Ngày 08-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/07: Hai thái độ sống – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:44 08/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ!” Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”

Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:06 08/07/2024

14. Thiên Chúa là căn nguyên của sự đồng tâm hiệp ý, dạy chúng ta cầu nguyện cho mọi người là muốn thế nhân có một tâm hồn nhân đức, không phân biệt anh và tôi, giống như Thiên Chúa chăm sóc tất cả mọi người đều như nhau vậy.

(Thánh Cyprian)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện (Tập 12)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:09 08/07/2024
1. TẮM CHÓ

Ngày mồng ba tháng ba, có người khách đi thăm Dương Nam Phong, họ Dương vì bận tắm cho chó nên chưa kịp tiếp khách, khách cho rằng ông ta ngạo mạn nên rất không vui.

Ngày mồng sáu tháng sáu, Dương Nam Phong đi thăm người khách ấy, khách cũng vì tắm rửa nên chưa tiếp kiến.

Tục truyền rằng ngày ba tháng ba là ngày tắm Phật, ngày sáu tháng sáu là ngày tắm chó, họ Dương liền viết trên tường một bài vè trêu đùa:

- “Ngày xưa ông đến thăm tôi, tôi bận tắm,

hôm nay tôi đến thăm ôn,g ông bận tắm.

Lúc ông thăm tôi là mồng ba tháng ba,

lúc tôi thăm ông là mồng sáu tháng sáu”.


(Nhã Ngược)

Suy tư 1:

Những lúc có dịp thì bạn bè bà con thân thuộc nên đi đến thăm nhau, đó là cách tỏ tình thân thiện gắn bó lâu dài.

Có những người khi nghe bạn bè đến thăm thì không ra đón hoặc nhắn gởi là mình không có ở nhà, bởi vì bạn bè quá nghèo, tưởng họ tới cầu cạnh mình; có những người khi nghe có người bà con từ dưới quê lên thăm thì dặn người nhà có đồ gì quý thì đem cất, bởi vì sợ người bà con nhà quê xin; có những người bạn thành tâm đến thăm bạn bè nhưng bị hiểu lầm là đến kiếm ăn.

Người có bổn phận đi thăm người khác đó chính là cha sở, bởi vì khi cha sở đem cả tấm lòng yêu thương quan tâm cho con chiên mình, thì không có con chiên nào đành đoạn từ chối không tiếp đón ngài. Đi thăm giáo dân là xây một chiếc cầu thông cảm, hiểu biết, không bằng xi-măng cốt sắt, nhưng bằng tình cảm của một mục tử, đó là việc truyền giáo hay nhất.

Mồng ba tháng ba là tắm Phật, ngày sáu tháng sáu là tắm chó, nhưng đối với người Ki-tô hữu mỗi ngày đều là ngày của Chúa, cho nên mỗi ngày bà con bạn hữu đều có thể đi thăm nhau, cha sở có thể đi thăm giáo dân của mình, nhất là những người đau yếu, già cả trong giáo xứ, đó chính là bày tỏ tình yêu của mục tử với đàn chiên, một tâm hồn nhiệt thành với việc tông đồ vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mắt của niềm tin
Lm. Minh Anh
15:44 08/07/2024
MẮT CỦA NIỀM TIN
“Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng!”.

“Niềm tin như một radar nhìn xuyên sương mù. Niềm tin nhỏ đưa linh hồn bạn lên tận thiên đàng, niềm tin lớn kéo tận linh hồn bạn cả một thiên đàng! Nếu chúng ta có thể nhìn thấy mọi sự bằng mắt của niềm tin, bạn và tôi đã nên thánh từ lâu!” - Corrie Ten Boom.

Kính thưa Anh Chị em,

Nếu có thể nhìn thấy mọi sự bằng ‘mắt của niềm tin’, chúng ta đã làm bao việc lạ lùng cho thế giới, cho anh chị em mình! Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi mở lòng mình ra để thấy những gì Chúa Giêsu thấy hầu làm những gì Ngài mong chúng ta làm.

“Chúa Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương”. Ơ hay! Ngài không chỉ thấy bằng mắt, nhưng còn thấy bằng tim! Cũng thế, với đôi mắt và trái tim của Ngài, các môn đệ mọi thời đã đem về cho Chúa biết bao linh hồn! Họ không cần những bài diễn văn lưu loát, hoa mỹ mang tính thuyết phục, vì những người lắng nghe sẽ đọc thật nhanh trong ánh mắt và trái tim họ ‘một niềm xót thương, một sự thấu cảm!’. Để rồi, chỉ cần người ấy nói, “Lối này”, và họ sẽ đi theo! Đừng sợ trở thành tông đồ! Nhiều người đã sẵn sàng cho những gì trái tim chúng ta thổn thức, những gì đôi tay chúng ta ôm ấp ‘đúng’ với điều chúng ta nói hơn là những gì chúng ta nghĩ, là đã sẵn sàng cho một ý tưởng hay!

Tin Mừng nói, “Ngài đi khắp các thành thị, làng mạc”. Nghĩa là Ngài lên phố, về quê; là xuống làng chài, lên làng thượng; là leo lên núi, tụt xuống đồi, băng qua nương, tắt qua rẫy, tạt ra biển, dạm sang hồ… Lang thang nhưng không ngơi nghỉ, gặp gỡ nhưng chẳng dừng chân, Ngài đi nhiều nơi cốt để Tin Mừng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được nhiều người biết đến. Thanh thản, tự do, Ngài không bịn rịn cũng chẳng quyến luyến nhưng dứt khoát kịp ‘mang dép trái’ ra đi. Chúa Giêsu quá thao thức cho những gì phải làm, một đoàn chiên tất tưởi bơ vơ không người chăn, một đoàn người đang đói, một đồng lúa chín đang thiếu thợ gặt. Ngài rao giảng, chữa lành không mệt mỏi, chẳng có thời gian nghỉ ngơi ăn uống đến nỗi anh em bà con bảo Ngài “mất trí”.

Nếu có thể nhìn thấy với tấm lòng của Chúa Kitô bằng đôi ‘mắt của niềm tin’, chúng ta sẽ không tỏ ra bi quan khi đối mặt với nền ‘văn hoá sự chết’ hoặc ‘văn hoá chối từ Thiên Chúa’; và sẽ biết rằng, Ngài vẫn đáp ứng đầy đủ sự khát khao của con người, bất chấp lịch sử khốn khổ, đớn đau hoặc buông thả của nó - bài đọc một. Những ai càng xa Chúa, càng cho thấy họ cần lòng thương xót của Ngài. Thánh Vịnh đáp ca là một lời gọi hãy mở mắt nhìn xem việc Thiên Chúa làm, “Nhà Israel! Hãy tin cậy Chúa!”.

Anh Chị em,

“Vì họ lầm than vất vưởng!”. Trong thế giới ngày nay, Chúa Giêsu vẫn đang nhìn thấy và Ngài vẫn đang nặng lòng với bao người đang vất vưởng lầm than ngay cả với những người giàu có nhất, học thức nhất. Ngài vẫn đang nói với mỗi người chúng ta “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít!”. Chớ gì ‘tiếng của lòng thương xót’ đã trỗi dậy trong trái tim Chúa Giêsu giờ đây cũng trỗi dậy trong tâm hồn bạn và tôi. Chớ gì chúng ta cũng nhìn thấy mọi sự với ‘mắt của niềm tin’ để có thể nhìn thấy như Chúa Giêsu đang nhìn thấy!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con muốn thiên đàng kéo xuống tận linh hồn con. Để được vậy, cho con có một niềm tin đủ lớn để yêu mến “Giêsu”, Thiên Đàng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hành Hương Oregon 2024 - Bài 3
Phan Hoàng Phú Quý
02:06 08/07/2024
THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO BẾ MẠC HÀNH HƯƠNG KỶ NIỆM 49 NĂM LY HUƠNG TẠI OREGON

Xem Hình
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Kỷ niệm và Hối tiếc
Maria Vũ Loan
16:50 08/07/2024
CHÚT SÁM HỐI MÙA THƯỜNG NIÊN

Xem Hình

Người Công Giáo thường "sám hối, chờ đợi” vào Mùa Vọng, "trở về vào Mùa Chay, sao tôi lại có một chút sám hối vào Mùa Thường Niên vậy? Xin thưa....

1. Vào ngày thứ bảy, chúng tôi đến tham dự buổi họp mặt cựu học sinh trường Saint Thomas tại giáo xứ Đa Minh Ba Chuông. Dù đã mấy chục năm qua, chúng tôi gặp nhau vẫn đậm đà như thuở đôi mươi khi học cùng trường. Ngôi trường do quí cha dòng Đa Minh thành lập, có bề dày hoạt động rất phong phú. Ngôi trường mà trước năm 1975 đã qui tụ được nhiều thanh thiếu niên cả đạo và đời, cả vùng Phú Nhuận, Tân Bình và vùng lân cận. Có cả một cuốn kỷ yếu để nói về ngôi trường này cùng những hình ảnh cụ thể.

Đã 12 năm qua, chúng tôi thường gặp gỡ, một năm hai lần, dưới sự tổ chức của một Ban Điều Hành và có cha linh hướng PX. Đào Trung Hiệu; bên cạnh đó là những hoạt động tương trợ lẫn nhau. Nhiều lần, tôi đã hối tiếc vì không đồng hành thường xuyên cùng các bạn. Không đóng góp những ý kiến tích cực mà chỉ có mặt như “cưỡi ngựa xem hoa”...

Buổi họp mặt truyền thống gồm hai phần: thánh lễ đồng tế và tiệc mừng. Nhìn chung, buổi họp mặt lần thứ 12 này thành công tốt đẹp. Người tham dự có dịp gặp gỡ hỏi thăm. Phần văn nghệ cây nhà lá vườn khá đặc sắc, truyền cảm. Mục rút số trúng thưởng cũng hào hứng vui tươi. Trường xưa bạn cũ bao giờ cũng là những hoài niệm đẹp.

2. Nhiều ngày đã qua, người ta rôm rả nói về một thanh niên trẻ đang tu tập theo “Hạnh đầu đà”. Tôi xem qua một số clip của Youtube nói về sư Minh Tuệ và cả các sư khác; thậm chí là coi "say sưa”, rồi còn đọc một số comment nữa. Vô duyên nhất là đêm đã khuya mà còn cười "hic hic” với những comment vừa trí tuệ vừa hài! Thú thật, những lúc đó, tôi chẳng nghĩ gì về việc cầu nguyện trước khi ngủ mà yên tâm rằng: “Mình đã đi Chầu Thánh Thể hằng ngày cả một giờ đồng hồ bên Chúa, dự thánh lễ, thế là ngon lành rồi, Chúa còn chấp gì mấy lỗi lặt vặt này đâu, miễn vui tươi là được!”, vậy là tôi cứ dùng hai cái điện thoại trong tay mà chìm đắm trong đó! Có lúc còn tạm “để người nghèo sang một bên” mà đam mê net.

Thế nhưng, lỗi tôi cần sám hối ở đây là đã dùng sư Minh Tuệ để “cà khịa” một số người, sống quá cách biệt với sự từ bỏ thế gian, dù biết rõ chết đi chẳng mang theo được gì dù chỉ là một cái kẹo! Tôi hay càm ràm: “Của Chúa thì chia sẻ, vun quén cho chiên của Chúa; của Phật thì “đắp” cho Phật chứ! Và tôi quên rằng, lời một Đức Giám Mục giảng: “Tất cả chúng ta đều là tội nhân”! Chỉ có Chúa mới biết rõ người khác mà thôi! Luật công bằng vẫn đang “chi phối” mọi vật trên trời, dưới đất kia mà!

3. Tôi thích đi ăn buffet vì được tự do lựa chọn. Có chút “đô” nào người thân cho, tôi cứ ăn buffet bổ dưỡng để “khỏe mạnh, sống lâu, phục vụ”. Thế nhưng nhiễm nhiều bài viết, clip về sư Minh Tuệ, tôi bắt đầu ăn buffet chay, số tiền dư đem chia cho người họ hàng túng quẩn, người bán hàng rong.... Nhớ lại năm 2023, sức khỏe tôi “sụp xuống” thê thảm, nhiều lần tưởng Chúa muốn gọi về trong đêm khuya. Đỉnh cao là cuối tháng 10, khi nhà không có ai, tôi lên cơn đau khi rạng sáng, hoảng hốt tôi nhớ đến hội Légio Mariae, tôi gọi cho Hội trưởng, cũng là ông chánh trương để cầu cứu; ông nhờ vợ là bà trưởng hội Các Bà Mẹ Công Giáo đưa tôi đi bệnh viện. Tôi cố nói: “Chị cho em đến bệnh viện “xịn” rồi bán dùm em “một cây”. Bây giờ nghĩ lại, tôi bật cười về việc cuống cuồng của mình. Và điều tôi hối tiếc ở đây là không gắn bó với cộng đoàn giáo xứ tích cực hơn. Khi có những tình huống bất ngờ, như “chết tươi ăn năn tội không kịp”, không nói được trên giường bệnh..... thì dẫu sao cộng đoàn dân Chúa trong một giáo xứ là một “môi trường tốt lành” cho người ta yêu thương, quan tâm đến nhau. Thật an ủi biết bao!

4. Mới đây, dự thánh lễ Chúa nhật ở giáo xứ xong, tôi đi thong thả xuống cầu thang, gặp cha khách, là Cha Quốc Văn OP, tôi khẽ gật đầu, cha nói ngay: “Dạo này chị ít viết quá nhỉ!?” Tôi trả lời tỉnh bơ, một cách thực dụng: “Quỹ thời gian của con ở trần gian này còn khá ít, con tranh thủ làm những gì mình thích như lướt mạng, chơi game, xem phim, rong chơi đây đó, làm những gì mình thích... “. Cha nói: “Sao không làm ngược lại, tăng tốc phục vụ, dâng hiến hết mình!?”. Tôi cũng đáp ngay: “Thưa, 32 năm con phục vụ xã hội, cũng 32 năm con thực thi Tin Mừng bác ái yêu thương, hơn 20 năm làm truyền thông Công Giáo qua việc viết lách, đưa tin... Nếm nhiều hỉ, nộ, ái, ố, con cảm thấy đủ và bằng lòng những gì đang xảy ra. Hằng ngày con chầu Chúa; có món tiền người thân cho kha khá, con cho người nghèo 1/5 rồi chi tiêu theo sở thích, thế là con “từ bi” quá chứ, con không lạc lối đâu!”. Chính vì “ngủ êm trong suy nghĩ riêng” nên thỉnh thoảng tôi lẩm bẩm “miệt thị” những ai sống bậc tu hành mà thích xe hơi, thích tiền, đồng hồ hiệu, thực dụng nhiều lúc nhiều nơi, tham quyền cố vị, ngạo mạn, tách mình thành một đẳng cấp khác.... Thế nên, tôi phải sám hối ngay vì trong mười điều răn của Chúa, các điều Hội Thánh buộc và khuyên dạy, tôi đã giữ được bao nhiêu điều? Tôi khẽ cúi đầu, thầm nghĩ: Thiên Chúa thượng trí, Chúa luôn làm chủ thế giới theo đường lối của Người, dù trân trọng cho con người được tự do theo ý thích của chúng.

5. Cũng những ngày qua, tôi dõi theo môn thể thao vua, thức để vui cùng người dân Châu Âu. Những cầu thủ cao, điển trai, khỏe mạnh, nỗ lực cùng đồng đội tìm “vinh quang bóng đá”. Một quả bóng vào lưới làm cả triệu người trong một màu áo nhảy cẫn lên vì vui và sung sướng; đam mê lăn theo quả bóng với cùng một khát khao là “chiến thắng”.

Tôi cũng vui theo, song cảm xúc pha trộn nhiều điều: Khi đội Anh đá, tôi muốn họ thắng vì ở nước Anh, trước đây có hai vị ân nhân tôi rất trân quí, đó là anh Tịch và anh Tịnh Nha Trang, hai anh đã giúp Nhóm Bông Hồng Xanh chúng tôi nhiều bảng Anh trong những ngày đầu xuất hiện trên VietCatholic. Còn khi đội Đức đá, tôi lại nhớ đến vị linh mục của dân Chúa Châu Âu, cũng giúp Nhóm chúng tôi từ năm 2012 đến năm 2016, đặc biệt là những người quen của cha sống ở Đức cũng giúp chúng tôi nữa, dù chúng tôi vẫn còn áy náy khi chỉ đáp lại tấm lòng của cha bằng lời cầu nguyện. Còn khi đội Pháp và đội Bồ Đào Nha xuống sân, tôi tìm hiểu cách làm từ thiện của Mbappe’ và Ronaldo số 7 khi họ có nhiều tiền. Và điều tôi sám hối ở đây là tôi ít thực hiện việc bác ái nho nhỏ từ khi trái bóng lăn. Ít đi ra ngoài đường, không điện thoại hỏi thăm gia đình khó khăn, coi highlight bóng đá nhiều hơn là lên kế hoạch đến thăm người cùng khổ. Không phân chia công việc và sức khỏe cho hợp lý... Thôi thì một chút sám hối trong Mùa Thường Niên này, mong được Chúa thứ tha.
 
VietCatholic TV
Bất ngờ: Nam Hàn dự định đưa hỏa tiễn phá tan phi trường Nga cho Kyiv. Le Pen thua, Ukraine thở phào
VietCatholic Media
03:03 08/07/2024


1. Với hỏa tiễn của Nam Hàn, Ukraine có thể quét sạch chiến đấu cơ của Nga tại căn cứ của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “With South Korean Rockets, Ukraine Could Wipe Out Russian Warplanes At Their Bases”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Mối quan hệ thắm thiết hơn giữa Nga và Bắc Hàn có thể dẫn đến mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Ukraine và Nam Hàn.

Ngày 19 Tháng Sáu, Putin đã bay tới Bình Nhưỡng lần đầu tiên sau 24 năm và ký thỏa thuận với nhà độc tài Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Các chi tiết của hiệp ước vẫn chưa rõ ràng, nhưng ông Kim tuyên bố hai nước có “tình bạn rực lửa”. Nhiều người cho rằng thỏa thuận này sẽ dẫn đến mối quan hệ công nghiệp và quân sự chặt chẽ hơn giữa các quốc gia độc tài – đó là những mối quan hệ có thể thúc đẩy và kéo dài cuộc chiến tốn kém rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine.

Chính phủ Nam Hàn đã phản ứng nhanh chóng. Cố vấn An ninh Quốc gia Nam Hàn Trương Hạo Trân (Chang Ho-jin) nói với các phóng viên hôm 20 Tháng Sáu rằng nếu Bình Nhưỡng cung cấp thêm vũ khí cho Mạc Tư Khoa thì Hán Thành có thể cung cấp cho Kyiv.

Nam Hàn vẫn chưa công bố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Ukraine nhưng khi điều đó xảy ra, có thể các quan chức Ukraine sẽ yêu cầu các quan chức Nam Hàn cung cấp các loại đạn dược tương tự mà Nga đã nhận được từ Bắc Hàn.

Cụ thể là hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn hoặc SRBM. Nam Hàn đã phát triển SRBM của riêng mình, Hyunmoo-2B, thậm chí còn mạnh hơn KN-23 mà Nga đang giúp công nghệ cho Bắc Hàn. Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, nói đùa: “Nếu Bắc Hàn và Nga có thể hợp tác trên KN-23 thì Nam Hàn có thể bán SRBM dòng Hyunmoo cho Ukraine”.

KN-23 dùng nhiên liệu rắn nặng 3400 kg có tầm bắn khoảng 725 km với đầu đạn nặng 500 kg. Hyunmoo-2B nặng 5443 kg có tầm bắn khoảng 644 km với đầu đạn nặng một tấn nhưng có thể bay được 800 km với đầu đạn nhỏ hơn. Có thể chắc chắn rằng hỏa tiễn của Nam Hàn có độ chính xác đáng tin cậy hơn hỏa tiễn Bắc Hàn công nghệ Nga. Nó không quay lại tấn công chính những người đã bắn ra nó.

Liệu Ukraine có nhận được Hyunmoo-2B hay không là một câu hỏi. Làm thế nào Ukraine có thể sử dụng chúng lại là một chuyện khác. Hoa Kỳ đã tặng cho Ukraine rất nhiều hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội có tầm bắn xa tới 320 km nhưng vẫn nhất quyết yêu cầu giới hạn việc sử dụng chúng.

Washington cho phép Kyiv nhắm ATACMS vào các mục tiêu ở Ukraine bị Nga tạm chiếm, nhưng không nhắm vào các mục tiêu ở chính Nga. Điều đó có nghĩa là Ukraine bị cấm không được phóng ATACMS vào các căn cứ không quân tiền tuyến của Nga, nơi có hàng chục máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi được trang bị bom lượn có sức tàn phá khủng khiếp.

Ukraine có thể tấn công các căn cứ này bằng máy bay điều khiển từ xa có chất nổ được phát triển trong nước. Nhưng những chiếc máy bay điều khiển từ xa hạng nhẹ này thiếu hỏa lực để hạ gục các hàng loạt máy bay Sukhoi đang đậu tại các phi trường như Voronezh Malshevo, ở miền nam nước Nga, cách biên giới với Ukraine chỉ có 160 km.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích, với một vài ATACMS có mục tiêu chuẩn xác hoặc các hỏa tiễn đạn đạo khác, “Ukraine có thể vô hiệu hóa toàn bộ phi đội chiến đấu cơ-ném bom đang hoạt động tại Voronezh Malshevo”. Nhưng chỉ “khi họ được phép tiến hành một cuộc tấn công như vậy.”

Ngay cả khi không được phép tấn công vào lãnh thổ Nga, Ukraine vẫn có thể sử dụng hỏa tiễn của Nam Hàn. Có rất nhiều mục tiêu có giá trị của Nga bên trong biên giới Ukraine gần như chắc chắn sẽ là một trò chơi công bằng.

Nói rõ hơn, Nam Hàn và Ukraine có thể hình thành một liên minh tương tự như liên minh Bắc Hàn-Nga nhưng vẫn chưa làm được điều đó. Hiện tại, Hyunmoo-2B của Ukraine chỉ tồn tại trong khả năng có thể.

Tuy nhiên, mỗi viên đạn, quả đạn pháo hoặc hỏa tiễn mà Bắc Hàn và Nga chỉ bảo nhau, cung cấp hoặc bán cho nhau đều khiến thương vụ Hyunmoo-2B trở nên khả thi hơn. Fabian Hoffman, một nhà nghiên cứu của Dự án Hạt nhân Oslo ở Na Uy, đã nhân cách hóa hỏa tiễn của Nam Hàn thành một phụ nữ trẻ đầy ghen tị. Hoffman viết: “Cô ấy nghĩ thật không công bằng khi người anh họ Bắc Bắc Hàn xấu tính của cô ấy đến chơi ở Ukraine trong khi cô ấy phải ở nhà”.

2. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ thảo luận về hợp tác giữa Ukraine, Nam Hàn

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

“Dự án hàng đầu một phần liên quan đến giáo dục y tế cho binh lính Ukraine,” ông nói trong cuộc họp báo ở Washington, nơi hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy.

“Chúng tôi cũng đang xem xét cách có thể mở rộng trao đổi thông tin tình báo với Nam Hàn.”

Mặc dù Tổng Thư Ký Stoltenberg không đề cập đến vấn đề này nhưng tháng trước Hán Thành cho biết họ sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để đáp lại thỏa thuận an ninh được công bố gần đây của Mạc Tư Khoa với Bắc Hàn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hán Thành mới chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv dù có thông tin cho rằng nước này đã gián tiếp cung cấp đạn pháo qua Mỹ.

Tổng Thư Ký Stoltenberg nhấn mạnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên và các nơi khác cũng như tác động của chúng đối với Ukraine.

Ông nói: “Iran và Bắc Hàn đang thúc đẩy cuộc chiến của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn.

“Trung Quốc đang hỗ trợ nền kinh tế quân sự của Nga và cung cấp thiết bị vi điện tử cũng như các hàng hóa lưỡn dụng khác cho cuộc chiến của Nga. Những tác nhân độc tài này càng đến gần thì điều quan trọng hơn là chúng ta phải hợp tác chặt chẽ với bạn bè của mình ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra những quyết định “khó có thể làm hài lòng Nam Hàn” nếu Hán Thành quyết định gửi vũ khí cho Ukraine.

Ông cũng không loại trừ khả năng gửi vũ khí tới Bắc Hàn, dựa trên thỏa thuận được ký kết gần đây giữa hai nước.

Theo hiệp ước mới, Nga và Bắc Hàn cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công, Putin nói.

Matthew Miller, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, gọi những lời đe dọa của Putin là “cực kỳ đáng lo ngại” trong cuộc họp báo ngày 20 Tháng Sáu.

3. Cánh tả Pháp đánh bại cánh cực hữu của Le Pen trong cú sốc bầu cử

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French left beats Le Pen’s far right in election shock”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cuộc bầu cử chớp nhoáng của Macron khiến nước Pháp phải gánh chịu một quốc hội lộn xộn không phe nào chiếm đa số như cái giá phải trả cho việc ngăn chặn phe cực hữu.

Liên minh cánh tả ở Pháp giành được nhiều ghế nhất trong quốc hội trong cuộc bầu cử đầy kịch tính, giáng đòn bất ngờ vào đảng cực hữu của Marine Le Pen.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên cách đây một tuần, đảng Tập Hợp Quốc Gia của Le Pen đã đứng đầu và đang hướng tới mục tiêu giành được nhiều ghế nhất trong cơ quan lập pháp của Pháp lần đầu tiên trong lịch sử đảng vào Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy. Nhưng kết quả cuối cùng cho thấy việc bỏ phiếu mang tính chiến thuật và sự hợp tác giữa các đối thủ của Le Pen nhằm ngăn không cho đảng của bà nắm quyền lực đã mang lại kết quả.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử có vẻ sẽ đẩy đất nước vào thời kỳ hỗn loạn chính trị, khi không một nhóm nào tiến gần đến việc giành đủ số ghế để chiếm đa số trong quốc hội.

Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh cược vào một cuộc bầu cử nhanh chóng sau thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu vào tháng trước, hứa hẹn “một sự làm rõ” mà ông hy vọng sẽ đưa phe cực hữu trở lại tình trạng đúng của nó. Thay vào đó, ông bị mất nhiều ghế trong Quốc Hội và khiến nước Pháp rơi vào tình trạng bất ổn hơn.

Mặc dù vậy, không khí bên trong nhóm vận động tranh cử của tổng thống vẫn lạc quan vào tối Chúa Nhật. Tại một cuộc họp mặt của các đồng minh chính trị của mình, tổng thống Pháp đã khích lệ đội quân của mình: “Ý tưởng của chúng tôi vẫn còn sống và chúng tôi chưa mất cử tri,” ông tuyên bố.

Vị trí tổng thống của Macron không bị đe dọa: Ông sẽ tại vị cho đến năm 2027. Thủ tướng Gabriel Attal của ông cho biết ông sẽ từ chức, mặc dù vẫn chưa rõ ai có thể tiếp quản.

Với kết quả ở tất cả các đơn vị bầu cử, cho thấy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao bất thường, liên minh cánh tả đã giành được 188 ghế trong Quốc hội gồm 577 ghế của Pháp - tăng gần 60. Điều đó vượt lên trên đảng tự do của Macron, chỉ được 161 ghế, tức là mất 70 ghế so với năm 2022.

Đảng Tập Hợp Quốc Gia cực hữu và các đồng minh của nó đã kết thúc với 142 ghế trong cơ quan lập pháp mới, tăng hơn 50 so với hai năm trước.

Vài phút sau khi dự đoán số ghế ban đầu được công bố, nhà lãnh đạo cực tả Jean-Luc Mélenchon đã bước lên sân khấu trước những người ủng hộ ông đang tưng bừng. “Chúng tôi đã giành được một kết quả mà mọi người đều nói là không thể bằng một bước nhảy vọt tuyệt vời về tinh thần công dân… Người dân đã tránh được điều tồi tệ nhất,” ông nói.

Sau vòng bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 30 Tháng Sáu, đảng của Le Pen đang trên đà đạt được kết quả bầu cử tốt nhất từ trước đến nay và chiếm đa số trong quốc hội.

Nhưng những hoạt động chính trị nhộn nhịp trong những ngày sau đó đã chứng kiến đội ngũ của Macron và lãnh đạo các đảng cánh tả tập hợp lực lượng của họ trong một nỗ lực quốc gia nhằm ngăn chặn phe cực hữu. Hàng trăm ứng cử viên thuộc cánh tả và trung dung của chính trường Pháp đã rút khỏi cuộc tranh cử để tập trung số phiếu chống Le Pen.

Mục đích ban đầu của họ là ngăn chặn đảng của Le Pen giành được đa số hoàn toàn, điều dường như đã xảy ra cách đây một tuần. Thay vào đó, những nỗ lực của họ đã trao thế chủ động cho phe cánh tả trong nền chính trị Pháp.

Sự chú ý sẽ chuyển sang ai có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Pháp. Theo quy định Macron sẽ mời một chính trị gia từ nhóm lớn nhất đảm nhận vai trò này. Văn phòng tổng thống cho biết ông sẽ xem xét kết quả trước khi đưa ra “những quyết định cần thiết”.

Attal, người được Macron lựa chọn làm thủ tướng hiện tại của Pháp, cho biết hôm Chúa Nhật rằng ông sẽ từ chức, nhưng ông đã để ngỏ khả năng lãnh đạo một chính phủ tạm quyền trong Thế vận hội Olympic Paris, bắt đầu vào ngày 26 tháng 7. “Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là nếu nghĩa vụ đòi hỏi điều đó. Điều này không thể khác được trước những sự kiện quan trọng như vậy”, Attal nói tại Paris.

Tại cuộc biểu tình ở phía Đông Bắc Paris, Mélenchon yêu cầu Macron bổ nhiệm một thủ tướng từ liên minh cánh tả của ông, được gọi là Mặt trận Bình dân Mới. “Tổng thống có quyền và nghĩa vụ kêu gọi Mặt trận Nhân dân Mới cầm quyền. Nó đã sẵn sàng,” Mélenchon, người lãnh đạo đảng cấp tiến Pháp có tên “Không khuất phục”, cho biết.

Khi những người ủng hộ ông vui mừng hô vang “Chúng tôi đã thắng!”, Mélenchon cho biết Mặt trận Bình dân Mới sẽ tìm cách thực hiện tuyên ngôn của mình, bao gồm việc thu hồi các cải cách lương hưu gây tranh cãi của Macron và đưa ra các mức tăng lớn về mức lương tối thiểu.

Ngược lại, tâm trạng tại trung tâm vận động bầu cử của đảng Tập Hợp Quốc Gia ở phía đông thành phố lại rất ảm đạm. Những người ủng hộ Le Pen giận dữ la ó Mélenchon khi bài phát biểu của ông được chiếu trên màn hình TV. Khi kết quả được loan báo một người hét lên: “Cái gì vậy? Đó có phải là một trò đùa không?

Chủ tịch đảng Tập Hợp Quốc Gia, Jordan Bardella, đã chỉ trích cái mà ông gọi là “liên minh không tự nhiên” giữa Macron và những người cánh tả “để ngăn chặn bằng mọi cách sự gia tăng quan trọng nhất trong lịch sử của đảng Tập Hợp Quốc Gia”.

Bardella nói: “Những thỏa thuận này giờ đây đã ném nước Pháp vào vòng tay của Jean-Luc Mélenchon. “Nhưng chúng tôi đã tăng gấp đôi số lượng nhà lập pháp của mình, trong những bước đầu tiên hướng tới chiến thắng vào ngày mai,” ông nói, ám chỉ cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2027.

4. Thăm dò cho rằng ngày càng nhiều người Nga cho rằng tấn công hạt nhân vào Ukraine là hợp lý

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Levada, một tổ chức thăm dò độc lập của Nga, cứ ba người Nga thì có một người tin rằng một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Ukraine là hợp lý.

Trong cuộc thăm dò được công bố vào ngày 4 tháng 7, 10% số người được hỏi cho biết họ tin rằng một cuộc tấn công như vậy “chắc chắn” là hợp lý, trong khi 24% nói “có thể là hợp lý”.

Các số liệu được thu thập vào tháng 6 năm 2024 đã tăng 5 điểm phần trăm trong năm qua.

52% số người được hỏi phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine; giảm so với mức 56% vào tháng 4 năm 2023.

Cuộc thăm dò cho thấy những người tán thành một cuộc tấn công hạt nhân có xu hướng lớn tuổi hơn và chỉ nhận được tin tức từ truyền thông nhà nước Nga.

Những người phản đối là những người trẻ hơn và có xu hướng lấy tin tức từ YouTube.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 25 Tháng Năm rằng Mỹ đã nói với Nga rằng nếu nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, sẽ có phản ứng của Mỹ bằng cách sử dụng vũ khí thông thường nhằm vào lực lượng Nga ở Ukraine.

“Người Mỹ đã nói với người Nga rằng nếu bạn cho nổ một quả bom hạt nhân, ngay cả khi nó không làm thiệt mạng ai, chúng tôi sẽ tấn công tất cả các mục tiêu của bạn ở Ukraine bằng vũ khí thông thường, chúng tôi sẽ tiêu diệt tất cả họ”, Sikorski nói với tờ báo The Guardian

Sikorski nói thêm rằng cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cảnh báo Nga không sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Mặc dù các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga vẫn tiếp tục tiến hành cuộc chiến tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình, nhưng các cuộc tập trận hạt nhân và những luận điệu hạt nhân của Nga đều gia tăng trong những tuần gần đây.

Nga và Belarus đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận hạt nhân vũ khí chiến thuật vào tháng trước, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây leo thang.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong bình luận được Reuters đưa tin: “Tình hình ở lục địa Âu Châu khá căng thẳng, bị kích động mỗi ngày bởi những quyết định và hành động mới của các thủ đô Âu Châu thù địch với Nga, và trên hết là bởi Washington”.

Vào tháng 5, Nga cho biết các cuộc tập trận là phản ứng trước những gì họ mô tả là “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 7 Tháng Sáu.

5. Nga cấm 'nhà thơ' giả mạo đã lừa các quan chức ca ngợi thơ Đức Quốc xã

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Bans Fake 'Poet' Who Duped Officials into Praising Nazi Verse”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hàng loạt các bài thơ dường như ca ngợi Vladmir Putin và cuộc xâm lược Ukraine của ông ta đã bị chính quyền Nga cấm phổ biến và ngâm nga sau khi người ta phát hiện ra đó là những bài thơ của Đức Quốc xã rất thịnh hành trong thời gian từ năm 1930 đến 1940.

Putin ví cuộc chiến hiện tại mà ông bắt đầu ở Ukraine với vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã và cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược toàn diện của mình là “sự phi Quốc Xã hóa” Ukraine.

Nhưng sự trớ trêu về việc Putin so sánh hành động gây hấn của mình với việc đánh bại chủ nghĩa Quốc xã vào năm 1945 đã không lọt vào mắt một nhóm các nhà hoạt động phản chiến.

Họ đã lấy 18 bài thơ từ hơn tám thập niên trước và chuyển nó thành thơ ủng hộ chiến tranh yêu nước đương đại dưới bút danh nhà thơ Gennady Rakitin, hoàn chỉnh với hình ảnh do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra về nhà thơ được cho là có mái tóc bạc và chòm râu dê.

Các tham chiếu đến Đức đã được đổi thành Nga và một bài thơ có tên là Nhà lãnh đạo, được xuất bản kèm theo một bức ảnh của Putin, thực ra ban đầu được gọi là Führer tức là Hitler và được viết bởi nhà văn ủng hộ Đức Quốc xã Eberhard Möller. Một bài ca ngợi những người lính xung phong của Đức Quốc xã đã được dịch sang tiếng Nga, được sử dụng lại như một lời tri ân dành cho các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê Wagner.

Nhà báo Nga Andrei Zakharov, người đầu tiên tiết lộ công khai rằng Rakitin là kẻ giả mạo; nhưng không ai tin anh ta. Có người còn chê trách Zakharov nói như thế chỉ vì ghen tuông; cho đến khi chính nhóm đứng sau Rakitin chính thức tuyên bố rằng Rakitin là một nhà thơ hư cấu.

Zakharov đã đưa ra một danh sách gần 100 Dân biểu Nga, 30 thượng nghị sĩ và các nhân vật văn hóa ủng hộ chiến tranh nổi tiếng đã ghi danh theo dõi tài khoản của nhà thơ giả trên mạng xã hội VKontakte. Họ like và share các bài thơ đểu này đi khắp nơi. Khôi hài đến mức một trong 18 bài thơ này đã lọt vào bán kết một cuộc thi thơ cấp Liên Bang nhằm ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine.

Hôm thứ Năm, 4 Tháng Bẩy, theo yêu cầu của Văn phòng Tổng công tố Nga, VKontakte đã chặn trang của nhà thơ hư cấu ở Nga, kênh Telegram độc lập của Nga SOTA đưa tin hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy. Tuy nhiên, cơ quan truyền thông này lưu ý rằng các bài thơ giả vẫn có sẵn ở nước ngoài. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và tài khoản Gennady Rakitin VKontakte để yêu cầu bình luận.

Một thành viên giấu tên của nhóm nói với The Guardian rằng ý tưởng cho trò đùa này được lấy cảm hứng từ việc đọc các tuyển tập thơ Z — được đặt tên theo biểu tượng Z trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Họ nhìn thấy “chủ nghĩa Quốc xã rành rành” trong các bài thơ và “chúng tôi nghi ngờ rằng có lẽ người Đức đã viết chính xác những điều tương tự trong thời kỳ Đức Quốc xã”.

Để phản ánh bầu không khí yêu nước cực độ do chính quyền Nga thúc đẩy, một số bài thơ đã được chia sẻ bởi các tài khoản Nga ủng hộ chiến tranh khác. Trong bài đăng cuối cùng của họ vào ngày 28 tháng 6, nhóm đứng đằng sau nhà thơ hư cấu giải thích rằng đây là một trò đùa nhằm “chế nhạo” những bài thơ Z, là những bài thơ “chết tiệt” của bọn ủng hộ chiến tranh.

Nhóm nói với The Guardian rằng họ tiết lộ kế hoạch này bởi vì “về mặt đạo đức, thật mệt mỏi khi phải sống trong sự u ám của thế giới Z của Nga”.

6. Nga phải mất ba tháng và hàng ngàn sinh mạng để chiếm được một khu dân cư Ukraine biệt lập

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “It Took Russia Three Months And Thousands Of Lives To Capture One Isolated Ukrainian Neighborhood”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Vào ngày 4 tháng 4, lực lượng Nga đã tấn công Chasiv Yar, một thành trì của Ukraine ở miền đông Ukraine, ngay phía tây tàn tích Bakhmut. Ba tháng sau trong tuần này, cuối cùng họ cũng chiếm được khu dân cư dễ bị tổn thương nhất của thị trấn - là khu kênh đào.

Nhưng việc chiếm giữ phần nhỏ bé này của Chasiv Yar, một thị trấn công nghiệp từng là nơi sinh sống của 12.000 người, đã khiến người Nga thiệt hại hàng ngàn người. Quân đội Nga được cho là đã mất 99.000 quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch Chasiv Yar. Và mặc dù không phải tất cả họ đều thiệt mạng trong và xung quanh Chasiv Yar, nhưng chắc chắn một phần đáng kể trong số họ đã thiệt mạng ở nơi này.

Thiếu Tướng Mick Ryan, một tướng quân đội Australia đã nghỉ hưu, nói với tờ Kyiv Post: “Nga đã đạt được một số tiến bộ trên thực địa nhưng điều này cũng phải trả giá đắt”. Ông nhấn mạnh rằng, khi hy sinh rất nhiều sinh mạng mà chỉ đạt được rất ít lợi ích, Nga “dường như đã thổi bay cơ hội cuối cùng để giáng một đòn quyết định vào Ukraine trong cuộc chiến này”.

Tướng Ryan nhận định rằng: “Rất có thể, điều xảy ra tiếp theo là điều đã xảy ra trong nhiều tháng. Các lực lượng Nga tiến lên với chi phí khổng lồ về người và trang thiết bị, đồng thời gây ra tổn thất nhẹ hơn nhiều cho lực lượng Ukraine. Đối với mỗi thị trấn - hoặc thậm chí khu vực lân cận - người Nga chiếm được, họ chôn vùi hàng chục ngàn quân của chính họ.”

Quân đồn trú của Ukraine ở Chasiv Yar vẫn không ngừng chiến đấu. phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng đồn trú đã rút lui vài dãy nhà về phía tây, qua kênh Siversky Donets-Donbas theo hướng bắc-nam, vì bom và pháo binh Nga đã phá hủy tất cả các tòa nhà trong quận kênh đào.

Các vị trí phòng thủ ở phía tây của con kênh dễ phòng thủ hơn vì quân Nga trước tiên phải băng qua con kênh - một động tác khó khăn nhưng không phải là không thể - trước khi tấn công trực tiếp vào phòng tuyến của Ukraine.

Theo Tướng Ryan, điều có thể sẽ khiến một số người ngạc nhiên là lực lượng đồn trú của Ukraine—do Lữ đoàn cơ giới số 41 và 67, Lữ đoàn cơ giới số 56 và Lữ đoàn xung kích số 5 chỉ huy, cũng như Lữ đoàn Địa Phương Quân số 241—đã cầm cự được lâu như vậy ở khu vực kênh đào bị cô lập và lộ thiên.

Ngay từ cuối tháng 5, nhóm phân tích Frontellect Insight của Ukraine đã dự đoán Chasiv Yar “cuối cùng sẽ bị mất vào tay lực lượng Nga”. Nhưng quân đồn trú đã chiến đấu thêm sáu tuần nữa.

Theo Tướng Ryan, điều đó đã giúp ích rất nhiều, vào giữa tháng 4, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lại bắt đầu vận chuyển đạn dược đến Ukraine sau nỗ lực thất bại kéo dài đến 7 tháng của các thành viên Quốc Hội muốn ngăn chặn viện trợ.

Nó cũng giúp ích cho lực lượng phòng thủ Ukraine vì những tổn thất nặng nề của Nga đang khiến các trung đoàn và lữ đoàn Nga yếu đi, ngay cả khi Điện Cẩm Linh cố gắng tuyển mộ binh lính mới để thay thế những người thiệt mạng và bị thương.

Tướng Ryan giải thích: “Đó là bởi vì tốc độ tổn thất buộc Mạc Tư Khoa phải đưa quân mới ra mặt trận mà không có sự lãnh đạo, huấn luyện hoặc trang bị đầy đủ. Nga ít có khả năng xây dựng một lực lượng lớn, phẩm chất tốt hơn để có thể thực hiện các hoạt động tấn công quy mô lớn hơn”.

Đó là sự an ủi lạnh lùng đối với quân Ukraine đang bảo vệ Chasiv Yar. Họ chiến đấu từng trận một, bất chấp bối cảnh chiến lược rộng lớn hơn. Và những trận chiến tàn khốc hơn có thể xảy ra ở Chasiv Yar khi người Nga tìm cách mở rộng lợi ích của họ ở một trong số ít nơi mà họ đang tiến tới.

Theo Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, “Các lực lượng Nga sẽ sớm bắt đầu các cuộc tấn công qua kênh Siversky Donets-Donbas ở trung tâm Chasiv Yar từ các vị trí của họ ở khu vực lân cận kênh đào”.

7. Ukraine đang nghiên cứu chiến lược hàng hải mới, Tổng thống Zelenskiy nói

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Chính phủ Ukraine đang xây dựng chiến lược hàng hải mới sẽ sớm được Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia phê duyệt.

Hắc Hải đã trở thành một trong những sân khấu chính của cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trong đó Kyiv đã có nhiều thành công trong việc tấn công lực lượng hải quân Nga trong khu vực.

Theo Tư lệnh Hải quân Ukraine, Đề đốc Oleksii Neizhpapa, do các cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của hải quân, các tàu chiến Nga không thể tiến vào khu vực phía tây bắc Hắc Hải, rộng gần 25.000 mét vuông.

“Chúng tôi hiểu rõ ràng rằng cuộc chiến đã thay đổi cán cân lực lượng trong toàn bộ khu vực Hắc Hải của chúng ta và Hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này nữa”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Chúng ta đang củng cố lợi ích của mình, có tính đến các khả năng công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ của chúng ta với các đối tác.”

Tổng thống Zelenskiy cho biết chiến lược này đang được hoàn thiện và không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch.

Tổng thống nói thêm: “Ukraine sẽ luôn là một quốc gia có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên biển, các tuyến giao thông huyết mạch cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

Ukraine muốn mở rộng hành lang vận chuyển, tạo điều kiện cho giao thông hàng hải từ ba cảng chính của Odesa, bao gồm các cảng Mykolaiv và Kherson ở phía nam đất nước,

Kyiv buộc phải thiết lập tuyến xuất khẩu mới ở Hắc Hải vào năm ngoái sau khi Nga đơn phương chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải. Ban đầu được hình dung như một hành lang nhân đạo cho phép các tàu mắc kẹt ở đó khởi hành kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, sau đó nó đã phát triển thành một tuyến thương mại toàn diện.

Tư Lệnh Hải Quân Neizhpapa cũng nói rằng việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 sắp tới cho Ukraine sẽ thách thức “sự thống trị hoàn toàn” của Nga trên bầu trời Hắc Hải.

8. Nga đe dọa 'sửa đổi' học thuyết hạt nhân trong bối cảnh chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Threatens Nuclear Doctrine 'Amendments' amid Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức hàng đầu của Nga nói rằng cuộc chiến ở Ukraine khiến Mạc Tư Khoa cần phải thay đổi học thuyết hạt nhân của Nga.

Bình luận của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov được đưa ra sau cuộc tranh luận và lo ngại ngày càng tăng về học thuyết kêu gọi Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí nguyên tử nếu nhận thấy mối đe dọa đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Vladimir Putin đã tỏ ra mơ hồ về vũ khí hạt nhân, một mặt nói rằng ông không cần chúng để đạt được mục tiêu của mình trong khi lại diễn tập vũ khí hạt nhân chiến thuật hay chiến trường vào tháng trước ở miền nam nước Nga và với đồng minh Belarus.

Trong Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg vào tháng trước, Putin cũng gợi ý rằng có thể có những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân mà ông mô tả là “công cụ sống động”.

Nhà độc tài Nga nói rằng Mạc Tư Khoa đang “theo dõi chặt chẽ những gì đang diễn ra trên thế giới” và Điện Cẩm Linh “không loại trừ việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với học thuyết này”.

Các quan chức Nga như cựu tổng thống Dmitry Medvedev cũng thường xuyên đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân, trong khi các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh đề nghị tấn công hỏa tiễn vào các nước phương Tây đồng minh với Ukraine.

Ryabkov nói với tạp chí chính sách đối ngoại International Affair của Nga rằng cuộc chiến ở Ukraine cho thấy “ngăn chặn hạt nhân theo nghĩa truyền thống của nó không có tác dụng đầy đủ” và do đó cần phải có một số “bổ sung và sửa đổi về mặt khái niệm”.

Không đưa ra chi tiết về cách thức, Ryabkov cho biết cuối cùng sẽ có “những đường lối cụ thể hơn” của Nga liên quan đến “sự leo thang hơn nữa từ phía đối thủ của chúng ta”, lặp lại luận điệu của Điện Cẩm Linh rằng phương Tây đang leo thang trong cuộc xung đột ở Ukraine do chính Putin khởi xướng.

Những thảo luận về học thuyết hạt nhân của Nga gần đây đã gia tăng. Tháng trước, Dmitri Trenin từ Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế ở Mạc Tư Khoa, cho biết cần sửa đổi để tuyên bố Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử trước khi “lợi ích cốt lõi của quốc gia đang bị đe dọa”.

Điều này là do Mạc Tư Khoa phải “thuyết phục” những người ở phương Tây rằng “họ sẽ không thể thoải mái và được bảo vệ đầy đủ sau khi kích động xung đột với Nga”, ông nói thêm, theo hãng tin AP hôm 6 Tháng Sáu.

Mối đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân đã đè nặng lên cuộc chiến và tạo ra sự cân bằng trong đó Mỹ và các đồng minh NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Mạc Tư Khoa nhưng hết sức dè dặt để không có nguy cơ leo thang.

Daryl G. Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, cho biết trong một bài báo vào tháng trước rằng để tránh tính toán sai lầm về hạt nhân, phải nối lại cuộc đối thoại Nga-Mỹ đang bị đình chỉ về giảm thiểu rủi ro hạt nhân và kiểm soát vũ khí.

Ông nói thêm rằng Mỹ và các thành viên NATO khác “phải tiếp tục kiềm chế không đưa ra những lời đe dọa trả đũa hạt nhân bằng lời nói, tránh các cuộc tập trận hạt nhân mang tính khiêu khích và loại trừ việc đáp lại các động thái phản tác dụng của Nga”.

9. Ukraine kêu gọi cấm vận động viên Nga dự Olympic vì có bằng chứng thiếu trung lập

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine, gọi tắt là NOC, và Bộ Thể thao đã lên tiếng kêu gọi cấm các vận động viên Nga tham gia Thế vận hội sắp tới ở Paris do có bằng chứng họ ủng hộ quân đội Nga, vi phạm các quy tắc trung lập.

Ban điều hành của Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, đã ra phán quyết vào tháng 12 năm 2023 rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ được phép thi đấu với tư cách là Vận động viên trung lập cá nhân với “các điều kiện đủ điều kiện nghiêm ngặt”.

Theo quy định, các vận động viên Nga và Belarus sẽ không được tham gia với tư cách đội cũng như không được trưng bày bất kỳ lá cờ hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân chính thức nào của một trong hai quốc gia.

Các quy định cũng quy định rằng các vận động viên hoặc thành viên trong đội của họ đã công khai ủng hộ chiến tranh hoặc có liên kết với các tổ chức quân sự hoặc an ninh của Nga hoặc Belarus đều bị cấm tham gia.

Ukraine đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một số người Nga được tham dự Thế vận hội với tư cách vận động viên trung lập lại là những người ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine và các chính sách của Putin, chủ tịch NOC của Ukraine, Vadym Gutzeit, và quyền Bộ trưởng Thể thao Matvii Bidnyi cho biết trong một lá thư gửi tới IOC.

Bức thư viết: Những vận động viên này “không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để nhận được tư cách Vận động viên trung lập cá nhân”.

Ukraine tìm thấy bằng chứng trên mạng xã hội cho thấy các vận động viên này thích hoặc chia sẻ nội dung kêu gọi gây hấn chống lại Ukraine và ca ngợi những người tham gia cuộc chiến ở Nga. Một số vận động viên cũng đã tham gia các giải đấu tuyên truyền tôn vinh quân đội Nga.

Ví dụ, đô vật người Nga Natalia Malysheva đã công khai khen ngợi và chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội của một đô vật người Nga khác, Roman Vlasov, người đã tuyên bố rằng vụ tấn công khủng bố chết người vào Tòa thị chính Crocus của Mạc Tư Khoa bởi Nhà nước Hồi giáo là một hành động “trả thù” cho hành động của Nga ở vùng Donbas của Ukraine..

Bức thư cho biết một đô vật khác, Abdula Kurbanov, đã tham gia một giải đấu tưởng niệm một sĩ quan quân đội Nga đã tử trận khi chiến đấu ở Ukraine vào tháng 3 năm 2022.

Theo bức thư, các vận động viên khác có mối liên hệ trực tiếp với quân đội Nga, chẳng hạn như vận động viên ca nô Alexey Korovashkov, người nằm trong số “đại diện Câu lạc bộ thể thao trung tâm của Quân đội Nga và các sĩ quan của Quân đội Nga”.

Bức thư viết: “Đây là một sự vi phạm trắng trợn các yêu cầu liên quan đến các vận động viên trung lập do chính IOC đặt ra”.

Ukraine trước đây đã kêu gọi cấm hoàn toàn các vận động viên Nga và Belarus tham gia Thế vận hội ở Paris, ngay cả dưới biểu ngữ trung lập, vì thực tế là “các vận động viên này thường đại diện cho các tổ chức thể thao liên quan đến Lực lượng Vũ trang Nga”.
 
Tàn bạo: Nga không kích bệnh viện Nhi. Orbán sang Tàu. Kyiv bắn rớt SU-25. Kho đạn Nga nổ long trời
VietCatholic Media
15:44 08/07/2024


1. Nga tấn công hỏa tiễn vào Ukraine, nổ ở Kyiv và các thành phố khác

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn trên không nhằm vào Ukraine vào sáng 8 Tháng Bẩy, đây là cuộc tấn công thứ hai trong vài giờ qua. Các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kyiv, Kryvyi Rih, Dnipro và Kramatorsk, khiến ít nhất 3 người bị thương.

Các kênh giám sát Telegram đưa tin, hỏa tiễn đã đi vào không phận Ukraine vào khoảng 10 giờ sáng, hướng tới nhiều hướng. Không quân Ukraine cũng phát hiện một máy bay MiG-31K cất cánh từ thành phố Belgorod, có khả năng mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal.

Theo các phóng viên của Kyiv Independent tại hiện trường, có thể nghe thấy hơn 10 vụ nổ ở Kyiv. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết lực lượng phòng không đã hoạt động tích cực ở vùng ngoại ô thủ đô.

Thị trưởng nói rằng các lực lượng hỗ trợ y tế đã được triệu tập đến quận Solomianskyi.

Klitschko cho biết ít nhất ba người bị thương trong thành phố, một người phải vào bệnh viện trong khi hai người khác được hỗ trợ y tế ngay tại chỗ.

Chính quyền thành phố cho biết, sau cuộc tấn công, các mảnh vỡ hỏa tiễn đã rơi xuống các quận Solomianskyi, Dniprovskyi, Holosiivskyi, Desnianskyi, Darnytskyi và Schevchenkyvskyi.

Các tòa nhà dân cư được cho là đã bị hư hại trên toàn thành phố, với hỏa hoạn bùng phát ở các quận Desnianskyi và Dniprovskyi.

Thị trưởng cho biết một cơ sở y tế dành cho trẻ em trong thành phố đã bị tấn công. Theo Suspilne, cơ sở được đề cập là bệnh viện Okhmatdyt, trung tâm y tế trẻ em lớn nhất Ukraine.

Các vụ nổ đặc biệt nặng nề được báo Kyiv Independent đưa tin ở trung tâm thành phố, gần khu vực Công viên Taras Shevchenko. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở khu vực Podil và Nyvky.

Khói có thể được nhìn thấy ở nhiều địa điểm trong thành phố.

Một phóng viên của Kyiv Independent đưa tin về hai vụ nổ lớn ở Kramatorsk thuộc tỉnh Donetsk.

Các kênh Telegram cũng đưa tin về các vụ nổ ở Kropyvnytskyi ở tỉnh Kirovohrad và Dnipro và Kryvyi Rih ở tỉnh Dnipropetrovsk.

Trong một cuộc tấn công khác trước đó cùng ngày, Lực lượng Không quân báo cáo đã bắn rơi 3 trong số 4 hỏa tiễn hành trình trên các tỉnh Zhytomyr và Cherkasy. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo.

Cuộc tấn công diễn ra vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, nơi Ukraine hy vọng nhận được cam kết viện trợ dài hạn từ các đồng minh.

2. Nga tấn công bệnh viện nhi đồng Kyiv trong cuộc tấn công hỏa tiễn khổng lồ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia strikes Kyiv children’s hospital in huge missile attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lực lượng của Putin đã tấn công một bệnh viện nhi ở Kyiv, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng vào sáng thứ Hai trong một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có vào thủ đô Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên trong một tuyên bố vào trưa thứ Hai.

“Những kẻ khủng bố Nga lại tấn công Ukraine ồ ạt bằng hỏa tiễn. Các thành phố khác nhau đã bị tấn công: Kyiv, Dnipro, Kryvyi Rih, Sloviansk, Kramatorsk. Hơn 40 hỏa tiễn các loại khác nhau. Các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng và bệnh viện nhi đồng đều bị hư hại.”

Tổng thống nhấn mạnh rằng: “Trận đánh đã phá hủy phần lớn khu vực mới được xây dựng lại của Okhmatdyt, một trong những bệnh viện nhi đồng lâu đời nhất ở Kyiv. Quân đội của Putin đang tiếp tục cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine được phát động vào tháng 2 năm 2022.”

Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, nói thêm rằng người Nga đã cố tình nhắm vào bệnh viện. “Hôm nay họ đã cố tình tấn công bọn trẻ,” Yermak nói như trên hôm thứ Hai.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết tính đến thời điểm hiện tại, 7 người đã thiệt mạng và 25 người bị thương trong vụ tấn công chỉ riêng ở Kyiv.

Serhiy Popko, Thống đốc khu vực Kyiv, cho biết trong một tuyên bố rằng các mảnh vỡ và hỏa tiễn đã gây ra sự tàn phá và hỏa hoạn lớn ở 8 quận của Kyiv.

Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết: “Các bệnh nhân của bệnh viện nhi đang được di tản đến các bệnh viện khác của Kyiv”.

Klymenko cho biết tổng cộng 20 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong vụ tấn công lan rộng khắp đất nước.

Ông nói thêm: “Hôm nay, đất nước không cảm thấy sợ hãi mà thậm chí còn phẫn nộ và căm thù hơn. Sẽ có câu trả lời cho hành động khủng bố nhắm vào dân thường và trẻ em”.

Diễn biến này xảy ra sau chuyến viếng thăm Putin của Viktor Orbán trong điều mà ông ta gọi là sứ mệnh hòa bình. Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, nhận định rằng cái gọi là sứ mệnh hòa bình của Viktor Orbán chỉ là trò vô ích. “Tòa Thánh cũng đã làm những gì Viktor Orbán đang làm, nhưng không có kết quả. Cố nhiên, giữa cuộc chiến tàn bạo này, mọi cố gắng đều đáng để thử. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi chỉ là một nước nghèo ở Âu Châu, ảnh hưởng không có bao nhiêu. Chuyến viếng thăm của Viktor Orbán có thể chỉ mang lại phản tác dụng.” Cuộc tấn công hỏa tiễn lớn chưa từng có của Nga vào Ukraine xem ra chứng minh nhận định của nữ Thủ tướng Ý là đúng.

3. Thêm một chiếc Su-25 của Nga bị bắn rơi ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military: Another Russian Su-25 downed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ thêm một chiến đấu cơ Su-25 khác của Nga ở tỉnh Donetsk đang bị bao vây, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

Ông cho biết chiếc máy bay phản lực của Nga đã bị các tay súng phòng không của lữ đoàn cơ giới biệt lập mang tên Thiếu tướng Mark Bezruchko bắn rơi ở khu vực Porkovsk và hiện đang “bùng cháy trên thảo nguyên Donbas của Ukraine”.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao gồm cả tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng 2.

Tháng trước, Ukraine đã bắn rơi ít nhất 2 máy bay Su-25 vào ngày 10 và 28 Tháng Sáu.

Hồi tháng 5, Ukraine tuyên bố đã phá hủy các máy bay Su-25 vào các ngày 25 Tháng Năm, 23 Tháng Năm, 4 Tháng Năm, 11 Tháng Năm, 13 Tháng Năm và 18 Tháng Năm.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm Nga đã mất 360 máy bay và 326 máy bay trực thăng trong cuộc chiến chống Ukraine kể từ ngày 24 Tháng Hai/2022.

4. Orbán đến Trung Quốc sau cuộc gặp Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orbán arrives in China after Putin meeting”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã đến Bắc Kinh vào sáng Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, để tham dự cuộc thảo luận mới nhất trong một loạt cuộc đàm phán bất ngờ về cuộc chiến ở Ukraine vốn bị các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu khác chỉ trích gay gắt.

“Sứ mệnh hòa bình 3.0”, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi viết sau khi hạ cánh xuống Trung Quốc, chỉ vài ngày sau chuyến thăm tương tự tới Mạc Tư Khoa để gặp Putin gây ra một trận bão chỉ trích từ các nước khác ở Âu Châu.

Theo truyền thông Trung Quốc, Orbán đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc là “cường quốc chủ chốt trong việc tạo điều kiện cho hòa bình trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine,” Orbán nói trên X. “Đây là lý do tại sao tôi đến gặp Chủ tịch Tập ở Bắc Kinh.”

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập nói: “Chỉ khi tất cả các nước lớn bơm năng lượng tích cực thay vì tiêu cực thì lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột này mới có thể xuất hiện càng sớm càng tốt”, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc đã “tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình theo ý mình bằng cách, khuyến khích và hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình.”

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cáo buộc Bắc Kinh giúp Điện Cẩm Linh đạt được các mục tiêu chiến tranh ở Ukraine bằng cách tiếp tục bán các thiết bị như công nghệ máy bay điều khiển từ xa và nguyên liệu thuốc súng cho Mạc Tư Khoa.

Truyền thông địa phương đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Orbán đang tới Bắc Kinh và chuẩn bị hạ cánh vào sáng thứ Hai trên chiếc máy bay Dassault Falcon 7X của quân đội Hung Gia Lợi.

Thủ tướng Hung Gia Lợi đã bóng gió về những chuyến thăm nước ngoài bất ngờ hơn trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông sau khi trở về Budapest từ Mạc Tư Khoa.

Cuộc họp đó đã gây ra một cơn bão ngoại giao trong Liên Hiệp Âu Châu, thu hút sự chỉ trích gay gắt từ nhiều nhà lãnh đạo và một tuyên bố chính thức từ cơ quan ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh rằng Orbán không đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu, trái ngược với ấn tượng mà Thủ tướng đưa ra trong một tuyên bố tại Nga.

Chính phủ Hung Gia Lợi trước đó đã hủy cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Péter Szijjártó và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, dự kiến diễn ra vào Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Hung Gia Lợi và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Hung Gia Lợi vào đầu năm nay.

5. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công kho đạn lớn ở tỉnh Voronezh

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian drones attack large ammunition depot in Voronezh Oblast, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Thống đốc khu vực Voronezh của Nga, Aleksandr Gusev, cho biết các đơn vị phòng không Nga đã phá hủy “một số máy bay điều khiển từ xa” trên bầu trời Voronezh của Nga vào đêm mùng 7 rạng sáng 8 Tháng Bẩy.

Thống đốc cho biết các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa rơi xuống đã gây ra hỏa hoạn tại một trong những nhà kho và gây ra hàng loạt các vụ nổ kinh hoàng ở quận Podgorensky.

Một nguồn tin thực thi pháp luật nói với Kyiv Independent rằng các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do Cơ quan An ninh Ukraine điều hành đã tấn công một kho đạn dược lớn ở làng Sergeevka ở tỉnh Voronezh.

Nguồn tin cho biết: “Trên diện tích 9 km vuông, đối phương đã cất giữ hỏa tiễn đất đối đất và đất đối không, đạn pháo cho xe tăng và pháo binh cũng như đạn cho súng cầm tay”.

Nguồn tin cho biết thêm, Nga được cho là đã cung cấp đạn dược từ kho này cho quân đội của mình ở Ukraine.

Vào khoảng 9:30 sáng giờ địa phương, Gusev thông báo rằng tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong quận Podgorensky, nơi “các mảnh vỡ từ máy bay điều khiển từ xa của Ukraine rơi xuống”.

Bộ Quốc phòng Nga không báo cáo về việc bắn rơi máy bay điều khiển từ xa ở tỉnh Voronezh. Trong cuộc họp báo, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov chỉ đề cập đến việc một máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi trên vùng Belgorod.

Tỉnh Voronezh giáp tỉnh Luhansk của Ukraine, nơi bị lực lượng Nga xâm lược một phần.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent hôm 4 Tháng Bẩy rằng các máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” của Ukraine do tình báo quân đội Ukraine điều hành đã tấn công một nhà máy thuốc súng ở thị trấn Kotovsk thuộc tỉnh Tambov của Nga.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp.

6. Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Biden có thể tổ chức cuộc gặp song phương với Zelenskiy trong hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức một cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy.

“Và mặc dù tổng thống sẽ có một lịch trình khá bận rộn do cam kết chủ trì hội nghị thượng đỉnh, nhưng chúng tôi đang nỗ lực tổ chức một số cuộc họp song phương và các cuộc họp với nhiều nhà lãnh đạo thế giới bên lề hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả Tổng thống Zelenskiy, một lần nữa, như tôi đã đề cập trước đó”, Tướng Kirby nói. “Và chúng tôi sẽ có thêm thông tin về những điều đó để chia sẻ trong những ngày tới.”

Ông cũng cho biết rằng Tổng thống Biden sẽ tổ chức một sự kiện với Zelenskiy “và gần hai chục đồng minh và đối tác của chúng tôi, những người đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine”.

Ông cho biết thêm: “Mỹ cũng sẽ công bố các bước đi mới nhằm tăng cường khả năng phòng không và quân sự của Ukraine nhằm giúp Ukraine tiếp tục tự vệ hiện nay và ngăn chặn sự xâm lược của Nga trong tương lai”.

Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Washington từ ngày 9 đến 11 Tháng Bẩy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 5 Tháng Bẩy cho biết cuộc họp cũng sẽ thảo luận các cách thức tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

Ông nói trong cuộc họp báo ở Washington: “Dự án hàng đầu một phần liên quan đến giáo dục y tế cho binh lính Ukraine”. “Chúng tôi cũng đang xem xét cách có thể mở rộng trao đổi thông tin tình báo với Nam Hàn.”

7. Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng mới của Hòa Lan công bố thêm viện trợ trong chuyến thăm đầu tiên tới Ukraine

Hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, Ngoại trưởng Hòa Lan Caspar Veldkamp và Bộ trưởng Quốc phòng Ruben Brekelmans đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong chuyến thăm ngoại giao đầu tiên tới Ukraine, thông báo viện trợ bổ sung cho các cuộc điều tra nhân quyền và pháp y liên quan đến những người mất tích ở Ukraine.

“Chuyến thăm làm việc đầu tiên của tôi với tư cách là Bộ trưởng Ngoại giao Hòa Lan, với mục đích quan trọng: nhấn mạnh sự ủng hộ không ngừng của chúng tôi dành cho Ukraine,” Ngoại trưởng Veldkamp cho biết. “Tầm quan trọng có tính chất sống còn đối với Âu Châu hiện nay là sự xâm lược và hủy diệt vô giới hạn của Nga”

Trong chuyến thăm, Veldkamp cho biết chính phủ của ông đang cung cấp 2 triệu euro hay 2,2 triệu Mỹ Kim cho Ủy ban quốc tế về người mất tích “để nâng cao năng lực của Ukraine trong nghiên cứu pháp y, thu thập và phân tích dữ liệu”.

Veldkamp cho biết thêm, 8 triệu euro hay 8,8 triệu Mỹ Kim khác trong hai năm hỗ trợ sẽ được chuyển đến Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine để thực hiện các hoạt động tìm hiểu thực tế.

Ông nói: “Các báo cáo đáng tin cậy của họ về vi phạm nhân quyền ở Ukraine, trực tiếp từ các cộng đồng bị chiến tranh tàn phá, rất quan trọng đối với các nỗ lực giải trình trách nhiệm toàn cầu, do Hòa Lan dẫn đầu”.

Vào tháng 4, Trưởng thanh tra Ukraine Dmytro Lubinets cho biết Ukraine ghi nhận gần 37.000 người được coi là mất tích, bao gồm trẻ em, thường dân và quân nhân.

Tính đến tháng 3 năm 2024, Văn phòng Tổng công tố Ukraine đã thu thập thông tin trước khi xét xử về hơn 128.000 nạn nhân của tội ác chiến tranh.

Chuyến thăm Ukraine là một phần của sự kiện đánh dấu Ngày Hải quân Ukraine, trong đó một phái đoàn quan chức nước ngoài và Ukraine tháp tùng Zelenskiy tới Odesa để tưởng nhớ các thủy thủ đã thiệt mạng.

Brekelmans cũng mô tả việc đến thăm nhà máy điện Trypillia gần Kyiv, nơi đã bị hỏa tiễn Nga phá hủy, đặt vòng hoa tại bức tường tưởng niệm các binh sĩ ở Kyiv và gặp Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Serhiy Boyev.

Sau khi tân chính phủ Hòa Lan tuyên thệ vào ngày 2 tháng 7, Brekelmans tuyên bố rằng sự hỗ trợ của đất nước ông dành cho Ukraine sẽ tiếp tục “trong thời gian cần thiết”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan hôm 21 Tháng Sáu tuyên bố Hòa Lan cùng với một quốc gia khác sẽ cung cấp cho Ukraine các phụ tùng của hệ thống phòng không Patriot.

8. Tổng thống Nam Hàn nói quan hệ quân sự Nga-Bắc Hàn đặt ra 'mối đe dọa rõ ràng' đối với Hán Thành

Hôm Thứ Hai, 08 Tháng Bẩy, Tổng thống Nam Hàn Doãn Tích Duyệt phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Bắc Hàn đặt ra “mối đe dọa rõ ràng và thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và ở Âu Châu”.

Putin đã đến thăm Bình Nhưỡng trong 2 ngày 18 và 19 Tháng Sáu, nơi ông ký thỏa thuận hợp tác với nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân.

Hai nhà lãnh đạo đã tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài nhiều giờ trước khi ký hiệp ước, trong đó cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bên bị tấn công.

Tổng thống nói “Bắc Hàn rõ ràng là mối đe dọa đối với thế giới. Tôi hy vọng rằng Nga sẽ quyết định một cách hợp lý xem bên nào - miền Nam hay miền Bắc - quan trọng và cần thiết hơn vì lợi ích của chính họ”.

Tổng thống Doãn đã đưa ra những bình luận trên trước khi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, DC, sẽ diễn ra từ 9 đến 11 Tháng Bẩy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 5 Tháng Bẩy cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Nam Hàn.

Hán Thành tháng trước cho biết họ sẽ xem xét việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để đáp lại thỏa thuận an ninh được công bố gần đây của Mạc Tư Khoa với Bắc Hàn.

Cho đến thời điểm hiện tại, Hán Thành mới chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kyiv dù được cho là đã gián tiếp cung cấp đạn pháo cho Ukraine thông qua Mỹ. Trong khi đó, Bình Nhưỡng lại cung cấp cho Mạc Tư Khoa đạn dược để sử dụng chống lại Ukraine; và đổi lại Nga cung cấp cho Bắc Hàn kỹ thuật hỏa tiễn đạn đạo.

9. Tài liệu bị rò rỉ cho thấy nhiều người Nga thiệt mạng ở Ukraine hơn người ta tưởng

Tờ The Economist ngày 5 Tháng Bẩy dẫn tài liệu rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, có từ 462.000 đến 728.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt tính cho đến ngày 15 tháng 6.

Những con số này vượt qua rất xa số lượng quân Nga chuẩn bị cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tổn thất của Nga ở Ukraine kể từ năm 2022 vượt quá tổng số thương vong mà nước này phải đối mặt trong các cuộc xung đột quân sự kể từ Thế chiến thứ hai.

Vào ngày 5 tháng 7, các phương tiện truyền thông Meduza và Mediazona của Nga đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng chỉ tính trên số các cáo phó, các thông báo chính thức của chính quyền địa phương, của các nhà thờ, và hồ sơ thừa kế tài sản, họ đã có trong tay danh sách 120.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Các phương tiện truyền thông Nga này nhấn mạnh rằng con số lính Nga tử trận vượt xa con số này vì ở nông thôn, nơi Putin bắt lính với tỷ lệ cao nhất, người ta không có thói quen đăng cáo phó và các binh sĩ thường là những người nghèo chẳng có gì để lại cho người thân để phải làm hồ sơ thừa kế.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính tổn thất nhân lực của quân đội Nga đã vượt quá 500.000 người vào cuối tháng 5. Con số này bao gồm cả người thiệt mạng và người bị thương.

Theo The Economist, cứ mỗi người Nga thiệt mạng trong trận chiến thì có khoảng 3 đến 4 người bị thương.

Trong số những người chịu tổn thất nặng nề nhất có người Nga ở độ tuổi từ 35 đến 39. Trong toàn bộ thời kỳ xâm lược, có tới 27.000 người trong độ tuổi này đã thiệt mạng, theo tính toán của The Economist.

Về tỷ lệ phần trăm, tổn thất nghiêm trọng nhất thuộc về nam giới Nga trong độ tuổi từ 45 đến 49.

Bài báo viết: “Các ước tính mới nhất cho thấy khoảng 2% tổng số đàn ông Nga trong độ tuổi từ 20 đến 50 có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng ở Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 25 Tháng Hai cho biết khoảng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Thông báo này là lần đầu tiên Zelenskiy công khai con số về số người thiệt mạng của binh sĩ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin Nga tiếp tục tuyển mộ 25.000 đến 30.000 tân binh mỗi tháng để bù đắp cho tổn thất.

Tờ New York Times cho biết số tân binh này đủ để bổ sung quân đội và cho phép quân đội Nga tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công theo kiểu biển người.

10. Fico của Slovakia than thở không được đến thăm Putin cùng với Orbán

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia’s Fico laments not visiting Putin with Orbán”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào tối thứ Sáu kể từ khi ông bị bắn gần hai tháng trước, có bài phát biểu kỷ niệm nguồn gốc Slav và Kitô giáo của đất nước tại Lâu đài Devín hiểm trở bên ngoài thủ đô Bratislava.

Sau khi chỉ trích các ý thức hệ tiến bộ trong bài phát biểu dài 20 phút của mình, Fico ca ngợi chuyến thăm tuần này của Viktor Orbán tới Kyiv và Mạc Tư Khoa, nơi thủ tướng Hung Gia Lợi gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Putin.

Đặc biệt, chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Orbán đã thu hút sự lên án gần như toàn diện từ các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, nhưng Fico không nằm trong số những người chỉ trích.

Thủ tướng Slovakia nói: “Nếu sức khỏe của tôi cho phép, tôi rất muốn được tham gia cùng ông ấy”.

Fico đã bị bắn bốn phát vào ngày 15 tháng 5 bởi một nhân viên bảo vệ đã nghỉ hưu, là ông Juraj Cintula, người nói rằng ông phản đối các chính sách của chính phủ Fico, bao gồm việc bãi bỏ Văn phòng Công tố viên Đặc biệt, nơi giải quyết các tội tham nhũng nghiêm trọng nhất và tạm dừng viện trợ quân sự cho Ukraine. Fico đã phải nằm viện nhiều tuần và dự kiến sẽ phải chịu những hậu quả lâu dài về sức khỏe.

Cintula, 71 tuổi, người đã bị tuyên án 25 năm tù vì tội cố ý giết Fico, giờ phải đối mặt với án tù chung thân sau khi tội danh của ông được nâng cấp lên thành tấn công khủng bố vào hôm thứ Tư vừa qua.

An ninh được thắt chặt tại sự kiện chỉ dành cho người được mời diễn ra vào thứ Sáu tại Lâu đài Devín, với sự tham dự của các bộ trưởng chính phủ, nghị sĩ, đại sứ và những vị khách được chọn lọc khác. Fico được xe limousine chở vào sân lâu đài và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ khán giả. Bài phát biểu của ông đã được truyền hình tới công chúng và giới truyền thông, những người bị giữ bên ngoài bức tường lâu đài. Fico rời lâu đài ngay sau bài phát biểu của mình.

“Những người ở đây vào thế kỷ thứ chín là tổ tiên của chúng ta và chúng ta là con cháu của họ,” Fico nói trong bài phát biểu của mình, đề cập đến hai anh em Cyrilô và Methôđiô, những nhà truyền giáo Kitô giáo Byzantine, những người đã mang phúc âm đến Great Moravia vào năm 863 sau Công Nguyên, bao gồm cả Devín và các vùng khác của Slovakia hiện đại. Ngày 5 tháng 7 là ngày lễ quốc gia ở cả Slovakia và Cộng hòa Tiệp để tôn vinh các vị thánh.

Fico nói tiếp rằng: “Chúng ta đã đưa vào hiến pháp của mình một tài liệu tham chiếu đến Cyrilô và Methôđiô. Slovakia được cho là một quốc gia dân chủ, có chủ quyền, xã hội và đa dạng, và mặc dù họ không viết chính xác những từ đó, nhưng điều đó cũng là bình thường. Và sự bình thường đó được bảo đảm bởi di sản tinh thần của Cyrilô và Methôđiô,” ông nói.

Thủ tướng đã đối chiếu chủ nghĩa bảo thủ văn hóa như vậy với các ý thức hệ tự do và tiến bộ “vô nghĩa”, mà ông cho rằng “đang lan rộng như ung thư và giống như chất độc”. Ông nói thêm rằng ông có ý định thay đổi hiến pháp để tạo ra một rào cản thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với chủ nghĩa tự do.

Sau bài phát biểu, lãnh đạo phe đối lập Michal Šimečka, nhà lãnh đạo đảng Cấp tiến Slovakia, đã kêu gọi Fico “ngưng xúc phạm hàng trăm ngàn cử tri Slovakia đã bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử vì tự do, bình đẳng và một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước chúng ta”.

Fico, một người theo chủ nghĩa dân túy xã hội chủ nghĩa hiện đang giữ chức thủ tướng nhiệm kỳ thứ tư, trong một chiến thắng khó có thể xảy ra trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu năm ngoái. Ông đã phải từ chức sau vụ sát hại nhà báo điều tra Ján Kuciak và vợ sắp cưới của ông, là Martina Kušnírová năm 2018. Trong một thời gian, Fico từng bị buộc tội điều hàng mạng lưới tội phạm có tổ chức cùng với cựu bộ trưởng nội vụ của mình, Robert Kaliňák, liên quan đến một chiến dịch bôi nhọ các đối thủ chính trị. Những cáo buộc này sau đó được giảm xuống.

Trong khi bài phát biểu tối thứ Sáu là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của Fico kể từ vụ ám sát, ông ta đã đổ lỗi vụ ám sát cho các đối thủ chính trị của mình. Trong bài phát biểu dài 14 phút được đăng vào ngày 5 Tháng Sáu, Fico cho biết ông đã tha thứ cho kẻ tấn công mình. Nghe có vẻ cao cả, nhưng trong thực tế án tù của kẻ tấn công ông đã tăng từ 25 năm lên chung thân.

11. Meduza liên kết với BBC có danh sách 120.000 quân Nga thiệt mạng ở Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy, các hãng truyền thông độc lập Nga Meduza và Mediazona cho biết họ có danh sách hơn 120.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Meduza và Mediazona, cùng với BBC News Russian, từ lâu đã ghi lại tên của những người lính Nga thiệt mạng khi chiến đấu ở Ukraine thông qua nghiên cứu nguồn mở.

Vào tháng 2, các cơ quan truyền thông ước tính rằng 83.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, dựa trên phân tích cơ sở dữ liệu được công bố công khai từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Nga, hồ sơ từ Cơ quan Ghi danh Chứng thực Di chúc Nga, những tuyên bố của chính quyền địa phương và các cáo phó.

Meduza viết: “Theo tính toán mới nhất của chúng tôi, tính đến cuối tháng 6, khoảng 120.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến kể từ năm 2022, nhưng con số thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần”.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ước tính tổn thất nhân sự của quân đội Nga đã vượt quá 500.000 người vào ngày 25 Tháng Năm/2024.

Sự đồng thuận chung là bao gồm người thiệt mạng, bị thương, mất tích và bị bắt.

Vào tháng 2, Zelenskiy nói rằng 180.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Tổng thống nói rằng hơn 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cùng thời gian.

Các quan chức phương Tây đưa ra ước tính tương tự về tổn thất trên chiến trường của Nga.

Leo Docherty, Bộ trưởng Ngoại giao Anh về Lực lượng Vũ trang, cho biết vào cuối tháng 4, Anh ước tính thiệt hại của Nga là hơn 450.000.

“Chúng tôi ước tính khoảng 450.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương, và hàng chục ngàn người khác đã đào ngũ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột”, Docherty nói trước quốc hội.

Ông nói thêm: “Số lượng binh sĩ thiệt mạng khi phục vụ trong các công ty quân sự tư nhân của Nga là không rõ ràng”.

12. 4 người thiệt mạng trong đó có trẻ em sau khi xe hơi đâm vào mìn của Nga ở tỉnh Kharkiv

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết, hôm Chúa Nhật, 07 Tháng Bẩy, một chiếc xe hơi gia đình đã đâm phải mìn của Nga khi đang lái xe xuyên qua một khu rừng ở tỉnh Kharkiv, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em.

“Việc nhận dạng các thi thể vẫn tiếp tục. Theo người thân của người quá cố, có thể có 6 người trên xe: 4 người lớn và 2 trẻ em”, Syniehubov cho biết.

“Việc tìm kiếm thêm các thi thể và nhận dạng các người đang được tiến hành. Các nhà điều tra và lực lượng cấp cứu đang làm việc tại hiện trường vụ thảm kịch.”

“Chúng tôi nhắc nhở các bạn: tất cả các dải rừng, ven đường của vùng giải phóng đều vô cùng nguy hiểm! Thống đốc Syniehubov nói: “Các loại mìn chống tăng, chống người và các loại mìn khác có thể được ngụy trang kỹ lưỡng trên mặt đất.”

Các quan chức Ukraine báo cáo rằng gần 1 phần 3 đất đai của Ukraine, tổng diện tích khoảng 174.000 km2, đã bị gài mìn kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Hôm 4 Tháng Tư, Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết các vụ nổ liên quan đến mìn đã khiến 296 dân thường thiệt mạng và 665 người khác bị thương.
 
ĐTGM Viganò bị vạ tuyệt thông. ĐTC thăm thành phố cảng Trieste. Căng thẳng TQ-Phi Luật Tân
VietCatholic Media
17:11 08/07/2024


1. Vatican ra vạ tuyệt thông cho Đức Tổng Giám Mục Viganò vì ly giáo

Vatican đã chính thức rút phép thông công Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, Bộ Giáo lý Đức tin công bố hôm thứ Sáu mùng 5 Tháng Bẩy.

Đức Tổng Giám Mục Viganò bị kết tội ly giáo, từ chối phục tùng Đức Giáo Hoàng, không hiệp thông với Giáo hội, khi kết thúc quá trình hình sự ngoại tụng của Vatican vào ngày 4 tháng 7.

Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican đã công bố vạ tuyệt thông “latae Senentiae” hay tiền kết vào ngày 5 tháng 7, trích dẫn “những tuyên bố công khai của Đức Tổng Giám Mục Viganò thể hiện việc ngài từ chối công nhận và phục tùng Đức Giáo Hoàng, từ chối hiệp thông với các thành viên của Giáo hội, và về tính hợp pháp cũng như thẩm quyền về huấn quyền của Công đồng Vatican II.”

Cựu Sứ thần Giáo hoàng tại Hoa Kỳ hiện đã bị vạ tuyệt thông, là hình phạt nghiêm trọng nhất mà một người đã được rửa tội có thể phải gánh chịu, bao gồm việc bị đặt ra ngoài sự hiệp thông của các tín hữu trong Giáo Hội Công Giáo và bị từ chối tiếp nhận các bí tích.

Phán quyết này được đưa ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Viganò bất chấp lệnh triệu tập của Vatican yêu cầu xuất hiện trước Bộ Giáo lý Đức tin để đối mặt với cáo buộc ly giáo vào tuần trước.

Cựu nhà ngoại giao Vatican – người đã gây chú ý vào năm 2018 vì cáo buộc rằng các quan chức cao cấp của Giáo hội che đậy các hành vi lạm dụng của cựu Hồng Y Theodore McCarrick – đã nhiều lần bác bỏ quyền lực của Đức Giáo Hoàng Phanxicô kể từ đó và đã kêu gọi ngài từ chức.

Trong một tuyên bố dài được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 28 tháng 6, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô là “dị giáo và ly giáo” về việc ngài quảng bá vắc xin ngừa Covid-19 và việc ngài ủng hộ thỏa thuận Vatican-Trung Quốc năm 2018 về việc bổ nhiệm các giám mục.

Ngài cũng nói rằng ngài “không có lý do gì để coi mình là tách biệt khỏi sự hiệp thông với Giáo hội thánh thiện và với sứ vụ giáo hoàng, mà tôi luôn phục vụ với lòng sùng kính con thảo và lòng trung thành”.

Đức Tổng Giám Mục Viganò viết: “Tôi khẳng định rằng những sai sót và dị giáo mà Đức Phanxicô đã tuân theo trước, trong và sau khi được bầu, cùng với ý định mà ngài có trong việc chấp nhận chức giáo hoàng rõ ràng, đã khiến cho việc lên ngôi Giáo Hoàng của ngài trở nên vô hiệu”..

Đức Tổng Giám Mục Viganò, người đã ẩn náu trong nhiều năm, đã thông báo trên mạng xã hội vào ngày 20 tháng 6 rằng ngài đã được triệu tập đến Rôma để trả lời các cáo buộc chính thức về ly giáo.

Các cáo buộc cụ thể chống lại Đức Tổng Giám Mục Viganò, theo một tài liệu do chính ngài đăng tải, liên quan đến việc đưa ra các tuyên bố công khai phủ nhận các yếu tố cơ bản cần thiết để duy trì sự hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo. Điều này bao gồm việc phủ nhận tính hợp pháp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với tư cách là giáo hoàng hợp pháp và sự bác bỏ hoàn toàn Công đồng Vatican II.

Để đáp lại các cáo buộc, Đức Tổng Giám Mục Viganò cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng 6 rằng ngài đã không gửi bất kỳ tài liệu bào chữa nào cho Vatican, đồng thời lưu ý rằng ngài không công nhận thẩm quyền của Bộ Giáo lý Đức tin “cũng như thẩm quyền của Bộ trưởng, hay thẩm quyền của người bổ nhiệm vị Bộ Trưởng”.

Việc rút phép thông công của Đức Tổng Giám Mục Viganò chỉ có thể được dỡ bỏ bởi Tòa thánh.

Vạ tuyệt thông dành cho Đức Tổng Giám Mục Viganò không nhận được sự đồng thuận ngay cả ở Giáo triều Rôma. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Đức Thánh Cha bày tỏ sự ngưỡng mộ Đức Tổng Giám Mục và buồn bã, hoang mang trước tất cả những gì đang diễn ra.

“Tôi luôn đánh giá cao Đức Tổng Giám Mục như một người làm việc rất tốt, rất trung thành với Tòa Thánh, ở một khía cạnh nào đó, ngài cũng là một tấm gương”, Đức Hồng Y Parolin nói về Đức Tổng Giám Mục Viganò cựu Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ. “Khi còn là sứ thần Tòa thánh, ngài đã làm việc rất xuất sắc, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra.”

Đức Tổng Giám Mục Viganò đã có một sự nghiệp được nhiều người đánh giá cao. Việc bổ nhiệm đầu tiên của ngài với tư cách là Sứ Thần Tòa Thánh, dưới thời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là đến Nigeria, có lẽ là vị trí quan trọng nhất ở Phi Châu. Sau đó, ngài trở lại Rôma trong một vị trí hết sức nhạy cảm, đại diện cho các cơ quan đại diện của Đức Giáo Hoàng, vừa là giám đốc nhân sự vừa là người giám sát các nhà ngoại giao trên toàn thế giới. Sau đó, ngài giữ chức tổng thư ký của quốc gia Thành Vatican, nổi tiếng về việc quản lý hiệu quả và loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng. Trở lại vai trò Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, ngài được nhiều người kính trọng khi nghỉ hưu vào năm 2016.

Khi Đức Tổng Giám Mục Viganò đưa ra tuyên bố đầu tiên vào năm 2018, một số giám mục Hoa Kỳ đã bày tỏ sự tin tưởng vào danh tiếng về sự trung thực của ngài và nói rằng những tuyên bố của ngài cần được điều tra.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Thánh Cha viếng thăm thành phố cảng Trieste

Sáng Chúa nhật, ngày 07 tháng Bảy năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tạm ngưng những ngày nghỉ hè, bay đến thành phố cảng Trieste, ở mạn đông bắc Ý, cách Roma 700 cây số, để bế mạc Tuần lễ xã hội thứ 50 của Giáo Hội Công Giáo Ý, gặp gỡ những người di dân, tị nạn, người khuyết tật, và cử hành thánh lễ cho các tín hữu.

Lúc quá 10 giờ, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ tại quảng trường Thống Nhất, ở trung tâm thành phố Trieste, trước sự hiện diện của hơn 10.000 tín hữu, trong đó cũng có phái đoàn tín hữu từ hai nước láng giềng, là Áo và Cộng hòa Slovenia lân cận.

Đồng tế với Đức Thánh Cha trong thánh lễ, có khoảng 100 giám mục và 260 linh mục. Ngoài ra, hiện diện trong thánh lễ cũng có các giám mục và linh mục của các Giáo hội Chính thống Serbia, Chính thống Đông Phương và các mục sư Tin lành Luther.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu hãy sống niềm tin chân thực, năng động, được biểu lộ qua những dấn thân bác ái hằng ngày. Ngài nói: “Chúng ta cần có một đức tin ăn rễ trong Thiên Chúa làm người, và vì thế, một đức tin nhân bản, một đức tin bằng xương bằng thịt, đi vào trong lịch sử, yêu thương cuộc sống của dân chúng, chữa lành những con tim tan vỡ, trở thành men hy vọng và mầm mống một thế giới mới. Đó là một đức tin thức tỉnh lương tâm khỏi tình trạng ngái ngủ, dí ngón tay vào những vết thương của xã hội, khơi lên những câu hỏi về tương lai con người và lịch sử; đó là một đức tin gây thao thức, giúp chúng ta vượt thắng sự tầm thường và sự lười biếng của tâm hồn, trở thành một cái gai trong thân thể của một xã hội thường bị gây mê và choáng váng vì chủ nghĩa tiêu thụ. Đặc biệt, đó là một đức tin loại bỏ mọi tính toán ích kỷ của con người, tố giác sự ác, chống những bất công, làm đảo lộn những mưu đồ của người dưới bóng của quyền lực, đùa giỡn trên thân phận của những người yếu thế”.

Đức Thánh Cha nhắc đến một thi sĩ ở thành phố này, mỗi khi trở về nhà vào ban tối, thường đi qua một con đường có phần tối tăm, nơi có sự sa đọa, tại đó, con người và hàng hóa ở cảng là những đồ phế thải của nhân loại, nhưng thi sĩ ấy viết: “Chính tại đây, khi bước qua, tôi tìm lại được điều vô biên của khiêm hạ”, vì người gái điếm và thủy thủ, người phụ nữ đang cãi vã, và chàng lính…., “tất cả đều là những thụ tạo của cuộc sống và đau khổ. Chúa hành động trong đó, cũng như trong tôi” (U. Saba, Città vecchia, in “Il canzoniere” (1900-1954), Ed. definitiva, Torino, Einaudi, 1961).

Đức Thánh Cha khẳng định rằng: “Chúng ta đừng quên điều này: Thiên Chúa ẩn náu trong những góc tối tăm của cuộc sống và trong các thành thị của chúng ta; sự hiện diện của Chúa được tỏ lộ chính nơi những khuôn mặt có những vết hằn lên vì đau khổ và nơi mà dường như sự suy thoái hiển thắng. Sự vô biên của Thiên Chúa ẩn nấp trong lầm than của con người. Chúa tác động và tỏ lộ sự hiện diện thân hữu chính trong thân thể bị thương tổn của những người rốt cùng, những người bị lãng quên và gạt ra ngoài lề. Và chúng ta, đôi khi chúng ta lấy làm gương mù vô ích vì bao nhiêu những chuyện lặt vặt, nhưng tốt hơn chúng ta hãy tự hỏi: tại sao đứng trước sự ác lan tràn, trước cuộc sống bị hạ nhục, những vấn đề của công việc, đau khổ của những người di cư, chúng ta không cảm thấy bức xúc? Tại sao chúng ta lãnh đạm và dửng dưng trước những bất công của thế giới? Tại sao chúng ta không quan tâm đến tình trạng các tù nhân, cả từ thành phố Trieste này cũng đang gióng lên như một tiếng kêu lo âu?”

Và Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng: “Cả chúng ta cũng được kêu gọi trở thành những ngôn sứ và chứng nhân về Nước Trời, trong mọi hoàn cảnh chúng ta sinh sống, trong mỗi nơi chúng ta cư ngụ”.

“Từ thành phố Trieste này, hướng ra Âu châu, ngã tư của các dân tộc và văn hóa, miền đất biên giới, chúng ta hãy nuôi dưỡng ước mơ một nền văn minh mới, được xây dựng trên hòa bình và tình huynh đệ; chúng ta đừng coi Chúa Giêsu là cớ vấp phạm, nhưng hãy phẫn nộ trước tất cả những tình trạng, trong đó cuộc sống bị hành hạ, bị thương tổn và bị sát hại, với những chọn lựa trước khi bằng những lời nói. Và tôi muốn nói với Giáo phận Trieste rằng: hãy tiến bước, hãy tiếp tục dấn thân tiên phong để loan báo Tin mừng hy vọng, đặc biệt đối với những người đến đây từ lộ trình Balkan và đối với tất cả những người đang cần được khích lệ và an ủi trong thân xác và tinh thần. Chúng ta hãy cùng nhau dấn thân: vì khi tái khám phá chúng ta được Chúa Cha yêu thương, tất cả chúng ta có thể sống với nhau như anh chị em”.

3. Ngoại trưởng Tòa Thánh kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp biển

Ngoại trưởng Tòa Thánh kêu gọi các bên có yêu sách ở khu vực Biển Tây Phi Luật Tân “tuân thủ luật pháp quốc tế” và giải quyết những khác biệt của họ thông qua các biện pháp hòa bình.

Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, đặc trách quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo của Phi Luật Tân để thảo luận về một loạt vấn đề, bao gồm cả các yêu sách hàng hải chồng chéo.

“Trong những hoàn cảnh như vậy, những tình huống xung đột như vậy, bất kể chúng là gì, trước hết, phải thực hiện mọi nỗ lực để mọi khác biệt, xung đột đều được giải quyết một cách hòa bình”, vị Giám Mục người Anh nói trong một cuộc họp báo hôm Thứ Bẩy, 06 Tháng Bẩy.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi sẽ khuyến khích các bên xung đột tuân thủ luật pháp quốc tế và theo đuổi luật pháp đó như một cách giải quyết những khó khăn và vấn đề vì lợi ích tốt nhất của tất cả các bên liên quan”.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã có chuyến thăm kéo dài 5 ngày tới Phi Luật Tân và đã phát biểu trước các giám mục Phi Luật Tân tụ tập trong buổi tĩnh tâm hàng năm tại Tu viện Biến hình ở Thành phố Malaybalay vào hôm thứ Năm mùng 4 Tháng Bẩy,.

Ngoại trưởng Manalo cho biết ông và Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã trao đổi quan điểm về đối thoại khu vực và quốc tế, đồng thời thảo luận các vấn đề khu vực, chẳng hạn như xung đột ở Ukraine và Gaza, bên cạnh vấn đề Biển Tây Phi Luật Tân.

Ngoại trưởng Phi Luật Tân cho biết: “Chúng tôi ghi nhận quan điểm chung rằng giữa những thách thức và xung đột quốc tế khác nhau, cộng đồng quốc tế phải đoàn kết để bảo vệ một thế giới nơi những khác biệt được giải quyết một cách hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã gia tăng trong bối cảnh Phi Luật Tân thực hiện các nhiệm vụ luân chuyển và tiếp tế cho một tàu cũ đang mắc cạn tại Bãi cạn Ayungin.

Bắc Kinh cũng đã cấm ngư dân Phi Luật Tân vào bãi cạn Scarborough, một ngư trường truyền thống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phi Luật Tân.

Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết của trọng tài quốc tế năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách lịch sử của nước này đối với Biển Tây Phi Luật Tân.

Ngoại trưởng Manalo nói với các phóng viên rằng Phi Luật Tân và Tòa thánh đã chia sẻ quan điểm ủng hộ việc quản lý di cư và đã nhất quán tán thành các quan điểm tương tự về biến đổi khí hậu và khả năng phục hồi khí hậu.

Ông nói: “Chúng tôi đã tích cực hợp tác để chống lại nạn buôn người trên toàn cầu.”

Ngoại trưởng Manalo và Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng thảo luận về một bản ghi nhớ được đề xuất để Phi Luật Tân và Tòa thánh công nhận lẫn nhau các bằng cấp mà các tu sĩ Phi Luật Tân nhận được từ các cơ sở giáo dục Công Giáo.


Source:CBCP News