ về tin tức do Carlson đưa ra.

Lời phủ nhận của Ukraine được đưa ra sau khi Carlson cho biết vào buổi sáng cùng ngày rằng anh ta đã trò chuyện với Zelenskiy. “Có vẻ như chúng tôi sắp có cuộc phỏng vấn với Zelenskiy,” ông thông báo trên mạng xã hội.

Carlson nói: “Chúng tôi đã cố gắng trong hai năm và với cường độ đặc biệt sau cuộc phỏng vấn Putin vào tháng 2”. “Mục đích là mang đến cho người Mỹ những thông tin rất cần thiết về cuộc xung đột đang định hình lại hoàn toàn vị thế của đất nước họ trên thế giới. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm có.”

Vào tháng 2, Carlson - cựu người dẫn chương trình Fox News, người đã rời mạng lưới trong bối cảnh tranh cãi gay gắt vào năm 2023 - đã công bố một cuộc phỏng vấn dài hai giờ với Putin, trong đó Putin có một đoạn độc thoại dài về lịch sử Nga và chế nhạo Carlson về nỗ lực thất bại của anh ta nhằm gia nhập CIA.

Một tuần sau, Putin tiết lộ trên truyền hình nhà nước Nga rằng ông ta “không hoàn toàn hài lòng” với cuộc phỏng vấn vì ông mong đợi những câu hỏi khó hơn từ nhà báo.

Ukraine đã cố gắng chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Putin trong hơn hai năm nay và bình luận của Carlson về cuộc xung đột thường phản ánh các quan điểm của Điện Cẩm Linh.

8. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công nhà máy thuốc súng ở Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” của Ukraine do tình báo quân sự Ukraine điều hành đã tấn công một nhà máy thuốc súng ở thị trấn Kotovsk thuộc tỉnh Tambov của Nga.

Các kênh Telegram của Nga đã chia sẻ một đoạn video có nội dung cho thấy khói bốc lên sau vụ nổ xảy ra trên lãnh thổ của nhà máy.

Maksim Yegorov, thống đốc tỉnh Tambov, tuyên bố rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ cả hai máy bay điều khiển từ xa. Như thường lệ, ông ta cho biết không có thương vong, nhưng không cho biết những chi tiết liên quan đến thiệt hại vật chất.

Nhà máy thuốc súng Tambov là một trong những cơ sở công nghiệp lớn nhất ở Nga chuyên sản xuất đạn dược cho quân đội, bao gồm cả thuốc súng cho đạn vũ khí nhỏ.

Sản lượng của nó được cho là đã tăng lên một phần ba kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine. Nhà máy được đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ vào năm 2023.

Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công nhà máy vào Tháng Giêng và tháng 11 năm ngoái.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Nga vào Thứ Hai, 8 Tháng Bẩy

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ thăm Nga vào Thứ Hai, 8 Tháng Bẩy, văn phòng thủ tướng và Điện Cẩm Linh xác nhận vào ngày 4 Tháng Bẩy.

Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Modi tới Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine. Năm 2022, Modi gặp Putin vào tháng 9 năm 2022 tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Uzbekistan.

Theo Điện Cẩm Linh, ông Modi và Putin sẽ thảo luận về “triển vọng phát triển hơn nữa mối quan hệ thân thiện truyền thống Nga-Ấn Độ, cũng như các vấn đề hiện tại trong chương trình nghị sự quốc tế và khu vực”.

Trang web chính thức của Thủ tướng Modi cho biết chuyến thăm sẽ bao gồm các cuộc đàm phán về “toàn bộ mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu hiện đại cùng quan tâm”.

New Delhi kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến của Nga chống Ukraine nhưng đồng thời thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ với Mạc Tư Khoa. Ấn Độ trở thành một trong những khách hàng mua dầu chính của Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, mặc dù áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ ngày càng đe dọa hoạt động thương mại này.

Trong khi Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine vào tháng 6, ông Modi đã không đích thân tham dự và đại diện của Ấn Độ cuối cùng cũng không ký vào thông cáo chung.

Modi cũng là một trong số ít các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ chúc mừng Putin tái đắc cử vào tháng 3 sau một cuộc bỏ phiếu được nhiều người coi là không tự do và công bằng.

10. Cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Rostov gây hỏa hoạn lớn

Hôm Thứ Sáu, 05 Tháng Bẩy, Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 10 máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng sau một đêm tấn công dồn dập, một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã đánh trúng mục tiêu gây ra hỏa hoạn lớn.

Kênh tin tức Telegram của Nga Astra sau đó đã đăng tải những hình ảnh về địa điểm tấn công chìm trong biển lửa.

Tỉnh Rostov giáp Ukraine ở phía đông nam. Báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong khu vực, đặc biệt nhắm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ địa phương, đã gia tăng vào mùa xuân năm 2024.

Đầu tháng này, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở thành phố Morozovsk ở tỉnh Rostov đã gây ra hỏa hoạn và gián đoạn nguồn điện địa phương.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ và khí tài quân sự của Nga.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo hôm 4 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga đánh cắp các tài nguyên của Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Các nguồn tin chính phủ Ukraine từ lâu đã nhấn mạnh việc Nga đánh cắp tài nguyên của Ukraine từ các khu vực mà nước này xâm lược. Các mỏ quặng sắt, than đá, titan, uranium, mangan, vàng và lithium đều có mặt ở Ukraine, đó là những nguồn tài nguyên hầu như chắc chắn Nga rất thèm muốn; nhưng đó cũng là những mục tiêu tiềm năng khi Nga tìm cách nghiền nát nền kinh tế Ukraine, bằng cách ngăn chặn Ukraine tiếp cận và đồng thời phá hủy cơ sở hạ tầng.

Một trong những lý do Nga tìm cách cải thiện mạng lưới giao thông ở các vùng Ukraine bị tạm chiếm là vì Nga muốn khai thác thêm khoáng sản của Ukraine. Quan chức xâm lược của Nga ở khu vực Zaporizhzhia trước đây tuyên bố rằng việc nâng cấp và xây dựng các tuyến giao thông đường bộ và hỏa xa liên tục tới Nga sẽ cải thiện các tuyến liên lạc không chỉ cho hậu cần quân sự mà còn cho xuất khẩu ngũ cốc và khoáng sản.

Phía nam Dniprorudne thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine, Nga tiếp tục hoạt động khai thác, vận chuyển quặng sắt bằng hỏa xa. Xe lửa đi qua Crimea, qua cầu Kerch vào Nga. Hoạt động này không phải là không có rủi ro; vì các đoàn tàu phải di chuyển qua các khu vực được tường trình có hoạt động của quân du kích Ukraine; và họ đã từng nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

12. Tổng thống Biden giơ tay Kamala Harris để thể hiện sự đoàn kết sau khi các nhà tài trợ, và các cử tri nổi loạn. Ông sẽ không rút lui nhường cho Kamala Harris

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden Raises Kamala Harris' Hand in Show of Unity as Donors, Voters Revolt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Tổng thống Joe Biden thừa nhận đã mắc “sai lầm” trong cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn mới.

Ông đã phải đối mặt với những lời kêu gọi rút khỏi cuộc bầu cử tổng thống từ một số đảng viên Đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận, trong đó ông có vẻ khàn khàn và dường như lẩm bẩm một số câu trả lời, gây ra mối lo ngại rất lớn của một số cử tri và các nhà tài trợ về tuổi tác của ông.

Ít nhất đã có 20 thành viên Quốc Hội thuộc đảng Dân Chủ yêu cầu Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc tranh cử và nhường cho phó tổng thống Kamala Harris, là người mà họ tin rằng có khả năng cao hơn trong việc đánh bại cựu Tổng thống Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với người dẫn chương trình phát thanh Milwaukee Earl Ingram, Tổng thống Biden cho biết ông “không có một cuộc tranh luận thú vị” nhưng ông chắc chắn sẽ không rút lui, và tin rằng ông “sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này”.

“Tôi đã có một đêm tồi tệ. Và sự thật của vấn đề là tôi đã làm hỏng việc. Tôi đã phạm sai lầm”, ông nói.

Sau cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Joe Biden đã giơ tay của Phó Tổng thống Kamala Harris trên Ban công Truman của Tòa Bạch Ốc để thể hiện sự đoàn kết trong màn bắn pháo hoa Ngày Độc lập vào tối Thứ Năm, 04 Tháng Bẩy.

Sự kiện ngày 4 tháng 7 diễn ra khi các nhà tài trợ và cử tri đảng Dân Chủ tiếp tục phản đối chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden sau màn tranh luận của tổng thống với cựu Tổng thống Donald Trump vào tuần trước.

Hiện tại, một số cuộc thăm dò cho thấy 75% cử tri Đảng Dân chủ, cho rằng Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã quá già để tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Các đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng đã kêu gọi Tổng thống Biden từ chức hoặc bày tỏ lo ngại về khả năng tranh cử của ông.

Phó tổng thống Harris được nhiều người coi là người có khả năng tốt nhất để đánh bại cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 trong số các ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ.

Ngoài ra, một số nhà tài trợ lớn, bao gồm cả người đồng sáng lập Reddit và Người thừa kế của Disney cho biết họ sẽ không quyên góp cho chiến dịch Tổng thống Biden trừ khi ông được thay thế bằng người khác.

13. Nhân ngày lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo về 'Điềm báo nội chiến'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues 'Premonition of Civil War' Warning to US on 4th of July”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Vladimir Putin, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc tới Hoa Kỳ vào ngày 4 tháng 7. Ông ta cho rằng có những điểm tương đồng giữa cuộc Nội chiến Hoa Kỳ và bầu không khí chính trị hiện nay ở Mỹ, gợi ý về “điềm báo cho một cuộc nội chiến mới”.

Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, thừa nhận tầm quan trọng của Ngày Độc lập ở Mỹ nhưng sau đó so sánh Nội chiến Mỹ với cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Medvedev, 58 tuổi, đã gây chú ý trong suốt cuộc chiến ở Ukraine vì những lời chỉ trích thường xuyên trên mạng xã hội, từ kêu gọi tấn công hạt nhân vào các thành viên NATO cho đến những gợi ý rằng Mạc Tư Khoa không có lựa chọn nào khác ngoài việc loại bỏ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Medvedev chỉ trích sự can dự của phương Tây vào cả hai cuộc xung đột, ví sự ủng hộ của Anh và Pháp dành cho Liên minh miền Nam giống như sự hỗ trợ ngày nay của các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ đối với Ukraine.

“Bọn ngoại bang khốn kiếp Anh, Pháp đã can thiệp trắng trợn, để mong miền Nam thắng lợi. Khi đó, họ ủng hộ các chủ nô ra sao thì ngày này họ cũng ủng hộ Kyiv của Đức Quốc xã như thế.”

Bình luận của Medvedev được đưa ra sau các cam kết của Mỹ và các đồng minh nhằm tài trợ cho cuộc kháng chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga. Tại cuộc họp khoáng đại của nhóm bẩy cường quốc trên thế giới, thường được gọi là G7, vào tuần trước, các quốc gia thành viên đã đồng ý sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho khoản vay 50 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Thông điệp của Medvedev đặc biệt gây khó chịu cho người Mỹ khi so sánh bạo chúa Vladimir Putin với Abraham Lincoln; và cho rằng có những điểm tương đồng giữa hành động của Putin ở Ukraine và nỗ lực của Lincoln nhằm bảo vệ Liên minh.

Chính trị gia Nga, người có các bài đăng trên Telegram được cho là trùng hợp với việc giao rượu đến nhà ông, cũng tuyên bố rằng cơ quan tuyên truyền của Tòa Bạch Ốc đang cố gắng hết sức để tìm ra những điểm tương đồng lịch sử giữa Tổng thống Zelenskiy với các nhân vật như Franklin D. Roosevelt và Winston Churchill, nhưng ông đã bác bỏ những nỗ lực này là vô nghĩa.

Ông gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden là “một ông già miệng há hốc, khó đứng thẳng”, cho thấy khả năng nhận thức của ông đang suy giảm và ông có thể phải ngồi xe lăn để cầm quyền do sức khỏe kém.

Về Zelenskiy, ông nói rằng Tòa Bạch Ốc đang cố gắng ví Ukraine với Anh trong trận Blitz năm 1940-41. “Họ tuyên bố người đàn ông nhỏ bé với đôi mắt đỏ ngầu, gian xảo mặc chiếc áo kaki tồi tàn là Churchill mới.”

“Này, các bạn người Mỹ! Bắt chước Trump của các bạn, tôi kêu gọi các bân hãy làm cho nước Nga vĩ đại trở lại!”

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên quy mô lớn, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.