Ngày 29-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 13 Mùa Quanh Năm 30/6 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:14 29/06/2024


BÀI ĐỌC 1  Kn 1:13-15-2:23-24

Bài trích sách Khôn ngoan.

Thiên Chúa không làm ra cái chết,

chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong.

Vì Người đã sáng tạo muôn loài

cho chúng hiện hữu,

mọi loài thọ tạo trên thế giới

đều hữu ích cho sinh linh,

chẳng loài nào mang độc chất huỷ hoại,

âm phủ không thống trị địa cầu.

Quả vậy, đức công chính thì trường sinh bất tử.

Phải, Thiên Chúa đã sáng tạo con người

cho họ được trường tồn bất diệt.

Họ được Người dựng nên

làm hình ảnh của bản tính Người.

Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị

mà cái chết đã xâm nhập thế gian.

Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  2Cr 8:7,9,13-15

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Thưa anh em, cũng như anh em từng trổi vượt về mọi mặt: về đức tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành trong mọi lãnh vực, và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi, thì anh em cũng phải trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này nữa.

Quả thật, anh em biết Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.

Vấn đề không phải là bắt anh em sống eo hẹp để cho người khác bớt nghèo khổ. Điều cần thiết là phải có sự đồng đều.

Trong hoàn cảnh hiện tại, anh em có được dư giả, là để giúp đỡ những người đang lâm cảnh túng thiếu, để rồi khi được dư giả, họ cũng sẽ giúp đỡ anh em, lúc anh em lâm cảnh túng thiếu.

Như thế, sẽ có sự đồng đều, hợp với lời đã chép: Kẻ được nhiều thì không dư, mà người được ít thì không thiếu.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!

Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 5:21-43

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống.” Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người.

Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người. Vì bà tự nhủ: “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.” Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc đó, Đức Giê-su thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: “Ai đã sờ vào áo tôi?” Các môn đệ thưa: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: Ai đã sờ vào tôi?”

Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. Người nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.”

Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường.

Đức Giê-su thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. Người bước vào nhà và bảo họ: “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!”

Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi nó đang nằm. Người cầm lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha-kum”, nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi! “

Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sững sờ. Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn.

Đó là Lời Chúa.
 
Chúa yêu thương chữa lành
Lm. Nguyễn Xuân Trường
03:12 29/06/2024
 
VietCatholic TV
S-500 bất khả chiến bại vừa đến Crimea, trúng cú ATACMS, tan tành. Nga thừa nhận thất bại ở Kharkiv
VietCatholic Media
04:37 29/06/2024


1. Báo cáo cho biết ATACMS đã tấn công hệ thống SAM S-500 'Prometheus' mới nhất của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ATACMS Struck Russia's Newest S-500 'Prometheus' SAM System—Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà báo ở nước này, lực lượng Ukraine có thể đã tấn công hệ thống phòng không S-500 mới nhất của Nga bằng cách sử dụng hỏa tiễn phóng từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp.

“Có thông tin cho rằng hệ thống phòng không S-500 mới nhất của Nga đã bị phá hủy bởi hỏa tiễn cụm ATACMS. Chi phí của một trong số này lên tới 600 triệu Mỹ Kim”, Andriy Tsaplienko, một nhà báo người Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình. Hệ thống được cho là đã bị phá hủy ở mũi Chauda của Crimea hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự HUR của Ukraine, nói với truyền thông Ukraine hôm 12 Tháng Sáu rằng Nga đã bố trí các bộ phận của hệ thống hỏa tiễn phòng không S-500 tại Crimea sáp nhập. Một chuyên gia quân sự hồi đầu tháng này đã đánh giá rằng Nga có thể có 4 hệ thống S-500, còn được gọi là hệ thống hỏa tiễn đất đối không Prometheus.

Truyền thông Nga mô tả S-500 là hệ thống hỏa tiễn phòng không thế hệ mới của Nga có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đạn đạo và khí động học. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết vào tháng 4 rằng những mẫu SAM đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga trong năm nay.

Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, nói với Newsweek vào ngày 17 Tháng Sáu rằng Nga hiện có một trung đoàn S-500 đang hoạt động. Điều này cho thấy Nga có hai tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có hai khẩu đội phòng không, mang lại cho Nga tổng cộng bốn hệ thống này.

Trong những tuần gần đây, lực lượng Ukraine dường như đã tăng cường tấn công vào các hệ thống phòng không của Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Mỹ, cho biết trong phân tích về xung đột ở Ukraine hôm 13 Tháng Sáu rằng Kyiv có thể đang tiến hành một nỗ lực nhằm làm suy thoái các hệ thống quân sự. Điều này “có thể cho phép Ukraine tận dụng sức mạnh không quân có cánh cố định có người lái một cách hiệu quả hơn về lâu dài”.

ISW cho biết, lực lượng của Kyiv có thể tìm cách chủ động làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi lực lượng Ukraine nhận được một số lượng máy bay đáng kể “nhằm tạo điều kiện cho Ukraine sử dụng sức mạnh máy bay có người lái có cánh cố định trong tương lai gần các khu vực tiền tuyến hơn”.

ISW cho biết: “Các lực lượng Ukraine có thể đang cố gắng làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước đợt chuyển giao chiến đấu cơ F-16 dự kiến cho Ukraine, được cho là sẽ bắt đầu với số lượng nhỏ vào mùa hè và mùa thu năm 2024”.

“Các lực lượng Ukraine cuối cùng có thể hướng tới một khái niệm hoạt động kết hợp sức mạnh không quân cánh cố định để hỗ trợ các hoạt động trên bộ nếu quân đội Ukraine nhận đủ số lượng chiến đấu cơ, các đối tác phương Tây đào tạo đủ phi công được đào tạo và nếu Ukraine thành công trong việc hạ cấp khả năng phòng không của Nga”, tổ chức nghiên cứu này nói thêm.

2. Financial Times: Ukraine, Mỹ, Israel đàm phán gửi 8 hệ thống Patriot tới Kyiv

Hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, tờ Financial Times đưa tin Mỹ, Israel và Ukraine đang đàm phán về việc cung cấp cho Ukraine tối đa 8 hệ thống phòng không Patriot.

Nguồn tin của Financial Times cho biết, các phác thảo của thỏa thuận vẫn chưa được hoàn thiện và đã được thảo luận giữa các bộ trưởng và quan chức cao cấp của ba quốc gia. Nó có thể bao gồm việc các hệ thống Patriot được gửi từ Israel tới Mỹ và sau đó tới Ukraine.

Các báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Washington tuyên bố đã sắp xếp lại ưu tiên cho các chuyến giao hàng quân sự nước ngoài theo kế hoạch cho các quốc gia khác, đặc biệt là hỏa tiễn Patriot và NASAMS, để có thể chuyển sang Ukraine.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Ukraine vận hành ít nhất ba hệ thống Patriot do Mỹ, Hòa Lan và Đức cung cấp, trong khi Berlin và Bucharest gần đây cam kết cung cấp thêm hai hệ thống nữa.

Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba nói với Financial Times: “Ukraine tiếp tục hợp tác với nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới để có thêm các hệ thống Patriot”.

Việc chuyển giao 8 hệ thống khác có thể tăng cường đáng kể khả năng phòng không của Ukraine, có khả năng bảo vệ các thành phố lớn nhất đất nước đồng thời được sử dụng để bảo vệ các điểm nóng quan trọng trên chiến trường.

Israel hồi tháng 4 tuyên bố sẽ bắt đầu ngừng hoạt động 8 khẩu đội Patriot đã hơn 30 năm tuổi để thay thế bằng các hệ thống hiện đại hơn. Tuy nhiên, các khẩu đội được sử dụng trong cuộc chiến Israel-Hamas vẫn chưa ngừng hoạt động do lo ngại leo thang.

Israel phần lớn tránh đứng về bên nào trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và không cung cấp bất kỳ viện trợ quân sự có ý nghĩa nào cho Ukraine. Nước này có mối quan hệ lâu dài với Nga, vốn phức tạp do cộng đồng người Nga đông đảo ở Israel.

Kyiv lên tiếng ủng hộ Israel sau khi nước này hứng chịu một cuộc tấn công chết người của tổ chức chiến binh Hamas vào tháng 10 năm 2023, trong khi Hamas được cho là đã sử dụng vũ khí do Nga và Iran sản xuất trong cuộc chiến.

3. Điện Cẩm Linh cáo buộc Mỹ khiêu khích bằng máy bay điều khiển trên Hắc Hải, chuẩn bị phản ứng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã ra lệnh cho quân đội nước này phát triển các biện pháp đối phó với điều mà ông ta gọi là “sự khiêu khích” từ các máy bay điều khiển từ xa chiến lược của Mỹ hoạt động trên Hắc Hải, đồng thời cho rằng chúng đang làm tăng nguy cơ “đối đầu trực tiếp” giữa Nga và NATO.

Trong tuyên bố đưa ra hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, cho biết các máy bay điều khiển từ xa đang được sử dụng để tiến hành trinh sát và tìm mục tiêu cho các “vũ khí có độ chính xác cao do các nước phương Tây cung cấp cho Lực lượng vũ trang Ukraine”. Ông nói rằng: “Điều này cho thấy sự can dự ngày càng tăng của Mỹ và các nước NATO vào cuộc xung đột ở Ukraine từ phía chính quyền Kyiv”.

Máy bay điều khiển từ xa của NATO hoạt động trên Hắc Hải không có gì bí mật và có thể bị theo dõi bằng cách sử dụng các trang web theo dõi chuyến bay công khai. Hắc Hải đã trở thành một trong những sân khấu chính của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó Kyiv đã có nhiều thành công trong việc tấn công lực lượng hải quân Nga trong khu vực.

Bất kỳ quốc gia nào cũng có thể cho máy bay điều khiển từ xa bay qua các khu vực thuộc vùng biển quốc tế được chỉ định của Hắc Hải, miễn là chúng đi vào lãnh hải của một quốc gia cho phép.

Máy bay điều khiển từ xa của NATO hoạt động theo cách như vậy không vi phạm luật pháp quốc tế và không xâm phạm không phận Nga. Tuy nhiên, Nga tuyên bố rằng “các chuyến bay như vậy làm tăng đáng kể khả năng xảy ra sự việc trong không phận với máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa liên minh và Liên bang Nga”, đồng thời nói thêm rằng “các nước NATO sẽ chịu trách nhiệm về cái này.”

4. Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy đám cháy lan rộng tại khu huấn luyện quân sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Images Show Military Training Ground Fire Spreading”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đám cháy bùng phát tại địa điểm phóng máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran cung cấp ở Crimea đang lan rộng.

Ngọn lửa ở Cape Chauda, nơi đặt căn cứ quân sự của Nga, đã gia tăng đáng kể trong 24 giờ qua. Khu vực này được các lực lượng xâm lược của Nga sử dụng để phóng máy bay điều khiển từ xa kamikaze vào các mục tiêu của Ukraine từ bán đảo Hắc Hải, nơi đã bị nhà độc tài Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014.

Hãng tin này cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy đám cháy đã nhấn chìm các tòa nhà trên lãnh thổ của đơn vị quân đội Nga.

Nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó bắt đầu từ hôm Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, vài giờ sau khi cư dân địa phương báo cáo về các vụ nổ và khói bốc lên ở Cape Chauda.

Quân đội Ukraine tuyên bố các lực lượng xâm lược của Nga sử dụng khu vực này để phóng máy bay điều khiển từ xa kamikaze Shahed-136 do Iran sản xuất, vốn được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột.

Illia Yevlash, phát ngôn nhân của Không quân Ukraine, nói với hãng tin RBC của Ukraine vào tháng trước rằng các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga được tiến hành từ Mũi Chauda, nhưng ông từ chối giải thích liệu quân đội Ukraine có đủ phương tiện để tấn công khu vực hay không.

“Đó là thông tin mật,” Yevlash nói và nói thêm rằng quân đội Nga có một số địa điểm phóng máy bay điều khiển từ xa cảm tử.

Yevlash cho biết Mạc Tư Khoa luân chuyển các địa điểm phóng này để gây nhầm lẫn cho lực lượng phòng không Ukraine.

“Máy bay điều khiển từ xa có thể thay đổi tuyến đường trong nước. Ví dụ, chúng có thể gặp nhau, sau đó tách ra, sau đó bay vòng quanh một thành phố và cố gắng xâm nhập mục tiêu”, ông giải thích.

“Shahed đã được lập trình; Người Nga phóng những chiếc máy bay điều khiển từ xa này sẽ phân tích các tuyến đường và nghĩ ra những khu vực mới mà họ chưa phóng hoặc phân tích thông tin trước đó để sử dụng những chiếc máy bay điều khiển từ xa này trong tương lai.”

5. Quan chức Nga cho biết máy bay điều khiển từ xa tấn công kho dầu ở Tambov

Hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu, Thống đốc Maksym Yegorov, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một kho dầu ở tỉnh Tambov của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Yegorov cho biết máy bay điều khiển từ xa đã tấn công cơ sở lúc 4:35 sáng giờ địa phương. Cuộc tấn công đã gây ra “một đám cháy” và Bộ Tình Trạng Khẩn Cấp đang tìm cách khống chế ngọn lửa.

Thống đốc cho biết các nhân viên cấp cứu đang dập tắt đám cháy và không có thương vong. Ông cho biết khu dân cư gần nhất, cách hiện trường 3 km, sẵn sàng di tản nếu cần thiết.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm mục đích gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, ngành thu lợi nhuận từ việc cung cấp nhiên liệu cho các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Cơ quan An ninh Ukraine trước đó đã tấn công vào kho dầu Platonovskaya ở tỉnh Tambov trong hoạt động qua đêm vào ngày 20 Tháng Sáu.

6. Tổng thống Zelenskiy: 'Ukraine không muốn chiến tranh kéo dài nhiều năm', nên muốn hướng tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ 2

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với các nhà báo ở Brussels hôm 27 Tháng Sáu rằng một kế hoạch hành động chi tiết nên được chuẩn bị để xem xét tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai của Ukraine trong vài tháng tới.

Theo ông Zelenskiy, một kế hoạch như vậy nên bao gồm các bước liên quan đến “tất cả các cuộc khủng hoảng” do cuộc xâm lược toàn diện của Nga gây ra.

Thụy Sĩ đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu của Ukraine trong 2 ngày 15 và 16 tháng 6, với hơn 90 quốc gia và tổ chức tham dự. 78 quốc gia và 4 tổ chức đã ký thông cáo chung cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào ngày 16 tháng 6. Thêm 9 quốc gia nữa tham gia vào văn kiện này sau sự kiện.

Kyiv đang lên kế hoạch sắp xếp hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai trước cuối năm 2024. Kyiv hy vọng sẽ phát triển một kế hoạch hòa bình chung mới dựa trên đề xuất hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, mặc dù vẫn để ngỏ ý kiến từ các nước khác.

“Chúng tôi không có nhiều thời gian. Chúng tôi có rất nhiều người bị thương, thiệt mạng, cả quân nhân lẫn dân thường. Vì thế chúng tôi không muốn cuộc chiến này kéo dài nhiều năm. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị kế hoạch này và đặt nó lên bàn đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống nói thêm Ukraine muốn các cuộc đàm phán diễn ra cởi mở.

Một số quốc gia tham gia nhưng đáng chú ý vắng mặt trong danh sách ký kết bao gồm Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Indonesia, Colombia, Nam Phi, Thái Lan, Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trung Quốc từ chối tham gia do sự vắng mặt của Nga và các báo cáo xuất hiện vào ngày 13 tháng 6 cho thấy Bắc Kinh đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình khác của Tập Cận Bình.

7. Đồng minh của Putin chỉ trích thất bại trong cuộc tấn công vào Kharkiv: Đó chỉ là cỗ 'Máy xay thịt'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Rues Kharkiv Offensive Failures: 'Meat Grinder'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền và blogger quân sự người Nga Alexander Kots đã đăng một đoạn video về cuộc tấn công hiện tại của Mạc Tư Khoa vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, cho thấy tổn thất về quân số tiếp tục ở mức rất cao.

Các cuộc đụng độ khốc liệt vẫn tiếp diễn sau khi lực lượng của Điện Cẩm Linh phát động cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv vào ngày 10 Tháng Năm, chiếm giữ một số thị trấn ở biên giới phía đông bắc Ukraine và buộc hàng ngàn dân thường phải chạy trốn.

Cân nhắc về cuộc tấn công, blogger quân sự người Nga Kots, người phục vụ trong hội đồng nhân quyền của Điện Cẩm Linh, cho biết trong một video được công bố hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, rằng cuộc chiến giành khu vực nên được gắn nhãn hiệu “máy xay thịt”. Thuật ngữ này mô tả các trận chiến kéo dài, có số thương vong cao và tổn thất nguồn lực đáng kể.

“Về tình hình diễn ra ở hướng Kharkiv, đối phương đang cố gắng tấn công ở Lyptsi, gần Hlyboke và ở Vovchvansk. Ở đây, chúng ta chẳng có tiến bộ nào đáng kể trong tương lai”, Kots nói.

Ông nói thêm: “Như tôi đã nói, hoạt động 'máy xay thịt Ukraine' hiện đang được tiến hành ở đây.

“Thật không may, đối phương đã bắt đầu sử dụng vũ khí chính xác của Mỹ ở Belgorod, đặc biệt là HIMARS. Đây là chiến tranh. Đối phương rất nghiêm chỉnh; nó đang phát triển. Điều đó không thể tránh được.”

Đây là lần đầu tiên một nhân vật của Điện Cẩm Linh công khai thừa nhận những thất bại trong chiến dịch xâm lược Kharkiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng tổn thất của Nga trong cuộc tấn công ở Kharkiv cao gấp 8 lần so với Ukraine.

“Một kết quả rất có ý nghĩa là quân đội Nga đã thất bại. Hướng Kharkiv đã được tăng cường. Và nó sẽ được tăng cường hơn nữa”, ông Zelenskiy nói sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo quân đội Ukraine, Oleksandr Syrskyi.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn độc lập có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực phía bắc Kharkiv vào hôm Thứ Năm, 27 Tháng Sáu, nhưng không có thay đổi nào được xác nhận ở tiền tuyến.

Nhà lãnh đạo tỉnh Kharkiv Ukraine Oleh Synehubov lưu ý rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công một nhóm nhỏ quân Nga tại Nhà máy Tổng hợp Vovchansk trong bối cảnh tiếp tục có báo cáo về các cuộc giao tranh cận chiến dữ dội ở Vovchansk nằm ở phía đông bắc thành phố Kharkiv.

ISW cho biết thêm: “Các lực lượng Nga và Ukraine báo cáo giao tranh trong và xung quanh Vovchansk, phía đông Vovchansk gần Tykhe và gần Hlyboke phía bắc thành phố Kharkiv vào ngày 25 và 26 Tháng Sáu”.

8. Các nghị sĩ Âu Châu kêu gọi Charles Michel đình chỉ chức vụ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi

Các thành viên Đức của Nghị viện Âu Châu, Daniel Freund và Damian Bezelager, đã gửi thư tới Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, yêu cầu đình chỉ chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi.

Bức thư được cho là có chữ ký của 20.000 công dân Liên Hiệp Âu Châu và được xuất bản vào ngày 27 tháng 6 trên tài khoản của Freund trên X.

Chức chủ tịch của Bỉ trong Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu của Hung Gia Lợi bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 và sẽ kéo dài trong nửa năm.

Bức thư có đoạn viết: “Sẽ cực kỳ có hại cho danh tiếng của Liên minh chúng ta nếu chính phủ Hung Gia Lợi hiện tại đại diện cho người Âu Châu chúng ta trên bất kỳ cương vị nào, ngay sau cuộc bầu cử Âu Châu”.

Các thành viên của Nghị Viện Âu Châu nhớ lại cách Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban so sánh Liên Hiệp Âu Châu với một chế độ độc tài và nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ của Hung Gia Lợi với Nga, quốc gia tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Mức độ tham nhũng cao cũng như việc làm suy yếu nền pháp quyền và quyền tự do báo chí ở Hung Gia Lợi cũng được đề cập trong bức thư.

“Hung Gia Lợi, trong tình trạng hiện tại, sẽ không bao giờ vượt qua được các tiêu chuẩn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Do đó, giới lãnh đạo tội phạm của nó không được phép đại diện cho Liên minh.”

Hung Gia Lợi đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Orban trước đó đã trình bày một chương trình bảy điểm sẽ trở thành kim chỉ nam cho Hung Gia Lợi với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu. Chương trình không ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine.

Hung Gia Lợi cũng không có kế hoạch triệu tập hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine trong 6 tháng tới mà thay vào đó muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Tây Balkan.

9. Bloomberg đưa tin Ba Lan, Tiệp, Đức yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu giúp trang trải chi phí tiếp đón người tị nạn từ Ukraine

Đức, Ba Lan và Cộng hòa Tiệp đã yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu hỗ trợ tài chính để trang trải chi phí tiếp đón người tị nạn Ukraine.

Các nhà lãnh đạo của ba quốc gia đã gửi một lá thư chung, với yêu cầu tài trợ của họ tới Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết như trên hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Sáu.

Khoảng 4,2 triệu người tị nạn Ukraine cư trú tại Liên Hiệp Âu Châu dưới tình trạng bảo vệ tạm thời, trong đó gần 1 triệu người đã trú ẩn ở Ba Lan.

Theo báo cáo của UNHCR và Deloitte, từ tháng 3 năm 2024, người Ukraine chiếm từ 0,7% đến 1,1% GDP của Ba Lan vào năm 2023.

Ông cho biết Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn từ Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Berlin đã chi hơn 20 tỷ euro để cung cấp chỗ ở và hội nhập cho những người tị nạn chiến tranh này.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Tiệp, Cộng hòa Tiệp chính thức tiếp nhận 340.000 người tị nạn Ukraine, những người trong quý đầu tiên đã phải trả gần gấp đôi số thuế họ nhận được từ phúc lợi xã hội.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ba quốc gia này đã đón tiếp phần lớn những người tị nạn Ukraine chạy trốn kể từ khi cuộc chiến tổng lực bắt đầu.

“Hơn 50% người tị nạn Ukraine vào Liên minh Âu Châu sống ở Đức, Ba Lan và Cộng hòa Tiệp.”

Ông cho biết thêm, những thách thức không đồng đều đối với các quốc gia thành viên trong Liên Hiệp Âu Châu cũng thể hiện rõ ràng liên quan đến quy mô dân số tương ứng”

Các nước cho rằng tình hình không “tương thích” với mục tiêu chung là chia sẻ gánh nặng tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine và “hậu quả đối với ngân sách quốc gia”.

“Cần có thêm và – liên quan đến chi phí thực tế – hỗ trợ tài chính đáng kể từ các quỹ hiện có của Khung tài chính đa phương 2021-2027 hiện tại cho những quốc gia thành viên bị ảnh hưởng đặc biệt để phản ánh đầy đủ các chi phí tiếp nhận, nhà ở và cung cấp cho người tị nạn từ Ukraine,” ông nói.

Phát biểu trước các báo cáo trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Thủ tướng Olaf Scholz nói rằng vấn đề về sự đóng góp của mỗi quốc gia thành viên trong việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine “không được phân bổ rõ ràng”

Scholz nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu nên bồi thường cho ba quốc gia đó những thứ như chi phí sinh hoạt, đào tạo nghề và các khóa học ngôn ngữ. Ông cũng lưu ý rằng chủ đề này sẽ được thảo luận tại Brussels.

Bình luận của Scholz tại Brussels được đưa ra sau tuyên bố ngày 24 tháng 6 của ông về việc Đảng Dân chủ Xã hội do ông đứng đầu ngày càng không được ưa chuộng, vì sự phản đối của một số cử tri đối với sự ủng hộ của đảng đối với Ukraine.

Hiệu ứng này được cảm nhận rõ ràng nhất ở một số bang ở phía đông nước Đức, nơi Đảng Dân chủ Xã hội chỉ nhận được 7% số người ủng hộ trước cuộc bầu cử địa phương sắp tới dự kiến vào tháng 9.

10. Vụ hack vào các email của đồng minh Putin tiết lộ kế hoạch của Nga tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Bắc Cực

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Email 'Hack' Reveals Plan for Territorial Claims in Arctic”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một báo cáo cho biết các email bị tấn công của một trợ lý gửi cho cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã vạch ra kế hoạch của Mạc Tư Khoa nhằm tăng cường các yêu sách lãnh thổ của Nga ở Bắc Cực.

Medvedev có mối quan hệ rất thân thiết với Vladimir Putin và từng giữ chức nguyên thủ quốc gia từ năm 2008 đến năm 2012. Hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, những luận điệu của Medvedev về cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine ngày càng trở nên diều hâu, liên quan đến các mối đe dọa lặp đi lặp lại đối với phương Tây..

Tin tặc từ nhóm InformNapalm, một sáng kiến tình nguyện được thành lập để đối phó với hành động gây hấn của Nga ở Ukraine, cho biết họ đã truy cập vào lưu lượng email của Alexei Zaklyazminsky, người mà nhóm này mô tả là một trong sáu trợ lý cá nhân của Medvedev.

Nhóm này cho biết họ đã theo dõi các email kể từ đầu năm nay và mặc dù một số thông tin thu được sẽ không được tiết lộ vì nó đang được lực lượng quốc phòng Ukraine sử dụng, nhưng họ đã tiết lộ các chi tiết khác về thư từ mà họ có thể công khai và đăng các ảnh chụp màn hình cho thấy việc lấy cắp các tài liệu mà họ cho biết đã hỗ trợ cho các tuyên bố của mình.

Nhóm này cho biết họ phát hiện ra rằng trợ lý của Medvedev thường xuyên nhận được nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược và Kinh tế Tri thức tại Trường Kinh tế Cao cấp Mạc Tư Khoa, gọi tắt là HSE, một cơ quan cố vấn quan trọng của Điện Cẩm Linh, về các kế hoạch của Nga đối với khu vực Bắc Cực.

InformNapalm nói rằng lưu lượng email cho thấy HSE đã đề xuất Nga “gia tăng đáng kể các yêu sách lãnh thổ hàng hải ở Bắc Cực”.

InformNapalm cho biết những đề xuất này “phù hợp với chính sách gây hấn tổng thể của Liên bang Nga; và đề cập đến một nghị định vào tháng trước nhưng sau đó đã bị xóa sau khi xuất hiện trên trang web của chính phủ Nga cho biết Mạc Tư Khoa đang tìm cách thay đổi biên giới trên biển của Nga ở Biển Baltic.

Nga và NATO đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở khu vực Bắc Cực, nơi Mạc Tư Khoa có các siêu dự án dầu khí và căn cứ quân sự. Vào năm 2023, chiến lược Bắc Cực của toàn chính phủ Hoa Kỳ cho biết việc Nga xâm lược Ukraine đã “làm gia tăng căng thẳng địa chính trị”.

Ngoài các kế hoạch có chủ ý của Nga ở Bắc Cực, các tin tặc cũng cho biết họ đã tìm thấy tài liệu về việc Medvedev đến thăm các nhà máy điện hạt nhân và giám sát một dự án của công ty hạt nhân nhà nước Rosatom về bảo vệ “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”.

InformNapalm cho biết những phát hiện của họ cũng cho thấy rằng Medvedev có liên quan đến việc chuyển đổi nền kinh tế Nga sang nền tảng thời chiến, trích dẫn các khuyến nghị trợ cấp cho công ty kỹ thuật Kronstadt của Nga để sản xuất nhiều máy bay điều khiển từ xa hơn và phát triển các loại thép mới cho xe thiết giáp của Công ty Sắt thép Magnitogorsk.

11. Hung Gia Lợi: Nhà vô địch phòng thủ hai mặt của Liên Hiệp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary: The EU’s two-faced defense champion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, là đồng minh hàng đầu của Nga ở Liên Hiệp Âu Châu và đang nỗ lực hết sức để ngăn cản viện trợ cho Ukraine. Nhưng đây cũng là nước chi tiêu quốc phòng lớn và là trung tâm sản xuất ngày càng quan trọng đối với các nhà sản xuất vũ khí của khối.

Những khuôn mặt xung đột đó sẽ được thể hiện đầy đủ trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu vào ngày 1 Tháng Bẩy, tới đây, nơi Budapest tuyên bố “việc củng cố chính sách quốc phòng Âu Châu” sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán, cho biết vấn đề lớn sẽ là đạt được tiến bộ trong Chiến lược Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu, gọi tắt là EDIS, và Chương trình Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu, gọi tắt là EDIP - một nỗ lực nhằm thúc đẩy tổ hợp công nghiệp-quân sự của khối mà Hung Gia Lợi ủng hộ. Ngoài ra, sẽ có nỗ lực khởi động lại việc hoàn trả một phần cho những vũ khí viện trợ cho Ukraine của Cơ sở Hòa bình Âu Châu, từng bị Budapest ngăn chặn.

Ông cho biết: “Chúng ta cần phải tiến nhanh ngay bây giờ khi triển khai EDIS và tôi hy vọng họ sẽ không làm hỏng điều đó, cũng vì lợi ích an ninh của công dân Âu Châu”.

Nhưng các thủ đô khác của Liên Hiệp Âu Châu đang lo lắng về độ tin cậy của Hung Gia Lợi.

Orbán biết rằng nước này sẽ không thể “thông qua chương trình nghị sự” về Ukraine và các nước thành viên “sẽ rất hoài nghi về họ”, Gustav Gressel, chuyên gia chính sách cao cấp tại Hội đồng Âu Châu về quan hệ đối ngoại, cho biết.

Bộ trưởng János Bóka về các vấn đề liên quan đến Liên Hiệp Âu Châu nói với POLITICO: “Chúng tôi nhận thức được thực tế rằng chúng tôi sẽ bị theo dõi rất chặt chẽ nếu chúng tôi hợp tác chân thành với các quốc gia và tổ chức thành viên”.

Ông nói: “Không có gì chứng minh cho tuyên bố rằng chúng tôi ở gần Mạc Tư Khoa”.

Tuy nhiên, không khó để tìm thấy một góc độ ủng hộ Điện Cẩm Linh ở Budapest.

Ngoại trưởng Péter Szijjártó đã phá bỏ các hạn chế và thường xuyên gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã lên tiếng phản đối sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine, và Szijjártó đã cảnh báo vào tháng trước về một ý tưởng “điên rồ” về việc áp đặt chế độ tòng quân bắt buộc trên khắp Âu Châu để hỗ trợ cho nguồn nhân lực đang suy giảm của Ukraine.

Orbán thậm chí còn đưa ra điều kiện ủng hộ Thủ tướng Hòa Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte làm tổng thư ký mới của NATO miễn là “không có nhân viên Hung Gia Lợi nào tham gia vào các hoạt động của NATO ở Ukraine và không có quỹ Hung Gia Lợi nào được sử dụng để hỗ trợ Ukraine”.

Nhưng Hung Gia Lợi cũng là một trong những quốc gia phòng thủ nghiêm chỉnh nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Orbán đã tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,11% GDP trong năm nay, cao hơn mức hướng dẫn 2% của NATO. Nó có thể cao hơn. Ông cho biết vào tháng trước rằng nếu cuộc chiến ở Ukraine kéo dài sang năm 2025 thì “mức chi tiêu quốc phòng giai đoạn 2023-2024 sẽ không đủ và sẽ phải tăng lên”.

Gần một nửa số tiền đó - 48% - dành cho thiết bị mới, phần lớn là từ các nhà sản xuất Âu Châu.

Hung Gia Lợi đang mua 44 xe tăng Leopard 2 A7+ và 24 pháo tự hành PzH 2000 từ Krauss-Maffei Wegmann của Đức, cũng như trực thăng đa năng H145M và H225M từ Airbus. Đầu năm nay, họ đã ký thỏa thuận mua 4 chiến đấu cơ Saab JAS Gripen từ Thụy Điển. Hung Gia Lợi cũng sử dụng hệ thống phòng không tầm ngắn Mistral do MBDA sản xuất.

“Hung Gia Lợi đã phát động chương trình hiện đại hóa quân đội cách đây 8 năm” Đại sứ Hung Gia Lợi tại Liên Hiệp Âu Châu Bálint Ódor nói với POLITICO. Và “85% tổng số giao dịch mua đến từ các công ty Âu Châu… với điều này, chúng tôi đã góp phần củng cố cơ sở công nghiệp Âu Châu trong lĩnh vực quốc phòng.”

Ngân sách mua sắm lớn cộng với lao động giá rẻ và các chính sách thuế thuận lợi đang thúc đẩy các công ty quốc phòng Âu Châu xây dựng nhà máy ở Hung Gia Lợi.

Rheinmetall của Đức sản xuất xe chiến đấu bộ binh KF41 Lynx ở Zalaegerszeg và đang xem xét mở rộng hoạt động ở Hung Gia Lợi.

Rheinmetall cũng có thỏa thuận với Hung Gia Lợi để phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực Panther thế hệ tiếp theo.

Một nhà máy của Airbus sản xuất phụ tùng cho máy bay trực thăng chiến đấu hiện đại cũng được đặt ở Hung Gia Lợi.

András Rácz, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, một tổ chức nghiên cứu, cho biết Orbán “cảm thấy rằng việc mua vũ khí của Đức và sau đó là của Pháp có thể giúp Hung Gia Lợi có được những lợi ích chính trị”.

Nhưng với việc Brussels chặn các khoản tiền của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Budapest vì vi phạm luật pháp và các tiêu chuẩn dân chủ của khối, cũng như việc đất nước này đang bị các đồng minh ngày càng bực tức chỉ trích, không rõ liệu vùng đệm ngoại giao vẫn còn hiệu quả hay không.

Tuy nhiên, những con cừu đen của khối vẫn thề sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách quốc phòng được các nước thành viên khác ủng hộ rộng rãi.

Bộ trưởng Liên Hiệp Âu Châu Bóka cho biết, Tổng thống Hung Gia Lợi sẽ cố gắng thống nhất một đường lối chung về Chương trình Công nghiệp Quốc phòng Âu Châu. “Chúng tôi tin rằng điều này có thể củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng Âu Châu, vốn là điều kiện tiên quyết cho chính sách quốc phòng và an ninh Âu Châu mạnh mẽ và tự chủ”.