Ngày 18-05-2024
 
VietCatholic TV
Hàng trăm UAV, ATACMS ồ ạt tấn công kho dầu, hải cảng, sân bay Nga. Chiến thuật của không quân Kyiv
VietCatholic Media
02:43 18/05/2024

1. Không quân Ukraine áp dụng chiến thuật thời Việt Nam chống lại hệ thống phòng không Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Aviation Adopts Vietnam-Era Tactics Against Russian Air Defenses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các phi công Ukraine được tường trình đang sử dụng cái gọi là chiến thuật “chồn hoang” để dụ các radar phòng không của Nga bật lên trước khi tấn công chúng bằng hỏa tiễn chống radar do phương Tây cung cấp.

Trang Business Insider của Mỹ hôm 11 Tháng Năm đưa tin các phi công Ukraine đang áp dụng chiến thuật có độ rủi ro cao lần đầu tiên được Không quân Mỹ áp dụng, giúp bù đắp cho sự bất lợi về số lượng của họ trước lực lượng không quân Nga.

Về cơ bản, nó liên quan đến việc các phi công bay trong khu vực mà họ biết là được phòng không Nga bao phủ và dụ dỗ họ bật radar lên để phi công Ukraine phát hiện mục tiêu.

Ngay khi máy bay Ukraine có thể nhanh chóng xác định nguồn phát radar, phi công phóng ngay một hỏa tiễn được thiết kế đặc biệt để chống lại hệ thống phòng không. Vũ khí bao gồm Hỏa tiễn chống bức xạ tốc độ cao, gọi tắt là HARM, AGM-88 do Mỹ sản xuất mà Mỹ đã cung cấp cho Ukraine từ giữa năm 2022.

Mục đích là nhằm tấn công radar liên kết với hệ thống hỏa tiễn đất đối không của Mạc Tư Khoa trước khi chúng có thể nhắm mục tiêu vào máy bay.

Loại hoạt động này được gọi là Ngăn chặn hệ thống phòng không của đối phương (SEAD) hoặc Tiêu diệt hệ thống phòng không của đối phương (DEAD). Được phát triển trong chiến tranh Việt Nam, ban đầu nó được gọi là “Dự án Ferret” theo tên loài động vật có vú nhỏ được thuần hóa dùng để tấn công và tiêu diệt sâu bọ trong hang của chúng. Sau đó nó được đổi tên thành “Chồn hoang” vì tên Ferret trước đây đã được sử dụng cho một chiến dịch tương tự trong Thế chiến thứ hai.

Nhà bình luận quân sự kỹ thuật OSINT đã đăng một video trên X vào tháng 2 cho thấy chiến thuật này đang được sử dụng, vào khoảng mùa hè năm 2022, bởi một chiến binh Sukhoi Su-27 của Ukraine bay trên ngọn cây trước khi phóng HARM :

Cùng một miblogger này đã đăng một video thứ hai vào tháng 3 cho thấy chiến thuật này được sử dụng, từ góc nhìn của phi công Ukraine:

HARM là hỏa tiễn không đối đất nặng 350 kg của Mỹ với đầu đạn nổ phân mảnh nặng 68 kg, tốc độ tối đa gần Mach 3 và tầm bắn từ 30 đến 150 km tùy thuộc vào độ cao mà nó được bắn. Độ cao hoạt động càng thấp thì hỏa tiễn càng nhanh nhưng tầm bắn tổng thể ngắn hơn. Nó đã được sử dụng rộng rãi và thành công trong các cuộc xung đột gần đây.

Ban đầu, Ukraine gặp vấn đề trong việc tích hợp HARM với các máy bay thời Liên Xô, cùng với các hỏa tiễn khác do phương Tây cung cấp. Vào tháng 4, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ William LaPlante tiết lộ khi phát biểu tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế rằng Kyiv đã tìm ra giải pháp theo trang web War Zone – bằng việc sử dụng máy tính bảng iPad để kiểm soát hỏa tiễn.

Frederik Mertens, nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Business Insider: “Ukraine rõ ràng đang áp dụng kinh nghiệm của quân đội phương Tây”. Ông nói rằng mặc dù chiến thuật này có rủi ro cao nhưng trong hoàn cảnh của Ukraine thì đó là một chiến thuật đáng thực hiện.

2. Không quân Ukraine bắn hạ toàn bộ 20 máy bay không người lái của Nga chỉ trong một đêm

Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 20 máy bay không người lái tấn công loại Shahed được phóng đi trong cuộc tấn công của Nga đêm 17 Tháng Năm.

Các máy bay không người lái được cho là đã được phóng từ thị trấn cảng Primorsko-Akhtarsk của Nga, nằm trên bờ biển Azov và từ tỉnh Kursk của Nga.

Oleshchuk cho biết, các đơn vị máy bay, hỏa tiễn và tác chiến điện tử cũng như các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine đã chặn các máy bay không người lái trên bầu trời Kharkiv, Poltava, Vinnytsia, Odesa và Mykolaiv.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra hàng ngày ở Ukraine, ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau trên khắp đất nước. Trong những tháng gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn quy mô lớn nhằm vào các cơ sở quan trọng.

Ukraine đã đưa ra các hạn chế về cung cấp năng lượng trên toàn quốc do “tình trạng thiếu điện đáng kể”.

3. Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy hậu quả của cuộc tấn công ATACMS 'quy mô lớn'

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Images Show Aftermath of 'Massive' ATACMS Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các hình ảnh vệ tinh đã được công bố cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công của Ukraine bằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp vào một căn cứ không quân quan trọng của Nga ở Crimea. Các cuộc tấn công đã kéo dài hết đêm này sang đêm khác từ tối Thứ Ba, 14 Tháng Năm, cho đến nay.

Những bức ảnh được kênh Telegram Operativno ZSU liên kết với quân đội Ukraine chia sẻ vào hôm thứ Sáu và được Maxar Technologies chụp lại.

Kênh này cho biết, ngoài một số khi đạn pháo và hỏa tiễn phát nổ, các hình ảnh vệ tinh cho thấy “tổn thất của đối phương về không quân” tại phi trường Belbek, bao gồm hai chiến đấu cơ MiG-31, một máy bay Su-27 bị phá hủy hoàn toàn và một chiến đấu cơ MiG-29 bị hư hỏng.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv thề sẽ đòi lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Trước đó, hãng tin độc lập Astra của Nga cho biết một cặp chiến đấu cơ chiến đấu cơ MiG-31 đã bị “phá hủy” và hệ thống phòng không S-400 bị hư hại vào đầu giờ thứ Tư sau khi Ukraine tấn công căn cứ không quân nằm gần thành phố Sevastopol của bán đảo Crimea.

Kênh Telegram của Operativno ZSU cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy “tổn thất của đối phương” tại phi trường Belbek, bao gồm hai chiến đấu cơ MiG-31, một máy bay Su-27 và một chiến đấu cơ MiG-29 bị hư hỏng.

Cuộc tấn công trước đây được mô tả là “quy mô lớn” bởi người dùng mã nguồn mở OSINT Digital, người đã chia sẻ hình ảnh vệ tinh của NASA, cho biết họ cho thấy những đám cháy lớn tại phi trường.

Tài khoản cho biết: “Các lực lượng Ukraine được tường trình đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào căn cứ không quân Belbek ở Crimea bị Nga tạm chiếm, sử dụng hỏa tiễn đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS”. “Các nguồn tin của Nga cho biết có nhiều vụ nổ trong khu vực.”

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã đánh chặn 10 hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân độido Mỹ cung cấp trên bán đảo Hắc Hải bị sáp nhập vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

Mikhail Razvozhaev, Thống đốc Sevastopol do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết vào thời điểm đó rằng lực lượng phòng không Nga đã “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn” vào Sevastopol, bao gồm một số hỏa tiễn xung quanh phi trường Belbek.

Đài Radio Liberty do Mỹ tài trợ cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã thu được các hình ảnh vệ tinh từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California, cho thấy hậu quả của vụ tấn công.

Cơ quan truyền thông cho biết các bức ảnh chụp phi trường Belbek vào ngày 16 tháng 5 cho thấy dấu vết của một vụ hỏa hoạn ở khu vực nơi các chiến đấu cơ của Nga thường đậu, đồng thời lưu ý rằng rất khó để xác định quy mô thiệt hại gây ra vì Nga có thể di chuyển các máy bay bị hư hỏng ra nơi khác.

Họ cho biết các bức ảnh cũng cho thấy kho nhiên liệu và dầu bôi trơn của căn cứ quân sự đã “bị thiêu rụi hoàn toàn”.

Christiaan Triebert, nhà báo của New York Times, cho biết hình ảnh từ Maxar cho thấy “hai chiếc MiG-31 và một chiếc Su-27 đã bị phá hủy hoàn toàn, còn một chiếc MiG-29 thì bị hư hại”.

Ông nói trên X. “Một kho chứa nhiên liệu gần đường băng chính của căn cứ không quân cũng bị phá hủy và các mảnh vỡ tiếp tục bốc cháy sau đó”.

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, cho biết trên X rằng các cuộc tấn công “sẽ làm giảm đáng kể năng lực không kích của Nga”.

Ông viết: “Hãy tưởng tượng những ATACMS này có thể làm gì với các phi trường Belgorod nơi Nga ném bom Kharkiv”.

Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga với lý do đây là mục tiêu hợp pháp trong cuộc chiến đang diễn ra.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong đánh giá ngày 1 Tháng Năm rằng các cuộc tấn công như vậy có thể sẽ buộc Nga phải phân tán chiến đấu cơ và di chuyển các hệ thống phòng không trong tương lai.

4. Truyền thông Nga: Cảng Novorossiysk, và kho dầu bị tấn công trong đêm

Kênh tin tức Telegram Astra của Nga đưa tin máy bay không người lái và hỏa tiễn đã tấn công một nhà máy lọc dầu và hải cảng Novorossiysk của Nga vào rạng sáng ngày Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, gây ra những vụ nổ lớn và mất điện.

Người dân địa phương cho biết họ đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ ở Novorossiysk trong đêm và đưa ra một đoạn video ghi lại âm thanh của cả máy bay không người lái và hoạt động phòng không.

Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết một hỏa tiễn đã tấn công cảng Novorossiysk và gây ra hỏa hoạn.

Ông cho biết cuộc tấn công cũng đánh vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của thành phố. Cả hai kho dầu Novorossiysk và kho dầu Transneft đều bị tấn công.

Ông phàn nàn rằng Novorossiysk đã mất điện trong các cuộc tấn công, và các dịch vụ khẩn cấp đang cố gắng phục hồi nguồn điện.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 31 Tháng Ba đưa tin Nga đang tăng cường khả năng phòng thủ của cảng Novorossiysk nhằm bảo vệ Hạm đội Hắc Hải khỏi các cuộc tấn công có thể xảy ra của Ukraine.

Nga đã rút hầu hết các tàu của Hạm đội Hắc Hải khỏi Crimea bị tạm chiếm vào năm 2023 và tái triển khai chúng đến Novorossiysk. Động thái này diễn ra sau một loạt cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine, bao gồm cả vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở hạm đội ở Sevastopol vào ngày 22 Tháng Chín.

Cảng Novorossiysk nằm trên bờ Hắc Hải của Nga, ở khu vực phía nam Krasnodar Krai.

Lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga vào mùa xuân này. Kyiv nói rằng những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm làm suy yếu các hoạt động quân sự của Nga và trả đũa các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, Tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, xác nhận rằng họ đã thực hiện thành công một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một căn cứ dầu mỏ ở tỉnh Rostov của Nga vào ngày 15 Tháng Năm.

5. Nga bổ sung thêm nhiều chính trị gia từ vùng Baltic, Ba Lan vào danh sách truy nã

Truyền thông Nga ngày 16 Tháng Năm đưa tin Bộ Nội vụ Nga đã bổ sung một số quan chức cũ và đương nhiệm từ các nước vùng Baltic và Ba Lan vào danh sách truy nã.

Nga trước đó đã bổ sung nhiều quan chức cao cấp phương Tây vào danh sách truy nã, trong đó có Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, nhiều người trong số này bị cáo buộc dỡ bỏ tượng đài tưởng niệm binh lính Liên Xô.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng được thêm vào danh sách hồi đầu tháng 5, nhưng mục này sau đó đã bị gỡ xuống.

Những người mới được bổ sung bao gồm Elmar Vaher, cựu giám đốc Cảnh sát Biên phòng Estonia, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Urmas Reinsalu, cùng các nhà lập pháp hiện tại và chính trị gia địa phương từ vùng Baltic và Ba Lan.

Quá trình phi cộng sản hóa ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ và Hiệp ước Warsaw đã diễn ra kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nhưng đã tăng cường kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Quốc hội Ukraine đã đặt ra ngoài vòng pháp luật hầu hết các biểu tượng, tên đường và các tác phẩm của Liên Xô và cộng sản vào năm 2015 như một phần của quá trình phi cộng sản hóa. Các di tích trên khắp đất nước kể từ đó đã bị dỡ bỏ hoặc bị thay đổi, mặc dù số lượng lớn các bức tượng và biểu tượng từ thời Liên Xô đã kéo dài thời gian hoàn thành dự án.

Thống đốc tỉnh Lviv Maksym Kozytskyi cho biết vào Tháng Giêng rằng tỉnh này đã trở thành nơi đầu tiên hoàn thành quá trình phi cộng sản hóa.

6. Nga tuyên bố bắn rơi hơn 100 máy bay không người lái trong bối cảnh có báo cáo về cuộc tấn công lớn vào cảng, và cơ sở dầu mỏ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims over 100 downed drones amid reports of massive attack on port, oil facilities”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Nga đã cáo buộc Ukraine tiến hành một cuộc tấn công lớn trong đêm nhằm vào các mục tiêu của Nga, bao gồm cảng Novorossiysk và các cơ sở dầu mỏ. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố đã phá hủy hơn 100 máy bay không người lái của không quân và hải quân vào ngày 17 tháng 5.

Konashenkov tuyên bố 102 máy bay không người lái và 6 thuyền không người lái của hải quân đã bị chặn và phá hủy và không báo cáo bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

“Hệ thống phòng không đã tiêu diệt và đánh chặn 51 máy bay không người lái trên lãnh thổ bán đảo Crimea, 44 máy bay không người lái trên lãnh thổ Krasnodar Krai, 6 máy bay không người lái trên lãnh thổ Belgorod và một máy bay không người lái trên lãnh thổ Tỉnh Kursk,” Konashenkov nói.

“Trong đêm, các tàu tuần tra và máy bay của Hạm đội Hắc Hải đã phá hủy 6 tàu không người lái ở Hắc Hải.”

Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập. Chính quyền Nga thường xuyên tuyên bố đã bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine mà không báo cáo thiệt hại, mặc dù các báo cáo sau đó thường xuyên cho thấy các mục tiêu quân sự hoặc cơ sở hạ tầng đã bị tấn công.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine trong toàn bộ cuộc xâm lược toàn diện. Một cuộc tấn công trước đó vào tháng 3 đã chứng kiến Điện Cẩm Linh tuyên bố đã bắn hạ 65 máy bay không người lái.

Tờ Kyiv Independent đã liên lạc với cơ quan tình báo quân sự Ukraine để xác nhận vụ tấn công và được thông báo rằng thông tin vẫn đang được làm rõ.

Truyền thông Nga và các kênh Telegram địa phương đưa tin về nhiều vụ nổ ở Novorossiysk ở Krasnodar Krai trên bờ Hắc Hải của Nga.

Cảng ở Novorossiysk là nơi Mạc Tư Khoa bắt đầu tái triển khai Hạm đội Hắc Hải sau một loạt cuộc tấn công tàn khốc của Ukraine, bao gồm cả vụ tấn công hỏa tiễn vào trụ sở của nước này ở Sevastopol vào ngày 22 tháng 9 năm 2023.

Theo người dân địa phương, cuộc tấn công cũng tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của thành phố. Cả kho cảng dầu nhiên liệu Novorossiysk và kho cảng Transneft đều bị tấn công.

Các video chưa được xác minh được đăng lên mạng xã hội cũng cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Tuapse, cũng nằm trên bờ Hắc Hải của Nga.

Theo Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, nhà máy lọc dầu bốc cháy sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống. Được biết, đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong nào được báo cáo.

Lực lượng Ukraine đã tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga vào mùa xuân này.

Kyiv nói rằng những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm làm suy yếu các hoạt động quân sự của Nga và trả đũa các cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, trước đó xác nhận rằng họ đã thực hiện thành công một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một căn cứ dầu mỏ ở tỉnh Rostov của Nga vào ngày 15 Tháng Năm.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng nó có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có quyền sử dụng vũ khí của mình để tấn công vào sâu bên trong nước Nga.

7. Hình ảnh vệ tinh cho thấy cuộc tấn công của phi trường Belbek đã phá hủy 3 máy bay Nga

Hình ảnh vệ tinh từ ngày 16 tháng 5 về hậu quả của cuộc tấn công bị nghi ngờ bằng hỏa tiễn ATACMS của Ukraine vào phi trường quân sự Belbek của Nga ở Crimea cho thấy ba máy bay gần đây đã bị phá hủy.

Kênh Crimea Wind Telegram đưa tin phi trường bị tấn công bắt đầu từ cuối ngày 15 Tháng Năm và một kho nhiên liệu bốc cháy ngay trong ngày đầu tấn công, trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 5 hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp đã bị “hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ” đánh chặn trong đêm.

Các cuộc tấn công nhằm vào phi trường Belbek cũng được báo cáo vào các đêm sau đó, và được tường trình đã dẫn đến hỏa hoạn gần cơ sở quân sự.

Hình ảnh vệ tinh do RFE và The New York Times thu được cho thấy hai chiếc MiG-31 và một chiếc Su-27 đã bị hư hại nếu không muốn nói là bị phá hủy hoàn toàn.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về các cuộc tấn công, nhưng trong bản cập nhật hàng ngày, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hai máy bay Nga và một trực thăng đã bị phá hủy trong 24 giờ trước đó.

Ngày 16 Tháng Năm, nhóm du kích Atesh cho biết kho hỏa tiễn và đạn pháo của phi trường quân sự Belbek của Nga gần Sevastopol bị tạm chiếm đã bị hư hại.

Các nhóm du kích tuyên bố kho chứa bị hư hại là nơi chứa “hầu hết hỏa tiễn” cho các chiến binh Su-27 và Su-30 của Nga cũng như máy bay MiG-31, phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Các nhóm du kích chưa xác định được liệu đạn dược được lưu trữ có bao gồm Kinzhals hay không.

Atesh tuyên bố: “Cơ sở hạ tầng của phi trường cũng bị thiệt hại đáng kể do vụ nổ thứ cấp”.

Ở những nơi khác, Ukraine được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công lớn trong đêm nhằm vào các mục tiêu của Nga vào ngày 17 tháng 5, bao gồm cảng Novorossiysk và các cơ sở dầu mỏ, trong đó Điện Cẩm Linh tuyên bố đã phá hủy hơn 100 máy bay không người lái của không quân và hải quân.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố 102 máy bay không người lái và 6 thuyền không người lái của hải quân đã bị chặn và phá hủy, nhưng không báo cáo bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

“Hệ thống phòng không đã tiêu diệt và đánh chặn 51 máy bay không người láitrên lãnh thổ bán đảo Crimea, 44 máy bay không người lái trên lãnh thổ Krasnodar Krai, 6 máy bay không người lái trên lãnh thổ Belgorod và một máy bay không người lái trên lãnh thổ tỉnh Kursk,” Konashenkov nói.

“Trong đêm, các tàu tuần tra và hàng không hải quân của Hạm đội Hắc Hải đã phá hủy 6 thuyền không người lái ở Hắc Hải.”

Các tuyên bố không thể được xác minh độc lập. Chính quyền Nga thường xuyên tuyên bố đã bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine mà không báo cáo thiệt hại, mặc dù các báo cáo sau đó đôi khi xuất hiện cho thấy các mục tiêu quân sự hoặc cơ sở hạ tầng đã bị tấn công.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất của Ukraine trong toàn bộ cuộc xâm lược của Putin từ ngày 24 Tháng Hai, 2022.

Một cuộc tấn công trước đó vào tháng 3 đã chứng kiến Điện Cẩm Linh tuyên bố đã bắn hạ 65 máy bay không người lái.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 16 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo ngày 16 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nền kinh tế của Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nền kinh tế Ukraine vẫn kiên cường sau hai năm bị Nga xâm lược. Bất chấp các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, nhiều khả năng Ukraine sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế thực sự khoảng 3% vào năm 2024. Điều này tiếp tục xu hướng phục hồi thời chiến sau khi nền kinh tế Ukraine suy giảm khoảng 29% vào năm 2022, tiếp theo là tăng trưởng kinh tế thực sự khoảng 5% trong năm 2023, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF

Ngân hàng Quốc gia Ukraine, gọi tắt là NBU, nâng dự báo lạm phát hàng năm lên 8,2% cho năm 2024, giảm so với mức 8,6% dự báo trước đó. Lạm phát ở Ukraine đã giảm xuống 3,2% tính theo hàng năm vào tháng 3 năm 2024, củng cố xu hướng lạm phát giảm từ mức đỉnh hơn 26% vào năm 2022. Tuy nhiên, lạm phát có thể sẽ tăng trong nửa cuối năm 2024. NBU dự báo những tác động mờ dần từ vụ thu hoạch bội thu năm ngoái, tiêu dùng tiếp tục phục hồi và chi phí kinh doanh tăng cao trong thời kỳ chiến tranh.

Những cải thiện liên tục trong điều kiện kinh tế của Ukraine gần như chắc chắn đã cho phép NBU giảm dần lãi suất cơ bản. NBU đã hạ lãi suất cơ bản xuống 13,5% vào cuối tháng 4 năm 2024, giảm từ mức 14,5% được thiết lập vào tháng 3 năm 2024 và dưới mức cao nhất thời chiến là 25%.

9. Cuộc tấn công của máy bay không người lái gây cháy trạm xăng Belgorod

Thống đốc Vyacheslav Gladkov tuyên bố lực lượng Ukraine đã tấn công nhiều khu định cư ở Belgorod trong hai ngày 16 và 17 Tháng Năm, làm hư hại một trạm xăng và giết chết hai người.

Các báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái nhằm vào tỉnh Belgorod, giáp ranh với các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine, đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Gladkov cho biết một máy bay không người lái đã tấn công một trạm xăng gần làng Bessonovka, khiến thùng nhiên liệu bốc cháy. Lính cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa kể từ đó.

Tại làng Oktyabyrsky, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết một phụ nữ và đứa con bốn tuổi của cô, Gladkov tuyên bố. Ông cũng cho biết cha của đứa trẻ cũng bị thương.

Cùng đêm đó, truyền thông và quan chức Nga đưa tin về các cuộc tấn công nhằm vào Novorossiysk ở Krasnodar Krai và Sevastopol ở Crimea bị tạm chiếm.

Ukraine đã tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và ngành công nghiệp quốc phòng của Nga với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong suốt mùa đông và mùa xuân.

Kyiv không phải lúc nào cũng tuyên bố chịu trách nhiệm chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo trên đất Nga. Trong một số trường hợp, Ukraine đã bác bỏ các cáo buộc của Nga liên quan đến các cuộc tấn công ở tỉnh Belgorod.

Andrii Kovalenko, nhà lãnh đạo bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, bác bỏ cáo buộc rằng một cuộc tấn công của Ukraine khiến tòa nhà chung cư 10 tầng ở thành phố Belgorod sụp đổ vào ngày 12 Tháng Năm.

10. Nga tuyên bố nổ lớn tại nhà máy lọc dầu ở Krasnodar Krai sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Một đám cháy bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse ở Krasnodar Krai của Nga vào đêm Thứ Sáu, 17 tháng 5 sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng phòng không Nga được cho là đã bắn hạ 102 máy bay không người lái của Ukraine vào ban đêm, trong đó có 44 chiếc trên bầu trời Krasnodar Krai.

Theo Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, nhà máy lọc dầu ở Tuapse bốc cháy sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái rơi xuống. Kênh Telegram của Nga đã chia sẻ đoạn video cho thấy khói bốc lên khắp thị trấn.

Sau khi hỏa hoạn hoành hành trong 5 giờ, thống đốc cho biết “Đám cháy đã được dập tắt. Không có thương vong nào được báo cáo.”

Các quan chức Ukraine không bình luận về tuyên bố này. Kênh tin tức Telegram của Nga Astra đưa tin, máy bay không người lái và hỏa tiễn cũng đã tấn công một nhà máy lọc dầu và cảng biển ở thành phố Novorossiysk của Nga vào rạng sáng ngày 17 Tháng Năm, gây ra vụ nổ và mất điện.

Các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Nga đã khiến các quan chức Mỹ chỉ trích, những người đã nói rõ rằng Washington không ủng hộ các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, với lý do lo ngại rằng nó có thể đe dọa thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có quyền sử dụng vũ khí của mình để tấn công vào sâu bên trong nước Nga.

11. Vụ nổ súng Thủ tướng Slovakia - mọi điều chúng ta biết cho đến nay về vụ ám sát Robert Fico

Slovakia rung chuyển ngày 15 Tháng Năm khi Thủ tướng nước này bị bắn trong một vụ ám sát khi ông rời cuộc họp chính phủ ở thị trấn Handlova.

Đoạn phim từ hiện trường cho thấy tay súng bị tình nghi đang ở giữa một nhóm nhỏ người trên đường phía sau hàng rào kim loại đang chờ gặp Fico, người được vây quanh bởi một số thành viên trong đội an ninh của anh ta.

Tay súng bị tình nghi sau đó đã vượt qua hàng rào, cầm súng. Năm phát súng vang lên và Fico nhanh chóng được đưa vào một chiếc xe hơi đang chờ sẵn.

Tình trạng của Fico ra sao?

Vài giờ sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kalinak phát biểu trong một cuộc họp báo bên ngoài bệnh viện nơi Fico, 59 tuổi đang được điều trị rằng ông đang “chiến đấu cho sự sống của mình”.

Một tuyên bố trên trang Facebook chính thức của Fico cho biết anh đã được đưa đến một bệnh viện chấn thương lớn ở Banska Bystrica thay vì thủ đô Bratislava, vì “một sự can thiệp cấp tính” là cần thiết.

“Vài giờ tới sẽ quyết định tính mạng của anh ta” tuyên bố nói thêm.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Slovakia Tomas Taraba nói với Newshour của BBC vào cuối ngày 15 Tháng Năm rằng Fico không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau ca phẫu thuật.

“May mắn thay, theo như tôi biết, ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp và tôi đoán cuối cùng, anh ta sẽ sống sót,” anh ta nói và nói thêm: “Anh ta không ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng vào lúc này.”

Ông nói rằng Fico “bị thương nặng” trong cuộc tấn công, và một viên đạn “xuyên qua bụng” trong khi một viên khác “đâm vào khớp”.

Chiều 16 Tháng Năm, Miriam Lapunikova, giám đốc Bệnh viện Đại học Franklin Delano Roosevelt ở Banska Bystrica, cho biết Fico đang trong tình trạng “rất nghiêm trọng” nhưng ổn định.

Cô nói với các phóng viên: “Tại thời điểm này, tình trạng của anh ta đã ổn định nhưng thực sự rất nghiêm trọng, anh ta sẽ nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt”.

Trong khi các báo cáo ban đầu cho biết Fico đã bị bắn 5 phát, các báo cáo sau đó cho biết anh chỉ bị trúng 3 viên đạn.

Cuộc họp báo trước bệnh viện vào chiều Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, cho biết Fico đã thoát khỏi tình trạng hôn mê và nói được vài câu.

Chúng ta biết gì về kẻ nổ súng?

Hiện tại thì rất ít. Một người đàn ông đã bị bắt giữ tại hiện trường nhưng vẫn chưa xác định được danh tính chính thức.

Theo truyền thông Slovakia, ông là nhà văn và nhà hoạt động chính trị 71 tuổi có khuynh hướng thân Điện Cẩm Linh.

Chúng ta biết gì về động cơ?

Hiện chưa có thông tin chính thức về động cơ của kẻ xả súng.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok mô tả đây là một vụ ám sát “có động cơ chính trị”.

Tổng thống đắc cử Peter Pellegrini, một đồng minh của Fico, cho biết vụ nổ súng là mối đe dọa đối với nền dân chủ của Slovakia.

Pellegrini nói: “Tôi kinh hoàng trước việc sự căm ghét một quan điểm chính trị khác có thể dẫn đến đâu.

Tại sao Fico lại gây tranh cãi như vậy?

Được bầu vào tháng 9 năm 2023 trên nền tảng dân túy, và chống Ukraine, Fico đã tạm dừng cung cấp vũ khí từ kho quân sự của Slovakia và đã nhiều lần chỉ trích cả hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine lẫn các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Ông cũng đổ lỗi cho “Đức Quốc xã và phát xít Ukraine” đã kích động chiến tranh xâm lược Nga, lặp lại những luận điểm sai lầm trong tuyên truyền của Nga.

Trước các chỉ trích từ trong nước, Fico sau đó đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Trong nước, chính phủ liên minh của Fico đang thúc đẩy những cải cách gây tranh cãi nhằm giảm hình phạt cho tội tham nhũng.

Thủ tướng đã bãi bỏ văn phòng công tố viên đặc biệt của Slovakia, là cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các vụ tham nhũng nhạy cảm về mặt chính trị.

Chính phủ của Fico cũng đang tìm cách đóng cửa và thay thế đài truyền hình quốc gia trong một động thái được Liên minh Truyền thông Đại chúng mô tả là mang lại “quyền kiểm soát chính trị lớn hơn” đối với các phương tiện truyền thông của đất nước.

Estok đã cáo buộc giới truyền thông đã tạo ra bầu không khí dẫn đến vụ ám sát, đồng thời nói với các phóng viên: “Nhiều người trong số các bạn là những người đã gieo rắc sự thù hận này”.

Ông cũng cảnh báo rằng cuộc tấn công là dấu hiệu cho thấy “chúng ta đang trên bờ vực nội chiến”.

Cộng đồng quốc tế đã phản ứng thế nào?

Các nhà lãnh đạo quốc tế ngay lập tức phản ứng với thông tin này và đề nghị hỗ trợ Fico và Slovakia.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vụ nổ súng ở Fico là “kinh hoàng” và nói thêm rằng “chúng tôi cực lực lên án hành động bạo lực này đối với nhà lãnh đạo chính phủ quốc gia đối tác láng giềng của chúng tôi”.

Nhiều người cũng liên kết những lời lẽ chính trị thù địch với vụ tấn công.

Tổng thống Tiệp Petr Pavel cho biết cuộc tấn công vào Fico “rõ ràng là đáng trách, bất kể động cơ là gì”.

“Nó phải là một lời cảnh báo cho chúng ta về việc sự thù địch và gây hấn trong xã hội có thể dẫn đến mức độ sâu sắc hơn.”

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 15 Tháng Năm

Trong bản tin tình báo ngày 15 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Công ước UNESCO về Bảo vệ Tài sản Văn hóa trong Trường hợp Xung đột Vũ trang. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngày 14 tháng 5 năm 2024 là ngày kỷ niệm 70 năm thông qua Công ước UNESCO về Bảo vệ Tài sản Văn hóa trong Trường hợp Xung đột Vũ trang. Khi chiến tranh ở Ukraine tiếp tục, việc Nga bắn phá các thành phố thông qua các cuộc tấn công bằng không quân tầm xa và bom lượn đã có tác động tàn phá đối với di sản văn hóa, lịch sử và tôn giáo của Ukraine.

Bộ Chính sách Thông tin và Văn hóa Ukraine tuyên bố rằng tính đến ngày 02 tháng 5 năm 2024, tổng cộng 1.987 cơ sở văn hóa đã bị thiệt hại và thiệt hại kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Bộ cũng ước tính tính đến ngày 06 tháng 5 năm 2024, 1.062 di sản văn hóa đã bị phá hủy hoặc hư hại kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược và UNESCO đã xác minh riêng thiệt hại đối với 129 địa điểm tôn giáo tính đến ngày 10 tháng 4 năm 2024.

Vào giữa tháng 2 năm 2024, UNESCO ước tính Nga đã gây thiệt hại 3,5 tỷ USD cho di sản văn hóa của Ukraine và sẽ cần 10 năm và 9 tỷ USD để thay thế. Khi chiến tranh tiếp diễn, bộ máy quân sự của Nga có thể sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho di sản lịch sử và văn hóa của Ukraine.